Khai thị Thiền Tông

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thiền Tông

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 3 2017
Bài viết
5
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Mạch nguồn Thiền tông: Mạch nguồn Thiền tông xuất phát từ nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn của nước Ấn Độ, tạo thành dòng chảy mạch nguồn Thiền tông. Được Thiền gia Chánh Huệ Phong diễn tả bằng 10 câu thơ như sau:
Thiền tông nở tại Linh Sơn
Một, hai, năm chục không hơn một người
Hoa Liên Diệu Pháp tốt tươi
Tánh thấy chân thật nhận thời Thiền tông.

Chánh pháp nhãn tạng trong lòng
Niết bàn vi diệu phát sanh trí mầu
Pháp môn chân chánh không cầu
Không lập văn tự không cầu Như Lai

Người tu hiện tại mấy ai
Nhận ra chân Tánh biết ngay Phật mình​

Và từ núi Linh Sơn ấy, Mạch nguồn Thiền tông chảy xuôi về Nam Ấn. Từ đây, vượt biển Nam Ấn vào nước Tích Lan (Xri LanKa). Từ nước Tích Lan, Mạch nguồn Thiền tông vượt Ấn Độ Dương vào cực Tây nước Nam Dương (Indonesia). Theo eo biển Malacca vào biển Đông Việt Nam. Trú bão ở Côn Sơn, để rồi trực chỉ vào huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Từ đây, cập bờ biển Việt Nam ghé Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Thừa Thiên Huế, được tiếp lương thực sau cùng tại Việt Nam, trực chỉ ra biển Đông vào cực Nam đảo Hải Nam nước Trung Hoa. Lần theo bờ biển Đông đảo Hải Nam, nhận lương thực sau cùng tại đảo này, rồi vượt biển Đông vào cửa sông Trường Giang. Chảy ngược dòng Trường Giang vào nước Lương. Chủ nước Lương lại không chấp nhận dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông, nên Mạch nguồn Thiền tông phải chảy xuôi dòng Trường Giang ra biển Đông, chảy ngược về phương Bắc. Khi vào đất Bắc Ngụy, dừng tại động Thiếu Thất nơi chùa Thiếu Lâm và ngừng chảy tại đây đến 9 năm!

Chín năm sau, có vị tráng sĩ kiên cường, quên thân mạng mình, chỉ còn một tay mà nắm lấy Mạch nguồn Thiền tông. Để rồi từ đây, Mạch nguồn Thiền tông chia ra nhiều nhánh chảy đi khắp nước Trung Hoa rộng lớn. Dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông có 3 hướng chảy quan trọng nhất:
Một: Mạch nguồn Thiền tông chảy về hướng Đông Bắc vượt biển Hoàng Hải đến nước Cao Ly nay là Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hai: Mạch nguồn Thiền tông chảy vượt biển Đông Trung Hoa đến nước Phù Tang nay là Nhật Bản.

Ba: Dòng chảy mạnh nhất là vượt biên giới Trung - Việt vào tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh, rồi đến thành Thăng Long. Chính nơi đây, Mạch nguồn Thiền tông chảy ngược lên núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, rồi chảy xuôi về Nam. Khi chảy đến Huế, Mạch nguồn Thiền tông phải dừng lại đây mất 182 năm!
Năm 1956, Mạch nguồn Thiền tông ấy bùng lên tại "Đất Rồng", nhưng vì thời cuộc, phải tắt lịm. Vị tiếp nhận Mạch nguồn thiền ấy không có duyên lớn, nên không cho Mạch nguồn thiền chảy đi khắp nơi, đành trụ lại đây và có lời nhắn nhue cho hậu nhân bằng 24 câu dạy như sau:
Hoa thiền nở tại Linh Sơn
Thầy đã nhận được, quý hơn ngọc vàng
Quê hương chưa được bình an
Thiền tông chưa được mở mang nơi này.

Các con ghi nhớ lời Thầy
Giang sơn nối lại, nơi đây mọc thiền
Vạn dân xum họp bình yên
Mạch chảy nguồn thiền phải phát bùng xa.

Lòng từ của Phật Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này
Các con ghi nhớ lời Thầy
Đến đời Minh Triết nên xây chùa thiền.

Khởi đầu tuy có não phiền
Nhiều người muốn phá chớ phiền mà chi
Kim Cang giúp đỡ tức thì
Tiền Thầy, Thầy chỉ, sau này chẳng lo.

Dù cho chùa nhỏ chùa to
Miễn sao ghi lại để cho mọi người
Thiền tông lợi ích mọi nơi
Nhiều người ngộ đạo tươi cười Thiền tông.

Chánh pháp Nhãn tạng trong lòng
Niết bàn vi diệu hiện phồng nơi đây
Tiền Thầy, Thầy để gốc cây
Đến đời Minh Triết đem xây Phật đài.​

Vâng lời vàng ngọc ấy, chúng con xin nghe và thực hiện. Hôm nay, hình bóng của Thầy tuy không còn nữa, nhưng những lời tuyệt đỉnh về Thiền tông học của Thầy dạy chúng con, chúng con xin ghi nhớ mãi, nguyện đem hết sức lực của mình để cho Mạch nguồn Thiền tông chảy mạnh và chảy khắp mọi nơi. Kính xin Thầy yên lòng tin tưởng ở chúng con:

Chúng con xin nhớ lời Thầy
Thiền tông nguyện mở nơi đây lưu truyền
Xin Thầy yên dạ ngủ yên
Chúng con xin trọn lời nguyền không sai.

Những người đến tiểu Linh đài
Nhìn thấy sen nở biết ngay ánh thiền
Chúng con xin trọn lời nguyền
Lập nhiều phương tiện môn thiền vươn xa.

Chúng con nguyện trước Thích Ca
Cho người mê muội nhận ra nguồn Thiền
Từ đây hết đảo hết điên
Làm trọn lời nguyền trước Phật Thích Ca.

Chúng con xin nguyện bày ra
Cùng nhau chung sức nói ra lời Thầy
Chúng con xin nguyện lời này
Lập nhiều phương tiện xin Thầy đừng lo.

Dù cho thiền nhỏ thiền to
Người đến Linh Thứu phải lo tu thiền
Mong rằng Chư Phật trợ duyên
Con nguyện ước nguyền mãi mãi không thôi.​

Những lời thành tâm nguyện hứa đó, mãi đến 50 năm sau chúng con mới thực hiện được, nên đến năm 2006, Mạch nguồn Thiền tông mới chuyển mình chảy lại, tạo thành một tiểu Linh đài. Từ đây, Mạch nguồn Thiền tông được người có tâm nguyện lớn, cho vượt các biển để vươn ra các châu. Nhiều người có duyên lớn tiếp nhận và nếm được mùi vị tuyệt đỉnh của Mạch nguồn Thiền tông. Vì vậy, hiện nay ai đến "Đất Rông" đều nhìn thấy 12 câu thơ tuyệt cao của Thiền tông như sau:
Thơ rằng:
"Đất Rồng" đã mọc núi Linh
Hai lăm thế kỷ hiện hình nơi đây
Chúng con nghe dạy của Thầy
Đến đây nhìn thấy dứt dây luân hồi.

Vui mừng đôi lệ tuôn rơi
Tỉ đời, triệu kiếp, ngộ thời Thiền tông
Mạch Phật con nhận trong lòng
Niết bàn vi diệu không mong bên ngoài.

Lòng con vui sướng lắm thay
Nhận ra chân tánh thấy ngay Niết bàn
Đời con đã hết gian nan
Xin lạy ba lạy muôn vàn biết ơn.​

Chân thành cám ơn Đức Phật và những vị có công dẫn Mạch nguồn Thiền tông chảy đến đây. Thầy chúng con đã nhận được, dạy lai chúng con. Nay, hình bóng của Thầy chúng con không còn nữa, nhưng Mạch nguồn Thiền tông tại "Đất Rồng" này đã chảy đi xa. Hậu nhân chúng con vô cùng cám ơn những vị tiền nhân, xin lạy các Ngài ba lạy với lòng thành kính:
Lạy thứ nhất:
Hôm nay con đến Linh Sơn
Thấy hoa sen nở quý hơn ngọc vàng
Nhận ra tánh Thấy bình an
Chân tánh hiển lộ muôn ngàn vui thay.

Thiền tông Đức Phật chỉ bày
Con biết tánh Thấy nhận ngay Niết bàn
Lòng con đã bỏ Trần gian
Về nơi quê cũ an nhàn thảnh thơi.​

Lạy thứ 2:
Đại duyên con đến Linh đài
Lòng thành đảnh lễ xin Ngài chứng minh
Hoa sen nhận thấy nơi mình
Niết bàn vi diệu con nhìn đã ra.

Lòng từ của Đức Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này
Con xin kính lễ ơn Thầy
Đã giúp con được vượt qua luân hồi.​

Lạy thứ 3:
"Đất Rồng" đã có núi Linh
Thấy hoa sen nở tự mình biết ngay
Vạn năm sanh tử Trần ai
Nhận ra chân Tánh sinh lai không còn.

Lệ rơi đôi má lăn tròn
Lòng thành đảnh lế lòng con nhẹ nhàng
Từ nay con hết gian nan
Con lạy ba lạy muôn ngàn biết ơn.​

Những người trước chúng con, từng từng lớp lớp đã ra đi. Hình bóng người xưa nay không còn nữa, nhưng Mạch nguồn Thiền tông vẫn chảy và chảy mãi, giúp cho hậu nhân chúng con nếm được mùi vị tuyệt diệu của Mạch nguồn Thiền tông. Phúc đức ngàn đời ấy, chúng con là người đã nếm được mùi vị tuyệt diệu của Thiền tông. Chúng con vô vàn cảm ơn Đức Phật và những vị đã có công dẫn Mạch nguồn thiền đến đây. Chúng con không dùng ngôn từ gì của Thế giới này để nói nên lời cám ơn đó, chỉ biết nhìn hình tượng của các Ngài rồi cúi đầu, bùi ngùi rơi lệ!

Đức Phật dạy trong kinh Niết Bàn và Diệu Pháp Liên Hoa: Dù làm vua cõi Người, làm Chúa cõi Trời, hay giàu sang phú quý nhất nơi thế giới này, nếu đem so sánh với người nếm được mùi vị tuyệt vời của Mạch nguồn Thiền tông, thì người làm vua, hay làm chúa hoặc giàu sang phú quý, cũng chỉ là kẻ bần cùng nghèo khó mà thôi. Chúng con đã cảm nhận được lời dạy ấy, không biết tại sao nước mắt của chúng con lại tự nhiên tuôn trào, và cứ tuôn trào mãi!

Trích "Khai thị Thiền Tông"- tác giả Nguyễn Nhân - NXB Tôn Giáo

Lưu ý
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Quảng diễn Thiền Tông

Kính chào Bạn đến với diễn đàn.

Rất trân trọng công đức quảng diễn Thiền Tông của Bạn. :049:

Mong chờ.

Kính
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Mạch nguồn Thiền tông: Mạch nguồn Thiền tông xuất phát từ nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn của nước Ấn Độ, tạo thành dòng chảy mạch nguồn Thiền tông. Được Thiền gia Chánh Huệ Phong diễn tả bằng 10 câu thơ như sau:
Thiền tông nở tại Linh Sơn
Một, hai, năm chục không hơn một người
Hoa Liên Diệu Pháp tốt tươi
Tánh thấy chân thật nhận thời Thiền tông.

Chánh pháp nhãn tạng trong lòng
Niết bàn vi diệu phát sanh trí mầu
Pháp môn chân chánh không cầu
Không lập văn tự không cầu Như Lai

Người tu hiện tại mấy ai
Nhận ra chân Tánh biết ngay Phật mình​

Và từ núi Linh Sơn ấy, Mạch nguồn Thiền tông chảy xuôi về Nam Ấn. Từ đây, vượt biển Nam Ấn vào nước Tích Lan (Xri LanKa). Từ nước Tích Lan, Mạch nguồn Thiền tông vượt Ấn Độ Dương vào cực Tây nước Nam Dương (Indonesia). Theo eo biển Malacca vào biển Đông Việt Nam. Trú bão ở Côn Sơn, để rồi trực chỉ vào huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Từ đây, cập bờ biển Việt Nam ghé Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Thừa Thiên Huế, được tiếp lương thực sau cùng tại Việt Nam, trực chỉ ra biển Đông vào cực Nam đảo Hải Nam nước Trung Hoa. Lần theo bờ biển Đông đảo Hải Nam, nhận lương thực sau cùng tại đảo này, rồi vượt biển Đông vào cửa sông Trường Giang. Chảy ngược dòng Trường Giang vào nước Lương. Chủ nước Lương lại không chấp nhận dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông, nên Mạch nguồn Thiền tông phải chảy xuôi dòng Trường Giang ra biển Đông, chảy ngược về phương Bắc. Khi vào đất Bắc Ngụy, dừng tại động Thiếu Thất nơi chùa Thiếu Lâm và ngừng chảy tại đây đến 9 năm!

Chín năm sau, có vị tráng sĩ kiên cường, quên thân mạng mình, chỉ còn một tay mà nắm lấy Mạch nguồn Thiền tông. Để rồi từ đây, Mạch nguồn Thiền tông chia ra nhiều nhánh chảy đi khắp nước Trung Hoa rộng lớn. Dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông có 3 hướng chảy quan trọng nhất:
Một: Mạch nguồn Thiền tông chảy về hướng Đông Bắc vượt biển Hoàng Hải đến nước Cao Ly nay là Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hai: Mạch nguồn Thiền tông chảy vượt biển Đông Trung Hoa đến nước Phù Tang nay là Nhật Bản.

Ba: Dòng chảy mạnh nhất là vượt biên giới Trung - Việt vào tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh, rồi đến thành Thăng Long. Chính nơi đây, Mạch nguồn Thiền tông chảy ngược lên núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, rồi chảy xuôi về Nam. Khi chảy đến Huế, Mạch nguồn Thiền tông phải dừng lại đây mất 182 năm!
Năm 1956, Mạch nguồn Thiền tông ấy bùng lên tại "Đất Rồng", nhưng vì thời cuộc, phải tắt lịm. Vị tiếp nhận Mạch nguồn thiền ấy không có duyên lớn, nên không cho Mạch nguồn thiền chảy đi khắp nơi, đành trụ lại đây và có lời nhắn nhue cho hậu nhân bằng 24 câu dạy như sau:
Hoa thiền nở tại Linh Sơn
Thầy đã nhận được, quý hơn ngọc vàng
Quê hương chưa được bình an
Thiền tông chưa được mở mang nơi này.

Các con ghi nhớ lời Thầy
Giang sơn nối lại, nơi đây mọc thiền
Vạn dân xum họp bình yên
Mạch chảy nguồn thiền phải phát bùng xa.

Lòng từ của Phật Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này
Các con ghi nhớ lời Thầy
Đến đời Minh Triết nên xây chùa thiền.

Khởi đầu tuy có não phiền
Nhiều người muốn phá chớ phiền mà chi
Kim Cang giúp đỡ tức thì
Tiền Thầy, Thầy chỉ, sau này chẳng lo.

Dù cho chùa nhỏ chùa to
Miễn sao ghi lại để cho mọi người
Thiền tông lợi ích mọi nơi
Nhiều người ngộ đạo tươi cười Thiền tông.

Chánh pháp Nhãn tạng trong lòng
Niết bàn vi diệu hiện phồng nơi đây
Tiền Thầy, Thầy để gốc cây
Đến đời Minh Triết đem xây Phật đài.​

Vâng lời vàng ngọc ấy, chúng con xin nghe và thực hiện. Hôm nay, hình bóng của Thầy tuy không còn nữa, nhưng những lời tuyệt đỉnh về Thiền tông học của Thầy dạy chúng con, chúng con xin ghi nhớ mãi, nguyện đem hết sức lực của mình để cho Mạch nguồn Thiền tông chảy mạnh và chảy khắp mọi nơi. Kính xin Thầy yên lòng tin tưởng ở chúng con:

Chúng con xin nhớ lời Thầy
Thiền tông nguyện mở nơi đây lưu truyền
Xin Thầy yên dạ ngủ yên
Chúng con xin trọn lời nguyền không sai.

Những người đến tiểu Linh đài
Nhìn thấy sen nở biết ngay ánh thiền
Chúng con xin trọn lời nguyền
Lập nhiều phương tiện môn thiền vươn xa.

Chúng con nguyện trước Thích Ca
Cho người mê muội nhận ra nguồn Thiền
Từ đây hết đảo hết điên
Làm trọn lời nguyền trước Phật Thích Ca.

Chúng con xin nguyện bày ra
Cùng nhau chung sức nói ra lời Thầy
Chúng con xin nguyện lời này
Lập nhiều phương tiện xin Thầy đừng lo.

Dù cho thiền nhỏ thiền to
Người đến Linh Thứu phải lo tu thiền
Mong rằng Chư Phật trợ duyên
Con nguyện ước nguyền mãi mãi không thôi.​

Những lời thành tâm nguyện hứa đó, mãi đến 50 năm sau chúng con mới thực hiện được, nên đến năm 2006, Mạch nguồn Thiền tông mới chuyển mình chảy lại, tạo thành một tiểu Linh đài. Từ đây, Mạch nguồn Thiền tông được người có tâm nguyện lớn, cho vượt các biển để vươn ra các châu. Nhiều người có duyên lớn tiếp nhận và nếm được mùi vị tuyệt đỉnh của Mạch nguồn Thiền tông. Vì vậy, hiện nay ai đến "Đất Rông" đều nhìn thấy 12 câu thơ tuyệt cao của Thiền tông như sau:
Thơ rằng:
"Đất Rồng" đã mọc núi Linh
Hai lăm thế kỷ hiện hình nơi đây
Chúng con nghe dạy của Thầy
Đến đây nhìn thấy dứt dây luân hồi.

Vui mừng đôi lệ tuôn rơi
Tỉ đời, triệu kiếp, ngộ thời Thiền tông
Mạch Phật con nhận trong lòng
Niết bàn vi diệu không mong bên ngoài.

Lòng con vui sướng lắm thay
Nhận ra chân tánh thấy ngay Niết bàn
Đời con đã hết gian nan
Xin lạy ba lạy muôn vàn biết ơn.​

Chân thành cám ơn Đức Phật và những vị có công dẫn Mạch nguồn Thiền tông chảy đến đây. Thầy chúng con đã nhận được, dạy lai chúng con. Nay, hình bóng của Thầy chúng con không còn nữa, nhưng Mạch nguồn Thiền tông tại "Đất Rồng" này đã chảy đi xa. Hậu nhân chúng con vô cùng cám ơn những vị tiền nhân, xin lạy các Ngài ba lạy với lòng thành kính:
Lạy thứ nhất:
Hôm nay con đến Linh Sơn
Thấy hoa sen nở quý hơn ngọc vàng
Nhận ra tánh Thấy bình an
Chân tánh hiển lộ muôn ngàn vui thay.

Thiền tông Đức Phật chỉ bày
Con biết tánh Thấy nhận ngay Niết bàn
Lòng con đã bỏ Trần gian
Về nơi quê cũ an nhàn thảnh thơi.​

Lạy thứ 2:
Đại duyên con đến Linh đài
Lòng thành đảnh lễ xin Ngài chứng minh
Hoa sen nhận thấy nơi mình
Niết bàn vi diệu con nhìn đã ra.

Lòng từ của Đức Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này
Con xin kính lễ ơn Thầy
Đã giúp con được vượt qua luân hồi.​

Lạy thứ 3:
"Đất Rồng" đã có núi Linh
Thấy hoa sen nở tự mình biết ngay
Vạn năm sanh tử Trần ai
Nhận ra chân Tánh sinh lai không còn.

Lệ rơi đôi má lăn tròn
Lòng thành đảnh lế lòng con nhẹ nhàng
Từ nay con hết gian nan
Con lạy ba lạy muôn ngàn biết ơn.​

Những người trước chúng con, từng từng lớp lớp đã ra đi. Hình bóng người xưa nay không còn nữa, nhưng Mạch nguồn Thiền tông vẫn chảy và chảy mãi, giúp cho hậu nhân chúng con nếm được mùi vị tuyệt diệu của Mạch nguồn Thiền tông. Phúc đức ngàn đời ấy, chúng con là người đã nếm được mùi vị tuyệt diệu của Thiền tông. Chúng con vô vàn cảm ơn Đức Phật và những vị đã có công dẫn Mạch nguồn thiền đến đây. Chúng con không dùng ngôn từ gì của Thế giới này để nói nên lời cám ơn đó, chỉ biết nhìn hình tượng của các Ngài rồi cúi đầu, bùi ngùi rơi lệ!

Đức Phật dạy trong kinh Niết Bàn và Diệu Pháp Liên Hoa: Dù làm vua cõi Người, làm Chúa cõi Trời, hay giàu sang phú quý nhất nơi thế giới này, nếu đem so sánh với người nếm được mùi vị tuyệt vời của Mạch nguồn Thiền tông, thì người làm vua, hay làm chúa hoặc giàu sang phú quý, cũng chỉ là kẻ bần cùng nghèo khó mà thôi. Chúng con đã cảm nhận được lời dạy ấy, không biết tại sao nước mắt của chúng con lại tự nhiên tuôn trào, và cứ tuôn trào mãi!

Trích "Khai thị Thiền Tông"- tác giả Nguyễn Nhân - NXB Tôn Giáo

Xin được lắng nghe Nguyễn Nhân ( chùa Tân Diệu ) hay Nguyên Nhơn ( Ba Tuần ) hay Chánh Huệ Phong Thiền gia ( https://www.google.com.vn/search?q=...rome..69i57.1260j0j7&sourceid=chrome&ie=UTF-8 ) thuyết về Thiền Tông
[video]https://www.youtube.com/watch?v=OSVc15yenlk[/video]
Khi xưa Thiền đường ( Thiền Tông )ở Trung quốc chẳng treo ảnh Phật. sao giờ Thiền Tông lại an vị Phật Thiền Tông . Chỉ mỗi điều này thôi nhờ mấy vị giảng dùm
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ồ vui vui...!

Mỗi khi nghe ai nhắc tới Thiền Tông, Tịch Nhiên đều thấy rất hoan hỉ, được nghe danh đã khó lại được nghe pháp khó nghe, kính thỉnh thuyết pháp Thiền đốn ngộ để Tịch Nhiên hiểu rõ con đường của các vị Phật nó gian nan cở nào? Hi hi...
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Xin được lắng nghe Nguyễn Nhân ( chùa Tân Diệu ) hay Nguyên Nhơn ( Ba Tuần ) hay Chánh Huệ Phong Thiền gia ( https://www.google.com.vn/search?q=...rome..69i57.1260j0j7&sourceid=chrome&ie=UTF-8 ) thuyết về Thiền Tông
[video]https://www.youtube.com/watch?v=OSVc15yenlk[/video]
Khi xưa Thiền đường ( Thiền Tông )ở Trung quốc chẳng treo ảnh Phật. sao giờ Thiền Tông lại an vị Phật Thiền Tông . Chỉ mỗi điều này thôi nhờ mấy vị giảng dùm


Khà khà...

Trong ức kiếp qua lại tiểu đệ tự biết mình còn làm ra những việc hoành tráng hơn cả mấy lão này hì hì... thế mà giờ này tiểu đệ lại chả có Danh Vọng gì sất hí hí.... :icon_feuer:
 

Thiền Tông

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 3 2017
Bài viết
5
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Xin được lắng nghe Nguyễn Nhân ( chùa Tân Diệu ) hay Nguyên Nhơn ( Ba Tuần ) hay Chánh Huệ Phong Thiền gia ( https://www.google.com.vn/search?q=...rome..69i57.1260j0j7&sourceid=chrome&ie=UTF-8 ) thuyết về Thiền Tông
[video]https://www.youtube.com/watch?v=OSVc15yenlk[/video]
Khi xưa Thiền đường ( Thiền Tông )ở Trung quốc chẳng treo ảnh Phật. sao giờ Thiền Tông lại an vị Phật Thiền Tông . Chỉ mỗi điều này thôi nhờ mấy vị giảng dùm

Các vị huynh đệ quan tâm đến Thiền tông, thật mừng lắm thay. Tiểu muội là người học đạo, duyên lành nhận được pháp môn tuyệt quý này mong muốn được chia sẻ lên đây để mọi người cùng tìm hiểu, cùng nhau thoát khỏi sinh tử luân hồi. Cùng là đạo hữu, với câu hỏi của vị huynh đệ đây, muội có chút suy nghĩ như này, trình bày để các vị xem xét.

Việc treo ảnh Phật, tạc tượng Phật để thờ phượng là để chúng ta tưởng nhớ hình bóng Đức Phật, ghi nhớ lời dạy của Ngài (chứ không phải để lễ lạy, cầu xin bức tượng hay hình ảnh đó). Hiểu được ý nghĩa của việc thờ phượng đó thì sẽ trả lời được câu hỏi của vị huynh đệ.
Các vị cũng có thể vào trang web thientong.com để tìm hiểu thêm bởi trên đó cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc có lẽ cũng trùng với ý hỏi của các vị

Hằng ngày, tiểu muội sẽ cố gắng trích dẫn 1 phần lên đây để các vị cùng suy ngẫm, cùng nhau hiểu rõ, vì Đức Phật đã dạy rằng "Nếu không hiểu mà tu theo đạo của Như Lai, thì như ông bà nấu cát mà muốn thành cơm vậy".
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Các vị huynh đệ quan tâm đến Thiền tông, thật mừng lắm thay. Tiểu muội là người học đạo, duyên lành nhận được pháp môn tuyệt quý này mong muốn được chia sẻ lên đây để mọi người cùng tìm hiểu, cùng nhau thoát khỏi sinh tử luân hồi. Cùng là đạo hữu, với câu hỏi của vị huynh đệ đây, muội có chút suy nghĩ như này, trình bày để các vị xem xét.

Việc treo ảnh Phật, tạc tượng Phật để thờ phượng là để chúng ta tưởng nhớ hình bóng Đức Phật, ghi nhớ lời dạy của Ngài (chứ không phải để lễ lạy, cầu xin bức tượng hay hình ảnh đó). Hiểu được ý nghĩa của việc thờ phượng đó thì sẽ trả lời được câu hỏi của vị huynh đệ.
Các vị cũng có thể vào trang web thientong.com để tìm hiểu thêm bởi trên đó cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc có lẽ cũng trùng với ý hỏi của các vị

Hằng ngày, tiểu muội sẽ cố gắng trích dẫn 1 phần lên đây để các vị cùng suy ngẫm, cùng nhau hiểu rõ, vì Đức Phật đã dạy rằng "Nếu không hiểu mà tu theo đạo của Như Lai, thì như ông bà nấu cát mà muốn thành cơm vậy".


Hay lắm!

Gặp được người mang chánh pháp Như Lai truyền bá thế gian quả thực hoan hỉ vô cùng, xin được nghe pháp yếu tâm đắc của đạo hữu. Hi hi... :heocon75:
 

Vô Năng

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
139
Điểm tương tác
42
Điểm
43
Vô Năng theo link của đạo hữu auduongphong thấy có nhiều sách viết về thiền tông của tác giả Nguyễn Nhân, tiếc là không có bản đọc online.

Vô Năng hi vọng đạo hữu Thiền Tông nói lời pháp màu để Vô Năng cùng mọi người được lợi ích.
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
...

Các vị huynh đệ quan tâm đến Thiền tông, thật mừng lắm thay. Tiểu muội là người học đạo, duyên lành nhận được pháp môn tuyệt quý này mong muốn được chia sẻ lên đây để mọi người cùng tìm hiểu, cùng nhau thoát khỏi sinh tử luân hồi. Cùng là đạo hữu, với câu hỏi của vị huynh đệ đây, muội có chút suy nghĩ như này, trình bày để các vị xem xét.

Việc treo ảnh Phật, tạc tượng Phật để thờ phượng là để chúng ta tưởng nhớ hình bóng Đức Phật, ghi nhớ lời dạy của Ngài (chứ không phải để lễ lạy, cầu xin bức tượng hay hình ảnh đó). Hiểu được ý nghĩa của việc thờ phượng đó thì sẽ trả lời được câu hỏi của vị huynh đệ.
Các vị cũng có thể vào trang web thientong.com để tìm hiểu thêm bởi trên đó cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc có lẽ cũng trùng với ý hỏi của các vị

Hằng ngày, tiểu muội sẽ cố gắng trích dẫn 1 phần lên đây để các vị cùng suy ngẫm, cùng nhau hiểu rõ, vì Đức Phật đã dạy rằng "Nếu không hiểu mà tu theo đạo của Như Lai, thì như ông bà nấu cát mà muốn thành cơm vậy".

Muốn nói câu nào nữa thì nói cho hết luôn đi rồi về đắp chăn mà ngủ .nhắc rằng câu hỏi của auduong là Thiền Tông nào mà đòi an vị Phật được. Người trong Thiên Tông mở miệng hay treo băng rôn khẩu hiệu như thế có phải là Thiền Tông không?....
Chớ có trả lời theo kiểu đó. auduong này chưa động ...một chút nào đâu nhé
Nhường cho Tịch thiên trò chuyện với sứ giả Thiền tông Tân Diệu. Hoặc là Tịch nhiên mời Nguyễn Nhân hay Nguyễn Nhơn ra để học cái mà mà Thiên Tông muốn Trao Truyền hề hề.
Còn auduong này thấy lạnh gáy phải đi đắp chăn đã. bao giờ đến cơn sốt mới mò dậy....
Mọi câu trả lời của Thiền Tông cứ để đó, hẹn nhé chớ vội.
Tịch Nhiên phen này tha hồ mà lĩnh giáo nhé
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Vô Năng theo link của đạo hữu auduongphong thấy có nhiều sách viết về thiền tông của tác giả Nguyễn Nhân, tiếc là không có bản đọc online.

Vô Năng hi vọng đạo hữu Thiền Tông nói lời pháp màu để Vô Năng cùng mọi người được lợi ích.

Vô Năng thân mến!
Sau đây auduong gửi tới Vô năng bài ngộ đạo của Thiền Tông Tân Diệu hề hề. họ yêu nhau rồi trao truyền bí mật Thiền Tông rồi ngộ đạo. cái này mới độc đáo đáng phải lưu tâm hề hề:
" Chết rồi sẽ đi về đâu?
17/03/2017 78 Lượt xem

Quý độc giả thân mến,

Vừa qua, Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu có nhận được lá thư nói về sự ngộ Thiền của Phật tử Phan Thị Thanh Vân, cư ngụ phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chúng tôi xin chia sẻ cùng quý độc giả:

Kính gửi: Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu

Con tên: Phan Thị Thanh Vân, cư ngụ phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Con xin trình bày với ban quản trị về cơ duyên đến với pháp môn Thiền Tông học tuyệt quý này như sau:

Từ nhỏ, con rất thích nhìn lên bầu trời và tự hỏi rằng con người thật kỳ lạ, sinh ra còn có đầy đủ bộ phận, không những vậy nó còn có vai trò nhất định, không thừa không thiếu, vì vậy con có thắc mắc: Con người hay vạn vật ban đầu sinh ra bằng cách nào? Tại sao lại có những hành tinh cũng như trái đất ? Con đã tìm đọc và có rất nhiều thuyết học, con đã tin và chấp nhận điều đó như một sự thật nơi thế giới này vậy.

Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành quản trị kinh doanh của trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội, con có mong muốn mở một nhà hàng chay vì cho rằng nó tốt cho sức khoẻ và còn giúp con người thấy nhẹ nhõm và thanh bình, đồng thời con cũng bon chen đi tìm kiếm công việc mà không được, con thấy tâm trí bị lung lay và không biết cuộc đời bất công hay công bằng với mình nữa.

Thế rồi sau 6 tháng tìm kiếm, cuối cùng con cũng có một công việc khá ổn, thuộc chuyên ngành, ban đầu con rất hào hứng và nghĩ rằng mình sẽ giàu có khi gắn bó với nghề này. Tuy nhiên dần dần con cũng hết hào hứng như ban đầu, và con muốn tìm công việc khác, con thấy cuộc sống thật vô nghĩa nếu như đời người cứ trôi như vậy cho đến chết? Con bắt đầu thấy sợ hãi và hàng loạt vọng tưởng về sự chết chóc diễn ra trong đầu như: Không biết khi nào mình sẽ chết? Chết rồi thì cuộc sống sau khi chết nó như thế nào, chết rồi đi về đâu? Liệu kiếp sau mình có nhớ gì nữa không?… Tuy nhiên cũng chỉ là thắc mắc mà không biết thổ lộ với ai? Cũng không ai biết câu trả lời? Con nghĩ mình phải làm gì đó trước khi chết.

Và rồi công ty con có thêm một người làm ở bộ phận cùng con, người này trông rất bình thường nhưng sau khi làm việc và trò chuyện con cảm nhận được người này không phải thường.

Và rồi dường như có một sợi dây vô hình gắn kết chúng con lại, chúng con đã yêu nhau mà giống như quen từ rất lâu rồi. Người này nói rất nhiều về vũ trụ và nhân sinh quan, ngoài ra còn có nói đến Phật pháp và pháp môn Thiền Tông. Một người chưa từng biết gì về Phật pháp, ban đầu con nghe thấy thật hoang mang vì nó cũng rất khoa học, tuy nó có hơi trừu tượng và khó hiểu, nhưng quả thật nó rất hấp dẫn con nghe.

Lúc đó, con nghĩ rằng anh ấy có hiểu biết một chút về pháp môn này. Nhưng có lẽ con có duyên với pháp môn Thiền Tông học này nên Anh ấy cho con xem quyển sách nhỏ có bài kệ ngộ thiền và đạt “Bí mật thiền tông”, lúc này con mới biết anh ấy đang tu tập theo pháp môn Thiền Tông của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và từ đó con quyết tâm tìm hiểu cho ra pháp môn Thiền tông này, có hy vọng rằng nó sẽ giúp con giải đáp câu hỏi mình thắc mắc bấy lâu mà chưa ai trả lời.

Và rồi chúng con như hai thầy trò, mỗi khi có thời gian rảnh đều nói về thiền tông và hằng ngày áp dụng nó vào cuộc sống, quả thật nó rất kỳ diệu, cuộc sống thật dễ dàng và nhẹ nhàng nếu nhận ra tánh Phật của mình.

Con như người may mắn bắt được kho vàng vậy, được biết một môn học mà không trường lớp nào dạy, biết được điện từ âm dương là thế nào? Điện từ quang là gì? Con người từ đâu đến với thế giới này và lý do của nó? Bể tánh là gì? ở đâu? Phật là gì? Tu sao giải thoát? Tu sao luân hồi?

Trước kia cuộc sống của con như người mù vậy:

Con sử dụng tánh người để giải quyết mọi việc trong cuộc sống và luôn cảm thấy không hài lòng với kết quả của mình. Thọ nhận những sự việc xung quanh và tỏ thái độ tốt xấu với nó.

Con bị tình cảm, vật chất và tiền bạc chi phối, con dính mắc vào mấy thứ danh lợi rồi lao tâm khổ tứ để phục vụ cho cái tánh người ấy của mình mà không hay biết. Đến khi không đạt được con lại đau khổ và trách móc cuộc đời thật bất công.

Con miễn cưỡng chấp nhận những gì diễn ra trong cuộc sống từ sinh hoạt đến những lối tư duy theo ông bà, cha mẹ về những hủ tục mà con chẳng biết tại sao lại phải làm vậy.

Con sợ sự chết chóc, sợ mỗi khi chứng kiến cảnh người thân hay những người xung quanh họ đang hấp hối, đau khổ và tiếc nuối cuộc sống nơi thế giới này, họ khóc lóc thảm thiết khi cái chết đến gần. Con tưởng tượng và luôn sợ hãi khi đứng trong bóng tối, con sợ cái chết đến với mình mà không biết chết rồi sẽ đi về đâu.

Nay con đã hiểu được quy luật nhân quả nó cực kỳ mạnh mẽ, nghiệp lực nó đẩy, điện từ âm dương nó kéo, bắt con phải đi theo guồng quay của cuộc sống loài người, làm con không thể thoát ra được. Con hiểu được nhân quả của mỗi người đều do chính người đó tạo ra từ nhiều kiếp, vì vậy mọi việc xảy đến đều có nguyên nhân của nó.

Loài người không sợ Nhân mà chỉ sợ Quả, vì vậy mà họ luôn tưởng tượng ra và làm theo cái tưởng đó để được cái lợi trước mắt, đến khi nhận Quả thì đau khổ, than thân trách đời. Điều này con thấy rất rõ ràng, nên con thương hết thảy người thân và những người xung quanh, họ dính mắc quá chặt vào vật chất, luôn suy nghĩ để tìm kiếm danh lợi, hay có những người hằng ngày thì làm việc xấu, giết mổ động vật … Nhưng khi phải trả quả xấu, bệnh tật… họ lại đi cúng bái, cầu xin lạy lục mà không biết rằng chỉ cần buông, dừng, thôi, dứt và quay về nhận lấy tánh mình mà thôi.

Nay, con đã rõ rành được tánh phật (thấy, nghe, pháp, biết) và tánh người (16 thứ), sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ. Con không còn thọ nhận và dính mắc với những trò đùa thế gian nữa. Con biết làm việc gì thì chỉ suy nghĩ làm việc đó mà thôi, những ồn ào ngoài kia chỉ là những hạt bụi bay lơ lửng, tuy vẫn biết mà chẳng thọ nhận và dính mắc, quả thật là kỳ diệu. Con thấy cuộc sống thật nhẹ nhàng và vui vẻ.

Con thật tâm cảm ơn những vị Tổ đã gìn giữ được mạch nguồn Thiền của Như Lai và truyền đi cho đến tận ngày nay vẫn chưa đoạn dứt để con có duyên nhận được mạch nguồn Thiền và biết tánh Phật là gì, tánh người có những chi, cuộc sống trở nên có mục đích rõ ràng hơn, cốt yếu là để trở về quê xưa của mình vậy.

Giờ con đã biết điều gì là đúng, điều gì là trái với lời dạy của Đức Phật, con không còn tin hay nghe những ông thầy cúng nói tào lao, con không muốn phải trôi lăn hết đời này kiếp khác để rồi chuốc lấy khổ đau nữa. Con xin nguyện tu tập và hành theo những lời Đức Phật dạy để trở về quê hương chân thật của mình.

Sau đây là bài kệ 42 câu nói về sự ngộ Thiền của con:

Khi xưa sống ở kiếp người
Bon chen tìm kiếm tiền tài cho thân
Thấy rằng cuộc sống thật thâm
Cướp của, giết người, lừa đời rất chuyên…

Ngước mắt lên con hỏi giời
Sinh tử luân hồi biết chừng nào ra
Cuộc sống cứ thế trôi qua
Nhờ duyên con gặp được người thiện tri

Chỉ cho phương pháp đường đi
Thấy điều chân thật con vui, con mừng
Nhưng rồi còn vẫn mông lung
Khoa học thật đó nhưng con chưa rành

Đọc thêm quyển sách thật hay
Là quyển Huyền Ký của Phật Thích Ca
Nay con đã biết đường ra
Chỉ cần quay lại nhìn ra quê nhà

Nay con đã bớt đảo điên
Nhận ngay phật tánh không còn tử sinh
Cũng chẳng phải diệt định tâm
Chỉ cần thanh tịnh là ra luân hồi

Con nay nhận được tánh nghe
Tánh thấy, tánh biết không chồng thêm chi
Thiền tông quả thật diệu kỳ
Chỉ cần thanh tịnh dừng ngay luân hồi

Đọc được 10 quyển sách hay
Nay con đã biết rõ ràng tánh con
Thọ, tưởng, hành, thức là của tánh người
Cộng tham, sân, si,… nữa là vô luân hồi

Biết rồi con liền dừng, thôi
Sống với tánh phật con tri rõ đường
Nay con biết được vô thường
Là thân tứ đại bao trùm hằng tri

Cớ sao chấp vào thân, tâm
Để rồi lận đận dụng công tu hành
Thiền tông phật chỉ rõ rành
Buông dừng thôi dứt là đây Niết Bàn

Nay con đã rõ đường ra
Xin được truyền thiền ở chùa Thiền tông
Nói mãi cũng chỉ là không.
Nay con nguyện giúp những ai trông chờ.

Có duyên biết đến thiền tông
Thêm phần công đức rộng đường về quê!
Con xin cảm ơn ban quản trị Chùa!"
.
http://thientong.com/thientong/chet-roi-se-di-ve-dau/
 

Vô Năng

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
139
Điểm tương tác
42
Điểm
43
Được đọc chia sẽ của chính người ngộ đạo, Vô Năng thấy thật thật đáng quý.

Không ngờ thời nay người ta có thể ngộ nhập được căn tánh. Lành thay lành thay.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Muốn nói câu nào nữa thì nói cho hết luôn đi rồi về đắp chăn mà ngủ .nhắc rằng câu hỏi của auduong là Thiền Tông nào mà đòi an vị Phật được. Người trong Thiên Tông mở miệng hay treo băng rôn khẩu hiệu như thế có phải là Thiền Tông không?....
Chớ có trả lời theo kiểu đó. auduong này chưa động ...một chút nào đâu nhé
Nhường cho Tịch thiên trò chuyện với sứ giả Thiền tông Tân Diệu. Hoặc là Tịch nhiên mời Nguyễn Nhân hay Nguyễn Nhơn ra để học cái mà mà Thiên Tông muốn Trao Truyền hề hề.
Còn auduong này thấy lạnh gáy phải đi đắp chăn đã. bao giờ đến cơn sốt mới mò dậy....
Mọi câu trả lời của Thiền Tông cứ để đó, hẹn nhé chớ vội.
Tịch Nhiên phen này tha hồ mà lĩnh giáo nhé

Hì hì...

Ngày xưa các cụ đi hành cước cứ chổ nào đông người liền chui vào để học thiền, hiểu đạo, như vậy mới có được sự truyền thừa không bị dứt, nay lại có người hoằng pháp lão ca ngươi không thích thú sao? Hì hì...

Cứ nghe danh Thiền Tông là tiểu đệ thấy lông tóc dựng ngược, có người ham thích Thiền Tông tiểu đệ cảm thấy rất hoan hỉ hi hi... chỉ là chưa biết đạo hữu này khai thị như thế nào nên tiểu đệ đang chờ được nghe pháp yếu, nếu mà gặp được bậc thiện tri thức thì quả là vui mừng :icon_jumpgrin:
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Vô Năng thân mến!
Sau đây auduong gửi tới Vô năng bài ngộ đạo của Thiền Tông Tân Diệu hề hề. họ yêu nhau rồi trao truyền bí mật Thiền Tông rồi ngộ đạo. cái này mới độc đáo đáng phải lưu tâm hề hề:
" Chết rồi sẽ đi về đâu?
17/03/2017 78 Lượt xem

Quý độc giả thân mến,

Vừa qua, Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu có nhận được lá thư nói về sự ngộ Thiền của Phật tử Phan Thị Thanh Vân, cư ngụ phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chúng tôi xin chia sẻ cùng quý độc giả:

Kính gửi: Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu

Con tên: Phan Thị Thanh Vân, cư ngụ phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Con xin trình bày với ban quản trị về cơ duyên đến với pháp môn Thiền Tông học tuyệt quý này như sau:

Từ nhỏ, con rất thích nhìn lên bầu trời và tự hỏi rằng con người thật kỳ lạ, sinh ra còn có đầy đủ bộ phận, không những vậy nó còn có vai trò nhất định, không thừa không thiếu, vì vậy con có thắc mắc: Con người hay vạn vật ban đầu sinh ra bằng cách nào? Tại sao lại có những hành tinh cũng như trái đất ? Con đã tìm đọc và có rất nhiều thuyết học, con đã tin và chấp nhận điều đó như một sự thật nơi thế giới này vậy.

Sau khi tốt nghiệp Đại học ngành quản trị kinh doanh của trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội, con có mong muốn mở một nhà hàng chay vì cho rằng nó tốt cho sức khoẻ và còn giúp con người thấy nhẹ nhõm và thanh bình, đồng thời con cũng bon chen đi tìm kiếm công việc mà không được, con thấy tâm trí bị lung lay và không biết cuộc đời bất công hay công bằng với mình nữa.

Thế rồi sau 6 tháng tìm kiếm, cuối cùng con cũng có một công việc khá ổn, thuộc chuyên ngành, ban đầu con rất hào hứng và nghĩ rằng mình sẽ giàu có khi gắn bó với nghề này. Tuy nhiên dần dần con cũng hết hào hứng như ban đầu, và con muốn tìm công việc khác, con thấy cuộc sống thật vô nghĩa nếu như đời người cứ trôi như vậy cho đến chết? Con bắt đầu thấy sợ hãi và hàng loạt vọng tưởng về sự chết chóc diễn ra trong đầu như: Không biết khi nào mình sẽ chết? Chết rồi thì cuộc sống sau khi chết nó như thế nào, chết rồi đi về đâu? Liệu kiếp sau mình có nhớ gì nữa không?… Tuy nhiên cũng chỉ là thắc mắc mà không biết thổ lộ với ai? Cũng không ai biết câu trả lời? Con nghĩ mình phải làm gì đó trước khi chết.

Và rồi công ty con có thêm một người làm ở bộ phận cùng con, người này trông rất bình thường nhưng sau khi làm việc và trò chuyện con cảm nhận được người này không phải thường.

Và rồi dường như có một sợi dây vô hình gắn kết chúng con lại, chúng con đã yêu nhau mà giống như quen từ rất lâu rồi. Người này nói rất nhiều về vũ trụ và nhân sinh quan, ngoài ra còn có nói đến Phật pháp và pháp môn Thiền Tông. Một người chưa từng biết gì về Phật pháp, ban đầu con nghe thấy thật hoang mang vì nó cũng rất khoa học, tuy nó có hơi trừu tượng và khó hiểu, nhưng quả thật nó rất hấp dẫn con nghe.

Lúc đó, con nghĩ rằng anh ấy có hiểu biết một chút về pháp môn này. Nhưng có lẽ con có duyên với pháp môn Thiền Tông học này nên Anh ấy cho con xem quyển sách nhỏ có bài kệ ngộ thiền và đạt “Bí mật thiền tông”, lúc này con mới biết anh ấy đang tu tập theo pháp môn Thiền Tông của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và từ đó con quyết tâm tìm hiểu cho ra pháp môn Thiền tông này, có hy vọng rằng nó sẽ giúp con giải đáp câu hỏi mình thắc mắc bấy lâu mà chưa ai trả lời.

Và rồi chúng con như hai thầy trò, mỗi khi có thời gian rảnh đều nói về thiền tông và hằng ngày áp dụng nó vào cuộc sống, quả thật nó rất kỳ diệu, cuộc sống thật dễ dàng và nhẹ nhàng nếu nhận ra tánh Phật của mình.

Con như người may mắn bắt được kho vàng vậy, được biết một môn học mà không trường lớp nào dạy, biết được điện từ âm dương là thế nào? Điện từ quang là gì? Con người từ đâu đến với thế giới này và lý do của nó? Bể tánh là gì? ở đâu? Phật là gì? Tu sao giải thoát? Tu sao luân hồi?

Trước kia cuộc sống của con như người mù vậy:

Con sử dụng tánh người để giải quyết mọi việc trong cuộc sống và luôn cảm thấy không hài lòng với kết quả của mình. Thọ nhận những sự việc xung quanh và tỏ thái độ tốt xấu với nó.

Con bị tình cảm, vật chất và tiền bạc chi phối, con dính mắc vào mấy thứ danh lợi rồi lao tâm khổ tứ để phục vụ cho cái tánh người ấy của mình mà không hay biết. Đến khi không đạt được con lại đau khổ và trách móc cuộc đời thật bất công.

Con miễn cưỡng chấp nhận những gì diễn ra trong cuộc sống từ sinh hoạt đến những lối tư duy theo ông bà, cha mẹ về những hủ tục mà con chẳng biết tại sao lại phải làm vậy.

Con sợ sự chết chóc, sợ mỗi khi chứng kiến cảnh người thân hay những người xung quanh họ đang hấp hối, đau khổ và tiếc nuối cuộc sống nơi thế giới này, họ khóc lóc thảm thiết khi cái chết đến gần. Con tưởng tượng và luôn sợ hãi khi đứng trong bóng tối, con sợ cái chết đến với mình mà không biết chết rồi sẽ đi về đâu.

Nay con đã hiểu được quy luật nhân quả nó cực kỳ mạnh mẽ, nghiệp lực nó đẩy, điện từ âm dương nó kéo, bắt con phải đi theo guồng quay của cuộc sống loài người, làm con không thể thoát ra được. Con hiểu được nhân quả của mỗi người đều do chính người đó tạo ra từ nhiều kiếp, vì vậy mọi việc xảy đến đều có nguyên nhân của nó.

Loài người không sợ Nhân mà chỉ sợ Quả, vì vậy mà họ luôn tưởng tượng ra và làm theo cái tưởng đó để được cái lợi trước mắt, đến khi nhận Quả thì đau khổ, than thân trách đời. Điều này con thấy rất rõ ràng, nên con thương hết thảy người thân và những người xung quanh, họ dính mắc quá chặt vào vật chất, luôn suy nghĩ để tìm kiếm danh lợi, hay có những người hằng ngày thì làm việc xấu, giết mổ động vật … Nhưng khi phải trả quả xấu, bệnh tật… họ lại đi cúng bái, cầu xin lạy lục mà không biết rằng chỉ cần buông, dừng, thôi, dứt và quay về nhận lấy tánh mình mà thôi.

Nay, con đã rõ rành được tánh phật (thấy, nghe, pháp, biết) và tánh người (16 thứ), sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ. Con không còn thọ nhận và dính mắc với những trò đùa thế gian nữa. Con biết làm việc gì thì chỉ suy nghĩ làm việc đó mà thôi, những ồn ào ngoài kia chỉ là những hạt bụi bay lơ lửng, tuy vẫn biết mà chẳng thọ nhận và dính mắc, quả thật là kỳ diệu. Con thấy cuộc sống thật nhẹ nhàng và vui vẻ.

Con thật tâm cảm ơn những vị Tổ đã gìn giữ được mạch nguồn Thiền của Như Lai và truyền đi cho đến tận ngày nay vẫn chưa đoạn dứt để con có duyên nhận được mạch nguồn Thiền và biết tánh Phật là gì, tánh người có những chi, cuộc sống trở nên có mục đích rõ ràng hơn, cốt yếu là để trở về quê xưa của mình vậy.

Giờ con đã biết điều gì là đúng, điều gì là trái với lời dạy của Đức Phật, con không còn tin hay nghe những ông thầy cúng nói tào lao, con không muốn phải trôi lăn hết đời này kiếp khác để rồi chuốc lấy khổ đau nữa. Con xin nguyện tu tập và hành theo những lời Đức Phật dạy để trở về quê hương chân thật của mình.

Sau đây là bài kệ 42 câu nói về sự ngộ Thiền của con:

Khi xưa sống ở kiếp người
Bon chen tìm kiếm tiền tài cho thân
Thấy rằng cuộc sống thật thâm
Cướp của, giết người, lừa đời rất chuyên…

Ngước mắt lên con hỏi giời
Sinh tử luân hồi biết chừng nào ra
Cuộc sống cứ thế trôi qua
Nhờ duyên con gặp được người thiện tri

Chỉ cho phương pháp đường đi
Thấy điều chân thật con vui, con mừng
Nhưng rồi còn vẫn mông lung
Khoa học thật đó nhưng con chưa rành

Đọc thêm quyển sách thật hay
Là quyển Huyền Ký của Phật Thích Ca
Nay con đã biết đường ra
Chỉ cần quay lại nhìn ra quê nhà

Nay con đã bớt đảo điên
Nhận ngay phật tánh không còn tử sinh
Cũng chẳng phải diệt định tâm
Chỉ cần thanh tịnh là ra luân hồi

Con nay nhận được tánh nghe
Tánh thấy, tánh biết không chồng thêm chi
Thiền tông quả thật diệu kỳ
Chỉ cần thanh tịnh dừng ngay luân hồi

Đọc được 10 quyển sách hay
Nay con đã biết rõ ràng tánh con
Thọ, tưởng, hành, thức là của tánh người
Cộng tham, sân, si,… nữa là vô luân hồi

Biết rồi con liền dừng, thôi
Sống với tánh phật con tri rõ đường
Nay con biết được vô thường
Là thân tứ đại bao trùm hằng tri

Cớ sao chấp vào thân, tâm
Để rồi lận đận dụng công tu hành
Thiền tông phật chỉ rõ rành
Buông dừng thôi dứt là đây Niết Bàn

Nay con đã rõ đường ra
Xin được truyền thiền ở chùa Thiền tông
Nói mãi cũng chỉ là không.
Nay con nguyện giúp những ai trông chờ.

Có duyên biết đến thiền tông
Thêm phần công đức rộng đường về quê!
Con xin cảm ơn ban quản trị Chùa!"
.
http://thientong.com/thientong/chet-roi-se-di-ve-dau/

Cái lão động vật kia người ta từ khi tu tập tiến bộ hơn ngộ đạo hơn thì đáng lẽ ra lão phải mừng chứ, sao lại chê khinh như vậy? Lòng dậ hẹp hòi quá.
Hỏi lão cái tên ma vương Ba Tuần ở diễn đàn mình là nguyễn nhân hẻ lão là Chánh Huệ Phong hẻ lão? A di đà Phật!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cái lão động vật kia người ta từ khi tu tập tiến bộ hơn ngộ đạo hơn thì đáng lẽ ra lão phải mừng chứ, sao lại chê khinh như vậy? Lòng dậ hẹp hòi quá.
Hỏi lão cái tên ma vương Ba Tuần ở diễn đàn mình là nguyễn nhân hẻ lão là Chánh Huệ Phong hẻ lão? A di đà Phật!


Hí hí ... đệ thấy lão huynh auduongphong là fan hâm mộ ngài Đức Sơn Tuyên Giám nên mới dám đi con đường này, ngày nay còn có hậu nhân như vậy chắc ngài Đức Sơn rất vui đó, đệ còn nhớ ông này nói 1 câu làm học nhân tắc họng:

Phật là cục cứt của lão già hồ ( lão già hồ : Ông già người Ấn Độ - Ý nói Phật Thích Ca )

Tuy ông già Đức Sơn nói vậy nhưng 1 đời cũng chỉ tiếp nối hoằng dương chánh pháp của Phật Thích Ca thôi. Vốn chỉ 1 dòng không thể có đường khác hi hi...
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
bệnh tình đã khỏi chưa?

Cái lão động vật kia người ta từ khi tu tập tiến bộ hơn ngộ đạo hơn thì đáng lẽ ra lão phải mừng chứ, sao lại chê khinh như vậy? Lòng dậ hẹp hòi quá.
Hỏi lão cái tên ma vương Ba Tuần ở diễn đàn mình là nguyễn nhân hẻ lão là Chánh Huệ Phong hẻ lão? A di đà Phật!

Hí hí! cắp bị chữa tà trị ma khắp thiên hạ, mà con ma trong mình vẫn bó tay cho nó hoành hành thật là tội nghiệp cho anh chàng điên dại híc...
Cổ đức nói phải đâm mù con mắt mẹ đẻ mới thấy đạo. nay cứ dương hai con mắt ếch mà đọc mấy cái dòng to như con voi mà còn không biết là nghĩa làm sao?
"...Mạch nguồn Thiền tông: Mạch nguồn Thiền tông xuất phát từ nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn của nước Ấn Độ, tạo thành dòng chảy mạch nguồn Thiền tông. Được Thiền gia Chánh Huệ Phong diễn tả bằng 10 câu thơ như sau:
Thiền tông nở tại Linh Sơn
Một, hai, năm chục không hơn một người
Hoa Liên Diệu Pháp tốt tươi
Tánh thấy chân thật nhận thời Thiền tông.

Chánh pháp nhãn tạng trong lòng
Niết bàn vi diệu phát sanh trí mầu
Pháp môn chân chánh không cầu
Không lập văn tự không cầu Như Lai

Người tu hiện tại mấy ai
Nhận ra chân Tánh biết ngay Phật mình
.........................."

đây là lời bài viết của Thiền Tông.( tác giả chuyên mục này )
Còn nói đến chùa Tân Diệu mà muốn học Pháp của chùa thì phải mời Nguyễn Nhân, vì ông ấy là tác giả ...
Còn Nguyễn Nhơn ( Ba Tuần ) nơi diễn đàn thì đã có lúc Ba Tuần nhận là Nguyễn Nhân bên Tân Diệu, Và cũng là người quen của Ngài VQ6.
Còn ba vị PHONG - NHÂN - NHƠN có phải 1 hay 1 có phải là 3 thì cứ vác bị tìm mà hỏi. việc đó đâu dính dáng gì đến auduong này.
Cứ tưởng bệnh điên của anh chàng đã khỏi ai dè bệnh ủ lâu ngày nay lại tái phát. coi chừng lần này lại nặng hơn xưa. có chịu uống độc dược của auduong này ? có thể khỏi bệnh tà xa bệnh điên mà tiến gần nhà xác ha ha ha ha.....
Còn không thì cứ theo cách mà bên Tân Diệu , vừa yêu vừa ngộ Thiền Tông. Nghĩa là vừa sanh con đẻ cái vừa ngồi tòa Như Lai ha ha ha.....
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Này tiểu muội,

Ba Tuần ta vốn mang nghiệp phong lưu từ tấm bé, lúc mới trào đời nắng hạn lâu ngày tự nhiên mưa lớn.

Đủ biết thời cơ tự báo ắt làm nên những điều quái gở, khiến thiên hạ hao tổn đờm dãi...

Nay thấy muội, lại một lần nữa, hết lòng vén áo khoe lưng, lại nhào nặn gột rửa tấm thân tục, đem thân ngọc xả ly hoằng dương cái " Đại pháp" nhiều phen bị huynh đệ chốn này "luyện quyền tung cước".

Thật là khổ khổ bất cam lai,
Thiền Tông mọc cánh dài,
Đạo Thiền vi diệu pháp,
Hoá thành ngục trung ai!

 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Này tiểu muội,

Ba Tuần ta vốn mang nghiệp phong lưu từ tấm bé, lúc mới trào đời nắng hạn lâu ngày tự nhiên mưa lớn.

Đủ biết thời cơ tự báo ắt làm nên những điều quái gở, khiến thiên hạ hao tổn đờm dãi...

Nay thấy muội, lại một lần nữa, hết lòng vén áo khoe lưng, lại nhào nặn gột rửa tấm thân tục, đem thân ngọc xả ly hoằng dương cái " Đại pháp" nhiều phen bị huynh đệ chốn này "luyện quyền tung cước".

Thật là khổ khổ bất cam lai,
Thiền Tông mọc cánh dài,
Đạo Thiền vi diệu pháp,
Hoá thành ngục trung ai!


Lão ca ngươi chớ Ngáo nữa đi!

Đạo vốn do người hoằng, đã là huyễn hóa thì quay đầu là bờ, đồ tể buông dao liền thành Phật!

Hoằng đạo là chuyện lớn, nếu chẳng phải người có thể làm con mắt của trời, người, thì tiểu đệ gặp là đập chết liền hì hì... :icon_lol:

Ngày xưa tiểu đệ cũng từng lăn lộn giang hồ nên gặp mấy cái chuyện vớ vẩn nơi thế gian chỉ như gió thoảng mây bay, bể khổ vô biên chạy đâu thoát đây??? Hì hì...
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Lão ca ngươi chớ Ngáo nữa đi!

Đạo vốn do người hoằng, đã là huyễn hóa thì quay đầu là bờ, đồ tể buông dao liền thành Phật!

Hoằng đạo là chuyện lớn, nếu chẳng phải người có thể làm con mắt của trời, người, thì tiểu đệ gặp là đập chết liền hì hì... :icon_lol:

Ngày xưa tiểu đệ cũng từng lăn lộn giang hồ nên gặp mấy cái chuyện vớ vẩn nơi thế gian chỉ như gió thoảng mây bay, bể khổ vô biên chạy đâu thoát đây??? Hì hì...

Hề hề,

Ta nghe nói, chư Phật Thế Tôn có thiết lập 5 loại mắt là: nhục, thiên, pháp, huệ và Phật; nay mi dùng loại mắt nào để dò xét người?
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Hề hề,

Ta nghe nói, chư Phật Thế Tôn có thiết lập 5 loại mắt là: nhục, thiên, pháp, huệ và Phật; nay mi dùng loại mắt nào để dò xét người?

Tôi không ngờ con người có 5 mắt.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hề hề,

Ta nghe nói, chư Phật Thế Tôn có thiết lập 5 loại mắt là: nhục, thiên, pháp, huệ và Phật; nay mi dùng loại mắt nào để dò xét người?

Kính xếp !

Ngày xưa Tịch Nhiên dùng pháp nhãn để xét người giờ vẫn dùng pháp nhãn như xưa. Chổ dùng thì đồng nhưng tà kiến chẳng đồng, mỗi mỗi đều phân biệt rõ ràng, lão ca ngươi nếu chưa rõ thì tiểu đệ chả ngại trình bày đâu, hi hi :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên