Trò chào chú vienquang6!

toàn khải

Registered
Phật tử
Tham gia
31 Thg 1 2015
Bài viết
74
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Chú Quang ơi !
Khi diệt thọ tưởng định khởi lại nhập tán tâm, khi tán tâm khởi lại nhập phi hữu tưởng phi vô tưởng xứ định. Khi phi hữu tưởng phi vô tưởng xứ định khởi, lại nhập tán tâm.

Tán tâm là ý nghiã làm sao vâỵ ? xin chú Quang dạy cho trò đuợc hiểu nha chú.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Tán tâm.



Tán tâm là ý nghiã làm sao vâỵ ? xin chú Quang dạy cho trò đuợc hiểu nha chú.

Kính

Thưa Chị toàn khải. Có thể cho em trả lời thay chú Quang được hông dậy ?

Thưa chị: Tán tâm, tạp niệm hay còn gọi là là tán loạng tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của tâm- ý khi tu thiền định. Khi vào Thiền thì có 5 chi phần: giác, quán, hỷ, lạc, nhất tâm. Nhất tâm là chi phần quan trọng của đệ tứ thiền, như bài kệ sau:

Được Xả Niệm phương tiện,
An trú nơi bất động.
Ưu hỷ trước đã trừ,
Khổ lạc cũng xả luôn,
Tâm xả niệm thanh tịnh,
Vào được Đệ Tứ Thiền.
Nơi cõi Dục đoạn ưu,
Sơ, Nhị Thiền trừ khổ,
Trước đã trừ ưu hỷ,
Nay lại dứt khổ lạc.
Ở nơi Đệ Tứ Thiền,
Được trí huệ bất động.


Khi vào đệ tứ thiền, khi chuyển qua cảnh giới thiền khác, thì thiền chi Nhất tâm (đệ tứ thiền) trở lại trạng thái "tán tâm" đây là cảnh giới Siêu việt định, chứ không phải các trường hợp tạp niệm hay tán loạn.

Kính Chị.
 

toàn khải

Registered
Phật tử
Tham gia
31 Thg 1 2015
Bài viết
74
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Dạ thưa chú Các !

Thưa Chị toàn khải. Có thể cho em trả lời thay chú Quang được hông dậy ?
Dạ! Có người dạy là trò mừng lắm rồi, xin chú Các cứ tự nhiên.
Thưa chị: Tán tâm, tạp niệm hay còn gọi là là tán loạng tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của tâm- ý khi tu thiền định. Khi vào Thiền thì có 5 chi phần: giác, quán, hỷ, lạc, nhất tâm. Nhất tâm là chi phần quan trọng của đệ tứ thiền, như bài kệ sau:

Được Xả Niệm phương tiện,
An trú nơi bất động.
Ưu hỷ trước đã trừ,
Khổ lạc cũng xả luôn,
Tâm xả niệm thanh tịnh,
Vào được Đệ Tứ Thiền.
Nơi cõi Dục đoạn ưu,
Sơ, Nhị Thiền trừ khổ,
Trước đã trừ ưu hỷ,
Nay lại dứt khổ lạc.
Ở nơi Đệ Tứ Thiền,
Được trí huệ bất động
.
Thưa Chú Các! Vâỵ có phaỉ 5 chi phần giác, quán, hỷ, lạc và nhất tâm cuả các tầng thiền từ sơ thiền đến tứ thiền noí chung chỉ là một chi (nhất tâm) thôi phải không?
Khi vào đệ tứ thiền, khi chuyển qua cảnh giới thiền khác, thì thiền chi Nhất tâm (đệ tứ thiền) trở lại trạng thái "tán tâm" đây là cảnh giới Siêu việt định, chứ không phải các trường hợp tạp niệm hay tán loạn.

Dù chú Các đã dạy như vầy rôì nhưng trò vẫn chưa hiêủ nổi đâu, xin chú tìm cách giảng dạy hay thí dụ cho trò được hiêủ thêm nhe chú.
Trò xin kính cám ơn chú Các . Kính
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Dù chú Các đã dạy như vầy rôì nhưng trò vẫn chưa hiêủ nổi đâu, xin chú tìm cách giảng dạy hay thí dụ cho trò được hiêủ thêm nhe chú.
Trò xin kính cám ơn chú Các . Kính

Kính chị toàn khải.

Q. các xin cung cấp tài liệu này để chị tham khảo:


Quả của tam thiền (theo hệ thống tứ thiền, hay tứ thiền theo hệ thống ngũ thiền) là tái sinh ở trong một trong ba cõi dưới đây, tùy thuộc vào mức độ của các tầng thiền:

Cõi Parittasubhā (Thiểu tịnh thiên)
Cõi Appamāṇasubhā (Vô lượng tịnh thiên)
Cõi Subhakiṇṇā (Biến tịnh thiên)
Kết quả của tứ thiền (theo hệ thống tứ thiền, hay ngũ thiền theo hệ thống ngũ thiền) là tái sinh ở cõi Vehapphala (Quảng quả).

Hơn nữa, quả của ngũ thiền này cũng có thể là sự tái sinh ở cõi Asaññāsatta (Vô tưởng). Các chúng sinh ở cõi này chỉ sinh ra với sắc, không có tâm và tâm sở[6].

Có năm cõi Suddhāvāsā (Tịnh quang hay Tịnh cư) của các vị Thánh Bất lai (Anāgāmī) và tái sinh ở đây là quả của sự chứng đắc tứ thiền (theo hệ thống tứ thiền hay ngũ thiền theo hệ thống ngũ thiền). Chúng bao gồm:

Cõi Aviha (Vô phiền)
Cõi Atappa (Vô nhiệt)
Cõi Sudassa (Thiện kiến)
Cõi Sudassi (Thiện hiện)
Cõi Akaṇittha (Sắc cứu cánh)

http://vn.dhammahome.com/?p=582

Nghĩa là: Cảnh giới Tứ thiền là cảnh giới tu chứng, ở đây đã giải trừ ý thức, nên không thể dùng ý thức để suy lường mà biết được, phải từng bước tu thôi.

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên