nguyenjobvn

3 Câu hỏi lớn

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
185
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Mèng ơi,

Bác Tự độ gọi là tờ giấy trắng bị vẩy mực lung tung, còn bác HP thuộc kiểu là đóng khung thành sách luôn rồi, khỏi cựa quậy. Rất hoan nghênh tinh thần cầu học chẳng sợ văn tự cồng kềnh của các bác.

Ngã và Vô ngã, được Phật thuyết giảng tùy căn cơ, cũng như là thiện và bất thiện phải xét định tùy vào mục đích của tâm hồn.

VD: em từng xem một đoạn phim, có một con nai con bơi tung tăng dưới sông không biết một chú cá sâu đang lặng lẽ lướt sóng lao tới, nai mẹ thấy tình cảnh nguy hiểm liền quyết định lao xuống nước cắt ngang cá sấu để cho cá sấu ăn thịt và nai con thoát nạn, ấy là hành động tự sát. Xét về giới không sát sinh thì tự sát cũng là việc làm bất thiện, nhưng xét về góc độ Từ bi hỷ xả, thì hành vi ấy lại là bồ tát hạnh, là bố thí xả thân.

Ngã thuyết gắn liền với tham, sân si, mạn, nghi, tà kiến.
Vô ngã thuyết gắn liền với từ, bi, hỷ, xả, tín, huệ.

Trước khi gặp Phật nghe Kinh, nhân loại thường sống với bản ngã tranh Danh đoạt Lợi, đầy dẫy nghi lầm tham sân, cái tôi lớn lên theo sự sở hữu tăng lên, càng nhiều của cải gia tài danh tiếng thì bản ngã dường như núi Thái Sơn không gì có thể lay chuyển, nhưng lại rất dễ tự ái và tổn thương trước sự coi thường. Hí hí.

Tới khi gặp Phật nghe Kinh thì mới biết trước nay ta chỉ là kẻ nô lệ cho tâm trí hiểu biết của chính chúng ta, cảm giác cảm xúc là ông chủ của thân tâm, tham sân là bạn đạo, danh lợi là hải đăng dẫn lối cho mọi sự hành vi; mới biết là có cái an lạc thanh tịnh vô vi chẳng nhiễm bụi đời, có cái tự tại tự do tùy tâm hành xử mà chẳng bị lời nặng tếng nhẹ làm cho mìm cười hay rơi lệ. Cái vô ngã vô vi ấy là sự sống căn bổn của người hạnh phúc vượt thắng các thứ điều kiện nhân duyên.

Chạm tới Vô ngã, thì cái thuốc Ngã Vô ngã cũng bỏ sang một bên như người qua sông để lại chiếc bè mà lên bờ dạo chơi thong dong tự tại.

Cầu chúc các bác buông được sách, lìa được Kinh để chân chánh thật diện kiến bản Kinh Phật nơi nội tâm vắng lặng an lạc của chính mình. Hí hi.

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,327
Điểm tương tác
955
Điểm
113
bạn @trừng hải : tôi vừa nhắn tin riêng cho bạn

Hề hề,

Những vấn đề mà bạn thắc mắc theo Trừng Hải nhận thấy có thể thảo luận công khai trên diễn đàn; một phần cho tiện (phần riêng Trừng Hải); một phần cũng mang lại ích lợi ít nhiều cho những ai quan tâm đến những vấn đề về Ngã. Kính

1, Có Ngã hay Không có Ngã
Du phương khất sĩ Vacchagotta (một con người đặc biệt, đi theo Tăng đoàn với Đức Phật dẫn đầu ròng rã 3 năm trường nhưng kỳ lạ thay chỉ đứng nghe và lặng lẽ rời đi sau các buổi Phật Đà thuyết pháp) hỏi "Có ngã", "Không có Ngã"...nhưng Phật Đà im lặng như trong Kinh ghi lại và về sau được ngài Anan hỏi vì sao không trả lời.
Lý do đơn giản Phật Đà không trả lời vì Vacchagotta là người mang tà kiến nhị nguyên, Có Ngã-Không có Ngã (Thường-Đoạn) nên dù trả lời là gì thì đều rơi vào hoặc Thường hoặc Đoạn đều là những vấn đề cực đoan mà Phật Đà phủ nhận (Về sau, đúng thì nghi khi tà kiến chấp đoạn-thường của Vacchagotta giảm cường độ thì Phật Đà đã thuyết một bài pháp giúp Vacchagotta đắc Thánh quả...)
2, Ngũ uẩn
Ngũ uẩn là các tập hợp của Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức hình thành nên con người và VŨ TRỤ (Xem định nghĩa về Pancakhandha).
Như trong bài Kinh Vô Ngã Tướng, không tìm thấy Ngã nơi Ngũ Uẩn thì tức có nghĩa là không có Ngã trong vũ trụ mà con người đang sống (Tam thiên đại thiên thế giới).
Đức Phật không khuyến khích Phật tử tìm hiểu về nguồn gốc của vũ trụ vì vũ trụ vốn vô thủy vô chung. Nhưng vẫn dạy về Vũ trụ quan cả Sự lẫn Lý.


Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,327
Điểm tương tác
955
Điểm
113
Vô Ngã Pháp Duyên Khởi chủ động tất cả những hành vi của quí vị.

Tờ giấy trắng cũng không phải do quí vị làm ra tờ giấy.
Tờ giấy trắng cũng không phải là quí vị làm cho trắng.
Tờ giấy trắng cũng không phải là quí vị.

Vấy mực cũng không do quí vị làm ra mực.
Vấy mực cũng không do quí vị làm vẩy mực.

Nói cho dễ hiểu quí vị chỉ là con rối nhất cử, nhất động được điều khiển bởi Vô Ngã Pháp Duyên Khởi.

Hề hề,

Lập luận tào lao bí đao.
Con người chỉ là xác chết bị giật dây bởi Vô minh và Ái dục.
Duyên khởi là luật vận hành của Vũ trụ.

Trừng Hải

Note: Có phải mục đích của Tự Độ là chèn vào Giáo pháp Phật những lời u u minh minh nhằm làm rối loạn tư duy của người đọc không? Cẩn thận lời nói. Nếu không thay đổi thì Diễn đàn sẽ khóa Nickname
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Mèng ơi,

Bác Tự độ gọi là tờ giấy trắng bị vẩy mực lung tung, còn bác HP thuộc kiểu là đóng khung thành sách luôn rồi, khỏi cựa quậy. Rất hoan nghênh tinh thần cầu học chẳng sợ văn tự cồng kềnh của các bác.

Ngã và Vô ngã, được Phật thuyết giảng tùy căn cơ, cũng như là thiện và bất thiện phải xét định tùy vào mục đích của tâm hồn.

VD: em từng xem một đoạn phim, có một con nai con bơi tung tăng dưới sông không biết một chú cá sâu đang lặng lẽ lướt sóng lao tới, nai mẹ thấy tình cảnh nguy hiểm liền quyết định lao xuống nước cắt ngang cá sấu để cho cá sấu ăn thịt và nai con thoát nạn, ấy là hành động tự sát. Xét về giới không sát sinh thì tự sát cũng là việc làm bất thiện, nhưng xét về góc độ Từ bi hỷ xả, thì hành vi ấy lại là bồ tát hạnh, là bố thí xả thân.

Ngã thuyết gắn liền với tham, sân si, mạn, nghi, tà kiến.
Vô ngã thuyết gắn liền với từ, bi, hỷ, xả, tín, huệ.

Trước khi gặp Phật nghe Kinh, nhân loại thường sống với bản ngã tranh Danh đoạt Lợi, đầy dẫy nghi lầm tham sân, cái tôi lớn lên theo sự sở hữu tăng lên, càng nhiều của cải gia tài danh tiếng thì bản ngã dường như núi Thái Sơn không gì có thể lay chuyển, nhưng lại rất dễ tự ái và tổn thương trước sự coi thường. Hí hí.

Tới khi gặp Phật nghe Kinh thì mới biết trước nay ta chỉ là kẻ nô lệ cho tâm trí hiểu biết của chính chúng ta, cảm giác cảm xúc là ông chủ của thân tâm, tham sân là bạn đạo, danh lợi là hải đăng dẫn lối cho mọi sự hành vi; mới biết là có cái an lạc thanh tịnh vô vi chẳng nhiễm bụi đời, có cái tự tại tự do tùy tâm hành xử mà chẳng bị lời nặng tếng nhẹ làm cho mìm cười hay rơi lệ. Cái vô ngã vô vi ấy là sự sống căn bổn của người hạnh phúc vượt thắng các thứ điều kiện nhân duyên.

Chạm tới Vô ngã, thì cái thuốc Ngã Vô ngã cũng bỏ sang một bên như người qua sông để lại chiếc bè mà lên bờ dạo chơi thong dong tự tại.

Cầu chúc các bác buông được sách, lìa được Kinh để chân chánh thật diện kiến bản Kinh Phật nơi nội tâm vắng lặng an lạc của chính mình. Hí hi.

A Di Đà Phật.
Bác tự độ phải đắc cái CÓ mới thành Phật, còn bác HP phải đắc PHÁP VÔ ĐỊNH PHÁP mới thành Phật. Ai "chê" cái nào thì phải đắc cái đó mới thành Phật
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Tham gia
20/12/24
Bài viết
9
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Bác tự độ phải đắc cái CÓ mới thành Phật, còn bác HP phải đắc PHÁP VÔ ĐỊNH PHÁP mới thành Phật. Ai "chê" cái nào thì phải đắc cái đó mới thành Phật
À em hơi nhầm chút, bác Tự Độ phải đắc cái LOẠN thì mới thành Phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top