Giúp hay không giúp

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
661
Điểm tương tác
161
Điểm
43
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Một ngày nọ có một người thấy một người sắp chết đuối, nhưng anh ta do dự không biết có nên cứu giúp người đó không, vì anh ta nhận ra, người đang sắp chết đuối là một tên cướp nổi tiếng, không việc ác nào không làm, tên cướp đặc biệt thích hãm hiếp phụ nữ và giết hại trẻ em.

Ở một nơi nọ có một bác sĩ rất tài giỏi, một ngày nọ có một tên trùm khủng bố đến chỗ ông ta chữa bệnh, vì tên trùm khủng bố này đang sắp chết và chỉ có bác sĩ này mới cứu được hắn. Người bác sĩ tài giỏi biết nếu mình cứu tên trùm này thì có lẽ sẽ có hàng trăm hàng ngàn người vì vậy mà phải chết.

Nếu theo nhân quả thì duyên để quả của những kẻ ác này đã trổ, vậy nếu là bạn thì nên để chúng ứng kiếp tức tiếp nhận quả này, hay các bạn sẽ giúp chúng sống thêm để tiếp tục làm ác? Ngắn gọn : giúp hay không giúp?

- Thứ nhất nếu tôi là bác sĩ thì trách nhiệm tôi là cứu người, bất luận là người này người ác, hay người thiện
- Không có cái đạo lý là bác sĩ chỉ cứu người thiện, người ác thì bỏ mặc vậy bạn có phải là con người khi khổ nạn khi cần sự giúp đỡ (đó đạo đức luơng y, luơng y như từ mẫu à, có cha mẹ nào ghét đứa con hư không? Cái căn bản trong căn bản nền tảng trong nền tảng...vả lại lúc này trách nhiệm bạn là cứu người), đừng nói gì là luơng y, lương tâm????!!
- Theo phương diện tôn giáo, Thích Ca Mâu Ni Phật là đại bác sĩ xuất thế Ngài cũng chẳng bao giờ bảo, ta chỉ người thiện người tốt, còn người ác kệ tụi nó.
- Khi bạn là con người đôi khi bạn giúp đỡ người khác, có thể chăng ngay lúc giữa cái sống và cái chết họ hồi đầu thì sao. Con người chẳng phải là vốn ác.
- Bạn đang bị trói buộc cái suy nghĩ là người ác mãi mãi vĩnh viễn là người ác.
- Bạn học đạo nhưng lại bị cái học đạo trở ngại tự chướng ngại bản thân (chưa dung thông vô ngại), khi bạn cứu một mạng người thì bạn đã tự tích công bồi âm đức cho bạn về sau bất luận là người thiện hay người ác, chính bản thân đã tích thiện duyên với người ấy.
-Còn việc họ tiếp tục giết người tạo nghiệp là chuyện của họ, điều đó chẳng ăn nhằm gì tới bạn. (làm hết bổn phận)
-Con người khi có nhân duyên gặp mặt âu rất ngắn ngủi, đừng ngần ngại chần chừ giúp đỡ.

-Tôi giả sử bạn là người ấy đang trong lúc đó thì có cảm giác gì, mong muốn, tâm nguyện gì?
-Có phải rằng họ khát khao kỳ tích xảy ra!
-Con người đều có nhân duyên quả báo, không phải bạn cứu thì họ sẽ không tiếp tục làm ác làm ác, nếu bạn không cứu họ có lẽ kiếp sau họ lại làm ác, những người bị hại ấy cũng có nhân duyên sâu dày với người ấy, chứ không phải gã ấy muốn hại ai là hại.
-Vấn đề bạn đưa ra không thể nào nói một hai câu là xong, nếu như vậy sẽ làm tăm tối ý nghĩa.
Vài hàng cảm ơn bạn đọc, mình xin góp ý vậy thôi, bạn coi có thể tham khảo thì làm, không thì có thể có thể xem như không có gì.
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn KCTL một ly trà [smile]:

VÔ MINH có tới 12 món lựng ... nên từ Vô Minh tới Hành .. tới Sinh Lão Bịnh Tử ... có nhiều chỗ nguy hiểm không chỉ cho 1 người .. mà là còn cho nhiều người nếu gặp phải 1 người ĐẠI GIAN ĐẠI ÁC.

thông thường ở đời,

- nếu 1 vị bác sĩ chữa trị cho 1 người như vậy mà KHÔNG CÓ SỰ HIỆN DIỆN của CƠ QUAN PHÁP LUẬT ..... thì giống như kiểu "BÁC SĨ XÃ HỘI ĐEN" quá -->> và chắc chắn là vị bác sĩ đó sẽ tự mình đi vào vòng lao lý ...

bởi vì: người ĐẠI GIAN ĐẠI ÁC đó không bị sự CHẾ TÀI ... mà mình không có khả năng đó ... mà dám chữa -->> tức đã tự mình TIẾP TAY CHO NGƯỜI ÁC VIỆC ÁC, NUÔI DƯỠNG ĐIỀU ÁC

nói tới việc này ... thì bảo đảm sẽ dính vào 1 trong Tứ Thần Túc: tức là KHÔNG VIỆC GÌ ÁC MÀ LÀM .... bởi vì VIỆC LÀM ĐÓ .... cái thiện không nhiều mà cái ác lại nhiều hơn ... trừ khi CÓ SỰ HIỆN DIỆN của ĐẠI CÔNG LÝ như là BAO CÔNG thì mới được [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
661
Điểm tương tác
161
Điểm
43
Kính mời bạn khuclunglinh một ly trà ạ! Phật nói: Tất cả các pháp đều có "nhân duyên" [mà sinh ra] quả báo, chẳng phải tự nhiên mà có, phải không bạn? Cho nên âu cũng là duyên gặp tại diễn đàn, mời bạn uống cho đỡ lạnh nhé!:icon_cuinlove::khi53:
 

Bình Đẳng Giác

Moderator
Staff member
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
532
Điểm tương tác
219
Điểm
43
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Một ngày nọ có một người thấy một người sắp chết đuối, nhưng anh ta do dự không biết có nên cứu giúp người đó không, vì anh ta nhận ra, người đang sắp chết đuối là một tên cướp nổi tiếng, không việc ác nào không làm, tên cướp đặc biệt thích hãm hiếp phụ nữ và giết hại trẻ em.

Ở một nơi nọ có một bác sĩ rất tài giỏi, một ngày nọ có một tên trùm khủng bố đến chỗ ông ta chữa bệnh, vì tên trùm khủng bố này đang sắp chết và chỉ có bác sĩ này mới cứu được hắn. Người bác sĩ tài giỏi biết nếu mình cứu tên trùm này thì có lẽ sẽ có hàng trăm hàng ngàn người vì vậy mà phải chết.

Nếu theo nhân quả thì duyên để quả của những kẻ ác này đã trổ, vậy nếu là bạn thì nên để chúng ứng kiếp tức tiếp nhận quả này, hay các bạn sẽ giúp chúng sống thêm để tiếp tục làm ác? Ngắn gọn : giúp hay không giúp?

Cứu người trong cơn nước lửa,bệnh tật là việc nên làm bất kể người đó là thiện hay là ác.ở 2 trường hợp giả định trên vì biết 2 kẻ ấy là cùng hung cực ác thì sau khi cứu chữa bạn nên làm 1 việc nữa là bắt giữ,thông báo và giao cho lực lượng chức năng giải quyết.như vậy là vẹn kẻ đôi đường
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn KCTL một ly trà [smile]:

đức Phật nói: Ta không phải là MẶT TRĂNG .... TA là --> NGÓN TAY --> chỉ TRĂNG


cho nên tất cả các PHÁP = ý nghĩa chính không phải là NHÂN DUYÊN hay là QUẢ BÁO .... mà là GIẢI THOÁT

--> chứ không thì CỨ CHỈ TRĂNG làm gì [smile] ?

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
148
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Ăn no chưa?

Nam mô đức Thế Tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi bạn ngộkhông ơi! Bạn vẫn khỏe chứ ạ? Không biết bạn có ham ăn ham uống như vạn vấn không? Chứ vạn vấn ăn đến bát thứ tư là no quá rồi... Nhưng không có 3 cái bát cơm trước đấy thì chắc là không thể no ở bát thứ tư bạn nhỉ? Hihi
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

nếu cái BỤNG = CON TRÂU HUNG DỮ [smile] ...

và NGƯỜI cho nó ĂN BA BỐN BÁT CƠM = NGƯỜI [smile]

--> thì mới chỉ có MỘT NGƯỜI cho CON TRÂU ĂN CƠM thôi ....


còn TRĂNG đâu ?

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
148
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Nam mô đức Thế Tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Xin chào khuclunglinh, bạn vẫn khỏe chứ ạ? Hihi bạn ơi, có lẽ tôi không thể thấy được vết của trâu bạn ạ, nhưng mà bốn bát cơm của tôi cũng có ý nghĩa nhất định bạn ạ. Vậy vạn vấn xin dùng chứ "nếu" như khuclunglinh nhé hihihi
Nếu mỗi một hạt cơm như bài "hạt gạo làng ta" của trần đăng khoa, thì để đầy một bát cơm cần bao nhiêu cố gắng, bao nhiêu vất vả, theo đạo phật thì là bao nhiêu cơ duyên? Và như vậy mỗi một hạt cơm mà ta hưởng thụ thì có bao nhiêu cố gắng, bao nhiêu hy sinh, bao nhiêu cơ duyên? Và vấn đề là tại sao vạn vấn chỉ nêu ra 4 bát? Mà không phải 3, không phải 5, 6 hoặc 7? Cũng đơn giản thôi bạn ạ, bao nhiêu công sức, sự cố gắng, cơ duyên của bát thứ nhất ( có thể mỗi một hạt cơm là một kiếp) chỉ để vạn vấn nhận ra khổ để. Bát thứ 2 để vạn vấn thấy được tập đế. Bát thứ 3 để vạn vấn thấy được diệt đế. Vấn đề hiện tại là bát thứ tư thấy được đạo đế.... Nhưng mà vạn vấn ,theo như khuclunglinh thì chưa thấy được đạo đế.... Vậy bạn khuclunglinh có thể giúp đỡ vạn vấn không ? Vì trăng ngày 31 với mùng 1 khó thấy lắm bạn ạ. Nên hy vọng bạn giúp mình có thể nhìn thấy! Xin cám ơn khuclunglinh nhiều hihihi
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah . kính bạn VV một ly trà [smile]:

đức Phật nói: TA = không phải là MẶT TRĂNG ... nhưng TA = là NGÓN TAY CHỈ TRĂNG

- cho nên .. ba bát cơm đầu .... Khổ Đế --> Tập Đế --> Diệt Đế .. chỉ để chúng ta nhận ra một sự thật ... chứ không phải là MẶT TRĂNG [smile]

NGÓN TAY chỉ trăng .... và MẶT TRĂNG ... khác nhau không ? [smile]

--> có mà



- NGƯỜI và TRÂU ---> cũng là TỪ TRĂNG mà ra .... nhưng Người và Trâu tuy từ Trăng mà ra ... mà lại khác với Trăng ...

Năng lực của "Diệt Đế" ---> nằm ở ĐẠO ĐẾ tức là NĂNG LỰC của chén cơm thứ tư ...


cho nên .. không phải là Ăn Bốn Chén Cơm .... mà cả Bốn Chén Cơm đều là Chén Thứ Tư [smile] ... còn ba chén cơm đầu = KHÔNG CÓ TỰ THỂ [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
148
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Nam mô đức Thế Tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi cảm ơn khuclunglinh nhé, nhờ khuclunglinh nên vạn vấn đã có thể trả lời ngộkhông rồi... Hihi như vậy mỗi một bát cơm đều là bát thứ tư, vậy sao không cố gắng thành phật trong từng hạt cơm trong bát thứ tư này? Chẳng có gì là cao ngạo cả khi mục đích đến luôn là điều tốt đẹp nhất, an lạc nhất, nên ngay cả ý còn chưa có, hướng còn chưa đi thì chỉ có thể thấy con đường quá xa, quá khó.... Hihi đường dài bắt đầu từ từng bước đi một, như vậy vạn vấn muốn được như Đức Phật trong kiếp này, kiếp sau .... Thì có gì là ngạo mạn bạn ngộkhông nhỉ? Hihi bạn khuclunglinh ơi, nói thật nhé theo nghĩa bóng thì vận vấn hiểu được thập ngưu đồ, chỉ là vạn vấn sinh ra ở quê nhưng lớn lên ở thành phố bạn ạ, nên hơi khó liên tưởng đến thập ngưu đồ.... Không biết bạn có ví dụ cụ thể nào không? Để giúp người như vạn vấn hoặc các bạn trẻ khác khi chỉ thấy máy cày không? Đức Phật tuyệt đối đúng khi ngài bảo khi đạo của ngài được truyền đi, thì nên lấy tiếng địa phương đó để truyền đạo và như vậy phải chăng cũng nên có những cách ví dụ, ẩn dụ.... Hợp với thời gian, thời đại? Hihi cảm ơn khuclunglinh. À quên vậy ngón tay chỉ trăng, như vậy thời gian hiện tại là mạt pháp, có phải đang là mùng 1 hay 31 không nhỉ? Hihi
Không biết, phải không?
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

đứng trên hiện tượng DUYÊN KHỞI + BÁT THỨ TƯ .... ra tất cả những con người khác nhau .. có người ăn ba bát, 5 bát . 10 bát, thậm chí 1 vạn bát 1 đời VẪN ĐÓI ...

- cho nên .... CHỈ TRĂNG để nhận ra = TA KHÔNG PHẢI LÀ MẶT TRĂNG

- mặt khác .. CHỈ TRĂNG để nhận ra = TRĂNG mới chính là THẬT

- và còn nữa . CHỈ TRĂNG để nhận ra = TA biết TA có thể làm gì .... nhiều lúc chỗ bế tắc của 1 con người có nghĩa là = KHÔNG CÓ GIẢI THOÁT [smile]


bạn NK có một câu rất là hay: Duyên tới .. Duyên đi ... mặc xác duyên ... nhưng TA không phải là MẶT TRĂNG .... nên chúng ta thường hay SỞ HỮU CẢ DUYÊN NỮA ... và chỉ khi nào tới mức gọi là

- trước mặt đường cùng muốn quay về .... thì mới CHỈ TRĂNG .... [smile] .... kẹt là ở chỗ này .. ít ai lại biết TRĂNG là gì ? [smile]


đức Phật nói: TA không phải là MẶT TRĂNG

--> nhưng đức Phật chắc chắn biết TRĂNG là gì chử ?..... không biết sao mà CHỈ TRĂNG ?


cho nên ... lại có một câu hỏi QUAN TRỌNG:

CHỈ TRĂNG .... có phải là ĐẠO ĐẾ không ? [smile]


*** Thập Mục Ngưu Đồ vẽ:

- Trăng không phải là Con Trâu

- Trăng cũng không phải là Người

--> Trăng làm ra Con Trâu với Con Người ... vậy TRĂNG là gì ? [smile]




ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha . kính bạn VV một ly trà [smile]:

phật đạo tu hành tai tâm .... nên chắc là tại tâm chứ không phải là tại vì chúng ta ở trong thành phố hay ở ngoại ô ... nông thôn [smile]

nhưng mà bạn đã nói vậy thì chắc mời bạn ĐỒNG DUYỆT ý nghĩa: TẠI TÂM ... bởi vì TRĂNG ... TRÂU hay NGƯỜI thì cũng đều là ở trong tâm hết chứ không thể ở ngoài [smile]


i. Kinh Trường Bộ

85. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

- Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra.

- Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.
- Kinh Trường Bộ, Kinh Sa Môn Quả


chúng ta có thể nói như vậy không .... TRĂNG ---> là NGUỒN GỐC của CON TRÂU và NGƯỜI ....

bởi vì "THÂN ĐƯỢC" tạo ra không thiếu một chi tiết lớn nhỏ hay căn nào đó ... chính là CON TRÂU ... hay là NGƯỜI thôi [smile] .... đúng chứ ?



ii. Kinh Pháp Hoa ... phẩm đầu tiên ... phẩm phương tiện [smile]

Kinh Pháp Hoa ... thường được nói tới là kinh mà đức Phật thọ ký cho rất nhiều hàng đệ tử khác nhau thành PHẬT với một ý nghĩa chính: CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC [smile]

nhưng Kinh Pháp Hoa lại khởi đầu với phẩm đầu tiên hơi lạ lạ: PHẨM PHƯƠNG TIỆN


vậy thì .... cũng như KINH TRƯỜNG BỘ .. đức PHẬT lấy gì làm PHƯƠNG TIỆN để đi tới CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC ?

- thì là vậy đó ...


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

- Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra.



vì vậy... trong kinh Trường Bộ đức Phật nói ... làm như vậy để đi tới TAM MINH LỤC THÔNG .. như vậy có đúng không ? [smile]


ờ mà đúng không ?

cho nên nếu chúng ta hỏi: CHỈ TRĂNG ... là ĐẠO ĐẾ .... thì CHỈ TRĂNG ... bắt đầu từ ... chữ DỤNG .... liệu có đúng không ?

:lol: :lol:
 

hoiquang

Banned
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
120
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Một ngày nọ có một người thấy một người sắp chết đuối, nhưng anh ta do dự không biết có nên cứu giúp người đó không, vì anh ta nhận ra, người đang sắp chết đuối là một tên cướp nổi tiếng, không việc ác nào không làm, tên cướp đặc biệt thích hãm hiếp phụ nữ và giết hại trẻ em.

Ở một nơi nọ có một bác sĩ rất tài giỏi, một ngày nọ có một tên trùm khủng bố đến chỗ ông ta chữa bệnh, vì tên trùm khủng bố này đang sắp chết và chỉ có bác sĩ này mới cứu được hắn. Người bác sĩ tài giỏi biết nếu mình cứu tên trùm này thì có lẽ sẽ có hàng trăm hàng ngàn người vì vậy mà phải chết.

Nếu theo nhân quả thì duyên để quả của những kẻ ác này đã trổ, vậy nếu là bạn thì nên để chúng ứng kiếp tức tiếp nhận quả này, hay các bạn sẽ giúp chúng sống thêm để tiếp tục làm ác? Ngắn gọn : giúp hay không giúp?
...
ngày 16/6/2021
Hoiquang trả lời nhanh dùm VẠN VẤN 2 trường hợp trên:

- Giúp tên cướp khỏi chết đuối trước , báo công an sau...
- Giúp trị bệnh cho trùm khủng bố trước, báo công an sau...

Hãy để cho công an họ làm cái việc họ cần làm, nếu không có việc gì làm họ thất nghiệp lắm! hihi
Hãy để cho Pháp luật làm thay việc của ta vậy....hihi thời đại 4.0 rồi, lo nhiều mệt nhiều, lo ít mệt ít...Chỉ cần lo cái hơi thở này còn là đủ lắm rồi...hihi
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
148
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Haha tùy duyên đi
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,441
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ở đoạn này ... chắc có lẽ là TÙY NIỆM [smile] có giá trị hơn [smile]


(1) Lý Duyên Khởi --> Nhất Niệm Vô Minh

Tương Ưng Bộ nêu ra 2 hướng đi của NHÂN DUYÊN [smile]


(a) Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo --> có các hành.

Như vậy, này các Tỷ-kheo,

ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi.



(b) Vô minh, này các Tỷ-kheo --> là vô thường hữu vi, duyên sanh,

biến hoại tánh, biến diệt tánh, ly tham tánh, đoạn diệt tánh.

Những pháp này, này các Tỷ-kheo, được gọi là duyên sanh pháp. - Tương Ưng Bộ


như vậy ... lý do gì khiến cũng cái như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy,

trong lý duyên khởi

trở thành ...


vô thường hữu vi, duyên sanh,

biến hoại tánh, biến diệt tánh, ly tham tánh, đoạn diệt tánh



cho nên chỗ này .. chắc có lẽ là nên nói niệm ...

nhất niệm ... tham sân khởi

bá vạn ... chướng môn khai


cho nên ... kinh Phật cứ nhắm chỗ "LÝ NHÂN DUYÊN" mà nói NIỆM ... CHÁNH NIỆM hoài là vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
148
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Tôi chẳng biết gì cả :))
 
Bên trên