Kiến Tánh thành Phật.

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Con cám ơn bác Văn Học ! Xin phép cho con hỏi tiếp :

_ Như vậy, con hiện tại đang sống với A Lại Da Thức (cũng là A Lại Da Tâm), vậy là con cũng đang sống với cái Bản Thể Tâm _ cái Chân Thật Ngã _ của con, hay cũng là Phật tính, là Như Lai Tạng Tâm, là Chân Như Tâm chăng ? Như vậy con với Phật chỉ cách nhau "một bức màng vô hình" chăng ? Chỉ cần một lý do nào đó khiến cho không có (triệt tiêu) "bức màng vô hình" đó thì con là Phật chăng ?

Kính lắng nghe !

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?26217-Từ-Vô-Ngã-đến-Hữu-Ngã/page9


Kính lạy Chư vị Đại Giác Ngộ, con Vô Học vốn chưa có chứng gì, mở chủ đề này e rằng có khi "vung tay quá trán" chăng ? Nhưng vì lợi ích cho con, cho diễn đàn, cho những Phật tử chân chính mà con không quản ngại cái Trí hãy còn cạn cợt của mình, đem vấn đề này ra mổ xẻ. Nguyện xin Chư vị Đại Giác Ngộ soi sáng cho con, để con không viết những lời sai trái.

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ tát

------------------------

Kính quý Thiện Hữu Tri Thức ! Kính quý Phật tử chân chính, Kính các bạn trẻ.

Hoàng Mai mến ! Ắt hẵn bạn đã từng đọc qua cụm từ "Kiến Tánh thành Phật" mà Kinh điển Thiền Đốn ngộ thường hay nói.

Trước tiên, Vô Học xin ôn lại 2 từ "Kiến Tánh". Kiến Tánh là gi ?

Mặc dầu chữ Kiến là Thấy, nhưng ở đây chúng ta phải hiểu là KHÔNG PHẢI THẤY BẰNG MẮT.

Kiến Tánh là nhận ra Bản Thể Tâm bất sanh bất diệt của mình, nhận ra bằng sự trải nghiệm thật sự chứ không phải do lý luận, do suy diễn, do tưởng tượng mà nhận ra.

Thời khắc hiếm hoi ấy là sự vắng mặt của Ý Thức (gọi chung cả 7 Thức trước, từ Mạt Na Thức đến Nhãn Thức), hành giả chỉ sống bằng A Lại Da Tâm. Chứ không phải chỉ căn cứ vào câu nói của đức Lục Tổ "Không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác, ngay đó là Bản Lai Diện Mục của Ông" rồi trong cuộc sống thường nhật, chúng ta tập trung tư tưởng không nghĩ lan man gì hết, "dòm" thấy cái không có tư tưởng gì sanh khởi (dù Thiện dù Ác) thì gọi đó là Bản Thể Tâm của Ta.
Trường hợp này vẫn là CÁI SỐNG CỦA Ý THỨC, của Mê Lầm, chứ nào phải "đương xứ tức Chân" là như vậy đâu.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?26217-Từ-Vô-Ngã-đến-Hữu-Ngã/page9


Kính lạy Chư vị Đại Giác Ngộ, con Vô Học vốn chưa có chứng gì, mở chủ đề này e rằng có khi "vung tay quá trán" chăng ? Nhưng vì lợi ích cho con, cho diễn đàn, cho những Phật tử chân chính mà con không quản ngại cái Trí hãy còn cạn cợt của mình, đem vấn đề này ra mổ xẻ. Nguyện xin Chư vị Đại Giác Ngộ soi sáng cho con, để con không viết những lời sai trái.

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ tát

------------------------

Kính quý Thiện Hữu Tri Thức ! Kính quý Phật tử chân chính, Kính các bạn trẻ.

Hoàng Mai mến ! Ắt hẵn bạn đã từng đọc qua cụm từ "Kiến Tánh thành Phật" mà Kinh điển Thiền Đốn ngộ thường hay nói.

Trước tiên, Vô Học xin ôn lại 2 từ "Kiến Tánh". Kiến Tánh là gi ?

Mặc dầu chữ Kiến là Thấy, nhưng ở đây chúng ta phải hiểu là KHÔNG PHẢI THẤY BẰNG MẮT.

Kiến Tánh là nhận ra Bản Thể Tâm bất sanh bất diệt của mình, nhận ra bằng sự trải nghiệm thật sự chứ không phải do lý luận, do suy diễn, do tưởng tượng mà nhận ra.

Thời khắc hiếm hoi ấy là sự vắng mặt của Ý Thức (gọi chung cả 7 Thức trước, từ Mạt Na Thức đến Nhãn Thức), hành giả chỉ sống bằng A Lại Da Tâm. Chứ không phải chỉ căn cứ vào câu nói của đức Lục Tổ "Không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác, ngay đó là Bản Lai Diện Mục của Ông" rồi trong cuộc sống thường nhật, chúng ta tập trung tư tưởng không nghĩ lan man gì hết, "dòm" thấy cái không có tư tưởng gì sanh khởi (dù Thiện dù Ác) thì gọi đó là Bản Thể Tâm của Ta.
Trường hợp này vẫn là CÁI SỐNG CỦA Ý THỨC, của Mê Lầm, chứ nào phải "đương xứ tức Chân" là như vậy đâu.


Kính bác Văn Học ! Bác nói chuyện chung _ đại thể _ mà con hỏi chuyện riêng thì cũng kỳ, mong bác bỏ quá cho con.

Thưa bác, trước đây con có ngồi Thiền theo phương pháp sổ tức (đếm hơi thở). Một bửa nọ con đang đếm hơi thở, bổng dưng con "mất phương hướng", con quên mất "thực tại" là đang ngồi Thiền, con không biết gì về cuộc sống hiện tại (ví dụ như những âm thanh từ hàng xóm); con như lạc vào thế giới không sắc tướng, không âm thanh, chỉ duy một cảm nhận trống rỗng mênh mang khoái hoạt, con quên mất thời gian luôn, con không biết con ở trong trạng thái ấy bao lâu, nhưng con không cảm thấy là một giờ đã trôi qua, chỉ sau đó khi tỉnh dậy coi đồng hồ con mới biết là đã hết giờ ngồi Thiền.

Thưa bác, có phải lúc đó là lúc con đã được sống trong cái Bản Lai Diện Mục hay không ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Bác nói chuyện chung _ đại thể _ mà con hỏi chuyện riêng thì cũng kỳ, mong bác bỏ quá cho con.

Thưa bác, trước đây con có ngồi Thiền theo phương pháp sổ tức (đếm hơi thở). Một bửa nọ con đang đếm hơi thở, bổng dưng con "mất phương hướng", con quên mất "thực tại" là đang ngồi Thiền, con không biết gì về cuộc sống hiện tại (ví dụ như những âm thanh từ hàng xóm); con như lạc vào thế giới không sắc tướng, không âm thanh, chỉ duy một cảm nhận trống rỗng mênh mang khoái hoạt, con quên mất thời gian luôn, con không biết con ở trong trạng thái ấy bao lâu, nhưng con không cảm thấy là một giờ đã trôi qua, chỉ sau đó khi tỉnh dậy coi đồng hồ con mới biết là đã hết giờ ngồi Thiền.

Thưa bác, có phải lúc đó là lúc con đã được sống trong cái Bản Lai Diện Mục hay không ?

Kính !

Chào Mục đồng !

Xin cho Vô Học hỏi lại "lúc đó bạn hoàn toàn không nghe gì hết, hay là có nghe văng vẳng (mờ nhạt) gần như không có nghe gì ?"

Mến !
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Chào Mục đồng !

Xin cho Vô Học hỏi lại "lúc đó bạn hoàn toàn không nghe gì hết, hay là có nghe văng vẳng (mờ nhạt) gần như không có nghe gì ?"

Mến !

Dạ, lâu nay con cứ nghĩ "mình không nghe thấy gì, lúc đó", nhưng nay bác hỏi, con hồi ức lại thì "có nghe, nghe văng vẳng, mờ nhạt, gần như không có nghe !".

Kính trả lời.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Dạ, lâu nay con cứ nghĩ "mình không nghe thấy gì, lúc đó", nhưng nay bác hỏi, con hồi ức lại thì "có nghe, nghe văng vẳng, mờ nhạt, gần như không có nghe !".

Kính trả lời.

Bạn Mục Đồng mến !

Tuy cùng có hình thức ngồi Thiền giống nhau, nhưng khi vào định (nhập định) thì tuỳ theo căn cơ mà mỗi người có những trạng thái, cảm nhận, biểu hiện khác nhau.

Trường hợp của bạn là "đắc định", cũng gọi là nhập định, vào định; bạn có duyên với môn Tiểu Thừa Thiền. Đây là điều mơ ước đối với đa số người tu, ai ngồi Thiền cũng mong nhập định, mong bạn duy trì đều đặn những buổi Thiền để có sự tiến bộ âm thầm, dần dần bạn sẽ thấy phàm tính của mình vơi bớt, Trí Tuệ của mình thêm lên, rồi cái gì đến sẽ đến.

Còn hiện tại, bạn đang sống với phần thô của Ý Thức, khi nhập định bạn cũng tiếp tục sống với Ý Thức mà là phần vi tế, chẳng qua là hai trạng thái khác nhau.

Ví như cũng một dòng sông ấy, nhưng khi thì sóng to gió lớn ầm ào vỗ vào bờ, móc đi những tảng đất đá (có khi là những nhà cửa), nhưng ở một góc khuất nào đó con sông lặng lờ phản chiếu mây trời.

Ý Thức của ta nó phức tạp như vậy đó, nó có vô vàn bộ mặt, những biến thể của Ý Thức thì đa dạng lắm.

Kết luận :

Đối với phàm phu chúng ta thì mọi biến thể trong cơn Thiền đều là hiện ảnh của Ý Thức, kể cả khi Nhập Định.

Trường hợp của bạn không phải là đã thấy, đã sống với Bản Lai Diện Mục gì đâu.

Mến !


 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính chào quý đạo hữu !

Chào các bạn trẻ, bây giờ chúng ta trở lại câu hỏi của bạn Hoàng Mai các bạn nhé !

Hoàng Mai đã viết:
Con cám ơn bác Văn Học ! Xin phép cho con hỏi tiếp :

_ Như vậy, con hiện tại đang sống với A Lại Da Thức (cũng là A Lại Da Tâm), vậy là con cũng đang sống với cái Bản Thể Tâm _ cái Chân Thật Ngã _ của con, hay cũng là Phật tính, là Như Lai Tạng Tâm, là Chân Như Tâm chăng ? Như vậy con với Phật chỉ cách nhau "một bức màng vô hình" chăng ? Chỉ cần một lý do nào đó khiến cho không có (triệt tiêu) "bức màng vô hình" đó thì con là Phật chăng ?

Kính lắng nghe !

Trước tiên Vô Học xin có mấy bức ảnh này, mời các bạn chiêm ngưởng, nếu có bạn nào nói dùm "những bức ảnh này muốn nói lên điều gì ?" thì quý hoá lắm :

1.
Durga_zpsjplha21b.jpg


Đây là bức tượng nữ thần Durga và 2 nhạc công (nơi tháp Chăm _ Nha Trang)

2.
phat%2054_zpsls0aul8r.jpg


3.
phat%2053_zpswtz5fclg.jpg


4.
phat%2052_zps6r6qcxlz.jpg


5.
phat%2051_zps7ujpoogw.jpg
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Kính chào quý đạo hữu !

Chào các bạn trẻ, bây giờ chúng ta trở lại câu hỏi của bạn Hoàng Mai các bạn nhé !



Trước tiên Vô Học xin có mấy bức ảnh này, mời các bạn chiêm ngưởng, nếu có bạn nào nói dùm "những bức ảnh này muốn nói lên điều gì ?" thì quý hoá lắm :

1.
Durga_zpsjplha21b.jpg


Đây là bức tượng nữ thần Durga và 2 nhạc công (nơi tháp Chăm _ Nha Trang)

2.
phat%2054_zpsls0aul8r.jpg


3.
phat%2053_zpswtz5fclg.jpg


4.
phat%2052_zps6r6qcxlz.jpg


5.
phat%2051_zps7ujpoogw.jpg


Chào bác nguyenvanhoc,

Với cái hình đầu tiên là nữ thần Durga,biểu tượng cho sự chiến thắng "Cái ác",thì minh định nghĩ ý nghĩa của các bức tranh Đức Phật mà bác đưa ra chính là sự "thanh lọc" Tâm.Hình ảnh Đức Phật tượng trưng cho Bản Tâm,qua quá trình thanh lọc thì Bản Tâm từ từ ngày cảng hiện ra rõ nét,chúng ta càng "chiến thắng cái ác" trong Tâm chúng ta bao nhiêu thì Bản Tâm càng hiện rõ bấy nhiêu.
<iframe style="display: none; width: 0px; height: 0px;" scrolling="no" class="igtranslator-iframe" src="about:blank" frameborder="0"></iframe>
<iframe style="display: none; width: 0px; height: 0px;" scrolling="no" class="igtranslator-iframe" src="about:blank" frameborder="0"></iframe>
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính chào quý đạo hữu !

Chào các bạn trẻ, bây giờ chúng ta trở lại câu hỏi của bạn Hoàng Mai các bạn nhé !



Trước tiên Vô Học xin có mấy bức ảnh này, mời các bạn chiêm ngưởng, nếu có bạn nào nói dùm "những bức ảnh này muốn nói lên điều gì ?" thì quý hoá lắm :

1.
Durga_zpsjplha21b.jpg


Đây là bức tượng nữ thần Durga và 2 nhạc công (nơi tháp Chăm _ Nha Trang)

2.
phat%2054_zpsls0aul8r.jpg


3.
phat%2053_zpswtz5fclg.jpg


4.
phat%2052_zps6r6qcxlz.jpg


5.
phat%2051_zps7ujpoogw.jpg

Kính bác vanhoc!
Dù cách nhìn của vodanh không gần với chủ đề kiến tánh thành phật. Nhưng vodanh thấy nữ thần đang múa lẩn chơi nhạc và có nhiều nhạc cụ, nhạc công chỉ chơi nhạc không múa và mổi người chỉ có 1 nhạc cụ, vậy nữ thần tượng trưng có cái đầy đủ, nhạc công tượng trưng cho cái đơn lẻ.
Hình ảnh đức Phật đầu tiên hầu như chỉ là ánh sáng, là ánh sáng giác ngộ.
Những hình sau ánh sáng ít dần, và hình ảnh con người hiện ra rõ hơn.
Như vậy với toàn giác của Ngài chúng ta khó mà tiếp cận, vậy nên Ngài phải giảm ánh sáng, đem đến những chân lí vừa tầm hơn cho chúng sinh, đem đến những điều gần với chúng sinh hơn, nhằm mục đích độ sinh.
Nếu Ngài đến với chúng ta với ánh sáng toàn giác chóa lòa thì một là chúng ta nhắm mắt lại, hai là mở to mắt nhưng chẳng thấy gì, còn như mắt nhắm mắt mở, hay chớp chớp mắt thì cũng như nhau, là chẳng thấy gì cả. Ngài phải hạ mình xuống để độ chúng sinh.
Kính!
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 10 2013
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính bác Văn Học !

Phải chăng bác đang trả lời cho câu hỏi đầu tiên của con :

"Con cám ơn bác Văn Học ! Xin phép cho con hỏi tiếp :

_ Như vậy, con hiện tại đang sống với A Lại Da Thức (cũng là A Lại Da Tâm), vậy là con cũng đang sống với cái Bản Thể Tâm _ cái Chân Thật Ngã _ của con, hay cũng là Phật tính, là Như Lai Tạng Tâm, là Chân Như Tâm chăng ? Như vậy con với Phật chỉ cách nhau "một bức màng vô hình" chăng ? Chỉ cần một lý do nào đó khiến cho không có (triệt tiêu) "bức màng vô hình" đó thì con là Phật chăng ?

Kính lắng nghe !"


_ Bức ảnh thứ 1 muốn nói rằng: chúng con đang sống với Bát Thức (dĩ nhiên là có cả A Lại Da Thức) ?

_ Bức ảnh thứ 2 muốn diễn tả rằng, lúc hành giả sống bằng A Lại Da Tâm ?

_ Bức ảnh thứ 3 muốn diễn tả rằng, lúc hành giả sống bằng Chân Thật Ngã ?

_ Bức ảnh thứ 3 muốn diễn tả rằng, lúc hành giả sống bằng Phật tính ?

_ Bức ảnh thứ 3 muốn diễn tả rằng, lúc hành giả sống bằng Như Lai Tạng Tâm ?

_ Bức ảnh thứ 3 muốn diễn tả rằng, lúc hành giả sống bằng Chân Như Tâm ?

Kính !
 

minh thức

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
6 Thg 1 2014
Bài viết
158
Điểm tương tác
86
Điểm
28
Kính bác Văn Học !

Với con, con thấy :

_ Bức hình thứ nhất, nói về cái sống vô minh của kẻ phàm phu như chúng con, chỉ một bức ảnh mà diễn tả khá đầy đủ, nào là sắc dục, nào là những âm thanh huyền hoặc, những hình ảnh gợi dục, sự dẫm đạp lên nhau để đứng trên, ......

1.
Durga_zpsjplha21b.jpg


Đây là bức tượng nữ thần Durga và 2 nhạc công (nơi tháp Chăm _ Nha Trang)



_ Từ bức hình thứ 2 trở đi, nói lên cái sống Giác Ngộ, quá trình thấy Phật sẽ theo thời gian, theo công năng của hành giả mà rõ lần ra, cho đến cuối cùng là Toàn Giác ạ !

Kính trả lời !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Quả là bội thu ! Kính cám ơn các bạn đã nói gần hết dụng ý của Vô Học, chỉ có Hoàng Mai là hơi sai (50%).

Đúng là Vô Học nhằm trả lời cho Hoàng Mai mà cũng là đi vào phần chính của chủ đề này KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT.

1.
Durga_zpsjplha21b.jpg

1. Bức ảnh thứ nhất nhằm nói lên CÁI THẤY CỦA CHÚNG TA, của những kẻ còn đang vô minh, nhìn cái gì cũng THIỆT CÓ. Vì thấy thiệt có Sắc, Thinh, Hương, Vị, Xúc, Pháp và thiệt có TA, cho nên muốn hưởng thụ, muốn vươn lên cao và sẵn sàng dẫm đạp những chúng sinh khác.

----------

2.
phat%2054_zpsls0aul8r.jpg

2. Bức ảnh thứ nhì là CÁI THẤY CỦA VỊ KIẾN TÁNH, thấy cõi vô minh rất là mờ nhạt, chợt thấy Bản Thể Tâm _ Chủ nhân ông _ Bản Lai Diện Mục, ... , nhưng mà thấy không rõ ràng gì, nhà Phật đặt tên cho chỗ này là quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn).

----------

3.
phat%2053_zpswtz5fclg.jpg

3. Bức ảnh thứ 3 diễn tả CÁI THẤY CỦA VỊ A LA HÁN, lúc này hành giả đã đủ Công Đức để thấy A Lại Da Tâm rõ nét. (Ghi chú: A Lại Da Tâm thì Vô Tướng, nhưng V/h phải minh hoạ như thế _ xin đừng lầm).

---------

4.
phat%2052_zps6r6qcxlz.jpg

4. Đây cũng là thấy Phật, nhưng rõ ràng hơn nữa, diễn tả CÁI THẤY CHÂN LÝ CỦA NHỮNG VỊ BỒ TÁT HÀNH NGUYỆN ĐỘ SINH, do Hành Nguyện Độ Sinh nên thấy Chân Tâm, Phật Tánh rõ ràng hơn hàng Nhị Thừa.

---------

5.
phat%2051_zps7ujpoogw.jpg

5. Ảnh này diễn tả CÁI THẤY CỦA NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ, thấy Chân Tâm, Phật Tánh không thiếu sót một chút gì, là cái thấy viên mãn về Như Lai Tạng.

__________

Thưa các bạn, nhà Thiền thường nói "KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT" đó là nói giãn đơn, chứ thật ra KIẾN TÁNH chỉ là Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi thôi, thấy A Lại Da Tâm nhưng chưa rõ ràng lắm đâu.

KIẾN TÁNH rồi, phải phát Bồ Đề Tâm, phải phát nguyện độ sinh, phải dấn thân vào vạn nẽo u trầm để soi sáng từng ngóc ngách _ nội tâm cũng như ngoại cảnh, vì kỳ thực TÂM CẢNH KHÔNG HAI các bạn ạ.

KIẾN TÁNH chưa có thành Phật đâu, KIẾN TÁNH tuỳ hành giả, có người chỉ là quả Nhập Lưu, có người đạt quả A La Hán, có vị giây phút KIẾN TÁNH đã là Bồ Tát (như Lục Tổ Huệ Năng, như Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác).

Đa số không ai lúc KIẾN TÁNH đã đi thẳng vào Phật Quả, Toàn Giác liền, ngoại trừ những bậc Hoá thân như đức Thích Ca, Ngài Duy Ma Cật, đức Liên Hoa Sanh, .....

Riêng đính chính với Hoàng Mai là :

_ Cụm từ CHÂN TÂM, PHẬT TÍNH, BẢN THỂ TÂM, ....là danh từ chung (dùng được cho các Thừa, các cấp).

_ Cụm từ A LẠI DA TÂM riêng dùng cho cấp 1, Tiểu Thừa.

_ Cụm từ NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ, CHÂN NHƯ TÂM, THƯỜNG TỊCH TÂM riêng dùng cho CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI, cấp Nhất Thừa, Tối Thượng Thừa.

Mến !
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43


KIẾN TÁNH rồi, phải phát Bồ Đề Tâm, phải phát nguyện độ sinh, phải dấn thân vào vạn nẽo u trầm để soi sáng từng ngóc ngách _ nội tâm cũng như ngoại cảnh, vì kỳ thực TÂM CẢNH KHÔNG HAI các bạn ạ.

KIẾN TÁNH chưa có thành Phật đâu, KIẾN TÁNH tuỳ hành giả, có người chỉ là quả Nhập Lưu, có người đạt quả A La Hán, có vị giây phút KIẾN TÁNH đã là Bồ Tát (như Lục Tổ Huệ Năng, như Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác).

Đa số không ai lúc KIẾN TÁNH đã đi thẳng vào Phật Quả, Toàn Giác liền, ngoại trừ những bậc Hoá thân như đức Thích Ca, Ngài Duy Ma Cật, đức Liên Hoa Sanh, .....

Mến !

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI

(Vô Học sửa bài).
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2013
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43

4.
phat%2052_zps6r6qcxlz.jpg

4. Đây cũng là thấy Phật, nhưng rõ ràng hơn nữa, diễn tả CÁI THẤY CHÂN LÝ CỦA NHỮNG VỊ BỒ TÁT HÀNH NGUYỆN ĐỘ SINH, do Hành Nguyện Độ Sinh nên thấy Chân Tâm, Phật Tánh rõ ràng hơn hàng Nhị Thừa.

------------

KIẾN TÁNH rồi, phải phát Bồ Đề Tâm, phải phát nguyện độ sinh, phải dấn thân vào vạn nẽo u trầm để soi sáng từng ngóc ngách _ nội tâm cũng như ngoại cảnh, vì kỳ thực TÂM CẢNH KHÔNG HAI các bạn ạ.


Kính bác Văn Học ! Nếu vị hành giả đã KIẾN TÁNH rồi mà không phát Bồ Đề Tâm, không "dấn thân vào vạn nẽo u trầm để soi sáng từng ngóc ngách _ nội tâm cũng như ngoại cảnh" thì chuyện gì sẽ xảy ra ? (Có bị phạt, hay "bồi thường học phí" gì không ?)

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Nếu vị hành giả đã KIẾN TÁNH rồi mà không phát Bồ Đề Tâm, không "dấn thân vào vạn nẽo u trầm để soi sáng từng ngóc ngách _ nội tâm cũng như ngoại cảnh" thì chuyện gì sẽ xảy ra ? (Có bị phạt, hay "bồi thường học phí" gì không ?)

Kính !

Chào Thanh Trúc !

Khi nói "vị hành giả đã KIẾN TÁNH rồi mà không phát Bồ Đề Tâm" tức là nói đến 2 trường hợp dưới đây :



2.
phat%2054_zpsls0aul8r.jpg

2. Bức ảnh thứ nhì là CÁI THẤY CỦA VỊ KIẾN TÁNH, thấy cõi vô minh rất là mờ nhạt, chợt thấy Bản Thể Tâm _ Chủ nhân ông _ Bản Lai Diện Mục, ... , nhưng mà thấy không rõ ràng gì, nhà Phật đặt tên cho chỗ này là quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn).

----------

3.
phat%2053_zpswtz5fclg.jpg

3. Bức ảnh thứ 3 diễn tả CÁI THẤY CỦA VỊ A LA HÁN, lúc này hành giả đã đủ Công Đức để thấy A Lại Da Tâm rõ nét. (Ghi chú: A Lại Da Tâm thì Vô Tướng, nhưng V/h phải minh hoạ như thế _ xin đừng lầm).


*._ Đối với những vị Nhập Lưu, Nhất Lai, Bất Vảng Lai (Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm) tức là nhất thời thấy Bản Thể Tâm _ Chủ nhân Ông, A Lại Da Tâm _ rồi sau đó 7 thức trước ập trở lại, hành giả vẫn là kẻ phàm phu đến 95%, mà tự cho là đủ, không đi tiếp, không tiếp tục kiên trì công phu, thì cái chuyện theo phàm mà trôi lăn vào 6 nẽo luân hồi là chuyện rất đương nhiên thôi. Không ai phạt vạ gì cả, tự cái Nghiệp chướng của hành giả nó lôi kéo, gông xiềng hành giả mà thôi.

**. _ Đối với những vị đã thực sự đắc quả Vô Sanh (A La Hán) thì an trụ được trong Bản Thể Tâm, các Ngài nếu còn duyên với cõi đời ô trọc này thì sống chơi cho qua ngày tháng, ai có đến học hỏi đạo lý thì vui vẻ chỉ cho chút đỉnh, kẻ theo học đạo hiểu được bao nhiêu thì hiểu, làm được bao nhiêu thì làm, chuyện đó là tuỳ nhân duyên nghiệp chướng của hành giả; vị A La Hán thấy không quan trọng lắm, các Ngài có thể bỏ hết để nhập Diệt Tận Định, vào Niết Bàn mà không chút lưu luyến.

Vào Niết Bàn là sao ? Là an trụ hẵn trong cái Trí Giác A Lại Da Tâm ấy, quả thật từ những vị Trời ở tầng cao nhất cho đến Ma Quỷ các cõi không ai thấy biết cái Niết Bàn ấy là chỗ nào để mà đến quấy rầy hay đòi nợ vị A La Hán cả.

Nhưng mà ....
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Nhưng mà ....

Hành giả có để ý chăng, có rất nhiều vấn nạn chưa có lời giải, ví dụ :

_ Ta và người, các chúng sinh khác có liên quan gì không ? Tương quan như thế nào ? _ Không cần biết !

_ Vì sao vị Đại A La Hán (thần thông đệ nhất) Mục Kiên Liên lại không thể tự cứu mẹ mình (đang ngồi Địa Ngục) ? _ Không cần biết !

_ Ta đã Toàn Giác chưa ? _ Không cần biết !

_ Vì sao đức Phật có 10 hiệu mà ta thì không có ? _ Không cần biết !

_ Vì sao đức Phật có Tam thân mà ta thì chỉ có một Tâm, Tam Thân là gì ? _ Không cần biết !

_ Vì sao đức Phật có 4 Trí mà ta thì không có ? Bốn Trí là gì ? _ Không cần biết !

_ Vì sao ta còn bất lực, bị hạn chế khi muốn giúp một ai đó ? _ Không cần biết !

_ Vì sao đức Phật hay quở những vị A La Hán nhập Niết Bàn là "chồi khô mộng lép" _ Không cần biết !

_ Bồ tát là sao ? Là giúp người được bao nhiêu thì giúp, giúp không được thì thôi chăng ? _ Không cần biết !

_ Lục đạo (Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc sinh, Tu La, Nhân, Thiên) bản chất là gì ? Thật có hay không thật có ? _ Không cần biết !

_ TÂM thì mình biết rồi, còn PHÁP (vạn pháp) là sao ? Mình đã biết hết, đã thông suốt chưa ? _ Không cần biết !

------------

Bậc A La Hán buông xả tất thảy, không cần biết gì nữa hết. Các Ngài an ổn trong sự đã tự giải thoát được cho mình, không cần biết đến thế giới ngoại cảnh chúng sinh gì cả. Giả sử trái đất này có nổ tung vào ngày mai, cũng không có chuyện gì đáng nói đối với các Ngài. Giả sử toàn thể nhân loại u mê chém giết nhau, đi Địa Ngục cả đám cũng thây kệ, không có gì có thể xúc động đến tâm tư các Ngài.

Hì ...hi...! Bậc Giác Ngộ, Giải Thoát là như vậy chăng ?

Thưa các bạn, xét thấy chủ đề triển khai như thế đã tạm đủ, xin phép các bạn, Vô Học khoá chủ đề.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên