Đạo hữu,
Ngũ uẩn sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Riêng Thức gồm thâu lục thức cộng mạt na và A lại da. 6 thức trước thọ thân thì sanh, lìa thân thì diệt, mạt na và a lại da (kho chưa kinh nghiệm, ký ức, tội phước) chẳng mất nên chúng sanh theo đó luân hồi trong lục đạo.
Nếu duyên chủng tử pháp hữu vi thì biến hiện lục đạo cảnh giới, nếu duyên chủng tử pháp vô vi thì biến hiện Thánh cảnh - nơi Báo Phật giáo hóa.
Theo thói thường, chủng tử nào mạnh thì biến hiện cảnh giới đó trước, chúng sanh theo đó mà thọ sanh gọi là tùy nghiệp chuyển. Nếu duyên Phật hiệu A Di Đà, dùng bổn nguyện lực thì phàm phu chúng sanh tuy chủng tử vô vi yếu cũng có thể phát khởi tướng cảnh cõi Báo Phật mà vãng sanh về, đây là hoạt động của tự tâm lúc cận tử nghiệp cho nên phải chờ giây phút lâm chung, nương bổn nguyện Phật làm tăng thượng duyên, mới vãng sanh được.
Như xưa A Nan còn là phàm phu, Vi Đề Hi chưa đắc A La Hán, Phật Thích Ca vẫn có thể giúp cho tự thấy được Thánh cảnh nơi cõi Tịnh độ, đều nương nhờ chủng tử vô vi mà biến hiện.