Mồng 1 hằng năm ghé Chùa chiền,
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.
VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?
Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.
Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.
Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.
Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?
Hí hí há há.
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.
VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?
Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.
Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.
Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.
Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?
Hí hí há há.