Tâm hiếu tình người

lele

Trưởng Ban Tin Tức
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 10 2006
Bài viết
1,366
Điểm tương tác
77
Điểm
48
TÂM HIẾU TÌNH NGƯỜI<o></o>
THÍCH LONG VÂN


Cứ mỗi độ thu sang, không ai bảo ai mà dường như mỗi người con Phật đều rộn rịp hân hoan như thể sắp sửa đón tiếp một cái gì đó rất quan trọng.


Vâng ! Hàng năm tuy không hẹn mà cứ đến “Trung Ngươn rằm tháng bảy” là các Phật tử, thiện nam tín nữ câu tựu về các trụ xứ già lam để thiết lễ Vu Lan cầu siêu cho cửu huyền thất tổ, đồng thời nhắc nhở người con lo tròn chữ hiếu.


“Cửu huyền thất tổ xa xưa

Chờ mong con cháu ở mùa Vu Lan”.


Thật vậy, Vu Lan Thắng Hội là ngày hội của “cứu đảo huyền” ngày giải tỏa oan khiên ngàn năm treo ngược của tội nhân trên rừng đao biển lửa, hay nói một cách rõ hơn là ngày cởi mở xả đọa cứu vớt cho những linh hồn đau khổ về nơi cực lạc Niết bàn.


Rằm tháng 7, ngày hội hoan hỉ của những oan hồn mà sống không nơi nương tựa lê la đầu đường hè phố và chết không một tiếng than van ! Hỡi ôi nếu dương gian còn sống lại một chút tình người tưởng nhớ đến nhân tình đồng loại thì xin một chén cơm một bát nước, một lời chú nguyện cũng đủ để rửa sạch cái oan khí tương triền nghìn năm treo ngược !

Trong ngày đó mười phương chư Phật đang nở một nụ cười hoan hỉ, ngày chư Tăng tự tử sau ba tháng tấn tu Tam vô lậu học. Và đặc biệt đây là ngày nhắc nhở chúng ta nhớ lại hơn mấy ngàn năm về trước có Ngài Đại chí hiếu Mục Kiền Liên đã cứu vớt mẹ mình ra khỏi chốn tam đồ ác đạo. Sự tích xa xưa ấy đã đi vào huyền thoại trong tâm thức của mỗi con người, nó đã lan tỏa và đã trở thành hiện thực, một tấm gương hiếu hạnh mà trải qua bao thế hệ mọi người lấy đó làm kim chỉ nam để đền ơn báo hiếu.


Từ ngàn xưa đến nay con người không ai có thể phủ nhận được tình thương của cha mẹ dành cho con, sự hy sinh, sự chở che đùm bọc, sự chịu đựng biết bao cay đắng ngọt bùi, nuốt biết bao tủi nhục trong cuộc sống để nuôi con khôn lớn :

“Đêm khuya trăng rụng xuống cầu<o></o>

Cảm thương cha mẹ dãi dầu ruột đau<o></o>

Nhơ ùơn chín chữ cù lao<o></o>

Ba năm nhũ bộ biết bao nhiêu tình”<o></o>

Ôi ! Chúng ta không thể nào lấy bút mực trần gian mà diễn tả cho hết được :

“Ngôn ngự trần gian là túi rách<o></o>

Đựng sao đầy hai tiếng mẹ ơi !”<o></o>

Chúng ta ngày hôm nay là những người đã và đang thừa hưởng những chất liệu tình thương ngọt ngào và đã dần lớn lên trong sự ấp ủ của tình thương đó, khối tình thương bao la như biển cả khó nghĩ, khó lường. Trong kinh Báo Hiếu diễn tả dù chúng ta dùng hai vai cõng cha mẹ đi quanh núi Tu Di trải trăm ngàn kiếp đến nát thịt xương tan, dù cho ta hiến thân này để nuôi sống cha mẹ, dù khoét thủng đôi ngươi chịu thân mù tối hay dùng dao đâm vào mình, treo thân cúng Phật thế đèn … mỗi việc làm đều trải trăm ngàn kiếp cũng chưa đáp xứng công ơn. Cho nên nói Ngài Mục Kiền Liên vì lòng hiếu thảo của một người con mà lương tâm không cho phép bất cứ ai an lòng khi nhìn thấy mẹ ruột của mình đang bị đày đọa trong chốn địa ngục A Tỳ chịu bao tối tăm đau khổ.

Sự đền đáp công ơn cha mẹ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni của chúng ta và Bồ Tát Mục Kiền Liên thì mới có thể nói đưa cha mẹ hiện tiền cũng như trong quá khứ vô lượng kiếp ra khỏi vòng sa đọa những gông cùm xiềng xích của tham sân si chi phối mà thoát ra khỏi sanh tử luân hồi.

Như vậy người Phật tử chúng ta phải báo hiếu như thế nào mới là hoàn thiện ? thông thường người ta chia báo hiếu ra làm hai phần : Báo hiếu về vật chất và Báo hiếu về tinh thần. Báo hiếu về vật chất thì trong cuộc sống thường ngày hay trong môi trường giáo dục của nhà trường, xã hội đã dạy cho chúng ta ăn ở sao cho phải đạo, nói chung là cung cấp cho cha mẹ tiền bạc, vật chất và lòng kính trọng. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là báo hiếu về tinh thần. Nhìn lại sự tích cứu mẹ của Đức Mục Kiền Liên ta thấy bà Thanh Đề là một mẫu người đại diện cho lòng tham ô, sân hận và si mê tăm tối không tin nhân quả, không thực hành bố thí … cho nên bị đọa đày trong địa ngục A Tỳ không thể tự cứu mình được mà phải nhờ đến sức chú nguyện của mười phương Tăng chúng, nhờ đến Đức Mục Kiền Liên.

Qua đó cho ta thấy ngày Tự Tứ Tăng, Vu Lan Bồn là một niềm suy tư lớn lao cho những ai còn trong vòng tội lỗi, những ai còn chất chứa trong mình cái bản tánh của bà Thanh Đề với những danh tài lợi sắc ở thế gian, chính những thứ đó đã sản sanh ra muôn vàn tội lỗi, nó là động lực chính để xui khiến bước chân con người đi vào vũng bùn đen tối, những bước chân lạc loài xuôi ngược lang thang mãi về phương trời vô định trên con đường dối mị của trần gian.


Vậy giữa giờ phút thiêng liêng trang trọng mùa Vu Lan báo hiếu, là người con Phật chúng ta phải thực hành hạnh báo hiếu như thế nào mới đúng chánh pháp, mới đưa cha mẹ hiện tiền được cuộc sống an lạc hạnh phúc, cha mẹ quá vãng được siêu thăng về miền cực lạc an lành. Trong cảnh sách có dạy : “Muốn báo ơn cha mẹ đối với Phật, Pháp, Tăng Tam bảo, đối với các pháp nhân quả cha mẹ chưa tin khuyên cha mẹ tin, cha mẹ tin rồi khiến lòng tăng trưởng, cha mẹ không giữ tịnh giới khuyên cha mẹ giữ tịnh giới, cha mẹ có lòng sân tham khuyên cha mẹ làm việc bố thí, cha mẹ không có thắng huệ khuyên cha mẹ tu huệ khéo an trú để tự điều phục, như vậy mới gọi là chân thật báo ơn cha mẹ”. Còn đối với cha mẹ đã khuất Phật dạy chúng ta nên cúng dường Tam bảo Tăng chúng, hồi hướng công đức cầu siêu độ cho cha mẹ quá khứ “Lục thân đời trước thi hài còn đây”. Bởi lẽ Tam bảo là đám ruộng phước điền tốt đẹp nhất cho trời người trông cậy, chư Tăng trải qua ba tháng an cư nghiêm trì tịnh giới, thúc liễm thân tâm nỗ lực huân tu đạo nghiệp, nên đã gặt hái được nhiều phước báu, do đó chư Phật hoan hỉ mà mọi người đều có cơ hội để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng này.

Tóm lại Vu Lan là ngày cởi mở xả đọa “Vu Lan ngày rằm xá tội vong nhân” cứu vớt những con ngưòi đau khổ về nơi an lành. Đồng thời để cho mọi người làm tròn chữ hiếu với ông bà cha mẹ … và cũng là một cơ hội để đi sâu tu học tinh thần chánh pháp. Và mỗi ngưòi chúng ta ai cũng mang trong mình một tâm niệm của bà Thanh Đề và một tâm niệm của Đức Mục Kiền Liên, như vậy chúng ta phải làm như thế nào để không bị đồng hóa với bà Thanh Đề, mà phải luôn gạt bỏ hết những ngọn lửa tham dục, sân hận, si mê và biến chúng thành từ bi, bình đẳng và trí tuệ. Có như vậy mới tìm lại được Đức Mục Kiền Liên bất diệt trong mỗi con người đang còn hiện hữu trên cõi trần này.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên