- Tham gia
- 12/7/07
- Bài viết
- 1,087
- Điểm tương tác
- 1,027
- Điểm
- 113
Bài 34.- Đáo Niết Bàn .
Minh Văn 6:
Lục đạo vãng hoàn
Tam giới bồ bặc
Tảo phóng minh sư
Thân cận cao đức.
dịch
Qua lại sáu đường
Lăn lóc ba cõi
Sớm hỏi minh sư
Thân cận cao đức.
+++++++++
Phần giải thích và Thảo luận:
Tam Giới, Lục Đạo .
* Nhưng ra khỏi rồi ở đâu ?
+ 10 Cảnh giới.
Theo lời Phật dạy. Có đến 10 cảnh giới gồm Lục phàm.- Tức 6 nào luân hồi của phàm phụ. Còn 4 cõi Thánh. Là: Thỉnh văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Phật.
+ Thực chất 10 cảnh giới.
Kính Kim Cang Bát Nhã Phật dạy: Phật - Chúng sanh - Tâm vô sai biệt. Nghĩa là cả 3 không sai khác nhau.- Nói cách khác tất cả 10 cảnh giới đều có trong nhau.- Một chúng sanh nào dù ở trong 6 nào phàm thì đều có Tâm, đều có Phật (tánh).- và ngược lại một Phật nào cũng có Tâm, có chúng sanh.
Như vậy.Nếu trầm tư quán chiếu thì chúng ta thấy: Người tu mà vượt thoát 6 nẽo luân hồi. Thực chất là nâng tầm Tâm Thức từ lục Phàm lên Tứ Thánh. - Vậy thôi.
Nghĩa là. Dù mang hình dạng con người nhưng có tầm Tâm thức tương ứng 4 cõi Thánh. Thì đó là vượt phàm nhập Thánh.
+ Tam Giới: Tức là 3 cõi Dục, Sắc, Vô Sắc.
Ngộ Tánh Luận. Tổ Đạt Ma nói: Ba cõi ấy là tham, sân, si vậy.
Chuyển ngược tham, sân, si làm giới, định, huệ tức gọi siêu lên ba cõi.
Tuy nhiên, tham, sân, si chẳng có thực tính, chỉ bằng vào chúng sanh mà đặt tên. Nếu có thể soi ngược trở lại thì sẽ thấy rõ:
Tánh của tham, sân, si tức là tánh Phật.(hết trích)
Như vậy. Chúng ta thấy. Vượt thoát Tam Giới. Thực chất là vượt khỏi Tham, sân, si trong Tâm chính ta.
Không Tham, sân, si Tâm ta chính là Niết Bàn. Như vậy Niết Bàn không phải ở nơi không gian nào nhất định. Mà ở đâu không Tham, sân, si nơi đó là NB.
Nhưng. Nói thì dễ. Hành rất khó. Phải học hỏi bậc Đạo cao, đức trọng mới tránh được lầm lẫn.
Tuy vậy. Đường đến Niết Bàn nhiều nỗi nhiêu khê.
Kinh Lăng nghiêm Phật dạy:
Phật bảo A-nan: - Tất cả chúng sanh từ vô thủy đến nay, theo các thứ điên đảo, tự nhiên tạo giống nghiệp như chùm ác-xoa. Những người tu hành không thể thành được vô thượng Bồ-đề, mà chỉ thành Thanh văn, Duyên giác và thành ngoại đạo, chư thiên, ma vương và quyến thuộc của ma, đều do không biết hai thứ căn bản, tu tập sai lầm. Họ giống như nấu cát mà muốn thành cơm ngon, dù trải qua số kiếp như vi trần, trọn không thể được. (Hết trích)
Kính các bạn. Dó đó Tổ dạy
Sớm hỏi minh sư
Thân cận cao đức.
Nhờ nơi đây mới hòng ra khỏi 6 đường 3 cõi. Trực chỉ Niết Bàn.
Minh Văn 6:
Lục đạo vãng hoàn
Tam giới bồ bặc
Tảo phóng minh sư
Thân cận cao đức.
dịch
Qua lại sáu đường
Lăn lóc ba cõi
Sớm hỏi minh sư
Thân cận cao đức.
+++++++++
Phần giải thích và Thảo luận:
Tam Giới, Lục Đạo .
- Lục Đạo là 6 đường luân hồi mà chúng sanh qua lại luân hồi sanh tử. Đó là: Trời, người, A tu la, Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
- Tam Giới là 3 cõi: Dục, Sắc và Vô Sắc.
* Nhưng ra khỏi rồi ở đâu ?
+ 10 Cảnh giới.
Theo lời Phật dạy. Có đến 10 cảnh giới gồm Lục phàm.- Tức 6 nào luân hồi của phàm phụ. Còn 4 cõi Thánh. Là: Thỉnh văn, Duyên Giác, Bồ Tát và Phật.
+ Thực chất 10 cảnh giới.
Kính Kim Cang Bát Nhã Phật dạy: Phật - Chúng sanh - Tâm vô sai biệt. Nghĩa là cả 3 không sai khác nhau.- Nói cách khác tất cả 10 cảnh giới đều có trong nhau.- Một chúng sanh nào dù ở trong 6 nào phàm thì đều có Tâm, đều có Phật (tánh).- và ngược lại một Phật nào cũng có Tâm, có chúng sanh.
Như vậy.Nếu trầm tư quán chiếu thì chúng ta thấy: Người tu mà vượt thoát 6 nẽo luân hồi. Thực chất là nâng tầm Tâm Thức từ lục Phàm lên Tứ Thánh. - Vậy thôi.
Nghĩa là. Dù mang hình dạng con người nhưng có tầm Tâm thức tương ứng 4 cõi Thánh. Thì đó là vượt phàm nhập Thánh.
+ Tam Giới: Tức là 3 cõi Dục, Sắc, Vô Sắc.
Ngộ Tánh Luận. Tổ Đạt Ma nói: Ba cõi ấy là tham, sân, si vậy.
Chuyển ngược tham, sân, si làm giới, định, huệ tức gọi siêu lên ba cõi.
Tuy nhiên, tham, sân, si chẳng có thực tính, chỉ bằng vào chúng sanh mà đặt tên. Nếu có thể soi ngược trở lại thì sẽ thấy rõ:
Tánh của tham, sân, si tức là tánh Phật.(hết trích)
Như vậy. Chúng ta thấy. Vượt thoát Tam Giới. Thực chất là vượt khỏi Tham, sân, si trong Tâm chính ta.
Không Tham, sân, si Tâm ta chính là Niết Bàn. Như vậy Niết Bàn không phải ở nơi không gian nào nhất định. Mà ở đâu không Tham, sân, si nơi đó là NB.
Nhưng. Nói thì dễ. Hành rất khó. Phải học hỏi bậc Đạo cao, đức trọng mới tránh được lầm lẫn.
Tuy vậy. Đường đến Niết Bàn nhiều nỗi nhiêu khê.
Kinh Lăng nghiêm Phật dạy:
Phật bảo A-nan: - Tất cả chúng sanh từ vô thủy đến nay, theo các thứ điên đảo, tự nhiên tạo giống nghiệp như chùm ác-xoa. Những người tu hành không thể thành được vô thượng Bồ-đề, mà chỉ thành Thanh văn, Duyên giác và thành ngoại đạo, chư thiên, ma vương và quyến thuộc của ma, đều do không biết hai thứ căn bản, tu tập sai lầm. Họ giống như nấu cát mà muốn thành cơm ngon, dù trải qua số kiếp như vi trần, trọn không thể được. (Hết trích)
Kính các bạn. Dó đó Tổ dạy
Sớm hỏi minh sư
Thân cận cao đức.
Nhờ nơi đây mới hòng ra khỏi 6 đường 3 cõi. Trực chỉ Niết Bàn.
Sửa lần cuối: