- Tham gia
- 28/7/16
- Bài viết
- 1,837
- Điểm tương tác
- 904
- Điểm
- 113
Tổ La Hầu La Đa
người nước Ca Tỳ La, đi hóa đạo đến thành Thất La Phiệt. Ở đây có con sông gọi là Kim Thủy, sông này nước có mùi vị thơm ngon đặc biệt, giữa dòng sông lại hiện ra năm hình Phật.
Tổ dẫn các học chúng ngược dòng sông đi lên, đến nơi thấy Ngài Tăng Già Nan Đề đang ngồi yên nhập định. Tổ và chúng quan sát chờ đợi, trải qua 21 ngày, Ngài Nan Đề mới xuất định.
Tổ hỏi:
- Thân ông định hay tâm ông định ?
Đáp:
- Thân tâm đều định.
Tổ hỏi:
- Thân tâm đều định sao có xuất nhập ?
Đáp:
- Tuy có xuất nhập mà không mất tướng định, như vàng trong giếng, thể vàng thường tịch.
Tổ hỏi:
- Vàng ở trong giếng hoặc vàng ra ngoài giếng, vàng không động tĩnh thì có vật gì ra vào ?
Tổ nói:
- Nếu vàng trong giếng thì cái ra ngoài là vàng nào ?
- Nếu vàng ngoài giếng thì cái ở trong là vật gì ?
Đáp:
- Vàng nếu ngoài giếng thì cái ở trong chẳng phải vàng, vàng nếu trong giếng thì cái ra ngoài chẳng phải vật.
Tổ nói:
- Nghĩa này không đúng.
Đáp:
- Nghĩa kia chẳng phải.
Tổ nói:
- Nghĩa này phải hỏng.
Đáp:
- Nghĩa kia chẳng thành.
Tổ nói:
- Nghĩa kia chẳng thành mà nghĩa của ta thành.
Đáp:
- Nghĩa của ta tuy thành vì pháp chẳng phải ta.
Tổ nói:
- Nghĩa của ta đã thành vì ngã mà vô ngã.
Hỏi:
- Vì ngã mà vô ngã lại thành nghĩa gì ?
Tổ nói:
- Vì ngã mà vô ngã nên thành nghĩa của ông.
Hỏi:
- Này nhân giả ! Thầy được vô ngã đó nơi vị nào ?
Tổ đáp:
- Thầy ta là Ca Na Đề Bà chứng được vô ngã đó.
Ngài Nan Đề:
- Cúi đầu lễ Ngài Đề Bà, người làm nên nhân giả. Vì nhân giả vô ngã, tôi muốn thờ nhân giả làm thầy.
Tổ nói:
- Vì ta đã vô ngã, ông nên thấy cái ngã của ta. Nếu ông xem ta là thầy thì nên biết ta đây chẳng phải ngã của ta.
Ngài Nan Đề nghe qua tâm ý rỗng rang, xin được độ thoát.
Tổ nói:
- Tâm ông tự tại chẳng bị cái ngã trói buộc.
Bèn truyền Pháp Nhãn Tạng cho Ngài.
Kệ rằng:
Ư pháp thật vô chứng,
Bất thủ diệc bất ly.
Pháp phi hữu vô tướng,
Nội ngoại vân hà khởi ?
Dịch:
Nơi pháp thật không chứng,
Chẳng giữ cũng chẳng lìa.
Pháp chẳng tướng có không,
Trong ngoài làm sao khởi ?
Tổ truyền pháp xong, ngồi yên thị tịch. Tứ chúng xây tháp thờ cúng dường.
Nhằm năm 112 TCN.
người nước Ca Tỳ La, đi hóa đạo đến thành Thất La Phiệt. Ở đây có con sông gọi là Kim Thủy, sông này nước có mùi vị thơm ngon đặc biệt, giữa dòng sông lại hiện ra năm hình Phật.
Tổ dẫn các học chúng ngược dòng sông đi lên, đến nơi thấy Ngài Tăng Già Nan Đề đang ngồi yên nhập định. Tổ và chúng quan sát chờ đợi, trải qua 21 ngày, Ngài Nan Đề mới xuất định.
Tổ hỏi:
- Thân ông định hay tâm ông định ?
Đáp:
- Thân tâm đều định.
Tổ hỏi:
- Thân tâm đều định sao có xuất nhập ?
Đáp:
- Tuy có xuất nhập mà không mất tướng định, như vàng trong giếng, thể vàng thường tịch.
Tổ hỏi:
- Vàng ở trong giếng hoặc vàng ra ngoài giếng, vàng không động tĩnh thì có vật gì ra vào ?
Tổ nói:
- Nếu vàng trong giếng thì cái ra ngoài là vàng nào ?
- Nếu vàng ngoài giếng thì cái ở trong là vật gì ?
Đáp:
- Vàng nếu ngoài giếng thì cái ở trong chẳng phải vàng, vàng nếu trong giếng thì cái ra ngoài chẳng phải vật.
Tổ nói:
- Nghĩa này không đúng.
Đáp:
- Nghĩa kia chẳng phải.
Tổ nói:
- Nghĩa này phải hỏng.
Đáp:
- Nghĩa kia chẳng thành.
Tổ nói:
- Nghĩa kia chẳng thành mà nghĩa của ta thành.
Đáp:
- Nghĩa của ta tuy thành vì pháp chẳng phải ta.
Tổ nói:
- Nghĩa của ta đã thành vì ngã mà vô ngã.
Hỏi:
- Vì ngã mà vô ngã lại thành nghĩa gì ?
Tổ nói:
- Vì ngã mà vô ngã nên thành nghĩa của ông.
Hỏi:
- Này nhân giả ! Thầy được vô ngã đó nơi vị nào ?
Tổ đáp:
- Thầy ta là Ca Na Đề Bà chứng được vô ngã đó.
Ngài Nan Đề:
- Cúi đầu lễ Ngài Đề Bà, người làm nên nhân giả. Vì nhân giả vô ngã, tôi muốn thờ nhân giả làm thầy.
Tổ nói:
- Vì ta đã vô ngã, ông nên thấy cái ngã của ta. Nếu ông xem ta là thầy thì nên biết ta đây chẳng phải ngã của ta.
Ngài Nan Đề nghe qua tâm ý rỗng rang, xin được độ thoát.
Tổ nói:
- Tâm ông tự tại chẳng bị cái ngã trói buộc.
Bèn truyền Pháp Nhãn Tạng cho Ngài.
Kệ rằng:
Ư pháp thật vô chứng,
Bất thủ diệc bất ly.
Pháp phi hữu vô tướng,
Nội ngoại vân hà khởi ?
Dịch:
Nơi pháp thật không chứng,
Chẳng giữ cũng chẳng lìa.
Pháp chẳng tướng có không,
Trong ngoài làm sao khởi ?
Tổ truyền pháp xong, ngồi yên thị tịch. Tứ chúng xây tháp thờ cúng dường.
Nhằm năm 112 TCN.