Vô ngã

Vô Năng

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
139
Điểm tương tác
42
Điểm
43
Hôm nay tự nhiên nhớ 1 đoạn kinh nói về vô ngã, nhưng gg mãi không ra. Nên xài đỡ cái này.

Trong Tương Ưng Bộ Kinh (Samyutta Nikaya), Tập III, Thiên uẩn, chương I, Tương ưng uẩn:
Sắc (thọ, tưởng, hành, thức), này các Tỷ-kheo, là vô thường. Cái gì vô thường là khổ. Cái gì khổ là vô ngã.

1. Ngũ uẩn là vô thường.
2. Vô thường là khổ.
3. Khổ là vô ngã

Vậy, chính xác vô ngã là như thế nào

Ngũ uẩn không phải là ta, của ta.
Vô thường không phải là ta, của ta.
Khổ không phải là ta, của ta.

Vị ấy bị ám ảnh: "Sắc (thọ, tưởng, hành, thức) là ta, Sắc (thọ, tưởng, hành, thức) là của ta". Do bị ám ảnh: "Tưởng là ta, tưởng là của ta" khi tưởng biến hoại, đổi khác; nên do tưởng biến hoại, đổi khác, vị ấy khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não!

Hãy xem 1 kiến giải khác: Thường, ngã, lạc, tịnh

Nếu chúng ta thực hiện 1 phép phủ định 3 ý trên, chẵng phải chúng ta có một kết quả tương ứng với 4 từ ở trên. Thật thú vị đúng không nào. :))
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hôm nay tự nhiên nhớ 1 đoạn kinh nói về vô ngã, nhưng gg mãi không ra. Nên xài đỡ cái này.

Trong Tương Ưng Bộ Kinh (Samyutta Nikaya), Tập III, Thiên uẩn, chương I, Tương ưng uẩn:
Sắc (thọ, tưởng, hành, thức), này các Tỷ-kheo, là vô thường. Cái gì vô thường là khổ. Cái gì khổ là vô ngã.

1. Ngũ uẩn là vô thường.
2. Vô thường là khổ.
3. Khổ là vô ngã

Vậy, chính xác vô ngã là như thế nào

Ngũ uẩn không phải là ta, của ta.
Vô thường không phải là ta, của ta.
Khổ không phải là ta, của ta.

Vị ấy bị ám ảnh: "Sắc (thọ, tưởng, hành, thức) là ta, Sắc (thọ, tưởng, hành, thức) là của ta". Do bị ám ảnh: "Tưởng là ta, tưởng là của ta" khi tưởng biến hoại, đổi khác; nên do tưởng biến hoại, đổi khác, vị ấy khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não!

Hãy xem 1 kiến giải khác: Thường, ngã, lạc, tịnh

Nếu chúng ta thực hiện 1 phép phủ định 3 ý trên, chẵng phải chúng ta có một kết quả tương ứng với 4 từ ở trên. Thật thú vị đúng không nào. :))
Thường, lạc, ngã, tịnh thì có phải là ta? của ta?
Nếu là ta, của ta thì sao ta còn phải chịu có cái khổ, vô thường, vô ngã, bất tịnh?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 4)
Bên trên