Kính bạn hiền VM một ly trà [smile]:
[kính Thày VQ, nếu KLL có nói gì sai Phật lý, kính xin thày tận tình chỉ dạy .. KLL nguyện học theo ]
Như vậy, chúng ta cũng nhìn thấy ở trong các TÂM PHÁP = CHƠN ĐẾ "HỮU VI" có những TÂM SIÊU THẾ gọi là TÂM ĐẠO và TÂM QUẢ .. như vậy ... có thể tạm đặt đó là: HỮU VI NIẾT BÀN không ?
Và Đức Phật ngoài "Hữu Vi" Niết Bàn còn khẳng định có một TÂM PHÁP KHÁC = đó là VÔ VI NIẾT BÀN ... mà trong sơ đồ đó nói tới chính là CHƠN ĐẾ VÔ VI .
Này các Tỷ-kheo,
có sự không sinh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi.
Này các Tỷ-kheo, nếu không có cái không sinh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,
thời ở đây
-->> không thể trình bày sự xuất ly khỏi sinh, khỏi hiện hữu, khỏi bị làm, khỏi hữu vi. Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có sự trình bày xuất ly khỏi sinh, khỏi hiện hữu, khỏi bị làm, khỏi hữu vi.
Cho nên ... lý do không có sự trình bày về CÁI KHÔNG SINH, KHÔNG HIỆN HỮU .. KHÔNG HỮU VI [smile] ... nên không có ai biết sự có mặt của CHƠN ĐẾ VÔ VI
vậy thì bạn VM trình bày "CHƠN ĐẾ VÔ VI" .. trình bày CÁI KHÔNG SINH, KHÔNG HIỆN HỮU, KHÔNG HỮU VI như thế nào ? [smile]
trong kinh Thủ Lăng Nghiêm có nói tới: NHƯ LAI TẠNG là Bốn Khoa Bảy Đại ... như vậy ...
--> những món đó có phải là "NHỮNG MÓN KHÔNG SINH, KHÔNG BỊ LÀM, KHÔNG HỮU VI" không ? [smile]
, hay là bạn VM thường hay nói tới "TỰ TÁNH" ..
--> vậy cái "TỰ" thường sinh ra "TÁNH" là cái gì .. và CÁI ĐÓ có được coi là MÓN KHÔNG SINH, KHÔNG BỊ LÀM, KHÔNG HỮU VI không ? [smile]
KLL