- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
Kính thưa Thầy.
Lúc nhân duyên chưa hội tụ thì đó là chân như. Vậy vì sao nhân duyên qua mặt chân như mà hội tụ thành chúng sanh?
Kính Bạn VNBN.
Bạn hỏi: Vì sao nhân duyên qua mặt chân như mà hội tụ thành chúng sanh ?
Thực ra không có chúng sanh, mà chỉ có sự lầm chấp (vô minh).- Do vô minh nên thấy có chúng sanh.
Tổ dạy:
" Giác tánh viên minh, trùng lai trạm tịch, bổn vô nhơn ngã chi huyển tướng, hà hữu hà sanh tử chi giả danh. Nhơn tối sơ nhất niệm sai thù, tùng mộng tưởng hữu tư sanh diệt. Tuy nhiên,
Diệt nhi bất diệt, Tằng Ðạt Ma chích lý Tây quy. Sanh nhi bất sanh, Nãi Thích Tôn song lâm thị tịch.
Nhược phi nhất nhơn, hiểu liễu nan miễn tứ đại tương man, Cố nhơn thiên thượng, hữu luân hồi khởi phận, thử đắc vô sanh diệt."
Nghĩa là:
"Tánh Giác (Phật Tánh) Tròn sáng,vốn thường vắng lặng mà thường sáng soi,Vốn (Tánh đó) Không có tướng nhơn tướng Ngã Huyễn vọng,thì sao lại có tử hay sanh. Do Vì lúc "Tối Sơ" khởi một niệm sai lầm, nên theo Mộng Tưởng mà thấy có Sanh-có Diệt. Tuy nhiên, Diệt mà không thật Diệt, như Tổ Đạt Ma xách dép về Tây. Sanh vốn thật không Sanh, nên Đức thế Tôn ở rừng Song Lâm mà hiện tịch. Bằng như chẳng hiểu rõ được như vậy, thì khó khỏi được 4 tướng Sanh-trụ-dị-diệt,"
.-Chỗ gọi là lúc "Tối sơ" đó chính là đệ nhất sát na, là tri thức đầu nguồn, là ĐƯƠNG NIỆM HIỆN TIỀN.Tức là chỗ khởi niệm lúc CĂN và TRẦN vừa duyên tác với nhau.- Đó là tối sơ nhất niệm .
+ Nếu ngay nơi đó (căn trần duyên tác) có Chánh niệm Tỉnh giác thì đó là THỰC TẠI TUỆ GIÁC, đó là được Vãng Sanh Cực Lạc. đó là Trở về Thực Tại Chân Như. Đó là thoát ly sanh tử. Chỗ này kinh Pháp Hoa nói: "Thị pháp trụ pháp vị. Thế gian tướng thường trụ" (Các pháp trụ ngôi pháp, tướng thế gian thường trụ).
+ Nếu ngay nơi đó Mê muội (muội Thiên chân tùy huyễn vọng), thì sanh vào thế giới Ta Bà ngủ trược ác thế.- Đó là vào Sanh Tử, là mất đi Niết Bàn thanh tịnh.- Là chúng sanh hiện. Đây là chỗ tùng mộng tưởng hữu tư sanh diệt.
Mến,