<CENTER><P><B>PHƯƠNG PHÁP TU VỀ TỊNH ĐỘ</B></P></CENTER>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Sau khi chuẩn bị đủ ba yếu tố hay ba món tư lương Tịnh Độ nói trên, chúng ta phải hạ thủ công phu ngay. Nhưng muốn cho có hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu rõ phương pháp tu hành. Vẫn biết Rằng pháp môn niệm Phật là một pháp môn rất giản dị, chỉ cần niệm Phật là đủ. Nhưng niệm Phật cũng có nhiều cách, nhiều loại, mà chúng tôi xin dẫn một ít phương pháp ra sau đây:</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>1. TRÌ DANH NIỆM PHẬT</B>: Trong lối niệm Phật này, hành giả chỉ chuyên tâm trì niệm danh hiệu của Phật A Di Đà. Mỗi ngày từ khi mới thức dậy cho đến lúc đi ngủ, hành giả nhớ niệm luôn, không cho xen hở. Khi đi, đứng, nằm, ngồi, khi ăn, trước khi ngủ, hành giả đừng bao giờ quên niệm Phật. Ngoài ra, muốn cho có hiệu quả hơn, hành giả cần phải theo phương pháp "Kinh hành niệm Phật" hay "Tọa thiền niệm Phật". Mỗi khi niệm xong, hành giả đều hồi hướng cầu sanh về Tịnh Độ.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>2. THAM CỨU NIỆM PHẬT</B> Trong lối tu này, hành giả phải tham khảo, cứu xét, suy nghiệm câu niệm Phật. Như khi niệm "Nam mô A Di Đà Phật", hành giả phải quán sát câu niệm này từ đâu mà đến, đến rồi sẽ đi về đâu? Niệm đây là ai niệm v.v...? Nhờ sự chuyên tâm chú ý tham khảo một câu niệm Phật như thế, sóng vọng tưởng dần dần chìm lặng, nước định tâm hiện bày, hành giả được "nhất tâm bất loạn", đến khi lâm chung, sẽ được sanh về cảnh giới của Phật. Pháp niệm Phật này giống như phép tham cứu câu "thoại đầu" bên Thiền tông, nên gọi là Tham cứu niệm Phật.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>3. QUÁN TƯỢNG NIỆM PHẬT</B>: Trong lối tu này, hành giả chăm chú quán sát hình tượng của đức Phật.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Hành giả ngồi trước tượng Phật, chú tâm chiêm ngưỡng, quán sát các tướng tốt mà liên tưởng đến các đức tánh của Phật. Như khi chiêm ngưỡng đôi mắt Phật thì liên tưởng đến trí tuệ, khi chiêm ngưỡng đến nụ cười hiền hòa của Phật thì liên tưởng đến đức tánh từ bi, hỷ xả của Phật. Nhờ quán trí tuệ của Phật mà tánh Si của hành giả phai dần, nhờ quán từ bi của Phật mà tánh Sân của hành giả bớt dần v.v... Hễ quán thêm một đức tánh của Phật thì một tánh xấu của hành giả được bớt đi. Tánh tốt của đức Phật như tia sáng mặt trời, tánh xấu của hành giả như vết mực, tia sáng mặt trời càng nhiều và càng chiếu rọi lâu ngày thì vết mực càng phai nhanh. Tóm lại, nhờ sự chú tâm quán các tướng tốt trên hình tượng của Phật mà các đức tánh như từ bi, hỷ xả, bình đẳng, lợi tha được huân tập, thấm nhuần vào tâm hành giả, lâu ngày, tâm hành giả sẽ thanh tịnh, lọc sạch những niệm độc ác và sẽ giống tâm Phật, được vãng sanh về cõi Phật.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>4. QUÁN TƯỞNG NIỆM PHẬT</B>: Trong lối tu này, hành giả ngồi yên một chỗ, mặc dù không có hình tượng Phật trước mặt mà hành giả vẫn quán tưởng như có đức Phật A Di Đà cao lớn, đứng trên hoa sen, phóng tỏa hào quang như tấm lụa vàng, bao phủ cả thân hình mình. Hành giả ngồi ngay ngắn, hai tay chắp lại, cũng tưởng mình ngồi trên hoa sen, được Phật tiếp dẫn. Hành giả chuyên chú quán tưởng mãi mãi như thế; đi, đứng, nằm, ngồi cũng không dừng nghỉ, cho đến khi nào mở mắt hay nhắm mắt cũng đều thấy được Phật, tức là phép quán đã thuần thục. Khi lâm chung, hành giả chắc chắn sẽ được vãng sanh Tịnh Độ.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong kinh Quán Phật Tam Muội chép rằng: "Phật vì phụ vương, nói pháp quán tưởng bạch hào...". Quán tưởng bạch hào nghĩa là quán tưởng lông mày trắng có hào quang chiếu sáng giữa hai chân mày của Phật như trăng thu tròn đầy, trong suốt như ngọc lưu ly. Đây là một phương pháp quán tưởng niệm Phật.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>5. THẬT TƯỚNG NIỆM PHẬT</B>: Thật tướng niệm Phật là pháp niệm Phật đã đạt đến bản thể chơn tâm. Chơn tâm không sanh diệt, không khứ lai, bình đẳng như như, không hư giả, cho nên gọi là "thật tướng".</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong năm pháp niệm Phật trên này, bốn pháp trước đều thuộc về Sự, có niệm có tu; còn pháp thứ năm (Thật tướng niệm Phật) thuộc về Lý, không còn niệm còn tu, không còn năng sở, cao siêu hơn cả. Niệm Phật đến chỗ này mới hoàn toàn rốt ráo.</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nhưng hành giả phải luôn nhớ rằng: nhờ có sự, lý mới hiển. Trước hết phải tu bốn pháp niệm Phật trên cho đến khi thuần thục, không còn thấy có mình là người niệm, Phật là vị bị niệm, chỉ có một tâm yên lặng chiếu soi, không năng sở bỉ thử, không hữu không vô. Đến chỗ này kinh Di Đà gọi là "được nhất tâm bất loạn". Kinh Tứ Thập Nhị Chương cũng chép: "Niệm đến chỗ vô niệm, mới là chơn niệm".</P>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong năm pháp niệm Phật trên đây, từ xưa đến nay, người tu Tịnh Độ thường lựa pháp môn Trì Danh Niệm Phật là một pháp môn dễ hạ thủ công phu, hành giả ở trình độ nào tu cũng được. Thật là một pháp môn rất thù thắng.</P>