- Tham gia
- 6/8/10
- Bài viết
- 1,020
- Điểm tương tác
- 193
- Điểm
- 63
Kệ Giới thi hóa
<dl class="article-info"><dd class="createdby"> TKN. Tuyết Liên </dd></dl>
Giới được ví như hình trái đất,
Định như cây nương đất tươi xanh,
Huệ như trái tốt quả lành,
Đủ giới định huệ viên thành đạo chơn.
Giới ví thể cội nguồn đạo Phật,
Giới luật còn mạng mạch lưu thông,
Giới mất đạo Phật diệt vong,
Như nguồn khô cạn, lạch sông chẳng còn.
Giới ví như khuôn tròn cái trống,
Giữ tiếng vang đầm ấm thanh tao,
Như bầu không khí dạt dào,
Muôn loài nhờ đó ra vào tồn sanh.
Giới được ví tường thành vững chắc,
Bảo hộ căn tránh giặc lục trần,
Có giới có thể biện phân,
Chánh tà, chơn vọng, giả chân rõ ràng.
Muốn đời sống hoàn toàn an lạc,
Không con đường nào khác giới trì,
Nhân sanh cảnh giới thiên vi,
Nấc thang tấn hóa, lối đi tỏ tường.
Giới dìu dắt rộng thương người thấp,
Giới đở nâng tùy cấp mà hành,
Đường tu chuyên nhất mới thành,
Giới năng suy xét thực hành mới nên
Như bờ biển mông mênh rộng khắp,
Bãi phẳng, lài, không dốc, hẩm sâu,
Hiểu rõ giới luật nhiệm mầu,
Hoan hỷ trì giữ dám đâu xem thường.
Giới Phật chế, kỷ cương phép tắc,
Người hữu duyên giữ chắc quy điều.
Biển khơi mực nước bấy nhiêu,
Không như sông, lạch; lúc nhiều, lúc vơi.
Người giãi đãi xa rời giới luật,
Lại nhận mình là bậc thượng nhân,
Trung tôn chẳng được chút phần,
Ví như rác nhớp, như phân dưới thềm;
Dẫu cố cượng ngồi bên Tăng chúng,
Như tử thi vô dụng hôi nhơ,
Hải triều đưa đẩy vào bờ,
Biển không dung chứa vật nhơ trong lòng.
Người xuất gia vào trong cửa Phật,
Thọ giới điều cần nhất quyết tâm,
Rời xa ngã chấp mê lầm,
Ly gia xả bỏ tình thâm thế trần;
Bỏ danh vọng, tổ tông, thế lực,
Chỉ biết mình chủng tộc sa-môn,
Họ hàng khất sĩ thích tôn,
Ba đời chư Phật cội nguồn chơn như.
Dầu nhiều vị hữu dư chứng đắc,
Hay vô dư chứng nhập Niết-bàn,
Không vì thế Tăng thạnh an,
Cũng không vì thế đạo tràng quạnh hiu.
Dù nước đến từ nhiều phương cách,
Nước ở sông, ở rạch đâu đâu,
Nhưng khi ra đến biển sâu,
Hòa đồng nhất thể một màu trong xanh.
Giới cũng thế, đạo lành giải thoát,
Người giới trì sẽ đạt quả linh,
Ví như biển cả hữu tình,
Chỉ thuần vị mặn, như in bao đời.
Bảy thứ báu, biển khơi dung chứa,
Các pháp lành, nương tựa giới sanh,
Tứ đạo, tứ quả tựu thành,
Nơi an trú pháp, tâm hành thượng nhân.
Cá trong biển đa phần cá lạ,
Lòng đại dương dung cả các loài,
Mực nước biển cả xưa nay,
Không hề nhiều ít, vơi đầy, thấp cao.
Giới tăng trưởng các phần trợ đạo,
Niệm xứ cùng chánh đạo tám phần,
Luật Phật chế có mười ân,
Đặng sự tốt đẹp, đặng phần an vui,
Đặng đè nén những người phạm giới,
Đặng an lành những bậc trì hành,
Ngăn đón pháp ác phát sanh,
Vị lai, hiện tại đều thành tựu nên.
Cảm hóa kẻ ác, nên hiền thiện,
Kẻ sẳn lành tiến triển đường hiền,
Bảo tồn pháp luật vững yên,
Nâng cao pháp luật rộng truyền khắp ra.
Dầu chánh phạm hay là tòng phạm,
Rõ biết điều mình phạm trọng nghiêm,
Giới do Phật chế lưu truyền,
Nguyên nhân trước đó cơ hiềm thế gian.
Muốn giữ giới hoàn toàn tinh tấn,
Nên biết rành có bảy đặc ân,
Giúp người trì giữ giới răn,
Ân lành thứ nhất viên thành giác chơn.
Ân giúp tránh ba đường ác đạo,
Giúp tránh điều phiền não nhiễu nhương,
Giúp tu không lệch sai đường,
Ba nghiệp tránh khỏi tai ương khổ sầu,
Giúp tránh khỏi chìm sâu biển ái,
Giúp viên thành nguyện hải vô biên,
Tu đà hườn quả hiện tiền,
Nhứt lai thể nhập thiêng liêng quả mầu.
Giới Phật chế dám đâu sửa đổi,
Nếu đổi thay phạm tội (diệt) tỳ ni.
Xưa nay giới luật hành trì,
Tăng đoàn hòa hợp oai nghi rở ràng.
Không phân biệt, hèn sang một hạng,
Dẫu trí ngu, sâu cạn căn cơ,
Đồng nhau một thể không nhơ,
Như nhau giác tánh, là nhờ giới nghiêm.
Dùng giới thể làm nền giáo pháp,
Nương luật răn giữ các oai nghi,
Chớ cho sơ thất hành vi,
Dẫu khi thuyết pháp, hay khi trì bình.
Giới nghiêm túc chúng sanh quy ngưỡng,
Luật làm nền hiện tướng đạo sư,
Dung nhan lộ nét nghiêm từ,
Uyên thâm đạo lý, kinh thư tỏ tường.
Muốn làm Phật, noi gương theo Phật,
Hình thể Tăng, giữ luật hạnh Tăng,
Thân tâm nhờ giới nghiêm răn,
Không cho vọng ý, làm xằng bê tha.
Phát đại nguyện xuất gia học đạo,
Giới thọ trì y giáo phụng hành,
Thánh giới uẩn pháp tựu thành,
Chớ nên hờ hửng dễ sanh ý tà.
Đạo Phật thạnh, Tăng già vững mạnh,
Giới luật là bá hạnh vi tiên,
Giới năng sanh khởi định thiền,
Định năng phát huệ, tâm liền sáng thông.
Ba đời Phật dung thông giới hải,
Luật kiên trì, nguyện đại lực hùng,
Mới mong thoát khỏi lao lung,
Mới mong thành tựu đại hùng toàn năng.
Di Giáo kinh Phật hằng dặn bảo :
Giới luật trì y giáo chớ sai,
Con đường chư Phật không ngoài,
Ba đời chư Phật không sai giáo truyền.
Giới giềng mối, đạo thiền tỏ rạng,
Luật thừa hành, trí sáng tâm minh,
Giới nghiêm, định vững, tuệ sinh,
Quả mầu vô thượng, tiến trình không sai.
Lời vàng đức Tổ chỉ bày,
Tăng Ni tín thọ thoát ngoài trầm luân,
Giới luật hành, Phật hiện thân,
Lợi lạc sanh chúng, muôn phần an vui.
<dl class="article-info"><dd class="createdby"> TKN. Tuyết Liên </dd></dl>
Giới được ví như hình trái đất,
Định như cây nương đất tươi xanh,
Huệ như trái tốt quả lành,
Đủ giới định huệ viên thành đạo chơn.
Giới ví thể cội nguồn đạo Phật,
Giới luật còn mạng mạch lưu thông,
Giới mất đạo Phật diệt vong,
Như nguồn khô cạn, lạch sông chẳng còn.
Giới ví như khuôn tròn cái trống,
Giữ tiếng vang đầm ấm thanh tao,
Như bầu không khí dạt dào,
Muôn loài nhờ đó ra vào tồn sanh.
Giới được ví tường thành vững chắc,
Bảo hộ căn tránh giặc lục trần,
Có giới có thể biện phân,
Chánh tà, chơn vọng, giả chân rõ ràng.
Muốn đời sống hoàn toàn an lạc,
Không con đường nào khác giới trì,
Nhân sanh cảnh giới thiên vi,
Nấc thang tấn hóa, lối đi tỏ tường.
Giới dìu dắt rộng thương người thấp,
Giới đở nâng tùy cấp mà hành,
Đường tu chuyên nhất mới thành,
Giới năng suy xét thực hành mới nên
Như bờ biển mông mênh rộng khắp,
Bãi phẳng, lài, không dốc, hẩm sâu,
Hiểu rõ giới luật nhiệm mầu,
Hoan hỷ trì giữ dám đâu xem thường.
Giới Phật chế, kỷ cương phép tắc,
Người hữu duyên giữ chắc quy điều.
Biển khơi mực nước bấy nhiêu,
Không như sông, lạch; lúc nhiều, lúc vơi.
Người giãi đãi xa rời giới luật,
Lại nhận mình là bậc thượng nhân,
Trung tôn chẳng được chút phần,
Ví như rác nhớp, như phân dưới thềm;
Dẫu cố cượng ngồi bên Tăng chúng,
Như tử thi vô dụng hôi nhơ,
Hải triều đưa đẩy vào bờ,
Biển không dung chứa vật nhơ trong lòng.
Người xuất gia vào trong cửa Phật,
Thọ giới điều cần nhất quyết tâm,
Rời xa ngã chấp mê lầm,
Ly gia xả bỏ tình thâm thế trần;
Bỏ danh vọng, tổ tông, thế lực,
Chỉ biết mình chủng tộc sa-môn,
Họ hàng khất sĩ thích tôn,
Ba đời chư Phật cội nguồn chơn như.
Dầu nhiều vị hữu dư chứng đắc,
Hay vô dư chứng nhập Niết-bàn,
Không vì thế Tăng thạnh an,
Cũng không vì thế đạo tràng quạnh hiu.
Dù nước đến từ nhiều phương cách,
Nước ở sông, ở rạch đâu đâu,
Nhưng khi ra đến biển sâu,
Hòa đồng nhất thể một màu trong xanh.
Giới cũng thế, đạo lành giải thoát,
Người giới trì sẽ đạt quả linh,
Ví như biển cả hữu tình,
Chỉ thuần vị mặn, như in bao đời.
Bảy thứ báu, biển khơi dung chứa,
Các pháp lành, nương tựa giới sanh,
Tứ đạo, tứ quả tựu thành,
Nơi an trú pháp, tâm hành thượng nhân.
Cá trong biển đa phần cá lạ,
Lòng đại dương dung cả các loài,
Mực nước biển cả xưa nay,
Không hề nhiều ít, vơi đầy, thấp cao.
Giới tăng trưởng các phần trợ đạo,
Niệm xứ cùng chánh đạo tám phần,
Luật Phật chế có mười ân,
Đặng sự tốt đẹp, đặng phần an vui,
Đặng đè nén những người phạm giới,
Đặng an lành những bậc trì hành,
Ngăn đón pháp ác phát sanh,
Vị lai, hiện tại đều thành tựu nên.
Cảm hóa kẻ ác, nên hiền thiện,
Kẻ sẳn lành tiến triển đường hiền,
Bảo tồn pháp luật vững yên,
Nâng cao pháp luật rộng truyền khắp ra.
Dầu chánh phạm hay là tòng phạm,
Rõ biết điều mình phạm trọng nghiêm,
Giới do Phật chế lưu truyền,
Nguyên nhân trước đó cơ hiềm thế gian.
Muốn giữ giới hoàn toàn tinh tấn,
Nên biết rành có bảy đặc ân,
Giúp người trì giữ giới răn,
Ân lành thứ nhất viên thành giác chơn.
Ân giúp tránh ba đường ác đạo,
Giúp tránh điều phiền não nhiễu nhương,
Giúp tu không lệch sai đường,
Ba nghiệp tránh khỏi tai ương khổ sầu,
Giúp tránh khỏi chìm sâu biển ái,
Giúp viên thành nguyện hải vô biên,
Tu đà hườn quả hiện tiền,
Nhứt lai thể nhập thiêng liêng quả mầu.
Giới Phật chế dám đâu sửa đổi,
Nếu đổi thay phạm tội (diệt) tỳ ni.
Xưa nay giới luật hành trì,
Tăng đoàn hòa hợp oai nghi rở ràng.
Không phân biệt, hèn sang một hạng,
Dẫu trí ngu, sâu cạn căn cơ,
Đồng nhau một thể không nhơ,
Như nhau giác tánh, là nhờ giới nghiêm.
Dùng giới thể làm nền giáo pháp,
Nương luật răn giữ các oai nghi,
Chớ cho sơ thất hành vi,
Dẫu khi thuyết pháp, hay khi trì bình.
Giới nghiêm túc chúng sanh quy ngưỡng,
Luật làm nền hiện tướng đạo sư,
Dung nhan lộ nét nghiêm từ,
Uyên thâm đạo lý, kinh thư tỏ tường.
Muốn làm Phật, noi gương theo Phật,
Hình thể Tăng, giữ luật hạnh Tăng,
Thân tâm nhờ giới nghiêm răn,
Không cho vọng ý, làm xằng bê tha.
Phát đại nguyện xuất gia học đạo,
Giới thọ trì y giáo phụng hành,
Thánh giới uẩn pháp tựu thành,
Chớ nên hờ hửng dễ sanh ý tà.
Đạo Phật thạnh, Tăng già vững mạnh,
Giới luật là bá hạnh vi tiên,
Giới năng sanh khởi định thiền,
Định năng phát huệ, tâm liền sáng thông.
Ba đời Phật dung thông giới hải,
Luật kiên trì, nguyện đại lực hùng,
Mới mong thoát khỏi lao lung,
Mới mong thành tựu đại hùng toàn năng.
Di Giáo kinh Phật hằng dặn bảo :
Giới luật trì y giáo chớ sai,
Con đường chư Phật không ngoài,
Ba đời chư Phật không sai giáo truyền.
Giới giềng mối, đạo thiền tỏ rạng,
Luật thừa hành, trí sáng tâm minh,
Giới nghiêm, định vững, tuệ sinh,
Quả mầu vô thượng, tiến trình không sai.
Lời vàng đức Tổ chỉ bày,
Tăng Ni tín thọ thoát ngoài trầm luân,
Giới luật hành, Phật hiện thân,
Lợi lạc sanh chúng, muôn phần an vui.