- Tham gia
- 12/3/12
- Bài viết
- 293
- Điểm tương tác
- 104
- Điểm
- 43
- [FONT=Times New Roman,Times]Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói : "Ta ở biển chỉ thường tuyên nói kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Ngài Trí-Tích hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Kinh này rất sâu vi diệu là báu trong các kinh, trong đời rất ít có vậy có chúng sanh nào siêng năng tinh tấn tu hành kinh này mau được thành Phật chăng?[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói: Có con gái của vua rồng Ta-Kiệt-La mới tám tuổi mà căn tính lanh lẹ, có trí huệ, khéo biết các căn tính hành nghiệp của chúng sanh, được pháp tổng-trì, các tạng pháp kín rất sâu của các Phật nói đều có thể thọ trì, sâu vào thiền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát-na phát tâm Bồ-đề được bậc Bất-thối-chuyển, biện tài vô ngại, thương nhớ chúng sanh như con đỏ, công đức đầy đủ, lòng nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng lớn, từ bi nhân đức khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến Bồ-đề".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Trí-Tích Bồ-Tát nói rằng : "Tôi thấy đức Thích-Ca Như-Lai ở trong vô lượng kiếp làm những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều công đức để cầu đạo Bồ-đề chưa từng có lúc thôi dứt: Ta xem trong cõi tam-thiên đại-thiên nhẫn đến không có chỗ nhỏ bằng hạt cải, mà không phải là chỗ của Bồ-Tát bỏ thân mạng để vì lợi ích chúng sanh, vậy sau mới được thành đạo Bồ-đề, chẳng tin Long-Nữ đó ở trong khoảng giây lát chứng thành bậc Chánh-giác".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Nói luận chưa xong, lúc đó con gái của Long-vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:[/FONT] - [FONT=Times New Roman,Times]Thấu rõ tướng tội phước[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Khắp soi cả mười phương[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Pháp thân tịnh vi diệu[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Đủ ba mươi hai tướng[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Dùng tám mươi món tốt[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Để trang nghiêm pháp thân[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Trời, người đều kính ngưỡng[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Long thần thảy cung kính[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Tất cả loài chúng sanh[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Không ai chẳng tôn phụng[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Lại nghe thành Bồ-đề[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Chỉ Phật nên chứng biết[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Tôi nói pháp Đại-thừa[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Độ thoát khổ chúng sanh.[/FONT]
- [FONT=Times New Roman,Times]Bấy giờ, ngài Xá-Lợi-Phất nói với Long-Nữ rằng : "Ngươi nói không bao lâu chứng được đạo vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể được thành vô-thượng chánh-giác? Đạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: Một, chẳng được làm Phạm-thiên-vương; hai, chẳng được làm Đế-Thích; ba, chẳng được làm Ma-vương; bốn, chẳng được làm Chuyển-luân thánh-vương; năm, chẳng được làm Phật. Thế nào thân gái được mau thành Phật?".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Lúc đó, Long-Nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam-thiên đại-thiên đem dâng đức Phật. Phật liền nhận lấy. Long-nữ nói với Trí-Tích Bồ-Tát cùng tôn giả Xá-Lợi-Phất rằng: "Tôi hiến châu báu, đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]- Đáp: "Rất mau".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]- Long-Nữ nói: "Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Đang lúc đó cả chúng hội đều thấy Long-Nữ thoạt nhiên biến thành nam tử, đủ hạnh Bồ-Tát, liền qua cõi Vô-Cấu ở phương Nam, ngồi tòa sen báu thành bậc Đẳng-chánh-giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Khi ấy trong cõi Ta-bà hàng Bồ-Tát, Thanh-văn, trời, rồng, bát-bộ, nhơn cùng phi-nhơn đều xa thấy Long-Nữ kia thành Phật khắp vì hàng nhơn, thiên trong hội đó mà nói pháp, sanh lòng vui mừng đều xa kính lạy, vô lượng chúng sanh nghe pháp tỏ ngộ được bậc Bất-thối-chuyển, vô lượng chúng sanh được lãnh lời thọ ký thành Phật. Cõi Vô Cấu sáu điệu vang động, cõi Ta-bà ba nghìn chúng sanh phát lòng Bồ-đề mà được lãnh lời thọ ký.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Trí-Tích Bồ-Tát và ngài Xá-Lợi-Phất tất cả trong chúng hội yên lặng mà tin nhận đó.[/FONT]
Có chăng tất cả mọi người đều biết Kinh Diệu Pháp Liên Hoa có rất nhiều tầng nghĩa thâm diệu vô cùng phàm phu chúng ta không ai dám tự cho là thấy hết!
Ôi nhưng bản ngã con biết là không tới hết nhưng rất thích nói!
Bởi vị có vị nói các vị A La Hán ( mà đụng vị A La Hán nghe còn khó hiểu, khó chấp nhận được!) Câu này ngu quá! con nghe khó hiểu, khó chấp nhận được!
Thứ nhất Kinh sách dành cho chúng sinh nương theo tu học mà giác ngộ, tự tạo công đức cho mình cho người mà đưa đến giải thoát ( chỗ này mọi người nhiều khi không hiểu hay quên béng mất mà nghĩ ngơ ngẫn! Là kinh sách cao siêu này loài tàng tàng, ngu ngu ,ngớ ngẫn như mình còn thấy hay thấy ý nghĩa vậy mà các bậc Thánh , trợ giúp cho chúng ta đến đạo lý còn nhiều khi ngu hơn ta là không thể hiểu bằng ta! Đây là điều nực cười chắc chỉ có kẻ hay cười chê chính mình mới biết!)
Chỗ này hơi bị kì khôi nhé! Chỉ có các vị Thánh các bậc quá vĩ đại! thấy mình bình đẳng với chúng ta! và dậy chúng ta tư tưởng đó để chúng ta thấy mình bình đẳng với vạn vật, muôn loài để chúng ta mong muôn mình điều cao đẹp nào cho mình thì hãy mang đến điều cao đẹp đó cho muôn loài! Vậy mà chúng ta học thành Tôi ngon , Tôi bình đẳng với gì gì cao siêu, Tôi hướng tới những gì cao siêu còn những thứ chưa ngon bằng, còn những thứ tầm thường hơn tôi, ngu hơn tôi,.... Còn có những vị Thánh không bằng tôi! Dán có nhiều vị nghĩ mình hơn thánh ( dù chỉ là vi tế) và Có vị Thầy từng dạy để tử hãy coi mình như Phật! Vậy không biết với còn cho ghẻ, con cóc ghẻ có thấy mình như chúng sinh đó không?
Thừ hai hình ảnh, chữ nghĩa trong kinh đặc biệt là kinh Diệu Pháp liên hoa! mang tính chất ẩn dụ rất sâu sắc! Nhiều vị tưởng là mình nghĩ cao siêu rồi nào là không chấp nọ không chấp kia, nào là không chấp Pháp.... vậy mà đi truyền tư tưởng chấp pháp vào đầu mọi người! Chấp cái tên, cái hình ảnh đã được nhắc đến, chấp luôn ngôn ngữ trong kinh có thấy mình ngỡ ngẫn với chính lời mình không vậy?
Đoạn kinh trên!
Hình ảnh Trí Tích Bồ tát! cái tên đã rất rõ là chỉ hình ảnh của trí tuệ do kiến thức học hỏi tích lũy mà thành hỏi? ( cúng như chúng ta học từ kiến thức trong trường lớp sách vở mà có, cũng như chúng ta trí tuệ từ đọc chán chế các bộ kinh rồi tâm đắc mà giữa nấy) Nên chắc chắn sẽ có thắc mắc để hỏi? Thắc mắc để hỏi là không sai vì tất cả chúng ta đều phải tích trí mà nên để có kiến giải có kiến thức có tư tưởng qua học tập qua cái mà chúng ta đã được biết!
Bồ tát Văn Thù đại điện cho trí tuệ gì chắc mọi người cũng biết!
Còn hình ảnh Ngài Xá Lợi Phất! Là được lắng nghe và thỉnh Pháp ( thực sự hai công đức trên lớn vĩ đại và khủng khiếp lắm! Không tin ai cứ đến nghe pháp của các quý thầy mà trang nghiêm, giữ hạnh, hỏi điều gì mang lại lợi ích cho người khác, hỏi điều gì mà giúp ngược lại lợi ích cho bài thuyết Pháp cho quý thầy công đức đó lớn vô cùng lắm!)
Việc Ngài Xa Lợi Phất đại điện cho chúng sinh hỏi?, đại diện cho chúng ta chấp vào những điều đã biết qua sách vở, qua những gì gì ... đó mà chúng ta đã chấp vào để hỏi đó? ( dán có người nghĩ Ngài vẫn còn chưa đủ thông minh và chấp pháp lắm! ta nay chỗ này mơ hồ đã hiểu là hay hơn, là ngon hơn Ngài Bậc A La Hán trí tuệ bậc nhất! hix dám nghĩ như thế lắm, vi tế chắc dám mơ hơn thế lắm!...Đúng là chúng ta lắm tật bệnh! Kẻ Nghĩ thế này nói kẻ đó đang chấp Pháp chẳng oan đâu!..) Chỗ này câu ý : Thấy mình kẻ được học chứ mắc mớ gì đến bài học đó từ đâu!
Chỗ này kỳ thực mọi người hãy chú ý điểm này! Điểm quan trọng nhất của Đoạn kinh trên!
[FONT=Times New Roman,Times]Lúc đó, Long-Nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam-thiên đại-thiên đem dâng đức Phật. Phật liền nhận lấy. Long-nữ nói với Trí-Tích Bồ-Tát cùng tôn giả Xá-Lợi-Phất rằng: "Tôi hiến châu báu, đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?".
Bất cứ chúng sinh nào có hột châu báu giá trị bằng cõi tam thiên đại thiên thế giới mang cúng dường nên Đức Phật đều có có phước vô lượng, vô lượng.....cực vô lượng lớn đến mức thành Phật!
( chỗ này hiểu thêm Chỉ có Phật mới tôn kính Phật tuyệt đối vô biên, khôn cùng ...)
Hix đến đây thì con kiếm mãi hột châu quý giá như thế mà hổng được! Ai có thử mang cúng dường Phật xem có đúng như đoạn kinh trên không? chỗ này không cần nói nhiều mà dùng hành động kiểm chứng biết liền!
Mắt con kém quá rồi!
Nguyên cho khắp tất cả chúng sinh đều Nguyện cho chúng sinh khác tròn thành Phật đạo!
[/FONT]