2025 Rắn không chân

2025 Rắn không chân

Hiếu

Registered

Phật tử
Reputation: 36%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
214
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Mồng 1 hằng năm ghé Chùa chiền,
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.

VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?

Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.

Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.

Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.

Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?

Hí hí há há.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member

Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,391
Điểm tương tác
1,021
Điểm
113
Mồng 1 hằng năm ghé Chùa chiền,
Người mang Tâm đạo thảy an nhiên,
Nói đôi ba câu khai Xuân hội,
Hoạ ngang nét chữ, tỏ Vô sanh.

VẠN PHÁP QUY NHẤT, NHẤT QUY HÀ XỨ ?
Muôn pháp về một, một về chỗ nào ?

Thế gian pháp đối lập, Âm đối Dương, Động đối tịnh, thanh đối trược, nghịch đối thuận, thiện đối ác, v...v cho tới trái phải trên dưới đều chỉ nương nhau mà có. Ấy gọi là nhị, bởi như hai đầu cây gậy, hễ nắm đầu này thì đầu kia động đậy theo, như hai mặt của một đồng xu, hễ cầm mặt này thì mặt kia xúc chạm theo. Bởi thế cho nên, tuy Nhị mà Nhất thể.

Cái Nhị nhất thể này, do hữu tướng mà lập, do tri giác mà thành, tới cái Không tướng thì Nhất nhị cũng không thể lập được, chỗ nơi cũng không tìm ra, ấy là ngõ cùng đường cụt, là chỗ hang ổ của Phật Ma.

Dừng ở đây, thì là Ngoại đạo tiên Thiên.

Chân không chạm đất, bước ở chỗ nào ?

Hí hí há há.

Hề hề,

Ngày xuân nói chút chuyện Thiền chơi, "hí hí há há"
Thế gian pháp thì đúng là nhị nguyên. Nhưng cái nhị nguyên này vốn xuất sanh từ cái hữu (Dựa trên cái hiện hữu mà nhân, thiên tri giác được) còn cái vô thì thuần tưởng tượng mà sanh nên đúng sai thì hồi sau sẽ...rõ, hề hề. Ví như vật chất thì có nhân là (+) có hạt (-) nên cho rằng có "phản vật chất" tức nhân (-) mà hạt (+) mà phản vât chất này chưa được...xác minh. Cũng bởi vậy ở nơi thế gian pháp thì nhị thì không phải nhị (bởi từ hữu mà lập) mà đã nhị (vì do kiến lập, quy ước mà có) thì không thể gọi là nhất. Tóm lại là bất khả đắc.
Nhưng từ trên việc thiết lập nhị nguyên đó mà sanh ra đối đãi. Mà đối đãi này thì lại là thật (theo công ước) mới làm cho bậc trí giả u u minh minh, sáng gọi là sáng tối gọi là tối, mà đã sáng tối thì sao thành một được???! Thẳng thì gọi là thẳng sao là một với cái cong. Cong là cong với cái thẳng chớ nó hề hề, không cong với cái cong...nhiều nên gọi là tương đối thẳng; nhưng cong thẳng tuyệt đối không phải một...Vậy làm sao nói "Vạn pháp quy nhất" từ nơi đối đãi được???!

Vậy nên "Vạn pháp quy nhất" nên quay về chỗ Bản-Thủy bất nhị:
Xá lời phất thỉnh cầu Mã thắng đại sư nói Giáo Pháp Như Lai dù chỉ một câu. Đại sư trả lời:
Vạn pháp xuất sanh từ một nhân
Và Như lai đã chỉ cách diệt trừ nhân ấy.
Xá lợi phất Tức Ngộ Tức Đạo Tức Tánh ngay sau khi nghe lời trên. Đạo thì vô biên; Tánh thì bất biến thì làm gì có chỗ đi chỗ về, người trời, không địa mà nói "Nhất quy hà xứ", hề hề, bởi NHẤT ấy là chỗ tột cùng rồi vậy.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Liên quan Xem nhiều Xem thêm
Top