- Tham gia
- 12 Thg 1 2017
- Bài viết
- 901
- Điểm tương tác
- 314
- Điểm
- 63
Vạn Pháp duy tâm hiện, nếu chẵng còn tâm kiến giải so đo thì vạn Pháp tự thông như mặt trời giữa hư không chẵng có chổ nào không hiển lộ. Đại Đạo tịch nhiên xưa nay chẵng thiếu chẵng dư, không thể thuyết, bất khả đắc, diệu dụng như hà sa mà viên tịch như nhiên.
Ngã và vô ngã trọn chỉ là tên xuông, nếu cho có ngã tức trên đầu lại có đầu, nếu cho vô ngã lại thành phỉ báng, đã sẵn có đầu việc gì phải gọi là có đầu hay không đầu, đặt tên cho nó chẵng được, phủ nhận nó cũng không được chẵng biết dứt sạch tâm cuồng mọi thứ lại bình thường, sự thật như thế há chấp có, chấp không lại có thể thay đổi được nó?
Tâm vốn sẵn như đầu vốn sẵn
Chấp có, chấp không bởi vọng tình
Vọng tiêu, chấp hết đầu sẵn đó
Kiến chấp sạch rồi sẵn cũng KHÔNG ( viết hoa cho khỏi nhầm khởi vọng tưởng không có gì hì hì… )
Người tu đạo cần rỏ Tâm Tông mới không khởi tà kiến cột trói, tất cả chúng sanh sinh tử nối tiếp nhau chịu khổ đau vốn do không biết Bổn Tâm thường trụ tạo đủ thứ hoặc nghiệp vớ vẩn đến không thể nào vớ vẩn hơn, oan quá là oan chỉ vì mê mờ bản tâm mà luỵ, khổ thay! Khổ thay!
Nay chỉ nói việc thấy rõ trước mắt để mà giữ tâm cuồng tránh mê mờ gieo nhân khổ về sau:
- Cảnh giới sinh tử đầu thai không đến đi : Giống như người còn bé mang thân con nít đến lúc lưng còng tóc bạc, đã mang thân khác nhau trong mỗi sát na chứ chẵng phải là kẻ khác, gieo nhiệp trả nợ ắt mang lông đội sừng mà cũng không thấy khác đâu, nên nhớ, nên nhớ! ( đạo gia có câu, hữu tâm vô tướng tướng tuỳ tâm hiện, hữu tướng vô tâm tướng tuỳ tâm diệt, lời này không ngoa. )
- Cảnh giới cõi Phật Di Đà là có hiện: tất cả cảnh giới đều do tâm hiện, nay có cõi ta bà hiện ắt có cõi Phật Di Đà hiện, ở thời này không nguyện niệm phật Sinh về cõi Phật Di Đà thì chưa phải người đại trí, muốn sinh về cõi nước đó cũng cần phải ra sức mà hành trì đừng tưởng dể dàng niệm năm ba câu mỗi ngày mà được.
- Mỗi kiếp luân hồi giống như mỗi 1 giấc mơ hằng ngày, đều do bản tâm khởi hiện, khá là đáng thương chúng ta đều bị kéo vào mà tạo đủ thứ mê vọng, may có Phật thị hiện chỉ đường thoát thân, vì tâm chỉ 1 nên không có cái gọi là tỉnh, chỉ là mơ hết giấc này sang giấc nọ thực ra thì Phật cũng không, chúng sinh cũng không, chỉ 1 tâm hiển bày thật ngao ngán thay!
- Tu hành là quét sạch tri kiến, vọng tình chỉ còn 1 tâm hiển lộ, giống kinh viên giác nói, dùng huyển tu huyển như kéo củi lấy lữa, lữa cháy củi hết tro bụi cũng bay, huyễn diệt thì viên giác tự hiển bày ( trong khẩu truyền ĐẠI THỦ ẤN cũng nói tới chổ này, vọng tưởng trong tâm như đám mây lang thang trên bầu trời, chúng không có gốc rễ, khi dùng tâm thấu được tâm thì chúng sẽ tan rã như sương mai tan vào khí mỏng, chằng đi đâu cả nhưng tan biến hết ),
Muốn hành trì trước tiên phải nắm rõ đường lối, khi rõ thì phải dụng công miên mật, người ngộ lý thì nhiều mà người chân thật hành trì thì ít, cứ xét theo mình là biết, 10 năm biết đến Phật Pháp mà công phu chẵng được bao nhiêu, ngộ lý thì duyên theo tình thức, vọng sinh đủ thứ kiến giải cho là cao tột thật chẵng có công đức bằng 1 người thành tâm niệm 100 biến Phật Hiệu, Nếu có người niệm phật miên mật, rõ ràng 24 giờ không gián đoạn thì chắc chắn người này vào thánh vị. nay mang vài lời thô thiển dông dài cùng khuyến tấn mọi người tinh tấn hành trì, nguyện hồi hướng khắp pháp giới chúng sinh quy y Phật đạo.
Ngã và vô ngã trọn chỉ là tên xuông, nếu cho có ngã tức trên đầu lại có đầu, nếu cho vô ngã lại thành phỉ báng, đã sẵn có đầu việc gì phải gọi là có đầu hay không đầu, đặt tên cho nó chẵng được, phủ nhận nó cũng không được chẵng biết dứt sạch tâm cuồng mọi thứ lại bình thường, sự thật như thế há chấp có, chấp không lại có thể thay đổi được nó?
Tâm vốn sẵn như đầu vốn sẵn
Chấp có, chấp không bởi vọng tình
Vọng tiêu, chấp hết đầu sẵn đó
Kiến chấp sạch rồi sẵn cũng KHÔNG ( viết hoa cho khỏi nhầm khởi vọng tưởng không có gì hì hì… )
Người tu đạo cần rỏ Tâm Tông mới không khởi tà kiến cột trói, tất cả chúng sanh sinh tử nối tiếp nhau chịu khổ đau vốn do không biết Bổn Tâm thường trụ tạo đủ thứ hoặc nghiệp vớ vẩn đến không thể nào vớ vẩn hơn, oan quá là oan chỉ vì mê mờ bản tâm mà luỵ, khổ thay! Khổ thay!
Nay chỉ nói việc thấy rõ trước mắt để mà giữ tâm cuồng tránh mê mờ gieo nhân khổ về sau:
- Cảnh giới sinh tử đầu thai không đến đi : Giống như người còn bé mang thân con nít đến lúc lưng còng tóc bạc, đã mang thân khác nhau trong mỗi sát na chứ chẵng phải là kẻ khác, gieo nhiệp trả nợ ắt mang lông đội sừng mà cũng không thấy khác đâu, nên nhớ, nên nhớ! ( đạo gia có câu, hữu tâm vô tướng tướng tuỳ tâm hiện, hữu tướng vô tâm tướng tuỳ tâm diệt, lời này không ngoa. )
- Cảnh giới cõi Phật Di Đà là có hiện: tất cả cảnh giới đều do tâm hiện, nay có cõi ta bà hiện ắt có cõi Phật Di Đà hiện, ở thời này không nguyện niệm phật Sinh về cõi Phật Di Đà thì chưa phải người đại trí, muốn sinh về cõi nước đó cũng cần phải ra sức mà hành trì đừng tưởng dể dàng niệm năm ba câu mỗi ngày mà được.
- Mỗi kiếp luân hồi giống như mỗi 1 giấc mơ hằng ngày, đều do bản tâm khởi hiện, khá là đáng thương chúng ta đều bị kéo vào mà tạo đủ thứ mê vọng, may có Phật thị hiện chỉ đường thoát thân, vì tâm chỉ 1 nên không có cái gọi là tỉnh, chỉ là mơ hết giấc này sang giấc nọ thực ra thì Phật cũng không, chúng sinh cũng không, chỉ 1 tâm hiển bày thật ngao ngán thay!
- Tu hành là quét sạch tri kiến, vọng tình chỉ còn 1 tâm hiển lộ, giống kinh viên giác nói, dùng huyển tu huyển như kéo củi lấy lữa, lữa cháy củi hết tro bụi cũng bay, huyễn diệt thì viên giác tự hiển bày ( trong khẩu truyền ĐẠI THỦ ẤN cũng nói tới chổ này, vọng tưởng trong tâm như đám mây lang thang trên bầu trời, chúng không có gốc rễ, khi dùng tâm thấu được tâm thì chúng sẽ tan rã như sương mai tan vào khí mỏng, chằng đi đâu cả nhưng tan biến hết ),
Muốn hành trì trước tiên phải nắm rõ đường lối, khi rõ thì phải dụng công miên mật, người ngộ lý thì nhiều mà người chân thật hành trì thì ít, cứ xét theo mình là biết, 10 năm biết đến Phật Pháp mà công phu chẵng được bao nhiêu, ngộ lý thì duyên theo tình thức, vọng sinh đủ thứ kiến giải cho là cao tột thật chẵng có công đức bằng 1 người thành tâm niệm 100 biến Phật Hiệu, Nếu có người niệm phật miên mật, rõ ràng 24 giờ không gián đoạn thì chắc chắn người này vào thánh vị. nay mang vài lời thô thiển dông dài cùng khuyến tấn mọi người tinh tấn hành trì, nguyện hồi hướng khắp pháp giới chúng sinh quy y Phật đạo.