Điều chưa thỏa đáng

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Kính lễ thầy Tấn Hạnh



Kính thưa thầy
ptd có những điều tự hỏi sau đây xin mạo muội đưa lên xin thầy giải đáp nghĩa dùm :
1_Vì theo như trong kinh thì trí của chư Phật là Nhất Thiết Chủng Trí , trí này chỉ có chư Phật mới có
Như vậy có nghĩa là chư Đại Bồ tát chưa có , trí tuệ của chư Bồ Tát là trí Bát Nhã . Vậy trí Bát Nhã và Trí Nhất Thiết Chủng là khác nhau ?Hóa Thân Phật và Hóa Thân Bồ Tát sai khác nhau?
2_Hóa Thân của Bồ Tát là trí Bát Nhã trùm khắp của bản thể . Với các địa vị của Chư Bồ Tát từ phàm phu tới Đẳng Giác , có nhiều giai vị . Thế thì từ địa vị nào chư Bồ Tát có Hóa Thân trùm khắp bản thể , sẵn có , không cần khởi ý .
3- Từ địa vị nào của Chư Bồ Tát , chư Bồ Tát có ý sanh thân = thân hiện ra theo các loại chúng sanh khác nhau tùy duyên mà khởi ý .
4- Chúng sanh có Pháp Thân , Báo Thân , Hóa Thân hay không . Nếu có xin thầy cho biết Hóa Thân của chúng sanh là gì .
Mong thầy hoan hỷ

KÍNH


Khi nào gọi là Phật, khi nào gọi là Bồ Tát ?. Vậy tại sao Bồ Tát Di Lặc
có khi gọi là Phật Di Lặc, có khi gọi là Bồ Tát Di Lặc ở cung trời Đâu Suất !. Vậy khái niệm Phật và Bồ tát có giống nhau ?

Trên thể của Giác Ngộ thì đồng không khác nhau. Chúng ta phân biệt là do chính chúng ta tạo nên tên gọi. Cũng như Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, trước khi mang thân tứ đại hóa độ chúng ta, Ngài là Bồ Tát Hộ Minh cũng ở cung trời Đâu Suất. Cái giác ngộ thì đã xong rồi, nhưng vì phổ độ chúng ta mà thị hiện ra thân tứ đại, có tu có chứng để dẫn dắt chúng ta mà thôi. Chứ các Vị Đại Giác Ngộ không tạo nên sự phân biệt !. Tên gọi phân biệt giữa Phật và Đại Bồ Tát là do chúng ta phân biệt công đức độ chúng sanh viên mãn mà phân biệt. Chứ thật ra không có hai đâu.

T
rí Bát Nhã và Trí Nhất Thiết Chủng, về ý nghĩa chỉ là một. Nhưng sở dĩ gọi là Nhất Thiết Chủng Trí là do sự viên mãn cũng như nói lên ý nghĩa sâu rộng là bao trùm tất cả không gì không thấu suốt, thì cũng chính là Trí Tuệ Bát Nhã.

Vậy thì
Hóa Thân Phật và Hóa Thân Đại Bồ Tát có gì sai khác nhau !.


Ở câu hỏi thứ 2 "
các địa vị của Chư Bồ Tát từ phàm phu tới Đẳng Giác ", đạo hữu đã lầm ở chổ danh xưng Bồ Tát rồi đó. Đại Bồ Tát là Đại Giác Ngộ, không còn là phàm phu. Sở dĩ ta gọi phàm phu là Bồ tát phát tâm, là vì noi theo hạnh nguyện tu học của các vị Đại Bồ Tát . Vì Đại Bồ Tát nghĩa là Giác Ngộ hoàn toàn, đã xong đại sự rồi, khi viên mãn công đức thì như Bác Văn Học nói " ĐÓNG VAI PHẬT NHẬP NIẾT BÀN ". Chứ kỳ thật các chư vị Đại Giác Ngộ đều đồng một tâm thể như nhau.

Đạo hữu nói " Chư Bồ Tát từ phàm phu tới Đẳng Giác , có nhiều giai vị ". Là do người tu lập nên, Bồ Tát thì không là phàm phu !.Bồ Tát là Đại Giác Ngộ. Gọi những vị tu hành phát tâm rộng lớn là Bồ Tát, do kính trọng mà ta gọi vậy, là "ăn theo" chữ Đại Bồ Tát ( Giác Ngộ ).

Viên mãn, hay không viên mãn do ta phân biệt mà gọi có giai vị, chứ nơi Bình Đẳng Tánh thì làm gì có giai vị !.

Đạo hữu nói "Thế thì từ địa vị nào chư Bồ Tát có Hóa Thân trùm khắp bản thể , sẵn có , không cần khởi ý" . Lúc nào cũng trùm khắp, sẳn có, không có địa vị nào cả !

Đạo hữu đã đi vào quan niệm CÓ TU CÓ CHỨNG rồi đó. Vậy là bấy lâu nay Bác Văn Học viết như vậy mà đạo hữu vẫn chưa hiểu rồi !.

Câu hỏi số 3 cũng vậy, đã hiểu không đúng rồi ! Lúc nào Hóa thân của chư Bồ Tát cũng trùm khắp, thấu tất cả. Không có địa vị !

Đạo hữu hỏi " Chúng sanh có Pháp Thân , Báo Thân , Hóa Thân hay không . Nếu có xin thầy cho biết Hóa Thân của chúng sanh là gì ."

Có tất cả.
Pháp thân thường gọi là Phật tánh hay Thể tánh, Như Lai Tạng, Bản Lai Diện Mục....
Báo thân là công đức tu học và hoằng hóa ( khi chưa tu học thì chứa nghiệp báo )
Hóa thân là Trí tuệ Bát Nhã, khi tu thể nhập Phật tánh thì trí tuệ này hiển bày đầy đủ, không cần thầy dạy cũng biết tất cả, gọi là Vô Sư Trí. ( Trong quá trình tu học nó cũng có diệu dụng, là đạo hữu lâu lâu ngộ ra điều gì đó từ kinh điển, là do nó lưu xuất diệu dụng khi tâm thể yên lặng ).

Vì đạo hữu hiểu có tu có chứng, nên mới có thứ lớp, địa vị Khi Giác Ngộ. Cái thứ lớp, địa vị này là do chúng ta mê mờ mà lập nên. Vì lấy tấm lòng và bổn nguyện độ sanh của chư vị Đại Giác Ngộ mà lập nên danh gọi. Chứ tất cả đã viên mãn khi Giác Ngộ rồi. Các vị không cần danh gọi hay địa vị tu chứng đâu.


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát .


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên