THIỆN Và ÁC Tri Thức

Nhuận Tâm

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
7 Thg 10 2012
Bài viết
271
Điểm tương tác
115
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
THIỆN VÀ ÁC TRI THỨC


Bạn chống lại cái sai của người nào, chính bạn là thiện tri thức của người đó.
Bạn đồng lõa với cái sai của nguời nào, chính bạn là ác tri thức của người đó.
Bạn đồng tình với cái đúng của người nào, chính bạn là thiện tri thức của người đó.
Bạn chống lại cái đúng của người nào, chính bạn là ác tri thức của người đó.
Bạn nên nhớ, bạn chống lại cái đúng của người nào, thì không phải người đó bị hủy diệt, mà chính bạn bị hủy diệt.
Bạn chống lại cái sai của người nào, thì người kia bị hủy diệt trước và bạn sẽ bị tiếp tục hủy diệt theo sau.
Bạn tùy thuận với cái đúng của người nào, thì bạn cùng tồn tại đúng với cái đúng của người ấy.
Bạn tùy thuận với cái sai của nào, thì bạn cũng tồn tại theo cái sai ấy.

Đối với thế gian nầy, cái đúng và cái sai lúc nào và ở đâu cũng có, nhưng cái có ấy, nó có ý nghĩa như thế nào là tùy theo cách nhận thức hay điểm đứng nhìn của bạn.

Và cái đúng, cái sai ở thế gian nầy lúc nào và ở đâu cũng có. Nó có, vì nó có ngay ở tâm của bạn. Tâm của bạn lúc nào và ở đâu cũng hàm chứa đầy đủ cả hai chất liệu thiện và ác.

Bạn có thể trở thành thiện tri thức, khi tâm thiện của bạn biểu hiện và tùy thuận với tâm thiện của người khác. Và bạn có thể trở thành ác tri thức, khi tâm ác của bạn biểu hiện và hỗ trợ cho tâm ác của người.

Tùy hỷ và tùy thuận với việc ác của người là ác tri thức. Và tùy hỷ, tùy thuận với việc thiện của người là thiện tri thức.

Vậy, bạn hãy nhìn lại tâm mình để tự thấy rằng, mình có phải là thiện tri thức hay là ác tri thức của mọi người ở giữa thế gian nầy?
Thích Thái Hòa
http://www.thuviencophap.org

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính tặng chú Phamvandung57, Chimanhvu, hoailinh, thanhvan :

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/CAMTAC5_zps6364ea32.jpg"].






































.[/NEN]
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
"Bạn chống lại cái sai của người nào, thì người kia bị hủy diệt trước và bạn sẽ bị tiếp tục hủy diệt theo sau."

Không hiểu được tường tận ý nghĩa câu trên, xin các thiện tri thức giải cho rỏ nghĩa. Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính chào đạo hữu Chiếu Thanh,

Đạo hữu dụng chữ "thiên tri thức" làm Trừng Hải này ngại quá. Nhưng câu hỏi của đạo hữu thật "ngây thơ" (hề hề, vì vốn là người nương cửa Thiền có sở nguyện Vô Sự) nên Trừng Hải cũng vào nói chơi vài ba câu gọi là, lỡ đạo hữu phong luôn là "thiên tri thức" thì cũng...thích, hề hề.

Kính thưa đạo hữu, để trả lời câu hỏi này Trừng Hải dụng ba lý luận nhỏ:

_ Theo định nghĩa Phật Học Từ điển: Tất cả mọi cái thấy biết tức nhận thức không thuộc Chánh Tri Kiến đều là Tà Kiến. (Đọc Samma Ditthi Sutta trong Trung Bộ Kinh)
_ Mọi hành vi đều do tâm (Đọc Pháp Cú, chương I: "Đời đạo lý có tâm đi trước..."
_ Mà Tâm vốn là Ngũ Uẩn mà Ngũ Uẩn là Vô Ngã hay Không (Đọc Kinh Vô Ngã Tướng_Anattalakkhana Sutta). Nên Tâm là Chánh Tri Kiến tức Trí Huệ quyết định hành vi tức hành động thân khẩu ý là Thiện.

KẾT LUẬN: Khi ta chưa có Trí Huệ tức Chánh Niệm sanh Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy thì mọi hành vi của ta đều là Pháp Thế Gian nên bị hủy diệt vì là thành trụ hoại không.

Kính, hề hề

TB: Đạo hữu có thể trao đổi thêm với Trừng Hải nếu muốn mở rộng vấn đề, vì bài viết này nói về Lý Vô Ngã nên vốn rộng lớn bao hàm vạn pháp mà biến ảo vô cùng tận. Mến
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính chào đạo hữu Chiếu Thanh,

Đạo hữu dụng chữ "thiên tri thức" làm Trừng Hải này ngại quá. Nhưng câu hỏi của đạo hữu thật "ngây thơ" (hề hề, vì vốn là người nương cửa Thiền có sở nguyện Vô Sự) nên Trừng Hải cũng vào nói chơi vài ba câu gọi là, lỡ đạo hữu phong luôn là "thiên tri thức" thì cũng...thích, hề hề.

Kính thưa đạo hữu, để trả lời câu hỏi này Trừng Hải dụng ba lý luận nhỏ:

_ Theo định nghĩa Phật Học Từ điển: Tất cả mọi cái thấy biết tức nhận thức không thuộc Chánh Tri Kiến đều là Tà Kiến. (Đọc Samma Ditthi Sutta trong Trung Bộ Kinh)
_ Mọi hành vi đều do tâm (Đọc Pháp Cú, chương I: "Đời đạo lý có tâm đi trước..."
_ Mà Tâm vốn là Ngũ Uẩn mà Ngũ Uẩn là Vô Ngã hay Không (Đọc Kinh Vô Ngã Tướng_Anattalakkhana Sutta). Nên Tâm là Chánh Tri Kiến tức Trí Huệ quyết định hành vi tức hành động thân khẩu ý là Thiện.

KẾT LUẬN: Khi ta chưa có Trí Huệ tức Chánh Niệm sanh Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy thì mọi hành vi của ta đều là Pháp Thế Gian nên bị hủy diệt vì là thành trụ hoại không.

Kính, hề hề

TB: Đạo hữu có thể trao đổi thêm với Trừng Hải nếu muốn mở rộng vấn đề, vì bài viết này nói về Lý Vô Ngã nên vốn rộng lớn bao hàm vạn pháp mà biến ảo vô cùng tận. Mến
Kính Bác Trừng Hải !
Câu kết luận của Bác rất hay, CT hoàn toàn đồng tình !
Ở đây, xin nói rỏ, chúng ta cùng bàn một câu trong ngữ cảnh toàn bộ bài viết. Xin thưa Bác, nếu câu trên là đúng ở bậc chẳng phải phổ thông, thì câu:
Bạn tùy thuận với cái đúng của người nào, thì bạn cùng tồn tại đúng với cái đúng của người ấy.
lẻ nào củng đúng? Và đúng ở bậc nào?
Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
THIỆN VÀ ÁC TRI THỨC





Đối với thế gian nầy, cái đúng và cái sai lúc nào và ở đâu cũng có, nhưng cái có ấy, nó có ý nghĩa như thế nào là tùy theo cách nhận thức hay điểm đứng nhìn của bạn.

Và cái đúng, cái sai ở thế gian nầy lúc nào và ở đâu cũng có. Nó có, vì nó có ngay ở tâm của bạn. Tâm của bạn lúc nào và ở đâu cũng hàm chứa đầy đủ cả hai chất liệu thiện và ác.
________________________________

Kính đạo hữu Chiếu Thanh,

Một câu trong một bài viết, hoặc vừa là thành phần vừa độc lập có ý nghĩa trọn vẹn (Thánh Ngôn Lượng); hay chỉ là thành phần của bài viết. Và dĩ nhiên chúng ta đang bàn đến trường hợp sau (hợp với lời của đạo hữu).
Để nói lại cho rỏ ý nghĩa của Thầy Thái Hòa thì bài viết có ba phần: gồm phần dẫn, ý nghĩa chính và phần kết luận (tức "lưu thông").

_ Đạo hữu thấy phần dẫn tức mở đầu gồm phản ứng của Chủ đối với Khách là "chống" hay "đồng tình" với Thiện hoặc Ác nhưng lại khiếm khuyết Phẩm Hạnh của Khách nên không "trọn vẹn" tức nói về công phu Chủ & Khách (đạo hữu có lẽ cũng nắm vững công phu này) của người nương cửa Thiền vì quy về chữ TÂM làm chủ "Nhận Thức" hay "điểm đứng nhìn" tức có Tầm, có Tứ (sơ thiền) Hay nói cách khác cái "thiện, ác" của tha nhân chỉ là cái Thiện, Ác được "phóng chiếu" từ tâm ta.

_ Tuy chưa có Trí Huệ (đạo hữu đã đồng tình với Trừng Hải) nhưng bậc Tôn Sư vẫn có tâm pháp cho chúng ta "Tùy Duyên". Hề hề, vì đạo hữu với Trừng Hải không cùng Quy Y, Thọ Giới đồng Bổn Sư nên khó chia xẻ với đạo hữu được. Lượng thứ lượng thứ, hề hề.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên