Hoàn cảnh mỗi người mỗi khác vì vậy VNBN có cách thực hành của riêng mình nhưng dù là hoàn cảnh gì đi nữa đều phải có chánh kiến, đúng tôn chỉ thì mới không uổng công hạ thủ công phu, không nên bắt chước từ người khác khi chưa hiểu rõ. Luận vãng sanh của các tiền bối đi trước đã vãng sanh là tài liệu hết sức quý giá. Bạn hãy học trong đó, có gì chưa hiểu thì viết câu hỏi ở đây mọi người sẽ cố gắng giúp bạn, hoặc tìm bậc chuyên tu mà học.
VNBN là một người sống lẩn lộn với người đời, là giáo viên dạy toán của một trường cấp 3. VNBN sống gần bên dòng họ ngoại, gia đình không ai theo Đạo Phật, mẹ và bên ngoại cũng như hàng xóm tu Đạo Cao Đài. VNBN hiện có vợ và 1 con, sống chung với gia đình cha mẹ trong một căn nhà bình thường ở nông thôn không có sự riêng tư. Bởi vậy, VNBN không thể công khai rằng VNBN theo Đạo Phật, chỉ tự mình lén lúc tu tập thôi, dĩ nhiên VNBN cũng chưa đến chùa quy y mà chỉ quy y tự tánh thôi, mà cũng chưa đến chùa Phật lần nào. Nói chung ngoài vợ của VNBN ra thì không ai biết VNBN theo Đạo Phật.
Bạn hỏi VNBN tụng kinh gì? Như bạn biết đó, mình không có điều kiện tụng kinh. Bạn có điều kiện như thế thì quá tốt đó. Kinh Di Đà là một bộ Kinh ngắn gọn xúc tích mà gần như đầy đủ những gì cho một người tu tập pháp môn niệm Phật. Mình thì nghiên cứu thì nhiều hơn, vì đọc lén mà nghiên cứu thì đâu ai biết.
Thời khóa công phu? Mình không có thời khóa nhất định. Thường là niệm trong đầu như lúc chạy xe, lúc bị bệnh, lúc rảnh rỗi,... mình thường nhớ tưởng về thế giới Cực Lạc, làm việc chi cũng nghĩ đến đó để tạo tác cho đúng, tránh việc làm ác, cái gì giúp được người thì cứ nhiệt tình mà giúp, được việc gì tốt thì đều quy ngưỡng hồi hướng chúng sanh đồng vãng sanh Cực Lạc. Phải luôn hiếu kính với cha mẹ và bậc tiền bối,... (đạo làm người).
Pháp niệm Phật mình chọn là trì danh hiệu Đức Phật A Di Đà. Thường lúc tối, trước khi đi ngủ thì mình niệm. Lúc niệm Phật để ý đừng cho tâm khởi niệm và câu Phật Hiệu lạc mất nhau, buông xả mọi việc đời chỉ chú tâm vào câu Phật hiệu nhận biết từng chữ khi niệm. Tránh suy nghĩ trong lúc niệm Phật, cũng như tránh niệm vô hồn như cái máy.........
Công phu quan trọng đã đành nhưng phải giữ gìn Tín - nguyện kiên cố thì mới nhất định được vãng sanh. TÍn nguyện kiên cố là tín tâm và lòng ước nguyện vãng sanh không bị lung lay, tức lý lẽ việc vãng sanh phù hợp lý lẽ nhân quả và đạo giải thoát mà đức Thích Ca Mâu Ni đã dạy. Dù hôm nay bạn niệm Phật giỏi nhưng Tín Nguyện không kiên cố thì có khi không muốn vãng sanh nữa. Lỡ tạo việc ác thì xấu hổ là một chuyện, nhưng đừng vì chuyện đó mà cảm thấy không đủ tư cách mà nên hiểu đúng như thế này: tạo tội là do ta còn vô minh ngu muội, nếu tiếp tục ở lại luân hồi thì ngu muội còn đó lại sẽ tạo tội không ích lợi cho chúng sanh, do đó chỉ mong muốn vãng sanh Cực Lạc để tẩy trừ gốc rễ của tội lỗi rồi trở lại đây làm lợi ích thiết thực cho chúng sanh thiên hạ. Ý nghĩa của việc vãng sanh sang Cực Lạc là để hoàn thiện trí tuệ chứ không có việc gì khác. Vãng sanh thì chắc chắn được như thế chứ không mông lung vô định như ở cõi ta bà này khi là phàm phu.
VNBN chia sẽ một ít như thế, bạn hãy tìm hiểu trên mạng, có vấn đề cụ thể nào đó mà không hiểu rõ thì cứ viết vào đây, mọi người sẽ giúp đở cho bạn.
Vài lời chia sẽ, xin bạn đừng cười chê kẻ nghiệp chướng còn nhiều này. À, VNBN cũng có thực hành Thiền nữa... (trước khi vào Tịnh Độ, VNBN được tiếp xúc với Thiền một thời gian, thấy mình yếu kém nên chuyển sang Tịnh Độ cho chắc vì SANH TỬ LÀ VIỆC LỚN!).