Yeshe Lama (Keith Dowman)

Yeshe Lama (Keith Dowman)

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
56
Điểm tương tác
9
Điểm
8
LỜI MỞ ĐẦU

Gửi miềm tôn kính tới ánh sáng bất biến, vị thầy, chúa tể được tán dương.

Bản chất của mọi kinh nghiệm giống như vòm trời, luân hồi và niết bàn tràn ngập một thực tại không thể tưởng tượng nổi, do vậy mọi phương diện giác quan đều là bản tính tối thượng của nó và bất cứ điều gì hiển hiện đều là biểu tượng vinh quang của tính giác bất nhị quảng đại:

Cầu mong Chúa tể của Hiện tại được ôm ấp bởi vị phối ngẫu 1

Chủ trì hồ sen trong tâm trí chúng ta.



Bản tính bất biến của chúng ta với những vết nhơ bất chợt

Sẽ được thanh lọc vĩnh viễn bởi vị thầy ba thân 2

Với cơn bão thanh tẩy toàn triệt của cơn mưa hiện thực,

Giải thoát cả hai phương thức dần dần và tức thời,

Tùy theo tố chất, căn cơ và mục tiêu,

Trên cỗ xe này của Đại Toàn Thiện

Với những phương pháp giải thoát kỳ diệu của nó.

Ở đây, trong vô số thiên niên kỷ, công đức đã được tích lũy

Như một trụ cột và nguồn gốc của sự dâng hiến trọn vẹn,

Và từ nguồn tài nguyên dồi dào đó, theo lịch sử,

Các học giả và dịch giả, các hóa thân Phật,

Đã xuất hiện ở vùng đất tuyết này,

Mang theo ngọn cờ chiến thắng vĩnh cửu của sự khám phá thực tại.

Hỡi chuấ tể của ngôn từ, Longchenpa toàn tri,

Nguồn gốc và trụ cột của giáo lý,

Con khiêm nhường phủ phục dưới chân ngài,

Toàn thể đại dương ý nghĩa mật tông,

Sâu sắc và vô cùng rộng lớn,

Không thể hiểu được đối với tri thức giả tạo,

Chỉ được nhận ra bởi sự toàn giác tiềm ẩn,

Được làm sáng tỏ bới Ánh Sáng Vô Nhiễm 3

Được cô đọng lại ở đây để làm sáng tỏ tinh yếu của tâm

Cho những người khao khát may mắn đã yêu cầu nó.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
56
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Đức Phật Phổ Hiền hoàn hảo không tì vết, vẫn bất động trong linh kiến bao la của ngài, truyền đạt nó không sai sót và không tì vết tới năm vị Phật thành tựu, những vị không khác biệt với chính ngài. Giáo lý sâu xa và rộng lớn trong linh kiến của ngài được khám phá trong truyền thống Ngôn Từ Thiêng Liêng của Kim Cương Thừa. Thông qua ba phương tiện truyền đạt: mật điển, truyền khẩu và hướng dẫn cốt lõi, tâm trí của những chúng sinh dễ tiếp thu được giải thoát một cách vô tình.4 Chưa cần dùng đến các giai đoạn phát sinh và thành tựu, trong Đột Phá, bản tính của tâm được tiết lộ là vị Phật trong hiện tại, bản chất tinh khiết của tồn tại, sau đó trong Vượt Qua, bản thể của tính giác tự nhận thức về hiện tại được thị hiện như là Phật tính. Bỏ qua lời hùng biện về thành tựu rốt ráo 5 , và phân tích học thuật, ở đây là giới thiệu 6 kinh nghiệm trực tiếp về Đột Phá và Vượt Qua.

Thành tựu tinh thần của tám lối tiếp cận 7 thấp hơn không thể chạm tới con đường tinh khiết này mà chư Phật trong quá khứ đã đi, chư Phật tương lai sẽ đi, và các vị Phật khao khát đang đi, và do vậy, nó được gọi là con đường đỉnh cao.

Tôi cầu nguyện các vị dakini bảo hộ cho phép tôi được tiết lộ bản chất của ma trận quảng đại chính là linh kiến tối thượng trực tiếp của Phổ Hiền, như thể nó đang ở trong lòng bàn tay.

Ở đây bạn sẽ tìm thấy ba phương thức hướng dẫn: hướng dẫn cá nhân thực tế, hướng dẫn chỉ thẳng, và sự khích lệ toàn diện cùng lời khuyên sâu sắc cho những người đang đi trên con đường thành Phật, những nhà du hành tâm thức 8 can đảm. Văn bản này được biên soạn theo cung cách của chỉ dẫn cốt lõi 9 , chủ yếu dạy thông qua hướng dẫn cá nhân thực tế, bao gồm hai điều khác.

Lời chỉ dẫn được đưa ra trong ba phần: thứ nhất dành cho người có độ nhạy bén sắc sảo, những người có thể lạc vào vùng đất bao la của hiện tại và ở đây ngay trong kiếp này; thứ hai là dành cho những người có độ nhạy bén trung bình, sẽ tìm thấy đức Phật trong cõi trung ấm bardo, và thứ ba là dành cho những người còn lại, sẽ được đưa vào cõi Phật hóa thân tự nhiên.





CHÚ THÍCH CHO LỜI MỞ ĐẦU


1. KuntuzangpoKuntuzangmo trong tư thế hợp nhất

2. Tiếng Phạn trikaya này được giữ nguyên không dịch trong toàn bộ văn bản này để nhấn mạnh bản chất toàn diện, thống nhất của ba thân Phật hay ba chiều kích của tồn tại.

3. Drimmey Wozer, tên riêng của Longchenpa

4. Những dòng mở đầu thiết lập năm sự hoàn hảo: vị thầy, giáo lý, nơi chốn, thời gian và đoàn tùy tùng. Ba phương tiện là : tantra (rgyud), agama (lung) and upadesha (man ngag).

5. Thành tựu rốt ráo (grub mtha’) theo kinh nghiệm được diễn đạt bằng lời như một quan điểm, có thể được hệ thống hóa về mặt học thuật như một “triết lý” hoặc “hệ thống giáo lý”.

6. Ngo sprod pa được dịch ra theo cách thông thường là “chỉ ra”

7. Những thừa thấp hơn: shravaka, pratyekbuddha, bodhisattva, kriyatantra, upatantra, yogatantra, mahayoga và anuyoga là tám cách tiếp cận (theg pa brgyad).

8. 8Gdams ngag ‘khrid kyi lugs, ngo sprod kyi lugs, mgron po la brgal ba la tshang sprugs.

9. Man ngag sde
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
56
Điểm tương tác
9
Điểm
8
PHẦN MỘT



DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI SẮC BÉN






CÓ HAI MỤC CỦA PHẦN ĐẦU NÀY:

RÈN LUYỆN CĂN BẢN VÀ KẾT QUẢ​


CHƯƠNG MỘT

RÈN LUYỆN CĂN BẢN



Có ba phần để rèn luyện: phần thứ nhất bao gồm yoga của bốn yếu tố, trong đó ba thân là nguyên tắc chỉ đạo. Phần hai bao gồm sự phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong thân, lời và tâm trí, trong đó sự hiện diện thanh tịnh là nguyên tắc hướng dẫn. Ba là rèn luyện thân, khẩu, ý, trong đó tâm trí là nguyên tác chỉ đạo.

YOGA CỦA BỐN YẾU TỐ

Trong số sáu mươi tư trăm ngàn câu thơ làm sáng tỏ Đại Toàn Thiện tự nhiên, những câu Vượt ngoài Âm Thanh,10 mật điển gốc, là rất đặc biệt. Về yoga của bốn yếu tố, nó cho biết:

Ở mức độ hiểu biết ba thân,

Những phẩm chất của bốn yếu tố căn bản được nhấn mạnh;

Ba thần chắc chắn đã được hoàn thành

Thông qua sự chú ý đến âm thanh của đất, nước, lửa, và gió.

Ngày nay việc thực hành này hiếm khi được thực hiện và nó có thể bị bỏ qua.

PHÂN BIỆT GIỮA LUÂN HỒI VÀ NIẾT BÀN:

Rushen bên ngoài và bên trong


Đầu tiên: Rushen bên ngoài

Mật điển Con Trai duy nhất của vị Thầy khuyên:

Lúc khởi đầu, để giảm bớt sự chấp thủ

Của thân thể, lời nói và tâm trí,

Hãy bắt đầu với hành vi.



Rushen của Thân Thể

Cách thực hiện Rushen của thân thể được mô tả trong mật điển gốc:

Với cơ thể, chuyển động hoặc ngả lưng

Hoặc vặn và xoay, thực hiện các tư thế yoga,

Duỗi và uốn cong các chi

Và đưa cơ thể qua các bước đi của nó

Ngay khi bạn hình dung nó, thực hiện nó trên thể chất

Hành vi của sáu loài chúng sinh thần thoại.

Theo đó, để quay trở lại với hoạt động thân, khẩu, ý do nghiệp và khuynh hướng tự nhiên dẫn dắt, và trong tương lai, để ngăn chặn nó hoàn toàn, hãy đi đến một nơi chắc chắn không có ai xâm phạm, nơi bạn không thể bị nhìn thấy hoặc nghe thấy, để không bị vi phạm vào thệ nguyện thứ bảy về việc giữ kín hành vi bí mật.

Ở nơi đó hãy cúng dường torma cho các vị thần địa phương, cầu xin sự khoan dung của họ đối với hành vi bất thường của bạn, yêu cầu họ kiềm chế sự nghi ngờ ghen tị. Sau đó hãy tự nhủ: “Tôi ở đây vì lợi ích của tất cả chúng sinh để chia tách, phân biệt và định nghĩa luân hồi và niết bàn về mặt thể chất, năng lượng và tinh thần, để trong tương lai tôi không phải quay lại luân hồi”.

Sau khi phát khởi bồ đề tâm theo cách đó, hãy cởi trần, tưởng tượng và cảm thấy cái nóng và lạnh cùng cực của chúng sinh địa ngục, cái đói khát của ngạ quỷ, cảnh nô lệ của súc sinh, sinh, lão, bệnh, tử của con người, chiến tranh và xung đột của ma quỷ, và sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chư thiên.11

Sau đó, chạy và nhảy, vặn và xoay, duỗi và uốn cong, tóm lại di chuyển cơ thể của bạn theo bất cứ cách nào bạn nghĩ ra, nhưng không có mục đích hoặc kế hoạch.

Rushen của lời nói

Sau đó, tương tự, để tách rời và định nghĩa luân hồi và niết bàn trong lời nói, Vượt ngoài Âm Thanh chỉ dẫn:

Để bạn không cần chế nhạo bất kể điều gì bạn nghe,

Nói, bừa bãi, các ngôn ngữ

Của các vị thần, rắn, tinh linh tự nhiên,

Những ngươi ăn hoa sen, những ca sĩ người cá trẻ, chúa tể trái đất.12

Tóm lại, hãy nói ngôn ngữ của sáu chúng sinh thần thoại

Tuy nhiên họ đến với tâm trí.

Nói một cách vô nghĩa với chính mình, nói nhiều ngôn ngữ ngẫu nhiên.

Rushen của tâm trí

Sau đó, một lần nữa, để tách rời luân hồi và niết bàn trong hoạt động tinh thần, Người thừa kế của đức Phật chỉ dạy:

Nghĩ về niềm vui và nuỗi buồn, khoái lạc và đau khổ

Thường hằng và vô thường chẳng hạn;

Nghĩ về cái thấy, thiền định và hành động

Và pháp là gì, không phải là gì, vân vân

Nghĩ về tham, sân, si

Và thiện hạnh, ác hạnh, và tất cả các chủ đề.

Kích thích có ý thức và mạnh mẽ những suy nghĩ tích cực, tiêu cực từ quá khứ, hiện tại và tương lai, để chúng thăng trầm. Cuối cùng, bạn sẽ cạn kiệt về thể chất, năng lượng và tinh thần, và nhìn vào chỗ mà tính ngạo mạn tri thức của bạn bị chọc thủng, bạn sẽ hoàn toàn thư giãn. Lại nữa, như được nói trong Di chúc cuối: “Cũng diễn chi tiết với thực hành Phật giáo”. Thực hiện thế ngồi thiền với hai chân bắt chéo và thủ ấn xúc địa, phóng chiếu và hấp thụ những tia sáng từ cái bình;13 tưởng tượng mặc áo choàng lama; hạ mắt xuống, hướng chúng về phía trước một sải tay: mọi hành vi kỷ luật an bình. Hoạt động Phật ngữ là trì tụng các kinh như Tâm Kinh, và lặp lại các công thức phân tích và bác bỏ trong Trung Đạo (Kết quả).14

Sau đó hãy sử dụng các tư thế phẫn nộ và chín biểu lộ kịch tính 15 và nói rõ các hệ quả bằng lời của chúng, phát âm:

RULU RULU HUNG HUNG PHAT PHAT chẳng hạn

Từ đó phát triển khả năng diễn đạt thành thạo nhiều tâm trạng khác nhau. Như Di chúc cuối đã hướng dẫn:

Phát âm đa dạng các âm thanh của Pháp

Thần chú và trì tụng hàng ngày,

Sự hùng biện của tranh luận và thảo luận.

Về sự tồn tại, không tồn tại và tính sáng.

Trong hướng dẫn trên, sự phân chia và định nghĩa hiện sinh về luân hồi và niết bàn được thực hành thông qua hoạt động riêng biệt của thân, khẩu, ý, đó là cách thông thường trong rèn luyện căn bản. Nhưng khi sự tách biệt và định nghĩa giữa luân hồi và niết bàn được thực hiện bằng thân, khẩu, ý cùng một lúc, trong mọi hình dạng của luân hồi và niết bàn thống nhất, thân khẩu ý sẽ sinh khởi một cách tự nhiên như trò chơi của thân khẩu ý Phật.16
 

Prahevajra

Registered
Phật tử
Tham gia
6/6/16
Bài viết
56
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Hãy siêng năng gắn liền với thực hành gấp rút này trong hai tuần, mười một ngày hoặc thậm chí một tuần,17 sự bám chấp vào thân thể, năng lượng, tình thần trong thời điểm hiện tại sẽ tự giảm bớt và mối liên hệ với luân hồi sẽ bị gián đoạn vĩnh viễn. Cuối cùng sẽ có lợi ích vô số được tích lũy: thân thể sẽ chín muồi như tịnh quang, lời nói sẽ trong sáng như vòng mật chú,18 và tâm trí sẽ được giải thoát như sự hiện diện thanh tịnh. Tóm lại, như đã nói trong Quán Đỉnh Hiểu Biết:

Ai thực hành Rushen

Không trở lại tam giới.19

Thứ hai: Rushen bên trong

Đây là linh kiến của mật điển Ma trận của sự trong suốt:

Nằm trên đỉnh đầu, cổ họng, tim

Rốn, sinh dục và lòng bàn chân

Là các âm tiết A SUN RI TRI PRE và DU

Thân thể của các khuynh hướng nghiệp một khi đã được hình thành sẽ bộc lộ những hạt giống đã được gieo vào trong quá khứ bởi những ấn tượng nghiệp và cung cấp những điều kiện cho sự củng cố và tồn tại lâu dài của chúng sau này và tạo ra sáu cõi. Vào lúc chết, năng lượng tinh thần tập hợp trong trường âm tiết nào sẽ quyết định nơi tái sinh thích hợp.

Kỷ luật vượt trội được mô tả ở đây và được thực hành trên con đường của hiện tại là một đặc điểm rất đặc biệt của cách tiếp cận đơn giản, vô song và đa dạng. Việc rèn luyện được mô tả trong Di chúc cuối:

Trong chừng mực thân này biểu lộ trong vô minh,

Sáu cõi tồn tại dưới dạng hạt giống;

Trong chừng mực sự hiện diện thanh tịnh thực sự là ba thần,

Ba thân xuất hiện như ba hình tượng thiêng liêng.

Thứ cần được tịnh hóa là hình tượng màu trắng chữ A 20 trên đỉnh đầu, hạt giống của chư thiên, biểu tượng SU màu vàng xanh của tu la ở cổ họng; biểu tượng NRI xanh trời nhạt của con người ở tim; hình tượng TRI màu đỏ sậm của loài thú ở rốn; biểu tượng PRE màu trắng tro của ngạ quỷ ở bộ phận sinh dục; hình tượng DU màu khói của dân chúng địa ngục ở lòng bàn chân. Tỉnh giác về hiện tại là công cụ thanh lọc, nó gắn liền với chư Phật. Nó có bản chất của ba kim cương xuất hiện dưới dạng ba hình tượng: hình tượng OM màu trắng trên đỉnh đầu, AH màu đỏ ở cổ họng, và HUNG màu xanh lam ở tim. Quán tưởng ba ký tự đó cháy sáng rực rỡ trong vinh quang và huy hoàng; thông qua sự trì tụng chúng, ánh sáng tỏa chiếu từ chúng làm tan biến những hạt giống của sáu cõi và mọi tiềm năng của chúng. Hãy nghĩ rằng sự thanh lọc có hiệu quả và không còn lại gì nữa.

Hãy trì tụng 100 000 OM AH HUNG cho mỗi một của sáu biểu tượng để tịnh hóa, cộng thêm 100 000 để bù đắp những thiếu sót, tổng cộng là 700 000. Việc trì tụng như vậy sẽ tạo ra những dấu hiệu xá tội cho mọi hành động tiêu cực trong khi giải phóng tự nhiên những bám chấp thông thường của tâm thức. Như Ma trận của Tính trong suốt hứa hẹn:

Ai thực hiện phân chia và định nghĩa của rushen bên trong

Phá hủy khả năng tạo ra luân hồi và ảo tưởng.

Làm rõ thân khẩu ý

Rèn luyện ba cửa, với tâm trí làm chủ đạo có ba phần: thể chất, năng lượng và tinh thần.21

Làm Sáng Tỏ Thân Thể

Vượt ngoài Âm Thanh
hứa hẹn:

Bởi điều kiện tiên quyết về thể chất này,

Nguyên nhân của sự cá biệt hóa bị chặn lại;

Với tư thế kim cương

Thân thể được kiểm soát và tâm trí được hưởng lợi.

Tư thế đứng là tư thế đầu tiên trong hai tư thế kim cương. Đứng kiễng chân và chạm gót chân; mở rộng đầu gối của bạn ra ngoài; duỗi thẳng lưng; mở rộng khủy tay của bạn ra ngoài; chắp hai tay lên trên đầu mà không chạm vào; hếch cằm để tiếp xúc với thanh quản. Hãy quán tưởng thân bạn như một chày kim cương màu xanh trời có ba chấu với hào quang của lửa.

Nếu thấy mệt mỏi hãy áp dụng tư thế kim cương bất biến thay thế. Giữ thân bạn thẳng như một chày kim cương để năng lượng tạo ra chuyển động được tĩnh lặng. Hợp nhất bàn chân để những năng lượng nam nữ và trung tính được điều phục và bạn tự nhiên an trú trong tỉnh giác tịnh quang của hiện tại. Đẩy gót chân của bạn vào bộ phận sinh dục để giảm bớt ham muốn tình dục. Nối lòng bàn tay của bạn phía trên đầu. Nhờ vậy, việc làm sáng tỏ phần cốt yếu của thân được hoàn thành theo chỉ dẫn của Longchenpa.

Sau đó hãy suy nghĩ sáng suốt: hãy nghĩ rằng ba nhánh trên (cánh tay và đầu) của chày kim cương tượng trưng cho bản thể, bản tính và sự biểu hiện, ba nhánh dưới (chân và cơ quan sinh dục) tượng trưng cho ba chiều kim cương (ba thân), vùng thắt lưng nối chúng tượng trưng cho sự thống nhất giữa tính thanh tịnh và tự phát, đó là con đường.22

Có ba mục cho hoạt động này. Đầu tiên, sự cạn kiệt về thể chất sẽ loại bỏ những chướng ngại về thể chất. Đặc biệt việc quán tưởng thân thể như một chày kim cang rực rỡ sẽ xua đuổi các tinh linh gây bệnh tật và thôi miên các linh hồn gây cản trở.23 Cuối cùng, sự dính mắc vào cơ thể được gỡ bỏ và đạt được thân kim cương siêu phàm. Vào lúc đó, thông qua sự khởi sinh của tính đồng bộ thể chất,24 sự chứng ngộ xuất hiện trong tâm trí, và với những điều kiện như cạn kiệt và thư giãn hoàn toàn, việc buông bỏ ranh giới của suy nghĩ và cảm giác sẽ khiến cho sự hiện diện thanh tịnh không bị ràng buộc, từ đó mở ra con đường đưa đến sự lĩnh hội không thể đảo ngược để giới thiệu vào bản tính của tâm trí.

Làm Sáng Tỏ Lời Nói (năng lượng)

Vượt ngoài Âm Thanh
khuyên:

Đối với lời nói có chữ HUNG:

Niêm phong, tăng cường.

Tìm được sự linh hoạt

Và lên đường

Làm rõ lời nói và lợi ích tâm trí.

Niêm Phong

Chủ đề đầu tiên trong bốn chủ đề này là “niêm phong bằng tỉnh giác”, có hai khía cạnh: niêm phong bên ngoài - niêm phong hình tướng, và niêm phong bên trong - niêm phong cơ thể.

Niêm phong hình tướng

Nơi cô tịch, trong tư thế hoa sen, hãy tụng âm HUNG liên tục trong một bài tụng du dương kéo dài và tưởng tượng rằng mỗi thực thể bên ngoài, tĩnh lặng hay chuyển động, hữu tình hay vô tình, đã bị hình tượng HUNG chiếm hữu. Giữ răng và môi cách xa nhau một chút; hòa trộn sự quán tưởng, hơi thở và nhận thức làm một, và đừng lạc khỏi nó. Nếu các hình tướng trở nên rõ ràng như hình tượng HUNG, mờ ảo và không rõ ràng, đó là thước đo thành công của niêm phong. Do đó, những hình tướng khách quan nhất thiết phải được giải phóng vào bản tính không có chất thể của chúng.

Niêm phong thân thể

Để thực hiện niêm phong bên trong, phong ấn của thân – tâm, một lần nữa phát ra âm tiết HUNG, các biểu tượng HUNG lần lượt phóng chiếu vào các hình tướng bên ngoài và được rút lại vào thân thể qua da và xuất hiện bên trong, tất cả nội tạng, máu thịt đều được phi vật chất hóa. Hãy quán tưởng thân thể chứa đầy chữ HUNG, điều quan trọng là hãy hạn chế hơi thở. Nhờ đó các yếu tố vật lý được thanh lọc và giải phóng vật chất hữu hình và không còn dư lượng sót lại thì hoàn thành.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên