Chào bạn
@DrThoai107
Tôi muốn tìm người trao đổi về kinh pali trong phái nam truyền.
Bạn quan tâm "Hệ thống hóa về các phương pháp tu tập"? Cách bạn dùng chữ "hệ thống hóa" đi vào bản chất vấn đề mà nhiều người gặp phải khi đọc kinh pali vì các kinh không được sắp xếp theo hệ thống logic cho lắm:
- các kinh Trường Bộ và Trung Bộ xếp theo độ dài,
- các kinh Tăng chi bộ xếp theo con số được nhắc trong mỗi kinh,
- các kinh Tương ưng bộ sắp xếp có phần hệ thống, theo chủ đề, thành 5 tập:
- tập II gồm các tương ưng (nhóm kinh) về duyên khởi
- tập III gồm các tương ưng về uẩn
- tập IV gồm các tương ưng về sáu xứ
- tập V gồm các tương ưng về con đường tu tập
Thứ tự của 4 tập này hợp lí ở chỗ: đầu tiên là tập II, đặc biệt là tương ưng I - tổng quát về duyên khởi - tập khởi và đoạn diệt của khổ. Sau đó đến tương ưng I của tập III và IV đi sâu vào những chi tiết về tập khởi và đoạn diệt khổ thể hiện qua 5 uẩn và 6 xứ. Tập V đi vào các cách tu tập để diệt khổ.
Tuy nhiên trong mỗi nhóm tương ưng thì các kinh không hẳn được sắp xếp hợp lí. SN II.sI(a).I:X - MC:
"
3) Rồi này các Tỷ-kheo, Ta lại suy nghĩ như sau: "Cái gì có mặt, già, chết có mặt? [___] [đến hết]"
Kinh này là ẩn sĩ Gotama khám phá ra nguồn gốc của khổ, lẽ ra cần được xếp là kinh đầu tiên trong phần về 4 thánh đế thì lại xếp vào kinh X, phẩm I, tương ưng I, tập II, tương ưng bộ.
Đây là điểm không hợp lí về thứ tự các kinh.
Sau khi xong phần về đời thường mới tới phần về nhân quả rồi mới tới phần về giải thoát. Thứ tự mà ẩn sĩ Gotama giảng là dần dần như sau:
"
9. Rồi Thế Tôn thuận thứ thuyết pháp cho tướng quân Sìha, tức là thuyết về bố thí, thuyết về giới, thuyết về các cõi Trời, trình bày sự nguy hiểm, sự hạ liệt, sự nhiễm ô của các dục, những lợi ích của xuất ly. Khi Thế Tôn biết tướng quân Sìha, tâm đã sẵn sàng, tâm đã nhu thuận, tâm không triền cái, tâm được phần khởi, tâm được hoan hỷ, Ngài mới thuyết những pháp được chư Phật tán dương đề cao: "Khổ, Tập, Diệt, Ðạo"." (AN VIII.II:II - MC)
đối với người mới tìm hiểu thì khó mà hiểu ngay 4 thánh đế nếu chưa hiểu sơ bộ nhân quả. Người không hiểu đời sau thì không hiểu được sự hình thành vòng luân hồi chết - tái sinh. Và đầu tiên, đối với người đời khi còn lo những vấn đề về: bản thân, sức khỏe, công việc, tài sản, gia đình, bạn bè, thầy giáo, cộng đồng, đất nước, thế giới, khi còn muốn hưởng thụ những mặt này thì việc tìm hiểu về giải thoát bị giới hạn.
Một số kinh pali có nói đến cách giải quyết vấn đề về những mặt này trong đời thường, từ đó người đời tìm được gợi ý để bớt khổ, tìm được sự hưởng thụ lành mạnh. Ví dụ một điều cần thiết cho người đời là tin vào đâu.
“
Sau khi ngồi xuống một bên, các người Kàlàmà ở Kesaputta bạch Thế Tôn:
- Có một số Sa-môn, Bà-la-môn, bạch Thế Tôn, đi đến Kesaputta. Họ làm sáng tỏ, làm chói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quan điểm người khác, khinh miệt,chê bai, xuyên tạc. Bạch Thế Tôn, lại có một số Sa-môn, Bà-la-môn khác cũng đi đến Kesaputta, họ làm sáng tỏ, làm chói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quan điểm người khác, khinh miệt, chê bai, xuyên tạc. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng con có những nghi ngờ phân vân: "Trong những Tôn giả Sa-môn này, ai nói sự thật, ai nói láo?"
3. - Ðương nhiên, này các Kàlàmà, các Ông có những nghi ngờ! Ðương nhiên, này các Kàlàmà, các Ông có những phân vân! Trong những trường hợp đáng nghi ngờ, các Ông đương nhiên khởi lên phân vân.
Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ có tin vì theo truyền thống; chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng; chớ có tin vì lý luận suy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện; chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.”
(AN III.VII: (65) – MC)
Bạn nghĩ sao về đoạn này? Rất mong được trao đổi với bạn về kinh pali. Tôi có nhắn tin riêng cho bạn.
Trân trọng,