- Tham gia
- 20/3/07
- Bài viết
- 599
- Điểm tương tác
- 65
- Điểm
- 28
A-Di-Đà Phật
Kính Zelda!
Hồi nào tới giờ chúng ta chưa có diệp đàm đạo trò chuyện. Sẵn nay có cơ hội thì Thánh Tri xin nói trước. Mong Zelda bình tâm suy sét nhé!
Như TT đã nói chúng ta là Phật Tử dù theo Nguyên Thủy hay Đại Thừa, cùng thờ và học chung một giáo pháp của đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn thì coi như đã là huynh đệ đồng tu. Thế thì càng phải nên hoà nhả với nhau, từ từ trao đổi Phật Học với nhau để cùng tiến tu giải thoát, và không phụ lòng của đức Thế Tôn.
Zelda nói:
Zelda nè, Chùa của Thánh Tri không có chuyện xin sâm xin quẻ, coi bói v.v... gì cả. Có lẽ không phải chùa Bắc Tông nào cũng vậy đâu. TT cũng cảm thấy đau lòng khi nhìn mọi người mê tín đến như vậy.
Zelda có cái hiểu biết phân biệt đâu là ngoại đạo đâu là Phật đạo như vậy đã khá hơn những người đi xin sâm quẻ rồi. Đó là đều đáng khen ngợi. Tuy nhiên Zelda không nên có "Thành Kiến" với chùa Bắc Tông cũng như Phật Tử Bắc Tông mà cho rằng:
1. chùa BT nào ai cũng xin sâm quẻ là không đúng.
2. cho rằng pháp ngoại đạo "chúa bà châu đóc gì đó" với Phật Pháp nói chung và phật giáo bắc tông nói riêng là cùng một thứ, vậy cũng là không đúng. Những người mê tín đi châu đóc xin chúa bà gì đó cúng bái thì không có liên quan gì đến chùa bắc tông cả. Họ là đạo thờ thần.
3. cho rằng Mật Tông cũng là mê tin theo kiểu xin sâm xin quẻ cũng là không đúng. Chuyện xin sâm xin quẻ không có liên quan gì đến Mật Tông cũng như Phật Giáo.
TT nghĩ, có lẽ chùa nào có xin sâm xin quẻ để cho người đến xin ấy có lẽ vì vài lý do như sau:
Có lẽ họ lặp phương tiện để cho mọi người đến chùa gieo duyên với Phật chăng? Vì biết rằng mọi người thích đi chùa là vi có thể xin sâm xin quẻ. Nếu không họ không chịu đi. Thế thì có lẽ những chùa đó vì mong chúng sanh gieo phước điền với Phật pháp mà cho họ đi xin sâm xin quẻ chăng? vì đi chùa được, lạy phật được, cúng dường được đều đã gieo trồng căn lành, ruộng phước với Phật Pháp, đời nầy tu không được độ nhưng nhờ căn lành đi chùa, lạy phật, cúng dường ở đời nầy mà đời sau sẽ gặp phật pháp tu hành giải thoát chăng?
Cho nên Zelda à, có nhiều việc mình không thể đoán được, hiểu được, cho nên mình không nên vọi phê bình hoặc quơ đủa cả nắm. Mong hiểu cho mà đừng có thành kiến với phật giáo BT cũng như Phật Tử BT nữa.
À cám ơn lòng tốt của Zelda. TT cũng mong Zelda được tu hành tiến bộ nữa. Thật ra lời phật dạy trong Kinh mình nên ghi nhớ vì thế mới có "đọc tụng". Ghi nhớ để làm gì, để theo đó mà tu hành, áp dụng vào đời sống hiện tại và tăng thêm sự hiểu biết của mình đối với phật pháp. Nhiều khi tư tưởng mình sai, cần phải đem kinh ra ấn chứng lại.
Hơn nữa, như Zelda đã thấy chuyện mê tín của mọi người. Ấy là do đâu mà họ mê tín?
Đó là do họ không có đọc kinh Phật, không biết lời Phật dạy trong Kinh. Cho nên làm theo, tin theo tư tưởng sai lầm của họ, nên theo đường tà mê tín. Thế cho nên TT mong ai là Phật Tử càng phải tìm đọc Kinh Phật để biết Phật dạy cái gì, mà làm đúng theo đừng mê tín nữa. Mong thay!
Thật ra Phật dạy nhiều pháp hay lắm, mà Tứ Diệu Đế là một trong những đạo lý căn bản mà ai ai cũng cần phải học biết. Phải biết, thấy đời là khổ mà gắng tu hành để được thoát ly những cái khổ như sanh già bệnh chết, luân hồi. Ai thích hợp pháp nào thì cứ tu pháp nấy, vì mỗi chúng sanh đều có bịnh riêng của họ. Cho nên pháp của phật là những liều thuốc hay có công dụng hay cho nhiều bệnh khác nhau. Ai tu hành theo cũng đều sẽ hết khổ, giải thoát, giác ngộ.
Zelda đã biết nghiệp của mõi người chúng ta thì mọi người chúng ta tự lãnh chịu, nếu Phật Bồ Tát có thể thay ta lảnh chịu thì đâu còn gì gọi là Nhân Quả nữa chứ, và nếu được thì các ngài cũng đã từ bi lảnh chịu cho chung ta hết rồi. Nhưng không ai có thể gánh tội cho ai cả.
Phật Bồ Tát cũng không có làm chuyện hại chúng sanh vì họ đều từ bi vô lượng. Chẳng lẻ Phật Bồ Tát phải hiện thân ngăn cảng những người ngoại đạo đến phá tượng Phật hay sao? Ngài xưa khi Phật còn tại thế, cũng có nhiều ngoại đạo đến muốn phá phật giáo, nhưng phật từ bi chỉ giảng dạy cho họ nghe đều hay lẻ phải đâu cần dùng bạo lực hay thần thông trả thù lại mà ngoại đạo cũng chịu thua, có người theo phật xuất gia.
Nhưng cũng có người nếu tin tưởng lời Phật dạy như trong Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phổ Môn nếu bị hại gặp nguy hiểm có thể do nhờ sức Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát mà đặng thoát hiểm. Đều nầy có thật và các người vược biên từ năm 75 ghe tàu chiềm đấm chết biết bao nhiêu, cũng có người niệm Quán Thế Âm hết lòng mà ghe tàu họ được thoát hiểm. Đó là nhờ oai thần của Bồ Tát vậy. Tuy Bồ Tát không xuất hiện nhưng cũng khiến cho mình thoát hiểm.
Chúng sanh mắt phàm, tội dầy phước mỏng, làm sau có thể thấy thân tướng trang nghiêm của Phật Bồ Tát? Duy chỉ có người tu hành chân chánh mới hoặc may thấy được. Vả lại cho dù phàm sanh có thấy Bồ Tát cũng là thấy Bồ Tát hoá làm người giả dạng mà thôi.
Thôi viết đến đây TT mõi tay rồi. Xin Zelda bình tâm suy sét nha. Mong rằng có thể giúp Zelda được một phần nào giải nghi.
Nam-mô A-Di-Đà Phật.
Kính Zelda!
Hồi nào tới giờ chúng ta chưa có diệp đàm đạo trò chuyện. Sẵn nay có cơ hội thì Thánh Tri xin nói trước. Mong Zelda bình tâm suy sét nhé!
Như TT đã nói chúng ta là Phật Tử dù theo Nguyên Thủy hay Đại Thừa, cùng thờ và học chung một giáo pháp của đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn thì coi như đã là huynh đệ đồng tu. Thế thì càng phải nên hoà nhả với nhau, từ từ trao đổi Phật Học với nhau để cùng tiến tu giải thoát, và không phụ lòng của đức Thế Tôn.
Zelda nói:
Zelda lên tiếng về chuyện bùa chú như vậy chẳng qua vì lo sợ cho PG sau này . Có lần Zelda có vào 1 chùa BT thì thấy ngay bảng " cung sao hạn ............ " , lúc ấy Zelda cảm thấy rất bực xúc , tính vào chánh điện đãnh lễ thầy Gotama rồi mà thôi kô dám ví sợ người ta nói Zelda đạo trong chùa này . Trong tuần ấy Zelda cũng đọc báo thấy người ta đi Châu Đốc xem săm bói toán rất nhiều , và đổ tiền vào những chuyện mê tín ấy , nhưng nay vào chùa có tượng thầy Gotama mà còn cảnh tượng đó nên đâm ra rât sợ cho tuơng lai PG . Vì nổi sợ này Zelda mới đánh lên tiếng chuông cảnh tỉnh các bạn mà thôi.
Zelda nè, Chùa của Thánh Tri không có chuyện xin sâm xin quẻ, coi bói v.v... gì cả. Có lẽ không phải chùa Bắc Tông nào cũng vậy đâu. TT cũng cảm thấy đau lòng khi nhìn mọi người mê tín đến như vậy.
Zelda có cái hiểu biết phân biệt đâu là ngoại đạo đâu là Phật đạo như vậy đã khá hơn những người đi xin sâm quẻ rồi. Đó là đều đáng khen ngợi. Tuy nhiên Zelda không nên có "Thành Kiến" với chùa Bắc Tông cũng như Phật Tử Bắc Tông mà cho rằng:
1. chùa BT nào ai cũng xin sâm quẻ là không đúng.
2. cho rằng pháp ngoại đạo "chúa bà châu đóc gì đó" với Phật Pháp nói chung và phật giáo bắc tông nói riêng là cùng một thứ, vậy cũng là không đúng. Những người mê tín đi châu đóc xin chúa bà gì đó cúng bái thì không có liên quan gì đến chùa bắc tông cả. Họ là đạo thờ thần.
3. cho rằng Mật Tông cũng là mê tin theo kiểu xin sâm xin quẻ cũng là không đúng. Chuyện xin sâm xin quẻ không có liên quan gì đến Mật Tông cũng như Phật Giáo.
TT nghĩ, có lẽ chùa nào có xin sâm xin quẻ để cho người đến xin ấy có lẽ vì vài lý do như sau:
Có lẽ họ lặp phương tiện để cho mọi người đến chùa gieo duyên với Phật chăng? Vì biết rằng mọi người thích đi chùa là vi có thể xin sâm xin quẻ. Nếu không họ không chịu đi. Thế thì có lẽ những chùa đó vì mong chúng sanh gieo phước điền với Phật pháp mà cho họ đi xin sâm xin quẻ chăng? vì đi chùa được, lạy phật được, cúng dường được đều đã gieo trồng căn lành, ruộng phước với Phật Pháp, đời nầy tu không được độ nhưng nhờ căn lành đi chùa, lạy phật, cúng dường ở đời nầy mà đời sau sẽ gặp phật pháp tu hành giải thoát chăng?
Cho nên Zelda à, có nhiều việc mình không thể đoán được, hiểu được, cho nên mình không nên vọi phê bình hoặc quơ đủa cả nắm. Mong hiểu cho mà đừng có thành kiến với phật giáo BT cũng như Phật Tử BT nữa.
Zelda mong muốn các bạn tiến bộ đừng nên đóng cửa đọc sách rồi cứ cho sách là đúng con ngoài ra ai cũng sai như vậy mới đúng là bảo thủ , cứ ôm khư khư cuốn sách thì chừng nào thành đạo ? Nếu nói rằng người tu Phật là người thích chân lý là những người chuyên nghiệp tiến bộ thì các bạn hãy tiến bộ trong tư tưởng của mình.
À cám ơn lòng tốt của Zelda. TT cũng mong Zelda được tu hành tiến bộ nữa. Thật ra lời phật dạy trong Kinh mình nên ghi nhớ vì thế mới có "đọc tụng". Ghi nhớ để làm gì, để theo đó mà tu hành, áp dụng vào đời sống hiện tại và tăng thêm sự hiểu biết của mình đối với phật pháp. Nhiều khi tư tưởng mình sai, cần phải đem kinh ra ấn chứng lại.
Hơn nữa, như Zelda đã thấy chuyện mê tín của mọi người. Ấy là do đâu mà họ mê tín?
Đó là do họ không có đọc kinh Phật, không biết lời Phật dạy trong Kinh. Cho nên làm theo, tin theo tư tưởng sai lầm của họ, nên theo đường tà mê tín. Thế cho nên TT mong ai là Phật Tử càng phải tìm đọc Kinh Phật để biết Phật dạy cái gì, mà làm đúng theo đừng mê tín nữa. Mong thay!
Zelda đã quy y tam bảo . Tức là Đức Phật thành đạo do thấu hiểu Tứ Diệu Đế mà do ngài tự ngộ , pháp bảo đó chẳng ngoài Tứ Diệu Đế và Tăng Bảo chẳng thể nào lại là tăng mê tín , mà đã là tăng mê tín thì kô phải là tăng mà chỉ là giả tăng thôi . Chư tăng Zelda tôn kính là những chư tăng thuần khiết chuyên nghiệp tiến bộ , nói tiếng bộ cho vui chứ kinh sách dạy hết rồi chẳng càn tiến vì bản thân kinh sách đã dạy ta tiến rồi , và chư tăng cũng chỉ có thể học pháp kô ngoài Tứ Diệu Đế.
Thật ra Phật dạy nhiều pháp hay lắm, mà Tứ Diệu Đế là một trong những đạo lý căn bản mà ai ai cũng cần phải học biết. Phải biết, thấy đời là khổ mà gắng tu hành để được thoát ly những cái khổ như sanh già bệnh chết, luân hồi. Ai thích hợp pháp nào thì cứ tu pháp nấy, vì mỗi chúng sanh đều có bịnh riêng của họ. Cho nên pháp của phật là những liều thuốc hay có công dụng hay cho nhiều bệnh khác nhau. Ai tu hành theo cũng đều sẽ hết khổ, giải thoát, giác ngộ.
Các bạn kô tin Zelda cũng oki thì hãy tin vào lịch sử thế giới , tụi hồi giáo bắn phá tượng Phật phỉ báng thầy như vậy sao chẳng thấy Vị bồ tát nào xuất hiện trong khi trong kinh PGBT lại nói là nhiều hơn các sông hằng ? Lại nữa trong lích sử chẳng hề thấy có ghi chép lại vị bồ tát nào đã cứu nhân độ thế cả , mà toàn là "ta đi với nghiệp của ta " và " tự ta cứu lấy ta " và " tự lực mà cang sinh " và " được sự giúp đở của người " . Nào có thấy vị Bồ Tát nào cứu đâu . Không lẽ Bồ Tát thấy chết kô cứu ???
Zelda đã biết nghiệp của mõi người chúng ta thì mọi người chúng ta tự lãnh chịu, nếu Phật Bồ Tát có thể thay ta lảnh chịu thì đâu còn gì gọi là Nhân Quả nữa chứ, và nếu được thì các ngài cũng đã từ bi lảnh chịu cho chung ta hết rồi. Nhưng không ai có thể gánh tội cho ai cả.
Phật Bồ Tát cũng không có làm chuyện hại chúng sanh vì họ đều từ bi vô lượng. Chẳng lẻ Phật Bồ Tát phải hiện thân ngăn cảng những người ngoại đạo đến phá tượng Phật hay sao? Ngài xưa khi Phật còn tại thế, cũng có nhiều ngoại đạo đến muốn phá phật giáo, nhưng phật từ bi chỉ giảng dạy cho họ nghe đều hay lẻ phải đâu cần dùng bạo lực hay thần thông trả thù lại mà ngoại đạo cũng chịu thua, có người theo phật xuất gia.
Nhưng cũng có người nếu tin tưởng lời Phật dạy như trong Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phổ Môn nếu bị hại gặp nguy hiểm có thể do nhờ sức Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát mà đặng thoát hiểm. Đều nầy có thật và các người vược biên từ năm 75 ghe tàu chiềm đấm chết biết bao nhiêu, cũng có người niệm Quán Thế Âm hết lòng mà ghe tàu họ được thoát hiểm. Đó là nhờ oai thần của Bồ Tát vậy. Tuy Bồ Tát không xuất hiện nhưng cũng khiến cho mình thoát hiểm.
Chúng sanh mắt phàm, tội dầy phước mỏng, làm sau có thể thấy thân tướng trang nghiêm của Phật Bồ Tát? Duy chỉ có người tu hành chân chánh mới hoặc may thấy được. Vả lại cho dù phàm sanh có thấy Bồ Tát cũng là thấy Bồ Tát hoá làm người giả dạng mà thôi.
Thôi viết đến đây TT mõi tay rồi. Xin Zelda bình tâm suy sét nha. Mong rằng có thể giúp Zelda được một phần nào giải nghi.
Nam-mô A-Di-Đà Phật.