ha ha ha [smile]
(1) ĐI CHĂN BÒ [smile] ... CẢ ĐÀN BÒ ĐỀU PHẢI ĐI [smile]
đi chăn bò .. ngồi lên trên bò chơi .. BÒ HỎNG ĐI [smile] .. thì lấy cái cây .. thọt thọt [smile]
BÒ ĐỨNG DẬY ĐI NGAY [smile]
*** tại vì BẢN LAI SINH LỤC THỨC BÒ CON .. nên ... thọt bản lai .. là ĐÀN BÒ CÙNG ĐI [smile]
BẠN NÊN BIẾT RẰNG: KHI LỤC CĂN CỦA BẠN CHƯA CÓ, BẢN LAI CỦA BẠN VẪN HẰNG CÓ! SAU NÀY, NHỜ CÓ LỤC CĂN MÀ SỰ NHẬN BIẾT ĐƯỢC THÀNH LẬP, CÒN CÔNG NĂNG THẤY BIẾT LÀ TÁC DỤNG CỦA BẢN LAI XUẤT SANH. MOD NICK XANH VNBN NGU NHƯ BÒ [smile]
Do đó, sự tồn tại của A LẠI DA THỨC không do 6 thức qui định mà chính bản thân 6 thức cũng chỉ là thức con sanh từ A LẠI DA THỨC. - MOD NICK XANH ĐẦN ĐỘN NGU NHƯ BÒ
1- A LẠI THỨC: Àlaya
Là thức thứ tám, cũng gọi là Tạng thức, tức là tất cả chủng tử thiện, ác, vô ký, do thức thứ sáu lãnh đạo năm thức trước (nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân) làm ra đều chứa trong đó. - Tự Điển Thiền Học Thích Duy Lực
Theo Duy Thức .. A Lai Đa THỨC = CHÂN TÂM [smile] ....chứa đựng các chủng tử thiện ác do 5 thức trước làm ra .. chứa trong đó [smile]
CĂN + TRẦN --> THỨC [smile] ... không có lục căn .. thì vốn cả A LẠI DA THỨC cũng không có [smile]
Lục Căn ... là đầu mối của TRI GIÁC .. TRI THỨC [smile] ... cho yêu ghét .. cho hữu tình [smile]
vi vậy VÔ TÌNH - VÔ PHẬT CHỦNG - Pháp Bảo Đàn Kinh ... vì gỗ đá .. thảo mộc vô tình ... không có PHẬT CHỦNG .. không có PHẬT TÁNH [smile]
ờ mà đúng hông? [smile]
#- Chớ "NHẬN GIẶC LÀM CON " Nhầm Lẫn TẠNG THỨC =CHÂN TÂM !
-TẠNG THỨC Chứa Tất Cả Các Chủng Tử THIỆN , ÁC , VÔ KÝ Từ Vô Thỉ Quá Khứ Qua Các Trải Nghiệm Quá Khứ Đã Được Lưu Giữ Dưới Dạng Năng Lượng Đặc Thù Mang Thông Tin.Vận Hành Với Cơ Chế Can Thiệp Của Ý THỨC Với Các ĐỊNH TÁNH -ĐỊNH TƯỚNG-ĐỊNH DANH Mà LỤC CĂN NHẬN BIẾT QUA VỌNG TƯỞNG MÊ LẦM KHÔNG CHÂN THẬT CỦA QUÁ KHỨ =>NHẰM BẢO TỒN BẢN CHẤT NGÃ CHẤP Của TỰ NGÃ .
#- Để Khỏi Nhầm Lẫn Giữa NHƯ LAI TẠNG Và TẠNG THỨC NGÃ CHẤP, mình xin trích một đoạn KINH LĂNG GIÀ Phật Thuyết Về Tiến Trình Ý Thức Trong Cấu Trúc TẠNG THỨC NGÃ CHẤP.
KINH LĂNG GIÀ :
..."Phật bảo Đại Huệ : Vì lìa sự phan duyên của thức thứ sáu ( Ý Thức )thì thức thứ bẩy(Ý ) chẳng sanh. Ý THỨC Là PHÂN BIỆT CẢNH GIỚI PHẦN ĐOAN CỦA TIỀN NGŨ THỨC, ĐANG LÚC PHÂN BIỆT<LIỀN SANH KHỞI CHẤP TRƯỚC , Thì NHỮNG TẬP KHÍ NUÔI DƯỠNG NƠI TẠNG THỨC KHỞI HIỆN HÀNH HUÂN TẬP CHỦNG TỬ, DO THỨC THỨ BẨY TRUYỀN VÀO Ý THỨC, Tức là cùng trong thức thứ tám vậy. CHẤP TRƯỚC NGÃ VÀ NGÃ SỞ THÌ NHÂN DUYÊN TƯ DUY SANH KHỞI, THÂN TƯỚNG CHẲNG HOẠI< TẠNG THỨC DO Ý THỨC PHAN DUYÊN THÌ CẢNH GIỚI TỰ TÂM HIỆN, TÂM CHẤP TRƯỚC LIỀN SANH . Các thức lần lượt làm nhân với nhau cũng như làn sóng biển, do ngọn gió của cảnh giới tự tâm hiện thổi ,làn sóng các thức hoặc sanh hoặc diệt cũng như thế. Cho nên ý thức diệt thì thức thứ bẩy ( ý ) theo đó cũng diệt..."
# -NHƯ LAI TẠNG THỨC TẠNG (Là TẠNG THỨC TRONG NHƯ LAI TẠNG )
-KINH LĂNG GIÀ :
..." Phật Bảo Đại Huệ : Tạng của Như Lai là hiển bầy cái nhân thiện và bất thiện ., phổ biến tạo ra loài chúng sanh, ví như nhà ảo thuật biến hiện các loại người huyễn hóa ,lìa ngã và ngã sở . Ngoại đạo chẳng biết do ba duyên Căn, Cảnh , Thức hòa hợp phương tiện sanh khởi, lại chấp trước có kẻ tạo tác, ấy là do ác kiến tập khí hư ngụy từ vô thỉ sở huân , gọi là TẠNG THỨC, do đó sanh VÔ MINH TRỤ ĐỊA, cùng với thức thứ bẩy sanh pháp nhiễm tịnh như biển nổi làn sóng , thường khởi chẳng dứt. Nếu lìa lỗi vô thường, và lìa nơi THẦN NGÃ CHẤP THƯỜNG LUẬN của ngoại đạo thì tự tánh vô nhiễm, bổn lai trong sạch .
-Còn các thức thì có sanh , có diệt , nơi ý thức niệm niệm tạo cái nhân vọng tưởng chẳng thật, chấp lấy các cảnh giới đủ thứ hình xứ danh tướng ,chẳng biết sắc tướng tự do tâm sở hiện, chẳng lìa khổ vui, chẳng đến giải thoát, bị danh tướng trói buộc, tham sanh rồi sanh tham . Nếu nhân duyên các căn nhiếp thọ diệt thì tương tục chẳng sanh, nếu lìa tự tâm vọng tưởng, chẳng thọ khổ vui, hoặc nhập Diệt Tận Định, hoặc nhập Cõi Tứ Thiền , hoặc khéo tu Chân Đế Giải Thoát, ham trụ Niết Bàn, chẳng lìa chẳng chuyển , gọi là " NHƯ LAI TẠNG THỨC TẠNG ( Là Tạng thức trong Như Lai Tạng )
-NGOẠI ĐẠO DO THỨC THỨ BẨY CHẤP THỨC THỨ TÁM làm THẦN NGÃ thì ;lưu chuyển chẳng diệt,do đó các thức phan duyên, chẳng phải cảnh giới tu hành của Thanh Văn , Duyên Giác.Vì chẳng giác được VÔ NGÃ , có tự tướng , cộng tướng nhiếp thọ , sanh Ấm , Giới , Nhập. Nếu thấy Tánh NHƯ LAI TẠNG thì năm pháp tự tánh và nhơn pháp Vô Ngã đều diệt .
#- LUẬN BÀN :
-CHÂN : =SỰ CHÂN THẬT .->RỜI LÌA VỌNG TƯỞNG MÊ LẦM CHẤP CHẶT Của Ý , Ý THỨC ,TƯ TƯỞNG
-TÂM : = LÀ CẤU TRÚC ĐẶC THÙ NƠI CHÚNG HỮU TÌNH -> CÓ CÔNG NĂNG NHẬN , BIẾT SỰ TƯƠNG TÁC VỚI MÔI TRƯỜNG LIÊN ĐỚI VỚI VẠN VẬT Và CÓ NHỮNG PHẢN ỨNG TƯƠNG ƯNG ,TƯƠNG TÁC
#- CHÂN TÂM := SỰ THẤY BIẾT CHÂN THẬT NƠI MỖI CHÚNG HỮU TÌNH = VÔ NGÃ -VÔ SỞ HỮU
@-CHÂN TÂM = NHƯ LAI TẠNG
-KINH LĂNG GIÀ :
"Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng :
-Thế Tôn ! Pháp sở thuyết TRONG KINH PHẬT Nói tự tánh của Như Lai Tạng vốn trong sạch thường trụ chẳng đoạn, chẳng có biến đổi, đầy đủ ba mươi hai tướng nơi thân của tất cả chúng sanh . Vì áo nhơ ấm , giới , nhập che khuất nên bị cáu bẩn vọng phân biệt tham , sân ,si ,sở ô nhiễm, giống như bửu vật vô giá ẩn trong áo nhơ . Mà ngoại đạo có cái thuyết " Chân ngã là kẻ tác giả thường trụ, lìa nơi ý chỉ ,tự tại chẳng diệt ". Vậy cái nghĩa " NHƯ LAI TẠNG " Của Phật sở thuyết há chẳng đồng với cái thuyết " CHƠN NGÃ " của NGOẠI ĐẠO ư ?
- Phật bảo Đại Huệ : Ta nói NHƯ LAI TẠNG chẳng đồng với cái thuyết " CHƠN NGÃ " của NGOẠI ĐẠO . Đại Huệ ! Ta có lúc nói KHÔNG , VÔ TƯỚNG , VÔ NGUYỆN , NHƯ THẬT TẾ, PHÁP TÁNH , PHÁP THÂN , NIẾT BÀN, LÌA TỰ TÁNH,BẤT SANH BẤT DIỆT, BỔN LAI TỊCH TỊNH, TỰ TÁNH NIẾT BÀN v.v..dùng những danh từ này để thuyết Như Lai Tạng xong ,ấy là vì Như Lai Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác muốn đoạn dứt sự e sợ danh từ VÔ NGÃ của phàm phu , NÊN NÓI CẢNH GIỚI LÌA VỌNG TƯỞNG, VÔ SỞ HỮU Là NHƯ LAI TẠNG .
-Đại Huệ ! Bậc Bồ Tát vị lai, hiện tại CHẲNG NÊN SANH NGÃ KIẾN CHẤP TRƯỚC . Ví như thợ gốm nơi một đống đất dùng phương tiện nhân công , nước , cây , bánh xe quay để làm ra các món đồ gốm, thì Như Lai cũng như thế .Ở nơi PHÁP VÔ NGÃ LÌA TẤT CẢ TƯỚNG CỦA VỌNG TƯỞNG , dùng đủ thứ trí huệ, phương tiện khéo léo HOẶC THUYẾT NHƯ LAI TẠNG, Hoặc THUYẾT VÔ NGÃ . Do nhân duyên này nên cái thuyết NHƯ LAI TẠNG CỦA TA chẳng đồng với cái thuyết chơn ngã của ngoại đạo. Vì khai mở cái trói chấp ngã của các ngoại đạo, nên có cái thuyết NHƯ LAI TẠNG . Khiến họ lìa vọng tưởng , ngã kiến chẳng thật ngộ nhập cảnh giới ba cửa giải thoát , mong họ chóng được Vô Thượng Bồ Đề. Cho nên Như Lai Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác phải thuyết Như Lai Tạng Như Thế .. Nếu chẳng như vậy ắt đồng với ngoại đạo. Cho nên Đại Huệ ! Vì lìa kiến chấp của ngoại đạo, CẦN PHẢI Y THEO PHÁP VÔ NGÃ Của NHƯ LAI TẠNG Mà TU HỌC "....
1- A LẠI THỨC: Àlaya
Là thức thứ tám, cũng gọi là Tạng thức, tức là tất cả chủng tử thiện, ác, vô ký, do thức thứ sáu lãnh đạo năm thức trước (nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân) làm ra đều chứa trong đó. - Tự Điển Thiền Học Thích Duy Lực
Theo Duy Thức .. A Lai Đa THỨC = CHÂN TÂM [smile] ....chứa đựng các chủng tử thiện ác do 5 thức trước làm ra .. chứa trong đó [smile]
CĂN + TRẦN --> THỨC [smile] ... không có lục căn .. thì vốn cả A LẠI DA THỨC cũng không có [smile]
Lục Căn ... là đầu mối của TRI GIÁC .. TRI THỨC [smile] ... cho yêu ghét .. cho hữu tình [smile]
kakakaka, thương thay vẫn còn trụ nơi thức mà luận Tánh!
Lục căn là đầu mối cho ...... hữu tình thì chẳng ai bác bỏ.
Ở đây là: bạn đã cho lục căn cái quyền vượt ra khỏi phạm vi của nó là quyết định đến A LẠI DA THỨC.
A LẠI DA THỨC là cái bên trên của lục căn, có trước lục căn, 6 căn diệt mất lú chưa tái sanh thì A LẠI DA THỨC vẫn có đó thôi. Chính vì A LẠI DA THỨC có trước tất cả nên khi 6 căn cũ diệt thì chủng tử hữu tình trong A LẠI DA THỨC thiết lập 6 căn của thân mới.
Khi Đức Phật nhập Niết Bàn, 6 căn tan biến, A LẠI DA THỨC vẫn còn, chính là cái thường trụ tịch chiếu sáng tỏ mười phương. Tức là A LẠI A LẠI DA THỨC nó chưa từng sanh diệt, ở chúng sanh thì sự biến hiện của nó là vô minh biến dịch; còn khi là Phật thì nó trong lặng tịch chiếu.
vi vậy VÔ TÌNH - VÔ PHẬT CHỦNG - Pháp Bảo Đàn Kinh ... vì gỗ đá .. thảo mộc vô tình ... không có PHẬT CHỦNG .. không có PHẬT TÁNH
Phật Chủng và Phật Tánh không phải là một. Phật Chủng là chủng tánh Bồ Đề, là chúng sanh tin tưởng đạo Bồ Đề. Cho nên vô tình không có Phật Chủng là vì nó chưa thấy biết, ở hữu tình hạng nhất xiển đề tuy là hữu tình những cũng chưa có Phật Chủng; hữu tình nhưng chẳng tin nhận Bồ Đề thì cũng không có Phật Chủng.
Còn Phật Tánh chính là Tự Tánh, Tự thể của mỗi chúng sanh. Tất cả chúng sanh đều có nhưng Phật Tánh không ở riêng trong loài nào. Phật Tánh vô trụ, vô sở đắc,..... mà vẫn thường trụ. Ở hạng Nhất xiển đề, ngoại đạo các loại đều có đủ Phật Tánh trọn vẹn, hiện tiện họ chưa có Phật Chủng nhưng vì họ có Phật Tánh nên Phật Chủng là cái tương lai nào đó họ sẽ có.
Lấy thức tánh mà quy ra Phật Tánh có ở loài này loài kia là tà kiến, trái với lời Phật dạy. Cũng như ở bản thân bạn, Phật tánh trụ ở đâu trong lục thức, ở đâu trong lục căn, ở đâu của loài hữu tình; vốn thật Phật Tánh chẳng trụ vị riêng ở chỗ nào, thế nên cho rằng Phật Tánh trụ ở loài hữu tình là kiến chấp phàm phu.
[smile]
- ahahaha... hahaha... lunglinh nói như thế... mình ko nhịn được cười -)). nhưng mà vừa mới cười xong thì lướt xuống dưới... woaaa, một đống lý thuyết phật học của anlong, vonhatbatnhi làm mình hoa cả mắt... nói thật luôn là mình có đọc qua hết rồi nhưng mà ko hiểu gì hết. hy vọng vonhatbatnhi và anlong ko cảm thấy buồn (vì công sức bỏ ra để viết nhiều như thế mà nó ko chịu hiểu cho -)))... lần này ko quay lại một chút nữa, quay lại một chút nó ko sâu nên sẽ ko hiểu thấu (nghĩa là từ lúc quay lại một chút đến hiện tại sẽ ko nhiều nên "ko sâu"). lần này sẽ quay lại nhiều chút,.. à không... phải sâu.. phải quay lại thật là nhiều. ~
- nói cho hay thế thôi chứ mình cũng ko biết là quay lại chỗ nào nó mới đủ chiều sâu, thôi thì cứ chọn đại một mốc để có cái nói. nhưng mốc này, mình nghĩ nó rất quan trọng... đó chính là thời điểm khẳng định sự tồn tại của "mình" trên thế giới này. ko phải lúc cất tiếng khóc chào đời, mà ngay lúc bác sĩ nói với mẹ "chị đã có thai rồi" (hoặc có thể là trước lúc đó, lugnlinh, vonhatbatnhi, anlong có thể tự hiểu là lúc nào mà!). dừng câu chuyện ở đây đã, cần quy ước trước khi kể tiếp. tạm thời mình ko biết các thuật ngữ như "như lai tạng", "a lại thức", "tạng chấp ngã thức" gì đó... nhưng mình xin được dùng 2 thuật ngữ thôi, là "chân tâm" và "6 căn" (chân tâm ko có cái để biểu trưng, tưởng tượng, mà nếu có thì cho mình xin lỗi vì sự thiếu hiểu biết và mong được chỉ ra cái đó ạ. trong 6 căn thì 5 căn có thể dễ dàng thấy nhưng bị dừng lại ở ý căn, ý căn mình cũng ko biết nó ra sao, cho nên trong lúc nói có gì sai xót hãy bỏ qua cho mình ạ). ~
- chân tâm thường trụ hẳn là ai cũng thừa nhận, nghĩa là từ lúc mình khẳng định sự tồn tại của bản thân trên thế giới này (như trên) thì... nó chẳng ảnh hưởng gì đến chân tâm cả (vì nó bất tử, nó ở dạng phi vật chất, ko thể được biểu diễn dưới dạng vật chất). như vậy lúc đó, ta chỉ nhận thấy được sự hình thành và phát triển của vật chất để tạo nên một "em bé", tạo nên một "con người". nhưng "em bé" từ vô tri trở thành hữu tri (có nhận thức) vào thời điểm nào?? (chân tâm và 6 căn phải nhảy vào lớp vỏ vật chất mang hình người để biến em bé đó thành một vật có tri giác thực thụ). nếu như tiếp tục với những câu hỏi như này thì tiếp theo sẽ mở ra cả bầu trời tri thức và cuối cùng thấy bản thân thật nhỏ bé, chả biết gì (đó là đối với mình). nhưng mà chẳng phải ngay từ đầu ta đã thừa nhận "chân tâm thường trụ" sao? vậy thì lo gì mà ko đi tìm câu trả lời, mình có chết được đâu mà lo nhỉ -)? ~
- lúc nãy mình có nói về chân tâm là: "vì nó bất tử, nó ở dạng phi vật chất, ko thể được biểu diễn dưới dạng vật chất"... đương nhiên là câu nói đó của mình chỉ mang tính tương đối. có thể sẽ có mấy ông bảo là "ai nói chân tâm là phi vật chất? bạn đang dùng suy nghĩ phàm phu để luận bàn về chân tâm sao?". tất nhiên là mình cũng hơi buồn, nhưng nếu mà như vậy thì ta phân tích luôn trường hợp chân tâm là dạng vật chất thì sao? (mọi trường hợp tương đối nếu đều được phân tích ra hết thì sẽ tự nhiên trở thành tuyệt đối). đầu tiên, vẫn phải thừa nhận chân tâm thường trụ, nhưng vì ở dạng vật chất cho nên nó phải thường trụ theo một cách khác. từ trước đến giờ, mình chưa thấy một dạng vật chất nào mà không tuân theo quy luật sanh diệt. nhưng sự thật có phải như vậy? nếu đúng là vậy thì chân tâm cũng phải sanh diệt ư? không, vật chất, nếu nói sâu ra thì nó đâu có "sanh" rồi "diệt", nó vẫn luôn tồn tại mà ko hề biến mất. nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, với mỗi dạng sẽ có các thuộc tính khác nhau (mỗi lần chuyển đổi như thế là một lần sanh diệt xảy ra. ví dụ con bò nhai cỏ thì cỏ đâu có mất, nó chỉ bị chuyển thành dạng khác thôi). như vậy, gọi chân tâm là dạng vật chất thì nó cũng có thể thường trụ. ~
- nhưng mà đâu có dễ thế đâu, bởi vì chân tâm mà ở dạng vật chất thì sao mình ko nhìn thấy được chân tâm ?? haizzz, vậy là vẫn phải tạm chấp nhận rằng chân tâm là ở dạng phi vật chất (tinh thần), còn vật chất vẫn là đứa bé được sinh ra... à quên, còn 6 căn đi đâu rồi nhỉ? mình hỏi thật đấy, ko phải hỏi đùa đâu -). mặc dù trả lời là quyền của lunglinh, vonhatbatnhi và anlong, nhưng mình vẫn nói ra để lấy điểm tựa cho câu trả lời nếu như được lắng nghe hồi âm. theo mình thấy thì 6 căn giống như cầu nối giữa chân tâm và thân xác, đặc biệt là ở "ý căn" (cái mà mình còn đang mơ hồ). nếu nói 5 căn là 5 giác quan, thì ý căn có thể đang nói đến chính bộ não. và trong thực tế cũng vậy, tổn thương gì liên quan đến đầu là y như rằng sẽ có vấn đề về nhận thức, bất kể là chấn thương bên ngoài hay bên trong đều như vậy (mình nghĩ bộ não là cầu nối giữa "vật chất" và "tinh thần")(phần xác và phần hồn)... ui, ui sợ ma quá -))... bây giờ hết rồi đấy.... ~
- bộ não thật là ghê gớm, nó có thể tạo ra hình ảnh mà ko dựa trên gì cả, giống như từ hư không biến ra thế giới (nhưng mà là trong mơ, ahahah). thế trong lúc đó, chân tâm đóng góp gì cho phần tưởng tượng của bộ não? ý thức đóng góp gì cho phần tưởng tượng của bộ não? và cả các giác quan nữa? lý do mà trong mơ ta vẫn thấy như thật, hoặc lúc đang tưởng tượng, suy nghĩ ... lunglinh nói là "a lại thức" gì đó.. lưu trữ hết các "chủng tử thiện ác..." có liên quan gì đến phần này hay ko? "phật tánh" , "tự tánh" của vonhatbatnhi có phải ý đang nói đến chân tâm hay ko, và có liên quan đến hoạt động của não bộ ko? rồi "như lai tạng", "tạng thức" là gì mình chưa hiểu? có phải cách nói khác của chân tâm, hay liên quan đến chân tâm ko anlong? --- tất cả các thông tin mà các giác quan thu nhặt được ở ngoài đời (thế giới vật chất) đều được thông qua bởi ý thức, tư duy và lưu trữ trong não bộ, gọi là "trí nhớ". ~
- khi ta làm việc xấu, có ai biết không?? sao lại ko, lỡ đâu ở một nơi xa xôi nào đó ngoài kia, có một người nào đó sở hữu đôi mắt có thể nhìn cực xa, đôi tai nghe xuyên qua mọi thứ, mũi nhận biết được ngay là gì dù chỉ là ngửi được 1 chút mùi hương thì sao? nếu thế thì họ biết là cái chắc, và ta cũng biết nữa... biết rồi thì lưu vào trong "trí nhớ" (nghiệp?). ờ hèm.... chân tâm là dạng thuần tinh thần ko có gì để nói cả, vì có thể tạm cho là vậy. thân xác là dạng thuần vật chất cũng thế. nhưng chân tâm đã thường trụ và rỗng lặng rồi thì không có đặc tính lưu trữ cho nên -> mọi mũi tên đều chỉ về 6 căn. sao lại tồn tại cái thứ vừa nửa nạc vừa nửa mỡ thế này được chứ? -)) (nửa theo vật chất nửa tinh thần). bộ não rõ ràng đang ở dạng vật chất, có thể nhìn thấy, sờ, ngửi và ăn luôn... thế mà lại tồn tại "ý căn", tưởng tượng ra được hình ảnh (là cái phi vật chất, ko sờ, thấy, nghe.. được). ~
- đó, mình chỉ muốn biết thế thôi mà... đâu có gì lớn lao đâu mà sao ông trời khó khăn thế.. cứ gây khó dễ với mình suốt. tặng cho mình cái đầu ngu mình đã bỏ qua cho rồi, thế mà lại còn dẫn duyên cho mình đến 1 tỉ câu hỏi vì sao và 10 tỉ lý thuyết cần phải học nữa chứ. lúc đầu mình cũng nghĩ, niệm phật siêng năng sau này đức a di đà cho cái đầu thông minh ko ai bằng... rồi cũng "siêng" niệm lắm chứ (ngoài đó ra thì còn có các công dụng khác như: giải sầu, khi sợ ma, khi buồn, khi lo lắng...). nhưng mà rồi sao? đêm hôm đó, quỷ vương đi vào trong giấc mơ của mình và nói: "đức a di đà sẽ ko cho ngươi cái gì đâu, nhưng mà ta sẽ lấy cái đầu của ngươi đi =))" ... từ đó mình nhận ra, niệm phật ko phải để giữ lại "cái đầu" của bản thân mà là để khi ma vương đến lấy cái đầu của mình đi... cũng ko sao cả.... phật cho ta bất tử, phải niệm thôi -))) ahahaha. nam mô a di đà phật. chúc lunglinh, vonhatbatnhi, anlong có một giấc ngủ thật sâuuu, thật ngonnn, ko giống như mình lúc trước ~~
[smile]