YẾU CHỈ là TÂM THANH TỊNH.

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật ra đời vốn chẳng có pháp để thuyết, nhân vì TÌNH CHẤP của chúng sanh nên tùy theo căn cơ của chúng sanh mà thiết lập lời nói PHƯƠNG TIỆN để phá cái chấp ấy.

Như trong thành Càn Thát Bà, có người huyễn hoá, người buôn bán, đủ thứ chúng sanh ra vào.

Phàm phu vọng tưởng cho có người chơn thật ra vào, nhưng THẬT thì CHẲNG CÓ kẻ ra người vào.
Kinh Lăng Già.
Người ngu BIẾT mình ngu nghĩa là họ BIẾT được HIỂU BIẾT của mình từ trước đến nay là SAI sự THẬT.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VÔ MINH đúng là THIẾU HIỂU BIẾT (ignorance tâm học) ... hương liệu đã bày lên ... bát ngát .. mà chẳng biết tự mình chế biến cho bản thân mình ... bày biện .. 1 món ăn ngon [smile] ... x x x x x

(1) VÔ MINH HÔN TRẦM và VÔ MINH THỤY MIÊN

HÍ LUẬN là TẬP KHÍ của Vô Minh! HÍ LUẬN chỉ TĂNG TRƯỞNG VÔ MINH!

Vô Minh THẬT KHÔNG THẾ NÀO hết TẬP KHÍ VÔ MINH này.

Thành thật KÍNH XIN Ban Quản Trị XOÁ BỎ user account của Vô Minh.

Ban Quản Trị XOÁ BỎ user account của Vô Minh mới giúp Vô Minh XOÁ BỎ TẬP KHÍ này.

KÍNH XIN CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG Ban Quản Trị!

*** đây là thí dụ 1 VÔ MINH thiếu hiểu biết tâm học ... hỏng tâm nhu nhuyễn, hỏng tâm nhu nhuyển .. lâm vào hôn trầm, thụy miên ... bế tắc [smile] .. đầy ắp tâm kết .... Ồ ĐÚNG QUÁ NHỈ [smile] x x x x


(2) VÔ MINH THAM NIỆM [smile]

với 1 hình ảnh .. cảnh của mình đã cũ ... VÔ MINH vẫn như con ONG .. vờn quanh nó như 1 bông hoa [smile] ... cố gắng tầm, tứ trên đối tượng [smile]

tham chính bản thân mình .. VÔ MINH THAM CHÍNH BẢN THÂN VÔ MINH thì có gì sai ? [smile] .---> nên VÔ MINH mặc tình phóng tâm [smile]

đó là SI TÂM (VÔ MINH) ---> hợp tà vô trợ (tự nguyện tự làm mà) [smile] ... cho nên VI DIỆU PHÁP ghi chú: VÔ MINH (tâm si) hợp với PHÓNG TÂM [smile]

phóng tâm ---> thì sẽ dính vào thằng thúc [smile] .. tự thân tâm VÔ MINH lại lâm vào HÔN TRẦM THỤY MIÊN [smile]

do đó ... kinh PHẬT chép: nhất niệm tham sân khởi ---> bá vạn chướng môn khai [smile] xxx .. cho dù là bao nhiêu lần .. thì VÔ MINH vẫn 1 CỤC KHÔNG THOÁT NỔI thế đó mà [smile]



(3) ĐỐI CẢNH CÓ TÂM ---> PHẢI HỎI THIỀN [smile] x x x x x

TỨ SẮC THIỀN .. có công năng sửa lại "NĂNG" và "SỞ" của tâm niệm [smile]

- NĂNG tầm .. sở TỨ [smile] ... đối với đối tượng "VÔ MINH RỐI LOẠN" .. thì cần phải có NĂNG SỞ trên những đối tượng thiện hảo hơn [smile]


vì NIỆM bao gồm chú tâm (của mình thì mới chú tâm) ... ý thức (của mình thì mới ý thức ) ....ngẫm nghĩ (reflection) ... tưởng nhớ (recollection) ... do đó ...

QUẢ TỨ THIỀN là XẢ NIỆM THANH TỊNH tức là ... không chú tâm, không tầm không tứ trên đối tượng .... và vì đó [smile]

đo thoát khỏi THẰNG THÚC của NIỆM ----> mà có THÂN NHU NHUYỄN, TÂM NHUYỄN ... không bị SAI SỬ vào hôn trầm .. và thụy miên [smile]



và đó .. cũng là phương pháp tu hành của ông PHẬT liệt kê trong các bộ kinh NGUYÊN THỦY [smile]

ờ mà đúng hông? [smile] x x x x x x
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Người trí TÂM ĐỊNH TĨNH ưa thích IM LẶNG như biển lớn, như cái gì đầy tràn, như ao đầy nước.
Còn kẻ ngu thì TÂM ĐỘNG NIỆM ưa thích ỒN ÀO như cái gì trống rỗng.

(Pháp Cú 61)
Khi cùng sánh bước đường đời
Nếu không tìm được một người so ra
Hơn ta hay chỉ bằng ta
Một mình rong ruổi thế mà lại hay,
Gặp người ngu muội phiền thay
Chớ nên kết bạn có ngày khổ đau.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) CỦ CẢI BAO BÌ và TRÍ TUỆ [smile]

dù có in gửi bao nhiêu danh ngôn trên bao bì của CỦ CẢI [smile]

--> thì CỦ CẢI cũng chẳng bao giờ thể hiện được giá trị quảng cáo của BAO BÌ {smile] [color]


do đó ... CĂN BẢN TUỆ ...với tâm định tĩnh, nhu nhuyễn ... dễ sử dụng [smile] .. mới là GIÁ TRỊ GIẢI THOÁT ---> đem tới TAM MINH LỤC THÔNG [smile] - KINH TRƯỜNG BỘ [smile]


tưởng VÔ MINH biết CĂN BẢN TUỆ rùi chứ .. bao nhiêu năm coi hoài cũng hỏng hiểu nhỉ .... Ơ HỜI [smile]

đúng là lời than thở .. chẳng bao giờ .. đổi thay nơi vô minh nhỉ [smile] x x x xx

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hà hà ... VÔ MINH CĂN BẢN PHẬT TÂM chưa biết gì ... mà màu mè quá nhỉ [smile] .... đã là CĂN BẢN .. thì phải từ đó ...1 nền 1 móng mà thành tựu thôi [smile]


(1) CĂN BẢN TUỆ [smile]

85. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.

87. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, --> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến các thần thông. Vị ấy chứng được các loại thần thông, một thân hiện ra nhiều thân, nhiều thân hiện ra một thân; hiện hình, biến hình đi ngang qua vách, qua tường, qua núi như đi ngang hư không; độn thổ, trồi lên ngang qua đất liền, như ở trong nước; đi trên nước không chìm như trên đất liền; ngồi kiết già đi trên hư không như con chim; với bàn tay, chạm và rờ mặt trăng và mặt trời, những vật có đại oai lực, đại oai thần như vậy; có thể tự thân bay đến cõi Phạm thiên.

89. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy--> , Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến thiên nhĩ thông. Tỷ-kheo với thiên nhĩ thanh tịnh siêu nhân có thể nghe hai loại tiếng, chư Thiên và Người, xa và gần.

91. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến tha tâm thông. Tỷ-kheo sau khi đi sâu vào tâm của chúng sanh, của loài người với tâm của mình

93. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến túc mạng minh. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp, nhiều hoại và thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: “Tại chỗ kia ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây”. Như vậy Tỷ-kheo nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.

95. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến trí huệ về sanh tử của chúng sanh. Vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống và chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng, chúng sanh người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của chúng: “Này các Hiền giả, những Tôn giả này làm những điều ác hạnh về thân, lời và ý, phỉ báng các bậc Thánh, theo tà kiến, tạo các nghiệp theo tà kiến. Những người này sau khi thân hoại mạng chung, phải sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Này các Hiền giả, còn những chúng sanh nào làm những Kinh Trường Bộ Page 43 of 466 thiện hạnh về thân, lời và ý, không phỉ báng các bậc Thánh, theo chánh kiến, tạo các nghiệp theo chánh kiến, những người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên các thiện thú, cõi trời, trên đời này. Như vậy vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân thấy sự sống chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sanh, người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của chúng.

20. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc bình thản như vậy, ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến chánh trí, chánh kiến. Vị ấy biết: “Thân này của ta là sắc pháp, do bốn đại thành, do cha mẹ sanh, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, vô thường, biến hoại, phấn toái, đoạn tuyệt, hoại diệt, trong thân ấy thức ta lại nương tựa và bị trói buộc.


97. “Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy ---> Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến lậu tận trí. Vị ấy biết như thật “đây là khổ”, biết như thật “đây là nguyên nhân của khổ”, biết như thật “đây là khổ diệt”, biết như thật “đây là con đường đưa đến khổ diệt”, biết như thật “đây là những lậu hoặc”, biết như thật “đây là nguyên nhân của lậu hoặc”, biết như thật “đây là sự diệt trừ các lậu hoặc”, biết như thật “đây là con đường đưa đến sự diệt trừ các lậu hoặc”. Nhờ hiểu biết như vậy, nhận thức như vậy, tâm của vị ấy thoát khỏi dục lậu, thoát khỏi hữu lậu, thoát khỏi vô minh lậu. Ðối với tự thân đã giải thoát như vậy, khởi lên sự hiểu biết: Ta đã giải thoát. Vị ấy biết: Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm đã làm; sau đời hiện tại, không có đời sống nào khác nữa.

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 5)
Bên trên