P

Tà Kiến Nhưng Rất Hoang Mang

Phạm Nhật Duy

Registered
Phật tử
Tham gia
25/11/24
Bài viết
5
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Dạ là con đây ạ, bây giờ là 0h đêm con không ngủ được và hoang mang bởi vì hồi chiều hôm nay con có coi được 1 bài pháp thoại nói như thế này "TỤNG KINH CHÉP KINH LÀ PHƯỜNG CỦA MA CỦA QUỶ THEO PHÁP MÔN NGỒI THIỀN MỚI ĐÚNG PHÁP" con rất hoang mang không biết nó có thật không mặt dù con biết nó là tà vây nhưng nó vẫn ám trí con quài không ngủ được xin quý thầy giúp cho con. A Di Đà Phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

H-P

Registered
Phật tử
Tham gia
4/8/24
Bài viết
11
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Dạ là con đây ạ, bây giờ là 0h đêm con không ngủ được và hoang mang bởi vì hồi chiều hôm nay con có coi được 1 bài pháp thoại nói như thế này "TỤNG KINH CHÉP KINH LÀ PHƯỜNG CỦA MA CỦA QUỶ THEO PHÁP MÔN NGỒI THIỀN MỚI ĐÚNG PHÁP" con rất hoang mang không biết nó có thật không mặt dù con biết nó là tà vây nhưng nó vẫn ám trí con quài không ngủ được xin quý thầy giúp cho con. A Di Đà Phật
chào bạn @Phạm Nhật Duy , bạn có thể xem tin mình đã nhắn riêng bạn.

Trân trọng.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
773
Điểm
113
Dạ là con đây ạ, bây giờ là 0h đêm con không ngủ được và hoang mang bởi vì hồi chiều hôm nay con có coi được 1 bài pháp thoại nói như thế này "TỤNG KINH CHÉP KINH LÀ PHƯỜNG CỦA MA CỦA QUỶ THEO PHÁP MÔN NGỒI THIỀN MỚI ĐÚNG PHÁP" con rất hoang mang không biết nó có thật không mặt dù con biết nó là tà vây nhưng nó vẫn ám trí con quài không ngủ được xin quý thầy giúp cho con. A Di Đà Phật
Bạn nên nghiên cứu Phật Pháp nhiều hơn, khi hiểu rõ rồi thì tự mình có chánh kiến mà tu.
Nghe sơ sơ vài câu trên mạng mà bạn hổn loạn đến như vậy thì bạn còn non kém quá!

Ma hay Phật là do nơi tâm niệm của bạn, chứ không phải do tụng kinh hay ngồi thiền. Tâm niệm ngay thẳng, chân thành,... thì tụng kinh, chép kinh, hay ngồi thiền đều là tuyệt vời cả. Còn như dụng tâm tà ác, dù có ngồi thiền thì đó cũng là con cháu của thiên ma.
 

Phạm Nhật Duy

Registered
Phật tử
Tham gia
25/11/24
Bài viết
5
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Bạn nên nghiên cứu Phật Pháp nhiều hơn, khi hiểu rõ rồi thì tự mình có chánh kiến mà tu.
Nghe sơ sơ vài câu trên mạng mà bạn hổn loạn đến như vậy thì bạn còn non kém quá!

Ma hay Phật là do nơi tâm niệm của bạn, chứ không phải do tụng kinh hay ngồi thiền. Tâm niệm ngay thẳng, chân thành,... thì tụng kinh, chép kinh, hay ngồi thiền đều là tuyệt vời cả. Còn như dụng tâm tà ác, dù có ngồi thiền thì đó cũng là con cháu của thiên ma.
Vâng ạ con sẻ ráng thực hiện
 

Vhung

Registered
Phật tử
Tham gia
13/9/23
Bài viết
3
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Ngồi thiền là dễ nhất rồi còn j dễ hơn đâu bạn.
Ko biết pháp bạn tu là pháp j nhưng nó đang ko giúp ích j nhiều cho bạn, cái này bạn nên tự xem lại. Nhiều khi cái mình thích lại ko phải cái hợp với mình.
 

H-P

Registered
Phật tử
Tham gia
4/8/24
Bài viết
11
Điểm tương tác
3
Điểm
3
CĂN CỨ CÓ THỂ SAI HAY KHÔNG?
Chào bạn @Phạm Nhật Duy
Sau đây là nội dung liên quan đến điều bạn nói:

"Sau khi ngồi xuống một bên, các người Kàlàmà ở Kesaputta bạch Thế Tôn:
- Có một số Sa-môn, Bà-la-môn, bạch Thế Tôn, đi đến Kesaputta. Họ làm sáng tỏ, làmchói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quan điểm người khác, khinh miệt,chê bai, xuyên tạc. Bạch Thế Tôn, lại có một số Sa-môn, Bà-la-môn khác cũng đi đếnKesaputta, họ làm sáng tỏ, làm chói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quanđiểm người khác, khinh miệt, chê bai, xuyên tạc. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng concó những nghi ngờ phân vân: "Trong những Tôn giả Sa-môn này, ai nói sự thật, ai nóiláo?"
3. - Ðương nhiên, này các Kàlàmà, các Ông có những nghi ngờ! Ðương nhiên, này cácKàlàmà, các Ông có những phân vân! Trong những trường hợp đáng nghi ngờ, các Ôngđương nhiên khởi lên phân vân.
Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ cótin vì theo truyền thống; chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng; chớ có tin vì lý luậnsuy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện;chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ cótin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.
Nhưng này các Kàlàmà, khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện;Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếuthực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
4. Các Ông nghĩ thế nào, này Kàlàmà! Lòng tham khởi lên trong nội tâm người nào,khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?
  • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
  • Người này có tham, này các Kàlàmà, bị tham chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết cácsinh vật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làmnhư vậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
5. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, lòng sân khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?
  • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
  • Người này có sân, này các Kàlàmà, bị sân chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết cácsinh vật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làmnhư vậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn..
6. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, lòng si khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?
  • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
  • Người này có si, này các Kàlàmà, bị si chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết các sinhvật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làm nhưvậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
7. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, các pháp này là thiện hay bất thiện?
  • Là bất thiện, bạch Thế Tôn.
  • Đáng chê hay không đáng chê?
  • Có tội, bạch Thế Tôn.
  • Bị người có trí quở trách hay không bị người có trí quở trách?
  • Bị người có trí quở trách, bạch Thế Tôn.
  • Nếu được thực hiện, được chấp nhận, có đưa đến bất hạnh đau khổ không? Hay ở đây,là như thế nào?
  • Ðược thực hiện, được chấp nhận, bạch Thế Tôn, chúng đưa đến bất hạnh, đau khổ, ởđây, đối với chúng con là vậy.

...
Nhưng này các Kàlàmà, khi nào tự mình biết như sau: "Các pháp này là thiện; Cácpháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Cácpháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãytự đạt đến và an trú!
10. Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không tham, khi khởi lên trong nội tâmngười nào, khởi lên như vậy, là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?
  • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
  • Người này không tham, này các Kàlàmà, không bị tham chinh phục, tâm không bịxâm chiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có làm cho người ấyhạnh phúc an lạc lâu dài hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
11. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không sân, khi khởi lên trong nội tâmngười nào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?
  • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
  • Người này không sân, này các Kàlàmà, không bị sân chinh phục, tâm không bị xâmchiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có đem lại đem lạihạnh phúc, an lạc lâu dài cho người ấy hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
12. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không si khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?
  • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
  • Người này không si, này các Kàlàmà, không bị si chinh phục, tâm không bị xâmchiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có đem lại hạnh phúcan lạc lâu dài cho người ấy hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
13. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, các pháp này là thiện hay bất thiện?
  • Là thiện, bạch Thế Tôn.
  • Các pháp này là đáng chê hay không đáng chê?
  • Không đáng chê, bạch Thế Tôn.
  • Bị người có trí quở trách hay được người có trí tán thán?
  • Ðược người trí tán thán, bạch Thế Tôn.
  • Nếu được thực hiện, được chấp nhận, có đưa đến hạnh phúc an lạc không, hay ở đây,là như thế nào?
  • Ðược thực hiện, được chấp nhận, bạch Thế Tôn, chúng đưa đến hạnh phúc, an lạc. Ởđây, đối với chúng con là vậy.

...
15. - Này các Kàlàmà, vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác,chánh niệm, với tâm câu hữu với Từ biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai;
cũng vậy phương thứ ba; cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Từ, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Bi biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Bi, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Hỷ biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Hỷ, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Xả biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Xả, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
16. Thánh đệ tử ấy, này các Kàlàmà, với tâm không oán như vậy, không sân như vậy,không uế nhiễm như vậy, thanh tịnh như vậy, ngay trong hiện tại, người ấy đạt đượcbốn sự an ổn:
i) "Nếu có đời sau, nếu có kết quả dị thục các nghiệp thiện ác, sau khi thân hoại mạngchung, ta sẽ sanh lên cõi thiện, cõi trời, cõi đời này"; đây là an ổn thứ nhất vị ấy cóđược.
ii) "Nếu không có đời sau, nếu không có kết quả dị thục các nghiệp thiện ác, thời ở đây,trong hiện tại, ta tự sống với tâm không oán, không sân, không phiền não, được an lạc";đây là an ổn thứ hai vị ấy có được.
iii) "Nếu việc ác có làm, nhưng ta không có tâm ác đối với ai cả, và nếu ta không làmđiều ác, sao ta có thể cảm thọ khổ đau được"; đây là an ổn thứ ba vị ấy có được.
iv) "Nếu việc ác không có làm, như vậy, cả hai phương diện (do ta làm vô ý hay cố ý),ta quán thấy ta hoàn toàn thanh tịnh"; đây là an ổn thứ tư vị ấy có được.
" (AN III.VII: (65) - MC)

Bạn thấy thế nào?

Trân trọng
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
CĂN CỨ CÓ THỂ SAI HAY KHÔNG?
Chào bạn @Phạm Nhật Duy
Sau đây là nội dung liên quan đến điều bạn nói:

"Sau khi ngồi xuống một bên, các người Kàlàmà ở Kesaputta bạch Thế Tôn:
- Có một số Sa-môn, Bà-la-môn, bạch Thế Tôn, đi đến Kesaputta. Họ làm sáng tỏ, làmchói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quan điểm người khác, khinh miệt,chê bai, xuyên tạc. Bạch Thế Tôn, lại có một số Sa-môn, Bà-la-môn khác cũng đi đếnKesaputta, họ làm sáng tỏ, làm chói sáng quan điểm của mình, nhưng họ bài xích quanđiểm người khác, khinh miệt, chê bai, xuyên tạc. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng concó những nghi ngờ phân vân: "Trong những Tôn giả Sa-môn này, ai nói sự thật, ai nóiláo?"
3. - Ðương nhiên, này các Kàlàmà, các Ông có những nghi ngờ! Ðương nhiên, này cácKàlàmà, các Ông có những phân vân! Trong những trường hợp đáng nghi ngờ, các Ôngđương nhiên khởi lên phân vân.
Này các Kàlàmà, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết; chớ cótin vì theo truyền thống; chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng; chớ có tin vì lý luậnsuy diễn; chớ có tin vì diễn giải tương tự; chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện;chớ có tin vì phù hợp với định kiến; chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ cótin vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.
Nhưng này các Kàlàmà, khi nào tự mình biết rõ như sau: "Các pháp này là bất thiện;Các pháp này là đáng chê; Các pháp này bị các người có trí chỉ trích; Các pháp này nếuthực hiện và chấp nhận đưa đến bất hạnh khổ đau", thời này Kàlàmà, hãy từ bỏ chúng!
4. Các Ông nghĩ thế nào, này Kàlàmà! Lòng tham khởi lên trong nội tâm người nào,khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?

  • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
  • Người này có tham, này các Kàlàmà, bị tham chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết cácsinh vật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làmnhư vậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
  • Thưa có, bạch Thế Tôn.
5. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, lòng sân khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?

    • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
    • Người này có sân, này các Kàlàmà, bị sân chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết cácsinh vật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làmnhư vậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
    • Thưa có, bạch Thế Tôn..
6. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, lòng si khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh?

    • Bất hạnh, bạch Thế Tôn.
    • Người này có si, này các Kàlàmà, bị si chinh phục, tâm bị xâm chiếm, giết các sinhvật, lấy của không cho, đi đến vợ người, nói láo, khích lệ người khác cũng làm nhưvậy. Như vậy, có làm cho người ấy bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
    • Thưa có, bạch Thế Tôn.
7. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, các pháp này là thiện hay bất thiện?

    • Là bất thiện, bạch Thế Tôn.
    • Đáng chê hay không đáng chê?
    • Có tội, bạch Thế Tôn.
    • Bị người có trí quở trách hay không bị người có trí quở trách?
    • Bị người có trí quở trách, bạch Thế Tôn.
    • Nếu được thực hiện, được chấp nhận, có đưa đến bất hạnh đau khổ không? Hay ở đây,là như thế nào?
    • Ðược thực hiện, được chấp nhận, bạch Thế Tôn, chúng đưa đến bất hạnh, đau khổ, ởđây, đối với chúng con là vậy.

...
Nhưng này các Kàlàmà, khi nào tự mình biết như sau: "Các pháp này là thiện; Cácpháp này là không đáng chê; Các pháp này không bị các người có trí chỉ trích; Cácpháp này nếu thực hiện và chấp nhận đưa đến hạnh phúc an lạc", thời này Kàlàmà, hãytự đạt đến và an trú!
10. Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không tham, khi khởi lên trong nội tâmngười nào, khởi lên như vậy, là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?

    • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
    • Người này không tham, này các Kàlàmà, không bị tham chinh phục, tâm không bịxâm chiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có làm cho người ấyhạnh phúc an lạc lâu dài hay không?
    • Thưa có, bạch Thế Tôn.
11. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không sân, khi khởi lên trong nội tâmngười nào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?

    • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
    • Người này không sân, này các Kàlàmà, không bị sân chinh phục, tâm không bị xâmchiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có đem lại đem lạihạnh phúc, an lạc lâu dài cho người ấy hay không?
    • Thưa có, bạch Thế Tôn.
12. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, không si khi khởi lên trong nội tâm ngườinào, khởi lên như vậy là đưa lại hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?

    • Hạnh phúc, bạch Thế Tôn.
    • Người này không si, này các Kàlàmà, không bị si chinh phục, tâm không bị xâmchiếm, không giết các sinh vật, không lấy của không cho, không đi đến vợ người,không nói láo, khích lệ người khác cũng làm như vậy. Như vậy, có đem lại hạnh phúcan lạc lâu dài cho người ấy hay không?
    • Thưa có, bạch Thế Tôn.
13. - Các Ông nghĩ thế nào, này các Kàlàmà, các pháp này là thiện hay bất thiện?

    • Là thiện, bạch Thế Tôn.
    • Các pháp này là đáng chê hay không đáng chê?
    • Không đáng chê, bạch Thế Tôn.
    • Bị người có trí quở trách hay được người có trí tán thán?
    • Ðược người trí tán thán, bạch Thế Tôn.
    • Nếu được thực hiện, được chấp nhận, có đưa đến hạnh phúc an lạc không, hay ở đây,là như thế nào?
    • Ðược thực hiện, được chấp nhận, bạch Thế Tôn, chúng đưa đến hạnh phúc, an lạc. Ởđây, đối với chúng con là vậy.

...
15. - Này các Kàlàmà, vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác,chánh niệm, với tâm câu hữu với Từ biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai;
cũng vậy phương thứ ba; cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Từ, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Bi biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Bi, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Hỷ biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Hỷ, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
Vị Thánh đệ tử nào ly tham, ly sân, ly si như vậy, tỉnh giác, chánh niệm, với tâm câuhữu với Xả biến mãn một phương; cũng vậy phương thứ hai; cũng vậy phương thứ ba;cũng vậy phương thứ tư.
Như vậy, cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vôbiên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với Xả, quảng đại, đại hành, vô biên,không hận, không sân.
16. Thánh đệ tử ấy, này các Kàlàmà, với tâm không oán như vậy, không sân như vậy,không uế nhiễm như vậy, thanh tịnh như vậy, ngay trong hiện tại, người ấy đạt đượcbốn sự an ổn:
i) "Nếu có đời sau, nếu có kết quả dị thục các nghiệp thiện ác, sau khi thân hoại mạngchung, ta sẽ sanh lên cõi thiện, cõi trời, cõi đời này"; đây là an ổn thứ nhất vị ấy cóđược.
ii) "Nếu không có đời sau, nếu không có kết quả dị thục các nghiệp thiện ác, thời ở đây,trong hiện tại, ta tự sống với tâm không oán, không sân, không phiền não, được an lạc";đây là an ổn thứ hai vị ấy có được.
iii) "Nếu việc ác có làm, nhưng ta không có tâm ác đối với ai cả, và nếu ta không làmđiều ác, sao ta có thể cảm thọ khổ đau được"; đây là an ổn thứ ba vị ấy có được.
iv) "Nếu việc ác không có làm, như vậy, cả hai phương diện (do ta làm vô ý hay cố ý),ta quán thấy ta hoàn toàn thanh tịnh"; đây là an ổn thứ tư vị ấy có được.
" (AN III.VII: (65) - MC)

Bạn thấy thế nào?

Trân trọng
Cái chỗ "chớ có tin..." ý nói đến THÁNH ĐẾ. Mỗi người có bản mệnh riêng. Cho nên cách tu hành mỗi người không giống nhau. Bắt trước cách tu hành của người khác là ngụy tu. Muốn biết tu đúng tu sai thì nên xem đó có phải chánh pháp hay không, thân mạng mình có phải chánh mạng hay không. CHÁNH ở đây chính là đối ngược với ham muốn ham dục đê hèn của bản thân. Nói theo ngôn từ ngày nay là ĐÁNH chính mình. PHẬT ở đây là đi ngược với thói đời tầm thường hưởng thụ. XẢ ở đây là bỏ cái lợi sai trái. Thuận theo mình đều là Ma. Trái với mình là PHẬT PHẬT ĐẠO ĐỒNG. Phải xem bạn có dám làm không? Bạn dám TRỤ chỗ đó không. Thánh nhân không phải ai cũng làm được nhưng không phải không thể đạt được. Chỉ quan trọng chỗ đó thôi. Vấn đề của bạn tự xét xem có đúng chỗ nào không, kém hay hơn chỉ bạn mới biết
 

DuyLong

Registered
Phật tử
Tham gia
15/11/24
Bài viết
184
Điểm tương tác
35
Điểm
28
Đức Phật nói: ta thấy Pháp là do Thiền Định.

Để hành Thiền thực sự, chúng ta cần xả ly khỏi sự hiểu biết của mình.
Để hành Thiền thực sự, phải chấp nhận những gì chúng ta không biết. Chúng ta dám thực hành những gì chúng ta không thể thực hành. Và đây, chính là xả ly khỏi sự hiểu biết của chúng ta.

Chúng ta càng có thể xả ly khỏi bản thân hoặc sự hiểu biết của mình, chúng ta càng dễ dàng hành Thiền thực sự.

Thiền Định là tự mình thể nghiệm, biết rõ bản thân (know yourself), nhận thức được chính mình (identify yourself), không có vọng tưởng (no thoughts), không có dục vọng (no desires), chỉ bằng cách thầm biết (just feel), giữ được sự trung hòa (keep yourself neutral).

Thể nghiệm (experiences) được điều này sẽ không còn (you will never think of parting things in two ways).

Pháp là gì?
Ultimate Truth, eternal knowledge tự nơi mình thể nghiệm (experiences) mới có cái nhìn (Chánh Kiến) thấu suốt được.
One can find ultimate truth alone.
Xả ly MỌI cái là sai nhé. Xả bỏ dục thôi chứ không xả pháp tánh và thể tánh. Bác đừng tưởng bở như vậy. Sở hữu những thứ KHÓ sở hữu. Lục nhập những thứ KHÓ ai dám nhập như vậy mới đúng, thế mới là THỂ TÁNH
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Tham gia
20/12/24
Bài viết
9
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Dạ là con đây ạ, bây giờ là 0h đêm con không ngủ được và hoang mang bởi vì hồi chiều hôm nay con có coi được 1 bài pháp thoại nói như thế này "TỤNG KINH CHÉP KINH LÀ PHƯỜNG CỦA MA CỦA QUỶ THEO PHÁP MÔN NGỒI THIỀN MỚI ĐÚNG PHÁP" con rất hoang mang không biết nó có thật không mặt dù con biết nó là tà vây nhưng nó vẫn ám trí con quài không ngủ được xin quý thầy giúp cho con. A Di Đà Phật
Bạn phải đắc cái chỗ "SỢ" của chính mình. Phải biết cái PHÁP VÔ ĐỊNH PHÁP của TỰ ĐỘ. Để rồi thấy nỗi sợ hãi là PHƯỚC của chính mình. Rồi từ đó nhận chịu hết nó thì sẽ được AN
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top