trừng hải

Vạn lý tầm chân - những bước chân đầu của người cư sĩ, ký

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

dieuduc

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Nơi ở
pa, usa
Chào bạn Trừng Hải,
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->Chào các Bạn,

Theo d/đ thì danh từ ma Ba Tuần hay Tha Hóa Tự Tại Thiên - chỉ là tên dùng để gọi - nên gọi tên gì không quan trọng. Quan trọng là ma Ba Tuần là vị trời đứng đầu cõi Dục. Nghĩa là ma Ba Tuần không phải - là nói về tâm ma của chúng ta. Hai cái này rất khác nhau. Chúng ta có thể ví tâm chúng ta như ma Ba Tuần. Nhưng không thể nói không có ma Ba Tuần. Vì chỗ hiểu có ma Ba Tuần hay không có ma Ba Tuần có thể làm cho người tu học Phật đạo nhận ra hoặc không nhận ra mình đang tu theo ngoại đạo hay Phật đạo.

Còn việc làm hư hại Chánh Pháp mà d/đ nói phá hư Phật Pháp - thì d/đ có giải thích rõ trong bài biết trả lời Bạn ngày 27/9 rồi.

d/đ cám ơn Bạn đã nhắc nhở. Nhưng những gì d/đ chia sẻ d/đ đều hiểu rất kỹ và d/đ cũng biết rất rõ lời nào được - lời nào không được y kinh giảng giải. Cũng như, d/đ có thể chứng minh lời này ma thuyết - lời này Phật thuyết. Nên Bạn đừng lo cho d/đ.

Thân
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Quy Y, Thọ Giới - Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy và Tín Tâm (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn
______________________

CHÁNH TRI KIẾN

KIẾN là gì, khái lược

Kính thưa quý hữu, lời mời gọi quý hữu thỉnh lãm về cái mà Trừng Hải gọi là Chánh Kiến để phân biện Thường-Vô Thường, Chánh-Tà, Đại Sự-Thế Sự nhân duyên...ngày trước (17/09) vậy mà thấm thoát đã gần nửa tháng trôi đi quả như lời người xưa "thời gian như bóng câu qua cửa sổ". Vâng, thời gian thì nhanh chóng trôi qua nhưng gởi lại cho thế nhân này, nhân gian nọ đây, mái tóc bạc đầu, lưng còng tay mõi, lời thều thào không hơi, kia, là thế sự đa đoan xoay vòng hết đến rồi đi hết đi rồi trở lại tình tiền tù tội cướp bóc gian dâm; làm cho mắt người vốn đã mờ mờ càng thêm ảo hóa trước ánh đèn màu chớp nháy nhanh như...điện, hề hề, lòng vốn đã rối như tơ càng thêm điên đảo quay cuồng nơi tấn trò đời bỉ thử xảo trá như...hô-li-út đóng phim. Hỡi ơi, đường vạn lý thì dài dằng dặt đâu phải thẳng băng như đường...lát nhựa mà vốn chông chênh hết dốc cao đến trũng thấp phủ lấp nào mây mờ dông bão, nào lời đàm tiếu chua ngoa...; mà, sức lực con người thì hữu hạn bởi luật sanh diệt vô thường nơi mệnh căn, tâm lực (nên dù ôm mối hùng tâm cũng phải nuốt hận bởi thời đã qua rồi, than ôi, "Thế sự du du nại lão hà. Vô cùng thiên địa nhập hàm ca. Thời lai đồ điếu thành công dị. Thời khứ anh hùng ẩm hận đa").
Vậy mà người cư sĩ trên bước đường Vạn Lý Tầm Chân, chỉ có một chữ Tâm gắn liền nơi chữ Tín bởi Tín Tâm kia tương ưng, tương tác mà được dẫn đường bởi chữ Chánh Kiến huyền diệu như sao Mai muôn đời dẫn đường người chích ảnh đang lữ thứ cô thân trên hoang mạc sơ khai nên, chí vững tâm bền mà an phận đi cho hết con lộ tử sanh, sanh tử cho đến lúc Hồi Đầu Thị Ngạn tức Hồi Hướng mà thoát nhục thân tức thị thành Thánh Thai Tạng Giới tức Noãn Vị là nụ cười trường tiếu muôn niên giữa thanh không minh nguyệt mà hát khúc hân hỉ cho đến lúc Thường Khinh An bát Niết Bàn. Ôi hạnh phúc thay người cư sĩ Quy Y Tam Bảo là người nương tựa nơi tuyệt hảo vô song, là vô thượng bất khả tư nghì.
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Reputation: 66%
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Ghẹo bác trừng hải chơi !

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn
______________________

CHÁNH TRI KIẾN

KIẾN là gì, khái lược

Kính thưa quý hữu, lời mời gọi quý hữu thỉnh lãm về cái mà Trừng Hải gọi là Chánh Kiến để phân biện Thường-Vô Thường, Chánh-Tà, Đại Sự-Thế Sự nhân duyên...ngày trước (17/09) vậy mà thấm thoát đã gần nửa tháng trôi đi quả như lời người xưa "thời gian như bóng câu qua cửa sổ". Vâng, thời gian thì nhanh chóng trôi qua nhưng gởi lại cho thế nhân này, nhân gian nọ đây, mái tóc bạc đầu, lưng còng tay mõi, lời thều thào không hơi, kia, là thế sự đa đoan xoay vòng hết đến rồi đi hết đi rồi trở lại tình tiền tù tội cướp bóc gian dâm; làm cho mắt người vốn đã mờ mờ càng thêm ảo hóa trước ánh đèn màu chớp nháy nhanh như...điện, hề hề, lòng vốn đã rối như tơ càng thêm điên đảo quay cuồng nơi tấn trò đời bỉ thử xảo trá như...hô-li-út đóng phim. Hỡi ơi, đường vạn lý thì dài dằng dặt đâu phải thẳng băng như đường...lát nhựa mà vốn chông chênh hết dốc cao đến trũng thấp phủ lấp nào mây mờ dông bão, nào lời đàm tiếu chua ngoa...; mà, sức lực con người thì hữu hạn bởi luật sanh diệt vô thường nơi mệnh căn, tâm lực (nên dù ôm mối hùng tâm cũng phải nuốt hận bởi thời đã qua rồi, than ôi, "Thời lai đồ điếu thành công dị. Thời khứ anh hùng ẩm hận đa).
Vậy mà người cư sĩ trên bước đường Vạn Lý Tầm Chân, chỉ có một chữ Tâm gắn liền nơi chữ Tín bởi Tín Tâm kia tương ưng, tương tác mà được dẫn đường bởi chữ Chánh Kiến huyền diệu như sao Mai muôn đời dẫn đường người chích ảnh đang lữ thứ cô thân trên hoang mạc sơ khai nên, chí vững tâm bền mà an phận đi cho hết con lộ tử sanh, sanh tử cho đến lúc Hồi Đầu Thị Ngạn tức Hồi Hướng mà thoát nhục thân tức thị thành Thánh Thai Tạng Giới tức Noãn Vị là nụ cười trường tiếu muôn niên giữa thanh không minh nguyệt mà hát khúc hân hỉ cho đến lúc Thường Khinh An bát Niết Bàn. Ôi hạnh phúc thay người cư sĩ Quy Y Tam Bảo là người nương tựa nơi tuyệt hảo vô song, là vô thượng bất khả tư nghì.

"Bà con cô bác" ơi !
Lại mà xem ông í "vẽ bùa"

_ Bùa này vốn thiệt của vua ban,
đến mỗ ra tay biến thành vàng
Đem về cho trẻ đeo không khóc,
Quậy nước uống vào, bệnh sẽ tan (?)

-----------

Bác trừng hải ơi !
Bác ráng nuốt nỗi hận này nhé :

Câu của người xưa :

"Thời lai đồ điếu thành công dị. Vận khứ anh hùng ẩm hận đa".

mà bác sửa lại thành :

"Thời lai đồ điếu thành công dị. Thời khứ anh hùng ẩm hận đa".

quả là hí tiếu !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
"Bà con cô bác" ơi !
Lại mà xem ông í "vẽ bùa"

_ Bùa này vốn thiệt của vua ban,
đến mỗ ra tay biến thành vàng
Đem về cho trẻ đeo không khóc,
Quậy nước uống vào, bệnh sẽ tan (?)

-----------

Bác trừng hải ơi !
Bác ráng nuốt nỗi hận này nhé :

Câu của người xưa :

"Thời lai đồ điếu thành công dị. Vận khứ anh hùng ẩm hận đa".

mà bác sửa lại thành :

"Thời lai đồ điếu thành công dị. Thời khứ anh hùng ẩm hận đa".

quả là hí tiếu !
_______________________

Chào bạn Thế Hùng,

Hề hề, bạn có vẽ thích nhỉ, lời thật là hả hê vui sướng như ra đường lượm được...năm trăm ngàn việt nam đồng. Chỉ có điều đấy là năm trăm ngàn đồng...âm phủ, hề hề.

Chỉ cho thấy chỗ người hiểu biết văn chương chơi chữ nè, hề hề: Trừng Hải vốn là cư sĩ Phật tử Quy Y Tam Bảo và thọ giới Upasaka nên không tin về vận mệnh tức "Định Mệnh Thuyết" nên mới thay chữ Vận bằng chữ Thời, hiểu chưa??? Đây là cái chỗ người hiểu biết dụng văn chương chữ nghĩa mà không khư khư ôm chữ ôm nghĩa như những kẻ vô tri mậu ngộ hiểu biết chỉ bằng cái lá mít mà tưởng "thừa thiên", hiểu không???!!!

Vừa ôm bụng cười vừa chào, hề hề
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/dang-dung-thoilai_zps6394b949.jpg"].






































.
[/NEN]

"Ải....... ! Ải .......! Như Ta đây......vốn tài "kinh bang tế thế"....! Mà hôm nay lở vận sa cơ, "cỏ mọc leo lề" bị "lục lộ" làm oai......! Cha........chả ! Hận này biết rửa mấy sông ?"

:icon_jumpgrin::icon_jumpgrin::icon_jumpgrin:
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Quy Y, Thọ Giới - Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy và Tín Tâm (cont.)

KIẾN là gì:

DITTHI: View, Belief, Speculative Opinion, Insight.
If not qualified by samma, "right", it mostly refer to wrong and evil view or opinion, and only in a few instances to right view, understanding or insight (e.g ditthi-ppatta; ditthi visuddhi, purification of insight:; ditthi-sampanna, possessed of insight).

Wrong or evil view (ditthi or miccha-ditthi) are declared as utterly rejectable for being a source of wrong and evil aspiration and conduct, and liable at times to lead man to the deepest abysses of depravity, as it is said in:
"No other thing than evil views do I know, O monks, whereby to such an extent the unwholesome thíng not yet arisen arise, and the unwnholesome thing already arisen are bought to growth and fullness. No other thing than evil view do I know, whereby to such an extent the wholesome thíng not yet arisen are hindered in their arising, and the wholesome thíng already arisen disappear. No other thing than evil view do I know, whereby such an extent human beings at the dissolution of the body, at death are passing to a way of suffering, into a world of woe, into hell." (A.I, 22)
Further: "Whatever a man filled with evil view, performs or understakes, or whatever he possesses of will, aspiration, longing and tendecies, all these things lead him to an undesirable, unpleasant and disagreeable state, to woe and suffering." (A.I, 23)

From the Abhidhamma, it may be inferred that evil views, whenever they arise, are associated with greed.

BUDDHIST DICTIONARY - NYANATILOKA, Singapore Buddhist Meditation Centre

Tạm Dịch:

Kiến trong tiếng Pali là Ditthi: nghĩa là Thấy, Tin rằng (vào), Phỏng đoán...Nếu không được phẩm định bởi từ Samma tức Chánh thì hầu hết đều chỉ là cái thấy sai lầm tức tà kiến và ác kiến hay quan niệm không đoan chánh, và chỉ trong một số ít trường hợp (hãn hữu) mới là tri kiến đúng đắn như là tri kiến thanh tịnh, lãnh thọ trí huệ (từ bậc thiện tri thức?)

Tà kiến - ditthi hay miccha-ditthi, được xác định là hoàn toàn do bởi sự phóng chiếu từ bổn tánh ác hay tư duy sai lầm (mậu ngộ) và chính tánh ác hay tư duy sai lầm làm nảy sanh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc có tà kiến, hay ác kiến.

Kính thưa quý hữu về hai đoạn kinh được trích dẫn là Tăng Chi Bộ Kinh I, 22 và 23 thì quý hữu có thể tìm đọc trong Bộ Đại Tạng Kinh Việt Nam do cố Hòa Thượng Thích Minh Châu chủ trì.

Trong Thắng Pháp hay Vi Diệu Pháp-Abhidhamma, thì tà kiến, ác kiến khởi sanh khi nó gắn liền với tham dục.

KIẾN:
Tiếng Phạn là Nại-lat-xa-nang có nghĩa là suy nghĩ tìm tòi để hiểu rỏ mà chọn lựa khẳng định sự, lý kể cả ý nghĩa chính đáng và không chính đáng.
Theo Ma ha Chỉ Quán: Hết thảy hạng phàm phu chưa bước được lên Thánh Đạo thì bất cứ toan tính mưu kế gì cũng đều là kiến.
Tất cả mọi mê hoặc về lý như Ngã kiến, Tà kiến...đều gọi lag kiến. Tất cả mọi mê hoặc về sự tham, giận, ngu đều gọi là Ái. Như vậy hết thảy mọi Kiến đều là Kiến hoặc cũng là Tư hoặc. Mọi mê lầm về sự chỉ do ở cái gốc Ác. Do đó nêu cái Ái lên để bao quat chung cho tất cả.

Kiến có năm- Ngủ Kiến: Thân Kiến - Biên Kiến - Tà Kiến - Kiến Thủ Kiến và Giới Cấm Thủ Kiến.

Ngoài ra còn chia Đoạn Kiến - Thường Kiến.
Đoạn Kiến: tà kiến thiên hư vô.
Thường Kiến: tà kiến thường.

TỪ ĐIỂN PHẬT HỌC THỰC DỤNG

 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Quy Y, Thọ Giới - Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy và Tín Tâm (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_______________________

KIẾN là cái chi chi?

Kính thưa quý hữu, chữ Kiến này theo như Trừng Hải thấy nhìn có vẻ đơn giản vậy mà thật ra cực kỳ rối rắm như tơ cuộn trong tay trẻ bi bô thành ra muôn mối. Nên chớ làm trẻ hồn nhiên (ở chỗ khác thì được, hề hề) mà xin hãy lấy tâm cầu học hỏi mà cẩn trọng xem xét bằng con mắt sư phạm cho đến lúc tỏ tường; Bởi nó là nơi bắt đầu của việc Tầm Chân, ở Tâm Địa môn thì là đào xới cày bừa cho tơi đất mà nhận hạt giống bồ đề cho đến lúc tựu thành Bát Nhã nguyên sơ; ở môn...chăn trâu thì nhờ đến nó mà biết "trâu" là gì mới nói đến chuyện tầm "trâu"; ở vô lượng thọ tông, thì cũng nhờ có kiến mà bước vào cảnh giới nhất như niệm Phật; ở nơi nhất thiết là không tông thì cũng nhờ có kiến nên am tường "văn tự" là cái chi chi; ở nơi...Nói chung là thậm thậm chí thiết cho Phật tử tùy cơ ứng biến hay nhẹ nhàng hơn là đối nhân xử thế bằng Nhân Sinh Quan Phật Giáo là nền tảng cho người giữ vững chân đi trên đường sanh tử, tử sanh vô vàn ngỏ hẻm quanh co chằng chịt hiểm nguy rập rình. Hề hề, Trừng Hải xin làm người...hát rong nghêu ngao đôi lời giới thiệu từ cổ chí kim, đông lộ tây đường, đây là bạch hổ kia là thanh long về chỗ thái cực lưỡng nghi là nơi bát quái quy hề, hề hề.

Xin bắt đầu với kiến văn giác tri. Dạ xin thưa, KIẾN chính là kiến văn giác tri tức mắt thấy, tai nghe, miệng nhai, mũi ngửi, thân sờ chạm là cảm giác thọ lãnh khi hữu tình chúng sanh sanh hoạt nơi trần gian cõi tạm (mà sao yêu quá khôn chịu về, hề hề). Như ta từng biết qua kinh văn thì có hai cảm giác gián tiếp là mắt với sắc hình, tai với thanh âm, ba trực tiếp là mũi, miệng, thân xác với hương, vị, xúc sờ chạm mà hình thành nên tiền ngủ thức nhãn nhĩ tỉ thiệt thân thức. Do bởi thức chỉ nhận biết việc mà không biết việc là cái chi chi nên nương vào Ý mà sanh ý thức tức xúc mà nhận biết cảnh trần (Nam tông) hay trần (Bắc tông) thọ lãnh tức THỌ (cảm giác) bằng cái gọi là Tướng (biểu tướng) mà hiện Thập Tướng (nam nữ, sắc thanh hương vị xúc và thành trụ diệt) nhờ Tưởng (tri giác vật thể-khái niệm) hình thành cái gọi là BIẾT hay TRI.
Cái gọi là Ý sanh ý thức là do duyên với Hành ở Nam tông, còn Bắc tông thì Ý là năng duyên với A lại da thức là sở duyên tạo thành cơ sở dữ liệu để đối chứng với cảnh trần, trần mà ngủ quan năng cảm giác để Biết hay Tri giác.
Quý hữu có thể hình dung bằng so sánh với mạng điện toán với máy chủ là nơi tích trữ dữ liệu, máy điện toán (phần cứng) là mắt tai mũi lưỡi thân, nhập dữ kiện tìm kiếm là cảnh trần, trần; phần mềm trình duyệt là sự vận hành của thức...xúc mà cho ra kết quả trên màn hình là Biết hay Tri.
Quá trình tri giác hay nhận biết gồm có hai phần. Phần đầu là tri giác vật thể, và phần sau gọi là tri giác khái niệm vì liên hệ đến ký ức, kinh nghiệm, hiểu biết...

Và trước khi tiếp tục...hát rong, Trừng Hải cũng xin quý đạo hữu khi đọc bài nếu thấy chỗ nào có sai sót thì xin chỉ giáo cho và việc chỉ giáo này xin nói thật lòng là Trừng Hải bội phần đa tạ vì sự trợ giúp chính là điều bản thân mong muốn vì được học hỏi những điều mà mình chưa thấu hiểu vẹn toàn. Xin đa tạ trước.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Quy Y, Thọ Giới - Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy và Tín Tâm (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_______________________

KIẾN làm cái gì gì?

Kính thưa quý hữu, trước khi đi vào phần DỤNG của Kiến tức cơ chế vận hành và tác dụng qua sư hiện hành của tính chất và biểu tướng tức DANH, TƯỚNG và KIẾN, Trừng Hải cũng xin quý hữu lưu ý là những lời viết ra đây chỉ là những kiến thức nảy sanh trong tâm trí rồi gỏ bàn phím lóc cóc lan cang theo trí nhớ chớ chưa được soạn thảo thành văn bản nên không trọn vẹn vì có nhiều phần bị bỏ qua. Vì vậy Trừng Hải xin quý hữu chỉ xem qua chơi, còn ai muốn nghiên cứu kỷ thì xin đọc Luận Tạng Pali, Thanh Tịnh Đạo Luận, Vô Ngại Giải Đạo, Nghĩa Thích...Đặc biệt chú trọng đến chương Dhammasangani-Pháp Tụ Luận và Patthana-Vị Trí là chương mở đầu và kết thúc của Thắng Pháp Tạng_Abhidhamma Pitaka cùng với Citta Vithi (hay Vinnana kiccha) là "Process of Consciousness" được chuyển ngữ là Tâm lộ hay Tâm đạo gắn liền với căn thân-Indriya, căn thức-Indriya paccaya là gốc rể-mula (hay hetu) vận hành theo luật Thập Nhị Nhân Duyên (hay Duyên Khởi) và Niyama (Panca-niyama). Hay từng bước đi theo sự chỉ dẫn của Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa đã đề cập đến trong Phật Học Phổ Thông về Duy Thức Học bởi đây là công trình biên soạn thật sự tuyệt diệu (theo trừng hải) chứa đựng lòng ưu hoài bằng chân tâm vì Đạo Pháp như một đóa Ưu Đàm Hoa kỳ kỳ trân quý giữa một rừng sách biên dịch nhan nhãn hiện có; tuy được Cố Hòa Thượng khiêm cung dụng chữ PHỔ THÔNG mà thật sự là KIẾN THỨC PHẬT HỌC chân thật diệu dụng thượng thừa. Con xin kính lễ Tăng Già Thánh Giả.

Và trước hết Trừng Hải xin trích dẫn một đoạn văn kinh thuộc Tương Ưng Bộ trong ÂN ĐỨC PHẬT PHÁP TĂNG của Tỷ Khưu Pháp Thanh soạn dịch giữa Phật Đà Sakyamuni và Trưởng lão Maha Kassapa:
...
Đại đức Kassapa: Bạch Đức Thế Tôn, đau khổ của ta là do ta tạo ra?
Đức Phật: Không đúng như vậy, này Kassapa.
Đại đức Kassapa: Bạch Đức Thế Tôn, đau khổ của ta ngẩu nhiên phát khởi?
Đức Phật: Không đúng như vậy, này Kassapa.
Đại đức Kassapa: Bạch Đức Thế Tôn, như vậy đau khổ không có?
Đức Phật: Này Kassapa, ta xác nhận có đau khổ và chính ta từng kinh nghiệm đau khổ.
Đại đức Kassapa: Bạch Đức Thế Tôn, Ngài dạy đau khổ của ta không do ta tạo nên, không do kẻ khác tạo nên, cũng không phải ngẩu nhiên phát khởi. Một đằng Ngài xác nhận có đau khổ và chính Ngài từng kinh nghiệm đau khổ, thật bất khả tư nghì. Kính xin Đức Thế Tôn từ bi khai thị cho đệ tử.
...


Kính thưa quý hữu, xin hãy trầm tư với tâm bình ý tĩnh đoạn văn kinh văn trên để tự tri trước vạn vạn lời điên đảo, đảo điên thường hiển lộ giả dạng "tri kiến cao siêu" với chữ "Không" vô tri, vô lực, vô dụng trên bước đường VẠN LÝ TẦM CHÂN. Hề hề.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Quy Y, Thọ Giới - Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy và Tín Tâm (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_________________________

KIẾN làm cái chi chi? (cont.)

Kính thưa quý hữu, như trên Trừng Hải đã nói Kiến là quá trình mắt thấy tai nghe đồng mũi ngửi, miệng nhóp nhép, thân sờ chạm mà có CẢM GIÁC tức THỌ rồi sinh TRI tức BIẾT là nhờ nương tựa vào Ý tức Ý Căn sinh Ý Thức. Vậy thì KIẾN là quá trình nhận biết sự kiện, sự vật rồi dựa trên đó mà có TƯ DUY tức NHẬN THỨC. Như vậy Trừng Hải có thể tóm tắc Quá Trình Nhận Thức gồm có: 1, Dữ kiện kinh nghiệm; 2, Nhận biết và 3, Nhận thức tức tư duy. Và quá trình này chư cổ đức gọi là KIẾN TƯ tức Sự và Lý hay theo ngôn ngữ hiện đại là nhận biết SỰ VẬT-SỰ KIỆN rồi NỘI DUNG tức KHÁI NIỆM mà TƯ DUY để nắm bắt Ý NGHĨA.

Vậy thì KIẾN VĂN GIÁC TRI vốn chỉ là phương tiện (kiến hay tri) để nhận biết trần, cảnh trần khách quan tức 'NHƯ NÓ LÀ" bởi nền tảng của nó gồm có THỌ UẨN và TƯỞNG UẨN vốn là Hai Uẩn vô ký tức không gây ra NGHIỆP là TÁC Ý-CETANA hay BẤT GIÁC. Nên nó không có tội tình chi mà phê phán nó như một số người do KIẾN VĂN hạn hẹp nên không hiểu tường tận chi li chí thiết, hề hề, nên nói chữ nghĩa là chướng ngại cho việc tu hành, hề hề, hí tiếu hí tiếu.
Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề).

Xin quay trở lại bài viết kẻo...lạc đề. Kính thưa quý hữu, hãy đọc lại hai định nghĩa mà Trừng Hải trích dẫn trong phần "KIẾN là cái gì gì?" để thấy hai cái nhìn một đông, một tây mà đồng bổ sung về chữ KIẾN do thiên vị nên sa vào vô tri mà sanh mậu ngộ tức kiến tư hoặc (bởi đông thì hướng nội còn tây thì nhìn ra, hề hề, tức nội-ngoại, chủ-khách...). Và Trừng Hải cũng xin phân tích để quý hữu thấy rõ chỗ bát quái quy hề thái cực lưỡng nghi, hề hề, như sau:

_ Theo Buddhist Dictionary by Nianatiloka:
Thì KIẾN được gọi là TÀ KIẾN là do bởi TÁNH bị tạp nhiễm cái ÁC và MẬU THUYẾT hay do THAM DỤC, và TÁNH tạp nhiễm này chịu mọi trách nhiêm gây ra TÀ KIẾN hiện tại và về sau nữa.
_ Theo Phật Học Tự Điển Thực Dụng:
TÀ KIẾN có năm tức NGŨ KIẾN là mê sự lẫn lý bởi VỌNG có gốc là ÁI.

Vậy KIẾN là TÀ KIẾN là do TÂM TÁNH bị tạp nhiễm vọng tưởng và ái dục mà sanh. Nên khi TÂM TÁNH có TÁNH NHƯ NHIÊN thì KIẾN chính là CHÁNH KIẾN nên phân biệt rỏ CHÁNH TÀ, CHÂN GIẢ, THƯỜNG VÔ THƯỜNG...
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Reputation: 100%
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,215
Điểm tương tác
403
Điểm
83
KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát bát Niết Bàn.
_________________________

KIẾN làm cái chi chi? (cont.)

Kính thưa quý hữu, như trên Trừng Hải đã nói Kiến là quá trình mắt thấy tai nghe đồng mũi ngửi, miệng nhóp nhép, thân sờ chạm mà có CẢM GIÁC tức THỌ rồi sinh TRI tức BIẾT là nhờ nương tựa vào Ý tức Ý Căn sinh Ý Thức. Vậy thì KIẾN là quá trình nhận biết sự kiện, sự vật rồi dựa trên đó mà có TƯ DUY tức NHẬN THỨC. Như vậy Trừng Hải có thể tóm tắc Quá Trình Nhận Thức gồm có: 1, Dữ kiện kinh nghiệm; 2, Nhận biết và 3, Nhận thức tức tư duy. Và quá trình này chư cổ đức gọi là KIẾN TƯ tức Sự và Lý hay theo ngôn ngữ hiện đại là nhận biết SỰ VẬT-SỰ KIỆN rồi NỘI DUNG tức KHÁI NIỆM mà TƯ DUY để nắm bắt Ý NGHĨA.

Vậy thì KIẾN VĂN GIÁC TRI vốn chỉ là phương tiện (kiến hay tri) để nhận biết trần, cảnh trần khách quan tức 'NHƯ NÓ LÀ" bởi nền tảng của nó gồm có THỌ UẨN và TƯỞNG UẨN vốn là Hai Uẩn vô ký tức không gây ra NGHIỆP là TÁC Ý-CETANA hay BẤT GIÁC. Nên nó không có tội tình chi mà phê phán nó như một số người do KIẾN VĂN hạn hẹp nên không hiểu tường tận chi li chí thiết, hề hề, nên nói chữ nghĩa là chướng ngại cho việc tu hành, hề hề, hí tiếu hí tiếu.
Dụ như bây giờ Trừng Hải nói KIẾN VĂN THÀNH PHẬT, chớ không nói KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì quý hữu thấy sao? Với người kiến văn hạn hẹp thì cho rằng Trừng Hải nói...sai nhưng với người chân thật tu hành tức THANH THANH TÚY TRÚC, TẬN THỊ PHÁP THÂN - UẤT UẤT HOÀNG HOA, VÔ PHI BÁT NHÃ thì vốn biết VĂN DĨ TẢI ĐẠO bởi viên thông THỰC TƯỚNG LY NGÔN nên KIẾN VĂN THÀNH PHẬT có VĂN là phó phẩm nên là THẬT TƯỚNG đó thôi (Bởi lời vốn phi cú phi thân hay tâm vô đình trú không ở ngoài không ở trong mà cũng không ở giữa hề hề).

Xin quay trở lại bài viết kẻo...lạc đề. Kính thưa quý hữu, hãy đọc lại hai định nghĩa mà Trừng Hải trích dẫn trong phần "KIẾN là cái gì gì?" để thấy hai cái nhìn một đông, một tây mà đồng bổ sung về chữ KIẾN do thiên vị nên sa vào vô tri mà sanh mậu ngộ tức kiến tư hoặc (bởi đông thì hướng nội còn tây thì nhìn ra, hề hề, tức nội-ngoại, chủ-khách...). Và Trừng Hải cũng xin phân tích để quý hữu thấy rõ chỗ bát quái quy hề thái cực lưỡng nghi, hề hề, như sau:

_ Theo Buddhist Dictionary by Nianatiloka:
Thì KIẾN được gọi là TÀ KIẾN là do bởi TÁNH bị tạp nhiễm cái ÁC và MẬU THUYẾT hay do THAM DỤC, và TÁNH tạp nhiễm này chịu mọi trách nhiêm gây ra TÀ KIẾN hiện tại và về sau nữa.
_ Theo Phật Học Tự Điển Thực Dụng:
TÀ KIẾN có năm tức NGŨ KIẾN là mê sự lẫn lý bởi VỌNG có gốc là ÁI.

Vậy KIẾN là TÀ KIẾN là do TÂM TÁNH bị tạp nhiễm vọng tưởng và ái dục mà sanh. Nên khi TÂM TÁNH có TÁNH NHƯ NHIÊN thì KIẾN chính là CHÁNH KIẾN nên phân biệt rỏ CHÁNH TÀ, CHÂN GIẢ, THƯỜNG VÔ THƯỜNG...

Chào Bác Trừng Hải !

Hoangtri không cần biết ở thế gian bác đã từng là học giả hay chính khách gì, đã từng có những học vị chi chi (?), Ở Diễn Đàn này, chúng tôi (ngoại trừ thanhvan) không hoan nghinh những bài viết của bác, lý do :

_ Bác viết bài như "thầy pháp vẽ bùa" (chỉ là những động tác làm hoa mắt mọi người mà thôi) không đem lại lợi ích thiết thực cho Phật tử, mà còn gây mất tập trung cho mọi người, lại lãng phí dung lượng của D/Đ.

Kể từ nay vì sự trong sáng cho Diễn Đàn, Hoangtri yêu cầu bác hạn chế viết bài, tối đa là một bài cho một ngày, Diễn Đàn không công nhận bác là Thành viên chính thức nữa.

Kính THÔNG BÁO !
 

muathularung

Active Member
Thành viên BQT
Reputation: 41%
Tham gia
15/8/14
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Kính Bác Trừng Hải

Người xưa nói " Cực thẳng thì dường như cong, cực khéo thì dường như vụng , cực trong trắng thì dường như dơ bẩn.."
Muathularung xin được kính cẩn cúi đầu lạy tạ ơn người đã không tiếc lời chỉ dạy nơi diễn đàn cho người học Phật. Hôm nay với lòng thành kính mà không thể bày tỏ bằng văn , chỉ kính mong Bác trở lại diễn đàn nói tiếp những lời chí tình chân chính mà bao dung, mở đường vạch lối cho những người học đạo ...
Một lần nữa muathularung đa tạ nhiều
Kính chúc Bác Trừng Hải mạnh khỏe an lạc
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
18/9/11
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Nhắc đến bác Trừng Hải làm tôi lại nghĩ đến bác Tuấn Tú.Không biết bác Tuấn Tú dạo này ra sao ?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,332
Điểm tương tác
960
Điểm
113
Kính đạo hữu muathularung

_ Trừng Hải xin đa tạ lời nồng hậu mà đạo hữu riêng chúc. Cầu Chư Phật thường gia hộ cho đạo hữu và thân quyến đồng chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn. Kính

_ Như đã từng chia xẻ, lời của Trừng Hải đã không còn là sở hữu của Trừng Hải nữa rồi, hề hề.

_ Lời Lão tử vốn chỉ là "cái" am hiểu sơ tâm Thập Nhị Nhân Duyên, nan tường "chỗ" tàn cuộc của ngũ uẩn đồng mạt kỳ của chư hành nên mới tuyên ngôn "Đại thành nhược khuyết...Đại trực nhược khuất..." mà hiện hành tiếng chuông (thiên linh linh đại linh linh...) mà giữ cho trời đất yên bình bởi cái dụng xua đuổi tà ma. Vậy, nên gọi đó chỉ là ao tù bé nhỏ theo sông rạch mà vừa ra đến biển lớn nhưng bất khả dụng mang tam thiên đại thiên qua Tứ đại hải vượt dãy Thiết vy, ly rời vô minh nguyên thủy bằng sở hành hư vô hóa tu di.
Vậy xin hãy dụng lòng, mong lắm thay, nương bát nhã nguyên sơ mà chặt đứt khổ ách, đoạn tuyệt ái hà y lời:

Thực tế ĐẠI ĐẠO
Tánh hải thanh trừng


Kính, Trừng Hải

 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Reputation: 44%
Tham gia
10/11/13
Bài viết
293
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Kính đạo hữu muathularung

_ Trừng Hải xin đa tạ lời nồng hậu mà đạo hữu riêng chúc. Cầu Chư Phật thường gia hộ cho đạo hữu và thân quyến đồng chúng sanh thường an lạc, đắc giải thoát mà đáo Niết Bàn. Kính

_ Như đã từng chia xẻ, lời của Trừng Hải đã không còn là sở hữu của Trừng Hải nữa rồi, hề hề.

_ Lời Lão tử vốn chỉ là "cái" am hiểu sơ tâm Thập Nhị Nhân Duyên, nan tường "chỗ" tàn cuộc của ngũ uẩn đồng mạt kỳ của chư hành nên mới tuyên ngôn "Đại thành nhược khuyết...Đại trực nhược khuất..." mà hiện hành tiếng chuông (thiên linh linh đại linh linh...) mà giữ cho trời đất yên bình bởi cái dụng xua đuổi tà ma. Vậy, nên gọi đó chỉ là ao tù bé nhỏ theo sông rạch mà vừa ra đến biển lớn nhưng bất khả dụng mang tam thiên đại thiên qua Tứ đại hải vượt dãy Thiết vy, ly rời vô minh nguyên thủy bằng sở hành hư vô hóa tu di.
Vậy xin hãy dụng lòng, mong lắm thay, nương bát nhã nguyên sơ mà chặt đứt khổ ách, đoạn tuyệt ái hà y lời:

Thực tế ĐẠI ĐẠO
Tánh hải thanh trừng


Kính, Trừng Hải


Kính Bác Trừng Hải!
Ân tình sâu nặng mà bác đã dành cho nhãn đầu mùa - muathularung.. cùng tất cả diễn đàn. nhãn đầu mùa xin ghi lòng tạc dạ. mỗi lần đựợc lắng nghe lời chỉ bày của Bác thật vui mừng khôn xiết. Hôm nay Bác đã trở lại, Kính mong Bác tiếp tục những điều bác đang đem lại cho diễn đàn, trong đó có muathularung...được hưởng hồng ân của 3 đời chư Phật, mà trực tiếp là từ là lời nhân ái bao dung như lòng mẹ nói với con thơ.. như người cha dắt dìu từng bước đi chập chững ban đầu vào đạo của Bác.
Xin được tri ân cung kính, chúc Bác và gia quyến mạnh khỏe an vui
Lời ít lòng thành kính dâng lên người

Kính, Nhãn đầu mùa
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Reputation: 63%
Tham gia
24/1/15
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính nhi viễn chi bác Trừng hải!
Bác thật là đặc biệt. Chẳng thấy đầu cũng chẳng thấy đuôi.
Chẳng biết bác nói chơi hay nói thật, chẳng biết bác nói đúng hay nói sai, chẳng biềt là 'chánh' hay là 'tà', chẳng khiêm tốn cũng chẳng tự cao, chẳng phán đoán được bác là mọt sách hay là minh triết.
Quả là bác làm tôi đau đầu.
Bỏ qua văn phong bởn cợt, bỏ qua cách làm dáng rờm rà, thì kiến giải của bác cũng đủ lạ lùng.
Nói chơi chơi nhưng tôi không nhìn thấy 1 kẻ hở nào, nói chơi như thật, nói thật như chơi. Bác nói đủ chuyện nhưng vẩn ko nhận ra bác lấy cái gì làm tông.
Bác có luyện 'Độc cô cửu kiếm' hay sao ấy? Đâm tán loạn ko biết đường nào mà mò.
Chẳng thể xét đoán được Bác, thôi thì đứng xa nhìn vậy.
Trân trọng chào bác!
 
Sửa bởi Amin:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Top