Điều khác biệt giữa Phật đạo và Ngoại Đạo

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
3. Lý luận của Phật Đạo :

Thật ra dùng từ "Lý Luận" thì chưa được đúng lắm, có lẻ cụm từ "Giáo Lý của Đạo Phật" thì chính xác hơn. Nhưng vì chủ đề này có ra là do lời "phán" của bác Tuấn Tú rằng "Mục đồng đã tuyên truyền, rao giảng cho LÝ LUẬN NGOẠI ĐẠO" cho nên Mục đồng đành phải ráng hết sức mình phân tích lại "Thế nào là LÝ LUẬN NGOẠI ĐẠO ?, thế nào là LÝ LUẬN PHẬT ĐẠO ?".

Những điều M/đ trình bày chỉ là bài thu hoạch ngắn gọn về Giáo Lý Đạo Phật, lẻ dĩ nhiên còn nhiều thiếu sót, xin các bạn Y PHÁP BẤT Y NHÂN cho, để cho Giáo Lý của Đạo Phật được phổ cập, được ôn tập, được giương cao. Chớ đừng "chỉa mủi dùi" vào cá nhân Mục đồng cho loãng chủ đề, vì sao ? _ Vì nick name Mục đồng đã khẳng định "kẻ này chỉ là một kẻ chăn trâu", kẻ chăn trâu thì "hạng bét" trong xã hội _ là Phật tử (không riêng gì Thiền Tông) ai ai cũng phải dòm ngó, giữ cho "con trâu" (ẫn dụ cho tâm buông lung) của mình đừng ăn lúa mạ, đừng dẫm đạp hoa mầu.

......A. CƠ BẢN (Giáo trình cấp 1) :

(Phần này M/đ đã trình bày rồi, bây giờ xin bổ sung)

Đây là giai đoạn GIẢ NHẬP KHÔNG.

GIẢ là điểm đứng hiện tại của kẻ phàm phu chưa tu Phật, KHÔNG là đích đến của hàng Nhị Thừa, KHÔNG là Chân Lý Vô Ngã mà vị A La Hán thấy được. Hành giả từ một kẻ ngu phu trong cõi trần mê (GIẢ), chăm chỉ tu hành theo lời Phật dạy, cuối cùng nhận ra KHÔNG CÓ TA bèn thoát ra khỏi GIẢ, ấy gọi là từ (from) GIẢ NHẬP KHÔNG.

.....B. NÂNG CAO (Giáo trình cấp 2) :

Phần này là Giáo Lý Đại Thừa.

Đây là giai đoạn KHÔNG NHẬP GIẢ.

KHÔNG là điểm đứng của vị A La Hán, Bích Chi Phật. Các Ngài không dừng đứng ở vị thế Niết Bàn (an ổn, tịch lạc) mà bước ra đi vào CẢNH GIẢ (ba cõi sáu đường) để độ sinh, cũng là Tự độ (tìm học thêm về Phật pháp. Nên gọi là KHÔNG NHẬP GIẢ.

Hôm nay chúng ta ôn học tiếp các bạn nhé !

......C. ĐỈNH CAO (Giáo trình cấp 3) :

nhãn đầu mùa đã viết:
Phải vượt ra ngoài có, không, chẳng có chẳng không, cũng có cũng không.

Bạn nhãn đầu mùa thật là hấp tấp, khi M/đ đang nói về "Giáo trình cấp 2", bạn đã đem cái lý thuyết không nằm trong trình cấp 2 "phang" vào. Hì hì.....dù sao cũng cám ơn.

Thưa quý đạo hữu ! Chúng ta học điều này để biết rằng : Phật pháp hãy còn bao la bát ngát.

Định danh mà chư Tổ xưa đã đặt cho giai đoạn này là giai đoạn TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG (cũng gọi là TRUNG QUÁN).

Đây là trình tu chứng của những vị Đại Bồ tát từ Bất Thối trở lên (chớ không phải chuyện của chúng ta) nhưng chúng ta cũng nên có khái niệm tổng quát để không có những phát ngôn lộn xộn.

Thưa quý hữu ! TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG là cái thấy VẠN PHÁP BÌNH ĐẲNG hay còn gọi là VẠN PHÁP NHƯ HUYỄN.

Đến giai đoạn này vị Đại Bồ tát thấy vạn pháp tuy Huyễn, nhưng Huyễn đó mà vẫn CHẲNG LÌA NHƯ. NHƯ chính thiệt là gốc của muôn pháp HUYỄN. Khi hành giả KHÔNG LẦM HUYỄN nữa thì HUYỄN ẤY LÀ NHƯ.

Huyễn với Như KHÔNG HAI nữa thì có thể tạm gọi là VẠN PHÁP NHẤT NHƯ.

Thành tựu của giai đoạn này, hành giả đã vô hiệu hóa Mạt Na Thức, bây giờ chỉ có BÌNH ĐẲNG TÁNH TRÍ mà thôi.


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12 Thg 3 2012
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Kính chào đạo hữu Mục Đồng.
Thưa với đạo hữu nhân các bài đạo hữu đa đưa là Lý luận của Phật Đạo, thì nhân đây xin phép con xin góp chút lý luận của ngoại đạo vào cho vui xuân.
. Ai ai cũng mong người khác sẽ hiểu mình ( hiểu cái hay cái tốt của mình là chính ha
Mong được ý quên lời
) mà chắc là hiếm vị mong sẽ tự hiểu lấy mình.
Thân kính.

Kính đạo hữu Mục Đồng không biết vui xuân này đạo hữu sẽ viết giảng tiếp về giáo trình nào . Nếu được con mong muốn được lắng nghe.
Diễn đàn nhiều hành giả mời đầu chỉ rầm rộ giới thiệu sau lại không chịu nói tiếp mắc dù được sự hửng ứng khích lệ nhiệt tình từ các thành viền lòng cốt và vững chắc.
Đạo hữu chớ có coi đó là sự công kích. Thực sự con rất muốn lắng nghe. Quả thực tâm thức con cũng có đòi hỏi tham lam, nghe chung chung tùm lum lâu lâu cũng nhàn chán.
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
...... D. Tột đỉnh ("Giáo trình cấp 4" hay không còn cấp nào nữa, cũng gọi là giai đoạn cuối của Hành trình Chân Lý) :

Kính thưa quý hữu !

Thấy CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG vị Đại Bồ tát đạt được vô lượng Pháp Môn Tam Muội, có thể tùy dụng độ sinh vô quái ngại.

Đến giai đoạn này có thể nói vị Đại Bồ tát KHÔNG TU nữa (vì đã thấy CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG). KHÔNG TU nhưng vẫn tu vì KHÔNG BỎ NGUYỆN. Dẫu không làm gì cả nhưng cũng đồng giá trị như đã làm tất cả.

Vì KHÔNG HAI (không thấy phiền não và Bồ đề) nên KHÔNG CHỨNG gì nữa.

Vì không thấy Vô minh & Giác Ngộ (là 2 mảng màu đối lập) nên KHÔNG NIỆM (độ sinh) gì cả .

Vì Hành trình hay không Hành trình, đoạn đầu hay đoạn cuối không khác gì nhau nên KHÔNG TRỤ đâu cả.
Đấy là vị VÔ TU, VÔ CHỨNG, VÔ NIỆM, VÔ TRỤ mà Kinh Tứ Thập Nhị Chương đã có nói đến :

CHƯƠNG 11 :

CÚNG CƠM DẦN HƠN

Phật dạy: “Cho cơm một trăm người ác, không bằng đãi cơm một người thiện. Đãi cơm ngàn người thiện, không bằng đãi cơm một người giữ ngũ giới; đãi cơm vạn người giữ ngũ giới, không bằng cúng cơm một vị Tu-đà-hoàn; cúng cơm một trăm vạn vị Tu-đà-hoàn không bằng cúng cơm một vị Tư-đà-hàm; cúng cơm một ngàn vạn vị Tư-đà-hàm, không bằng cúng cơm một vị A-na-hàm; cúng cơm một ức vị A-na-hàm, không bằng cúng cơm một vị A-La-Hán; cúng cơm mười ức vị A-La-Hán, không bằng cúng cơm một vị Bích-Chi-Phật; cúng cơm trăm ức vị Bích-Chi-Phật, không bằng cúng cơm một vị trong tam thế chư Phật;
cúng cơm ngàn ức vị trong Tam thế chư Phật, không bằng cúng cơm một vị Vô-Niệm, Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng”.

http://splashurl.com/mrk35yu

Vì sao cúng cơm cho một vị Vô Tu, Vô Chứng, Vô Niệm, Vô Trụ lại được đức Phật đề cao đến thế (hơn cả cúng cơm cho ngàn ức vị trong Tam Thế Chư Phật) ?.

_ Vì vị Vô Tu, Vô Chứng, Vô Niệm, Vô Trụ tuy không làm gì cả nhưng đang TRỰC TIẾP hành nguyện độ sinh đó, ít nhất Ngài đang diễn giảng cái giáo lý cao tột của Phật pháp : CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG.

Giai đoạn này có thể nói là giai đoạn "hoàn thiện", cũng có thể gọi là "viên mãn". Hoàn thiện cái Trí Tuệ Đại Bát Nhã Văn Thù, Viên mãn 10 Đại Hạnh Phổ Hiền.

Đây là việc "làm mà không làm" của những vị Nhất Sanh Bổ Xứ (như Ngài Di Lặc).

Thành tựu của giai đoạn này là NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ (Phật quả).

Thưa các bạn, 4 giai đoạn GIẢ NHẬP KHÔNG, KHÔNG NHẬP GIẢ, TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG, NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ là toàn bộ Hành Trình đến Chân Lý Tuyệt đối của đạo Phật.

Những bài viết trên là Mục đồng đã đúc kết từ những gì mà Kinh Phật đã dạy. Rất nhiều Phật tử chúng ta khi học Phật thì ham chuyên sâu về ngôn từ, chuyên sâu về một "cành nhánh" (như Pali tạng chẳng hạn) mà vô tình không có được cái nhìn tổng quát, toàn vẹn về đạo Phật dẫn đến có những phát biểu BẢO THỦ về những "cành nhánh" mà mình am tường, hay CHỐNG ĐỐI, QUÁ KHÍCH về những phần khác mà mình không để mắt đến.

Kính ghi !

Xin kính cúng dường những bài viết trên cho những vị Phật vị lai.

[MOVLLEFT]NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT[/MOVLLEFT]
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Kính chào đạo hữu Mục Đồng.
Thưa với đạo hữu nhân các bài đạo hữu đa đưa là Lý luận của Phật Đạo, thì nhân đây xin phép con xin góp chút lý luận của ngoại đạo vào cho vui xuân.
. Ai ai cũng mong người khác sẽ hiểu mình ( hiểu cái hay cái tốt của mình là chính ha ) mà chắc là hiếm vị mong sẽ tự hiểu lấy mình.
Thân kính.

Kính đ/h Chúng sinh sợ Quả !

Trước tiên M/đ xin nhắc lại Mục đồng chỉ là một "kẻ chăn trâu", cho nên xin đ/h đừng xưng "con" với kẻ chăn trâu này, kẻo không thôi nó sẽ mãi là kẻ chăn trâu.

Điều quan tâm này của đ/h chính là nằm trong Phần Giáo Lý Cơ Bản (Giáo trình 1) của Phật pháp. Tuy trong phần này có rất nhiều điều cần học, nhưng quan trọng nhất, cốt lỏi nhất là HIỂU MÌNH (TỰ TRI) ngoài ra mọi điều khác chỉ là giáo lý phụ trợ.
HIỂU MÌNH như thế nào ?
Hiểu Mình chỉ là MỘT CHÚNG SINH GIẢ KẾT.

MỘT CHÚNG SINH GIẢ KẾT có nghĩa là trong cái cõi Mộng này đã xuất hiện những "nhân vật hoạt hình" lăng xăng nhiều chuyện. Sao ta lại nhận "một nhân vật hoạt hình" là Mình nhỉ ?

Khi không nhận một "nhân vật hoạt hình" là mình, thì ta sẽ không cố nuông chiều những ý tưởng ngộ nghĩnh, buồn cười của "hắn", ta sẽ không chăm chút cho "hắn", vì dẫu ta có nuông chiều cung phụng cho "hắn" cho lắm đi chăng nữa, "hắn" cũng sẽ không bao giờ trở thành người thật được. Không "nô lệ" cho hắn thì ta đã nắm được "cái chìa khóa" mở cánh cửa Luân Hồi Sanh tử rồi đó.

Hãy tự do, hãy giải thoát, hãy hát lời :

*154. "Ôi! Người làm nhà kia, Nay ta đã thấy ngươi!
Ngươi không làm nhà nữa. Ðòn tay ngươi bị gẫy,
Kèo cột ngươi bị tan, Tâm ta đạt tịch diệt,
Tham ái thảy tiêu vong."


http://splashurl.com/lhwkq3l

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?23508-Kinh-Pháp-Cú-(Ảnh-hóa)/page52
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12 Thg 3 2012
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Cám ơn đạo hữu Mục Đồng đã chỉ bầy cho CSSQ.
Thật là may mắn, được đạo hữu không chê trách là tư tưởng tà ma ngoại đạo mà cũng giống với Phật Pháp. Quả thực con cũng thấy lẫn lộn, lộn xộn khó phân khó thấy những điều này lắm.

Sẵn dịp tết đến, Người ngoại đạo hay không biết Phật Pháp thì nhân ngày xuân tết cũng sâu thẳm trong tâm hồn thường tâm niệm mình là phải vui vẻ, gặp nhau tặng cho nhau niềm vui và câu chúc tết.
Con cũng chưa giúp gì được cho đời nhân dịp tết về cũng xin gửi chút ít tâm ý và lời nói nhỏ nhỏ của mình hy vọng thêm chút xuân vui.

Chúc cho địa ngục rỗng không
Nhân gian một lối thiên đường mà thôi.
Mong đời Thiện, Mỹ , Chính , Chân
Thôi thì ta hãy dặn lòng góp xuân.

Thân kính.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên