Nước Lọc

Thắc mắc Tổ Quy Sơn

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.

Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,
Thế gian kêu trâu là trâu, kêu ngựa là ngựa là ngôn ngữ của mỗi quốc gia đã mặc định, mặc ước, qui định.
Sự Thật là Trâu chỉ là cái Tên gọi đã được mặc định, mặc ước, qui định.
Theo đạo Phật chẳng có cái gì là con Trâu. Con Trâu chỉ là HIỆN TƯỢNG như bong bóng nước. Biến Hiện tùy theo Duyên Khởi.

Biết hay Không Biết không ở nói thử một câu?
Biết hay Không Biết không ở cái không phải ta, không phải của ta?
Biết hay Không Biết không ở cái Tên gọi gì gì đó là Hiếu? hay Tự Độ?

Tri kiến lập tri tức VÔ MINH bổn.
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh;
Thấy biết, không dựng lập thấy biết, tức khắc là Niết Bàn.



Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri.
Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri.

nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”.

Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến,

Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh,

Nếu không kiến lập tức Niết bàn.
Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
245
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"


Xưa có Hét Lâm Tế, có Phản Đức Sơn,

Hí hí,

Em kêu bác nói "thử một câu", thử nghĩa là không trách bác nếu sai, em thay mặt cái phản của Đức Sơn, cái hét của Lâm Tế, cái phất tử của Qui Sơn mà không xuống tay với bác. Một câu nghĩa là lời đáp cho câu: Vì sao Qui Sơn làm trâu trên hông ghi chữ ?

Đơn giản vậy á,

Còn bác luận kia thì không đúng nghĩa một câu rồi, ba câu vẫn còn trật. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Hí hí,

Tột chỗ luận bàn thì vẫn là sở thấy, dù là Phật thấy đi nữa đâu có dính dáng tới chỗ của Qui Sơn.

Giả như bác trích Qui Sơn và so lại chỗ thấy và chỗ đặt chân của mình là "cắc ké", em ghi nhận sự chân thật tự phản tỉnh ấy.

Từ rày em lỡ gọi cắc ké, bác nhớ không được dạ thưa đấy nhé. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"

Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
 

An Long

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,614
Điểm tương tác
236
Điểm
63
Nơi ở
Nam Định .Việt Nam
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hà Hà...

Bác Trừng Hải Ơi Là Bác Trừng Hải ~~ LẨU ĐẤY ( MÀ LÀ LẨU THẬP CẨM )...Ai Ăn Tray Thì Chan Nước ...Ai Ăn Mặn Thì Múc Cả Cái .;)

@-Mà Có Gặp Văn Thù Thì "Đừng Có Lấy Muôi Mà Đập " Nhé ....Luồn Luồn..Như Nhử Dế Ấy. ..Sau Ổng Múa Cho Coi . ( Đừng Nghĩ Tôi Sui Nhé )
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
21/9/16
Bài viết
209
Điểm tương tác
97
Điểm
28
Nơi ở
Hồ Chí Minh.
Hề hề,

Nguyên bản thì như thế này "Sư thượng đường bảo chúng: sau khi lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu; hông bên trái viết năm chữ Quy sơn tăng Linh hựu. Khi ấy gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng? Gọi thế nào mới đúng?'

Trừng Hải
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hí hí,

Theo bác Hải thì gọi là trâu hay gọi là Tăng ?

Em nhớ có vụ thiêu chồn theo lễ của Tăng do Ngài Bách Trượng tổ chức thì phải. Hí hí

A Di Đà Phật.

Hê hê,

Gọi trâu hay gọi tăng là lời của Quy sơn. Trừng Hải thì gọi là tăng cũng đúng mà nói là trâu cũng đúng, hề hề

Trừng Hải
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
245
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cắc ké ở đây luận bàn ba cái lẻ lẻ Cắc Ké thôi mà. Xin lỗi phải dừng.

Qui sơn nói: "Tột đến chỗ luận bàn của chư Phật tuy là diệu lý sâu xa, nhưng rốt ráo chưa phải là CHỖ ta nhắm đến"
Qui sơn nói câu trên là lúc chưa thấy Trâu
Cắc ké ở đây chắc cũng chưa thấy Trâu đâu mà dám tham gia luận với bàn?
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,380
Điểm tương tác
1,007
Điểm
113
Hề hề,

Nhắc đến Tổ Qui sơn thì nên nhớ đến "Quy Sơn cảnh sách" hơn là 'vụng giải' những trích lục về Sư (Đọc bài "Giới thiệu Luận Quy sơn cảnh sách" của Thầy Viên Quang)

Đoạn 5:
Phật tiên chế luật, khải sanh phát mông. Quỷ tắc uy nghi tịnh như băng tuyết. Chỉ trì tác phạm thúc liễm sơ tâm, vi tế điều chương cách chư ổi tệ. Tỳ ni pháp tịch tằng vị thao bồi, liễu nghĩa thượng thừa khởi năng chân biệt. Khả tích nhất sanh không quá, hậu hối nan truy. Giáo vị thường thác hoài, huyền đạo vô nhân khế ngộ.

Đầu tiên cần phải biết Phật đà đặt ra giới luật chính là để dẹp tan chỗ mông muội u tối. Đi đứng nằm ngồi sinh hoạt theo giới luật nên thân tâm trong sạch như băng tuyết. Bên trong tâm thì trì giới, đình chỉ ý phạm giới; bên ngoài thân thì thân, khẩu là hiện tướng của giới nên được gọi là thúc liễm, vốn là chỗ vào đạo ở kẻ sơ tâm vì chính nhờ sự thúc liễm này mà những ý xấu ác vi tế khó thấy, khó biết tự nó không có chỗ phan duyên. Giới pháp (Tỳ ni) là pháp tịch tĩnh làm duyên nhân cho việc liễu nghĩa thượng thừa vì khởi năng chân biệt (tức vô phân biệt). Đó là chỗ vi diệu của kiếp làm người, đừng bỏ qua mà về sau hối tiếc vì khó có lại được. Giáo lý này mà không để lòng thì không một ai lãnh ngộ được chỗ huyền vi của đạo.


Trừng Hải
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
245
Điểm tương tác
52
Điểm
28
NHẬN THỨC luôn luôn bao gồm CHỦ THỂ nhận thức và ĐỐI TƯỢNG nhận thức.
Người đời thường chỉ nhìn cảnh vật, nhìn người, chỉ thấy cảnh mà không thấy TÂM (pháp).

Những cái ta có thể thấy, có thể nghe, có thể cảm, có thể sờ mó được, thì ta cho là CÓ THẬT. Ta không thấy đó là do TÂM biến hiện ra, và TÂM can thiệp vào những sự kiện ấy, trong triết học gọi là Thực Tại Luận Chất Phác (Naive Rèalism).

Sự có mặt của một bông hoa là SỰ THẬT. điều đó chúng ta không thể nào chối cãi.
Anh (đối tượng) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, TÔI (chủ thể) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, thì bông hoa cũng có đó.

Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Bông hoa là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Đó gọi là THỰC TẠI Luận Chất Phác.

Trong trường hợp này, ta không kể đến CHỦ THỂ nhận thức, chỉ nói đến ĐỐI TƯỢNG nhận thức (bông hoa).

Có những người đến học, hay đến tham cứu với ta, ta có thể để họ đứng ở trong trường hợp đó, không cần sự CAN THIỆP của TÂM họ, chỉ NHẬN XÉT SỰ THẬT qua ĐỐI TƯỢNG nhận thức của mình mà thôi.
Đây là chủ trương của phái THỰC TẠI (Realism).

Ví dụ, có người tới than với tôi rằng:
‘Thầy ơi! Tại sao đời con khổ quá?
Tại sao cái này (con Trâu Qui Sơn) gọi như thế này, cái kia (con Trâu Tăng) gọi như thế kia…?’

Nếu đứng trên lập trường THỰC TẠI Luận.
Tôi sẽ KHÔNG TRẢ LỜI:
‘Tại vì cái TÂM của con nó SANH ra như vậy.’,

Mà tôi sẽ cắt nghĩa cho họ:
‘Cái này liên hệ đến cái kia, cái kia liên hệ đến cái nọ.’
Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

chú thích:
Ví dụ: gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng?
‘Cái này (con Trâu này) liên hệ đến cái kia (Qui Sơn)? Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Cái kia (Linh Hựu Tăng) liên hệ đến cái (con Trâu Tăng) nọ là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Gọi Quy sơn tăng hay gọi là con trâu. Gọi con trâu hay gọi Quy sơn tăng?

‘Cái này (con Trâu này) liên hệ đến cái kia (Qui Sơn) Nó độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.


Cái kia (Linh Hựu Tăng) liên hệ đến cái (con Trâu Tăng) nọ là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Thế gian kêu trâu là trâu, kêu ngựa là ngựa là ngôn ngữ của mỗi quốc gia đã mặc định, mặc ước, qui định.
Sự Thật là Trâu chỉ là cái Tên gọi đã được mặc định, mặc ước, qui định.
Theo đạo Phật chẳng có cái gì là con Trâu. Con Trâu chỉ là HIỆN TƯỢNG như bong bóng nước. Biến Hiện tùy theo Duyên Khởi.

Biết hay Không Biết không ở nói thử một câu?
Biết hay Không Biết không ở cái không phải ta, không phải của ta?
Biết hay Không Biết không ở cái Tên gọi gì gì đó là Hiếu? hay Tự Độ?

Tri kiến lập tri tức VÔ MINH bổn.
Thấy biết mà dựng lập thấy biết, chính là cội gốc vô minh;
Thấy biết, không dựng lập thấy biết, tức khắc là Niết Bàn.



Kinh Lăng Nghiêm nói:
“Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri.
Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri.

nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”.

Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến,

Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh,

Nếu không kiến lập tức Niết bàn.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 33%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
245
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Sự có mặt của một bông hoa (Qui Sơn) là SỰ THẬT. điều đó chúng ta không thể nào chối cãi.
Anh (đối tượng) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, TÔI (chủ thể) có sanh ra đời hay không có sanh ra đời, thì bông hoa (Qui Sơn) cũng có đó.

Nó (Qui Sơn) độc lập ngoài chủ thể NHẬN THỨC của ta.
Bông hoa (Qui Sơn) là một THỰC TẠI độc lập KHÔNG DÍNH LÍU gì tới anh (đối tượng) và tôi (chủ thể) cả,
Đó gọi là THỰC TẠI Luận Chất Phác.
HT Thích Nhất Hạnh


Pháp DUYÊN KHỞI ấy, dù Như Lai xuất hiện hay không xuất hiện, an trú là giới tánh ấy, pháp quyết định ấy, y duyên tánh ấy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top