Trí tuệ trên con đường giác ngộ

H

huonglinh

Guest
Huonglinh lại có một thắc mắc, kính mong mọi người giải nghi theo sở học cá nhân trên con đường tu học Phật Pháp.
Theo kinh sách để lại thì lời Phật dạy rất dễ hiểu, dễ thực hành và cũng rất dễ đạt đạo quả. chính vì thế mà nhiều nhân vật thực tế không thể thông minh như ANanda em trai (em con chú ruột ) Đức Phật. nhưng vẫn đạt được đạo quả A La Hán? ngược lại tại sao một người thông minh lanh lợi đệ nhất như Ananđa phải đến lúc Đức Phật nhập diệt mới chứng được đạo quả ?và tại sao dù là người không chứng được đạo quả mà ngược lại trong các kinh điển Phật dạy lại lấy Ananda là người chủ đạo đặt câu hỏi?
và điều khác biệt là tại sao người chứng ngộ sau cùng (ngay sau khi Phật nhập diệt ) lại là người đảm nhận ghi chép lại toàn bộ lời Phật dạy để đến ngay nay đươc gọi là kinh điển của Phật?
Bằng trí tuệ, từ bi nhẫn nại, kính mong mọi người giúp đỡ thắc mắc trong lòng.
Xin cám ơn trước
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Vì ở trên huonglinh muốn tham vấn ý kiến của mọi người chứ không phải của bậc Thánh nữa nên Từ Từ lại xin có ý kiến được không ?

- Từ Từ chỉ kể lại những câu chuyện đã từng nghe thời đức Phật tại thế để gán ghép trả lời cho các câu hỏi trên nhé (chỉ dùng ý ngắn gọn):
+ nhưng tại sao một người thông minh lanh lợi đệ nhất như Ananđa phải đến lúc Đức Phật nhập diệt mới chứng được đạo quả ?

- Khi đức Phật sắp nhập Niết Bàn thì Anan đã khóc rất nhiều cho sự mất mát to lớn của muôn loài. Lúc này đức Phật bảo: Ngươi phải mừng cho ta, ta đã chịu đựng thân xác đau đớn này 80 năm rồi, giờ ta sắp có một thân tướng khác đẹp hơn, tốt lành hơn thì phải mừng cho ta chứ...
- Tuy được mệnh danh là trí tuệ bật nhất nhưng khi chứng kiến sự hoại suy thân tướng của đức Thế Tôn, Anan vẫn chưa tỏ tường thấu hiểu vô thường cho nên mới bi thương như thế và như vậy thì chưa thể nói chứng quả Alahan được phải không ?!!

+ tại sao dù là người không chứng được đạo quả mà ngược lại trong các kinh điển Phật dạy lại lấy Ananda là người chủ đạo đặt câu hỏi?

- Có lẻ vì Anan được đức Phật đích thân khen ngợi, tán dương nên lời nói của Anan có "cân lượng" hơn cả.

+ điều khác biệt là tại sao người chứng ngộ sau cùng (ngay sau khi Phật nhập diệt ) lại là người đảm nhận ghi chép lại toàn bộ lời Phật dạy để đến ngay nay đươc gọi là kinh điển của Phật?
- Ý này không rõ huonglinh biết từ đâu nhưng theo Từ Từ được học hỏi từ một vị học từ Ấn Độ về thì khi kết tập kinh điển lại không có mời Anan tham gia biên soạn. Cho nên Từ Từ cũng không nói gì thêm ở câu này...

Ai có ý kiến gì khác xin chia sẽ để học hỏi thêm. Lắng nghe tất cả !
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Vì ở trên huonglinh muốn tham vấn ý kiến của mọi người chứ không phải của bậc Thánh nữa nên Từ Từ lại xin có ý kiến được không ?

- Từ Từ chỉ kể lại những câu chuyện đã từng nghe thời đức Phật tại thế để gán ghép trả lời cho các câu hỏi trên nhé (chỉ dùng ý ngắn gọn):
+ nhưng tại sao một người thông minh lanh lợi đệ nhất như Ananđa phải đến lúc Đức Phật nhập diệt mới chứng được đạo quả ?

- Khi đức Phật sắp nhập Niết Bàn thì Anan đã khóc rất nhiều cho sự mất mát to lớn của muôn loài. Lúc này đức Phật bảo: Ngươi phải mừng cho ta, ta đã chịu đựng thân xác đau đớn này 80 năm rồi, giờ ta sắp có một thân tướng khác đẹp hơn, tốt lành hơn thì phải mừng cho ta chứ...
- Tuy được mệnh danh là trí tuệ bật nhất nhưng khi chứng kiến sự hoại suy thân tướng của đức Thế Tôn, Anan vẫn chưa tỏ tường thấu hiểu vô thường cho nên mới bi thương như thế và như vậy thì chưa thể nói chứng quả Alahan được phải không ?!!

+ tại sao dù là người không chứng được đạo quả mà ngược lại trong các kinh điển Phật dạy lại lấy Ananda là người chủ đạo đặt câu hỏi?

- Có lẻ vì Anan được đức Phật đích thân khen ngợi, tán dương nên lời nói của Anan có "cân lượng" hơn cả.

+ điều khác biệt là tại sao người chứng ngộ sau cùng (ngay sau khi Phật nhập diệt ) lại là người đảm nhận ghi chép lại toàn bộ lời Phật dạy để đến ngay nay đươc gọi là kinh điển của Phật?
- Ý này không rõ huonglinh biết từ đâu nhưng theo Từ Từ được học hỏi từ một vị học từ Ấn Độ về thì khi kết tập kinh điển lại không có mời Anan tham gia biên soạn. Cho nên Từ Từ cũng không nói gì thêm ở câu này...

Ai có ý kiến gì khác xin chia sẽ để học hỏi thêm. Lắng nghe tất cả !

Chào bạn Từ Từ,

Ẩn ý của bạn Huơnglinh không chỉ là vấn đề lịch sử.Ngày xưa,Đức Phật đã từng quở trách Ngài Ananda vì chỉ lo Tư Huệ mà xao nhãng việc Tu Huệ.Nhưng chúng ta thì phải cám ơn cái "Tư Huệ" đó của Ngài Ananda,nhờ vậy mà mới có lưu lại cái gọi là Kinh điển cho chúng ta ngày nay.Âu đó cũng là cái Duyên của Ngài Ananda vậy.

Ngài Ananda với trí nhớ siêu phàm của mình đã luôn cận kề trong từng bước hoằng pháp của Đức Phật suốt 49 năm.Và đó cũng là điều mong mỏi của Ngài Ananda,đó là được ghi nhớ lại từng lời Đức Phật thuyết,công đức đó cũng là bất khả tư nghì.Có lẽ chính vì vậy mà Ngài Ananda thường được là người đặt câu hỏi với Đức Phật trong các bộ Kinh điển.
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
661
Điểm tương tác
596
Điểm
93
Kính chào bạn Huonglinh.

Huonglinh lại có một thắc mắc, kính mong mọi người giải nghi theo sở học cá nhân trên con đường tu học Phật Pháp.
Theo kinh sách để lại thì lời Phật dạy rất dễ hiểu, dễ thực hành và cũng rất dễ đạt đạo quả. chính vì thế mà nhiều nhân vật thực tế không thể thông minh như ANanda em trai (em con chú ruột ) Đức Phật. nhưng vẫn đạt được đạo quả A La Hán? ngược lại tại sao một người thông minh lanh lợi đệ nhất như Ananđa phải đến lúc Đức Phật nhập diệt mới chứng được đạo quả ?và tại sao dù là người không chứng được đạo quả mà ngược lại trong các kinh điển Phật dạy lại lấy Ananda là người chủ đạo đặt câu hỏi?
và điều khác biệt là tại sao người chứng ngộ sau cùng (ngay sau khi Phật nhập diệt ) lại là người đảm nhận ghi chép lại toàn bộ lời Phật dạy để đến ngay nay đươc gọi là kinh điển của Phật?
Bằng trí tuệ, từ bi nhẫn nại, kính mong mọi người giúp đỡ thắc mắc trong lòng.
Xin cám ơn trước

Những thắc mắc của bạn thật là rắt rối !

Xin thật tình hỏi là: Bạn với vấn đề này có sở kiến gì không ? Hay cũng mít đặc như mình ?
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Tiềm năng của một người.

Huonglinh lại có một thắc mắc, kính mong mọi người giải nghi theo sở học cá nhân trên con đường tu học Phật Pháp.
Theo kinh sách để lại thì lời Phật dạy rất dễ hiểu, dễ thực hành và cũng rất dễ đạt đạo quả. chính vì thế mà lời Phật dạy rất dễ hiểu, dễ thực hành và cũng rất dễ đạt đạo quả. ngược lại tại sao một người thông minh lanh lợi đệ nhất như Ananđa phải đến lúc Đức Phật nhập diệt mới chứng được đạo quả ?và tại sao dù là người không chứng được đạo quả mà ngược lại trong các kinh điển Phật dạy lại lấy Ananda là người chủ đạo đặt câu hỏi?
và điều khác biệt là tại sao người chứng ngộ sau cùng (ngay sau khi Phật nhập diệt ) lại là người đảm nhận ghi chép lại toàn bộ lời Phật dạy để đến ngay nay đươc gọi là kinh điển của Phật?
Bằng trí tuệ, từ bi nhẫn nại, kính mong mọi người giúp đỡ thắc mắc trong lòng.
Xin cám ơn trước
Chào bạn Hương Linh!
Theo điều mình biết thì sẽ chia sẽ với bạn như sau.
-Việc bạn nói: lời Phật dạy rất dễ hiểu, dễ thực hành và cũng rất dễ đạt đạo quả. ĐÚNG VÀ KHÔNG ĐÚNG. Đúng vì người trực tiếp nghe dể hiểu, dể làm, dể chứng, nhưng người khác cũng nghe đúng những lời đó thì chưa chắc là dể, thậm chí là bất khả. Bởi Đức Phật là người thông hiểu tâm ý người khác, ngài ko nói lời nào để người nghe ko hiểu, ko day điều gì mà người nghe ko làm được, bởi vậy những người nghe ngài thấy mọi việc thông tỏ dể dàng. Còn dể đạt quả là Ngài thấy rõ ai đạo quả đã chín mùi thì ngài độ cho, ko phải ai cũng độ được, ngoài tha lực phải có tự lực. Ví như ngài độ cho một người yêu ngựa, ngài giảng pháp chỉ toàn chuyện ngựa, ko 1 từ nào về thiền định, giới luật....ngài nói chuyện với người nông dân thì toàn chuyện cày cấy gieo hạt...
-Đính chính với bạn: người đạt đạo ngay khi phật nhập diệt ko phải là Ngài Anan, mà Ngài Anan chứng khi kết tập kinh, Vì có chuyện ngài CaDiep nói nếu Anan chưa chứng đác sẽ ko cho tham dự vào việc kết tập kinh sách.
-Ngoài ra khi nói ngài Anan chưa chứng, đúng và ko đúng. Ta nói Ngài chưa chứng là chưa chứng ở mức tối cao vô thượng, chứ thật sự Ngài đã chứng ở quả vị thấp hơn, việc Ngài có trí nhớ siêu đẳng là một minh chứng, khả năng này là hệ quả của một chứng đắc mang lại, ngoài ra trước khi học Phật Ngài đã là một thiền sư.
-Bạn thắc mắc: tại sao một người kém thông minh nhưng lại đạt quả Alahan. Khi bạn thấy một người kém thông minh nhưng thành đạt thì nhận xét về người đó kém thông minh là Đúng và ko đúng. Vì bạn biết đó, hiện nay người ta đã phát hiện ra rất nhiều dạng thông minh: thông minh về logic, suy luận, thông minh về khả ghi nhớ, thông minh về cảm xúc, thông minh về điều khiển cơ thể...và có cả thông minh về tâm linh nữa đó bạn. Chớ vội đánh giá thấp 1 người nào. Thông minh có thể đến từ bẩm sinh, thông minh có thể đến từ sự rèn luyện, nhưng tịnh tâm mới có được sự sáng suốt, sự sáng suốt có giá trị hơn thông minh rất nhiều. Người thông minh đang rối trí cũng chẳng hơn được người bình thường đang bình tỉnh.
Với mổi dạng thông minh khác nhau lại có pháp tu phù hợp, Đức Phật là người siêu đẳng trong việc này, Ngài nhận ra những tiềm năng ẩn chưa trong mổi con người, ngay cả tên giết người hàng loạt mà Ngài vẩn giúp được đạt quả.
Cả một số người thờ thờ cúng cúng, ta cười chê họ, nhưng ko phải ai trong số họ cũng là tà đạo ko đạt chính quả đâu. một số người căn cơ sẵn có, họ có thể tiếp điển tốt hơn ta, nên họ tận dụng tha lực tốt hơn ta, và tất nhiên họ cũng phải tự lực.
Thân chào bạn!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên