- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
Ngã là gì ?
* Có mâu thuẩn chăng, khi hư vô là "vô sanh", mà Chơn Ngã cũng "vô sanh" ?
Có một pháp thoại trong kinh Bách Dụ, thế này:
Tôi nghe như thế này. Một thuở nọ Đức Phật đang trú trong thành Vương Xá, tại vườn Thước Phong Trúc cùng với các đại Tỳ-kheo, Bồ tát Ma-ha-tát và tám bộ chúng ba vạn sáu ngàn người câu hội.
Bấy giờ, có 500 vị Phạm chí dị học ở trong chúng hội từ chỗ ngồi đồng đứng dậy bạch Phật rằng:
- Bạch Ngài, tôi nghe Phật đạo sâu xa, không đạo nào có thể sánh bằng cho nên đến đây thưa hỏi, xin Ngài giảng cho tôi.
Đức Phật đáp:
- Rất hay!
Vị Phạm chí hỏi:
- Con người có hiện hữu hay không?
Đức Phật đáp:
- Có hiện hữu mà cũng không hiện hữu.
Vị Phạm chí hỏi tiếp:
- Như hiện nay có sao lại nói là không? Nếu như nay không có sao lại nói là có?
Đức Phật trả lời:
- Có sanh nên gọi là có, có chết nên nói là không. Vì vậy ta nói là có hiện hữu mà cũng không hiện hữu.
Lại hỏi:
- Con người từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Người từ ngũ cốc sanh.
Lại hỏi:
- Ngũ cốc từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Ngũ cốc từ tứ đại: đất, nước, gió, lửa sanh ra.
Lại hỏi:
- Bốn đại: đất, nước, gió, lửa từ đâu sanh?
Đức Phật dạy:
- Bốn đại: đất, nước, gió, lửa từ “Không” mà sanh.
Lại hỏi:
- “Không” từ đâu mà sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ vô sở hữu sanh.
Lại hỏi:
- Vô sở hữu từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ tự nhiên sanh.
Lại hỏi:
- Tự nhiên từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ Nê-hoàn sanh.
Vị Phạm chí liền hỏi:
- Nê-hoàn từ đâu sanh?
Đức Phật dạy:
- Những điều ngươi hỏi hôm nay muốn tìm hiểu sâu đến mức nào nữa? Nê-hoàn là pháp không sanh không diệt.
Vị Phạm chí hỏi:
- Bạch Đức Phật, Ngài đã nhập Nê-hoàn chưa?
Đức Phật đáp:
- Ta chưa nhập Nê-hoàn.
Vị Phạm chí hỏi:
- Nếu chưa nhập Nê-hoàn, sao Ngài biết được Nê-hoàn là an lạc vĩnh viễn?
Đức Phật nói:
- Nay ta hỏi ngươi: Chúng sanh trong thiên hạ là khổ hay vui?
Vị Phạm chí thưa:
- Chúng sanh rất khổ.
Đức Phật hỏi:
- Thế nào gọi là khổ?
Phạm chí thưa:
- Tôi thấy chúng sanh khi chết đau khổ khó lòng chịu nổi cho nên biết chết là khổ.
Đức Phật liền dạy:
- Nay ngươi chưa chết mà cũng biết chết là khổ. Ta thấy mười phương chư Phật không sanh, không chết cho nên biết Nê-hoàn là an lạc vĩnh viễn.
Khi đó, tâm ý 500 vị Phạm chí đều thông suốt, xin thọ năm giới, chứng quả Tu-đà-hoàn, trở lại chỗ ngồi như cũ.
(Ở đây.- Nê Hoàn chính là Niết Bàn ,là Chơn ngã).
Kỳ sau còn tiếp...
* Có mâu thuẩn chăng, khi hư vô là "vô sanh", mà Chơn Ngã cũng "vô sanh" ?
Có một pháp thoại trong kinh Bách Dụ, thế này:
Tôi nghe như thế này. Một thuở nọ Đức Phật đang trú trong thành Vương Xá, tại vườn Thước Phong Trúc cùng với các đại Tỳ-kheo, Bồ tát Ma-ha-tát và tám bộ chúng ba vạn sáu ngàn người câu hội.
Bấy giờ, có 500 vị Phạm chí dị học ở trong chúng hội từ chỗ ngồi đồng đứng dậy bạch Phật rằng:
- Bạch Ngài, tôi nghe Phật đạo sâu xa, không đạo nào có thể sánh bằng cho nên đến đây thưa hỏi, xin Ngài giảng cho tôi.
Đức Phật đáp:
- Rất hay!
Vị Phạm chí hỏi:
- Con người có hiện hữu hay không?
Đức Phật đáp:
- Có hiện hữu mà cũng không hiện hữu.
Vị Phạm chí hỏi tiếp:
- Như hiện nay có sao lại nói là không? Nếu như nay không có sao lại nói là có?
Đức Phật trả lời:
- Có sanh nên gọi là có, có chết nên nói là không. Vì vậy ta nói là có hiện hữu mà cũng không hiện hữu.
Lại hỏi:
- Con người từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Người từ ngũ cốc sanh.
Lại hỏi:
- Ngũ cốc từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Ngũ cốc từ tứ đại: đất, nước, gió, lửa sanh ra.
Lại hỏi:
- Bốn đại: đất, nước, gió, lửa từ đâu sanh?
Đức Phật dạy:
- Bốn đại: đất, nước, gió, lửa từ “Không” mà sanh.
Lại hỏi:
- “Không” từ đâu mà sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ vô sở hữu sanh.
Lại hỏi:
- Vô sở hữu từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ tự nhiên sanh.
Lại hỏi:
- Tự nhiên từ đâu sanh?
Đức Phật đáp:
- Từ Nê-hoàn sanh.
Vị Phạm chí liền hỏi:
- Nê-hoàn từ đâu sanh?
Đức Phật dạy:
- Những điều ngươi hỏi hôm nay muốn tìm hiểu sâu đến mức nào nữa? Nê-hoàn là pháp không sanh không diệt.
Vị Phạm chí hỏi:
- Bạch Đức Phật, Ngài đã nhập Nê-hoàn chưa?
Đức Phật đáp:
- Ta chưa nhập Nê-hoàn.
Vị Phạm chí hỏi:
- Nếu chưa nhập Nê-hoàn, sao Ngài biết được Nê-hoàn là an lạc vĩnh viễn?
Đức Phật nói:
- Nay ta hỏi ngươi: Chúng sanh trong thiên hạ là khổ hay vui?
Vị Phạm chí thưa:
- Chúng sanh rất khổ.
Đức Phật hỏi:
- Thế nào gọi là khổ?
Phạm chí thưa:
- Tôi thấy chúng sanh khi chết đau khổ khó lòng chịu nổi cho nên biết chết là khổ.
Đức Phật liền dạy:
- Nay ngươi chưa chết mà cũng biết chết là khổ. Ta thấy mười phương chư Phật không sanh, không chết cho nên biết Nê-hoàn là an lạc vĩnh viễn.
Khi đó, tâm ý 500 vị Phạm chí đều thông suốt, xin thọ năm giới, chứng quả Tu-đà-hoàn, trở lại chỗ ngồi như cũ.
(Ở đây.- Nê Hoàn chính là Niết Bàn ,là Chơn ngã).
Kỳ sau còn tiếp...