PHẦN MỘT
DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SẮC BÉN
CÓ HAI MỤC CỦA PHẦN ĐẦU NÀY:
RÈN LUYỆN CĂN BẢN VÀ KẾT QUẢ
CHƯƠNG MỘT
RÈN LUYỆN CĂN BẢN
Có ba phần để rèn luyện: phần thứ nhất bao gồm yoga của bốn yếu tố, trong đó ba thân là nguyên tắc chỉ đạo. Phần hai bao gồm sự phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong thân, lời và tâm trí, trong đó sự hiện diện thanh tịnh là nguyên tắc hướng dẫn. Ba là rèn luyện thân, khẩu, ý, trong đó tâm trí là nguyên tác chỉ đạo.
YOGA CỦA BỐN YẾU TỐ
Trong số sáu mươi tư trăm ngàn câu thơ làm sáng tỏ Đại Toàn Thiện tự nhiên, những câu
Vượt ngoài Âm Thanh,10 mật điển gốc, là rất đặc biệt. Về yoga của bốn yếu tố, nó cho biết:
Ở mức độ hiểu biết ba thân,
Những phẩm chất của bốn yếu tố căn bản được nhấn mạnh;
Ba thần chắc chắn đã được hoàn thành
Thông qua sự chú ý đến âm thanh của đất, nước, lửa, và gió.
Ngày nay việc thực hành này hiếm khi được thực hiện và nó có thể bị bỏ qua.
PHÂN BIỆT GIỮA LUÂN HỒI VÀ NIẾT BÀN:
Rushen bên ngoài và bên trong
Đầu tiên: Rushen bên ngoài
Mật điển
Con Trai duy nhất của vị Thầy khuyên:
Lúc khởi đầu, để giảm bớt sự chấp thủ
Của thân thể, lời nói và tâm trí,
Hãy bắt đầu với hành vi.
Rushen của Thân Thể
Cách thực hiện Rushen của thân thể được mô tả trong mật điển gốc:
Với cơ thể, chuyển động hoặc ngả lưng
Hoặc vặn và xoay, thực hiện các tư thế yoga,
Duỗi và uốn cong các chi
Và đưa cơ thể qua các bước đi của nó
Ngay khi bạn hình dung nó, thực hiện nó trên thể chất
Hành vi của sáu loài chúng sinh thần thoại.
Theo đó, để quay trở lại với hoạt động thân, khẩu, ý do nghiệp và khuynh hướng tự nhiên dẫn dắt, và trong tương lai, để ngăn chặn nó hoàn toàn, hãy đi đến một nơi chắc chắn không có ai xâm phạm, nơi bạn không thể bị nhìn thấy hoặc nghe thấy, để không bị vi phạm vào thệ nguyện thứ bảy về việc giữ kín hành vi bí mật.
Ở nơi đó hãy cúng dường torma cho các vị thần địa phương, cầu xin sự khoan dung của họ đối với hành vi bất thường của bạn, yêu cầu họ kiềm chế sự nghi ngờ ghen tị. Sau đó hãy tự nhủ: “Tôi ở đây vì lợi ích của tất cả chúng sinh để chia tách, phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn về mặt thể chất, năng lượng và tinh thần, để trong tương lai tôi không phải quay lại luân hồi”.
Sau khi phát khởi bồ đề tâm theo cách đó, hãy cởi trần, tưởng tượng và cảm thấy cái nóng và lạnh cùng cực của chúng sinh địa ngục, cái đói khát của ngạ quỷ, cảnh nô lệ của súc sinh, sinh, lão, bệnh, tử của con người, chiến tranh và xung đột của ma quỷ, và sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chư thiên.11
Sau đó, chạy và nhảy, vặn và xoay, duỗi và uốn cong, tóm lại di chuyển cơ thể của bạn theo bất cứ cách nào bạn nghĩ ra, nhưng không có mục đích hoặc kế hoạch.
Rushen của lời nói
Sau đó, tương tự, để tách rời và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong lời nói,
Vượt ngoài Âm Thanh chỉ dẫn:
Để bạn không cần chế nhạo bất kể điều gì bạn nghe,
Nói, bừa bãi, các ngôn ngữ
Của các vị thần, rắn, tinh linh tự nhiên,
Những ngươi ăn hoa sen, những ca sĩ người cá trẻ, chúa tể trái đất.12
Tóm lại, hãy nói ngôn ngữ của sáu chúng sinh thần thoại
Tuy nhiên họ đến với tâm trí.
Nói một cách vô nghĩa với chính mình, nói nhiều ngôn ngữ ngẫu nhiên.
Rushen của tâm trí
Sau đó, một lần nữa, để tách rời luân hồi và niết bàn trong hoạt động tinh thần,
Người thừa kế của đức Phật chỉ dạy:
Nghĩ về niềm vui và nuỗi buồn, khoái lạc và đau khổ
Thường hằng và vô thường chẳng hạn;
Nghĩ về cái thấy, thiền định và hành động
Và pháp là gì, không phải là gì, vân vân
Nghĩ về tham, sân, si
Và thiện hạnh, ác hạnh, và tất cả các chủ đề.
Kích thích có ý thức và mạnh mẽ những suy nghĩ tích cực, tiêu cực từ quá khứ, hiện tại và tương lai, để chúng thăng trầm. Cuối cùng, bạn sẽ cạn kiệt về thể chất, năng lượng và tinh thần, và nhìn vào chỗ mà tính ngạo mạn tri thức của bạn bị chọc thủng, bạn sẽ hoàn toàn thư giãn. Lại nữa, như được nói trong
Di chúc cuối: “Cũng diễn chi tiết với thực hành Phật giáo”. Thực hiện thế ngồi thiền với hai chân bắt chéo và thủ ấn xúc địa, phóng chiếu và hấp thụ những tia sáng từ cái bình;13 tưởng tượng mặc áo choàng lama; hạ mắt xuống, hướng chúng về phía trước một sải tay: mọi hành vi kỷ luật an bình. Hoạt động Phật ngữ là trì tụng các kinh như
Tâm Kinh, và lặp lại các công thức phân tích và bác bỏ trong Trung Đạo (Kết quả).14
Sau đó hãy sử dụng các tư thế phẫn nộ và chín biểu lộ kịch tính 15 và nói rõ các hệ quả bằng lời của chúng, phát âm:
RULU RULU HUNG HUNG PHAT PHAT chẳng hạn
Từ đó phát triển khả năng diễn đạt thành thạo nhiều tâm trạng khác nhau. Như
Di chúc cuối đã hướng dẫn:
Phát âm đa dạng các âm thanh của Pháp
Thần chú và trì tụng hàng ngày,
Sự hùng biện của tranh luận và thảo luận.
Về sự tồn tại, không tồn tại và tính sáng.
Trong hướng dẫn trên, sự phân chia và định nghĩa hiện sinh về luân hồi và niết bàn được thực hành thông qua hoạt động riêng biệt của thân, khẩu, ý, đó là cách thông thường trong rèn luyện căn bản. Nhưng khi sự tách biệt và định nghĩa giữa luân hồi và niết bàn được thực hiện bằng thân, khẩu, ý cùng một lúc, trong mọi hình dạng của luân hồi và niết bàn thống nhất, thân khẩu ý sẽ sinh khởi một cách tự nhiên như trò chơi của thân khẩu ý Phật.16