Một chút suy tư ....

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
tâm kia sở hữu tướng rồi:

- thân thì bất tịnh

- thọ thì khổ không

bóp cùi mất .. tí khổ công

thọ thân còn đó .. chẳng ngoài chẳng trong [smile]

vi trần như cát quay vòng

trong thì -->> CÓ MỘT

ngoài thì --)))))))) CÓ HAI [smile]

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Phật tại tâm
gió lùa qua khe cửa
tâm bay vèo
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
tĩnh mịch u trầm
xôn xao ngày nắng
sát na tâm
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
nhà cao cửa rộng
chất đầy
lo toan
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Đối Xuân

xuân đến ngoài hiên lòng người như ấm lại
qua cửa thiền môn tuệ giác bổng tròn hơn
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
vạn pháp vốn không bởi do duyên mà có
một niệm nếu có cũng trong pháp mà ra
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Bảy Triệu Kỳ Quan Trong Mắt Xinh

trong đôi mắt trẻ thơ [smile]

- không chỉ bảy kỳ quan

-->> mà bảy triệu kỳ quan

bởi vì đôi mắt ấy:

- thanh tịnh tuổi hồn nhiên [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Người Ấy là ai ? [smile]

đôi mắt chẳng thông bởi cái nhìn

- cái nhìn = chỉ bảy ... chẳng triệu muôn


phải chăng bỏ được Người thấy bảy [smile]

- bể trời ... trong mắt ... hải triều âm


có những khi nhìn chẳng phải tâm

kiến phi thị kiến ... bảy = là lầm

giải thoát là mình --> đôi mắt bỏ (1)

- tâm quán thấy tâm --> NGƯỜI ẤY trông [smile]


một pháp chẳng xa khỏi chữ tâm

một tâm chẳng thấy ... bởi lầm tâm

tự tâm tự pháp = KHÔNG NGƯỜI ẤY [ ?? ]

thấy mình ở tuổi ... vạn hồn nhiên


(1) Có vị tăng hỏi: "Thế nào là giải thoát?"
Sư đáp: "Ai trói ngươi?"

Tăng hỏi: "Thế nào là Tịnh độ?"
Sư đáp: "Cái gì làm nhơ ngươi?"

Tăng hỏi: "Thế nào là Niết-bàn?"
Sư đáp: "Ai đem sinh tử cho ngươi?" - Thạch Đầu Hi Thiên
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
(1) Có vị tăng hỏi: "Thế nào là giải thoát?"
Sư đáp: "Ai trói ngươi?"

Tăng hỏi: "Thế nào là Tịnh độ?"
Sư đáp: "Cái gì làm nhơ ngươi?"

Tăng hỏi: "Thế nào là Niết-bàn?"
Sư đáp: "Ai đem sinh tử cho ngươi?" - Thạch Đầu Hi Thiên

không trói buộc cớ chi cần giải thoát
không bợn nhơ cầu tịnh độ làm chi
không sinh tử có cần chi niết bàn
.......
chỉ vì đối đãi nhị nguyên
lạc trong sinh tử luân hồi trầm luân
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Đang đêm ngồi thở vào ra
nghe thân giả hợp nghe tâm dối lòng
nghe ra từ độ tái sanh
tròn trăm năm lại trở về hư vô
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Đêm đen chẳng thấy được gì (1) ?

- buông đôi mắt thấy .... vỡ òa kiến tri


đường về hiệp tổ ... mấy khi

- không tâm thấy bảy ?

- thấy thường bao nhiêu ? ..... [smile]


đêm khuya có tiếng thở hoài

- hỏi không người ấy .....

--->>> thở hoài .... là AI ? [smile]


xưa này nhất diện bổn lai

- những người thấy bảy ..... hỏi AI .... bao nhiều ?



(1) Một đêm, sư đứng hầu. Long Đàm bảo:

"Đêm khuya sao chẳng xuống?"

Sư kính chào bước ra, lại trở vào thưa: "Bên ngoài tối đen."

Long Đàm thắp đèn đưa Sư. Sư toan tiếp lấy, Long Đàm liền thổi tắt. Sư bỗng nhiên đại ngộ, tất cả kiến chấp đều tan vỡ, quỳ xuống lễ bái. Long Đàm hỏi:

"Ngươi thấy gì?"

Sư thưa: "Từ nay về sau chẳng còn nghi lời nói chư Hoà thượng trong thiên hạ."
- Đức Sơn Tuyên Giám
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Người biết thì không khổ
Người không biết mới khổ
Người khổ thì không biết
Người không khổ là người biết ... khổ là gì
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Người biết thì không khổ
Người không biết mới khổ
Người khổ thì không biết
Người không khổ là người biết ... khổ là gì
Biển trần khổ sóng bồng lai láng
Kiếp phù sinh đáng chán biết bao
Tấm thân chìm đắm dạt dào
Mịt mờ chưa biết đời nào thoát ly?

Cõi giả tạm ích gì sự thế ?
Uổng tâm tư tìm kế miên trường
Tuần hoàn vạn vật vô thường
Khổ não vô ngã đầy đường chông gai ...

NHỰT HÀNH


 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
phiền não xưa nay --> tức Niết Bàn

biết và không biết .. giống thì không

vô minh còn đó ... không đường diệt [smile]

không biết chỉ trăng ... chắc luân hồi ... [smile]


phiền não xưa nay vẫn sẵn rồi

kẻ không người biết ... tránh về đâu ? (1)

- Ai nói một câu ... đầy trăm vị (2)

Phật pháp do đâu ... khéo nhiệm màu [smile]



(1)Đến Dược Sơn, Dược Sơn hỏi:
"Từ đâu đến?"
Sư thưa: "Từ Bách Trượng đến"

Dược Sơn hỏi: "Bách Trượng có ngôn cú gì dạy đồ chúng?"
Sư thưa: "Bình thường ngài nói ‘Ta có một câu đầy đủ trăm vị.’"

Dược Sơn bảo: "Mặn là vị mặn, lạt là vị lạt, chẳng mặn chẳng lạt là vị bình thường, thế nào là một câu đầy đủ trăm vị?"
Sư không đáp được.

Dược Sơn hỏi tiếp: "Sinh tử trước mắt làm sao tránh?".
Sư thưa: "Trước mắt không sinh tử."

Dược Sơn hỏi: "Ở Bách Trượng bao nhiêu lâu?"
Sư thưa: "Hai mươi năm". Dược Sơn bảo: "Hai mươi năm nơi Bách Trượng mà tập khí trần tục vẫn chẳng trừ."



(2) người nói 1 câu: đủ trăm vị ... thì biết mỗi vị trong bách vị từ 1 câu nói của người đó mà ra ... dốc lòng tài hoa hoa bất phát .. vô tâm cài liễu --> liễu thành âm ... không biết kẻ vô tâm cài đủ bách âm là người nào ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Giọt Không và Vũ Trụ Không Ngằn Mé [smile]

mẹ nắm tay xưa dắt đến trường

học đường chọn lựa, cách tình thương

học tu nhân cách --> quen thành thói [smile] (1)

AN TRÚ thành khuôn --> ngã hóa thành


thực tế còn luôn .... vẫn phũ phàng

bảy chìm ba nổi ... vẫn tràn lan

ngừng thân bèo nước .. nhờ TAM BẢO

AN TRÚ thành dòng . . . . . . . ---> tự tánh KHÔNG (2) (3)

(1) Tam Tổ Tăng Xán nói: chí đạo không khó ... duy hiểm chọn lựa .... bởi vì sự chọn lựa của mỗi nhân cách chính là điều trọng yếu, là nền tảng an trú dựa trên sự hiện hữu của nhân cách đó .. và khi nhân cách đó chính là NGÃ HÓA THÀNH = VỌNG NGÃ, thì sự tồn tại của nó đối với hiện tượng vô thường .. chính là sự sinh diệt của nó ....


(2) Tổ Đức Son nói: "Tột cùng các biện luận siêu huyền như một sợi lông ném trong hư không; hết sạch các trọng yếu trong đời như một giọt nước rơi vào hồ lớn." .... tột cùng của mỗi lần sinh tử, chính là sự tan rã của mỗi nhân cách, vọng ngã đó .. và khi ngã hóa thành hóa vọng, tan rã ... thì những biện luận siêu huyền dính dáng với nó, những điều trọng yếu trong đời dính dáng tới nó ... đều dứt sạch .... và đó như là những giọt không


(3) 1 giọt không trong 1 lúc ..... 1 giọt không trong 1 lúc .... 1 giọt không trong một lúc

những giọt không xuất hiện trước và sau ... bên cạnh từng ngằn mé của tử sinh của mỗi nhân cách, lựa chọn:

- giọt không - ngằn mé - giọt không - ngằn mé - giọt không - ngằn mé ... mà mỗi ngằn mé đó chính là từng nhân cách đã thành khuôn, những ngã đã hóa thành ....


ở một vũ trụ không ngằn mé .... khi những ngằn mé đó bị loại bỏ, không nhìn tới nữa, không thấy nữa, giảm thiểu thành như không còn tin tưởng và đặt sự an trú vào nữa ... ở những khi những NGẰN MÉ khiến cho những GIỌT KHÔNG không còn ở cạnh nhau ...

thì lúc đó ... BÙM ---> những GIỌT KHÔNG trở thành một DÒNG KHÔNG

giọt không - giọt không - giọt không - giọt không - giọt không

dòng không đó .. khi NGÃ hội tụ đủ ba tự tính khác: THƯỜNG, LẠC TỊNH .. đó chính là dòng tự tánh .... và ở nơi đó ... xuất hiện một nền tảng AN TRÚ BỀN VỮNG HƠN

--> thôi thì cứ gọi là ..... sự tin nhận sự có mặt của CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ


chính là cái VŨ TRỤ KHÔNG NGẰN MÉ .... cái KHÔNG GIAN KHÔNG NGẰN MÉ .... của những GIỌT KHÔNG .... khi mà từng ngằn mé (sắc thọ tưởng hành thức) ... những ngăn ngại đó .... không còn nữa .... [smile]
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
thở vào nghỉ
chút thở ra
cái tui-khoảng-nghỉ
ấy-người-giọt-không
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ngã không và pháp hữu

- không --> ra có --> ... là không (1) [smile]


ngã không và pháp không

- thở vào, ra --> không hết


ngã hữu và pháp hữu

- thường vắng mặt bao giờ ?


đi đường vô trung đạo

- lặng lẽ ... sắc trung cầu [smile]


đành rằng [smile]: khi chẳng hội

- nhất niệm khởi ... từ lâu


đành rằng: khi chẳng được

- mình mất nhau bao giờ ??


chắc những lần trong có:

- không trong có .... là không [smile]


(1) Sau, sư đến núi Vân Nham trụ trì, tuỳ duyên hoằng giáo.

Một vị tăng hỏi: "Khi một niệm chợt khởi liền rơi vào ma giới, là thế nào?"

Sư hỏi lại: "Ngươi nhân đâu -->> từ --->> Phật giới đến?"

Tăng không đáp được, sư hỏi: "Hội chăng?"

Tăng thưa: "Chẳng hội."

Sư bảo: "Chớ bảo hội chẳng được, giả sử hội được cũng chỉ là bên trái, bên phải. - Vân Nham Đàm Thạnh
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Để mở mang kiến thức ngoại điển, Sư cho tăng chúng học thêm triết học Đông Tây.
Sau nhiều giờ học, một chú tiểu hớn hở nói với bạn:
- Đến nay, tôi đã hiểu triết học là gì rồi.
Chú tiểu kia thì đang mù tịt cái môn phiền phức này nên như người chìm vớ được phao:
- Nói nghe mau đi, triết học là gì vậy?
-Ối, có gì đâu! Triết học chỉ là một hệ thống ngôn ngữ phức tạp nói về những điều giản đơn đó mà!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
TA MÃI BÊN TÂY ... LÝ HOÀI ĐÔNG [smile]

cứ chỉ hoài thôi ... nhận chẳng xong [smile]

toàn thân tay mắt cũng như lòng

nửa đêm tỉnh mộng mò sau gối

- chẳng thấy người đâu .... chỉ thấy TRĂNG [smile] (1)

thôi đi trăng đã treo đầu ngõ

còn ai bóng quế nguyệt dòng sông

cảnh bất tác nhân .... nhân tự tác

chập chờn bóng nhạn ... quá trường không



(1) Vân Nham Đàm Thạnh hỏi:

"Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"

Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối."

Vân Nham nói: "Tôi hiểu."
Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"

Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."
Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."

Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"
Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89).

Sư mắc bệnh, tăng chúng đến thăm hỏi. sư bảo: "Có nhận chẳng đến, các ngươi có biết nó chăng?"

Đại chúng buồn thảm. sư bảo:

"Ta sẽ đi bên Tây, lý không rời bên Đông." - Đạo Ngô Viên Trí
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Càn Khôn Tận Thị ... mao đầu ..... THƯỢNG [smile]

giả -- > tác chân thời ... chân vật --> giả

chân --> tác giả thời ... giả vật --> chân

chỉ thẳng tâm người --> linh tự ngã [smile] (1)

thấy tánh tự người --> ngã tự linh


càn khôn tận thị mao đầu ---> THƯỢNG

Ai biết ... nên ai ... khéo giữ gìn [smile]

thiện ân thiện quả .. thiện ân quả

ác ân ác quả ... ác quả ân

đổi được tâm người -->> nhân nhân quả

ngã Phật .... tự chân .... ---> ngã độc tôn
[smile]


(1) Sư họ Hàn (zh. 韓), người ở Ráng Châu (zh. 絳州), Sơn Tây, xuất gia năm 17 tuổi. Sư học thông kinh luận, nghiêm trì giới luật nhưng vẫn không nắm được yếu chỉ, tự than rằng: "Bậc đại trượng phu nên xa lìa các pháp để giữ mình trong sạch, nào ai có thể tỉ mỉ làm những việc nhỏ."

Sư đến tham vấn Thạch Đầu Hi Thiên và hỏi:

"Ba thừa mười hai phần giáo con còn hiểu sơ, đến như thường nghe phương Nam nói 'chỉ thẳng tâm người, thấy tính thành Phật' thật con mù tịt. Cúi mong Hoà thượng từ bi chỉ dạy."

Thạch Đầu bảo: "Thế ấy cũng chẳng được, không thế ấy cũng chẳng được, thế ấy không thế ấy đều chẳng được, ngươi làm sao."

Sư mờ mịt không hiểu, Thạch Đầu liền bảo: "Nhân duyên của ngươi không phải ở đây, hãy đến Mã Đại sư."
Sư đến Mã Tổ thưa lại câu đã trình với Thạch Đầu. Mã Tổ bèn nói:

"Ta có khi dạy y nhướng mày chớp mắt, có khi không dạy y nhướng mày chớp mắt. Có khi nhướng mày chớp mắt là phải, có khi nhướng mày chớp mắt là không phải, ngươi làm sao?" Ngay câu này sư đạt yếu chỉ, bèn lễ bái.

Mã Tổ hỏi: "Ngươi thấy đạo lý gì lễ bái?"
Sư thưa: "Con ở chỗ Thạch Đầu như con muỗi đậu trên trâu sắt." - Dược Sơn Duy Nghiễm
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên