Minh Tâm Kiến Tánh- Phần I

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
10h30
hi hi hi!

TRÍ GỞI ÔNG BẠN 6 VIÊN QUANG!

Mới xịt thuốc vườn xong, mưa lại ập tới...Tắm vài gáo nước mát rồi chạy riết lên đây...hi hi hi

Dạ! Này, ông bạn cũ 6 VIÊN QUANG! "kiến cắn" hay "kiến tánh" gì cũng được...miễn có " kiến" là cũng quá đủ với TRÍ dốt tôi rồi! hi hi.
Ví như đứa trẻ thất học từ nhỏ, khi lớn lên bỗng ai đó cấp cho nó bằng tú tài rồi cho vào làm việc ở công ty...chắc nó vui mừng lắm!


" ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MẮT!" ai đó đã nói thế...
Còn TRÍ dốt tôi cũng xin nói na ná theo như vầy: ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MÀN HÌNH VI TÍNH!

Vì là dốt nên tôi đâu có suy nghĩ nhiều, mà biết gì để suy nghĩ đây ông bạn! Ông thử nghĩ lại coi, sao nói ĐẠI ĐẠO ở TRƯỚC MẮT! vậy sao khó thấy quá vậy? ít người thấy nó vậy?
Có phải là ta cứ tưởng nó là một cái gì phức tạp, cái gì quá xa vời, cái gì quá kỳ đặc quá quá sức ta nên ta tự phụ! tự cho mình thua kém người xưa! tự cho mình là còn lâu mới vào CỬA ĐẠO!

Sẳn lỡ nói rồi, nói luôn nha ông bạn cũ của tôi! Ông chắc rành lắm câu chuyện LỤC TỔ HUỆ NĂNG? ngày xưa ấy ông HUỆ NĂNG mù chữ và đâu có kinh sách, băng đĩa, in tẹc nét như bây giờ..., đâu có cơ may lên diễn đàn này xem nhiều phía của VIÊN KIM CƯƠNG! mà ông bạn VIÊN QUANG đã bày ra đâu!? đâu có cơ hội biết nhiều về các loại tâm tánh? rồi ông LỤC TỔ nhận y bát trốn vào rừng...có thể nói là cắt đứt mọi thông tin!...

Vậy đó...Theo ông bạn VIÊN QUANG thì Ngài LỤC TỔ đã thấy cái gì mới gọi là TÂM! thấy gì mới gọi là KIẾN TÁNH!? Rồi Ngài LỤC TỔ đã thốt ra bốn câu kệ nói lên cảm xúc kiến tánh của ông ta...Tôi quên mấy câu thơ đó rồi...Đâu chúng ta đọc lại mấy câu kệ của LỤC TỔ xem coi cái gọi là TÂM TÁNH là cái gì mà Ngài chỉ miêu tả nó gói gọn trong bốn năm câu kệ.

Rồi, chuyện Ngài HUỆ MINH đuổi theo Ngài LỤC TỔ đến tảng đá gì đó... Lúc đó Ngài HUỆ NĂNG đã chỉ ông HUỆ MINH thấy TÂM, TÁNH là gì!???
Hình như TRÍ dốt tôi nhớ không có rõ là..." Không nghĩ thiện không nghĩ ác cái gì là bản lai thanh tịnh hay bản lai diện mục của ông?..." TRÍ này quên mấy câu đó rồi...Hi hi hi!...

Dạ! đấy, ông bạn cũ của tôi thấy sao? Tôi không có nghĩ ngợi nhiều...tôi không quá coi CÁI TÂM, CÁI TÁNH là cái gì quá kỳ đặc, quá khó để thấy, nên nếu nó khó quá để thấy thì biết chừng nào mới thấy.

Hi hi hi!...
Kệ ông bạn ơi! kiến cắn cũng đã ngứa mà! hi hi hi


Hì hì...
Chào bạn nguyenviettri!
Lâu nay bận quá không giao lưu được hì hì. Nếu bạn bị kiến cắn rồi thì chắc sẽ thấy đau vậy mình hỏi bạn

Khi bạn đau thì dùng cái gì để biết đau? Khi đó trong cái Lòng của bạn có gì khác khác vậy? :icon_confused:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
...
6h00
hi hi hi!
ÔNG VÔ NHẤT ƠI!
Ông đâu rồi, nói ông nghe 2 điều nè:

1. Đúng là tâm gì đó có nhiều loại, như Ông chủ nhà 6 VIÊN QUANG đã trình bày. Nhưng chỉ xài được có 1 thôi nha ông.

2. Ông nói :" Chữ màu đỏ thấy chói mắt quá! "
hi hi hi!
hỏi ông nha! ông làm sao mà biết chữ màu đỏ chói mắt? suy nghĩ coi! Nếu ngay trong cái làm chói mắt ông mà ông tìm ra được 1 cái gì đó không có chói mắt thì cái đó LÀ TÂM XÀI ĐƯỢC! LÀ KIẾN TÁNH ĐÓ ÔNG ƠI! ÔNG CƯỜI TÔI NÓI SAO?

Nếu ngay lúc mắt bị chói mà ta dùng cái LÒNG của ta cảm nhận sâu thẳm bên trong thâm tâm ta khi nhìn màn hình vi tính hãy cố rán phản hồi lại, như hồi quang phản chiếu gì đó...Tuy mắt ta nhìn màn hình vi tính thấy chữ màu đỏ là chói nhưng hãy để ý trong LÒNG, cảm nhận trong LÒNG ta coi có gì khác khác nữa không? có gì không hề bị chói mắt không? Có cái gì không chói chói ?
CÁI ĐÓ LÀ TÂM, LÀ TÁNH, là kiến TÁNH ( Hay tợ tợ kiến tánh, hay kiến cắn! cũng được!)

TRÍ dốt này nói đại nói càng rất mong các tiền bối, hậu bối đừng cười và hãy chỉ giáo cho TRÍ ạ!

CẢM ƠN, CẢM ƠN!

Cái không chói chói đó, bạn xài được rồi sao? Bạn xài nó hay nó xài bạn vậy?
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Cái không chói chói đó, bạn xài được rồi sao? Bạn xài nó hay nó xài bạn vậy?

Hì hì...
Chào bạn nguyenviettri!
Lâu nay bận quá không giao lưu được hì hì. Nếu bạn bị kiến cắn rồi thì chắc sẽ thấy đau vậy mình hỏi bạn

Khi bạn đau thì dùng cái gì để biết đau? Khi đó trong cái Lòng của bạn có gì khác khác vậy? :icon_confused:

...
11h36
Dạ! đã đến giờ trưa rồi, TRÍ mời ba ông bạn VÔ NHẤT, TỊCH NHIÊN và ông 6 VIÊN QUANG dùng cơm trưa ạ!

- Dạ!, này ông bạn VÔ NHẤT!
Ông đừng hỏi tôi như vậy mà, tôi khó trả lời ông lắm đó...Tôi rất dốt không biết trả lời ông đâu. Ông hãy hỏi chính ông đó! Như vậy mới có ích cho ông chứ? hi hi hi! Phải hông? Vậy nha...
(Ờ mà, cứ việc xài qua xài lại đồ chung dùng chung tiện lợi đôi đàng mà!)

- Dạ!, này ông bạn TỊCH NHIÊN!
Đúng là muốn nói chuyện với ông khó hơn lên cung trăng! hi hi hi!...
Vì đã TỊCH đã TỊNH nên khó gặp mặt ông quá ha...hi hi.

Này, ông cũng lại hỏi khó quá, làm tôi bí quá...Đúng là bị kiến cắn phải đau mới đúng là bị kiến cắn! Ông không nghe tôi nói sao, cả 6 năm điên loạn với vọng tưởng phiền não dục vọng từ ít lên nhiều!
Nhưng cứ rán rán chịu cho kiến cắn thêm tí nữa thì thấy đã đã...Đến tháng 3 năm 2017 TRÍ tôi mới tin mình bị KIẾN CẮN thật! Vì khi ấy vọng tưởng phiền não và dục vọng lại chạy trốn đâu mất tiêu! chỉ thấp thoáng một hai tên...Mà tên nào cũng mĩm cười với tôi, cũng chào hỏi tôi, nó không còn lẫn trốn, không còn lừa tôi nữa! chúng nó giờ vô nhà tôi dạo chơi nhưng đã làm bạn với tôi rồi! hi hi hi!...

Tâm muốn thấy chớ tầm trên giấy, phải dùng lòng thì mới thấy tâm ông bạn TỊCH NHIÊN thân mến của tôi à!

Dạ! này ông bạn của tôi, ông không cười tôi chứ? Tôi rất cảm ơn ông đã quan tâm đến tôi. Đã quan tâm đến mấy con kiến con cò này!
Tôi ngoài việc cỏn con tô điểm ngoằn ngèo lem luốt hết mấy bức tranh đẹp CON CÒ CON KIẾN của ông 6 VIEN QUANG ra, thì tôi chả có biết làm gì nữa!

Chừng nào ông bạn rảnh, hãy chỉ dạy tôi vài điều khác để mà tôi còn giúp cho ông VIÊN QUANG làm mấy cái việc khác nữa chứ! hi hi hi Chắc ông bạn TỊCH NHIÊN vui lòng chứ!?

Thôi!, ngồi nói hoài sao...đói rồi! Mời mọi người dùng cơm trưa ạ!

Hi hi hi!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
...
11h36
Dạ! đã đến giờ trưa rồi, TRÍ mời ba ông bạn VÔ NHẤT, TỊCH NHIÊN và ông 6 VIÊN QUANG dùm cơm trưa ạ!

- Dạ!, này ông bạn VÔ NHẤT!
Ông đừng hỏi tôi như vậy mà, tôi khó trả lời ông lắm đó...Tôi rất dốt không biết trả lời ông đâu. Ông hãy hỏi chính ông đó! Như vậy mới có ích cho ông chứ? hi hi hi! Phải hông? Vậy nha...
(Ờ mà, cứ việc xài qua xài lại đồ chung dùng chung tiện lợi đôi đàng mà!)

- Dạ!, này ông bạn TỊCH NHIÊN!
Đúng là muốn nói chuyện với ông khó hơn lên cung trăng! hi hi hi!...
Vì đã TỊCH đã TỊNH nên khó gặp mặt ông quá ha...hi hi.

Này, ông cũng lại hỏi khó quá, làm tôi bí quá...Đúng là bị kiến cắn phải đau mới đúng là bị kiến cắn! Ông không nghe tôi nói sao, cả 6 năm điên loạn với vọng tưởng phiền não dục vọng từ ít lên nhiều!
Nhưng cứ rán rán chịu cho kiến cắn thêm tí nữa thì thấy đã đã...Đến tháng 3 năm 2017 TRÍ tôi mới tin mình bị KIẾN CẮN thật! Vì khi ấy vọng tưởng phiền não và dục vọng lại chạy trốn đâu mất tiêu! chỉ thấp thoáng một hai tên...Mà tên nào cũng mĩm cười với tôi, cũng chào hỏi tôi, nó không còn lẫn trốn, không còn lừa tôi nữa! chúng nó giờ vô nhà tôi dạo chơi nhưng đã làm bạn với tôi rồi! hi hi hi!...

[/COLOR][/B]

Dĩ nhiên là VNBN chưa xài được, quá đơn giản, khỏi suy nghĩ.
VNBN tu đến khi nào thành Phật thì mới hài lòng, ngoài đó ra không hài lòng được chỗ nào cả.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
...
11h36
Dạ! đã đến giờ trưa rồi, TRÍ mời ba ông bạn VÔ NHẤT, TỊCH NHIÊN và ông 6 VIÊN QUANG dùng cơm trưa ạ!

- Dạ!, này ông bạn VÔ NHẤT!
Ông đừng hỏi tôi như vậy mà, tôi khó trả lời ông lắm đó...Tôi rất dốt không biết trả lời ông đâu. Ông hãy hỏi chính ông đó! Như vậy mới có ích cho ông chứ? hi hi hi! Phải hông? Vậy nha...
(Ờ mà, cứ việc xài qua xài lại đồ chung dùng chung tiện lợi đôi đàng mà!)

- Dạ!, này ông bạn TỊCH NHIÊN!
Đúng là muốn nói chuyện với ông khó hơn lên cung trăng! hi hi hi!...
Vì đã TỊCH đã TỊNH nên khó gặp mặt ông quá ha...hi hi.

Này, ông cũng lại hỏi khó quá, làm tôi bí quá...Đúng là bị kiến cắn phải đau mới đúng là bị kiến cắn! Ông không nghe tôi nói sao, cả 6 năm điên loạn với vọng tưởng phiền não dục vọng từ ít lên nhiều!
Nhưng cứ rán rán chịu cho kiến cắn thêm tí nữa thì thấy đã đã...Đến tháng 3 năm 2017 TRÍ tôi mới tin mình bị KIẾN CẮN thật! Vì khi ấy vọng tưởng phiền não và dục vọng lại chạy trốn đâu mất tiêu! chỉ thấp thoáng một hai tên...Mà tên nào cũng mĩm cười với tôi, cũng chào hỏi tôi, nó không còn lẫn trốn, không còn lừa tôi nữa! chúng nó giờ vô nhà tôi dạo chơi nhưng đã làm bạn với tôi rồi! hi hi hi!...

Tâm muốn thấy chớ tầm trên giấy, phải dùng lòng thì mới thấy tâm ông bạn TỊCH NHIÊN thân mến của tôi à!

Dạ! này ông bạn của tôi, ông không cười tôi chứ? Tôi rất cảm ơn ông đã quan tâm đến tôi. Đã quan tâm đến mấy con kiến con cò này!
Tôi ngoài việc cỏn con tô điểm ngoằn ngèo lem luốt hết mấy bức tranh đẹp CON CÒ CON KIẾN của ông 6 VIEN QUANG ra, thì tôi chả có biết làm gì nữa!

Chừng nào ông bạn rảnh, hãy chỉ dạy tôi vài điều khác để mà tôi còn giúp cho ông VIÊN QUANG làm mấy cái việc khác nữa chứ! hi hi hi Chắc ông bạn TỊCH NHIÊN vui lòng chứ!?

Thôi!, ngồi nói hoài sao...đói rồi! Mời mọi người dùng cơm trưa ạ!

Hi hi hi!


Hì hì...

Tôi hỏi 1 bạn đáp 10 mà tôi chưa thấy liên quan gì đến câu tôi hỏi. Vậy tôi hỏi lại bạn

- khi bị đau thì dùng cái gì để biết đau?

Tôi đi giao hàng cả ngày dùng điện thoại nên không viết dài được nên bạn cũng trả lời ngắn gọn dùm tôi nha hì hì... :D
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
gởi TỊCH NHIÊN!
Thần kinh cảm giác biết đau, tê liệt thần kinh cảm giác thì không biết đau khi kiến cắn.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Ngọc chìm đáy nước.
10h30
hi hi hi!

TRÍ GỞI ÔNG BẠN 6 VIÊN QUANG!

Mới xịt thuốc vườn xong, mưa lại ập tới...Tắm vài gáo nước mát rồi chạy riết lên đây...hi hi hi

Dạ! Này, ông bạn cũ 6 VIÊN QUANG! "kiến cắn" hay "kiến tánh" gì cũng được...miễn có " kiến" là cũng quá đủ với TRÍ dốt tôi rồi! hi hi.
Ví như đứa trẻ thất học từ nhỏ, khi lớn lên bỗng ai đó cấp cho nó bằng tú tài rồi cho vào làm việc ở công ty...chắc nó vui mừng lắm!


" ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MẮT!" ai đó đã nói thế...
Còn TRÍ dốt tôi cũng xin nói na ná theo như vầy: ĐẠI ĐẠO Ở TRƯỚC MÀN HÌNH VI TÍNH!

Vì là dốt nên tôi đâu có suy nghĩ nhiều, mà biết gì để suy nghĩ đây ông bạn! Ông thử nghĩ lại coi, sao nói ĐẠI ĐẠO ở TRƯỚC MẮT! vậy sao khó thấy quá vậy? ít người thấy nó vậy?
Có phải là ta cứ tưởng nó là một cái gì phức tạp, cái gì quá xa vời, cái gì quá kỳ đặc quá quá sức ta nên ta tự phụ! tự cho mình thua kém người xưa! tự cho mình là còn lâu mới vào CỬA ĐẠO!

Sẳn lỡ nói rồi, nói luôn nha ông bạn cũ của tôi! Ông chắc rành lắm câu chuyện LỤC TỔ HUỆ NĂNG? ngày xưa ấy ông HUỆ NĂNG mù chữ và đâu có kinh sách, băng đĩa, in tẹc nét như bây giờ..., đâu có cơ may lên diễn đàn này xem nhiều phía của VIÊN KIM CƯƠNG! mà ông bạn VIÊN QUANG đã bày ra đâu!? đâu có cơ hội biết nhiều về các loại tâm tánh? rồi ông LỤC TỔ nhận y bát trốn vào rừng...có thể nói là cắt đứt mọi thông tin!...

Vậy đó...Theo ông bạn VIÊN QUANG thì Ngài LỤC TỔ đã thấy cái gì mới gọi là TÂM! thấy gì mới gọi là KIẾN TÁNH!? Rồi Ngài LỤC TỔ đã thốt ra bốn câu kệ nói lên cảm xúc kiến tánh của ông ta...Tôi quên mấy câu thơ đó rồi...Đâu chúng ta đọc lại mấy câu kệ của LỤC TỔ xem coi cái gọi là TÂM TÁNH là cái gì mà Ngài chỉ miêu tả nó gói gọn trong bốn năm câu kệ.

Rồi, chuyện Ngài HUỆ MINH đuổi theo Ngài LỤC TỔ đến tảng đá gì đó... Lúc đó Ngài HUỆ NĂNG đã chỉ ông HUỆ MINH thấy TÂM, TÁNH là gì!???
Hình như TRÍ dốt tôi nhớ không có rõ là..." Không nghĩ thiện không nghĩ ác cái gì là bản lai thanh tịnh hay bản lai diện mục của ông?..." TRÍ này quên mấy câu đó rồi...Hi hi hi!...

Hay tôi và ông bạn của tôi cùng nhớ lại chuyện ĐỨC PHẬT THÍCH CA chỉ dạy cái HẰNG THẤY VÀ HẰNG NGHE cho ông A NAN, VUA BA TƯ NẶC VÀ ĐẠI CHÚNG năm xưa coi! Cái hằng thấy là cái gì? hằng nghe là cái gì? Theo TRÍ tôi thì khi đó ĐỨC PHẬT chỉ cho mọi người kiến tánh! chỉ cho mọi người cái gọi là CỬA ĐẠI ĐẠO ĐÂY NÈ!
( Theo TRÍ dốt này thì ngày xưa hàng ngày mỗi lời nói của PHẬT cũng chỉ dạy duy nhất cái ẤY thôi, cũng chỉ dạy đại chúng về cái TÂM, CÁI TÁNH đó thôi! Tuy nhiên ngày xưa ấy trình độ kiến thức về ngôn ngữ cách đây mấy ngàn năm không thể dùng hai từ KIẾN TÁNH mà biểu đạt được!)


Dạ! đấy, ông bạn cũ của tôi thấy sao? Tôi không có nghĩ ngợi nhiều...tôi không quá coi CÁI TÂM, CÁI TÁNH là cái gì quá kỳ đặc, quá khó để thấy, nên nếu nó khó quá để thấy thì biết chừng nào mới thấy.

Hi hi hi!...
Kệ kệ... kệ tôi ông bạn VIÊN QUANG ơi! Tôi bị kiến cắn cũng đã ngứa mà! Tôi một mình bị cắn thôi! hi hi hi
Tôi đâu dám rủ người khác cùng bị kiến cắn như tôi! hi hi hi Nếu ai tò mò cứ thử mà! tôi sẽ gợi ý chứ có gì dấu dím đâu...

Dạ! cảm ơn ông bạn VIEN QUANG!

Kính bạn nguyenviettri ngài Tông Bổn nói Đại Đạo CHIẾU CHIẾU tại mục tiền. Chớ không phải Đạo ở trướt mắt. 2 ý này khác nhau ạ.

Bạn nói phiền não nó đi hết. Chỉ còn 1 .2 thằng mà nó thân thiện với bạn nữa . E là bạn đã nhận giặc làm con rồi. Nên đã mất sức đề kháng.

Còn về vấn đề Lục Tổ thấy cái gì. Mà ngài trầm trồ. VQ sẽ nói ở phần Kiến Tánh.

Bạn nói Tâm Tánh là dễ thấy. - Có câu chuyện.

Ngày xưa có mấy người bạn rủ nhau đi tìm ngọc chìm dưới đáy hồ. Mọi người ba chùm ba cháng thấy thấp thoáng xannh xanh đỏ đỏ nhảy Ùm xuống nhặc. Ai dè chỉ nhặc được sõi đá mà cho là ngọc.

Có một người tánh cẩn thận xem xét kỷ lưởng rồi từ từ giữ cho nước không xao động. Cuối cùng mới tìm được ngọc quí. Tâm Tánh cũng vậy, không cố công thì chỉ thấy cái râu rìa thôi.

Bạn nói với Bạn Tịch Nhiên là phải liệt kháng thần kinh. E là chưa đúng. Tổ Tăng Xáng nói. Hệ niệm trái chơn. Hôn trầm không tốt.

Mến..
 
Last edited:

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Thưa Thầy, con chưa đồng tình ở chỗ "loài vô tình không có tâm".
Loài vô tình chưa có vọng tâm thôi, chứ bảo rằng không có tâm. Vì sao?
Thưa Thầy, như Thầy nói tâm vốn vô hình vô tướng. Vậy làm sao biết vô tình không có tâm vốn vô tướng. Tâm vốn vô tướng nhưng Thầy lại dựa vào phân biệt hữu tình và vô tình mà bảo rằng hữu tình có tâm, vô tình thì không, đó là chấp tâm rồi.

Tâm chân thật chẳng trụ trong hữu tình, chẳng trụ vô tình, không thể nói nó ở đây hay ở kia.

Hữu tình, vô tình đều do nhân duyên sanh, chẳng có gì kỳ đặc trong đó.

Tóm lại, tâm chẳng trong sắc mà cũng chẳng lìa sắc.

kính huynh VNBN '' loài vô tình không có tâm'' vì nó không có 6 căn.ví như người tai điếc,mắt mù thì bị khuyết tâm vậy.hình như trong đạo Phật có giới luật là không nhận những người bẩm sinh 6 căn không đủ được xuất gia thì phải
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
kính huynh VNBN '' loài vô tình không có tâm'' vì nó không có 6 căn.ví như người tai điếc,mắt mù thì bị khuyết tâm vậy.hình như trong đạo Phật có giới luật là không nhận những người bẩm sinh 6 căn không đủ được xuất gia thì phải

Bạn nhìn tướng mà xét thì bảo khuyết tâm thật chẳng dính dáng gì cả
Người xưa có nói suốt thân là tai mắt. Vậy thì há kiếm thính, khiếm thị thì tâm bị thiếu hay sao?
Tôi nhớ trong kinh có ông mù và ông mắc tật nhai lại vẫn vào bậc thánh như thường nhé!
Bạn còn trẻ tuổi mà đã ham thích phật pháp quả là đáng quý! Tôi luôn theo dỏi bạn.
Trân trọng!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
gởi TỊCH NHIÊN!
Thần kinh cảm giác biết đau, tê liệt thần kinh cảm giác thì không biết đau khi kiến cắn.

Nếu thế hóa ra bạn là cái "thần kinh" à?

Hay bạn là chủ nhân được cái "thần kinh" làm đệ tử suốt ngày báo cáo báo mèo?

Tôi thấy Ba Tuần bắt mạch cho bạn rất chuẩn. Cảnh giới do tưởng tượng ra cái tâm tánh theo ý bạn hoặc do đọc sách lâu ngày thuần thục. Trong kinh lăng nghiêm có nhắc đến " lìa khỏi tiền trần. Trong giử u nhàn" .

Nếu nhận cái chết tiệt này khi ngũ uẩn tan rả thì lấy gì làm tâm cho bạn? Hoặc khi ngủ say không mơ mộng gì thì tâm ở chổ nào?
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Bạn nhìn tướng mà xét thì bảo khuyết tâm thật chẳng dính dáng gì cả
Người xưa có nói suốt thân là tai mắt. Vậy thì há kiếm thính, khiếm thị thì tâm bị thiếu hay sao?
Tôi nhớ trong kinh có ông mù và ông mắc tật nhai lại vẫn vào bậc thánh như thường nhé!
Bạn còn trẻ tuổi mà đã ham thích phật pháp quả là đáng quý! Tôi luôn theo dỏi bạn.
Trân trọng!

chào huynh TN huynh có thể cho đệ biết quyển kinh mà có ông mù vẫn vào bậc thánh được không ạ,và ông ấy là mù bẩm sinh hay là sau này mới bị mù?.Nay huynh thử dùng vải bịt mắt,lấy nút bịt tai rồi xem chuyện gì xảy ra?. cám ơn huynh đã luôn theo dõi đệ nhé hì
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
kính huynh VNBN '' loài vô tình không có tâm'' vì nó không có 6 căn.ví như người tai điếc,mắt mù thì bị khuyết tâm vậy.hình như trong đạo Phật có giới luật là không nhận những người bẩm sinh 6 căn không đủ được xuất gia thì phải

Kính chào bạn.
Tâm mà bạn thấy có ở loài này không có ở loài kia thì đó là tướng tâm (vọng tâm đó) chứ không phải tâm thật, chớ nên nhận lầm. Người học đạo phải giác liễu tâm thật sự vô tướng tuy câu sanh với các tướng, nó không trụ trong loài nào mà cũng chẳng bỏ loài nào. Vnbn dùng chữ tâm trong các phát ngôn là theo nghĩa tâm thật. Vọng tâm thì có ở loài hữu tình, loài vô tình không có, là hoàn toàn đúng, chẳng có gì để bàn.

Tâm mà bị khuyết tật thì đó là vọng tâm. Thật ra là do nghiệp báo căn bị khuyết bị hư chứ tâm chẳng hề bị khuyết tật. Như nước vốn chẳng có hình khuyết lõm nhưng do cái bình khuyết lõm thành ra nước trong bình hiện ra tướng khuyết lõm.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Bạn nhìn tướng mà xét thì bảo khuyết tâm thật chẳng dính dáng gì cả
Người xưa có nói suốt thân là tai mắt. Vậy thì há kiếm thính, khiếm thị thì tâm bị thiếu hay sao?
Tôi nhớ trong kinh có ông mù và ông mắc tật nhai lại vẫn vào bậc thánh như thường nhé!
Bạn còn trẻ tuổi mà đã ham thích phật pháp quả là đáng quý! Tôi luôn theo dỏi bạn.
Trân trọng!

chào huynh TN huynh có thể cho đệ biết quyển kinh mà có ông mù vẫn vào bậc thánh được không ạ,và ông ấy là mù bẩm sinh hay là sau này mới bị mù?.Nay huynh thử dùng vải bịt mắt,lấy nút bịt tai rồi xem chuyện gì xảy ra?. cám ơn huynh đã luôn theo dõi đệ nhé hì

Hì hì...

Thôi khỏi kinh kệ làm gì. Tóm lại là người mù, điếc bẩm sinh thì Tâm cũng chẳng khuyết thiếu gì cả.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Kính chào bạn.
Tâm mà bạn thấy có ở loài này không có ở loài kia thì đó là tướng tâm (vọng tâm đó) chứ không phải tâm thật, chớ nên nhận lầm. Người học đạo phải giác liễu tâm thật sự vô tướng tuy câu sanh với các tướng, nó không trụ trong loài nào mà cũng chẳng bỏ loài nào. Vnbn dùng chữ tâm trong các phát ngôn là theo nghĩa tâm thật. Vọng tâm thì có ở loài hữu tình, loài vô tình không có, là hoàn toàn đúng, chẳng có gì để bàn.

Tâm mà bị khuyết tật thì đó là vọng tâm. Thật ra là do nghiệp báo căn bị khuyết bị hư chứ tâm chẳng hề bị khuyết tật. Như nước vốn chẳng có hình khuyết lõm nhưng do cái bình khuyết lõm thành ra nước trong bình hiện ra tướng khuyết lõm.

Nếu Thái tử Tất Đạt ĐA không có nhãn căn không thấy 4 tướng sinh,lão,bệnh,tử nơi 4 cửa thành liệu có đạo Phật ngày nay không,theo đệ thì cái gọi là chân tâm vô tướng vốn chẳng có,nó có bởi lìa danh sắc . Tất cả chẳng có chân chớ nên cho là chân, nếu muốn được thấy chân lìa giả tâm tức chân.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nếu Thái tử Tất Đạt ĐA không có nhãn căn không thấy 4 tướng sinh,lão,bệnh,tử nơi 4 cửa thành liệu có đạo Phật ngày nay không,theo đệ thì cái gọi là chân tâm vô tướng vốn chẳng có,nó có bởi lìa danh sắc . Tất cả chẳng có chân chớ nên cho là chân, nếu muốn được thấy chân lìa giả tâm tức chân.

Vnbn hỏi bạn một câu nha: nhờ đâu mà lìa danh sắc?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
c). Hành Ấm.
* Hành Ấm là Vọng Tâm.


Những gì là Hành Ấm ?

- Hành uẩn (zh. 行, sa. saṃskāra, pi. saṅkhāra), Hành được xem là một ý định, một chủ tâm có thể dẫn tới một tạo tác. Hành bao gồm tất cả các chủ tâm trước khi một hành động được hình thành. Hành là đối tượng đã tạo nên nghiệp thiện ác.

- Hành ấm là sự vận động của tâm. Một niệm sinh khởi và chạy theo niệm khởi đó là hành ấm. Cho đến vi tế là tâm năng soi và cảnh bị soi nếu có dụng tâm đều là hành ấm. niệm niệm sanh diệt thuột về hành ấm,

- Hành là sự sinh diệt của tâm thức. Trong Kinh Phật nói, mỗi sát na (khoảng chớp mắt) có sáu mươi niệm sinh diệt. Nó như dòng thác chảy, thay đổi tiếp nối rất nhanh, không đứng yên một chỗ, nhưng chúng ta chỉ thấy trên giả tướng của hành ấm rồi cho đó là thật có (thí dụ như cây chuối). Nó Hằng chuyển như bộc lưu. nghĩa là nó triển chuyển liên tục như dòng nước chảy mạnh, vì liên tục nên thấy nó hằng còn.

Phật dạy:

" Chư Tỳ Kheo! Ví như người sáng mắt đi tìm thứ gỗ rắn chắc, vác búa bén vào rừng, thấy cây chuối ngay thẳng, dài lớn, liền chặt gốc trảy ngọn, rồi lột lần từng bẹ một, trọn không thấy gỗ, nhìn kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc. Vì chớ sao? Vì cây chuối không chắc thật vậy. Như thế Tỳ Kheo! Các thứ hành, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo nhìn kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì các thứ hành kia không chắc vậy."

* Vì vậy nên biết được Hành Ấm là Vọng Tâm.
 
Last edited:

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Vnbn hỏi bạn một câu nha: nhờ đâu mà lìa danh sắc?

Kính huynh đệ nhờ phiền não, nhờ khổ đau , nhờ sự chải nghiệm kiếp nhân sinh ,nhờ phương tiện Phật pháp, nhờ tự tánh , nhờ danh sắc mà lìa danh sắc
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
d). Thức Uẩn.
* Thức Ấm là Vọng Tâm.
Thức uẩn (Vinnãna-khandha): Thức là có khả năng rõ biết, phản ánh thế giới hiện thực. Khi giác quan tiếp xúc với đối tượng, thực nhận biết sự có mặt của đối tượng, thức không nhận ra đối tượng ấy là gì, là cái gì, màu gì... đó là chức năng của tri giác (tưởng);

Thức chỉ nhận biết sự hiện diện của đối tượng giống như tấm gương phản chiếu tất cả những hình ảnh đi ngang qua nó.

Thức có sáu loại: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.

Thức là nền tảng của thọ, tưởng, hành. Thức là Tâm vương; thọ, tưởng, hành là Tâm sở.

Thức uẩn là nền tảng của các hiện tượng tâm lý như biển là nền tảng của các ngọn sóng nhấp nhô, vì vậy thức còn gọi là yếu tố căn bản của tâm lý, thức dung chứa các hiện tượng tâm lý và căn cứ để các hiện tượng tâm lý phát khởi.

Duy thức học triển khai lý thuyết tám thức, ngoài sáu thức trên còn phát triển thêm hai thức nữa là Mạt na thức (Manas) và A lại da thức (Alaya), mục đích là khai thác các khía cạnh sâu kín của thức.

+ Mạt na thức là ý căn, là căn cứ của ý thức đồng thời nó cũng có tác dụng nhận thức sự tồn tại của một thực thể, một bản ngã.

+ A lại da thức là khả năng duy trì và bảo tồn những chủng tử, những kinh nghiệm; chúng được tích lũy, lưu trữ ở trong thức (A lại da). Mặt khác, A lại da làm căn bản cho các hoạt động tâm lý trở về sau khi không còn điều kiện hoạt động. Nhờ khả năng bảo tồn của thức (A lại da) mà các hiện tượng tâm lý phát khởi trở lại khi hội đủ các yếu tố.

Mặc dù thức uẩn là nền tảng của tâm lý nhưng nó không tồn tại độc lập, chúng hiện hữu do duyên sinh, cụ thể là do sắc, thọ, tưởng, hành; mối quan hệ giữa chúng với nhau là bất khả phân ly.

Đức Phật dạy: «Thức tồn tại nhờ sắc làm điều kiện, làm đối tượng, sắc làm nơi nương tựa... Thức phát triển hưng thịnh nhờ sắc. Thức tồn tại nhờ thọ... nhờ tưởng... nhờ hành... (như trên).

Nếu có ai nói tôi sẽ chỉ ra sự đi, sự đến, sự sinh, sự diệt của thức biệt lập với sắc, thọ, tưởng, hành thì người ấy đã nói một điều không thực« (Kinh Tương Ưng III).

Như vậy, thức là một hợp thể của bốn uẩn kia, vì vậy đạo Phật không chấp nhận có một thức nào đó độc lập, tự chủ như khái niệm về một linh hồn bất tử chẳng hạn.

Thức vô thường lưu chuyển, vô ngã và do duyên sinh.

theo:https://thuvienhoasen.org/a11651/bai-2-nam-uan-ngu-uan

Tóm lại. Khi 6 CĂN tiếp xúc 6 TRẦN, thì phát sanh 6 THỨC, Cộng với 2 Thức lấy chủng tử Nghiệp làm Thức.- nên lập ra 8 Thức.

Thức Uẩn gồm 8 Thức Tâm Vương: 1. Nhãn Thức, 2. Nhĩ Thức, 3. Tỷ Thức, 4. Thiệt thức, 5. Thân Thức, 6 Ý Thức, 7. Mạc Na Thức, 8. A lại Da thức. 8 Thức này rất quan trọng Nhất là Ý THỨC, rất nhiều người chấp nó làm Tâm, cho nó là "linh hồn" để tái sanh, lấy nó để tu hành mong thành Phật, chứng quả v.v...

Đức Phật dạy:

"Chư Tỳ Kheo! Ví như thầy huyễn thuật ở ngã tư đường cái, thuật ra những thứ tượng binh, bộ binh, người có trí sáng mắt, nhìn kỹ suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc. Vì cớ sao? Vì những thứ huyễn thuật kia không chắc thật vậy. Như thế, Tỳ Kheo! Các thứ thức hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo nhìn kỹ, suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ, không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì thức không chắc thật vậy."

Như lời Phật dạy, nên biết rằng Thức Uẩn chỉ là Vọng Tâm.
 
Last edited:

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Vnbn hỏi bạn một câu nha: nhờ đâu mà lìa danh sắc?

Lời cổ đức: "Không" nếu làm "không" được thì chẳng phải chơn không, "sắc" nếu làm "sắc" được thì chẳng phải chơn sắc; Chơn sắc vô tướng, chơn không vô danh, vô danh là cha của danh vô tướng là mẹ của tướng, ......."
Đại ca cứ hỏi lắt léo làm chi, mọi thứ đã được Phật - Tổ tỏ bày cả rồi, chỉ tại mình còn nghi ngờ chưa chịu tin mà đâm sa so đo suy lường, lại bất tin với chính mình mới đâm ra hỏi loạn.
Theo mình nghĩ cũng tại cái diễn đàn này nữa mới đâm ra có những thứ mà chẳng ai gặm được như của đại ca mà vẫn được lưu truyền. còn những thứ có thể gặm được một khúc chẳng hạn như mía có đoạn sâu nhưng có đoạn ngọt thì lại bị quẳng ra hố rác luôn.
Hề hề.tiện đây cũng nhắn với Ngài Viên Quang 6 là nên một lần nói thẳng với những người đáng nói một lần xem sao. chứ tôi thấy từ bi nó không phải là như vậy.
Người đời thường nói : thương thì cho roi cho vọt...
Còn Ngài thì cho ngọt cho thơm, thì e rằng mai mốt ....vãi đầy nhà thì khổ cái thân già lau dọn thì cũng thấy không đành lòng....
Tôi có một thỉnh cầu này là :
Ngài xóa hết tất cả những gì tôi viết ở đây, xóa luôn tất cả ních của tôi không để lại dấu vết gì cả được ?( nghĩa là từ phamvandung57 cho đến bây giờ ấy).
vì tôi nghĩ là lời tôi nói toàn là lời ngu dại, so với mấy người ở đây thì tôi không đáng . nên Ngài cho được như ý nguyện.
Cám ơn Ngài nhiều
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Sắc Ấm không tâm.

Lời cổ đức: "Không" nếu làm "không" được thì chẳng phải chơn không, "sắc" nếu làm "sắc" được thì chẳng phải chơn sắc; Chơn sắc vô tướng, chơn không vô danh, vô danh là cha của danh vô tướng là mẹ của tướng, ......."

Đại ca cứ hỏi lắt léo làm chi, mọi thứ đã được Phật - Tổ tỏ bày cả rồi, chỉ tại mình còn nghi ngờ chưa chịu tin mà đâm sa so đo suy lường, lại bất tin với chính mình mới đâm ra hỏi loạn.
Theo mình nghĩ cũng tại cái diễn đàn này nữa mới đâm ra có những thứ mà chẳng ai gặm được như của đại ca mà vẫn được lưu truyền. còn những thứ có thể gặm được một khúc chẳng hạn như mía có đoạn sâu nhưng có đoạn ngọt thì lại bị quẳng ra hố rác luôn.
Hề hề.tiện đây cũng nhắn với Ngài Viên Quang 6 là nên một lần nói thẳng với những người đáng nói một lần xem sao. chứ tôi thấy từ bi nó không phải là như vậy.
Người đời thường nói : thương thì cho roi cho vọt...
Còn Ngài thì cho ngọt cho thơm, thì e rằng mai mốt ....vãi đầy nhà thì khổ cái thân già lau dọn thì cũng thấy không đành lòng....
Tôi có một thỉnh cầu này là :
Ngài xóa hết tất cả những gì tôi viết ở đây, xóa luôn tất cả ních của tôi không để lại dấu vết gì cả được ?( nghĩa là từ phamvandung57 cho đến bây giờ ấy).
vì tôi nghĩ là lời tôi nói toàn là lời ngu dại, so với mấy người ở đây thì tôi không đáng . nên Ngài cho được như ý nguyện.


Tịch Nhiên đồng quan điểm với DH connhoemkhong.
Thiết nghĩ Phật Phát lưu truyền nơi thế gian nhằm chỉ đường cho ngoại đạo. như Tịch Nhiên xưa kia chưa biết Phật Pháp là gì thì tuy mê lầm nhưng cũng không ngừng tìm tòi tham cứu ý nghĩa của cuộc sống. Về cái ta. Về sinh, lão, bệnh, tử của mình. Thật sự mà nói ai phát tâm muốn rõ ràng việc này đều gọi là người có chí xuất gia. "vạn lý tầm chân" là con đường mà hành giả phát tâm muốn giác ngộ đều phải đi.

Ngày xưa xuốt ngày ngoại đạo đến vấn nạn Đức Thích Ca đều vì họ giảng thuyết nghĩa lý chân thật mà nhiếp phục vào tăng đoàn nên ngày nay mọi người còn có cơ may gặp được thánh giáo mà giác ngộ. Nếu gặp người mê mà đóng cửa đuổi về thì có lẽ giáo pháp của ngài cũng không còn chiếu sáng tới bây giờ.

Gia tài của chư Phật chỉ có từ bi và trí tuệ, ai là người thừa kế thì cũng chỉ có nhiêu đó thôi, càng sài càng nhiều mới đúng. Càng sài càng nhanh hết thì chỉ là hàng nhái hi hi...


Kính ĐH connhoemkhong. Thì cũng chính ĐH muốn cho đường, giờ sao lại trách ai ?

Kính ĐH VO-NHAT-BAT-NHI . Sao lại phải lìa Danh- Sắc ? Có Danh- Sắc mới có Lục Nhập.- Lục Nhập, Lục Trần là Pháp Môn để chúng ta sẽ Tu Quán liền sau đây.

Tổ sư nói : DỤC THỦ NHẤT THỪA, VẬT Ố LỤC TRẦN, người nghĩa giải cho rằng : Nhất thừa là biệt danh của tự tâm, lục trần, lục thức, lục căn là biệt hiệu của tự tâm, đâu có thể chứng nhất thừa mà ghét lục trần !

Thôi chuyện đó để đó. Giờ chúng ta quán tiếp.

e). Sắc Uẩn. Đã quán 4 Uẩn, đều là Vọng Tâm, giờ chúng ta quán Sắc Uẩn xem.

Sắc Uẩn là gì ?

- Là Phần vật chất để liên kết tạo thành Tự ngã, là Tứ Đại, là thịt là xương của chúng ta.

Đức Phật dạy: "Tỳ Kheo! Các sắc tướng, hoặc quá khứ, vị lai, hiện tại, trong ngoài, thô tế, tốt xấu, xa gần, Tỳ Kheo xem kỹ, suy xét phân biệt, biết nó không thật, không bền chắc, như bệnh, như nhọt, như đâm, như giết, vô thường, khổ không, phi ngã. Vì cớ sao? Vì sắc không chắc thật vậy. Chư Tỳ Kheo! Ví như mưa to bong bóng nước vừa hiện, chợt tan, người sáng mắt nhìn kỹ, suy nghĩ biết nó không thật, không bền chắc. Vì cớ sao? Vì bong bóng nước kia không chắc thật vậy."

Như vậy trong Kinh NGŨ ẤM VÔ NGÃ. Đức Phật đã dạy tất cả 5 Ấm đều Vô thường, đều vọng hữu, đều Không có Tâm (Chơn Ngã là Tâm).

Do vậy chúng ta biết rằng Ngũ Uẩn đều là Vọng, đều không phải Chơn Tâm.

Mặc dù vậy. Chúng ta vẫn phải nương Vọng để tìm Tâm tiếp

NHƯ HUYỂN TAM MA ĐỀ

Bỏ tâm vọng, vọng tìm không có!
Chân lý tìm, chân lý ra sao?
Pháp duyên sanh không có CÁI để bỏ hay để tìm
Bỏ vọng tìm chơn cả vọng, chơn đều vọng.
Vọng tâm lầm chấp lấy huyễn tâm.
Pháp phi huyễn trở thành pháp huyển
Như huyễn Tam ma đề khéo tu tự trụ
Chừng cái búng tay, trở nên người ngoài vòng tam giới.

(PS.Thích Từ Thông)



(Có thể ĐH VO-NHAT-BAT-NHI sẽ cho là chỉ có loài Hữu Tình có Vọng Tâm, loài vô tình không có Vọng Tâm ? Nhưng có Chơn Tâm ? Bài sau chúng ta sẽ quán về Sắc nhiều hơn Tâm.)
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên