Ba Tuần

Phá lệ, dẹp si

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
- Đức Sơn ghé quán bánh bà lão dùng điểm tâm sáng, bà lão chỉ gánh sách hỏi là cái gì ?

- "Đó là sớ giải Kinh Kim Cương", Đức Sơn đáp.

- Bà lão liền nói, Kinh Kim Cương bảo là: Tâm quá khứ hiện tại vị lai đều bất khả đắc, vậy đại đức dùng tâm nào để ăn sáng ?

- Đức Sơn lặng yên, Ba Tuần xuất hiện.

- Bà đưa giúp tôi cái bánh tôi chỉ cho nè, Ba Tuần nhanh nhẩu đáp.

- Bà lão đưa cho Ba Tuần một cai bánh còn nóng bốc khói,

- Ba Tuần nhận bánh hai tay, vừa thổi phì phò phì phò vừa nói : Tâm quá khứ bất khả đắc, tâm vị lai bất khả đắc, tâm hiện tại cũng bất khả đắc...rồi cho bánh vào miệng cắn một miếng, vừa nhai vừa nói nhồm nhòm, nhưng tâm thực tại này của tôi dùng điểm tâm được nè.

- Bà lão liền cho thêm Ba Tuần 02 cái, tán thán rằng:

Người mời bánh, đưa ăn chẳng chịu
Kẻ lang thang ăn bánh khỏi tiền,
Sách kia nặng gánh chĩu phên,
Mà đưa cái bánh, miệng liền cứng đơ.

Hí hí há há.

Mến kính,
Ba Tuần.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Trừng Hải đưa ra một cái nhìn của Thiền tông mời đạo hữu Ba Tuần phản quán, hề hề

Sãi tôi, khi chưa vào đạo. Thấy núi chỉ là núi; thấy sông chỉ là sông.
Khi vừa vào đạo lại, thấy núi không phải là núi; thấy sông không phải là sông.
Nhưng sau ba mươi năm tu đạo nay lại, thấy núi chỉ là núi; thấy sông chỉ là sông
(Duy Tín thiền sư)


Sãi Ba Tuần tôi khi chưa vào đạo, lấy mắt thịt ra nhìn thì thấy núi là núi, thấy sông là sông.

Khi Ba Tuần nghe học được ít văn Kinh thì lấy lý Duyên Hợp thay tướng, bèn thấy núi duyên hợp thành thì chẳng núi, sông duyên hợp thành thì chẳng sông.

Nhưng sau 30 năm dùi Kinh rách sử, chợt bữa đó gió to, đang sưởi ấm tay thì sách rớt vô chậu củi lửa, bèn nhận ra núi trong sách cũng chỉ là núi giả, chỉ có núi trong tâm mới là núi thật, hí hí, kể từ đó về sau, thấy núi vẫn là núi, thấy sông vẫn là sông, mà sông núi trong tâm chẳng còn lay động nữa.

Mến kính,
Ba Tuần.
 
Sửa lần cuối:

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hề hề,

Nhất tâm, được kiến giải là sự chú tâm vào một việc thường được khích lệ trong việc hành tri tu đạo. Nhưng Nhất tâm đó cũng dễ lạc đường khi xa lìa thực tại duyên sanh, tương liên tương quan tương tác của Ngũ uẩn - Chúng sanh - Khí thế gian. Ví dụ ta cũng đạt sự nhất tâm khi đọc một cuốn tiểu thuyết ta thích, một cuộn phim ta thấy hấp dẫn...Hay như môt đứa trẻ hoàn toàn chú tâm vào một món đồ chơi. Nhưng sau đó rõ ràng sự chú tâm đó không đẳng gián, không tăng thượng vì nó hoàn toàn tan biến như một...giấc mơ. Có lẽ Đức sơn đang ở trong cảnh trạng này

Vì vậy phải chăng trong tu đạo hai chữ tùy duyên cần phải đủ Tứ duyên, nhân duyên, sở duyên, đằng vô gián duyên và tăng thượng duyên chớ không đồng với hai chữ tiêu dao của Lão giáo chăng?

Kính, Trừng Hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Nhất tâm, được kiến giải là sự chú tâm vào một việc thường được khích lệ trong việc hành tri tu đạo. Nhưng Nhất tâm đó cũng dễ lạc đường khi xa lìa thực tại duyên sanh, tương liên tương quan tương tác của Ngũ uẩn - Chúng sanh - Khí thế gian. Ví dụ ta cũng đạt sự nhất tâm khi đọc một cuốn tiểu thuyết ta thích, một cuộn phim ta thấy hấp dẫn...Hay như môt đứa trẻ hoàn toàn chú tâm vào một món đồ chơi. Nhưng sau đó rõ ràng sự chú tâm đó không đẳng gián, không tăng thượng vì nó hoàn toàn tan biến như một...giấc mơ. Có lẽ Đức sơn đang ở trong cảnh trạng này

Vì vậy phải chăng trong tu đạo hai chữ tùy duyên cần phải đủ Tứ duyên, nhân duyên, sở duyên, đằng vô gián duyên và tăng thượng duyên chớ không đồng với hai chữ tiêu dao của Lão giáo chăng?


Kính, Trừng Hải
Đạo hữu Trừng Hải mến kính,

Đức sơn do chú tâm "đuổi hình bắt chữ" mà quên rằng hình chữ là thứ vô dính chẳng gắn gì tới Tâm mình, cứ như vật trong gương, như phim trên màn ảnh, xem thì cứ xem, ngắm thì cứ ngắm, chớ vì sự đổi thay mà quên mất mình là "kẻ ngoài cuộc", muốn ngắm thì ngắm, muốn xem thì xem, sao lại để cho hình đẹp phim hay làm cho gián đoạn quên đi sự tự do ấy.

Sau này biết rồi, nên chẳng đem giả sách ra làm mê lầm thiên hạ nữa, bèn đốt sách Kinh đi.

Ấy là để sám hối lỗi xưa, chẳng phải bảo dạy người bỏ học đốt sách.

Cho nên học thì cứ học, nhưng si thì phải trừ mới được chỗ học thực tại.

Vì vậy phải chăng trong tu đạo hai chữ tùy duyên cần phải đủ Tứ duyên, nhân duyên, sở duyên, đằng vô gián duyên và tăng thượng duyên chớ không đồng với hai chữ tiêu dao của Lão giáo chăng?

Lão giáo tiêu dao vì ở chỗ Lặng mà né chỗ Động, né thì né được, mà thế thì khác gì kẻ vong ơn phụ nghĩa, cho ăn học thành tài, rồi không đem tài ra phụng sự nước nhà, lại âm thầm lên non hí tiếu đơn côi, miễn mình vui mà kệ thiên hạ là lòng của kẻ Tiểu căn.

Mến kính,
Ba Tuần.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Trừng Hải đưa ra một cái nhìn của Thiền tông mời đạo hữu Ba Tuần phản quán, hề hề

Sãi tôi, khi chưa vào đạo. Thấy núi chỉ là núi; thấy sông chỉ là sông.
Khi vừa vào đạo lại, thấy núi không phải là núi; thấy sông không phải là sông.
Nhưng sau ba mươi năm tu đạo nay lại, thấy núi chỉ là núi; thấy sông chỉ là sông
(Duy Tín thiền sư)


Sãi Ba Tuần tôi khi chưa vào đạo, lấy mắt thịt ra nhìn thì thấy núi là núi, thấy sông là sông.

Khi Ba Tuần nghe học được ít văn Kinh thì lấy lý Duyên Hợp thay tướng, bèn thấy núi duyên hợp thành thì chẳng núi, sông duyên hợp thành thì chẳng sông.

Nhưng sau 30 năm dùi Kinh rách sử, chợt bữa đó gió to, đang sưởi ấm tay thì sách rớt vô chậu củi lửa, bèn nhận ra núi trong sách cũng chỉ là núi giả, chỉ có núi trong tâm mới là núi thật, hí hí, kể từ đó về sau, thấy núi vẫn là núi, thấy sông vẫn là sông, mà sông núi trong tâm chẳng còn lay động nữa.

Mến kính,
Ba Tuần.

Hề hề,

Bậc thượng thủ A la hán, được Phật Đà tuyên xưng là Đệ Nhất Trí Huệ nhưng thấy Tịnh thổ của Đức Bổn Sư toàn là gò, nỗng. Nên phải chăng Cảnh trần là do duyên nơi Trí Huệ không chứ không phải ở Nghiệp cảm duy thức? Vậy nên chỉ chư Đại Bồ tát đủ đại trí đại lực mà dụng pháp Như Huyễn Tam Muội

Kính, Trừng Hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Bậc thượng thủ A la hán, được Phật Đà tuyên xưng là Đệ Nhất Trí Huệ nhưng thấy Tịnh thổ của Đức Bổn Sư toàn là gò, nỗng. Nên phải chăng Cảnh trần là do duyên nơi Trí Huệ không chứ không phải ở Nghiệp cảm duy thức? Vậy nên chỉ chư Đại Bồ tát đủ đại trí đại lực mà dụng pháp Như Huyễn Tam Muội

Kính, Trừng Hải
Đạo hữu Trừng Hải mến kính,

Thượng thủ A La Hán thấy Tịnh thổ "chẳng tịnh" bởi lìa Tâm tịnh mà hiện tướng bất tịnh, tức như mắt vốn thấy sáng mà tự đeo thêm kính râm làm trời đất tối thui, ấy là khí tập cũ làm ra, khí này không phải cặn uế mà là ám khí hôi hám còn lại, chỉ sông hương Diệu Giác liền thơm tho trở lại.

Huệ tịnh chiếu soi thì gò mồng vẫn là gò mồng, nghiệp cảm vẫn cứ là nghiệp cảm, riêng chỗ Duy Thức do mình thì không còn "đổ tại minh" nữa. Như nạn vấn Phật: sao Phật thành Chánh giác mà thế gian vẫn hoàn thế gian vậy ?

Bởi các ông còn vi tế tập khí chưa trừ, hết cái đó rồi thì không đổ tại mình hay Như Lai nữa, nó là Như thế đó !

Như thị ngã văn...như thị như thị.

Mến kính,
Ba Tuần.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Đạo hữu Trừng Hải mến kính,

Thượng thủ A La Hán thấy Tịnh thổ "chẳng tịnh" bởi lìa Tâm tịnh mà hiện tướng bất tịnh, tức như mắt vốn thấy sáng mà tự đeo thêm kính râm làm trời đất tối thui, ấy là khí tập cũ làm ra, khí này không phải cặn uế mà là ám khí hôi hám còn lại, chỉ sông hương Diệu Giác liền thơm tho trở lại.

Huệ tịnh chiếu soi thì gò mồng vẫn là gò mồng, nghiệp cảm vẫn cứ là nghiệp cảm, riêng chỗ Duy Thức do mình thì không còn "đổ tại minh" nữa. Như nạn vấn Phật: sao Phật thành Chánh giác mà thế gian vẫn hoàn thế gian vậy ?

Bởi các ông còn vi tế tập khí chưa trừ, hết cái đó rồi thì không đổ tại mình hay Như Lai nữa, nó là Như thế đó !

Như thị ngã văn...như thị như thị.

Mến kính,
Ba Tuần.

Hề hề,

Như vậy phải chăng đạo hữu Ba Tuần đã có chỗ tương ngộ với Trừng Hải. Chỉ Chân Như Trí mới rõ cảnh chân như còn việc ngoài thức không cảnh chỉ là...Duy thức hề hề

Kính, Trừng Hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Như vậy phải chăng đạo hữu Ba Tuần đã có chỗ tương ngộ với Trừng Hải. Chỉ Chân Như Trí mới rõ cảnh chân như còn việc ngoài thức không cảnh chỉ là...Duy thức hề hề

Kính, Trừng Hải
Đạo hữu Trừng Hải mến kính,

Hết bệnh bỏ thuốc cất vô kho,
Ai cần ta lại lấy cho uống,
Một mai bệnh hết thuốc chẳng trừ,
Nghìn năm Phật pháp lưu danh mãi.

Mến kính,
Ba Tuần.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Con chó có Phật tánh không?"
Triệu Châu trả lời: "KHÔNG".


Ba Tuần bình rằng: người đời cho rằng Triệu Châu lấy không bác có, lấy có bác không, dẹp cái chấp có không để hiển bày Đệ Nhất Nghĩa, hay khiến người khởi phát tâm Nghi, mai sau duyên đủ thì được khai Ngộ.

Nhưng thực ra thì, thấy có con chó mà lại ôm kiến giải sách vở về Phật tánh, nên nói Không để bỏ cái kiến giải về Phật tánh, mà quay về chính mình, đừng vọng tưởng về những thứ xa xăm vô ích như vậy nữa. Vì thế lúc thì đáp có, lúc thì đáp không.

Con chó có hay không có Phật tánh thì giúp ích gì cho mình đâu cơ chứ ?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Triệu Châu hỏi:
  • Từng đến đây chưa ? Chưa. Vậy uống trà đi !
  • Từng đến đây chưa? Rồi. Vậy uống trà đi !
Chưa cũng uống rồi cũng uống, thắc mắc như thế gọi lớn đáp Dạ, lại bảo uống trà đi !


Ba Tuần bình rằng: Đến hay đi như động hay tĩnh, vốn là hỏi việc của tâm chẳng phải hỏi việc của thân. Kẻ đến nói rồi, kẻ chưa nói không, cho đến chẳng rõ đối đáp như thế là hỏi việc gì, cho nên còn ở nơi tướng thì lấy việc của thân ra mà đối đáp vậy.

Vẫn là việc thực tế, chẳng đồng tâm đồng trí, thì hỏi đông đáp tây, hỏi nam đáp bắc là chuyện bình thường dễ hiểu.

--------------------------
Qua một vài câu chuyện trên thì cái trọng yếu của chúng ta là lấy hiện thực bản thân làm chỗ quy hướng, để tu học tu hành.

Mến kính,
Ba Tuần
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Con chó có Phật tánh không?"
Triệu Châu trả lời: "KHÔNG".


Ba Tuần bình rằng: người đời cho rằng Triệu Châu lấy không bác có, lấy có bác không, dẹp cái chấp có không để hiển bày Đệ Nhất Nghĩa, hay khiến người khởi phát tâm Nghi, mai sau duyên đủ thì được khai Ngộ.

Nhưng thực ra thì, thấy có con chó mà lại ôm kiến giải sách vở về Phật tánh, nên nói Không để bỏ cái kiến giải về Phật tánh, mà quay về chính mình, đừng vọng tưởng về những thứ xa xăm vô ích như vậy nữa. Vì thế lúc thì đáp có, lúc thì đáp không.

Con chó có hay không có Phật tánh thì giúp ích gì cho mình đâu cơ chứ ?

Hề hề,

Con chó, vốn là danh từ chung (Cọng tướng) không xác định con chó nào (Sai biệt tướng) nên chỉ là khái niệm. Khái niệm thì không thật nên nói KHÔNG.

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Triệu Châu hỏi:

  • Từng đến đây chưa ? Chưa. Vậy uống trà đi !
  • Từng đến đây chưa? Rồi. Vậy uống trà đi !
Chưa cũng uống rồi cũng uống, thắc mắc như thế gọi lớn đáp Dạ, lại bảo uống trà đi !

Ba Tuần bình rằng: Đến hay đi như động hay tĩnh, vốn là hỏi việc của tâm chẳng phải hỏi việc của thân. Kẻ đến nói rồi, kẻ chưa nói không, cho đến chẳng rõ đối đáp như thế là hỏi việc gì, cho nên còn ở nơi tướng thì lấy việc của thân ra mà đối đáp vậy.

Vẫn là việc thực tế, chẳng đồng tâm đồng trí, thì hỏi đông đáp tây, hỏi nam đáp bắc là chuyện bình thường dễ hiểu.

--------------------------
Qua một vài câu chuyện trên thì cái trọng yếu của chúng ta là lấy hiện thực bản thân làm chỗ quy hướng, để tu học tu hành.

Mến kính,
Ba Tuần

Hề hề,

Vân môn có bánh thì Triệu châu có trà. Trà Triệu châu thì chỉ một vị (Nhất vị). Nên chưa uống thì uống mà nếm vị. Uống rồi mà chưa biết vị thì cứ...hề hề tiếp tục uống. Kẻ bàng quan bâng quơ tò mò hỏi thì Triệu châu cũng chỉ nói nơi đây chỉ có một vị trà.

Hề hề,
Tự thủy chí chung trà một vị.
Bất khứ bất lai nhất vị trà.



Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Con chó, vốn là danh từ chung (Cọng tướng) không xác định con chó nào (Sai biệt tướng) nên chỉ là khái niệm. Khái niệm thì không thật nên nói KHÔNG.

Trừng Hải
Đạo hữu Trừng Hải kính mến,

Khi đáp Không thì vì là khái niêm nên Không, vậy cũng câu hỏi ấy, Triệu Châu đáp Có thì ý thế nào ?

Mến kính,
Ba Tuần.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Đạo hữu Trừng Hải kính mến,

Khi đáp Không thì vì là khái niêm nên Không, vậy cũng câu hỏi ấy, Triệu Châu đáp Có thì ý thế nào ?

Mến kính,
Ba Tuần.
Hề hề,

Do biết nó KHÔNG (rỗng không) nên nói Có (tràn đầy) (Phi hữu Tự hữu)

Trừng Hải
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
Hề hề,

Do biết nó KHÔNG nên nói Có (Phi hữu tự hữu)

Trừng Hải
Cái thấy được như vậy,
Tức là chân như dụng.

Cung hỷ, cung hỷ.

Tùy duyên giáo hóa,
Tùy ý thọ sinh.


Mến kính,
Ba Tuần.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Users search this thread by keywords

  1. phim
Top