Một chút suy tư ....

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Suy tư của em:053:...
Các pháp nếu thật có
Nên y tha không thành
Tất đã y tha thành
Biết chắc chẳng thật có.
Tứ Bách Kệ Luận,ngài Thánh Thiên


Vì sao huyễn được sinh
Vì sao có chấp trước
Kẻ si ở trong huyễn
Cầu huyễn cho là thật.
Lục Thập Tụng Như Lý Luận- Long Thọ Bồ Tát

Không chút pháp tự tánh
Cũng chẳng không có pháp
Vì từ nhân duyên khởi
Pháp – vô pháp đều Không.

Do đó tất cả pháp
Đều là không tự tánh
Nên Phật nói các pháp
Đều từ nhân duyên khởi.
Thất Thập Không Tánh Luận- Long Thọ Bồ Tát

Chúng sanh thường khởi tâm chấp ngã
Trên nền tảng đối tượng liên quan với ngã
Tâm ngã chấp này sinh khởi
Là từ si mê chấp nhận mà không qua quán sát.
Nhập Trung Luận,ngài Nguyệt Xứng

Nhân duyên sinh các pháp
Tôi nói tức là không.
Cũng gọi là giả danh
Cũng là nghĩa Trung đạo.
Chưa từng có một pháp
Không từ nhân duyên sinh
Vì thế tất cả pháp
Chúng thảy đều là không.
Pháp từ nhân duyên sinh,
Tôi nói tức là không (không tự tánh). Long Thọ Bồ Tát
Căn Bản Trung Quán Luận

Trong mộng có thấy những cảnh gì,
Khi tỉnh kẻ ngu vẫn còn tham bám chấp,
Giống vậy dầu đã diệt và không tự tánh,
Từ nghiệp vẫn thành thục ra hậu quả.
Nhập Trung Luận,ngài Nguyệt Xứng.

Nếu là tự tướng do duyên sanh,
Bác bỏ chúng sẽ làm chúng biến mất.
Nếu vậy thì Tánh Không sẽ làm biến mất các pháp,
Điều này không có lý, cho nên các pháp không thật có.
Nhập Trung Luận,ngài Nguyệt Xứng.


Dầu thoát khỏi kiến giải sai lầm về giả hợp nhưng đức
Phật dạy,
Về những thứ như là “Ngã” và “Ngã Sở”,
Giống như vậy, dầu tất cả các pháp đều không có tự
tánh,
Ngài dạy rằng chúng vẫn hiện hữu.
Nhập Trung Luận,của ngài Nguyệt Xứng
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
TÂY ĐỈNH LÀ TRĂNG ....

gác nhỏ đìu hiu .... -->> cơn gió khua (1)

ao thu lặng lẽ --->> cá động bèo (2)

hỏi ai mới biết thân này: BỤI ?

trong phòng NGƯỜI ẤY .... có TRĂNG không ?


càn khôn tận thị mao đầu thượng

đá nặng chìm sâu đáy suối khe

hỏi ai đi được ngang trời đất

vỗ đá làm sao ?? .... đá nó cười (3)


(1) gác đìu hiu cơn gió lùa .... đã mang lấy nghiệp vào thân ... ở đâu cũng vậy .... thân này ....

- bụi không ..... [smile]

-->> gió xưa đã ở trong lòng ....


(2) Ao thu lạnh lẽo nước trong veo ... 1 chiếc thuyền câu --> BÉ TẺO TEO

... tựa gối ôm cần lâu chẳng được ..

cá đâu đớp động dưới chân bèo


bởi thân này bui ... thân này động ...

tâm quán thấy tâm -->> NGƯỜI ẤY TRÔNG [smile]

hỏi AI đã thấy: Trâu và Người Ấy

phản bổn hoàn nguyên ..... CHỈ CÓ TRĂNG [smile]


AI mua trăng ... tui bán TRĂNG cho

Trăng nằm im ... trên cầnh liễu đợi chờ


AI mua trăng ?

- tui bán trăng cho ...

chẳng bán tình duyên .... ước hẹn hò ....



(3) Phiến đá sầu

Nhạc Sĩ Diệu Hương nổi tiếng với bài ca phiến đá sầu trong đó câu truyện viên đá sỏi nằm dưới nước khổ đau với một cuộc tình --->> NÊN CHÌM XUỐNG

vì đá thể chất vốn nặng .. muôn đời chìm xuống đáy nước nên ngày xưa Chí Thiện Thiền Sư hỏi Hồ Huệ Càn:

- tại sao Đá chìm xuống đáy nước ?

thì Hồ Huệ Càn trả lời:

- tại vì đá muôn đời chìm xuống đáy nước ...

đó là hiện tượng ... QUÁN THÂN ... thấy THÂN BẤT TỊNH [smile]

người quán tâm trên tâm ... sẽ thấy thân này toàn là "muôn đời chìm xuống đáy nước, như những viên đá sầu ... ngàn đời nước lạnh vuốt qua mặt"


nhưng Mãn Giác Thiền Sư lại nhìn đá với một tâm thái ... của một thiền sư ... khác hơn những nỗi sấu bi bình thường của những viên đá sỏi ... khi ông viết:

hiên ngang đi giữa đất trời

đưa tay vỗ đá .... đá cười hoát nhiên ....



chắc đôi tay ông thần kì ... cởi bỏ được "THÂN THỂ NẶNG NỀ" của ĐÁ ... .cũng như Bức Tranh Thứ Tám của Thập Mục Ngưu Đồ: Hiệp tổ hiệp tông ... NGƯỜI TRÂU ĐỀU MẤT .... chỉ còn vầng trăng [smile]


:lol: :lol:
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
sang năm mới thấy cái gì cũng mới
những vui buồn coi như sóng ngoài khơi
từ nay bút trả cho người
ta về hẻm núi ngắm hoàng hạc bay
rong chơi cho hết kiếp này
một mai về đất gởi người chút hương
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
khi nào biết rõ .. chuyện CHIM BAY [smile]

xui xui ... ngắm cảnh vịt bay (smile)

bị Thầy nhéo mũi: khóc la tơi bời (1)

để tâm ở mũi: mũi đau

ừ thì BỊ NHÉO --> MŨI ĐAU [smile]

rùi khi đau hết ... người đau ngồi cười

ngày mai giảng thuyết kinh đài

Thày chưa kịp giảng ... đầu bài ... đã đi

- tâm kia để mũi ---> ĐÃ LÀNH

--> bản nhiên VÔ SỰ ... chẳng Thày .. chẳng Tôi [smile]


xuân về tâm để ở ---> TÂM ...

hôm nay để đó .... TÂM nào bình yên ?



(1) Sư theo hầu Mã Tổ đi dạo, thấy một bầy vịt trời bay qua,

Tổ hỏi: "Đó là cái gì?"

sư đáp: "Con vịt trời."

Tổ hỏi: "Bay đi đâu?"

sư đáp: "Bay qua."

Mã Tổ bèn nắm lỗ mũi sư kéo mạnh, đau quá sư la thất thanh. Mã Tổ bảo: "Lại nói bay qua đi!" Nghe câu ấy, sư tỉnh ngộ.


Trở về phòng thị giả, sư khóc lóc thảm thiết, những người chung phòng nghe được bèn hỏi:

"Huynh nhớ cha mẹ phải không?" sư đáp: "Không."

"Bị người ta mắng chửi phải không?" sư đáp: "Không."

Vị sư hỏi: "Vậy tại sao lại khóc?" sư đáp: "Lỗ mũi tôi bị Hòa Thượng kéo đau thấu xương."

Vị thị giả kia lại hỏi: "Có nhân duyên không khế hội?" sư đáp: "Đi hỏi Hòa Thượng đi." Vị thị giả ấy tới hỏi Mã Tổ rằng: "Thị giả Hoài Hải có nhân duyên gì chẳng khế hội, mà đang khóc ở trong phòng, xin Hòa Thượng vì chúng con mà nói pháp." Mã Tổ bảo: "Y đã khế hội, các ngươi tự hỏi lấy y." Vị thị giả lại trở về phòng hỏi: "Hòa Thượng nói huynh đã khế hội, nên bảo chúng tôi về hỏi huynh."

--> sư bèn cười ha hả.

Các vị sư bảo: "Vừa rồi khóc sao bây giờ lại cười?" sư đáp: "Vừa rồi khóc bây giờ lại cười.". Chúng tăng không ai hiểu chuyện gì.

Hôm sau Mã Tổ vừa lên tòa, tăng chúng nhóm họp xong. sư bước ra cuốn chiếu, Mã Tổ xuống tòa, sư theo sau đến phương trượng. Mã Tổ hỏi: "Ta chưa nói câu nào, tại sao ngươi cuốn chiếu?" sư thưa: "Hôm qua bị Hòa Thượng kéo chót mũi đau quá."

Mã Tổ bảo: "Hôm qua ngươi để tâm chỗ nào?"

sư nói: "Chót mũi ngày hôm nay lại chẳng đau."

Mã Tổ bảo: "Ngươi đã hiểu rõ việc hôm qua."

Sư làm lễ rồi lui ra
 

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
1ed643d46f787864c0e89c1ac91e584e.jpg

37 Pháp thực hành của Bồ Tát, của ngài Vô Trước nói:

An lạc Tam Giới như sương đầu ngọn cỏ
ཡུད་ཙམ་ཞིག་གིས་འཇིགས་པའི་ཆོས་ཅན་ཡིན། །
Cứ một khoảng khắc các Pháp đều hoại diệt
ནམ་ཡང་མི་འགྱུར་ཐར་པའི་གོ་འཕང་མཆོག །
Vĩnh viễn bất biến thù thắng quả giải thoát
དོན་དུ་གཉེར་བ་རྒྱལ་སྲས་ལག་ལེན་ཡིན། །
Truy cầu Thắng nghĩa (ý nghĩa giải thoát) là Pháp hành Bồ Tát
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên