Minh Tâm Kiến Tánh- Phần I

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Minh Tâm Kiến Tánh

Kính Thầy vienquang6,

Tâm nếu là vọng thì tất nhiên vô sanh, tại sao ? Bởi chẳng thật nên sự sinh chẳng thật sinh, diệt chẳng thật diệt.

Nói tâm vọng do nhân duyên hòa hợp sinh, như nhân chủng tử nơi tạng thức (thứ 8) duyên sở giác tướng cảnh của thức thứ 6, tức là nghĩa ẩn - hiển. Hòa thì hiển, ly thì ẩn. Nay nương chỗ thấy biệt nghiệp của chúng sanh mà cho là có sinh, có diệt. Kỳ thực, thức thành trí, tổng lượng chủng tử chính là tạng Tâm, như vô lượng sợi vải hòa hợp thành vải, nói tấm vải do vải sợi hợp thành thì cũng đồng nghĩa là tổng lượng vải sợi chính là vải vậy.

Nếu tạng thức diệt thì thân, tâm, thế giới chẳng có chỗ an trụ; Thường tịch quang Tịnh Độ của thập phương chư Phật lấy đâu để hiện thành ? Tam muội ý sinh thân của vô lượng Bồ Tát làm sao phát dụng được ?


35294730370_6289b44240_o.jpg


Chúc mừng, người Ngộ lý Vô Sanh.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
35294730370_6289b44240_o.jpg


Chúc mừng, người Ngộ lý Vô Sanh.

Thật không giám !

Sanh già bệnh chết đã tới rồi,
Duyên này dừng lại tại đây thôi.
Đường xa ngàn dặm cần cố gắng,
Thoắt ẩn hiện xanh khắp đất trời !

Chư đạo hữu tinh tấn,
Chư Phật thường hộ niệm !​
Xưng một câu Mô Phật, đều đã thành Phật Đạo !
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Xin cảm ơn Quí Đạo Hữu đã chia sẻ sự thấy về Tâm và Tánh của mình.

Vâng. Tâm - Tánh ví như viên ngọc kim cương, mỗi người theo gốc độ của mình sẽ thấy các mặt khác nhau và đều đúng.

34829415114_21f1bd380e_o.jpg


Xin cúng dường quý ĐH những tòa sen báu.

Giờ VQ xin tổng hợp một phần về Tâm- Tánh.

* Các loại Tâm và Tánh.

+ Tâm là gì ?

- Là "Đặc sản" để phân biệt giữa loài Hữu Tình chúng sanh và Vô tình chúng sanh.- Vì Hữu tình thì có Tâm, Vô tình thì không.

+ Hình tướng Tâm ra sao ?

- Tâm không có hình tướng, nhưng trùm khắp vũ trụ, Sự Thấy biết của chúng sanh đến đâu, thì Tâm khắp đến đó vì Tâm biểu hiện ra Kiến, văn, giác, tri, suy nghĩ, phân biệt v.v...

+ Có bao nhiêu loại Tâm ?

- Tâm vốn là "Vô Tâm". Nhưng uẩn chứa 2 trạng thái TỊCH và CHIẾU. Phần Chiếu hóa tác thành Kiến, văn, giác, tri, suy nghĩ, phân biệt v.v...kinh gọi là "Vọng Tâm". Phần "Tịch" đối đãi với Vọng gọi là Chơn Tâm.

Như vậy Tâm tuy nhiều loại, nhưng phân làm 3 loại chính, là:

1/. Vọng Tâm.

2/. Chơn Tâm.

3/. Vô Tâm

+ Tánh là gì ?

- Là cái "tính" phụ thuộc đính kèm mà mỗi cá thể hữu tình hoặc vô tình mang theo để tự hiển hiện trong Pháp giới.

+ Có bao nhiêu loại Tánh ?

- Có nhiều loại, nhưng tạm chia làm 4 loại:

1/. Tánh riêng.

2/. Tánh chung.

3/. Tánh giả.

3/. Tánh Thật.

Thưa Thầy, con chưa đồng tình ở chỗ "loài vô tình không có tâm".
Loài vô tình chưa có vọng tâm thôi, chứ bảo rằng không có tâm. Vì sao?
Thưa Thầy, như Thầy nói tâm vốn vô hình vô tướng. Vậy làm sao biết vô tình không có tâm vốn vô tướng. Tâm vốn vô tướng nhưng Thầy lại dựa vào phân biệt hữu tình và vô tình mà bảo rằng hữu tình có tâm, vô tình thì không, đó là chấp tâm rồi.

Tâm chân thật chẳng trụ trong hữu tình, chẳng trụ vô tình, không thể nói nó ở đây hay ở kia.

Hữu tình, vô tình đều do nhân duyên sanh, chẳng có gì kỳ đặc trong đó.

Tóm lại, tâm chẳng trong sắc mà cũng chẳng lìa sắc.
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
thời nay ngộ đạo thấu tận vô tình hơn xưa?
* vô tình là Phật ?

Thưa Thầy, con chưa đồng tình ở chỗ "loài vô tình không có tâm".
Loài vô tình chưa có vọng tâm thôi, chứ bảo rằng không có tâm. Vì sao?
Thưa Thầy, như Thầy nói tâm vốn vô hình vô tướng. Vậy làm sao biết vô tình không có tâm vốn vô tướng. Tâm vốn vô tướng nhưng Thầy lại dựa vào phân biệt hữu tình và vô tình mà bảo rằng hữu tình có tâm, vô tình thì không, đó là chấp tâm rồi.

Tâm chân thật chẳng trụ trong hữu tình, chẳng trụ vô tình, không thể nói nó ở đây hay ở kia.

Hữu tình, vô tình đều do nhân duyên sanh, chẳng có gì kỳ đặc trong đó.

Tóm lại, tâm chẳng trong sắc mà cũng chẳng lìa sắc.

người ngộ đạo: Thiền sư Tuệ Hải.
Trích dẫn.
" Pháp sư giảng kinh Hoa Nghiêm hỏi :
- Thiền sư tin vô tình là Phật chăng ?
Sư đáp :
Chẳng tin. Nếu vô tình là Phật thì người sống chẳng bằng người chết, lừa
chết chó chết lẽ ra hơn người sống. Kinh nói : “Phật thân tức là Pháp thân, từ giới
định tuệ mà sanh, từ tam minh lục thông mà sanh, từ tất cả pháp lành mà sanh”.
Nếu nói vô tình là Phật, Đại đức hiện giờ chợt chết liền thành Phật rồi. "
Nhưng tôi cứ tin hòn đá của ông nhất nhị sẽ thành Phật ha ha ha ha ha.....
 
Last edited by a moderator:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
người ngộ đạo: Thiền sư Tuệ Hải.
Trích dẫn.
" Pháp sư giảng kinh Hoa Nghiêm hỏi :
- Thiền sư tin vô tình là Phật chăng ?
Sư đáp :
Chẳng tin. Nếu vô tình là Phật thì người sống chẳng bằng người chết, lừa
chết chó chết lẽ ra hơn người sống. Kinh nói : “Phật thân tức là Pháp thân, từ giới
định tuệ mà sanh, từ tam minh lục thông mà sanh, từ tất cả pháp lành mà sanh”.
Nếu nói vô tình là Phật, Đại đức hiện giờ chợt chết liền thành Phật rồi. "
Nhưng tôi cứ tin hòn đá của ông nhất nhị sẽ thành Phật ha ha ha ha ha.....

Luận điểm này chỉ bác bỏ vô tình không phải Phật chứ không bác bỏ vô tình có tiềm ẩn thành Phật.

Thử nghĩ xem cái tâm chân thật của ông là của riêng loài nào? Nhắc bạn là hễ định hình tâm ấy thì liền là hư vọng.

Chờ hồi âm của Thầy VQ.

VNBN nhất định sẽ thảo luận đến cùng cho ra lẽ. Hjjjjj.

Xin hỏi các bạn: tâm chân thật mà bạn ngầm nhận đó là của riêng loài nào? Sao lại nói là của riêng loài hữu tình?

Nếu nói là của riêng loài hữu tình thì lẽ ra khi 5 uẩn tan rã, tình thức tan biến thì cái tâm đó cũng chết luôn, chớ làm gì có tái sinh.
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8


....Nếu nói là của riêng loài hữu tình thì lẽ ra khi 5 uẩn tan rã, tình thức tan biến thì cái tâm đó cũng chết luôn, chớ làm gì có tái sinh.

A ! Vấn đề Sanh hay Vô Sanh ? Phải hỏi Thầy Ba Tuần sẽ rõ thôi. Thầy ấy là người "ngộ" pháp Vô Sanh mà ...

:eek:nion53:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
A ! Vấn đề Sanh hay Vô Sanh ? Phải hỏi Thầy Ba Tuần sẽ rõ thôi. Thầy ấy là người "ngộ" pháp Vô Sanh mà ...

:eek:nion53:

Bạn chưa hiểu vấn đề, vnbn đang phản bác luận điểm cho rằng tâm là của riêng loài hữu tình.

Tâm vốn chẳng phải sanh hay vô sanh nha bạn, chẳng thể lường được đâu bạn.
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
hi hi hi!
Dạ! Tôi dốt này vẩn đang theo dõi ạ!
Mà nói thật nha, nghe ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ nói thì hay hay... cũng có lý lắm, nhưng mà hổng hiểu nổi, vắt cạn cả óc, suy nghĩ nát cả tai, nhíu nhó cả mày...mà vẩn mơ mơ hồ hồ...Tôi chỉ có một cái tâm thôi, mà cả ngày từ sáng tới tối còn quên tới quên lui...thì ôi thôi...cái tâm của loài vô tình đất đá gì đó... kệ nó có TÂM hay không TÂM cũng mừng cho cái CỤC ĐẤT ĐÁ mà! Mà có giống với TÂM ta hay không cũng không sao, giống càng vui mà! hi hi hi.

Dạ! Này ông chủ nhà VIÊN QUANG 6 , Ông đã vô cửa KHÔNG rồi mà, chả lẽ ông bạn lại muốn đổi cái cửa KHÔNG kia của ông bằng cái cửa CÓ của ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ hay sao! Hay là ông bạn cũ VIÊN QUANG của tôi muốn lượm bỏ túi vài ba CỤC ĐÁ QUÝ của ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ làm vật trang trí cái cửa KHÔNG của ông sao?

Chắc ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ kia không chịu đổi đâu ông bạn cũ của tôi ơi! Ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ rất là tiếc của, tiếc nhà... Tôi đã hỏi mua cái CỤC ĐÁ QUÝ của ông ta mà ông ta đâu có chịu bán cho Tôi đâu!

Dạ! chắc Tôi phải đi nơi khác mà tìm mua cái gì đó thôi.
Dạ! xin đi ạ!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
hi hi hi!
Dạ! Tôi dốt này vẩn đang theo dõi ạ!
Mà nói thật nha, nghe ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ nói thì hay hay... cũng có lý lắm, nhưng mà hổng hiểu nổi, vắt cạn cả óc, suy nghĩ nát cả tai, nhíu nhó cả mày...mà vẩn mơ mơ hồ hồ...Tôi chỉ có một cái tâm thôi, mà cả ngày từ sáng tới tối còn quên tới quên lui...thì ôi thôi...cái tâm của loài vô tình đất đá gì đó... kệ nó có TÂM hay không TÂM cũng mừng cho cái CỤC ĐẤT ĐÁ mà! Mà có giống với TÂM ta hay không cũng không sao, giống càng vui mà! hi hi hi.

Dạ! Này ông chủ nhà VIÊN QUANG 6 , Ông đã vô cửa KHÔNG rồi mà, chả lẽ ông bạn lại muốn đổi cái cửa KHÔNG kia của ông bằng cái cửa CÓ của ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ hay sao! Hay là ông bạn cũ VIÊN QUANG của tôi muốn lượm bỏ túi vài ba CỤC ĐÁ QUÝ của ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ làm vật trang trí cái cửa KHÔNG của ông sao?

Chắc ông bạn VÔ NHẤT BẤT NHỊ kia không chịu đổi đâu ông bạn cũ của tôi ơi! Ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ rất là tiếc của, tiếc nhà... Tôi đã hỏi mua cái CỤC ĐÁ QUÝ của ông ta mà ông ta đâu có chịu bán cho Tôi đâu!

Dạ! chắc Tôi phải đi nơi khác mà tìm mua cái gì đó thôi.
Dạ! xin đi ạ!

Chữ màu đỏ thấy chói mắt quá!

Cục đá đó, thích thì cứ lấy, còn lấy được hay không là do bạn, chứ nó không phải của vnbn đâu mà phải bán.

Tâm thì mỗi có một nhưng nó nhiều trạng thái, giống như nước vậy, vốn chẳng hình hài gì, nhưng với cái bình hình trụ thì hiện ra hình trụ, hình quả cầu thì hiện ra hình quả cầu, còn không bình đựng thì tràn ra mười phương cùng khắp.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Rổi rắm của vọng tâm.

Kính các Bạn. Đối với "Cái Tâm" này thật là rối rắm, như cuộn tơ vò ! Bởi vậy, người xưa mới dùng từ "Minh Tâm" để nói. Minh Tâm nghĩa là làm cho sáng tỏ nó, để không còn bị mù mờ làm mất định hướng tu trì của chúng ta.

VQ rất mong muốn chúng ta cùng tìm hiểu, cùng thống nhất ý kiến và cùng sáng tỏ vấn đề này. Các Bạn đồng ý không ? Nếu đồng ý chúng ta sẽ thảo luận cho ra ngô ra khoai.

VQ sẽ chia TÂM làm 3 lĩnh vực để khảo sát và thảo luận. Đó là:

1. Vọng Tâm.

2. Chơn Tâm.

3. Vô Tâm.

Chúng ta không để 3 loại này lẫn lộn với nhau nhầm tránh hiểu lầm.

Đầu tiên, chúng ta thảo luận về

1/. Vọng Tâm.

Những gì thuộc về (2) và (3) VQ sẽ tách riêng ra làm chủ đề khác. Sau khi thảo luận xong sẽ hợp nhất chúng lại.

Các Bạn Đồng ý chứ ?


Xin mời.

* Khái Niệm TÂM và VẬT.

Các Bạn có đồng ý với VQ là:

+ Vật: tức là phần vật chất, những cái có thể sờ mó, cân đong đo đếm, thấy bằng mắt. nói chung là những cái rất cụ thể sờ sờ trước mắt ?

+ Tâm: Là phần phi vật chất, những cái trừu tượng, khó biết, chúng không thể sờ mó, cân đong đo đếm, thấy bằng mắt. nói chung là những cái thuộc về Tinh thần ?
 
Last edited:
H

hoiquangphanchieu

Guest
hi hi hi!...
TRÍ dốt này tuy dốt nhưng cũng gật đầu đại thôi...đồng ý với ông 6 VIÊN QUANG!
( chắc các bạn khác không phản đối gì chứ!)
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Luận điểm này chỉ bác bỏ vô tình không phải Phật chứ không bác bỏ vô tình có tiềm ẩn thành Phật.

Thử nghĩ xem cái tâm chân thật của ông là của riêng loài nào? Nhắc bạn là hễ định hình tâm ấy thì liền là hư vọng.

Chờ hồi âm của Thầy VQ.

VNBN nhất định sẽ thảo luận đến cùng cho ra lẽ. Hjjjjj.

Xin hỏi các bạn: tâm chân thật mà bạn ngầm nhận đó là của riêng loài nào? Sao lại nói là của riêng loài hữu tình?

Nếu nói là của riêng loài hữu tình thì lẽ ra khi 5 uẩn tan rã, tình thức tan biến thì cái tâm đó cũng chết luôn, chớ làm gì có tái sinh.

hihih ...

ngộ không hiểu ý bạn VNBN.

trong kinh có nói,Tâm trong một sat na nào đó vì vô minh mà sinh ra vọng tâm ...từ đó Tâm như nhà họa sĩ vẽ ra các cảnh trần để mà chìm đắm trong luân hồi,chấp thân tứ đại làm cái TA của mình ... Vậy trước khi khởi vô minh thì TÂM ở đâu ? ra sao ? như thế nào ? ...

Hihihih ... chả nhẽ trước khi khởi vô minh thì TÂM là Chân Tâm ? Tức là cái TÂM với bản tánh thanh tịnh thường hằng ? Ở đây hơi có sự mâu thuẫn,bởi nếu nói thường hằng thì chả thể nào khởi vô minh được ...

Hihih ... cho nên bàn về chữ TÂM thật mệt ,nhức đầu ... tốt nhất là LET IT BE:icon_jumpgrin:
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
ngộ không hiểu ý bạn VNBN.

trong kinh có nói,Tâm trong một sat na nào đó vì vô minh mà sinh ra vọng tâm ...từ đó Tâm như nhà họa sĩ vẽ ra các cảnh trần để mà chìm đắm trong luân hồi,chấp thân tứ đại làm cái TA của mình ... Vậy trước khi khởi vô minh thì TÂM ở đâu ? ra sao ? như thế nào ? ...

Hihihih ... chả nhẽ trước khi khởi vô minh thì TÂM là Chân Tâm ? Tức là cái TÂM với bản tánh thanh tịnh thường hằng ? Ở đây hơi có sự mâu thuẫn,bởi nếu nói thường hằng thì chả thể nào khởi vô minh được ...

Hihih ... cho nên bàn về chữ TÂM thật mệt ,nhức đầu ... tốt nhất là LET IT BE:icon_jumpgrin:

...
4h35 mờ mờ sáng...
Dạ! Thức chưa bạn Ngộ Không? hi hi hi !

Này, bạn sao nhỉ!? không được khỏe trong người hay sao mà nói nghe ảm đạm thê lương quá... hết có muốn tu hành gì nữa à nha...:
" Hihih ... cho nên bàn về chữ TÂM thật mệt ,nhức đầu ... tốt nhất là LET IT BE:icon_jumpgrin:<!-- BEGIN TEMPLATE: level_postbit_info --> <!-- Level & Class System v3.0 - Show EXP & SP gained --> "

Chắc giờ này tôi đoán ông bạn của tôi còn ngũ bên cây gậy của ông rồi! Nè coi chừng bị yêu quái lấy mất gậy đó nha!

Có biết vì sao tôi nói ông bạn còn ngũ không? Vì đêm hôm qua ông đã bị bị nhức đầu rồi mà...hi hi hi!

Này, tôi có thuốc giảm đau đầu nè, uống nha tôi tặng cho 1 liều: hi hi hi ! cười lên đi!

Ông đúng là TÔN HÀNH GIẢ thật rồi, bắt LÃO TÔN ông cầm gậy đánh đấm mấy con yêu quái thì giỏi lắm, còn bắt vào lớp dạy đạo dạy thiền, dạy tâm dạy tánh mà LÃO TÔN cứ nhảy múa nhảy múa...đau cả đầu mệt cả tai rồi!...

Ờ mà không phải vậy đâu ông ơi! Tại ông bạn của tôi bị cái CỤC ĐÁ QUÝ của ông VÔ NHẤT BẤT NHỊ ném trúng nên mới đau đầu rồi, ai biểu ông có vỏ nghệ là HÀNH GIẢ TÔN mà sao không chịu né CỤC ĐÁ đó đi...

Nhưng, ông bạn tôi đừng có lo, đã có thuốc giảm đau đầu rồi nên ông cũng rán rán mò vào đây, rán vô đây nghe ông chủ nhà 6 VIÊN QUANG nói hết về 3 loại TÂM kia chứ! Ông TÔN GIẢ HÀNH vào đây coi! còn ở đó mà nghe nhạc LET IT BE!...Nhạc nước ngoài ông ơi, tôi nghe không có hay gì hết!
TRÍ dốt tôi này chỉ thích cái dòng nhạc sến, nhạc xưa, nhạc tiền chiến thôi ông ơi...ngày xưa tôi mê lắm! Giờ bớt bớt mê nó rồi! hi hi hi!

Ờ mà này, tôi dốt mà còn khoái khoái nghe bài thuyết giảng của ông bạn VIÊN QUANG 6, ông hãy về ĐỘNG THỦY LIÊM của ông rủ hết bà con, chòm xóm họ hàng nhà ông vào đây dạo chơi nha! đông vui lắm ông! hi hi hi!

Ông đừng có lo, ở đây cây trái hoa quả đủ loại nào LÊ nè! (Lele!)
Còn có đủ loại hoa, sen hồng sen trắng, hoa huệ hoa lan, lại còn có loài vô cùng quý hiếm hoa ƯU ĐÀM mấy ngàn năm mới trổ hoa một lần nè! ( Hoatihon!, Sen Hồng!, gioidinhhue!, Uudamhoahoi!),

Nào có chiếu, có giường cho ông nằm ngủ nè! (Chiếu Thanh!, Nguyên Chiếu!),

Ờ mà nếu là ngày nhật thực toàn phần chắc NGỘ KHÔNG này vừa tỉnh giấc đâu biết là đêm hay ngày thì tìm (Sanghata1!) hỏi là đêm? hay ngày? sẽ biết thôi!

Ông bạn có thích mùa thu ngắm lá rụng không? đẹp lắm đó... đã làm biết bao thi sĩ anh tài ra đời cũng trong mùa thu dạo ấy... ( Muathualarung!, Thu Tử !)

Còn ông bạn nếu muốn tò mò nơi chốn ăn chơi hay có nhã hứng ngắm ngía nàng KIỀU thì làm quen với gã ăn chơi sành điệu là chàng TỪ HẢI thì rõ dung mạo cô KIỀU luôn thể ! (Tapchoi82!, Trừng Hải!)

Nếu ông thích ngắm nhìn VIÊN NGỌC QUÝ lấp lóe hào quang thì nhìn xem bên đây: ( VIENQUANG 6!)

Và ông bạn ạ! Ông muốn giải thoát tri kiến, hoàn trả lại khối kiến thức Phật pháp, Đời pháp lượm lặt được bấy lâu nay thì hãy tìm đến người có thể giúp ông đó là ( Hoangtri !, Nguyenviettri ! - Dạ! ủa quên! đây là TRÍ dốt tôi mà! hi hi hi!...)

Hoặc giả là ông bạn muốn học phép thuật hô biến một cái có thể băng ngang cái TÂM, "hồi quang phản chiếu!" thì cứ thưa hỏi với (Băng TÂM! NhuanTam! TamDuc!),
Hoặc nếu ông bạn của TRÍ tôi muốn chiêm nghiệm tam pháp ấn của chư PHẬT nói về Tâm vô thường, pháp vô ngã, niết bàn là tịch tịnh vi vô...Các sự vật ở đời luôn tàn phai héo úa theo thời gian, như mây khói như phù du...thì có sư huynh ( Tanphuqm !) sẽ đàm đạo cùng bạn.

Còn nếu ông Ngộ Không muốn học hết Tàng kinh các! tam tạng giáo điển của ĐỨC THÍCH CA thì hãy cầu cạnh Ngài này nha (Nguyenvanhoc2006 !), Ngài này tôi cũng không biết mặt ông ta nữa, nghe nói ông ta đã ẩn cư tu luyện đâu đó lâu lắm rồi! hi hi hi!...Ông Nghộ Không chịu khó bôn ba tìm nha!

Ngài LỤC TÔ HUỆ NĂNG thuyết PHÁP BỬU ĐÀN KINH ông bạn đã đọc rồi chứ!? Chỉ trong nháy mắt, như một tia chớp Ngài LỤC TỔ có thể dời cảnh TÂY PHƯƠNG vào trong lòng bàn tay cho mọi người thấy...hãy tìm ngài ( Tiachop911!) ông ấy sẽ thuật lại rõ đầu đuôi câu chuyện hơn về việc này.

Và nếu như bạn muốn hiểu như thế nào là MIÊN MẬT! thực hành pháp tu sáng chiều tối, đi đứng nằm ngồi...để cho thấy tánh, thấy tâm liền lạc, ví như ta lấy cây KIM mà luồng mảnh vãi rách cho khít khao không còn chỗ hở, kẻ hở...các mảnh vải Liên tục liền lạc nhau! thì xin bạn hãy ghé thăm cô bạn ( Kim Liên!) cô ấy rất là khéo tay thêu thùa kim chỉ!

Đạo PHẬT GIÁO là ĐẠO giác ngộ _giải thoát khổ đau và bình đẳng! Tại sao gọi là bình đẳng!? Bởi vì mọi chúng sanh đều có Phật Tánh như nhau! đều có khả năng tu hành thành PHẬT ĐẠO như nhau! không phân biệt trẻ già, nam nữ, đảng phái, trí ngu, nghèo giàu...không phân biệt người ở đâu, ngành nghề gì, đất nước nào, tôn giáo nào, nếu có Tâm mưu cầu giải thoát và học hỏi chánh pháp PHẬT GIÁO thì đều có xác suất như nhau để giải thoát khổ đau...nghĩa là nếu bạn lỡ như đã là tín đồ Đạo THIÊN CHÚA GIÁO, CAO ĐÀI GIÁO, ẤN ĐỘ GIÁO, HỒI GIÁO...mà nếu bạn chịu quày đầu...thì cũng như người tín đồ PHẬT GIÁO chính thống! nên gọi là bình đẳng! ( Bình Đẳng Giác!)

Hay là ông muốn gặp mặt cái gã người đời gọi "người điên" thì gã đó đây (Nguoidienhocphat1!),

Mà chắc ông sợ cái gã "người điên" kia quá, thôi thì ông bạn hãy tìm đến một nhân vật không phải là người phàm tình đâu à nha... (Rich pham!)

Dạ! nếu ông bạn muốn thử lại sức mạnh kinh khủng của gió lốc từ QUẠT BA TIÊU thì cứ ghé sang (HẮC PHONG!) mà thỉnh giáo!

Nếu ông thích nhào lộn đánh đấm cũng có ÂU DƯƠNG PHONG thần thông cái thế so tài cùng ông (Auduongphong!) ngày đêm không mệt mỏi! hi hi hi...

Hay biệt danh ( Vo-Nhat-Bat-Nhi!) đệ nhất thiên hạ kỳ phùng địch thủ tiếp chiêu cùng ông! Từ thiền tông, tịnh độ, mật chú... cho tới đất đá... Ông bạn NGỘ KHÔNG ơi! Sao? Thấy thích chưa!? Tôi kể chuyện ông nghe là mê chết luôn! hi hi hi

Hết nhức đầu chưa nào!?

Còn không thích làm gì cho thêm nhức đầu chỉ thích đằng vân lên chín tầng mây mây dạo chơi rồi ngắm nhìn xuống đất... cũng không thiếu cô (BẠCH VÂN NHI !, Phivan !) có dạy phép bay lượng cùng ông! hi hi hi!

Hay là ông muốn ai đó kể ông nghe về núi LINH THỨU nơi mà ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI đã từng thuyết pháp tại đó... thì cứ gặp ngay (Linhthoai! và Tranglinh!) ông sẽ được tận tường mọi việc!
Hoặc giả là ông bạn muốn biết ngày xưa loài ma Ba Từng phá ĐỨC PHẬT THÍCH CA như thế nào cứ alo gọi điện cho hai sư huynh tiền bối dày dạng kinh nghiệm là ( Ba Tuần !, và Latuan!) thì ông sẽ được toại nguyện.

Này, tôi biết họ hàng nhà khỉ rất sợ cái vòng bánh xe lửa của NA TRA thiêu đốt da thịt vậy ông hãy mau tìm đến mà học phép hóa giải cái vòng lửa đó đi có sư phụ (tt_chuyenphapluan!)

Còn hai vị mai danh ẩn tích sống đơn độc tu thiền, tu tịnh nhiều năm trong rừng thiên nước độc là ( Doccoden! và Thien Anh!) TRÍ dốt này kể với ông luôn chứ tôi có dấu dím ông gì đâu! hi hi hi!..

Ừ, mà ở đây còn có một TÔN NGỘ KHÔNG THỨ HAI rất là giống NGỘ KHÔNG ông bạn lắm! TRÍ tôi không biết đâu thật đâu giả, thật thật giả giả! là đây :(Nhukhong!) hi hi hi...
...

Dạ! TRÍ dốt suy nghĩ nói năng hơi lạ lạ, mong các bạn hoan hỉ!
Dạ! hãy mĩm cười lên đi nhá!

Dạ! TRÍ dốt này thay mặt chủ nhà mời tất cả các bạn gần xa đến đây vui chơi học hỏi PHẬT PHÁP, học hỏi TÂM, TÁNH,...Và còn có đủ hoa thơm trái ngọt tiếp đãi, cùng được chuyện trò với các nhân tài hào kiệt, đủ hết đủ hết!...

Dạ! xin kính mời ạ!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Ngũ Uẩn cái nào là Tâm ?
* 5 Uẩn đó. Sắc Uẩn là Vật (chất), 4 Uẩn kia là Tâm (đều là Vọng tâm)


Đạo Hữu Tào Tháo có câu nói hay:

.....sao sức lực thời gian không tìm hiểu chính mình có thành được Phật hay không mới quan trọng, chứ cứ lo cục đá có thành Phật hay không để làm gì?

Vâng ! Nay chúng ta tập trung soi sáng "Tâm thức" nơi chính mình trước đã. (vạn vật hãy đợi đấy !)

Đức Phật dạy: gọi là "Ta" (Ngã) là sự Tập hợp (UẨN) của 5 nhóm (ngũ Uẩn), là: Sắc Uẩn, Thọ Uẩn, Tưởng Uẩn, Hành Uẩn, Thức Uẩn.

Trong 5 Uẩn đó. Sắc Uẩn là Vật (chất), 4 Uẩn kia là Tâm (tinh thần)

Trung Quán Luận, phẩm XXIV, đoạn 18 dạy:

"Chúng nhân duyên sanh pháp
Ngã thuyết tức thị Không.
Diệc vi thị giả danh
Diệc thị Trung đạo nghĩa"


(Pháp do các nhân duyên sinh
Ta nói tức là Không
Cũng gọi là Giả danh
Cũng là nghĩa Trung đạo)


Như vậy "Uẩn Tâm" (4 Uẩn làm Tâm), là một tổ hợp, nên chúng là PHÁP DO NHÂN DUYÊN SANH.- Vì do nhân duyên sanh nên bản tánh chúng là Không, là giả (Giả tức là Vọng).

Kết luận "Uẩn Tâm" là Vọng. Thuộc về nhóm VỌNG TÂM.

(sau đây chúng ta sẽ khảo sát sự "Vọng khởi" từng Uẩn(trong "Uẩn Tâm" ).
 
Last edited:

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
D/. Tứ Khoa.

*Thọ Ấm:


Kính các Bạn. Để tiện việc quán chiếu "Tâm thức" là Vọng - VQ xin giới thiệu các Bạn Pháp "Tứ Khoa".

Tứ khoa là 4 cách đức Phật dạy, để quán chiếu Tâm Tánh. Đầu tiên là:

1/. Hợp Sắc khai Tâm: Ở đây Sắc là phần vật chất thuộc về tự ngã, Tâm là phần tinh thần thuộc về tự ngã.

Hợp Sắc khai Tâm là làm gọn lại phần Sắc, triển khai rộng về phần Tâm.- Chính là pháp quán Ngũ Uẩn ở đây.

+ Ngũ Uẩn là 5 nhóm uẩn súc, tức là chứa nhóm. từ này là đối với người tu hành, đã có sự thăng hoa. Còn đối với phàm phu thì gọi là Ngũ Ấm. Ấm là thứ ngăn che trí huệ, là màn Vô minh che chắn Chánh kiến, hay còn gọi là Si mê (một trong Tam Độc).

a). Thọ Ấm:

+ Thọ là gì ?

Thọ là cảm thọ. Khi nhận lấy một vật gì, hay chấp nhận một điều gì thì gọi là thọ.

Thọ gồm có thân thọ và tâm thọ. Có thể thân thọ mà tâm không thọ, hoặc thân và tâm đồng cảm thọ.

Cảm thọ là cơ sở không thể thiếu được trong việc hình thành tâm thức của con người.

- Khi 6 Căn (con mắt hoặc lỗ tai chẳng hạn) cọ sát, tiếp xúc 6 Trần (Cảnh vật hoặc âm thanh v.v...) thì phát sanh ra 4 loại cảm thọ:

a1/. Lạc thọ.- Là cảm thọ vui sướng.

a2/. Khổ Thọ.- Là cảm thọ chán ghét.

a3/. Vô Ký Thọ.- Là cảm thọ mê muội.

a4/. Xã thọ. (xã thọ này thuộc cảnh giới Thiền Định, từ đây vào Thánh cảnh, ở đây khộng bàn đến).

* Theo Duy Thức Học. : xúc, tác ý, thọ, tưởng, tư là 5 tâm sở biến hành (cùng khắp), nên Thọ - thuộc về Tâm Sở Hữu pháp (pháp thuộc về Tâm).

* Thọ hay cảm giác là duyên phát sinh các ái tâm, từ đó đưa đến chấp thủ và tạo nghiệp trong sinh tử luân hồi.

Rồi khi nghiệp trổ quả ,- thọ lại là yếu tố nổi bật nhất, nên chúng ta thường chỉ nói đến quả khổ hay quả lạc.

Đức Phật dạy, Thọ là Vọng, là không thật. Như bài kinh:

"Như thế Tỳ Kheo! Các thứ thọ, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo xem kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì thọ không chắc vậy."


Như vậy Thọ là Vọng Tâm. Vì "Thọ Ấm" không chắc vậy.
 
Last edited:

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Minh Tâm Kiến Tánh

b). Tưởng Ấm.
Tưởng là Vọng Tâm.


Tưởng là sự suy tưởng, là cái thấy biết sai lầm. Ví như thấy có luân hồi, có tái sanh, thì suy tưởng rằng.- Có cái linh hồn thường còn bất biến (!).

(Theo Wikipedia):Tưởng uẩn (zh. 想, sa. saṃjñā, pi. saññā), là nhóm tế bào não hoạt động khi ngủ là chủ yếu, nó hoạt động tạo nên cái biết trong mơ và sự hình dung, tưởng tượng.

Cũng có người tưởng uẩn hoạt động kết hợp với ý thức như nhà ngoại cảm, đồng bóng...Cái biết của tưởng uẩn gọi là tưởng thức khi nó giao cảm với các từ trường trong không gian mà nhiều người nhầm là linh hồn cụ, ông, bà, cô, chú, con, cháu...chứ sự thật là không có linh hồn mà chỉ có từ trường nghiệp của hành động thiện, ác.

Hòa Thượng Thích Từ Thông giảng về Tưởng Ấm:

Ngủ nhắm mắt, cảnh vật hoàn toàn không, thấy có: MỘNG.

Thức mở mắt, cảnh vật giả có, thấy thực có: TƯỞNG.

Thấy do MỘNG TƯỞNG là thấy ĐIÊN ĐẢO

Viễn ly MỘNG TƯỞNG ĐIÊN ĐẢO, tức thân Thành Phật. Rong chơi chốn chốn Niết bàn.

* Tưởng Ấm cũng là Vọng Tưởng, nó không thật có mà thấy có, ví như sóng nắng giữa trưa, giống như trên mặt đường thẳng tráng nhựa, do ánh nắng phản chiếu, ta thấy sóng nắng chập chờn như ngựa chạy v.v… Sóng nắng do ánh nắng phản chiếu mà có chứ đâu phải thật. Tưởng ấm cũng vậy, do tâm duyên theo cảnh dù cảnh đã qua… nhưng những bóng dáng tiền cảnh còn lưu lại trong tâm thức mỗi khi nghĩ đến thì nó hiện ra. Cái bóng dáng làm sao cho là thật được.-

Đức Phật dạy- Tưởng không thật.- Như bài kinh:

"Như thế Tỳ Kheo! Các thứ tưởng, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo xem kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì tưởng không chắc vậy".

Nên biết rằng.- Tưởng là Vọng Tâm.
 
Last edited:
H

hoiquangphanchieu

Guest
(Đức Phật dạy, Thọ là Vọng, là không thật. Như bài kinh:

"Như thế Tỳ Kheo! Các thứ thọ, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo xem kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì thọ không chắc vậy."


Như vậy Thọ là Vọng Tâm. Vì "Thọ Ấm" không chắc vậy.<!-- BEGIN TEMPLATE: level_postbit_info --> <!-- Level & Class System v3.0 - Show EXP & SP gained -->




Đức Phật dạy- Tưởng không thật.- Như bài kinh:

"Như thế Tỳ Kheo! Các thứ tưởng, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo xem kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì tưởng không chắc vậy".

Nên biết rằng.- Tưởng là Vọng Tâm.)

...
hi hi hi!
5h20
Hay đấy ông bạn cũ. Thọ, Tưởng đều là vọng tâm...

TRÍ dốt này hôm nay học được hai điều này... thêm rộng lý hơn! Cảm ơn ông bạn.



<!-- BEGIN TEMPLATE: level_postbit_info -->
<!-- Level & Class System v3.0 - Show EXP & SP gained -->
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Chữ màu đỏ thấy chói mắt quá!

Cục đá đó, thích thì cứ lấy, còn lấy được hay không là do bạn, chứ nó không phải của vnbn đâu mà phải bán.

Tâm thì mỗi có một nhưng nó nhiều trạng thái, giống như nước vậy, vốn chẳng hình hài gì, nhưng với cái bình hình trụ thì hiện ra hình trụ, hình quả cầu thì hiện ra hình quả cầu, còn không bình đựng thì tràn ra mười phương cùng khắp.

...
6h00
hi hi hi!
ÔNG VÔ NHẤT ƠI!
Ông đâu rồi, nói ông nghe 2 điều nè:

1. Đúng là tâm gì đó có nhiều loại, như Ông chủ nhà 6 VIÊN QUANG đã trình bày. Nhưng chỉ xài được có 1 thôi nha ông.

2. Ông nói :" Chữ màu đỏ thấy chói mắt quá! "
hi hi hi!
hỏi ông nha! ông làm sao mà biết chữ màu đỏ chói mắt? suy nghĩ coi! Nếu ngay trong cái làm chói mắt ông mà ông tìm ra được 1 cái gì đó không có chói mắt thì cái đó LÀ TÂM XÀI ĐƯỢC! LÀ KIẾN TÁNH ĐÓ ÔNG ƠI! ÔNG CƯỜI TÔI NÓI SAO?

Nếu ngay lúc mắt bị chói mà ta dùng cái LÒNG của ta cảm nhận sâu thẳm bên trong thâm tâm ta khi nhìn màn hình vi tính hãy cố rán phản hồi lại, như hồi quang phản chiếu gì đó...Tuy mắt ta nhìn màn hình vi tính thấy chữ màu đỏ là chói nhưng hãy để ý trong LÒNG, cảm nhận trong LÒNG ta coi có gì khác khác nữa không? có gì không hề bị chói mắt không? Có cái gì không chói chói ?
CÁI ĐÓ LÀ TÂM, LÀ TÁNH, là kiến TÁNH ( Hay tợ tợ kiến tánh, hay kiến cắn! cũng được!)

TRÍ dốt này nói đại nói càng rất mong các tiền bối, hậu bối đừng cười và hãy chỉ giáo cho TRÍ ạ!

CẢM ƠN, CẢM ƠN!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
...

1. Đúng là tâm gì đó có nhiều loại, như Ông chủ nhà 6 VIÊN QUANG đã trình bày. Nhưng chỉ xài được có 1 thôi nha ông.

2. Ông nói :" Chữ màu đỏ thấy chói mắt quá! "
hi hi hi!

hỏi ông nha! ông làm sao mà biết chữ màu đỏ chói mắt? suy nghĩ coi! Nếu ngay trong cái làm chói mắt ông mà ông tìm ra được 1 cái gì đó không có chói mắt thì cái đó LÀ TÂM XÀI ĐƯỢC! LÀ KIẾN TÁNH ĐÓ ÔNG ƠI! ÔNG CƯỜI TÔI NÓI SAO?

Nếu ngay lúc mắt bị chói mà ta dùng cái LÒNG của ta cảm nhận sâu thẳm bên trong thâm tâm ta khi nhìn màn hình vi tính hãy cố rán phản hồi lại, như hồi quang phản chiếu gì đó...Tuy mắt ta nhìn màn hình vi tính thấy chữ màu đỏ là chói nhưng hãy để ý trong LÒNG, cảm nhận trong LÒNG ta coi có gì khác khác nữa không? có gì không hề bị chói mắt không? Có cái gì không chói chói ?

CÁI ĐÓ LÀ TÂM, LÀ TÁNH, là kiến TÁNH ( Hay tợ tợ kiến tánh, hay kiến cắn! cũng được!)


Đó là Tưởng Ấm, là vọng tưởng đó ông Bạn ơi !

Cái đó chưa phải là Tâm, thấy cái đó (mà cho là Tâm) là bị "kiến cắn" đó !
 
Last edited:
H

hoiquangphanchieu

Guest
10h30
hi hi hi!

TRÍ GỞI ÔNG BẠN 6 VIÊN QUANG!

Mới xịt thuốc vườn xong, mưa lại ập tới...Tắm vài gáo nước mát rồi chạy riết lên đây...hi hi hi

Dạ! Này, ông bạn cũ 6 VIÊN QUANG! "kiến cắn" hay "kiến tánh" gì cũng được...miễn có " kiến" là cũng quá đủ với TRÍ dốt tôi rồi! hi hi.
Ví như đứa trẻ thất học từ nhỏ, khi lớn lên bỗng ai đó cấp cho nó bằng tú tài rồi cho vào làm việc ở công ty...chắc nó vui mừng lắm!


" ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MẮT!" ai đó đã nói thế...
Còn TRÍ dốt tôi cũng xin nói na ná theo như vầy: ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MÀN HÌNH VI TÍNH!

Vì là dốt nên tôi đâu có suy nghĩ nhiều, mà biết gì để suy nghĩ đây ông bạn! Ông thử nghĩ lại coi, sao nói ĐẠI ĐẠO ở TRƯỚC MẮT! vậy sao khó thấy quá vậy? ít người thấy nó vậy?
Có phải là ta cứ tưởng nó là một cái gì phức tạp, cái gì quá xa vời, cái gì quá kỳ đặc quá quá sức ta nên ta tự phụ! tự cho mình thua kém người xưa! tự cho mình là còn lâu mới vào CỬA ĐẠO!

Sẳn lỡ nói rồi, nói luôn nha ông bạn cũ của tôi! Ông chắc rành lắm câu chuyện LỤC TỔ HUỆ NĂNG? ngày xưa ấy ông HUỆ NĂNG mù chữ và đâu có kinh sách, băng đĩa, in tẹc nét như bây giờ..., đâu có cơ may lên diễn đàn này xem nhiều phía của VIÊN KIM CƯƠNG! mà ông bạn VIÊN QUANG đã bày ra đâu!? đâu có cơ hội biết nhiều về các loại tâm tánh? rồi ông LỤC TỔ nhận y bát trốn vào rừng...có thể nói là cắt đứt mọi thông tin!...

Vậy đó...Theo ông bạn VIÊN QUANG thì Ngài LỤC TỔ đã thấy cái gì mới gọi là TÂM! thấy gì mới gọi là KIẾN TÁNH!? Rồi Ngài LỤC TỔ đã thốt ra bốn câu kệ nói lên cảm xúc kiến tánh của ông ta...Tôi quên mấy câu thơ đó rồi...Đâu chúng ta đọc lại mấy câu kệ của LỤC TỔ xem coi cái gọi là TÂM TÁNH là cái gì mà Ngài chỉ miêu tả nó gói gọn trong bốn năm câu kệ.

Rồi, chuyện Ngài HUỆ MINH đuổi theo Ngài LỤC TỔ đến tảng đá gì đó... Lúc đó Ngài HUỆ NĂNG đã chỉ ông HUỆ MINH thấy TÂM, TÁNH là gì!???
Hình như TRÍ dốt tôi nhớ không có rõ là..." Không nghĩ thiện không nghĩ ác cái gì là bản lai thanh tịnh hay bản lai diện mục của ông?..." TRÍ này quên mấy câu đó rồi...Hi hi hi!...

Hay tôi và ông bạn của tôi cùng nhớ lại chuyện ĐỨC PHẬT THÍCH CA chỉ dạy cái HẰNG THẤY VÀ HẰNG NGHE cho ông A NAN, VUA BA TƯ NẶC VÀ ĐẠI CHÚNG năm xưa coi! Cái hằng thấy là cái gì? hằng nghe là cái gì? Theo TRÍ tôi thì khi đó ĐỨC PHẬT chỉ cho mọi người kiến tánh! chỉ cho mọi người cái gọi là CỬA ĐẠI ĐẠO ĐÂY NÈ!
( Theo TRÍ dốt này thì ngày xưa hàng ngày mỗi lời nói của PHẬT cũng chỉ dạy duy nhất cái ẤY thôi, cũng chỉ dạy đại chúng về cái TÂM, CÁI TÁNH đó thôi! Tuy nhiên ngày xưa ấy trình độ kiến thức về ngôn ngữ cách đây mấy ngàn năm không thể dùng hai từ KIẾN TÁNH mà biểu đạt được!)


Dạ! đấy, ông bạn cũ của tôi thấy sao? Tôi không có nghĩ ngợi nhiều...tôi không quá coi CÁI TÂM, CÁI TÁNH là cái gì quá kỳ đặc, quá khó để thấy, nên nếu nó khó quá để thấy thì biết chừng nào mới thấy.

Hi hi hi!...
Kệ kệ... kệ tôi ông bạn VIÊN QUANG ơi! Tôi bị kiến cắn cũng đã ngứa mà! Tôi một mình bị cắn thôi! hi hi hi
Tôi đâu dám rủ người khác cùng bị kiến cắn như tôi! hi hi hi Nếu ai tò mò cứ thử mà! tôi sẽ gợi ý chứ có gì dấu dím đâu...

Dạ! cảm ơn ông bạn VIEN QUANG!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên