Vân Thâm Xứ Ngã, Tịch Nhiên

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Tháo em nghĩ ngài lâu ngày xài thuốc NGỘ đâm ra bị nghiện, nhưng mà có vẻ quá liều đâm ra LẮC hơi mạnh, hơi nhiều hề hề.
Trở về với thực tế chút đi ngài!
em hỏi là Thế nào là làm chủ sanh , già , bệnh , chết ?
mà ngài lại nói không có ai là chủ, nhưng lại nói là có tâm tự dụng tự liễu...
Vậy em hỏi thêm ngài rằng học Phật để giác ngộ giải thoát mà không làm chủ sanh, già ,bệnh ,chết ngay nơi cái thân này thì giác ngộ , giải thoát cái gì?
Giả dụ ngài là người giác ngộ mà không biết mình sắp bị bệnh mà cũng không biết bệnh do đâu mà ra, bệnh đến thì thân tàn ma dại đi đứng chẳng được , đau đớn rên la như con nhái bị rắn cắn mà cũng chẳng giải quyết được gì cứ phải cắn răng chịu đựng . Vậy đạt đạo giác ngộ làm gì, chờ chịu đau đớn rồi tha hồ rên la đến hơi thở cuối cùng rồi chết mà cứ nghĩ là chỉ có cái đau không có người bị đau ... thì quả là một thằng nghiện ma túy sắp chết cứ rên la mà nói là chỉ có cái thèm chứ không có thằng thèm hề hê....
Với lại em hỏi Khi làm chủ được rồi thì có phải lăn lê , bò, toài, đau khổ triền miên vì sanh già bệnh chết nữa không?
Vậy mà ngài không chịu nói cho rõ chỗ này. nếu có thì thì nghĩa là gì , mà không thì vì sao? em cần là chỗ đó. vì em thấy trên intenet nói có nhiều vị được gọi là giác ngộ mà không làm chủ được điều này vẫn bị....
Còn người xưa thì muốn chết liền chết đứng ngồi tùy ý( mà cũng chỉ là thị hiện giả bệnh ).... đâu có phải chịu cái cảnh năm mười năm ôm bệnh mà héo tàn thân xác....
Nay ngài chắc cũng đã đạt được chỗ thích là tich ngay khồng cần bệnh chết được không?

Đặt vấn đề rất đúng nhưng mà người bị hỏi (Tịch Nhiên) lại né tránh. Chắc ông ấy lo trụ chỗ vô trụ nên nhi chẳng sanh kỳ tâm rồi........
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đặt vấn đề rất đúng nhưng mà người bị hỏi (Tịch Nhiên) lại né tránh. Chắc ông ấy lo trụ chỗ vô trụ nên nhi chẳng sanh kỳ tâm rồi........


Tào huynh hướng hư không mà khấn vái nhiều quá nay chiêu lên ông thần VNBN này tới làm ta cười đau ruột, hì hì..


Về phần sau câu hỏi lão huynh nguơi thêm vào giờ ta mới đọc, chuyện đến đi thị hiện có bệnh hay bệnh thật lão ca nguơi sao mở miệng nói nhảm?

Về lý thì phải ngộ nhập, về sự thì phải dụng công. Tùy duyên tiêu nghiệp cũ lâu ngày mới thành tựu, nay ta cũng thẳng thắn với lão huynh là ta mới nhập lý chứ công hạnh còn xa mới bằng người xưa, nhưng dù cảnh thức chuyển đến đâu thì ta cũng không còn mê mờ tâm tánh của mình, Diệu dụng khắp nơi sao lại không biết xài ha ha...
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Tháo em nghĩ ngài lâu ngày xài thuốc NGỘ đâm ra bị nghiện, nhưng mà có vẻ quá liều đâm ra LẮC hơi mạnh, hơi nhiều hề hề.
Trở về với thực tế chút đi ngài!
em hỏi là Thế nào là làm chủ sanh , già , bệnh , chết ?
mà ngài lại nói không có ai là chủ, nhưng lại nói là có tâm tự dụng tự liễu...
Vậy em hỏi thêm ngài rằng học Phật để giác ngộ giải thoát mà không làm chủ sanh, già ,bệnh ,chết ngay nơi cái thân này thì giác ngộ , giải thoát cái gì?
Giả dụ ngài là người giác ngộ mà không biết mình sắp bị bệnh mà cũng không biết bệnh do đâu mà ra, bệnh đến thì thân tàn ma dại đi đứng chẳng được , đau đớn rên la như con nhái bị rắn cắn mà cũng chẳng giải quyết được gì cứ phải cắn răng chịu đựng . Vậy đạt đạo giác ngộ làm gì, chờ chịu đau đớn rồi tha hồ rên la đến hơi thở cuối cùng rồi chết mà cứ nghĩ là chỉ có cái đau không có người bị đau ... thì quả là một thằng nghiện ma túy sắp chết cứ rên la mà nói là chỉ có cái thèm chứ không có thằng thèm hề hê....
Với lại em hỏi Khi làm chủ được rồi thì có phải lăn lê , bò, toài, đau khổ triền miên vì sanh già bệnh chết nữa không?
Vậy mà ngài không chịu nói cho rõ chỗ này. nếu có thì thì nghĩa là gì , mà không thì vì sao? em cần là chỗ đó. vì em thấy trên intenet nói có nhiều vị được gọi là giác ngộ mà không làm chủ được điều này vẫn bị....
Còn người xưa thì muốn chết liền chết đứng ngồi tùy ý( mà cũng chỉ là thị hiện giả bệnh ).... đâu có phải chịu cái cảnh năm mười năm ôm bệnh mà héo tàn thân xác....
Nay ngài chắc cũng đã đạt được chỗ thích là tich ngay khồng cần bệnh chết được không?
Đạo hữu Tào tháo này sử dụng tánh mạn, tánh nghi quá mạnh để hỏi người mà còn chưa phân biệt giữa giải thoát và giác ngộ. Đôi khi còn đánh đồng việc giác ngộ và giải thoát trong câu hỏi
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
em nói nhảm tí cho vui

Tào huynh hướng hư không mà khấn vái nhiều quá nay chiêu lên ông thần VNBN này tới làm ta cười đau ruột, hì hì..


Về phần sau câu hỏi lão huynh nguơi thêm vào giờ ta mới đọc, chuyện đến đi thị hiện có bệnh hay bệnh thật lão ca nguơi sao mở miệng nói nhảm?

Về lý thì phải ngộ nhập, về sự thì phải dụng công. Tùy duyên tiêu nghiệp cũ lâu ngày mới thành tựu, nay ta cũng thẳng thắn với lão huynh là ta mới nhập lý chứ công hạnh còn xa mới bằng người xưa, nhưng dù cảnh thức chuyển đến đâu thì ta cũng không còn mê mờ tâm tánh của mình, Diệu dụng khắp nơi sao lại không biết xài ha ha...

Tào em tôi có hướng hư không mà khấn vái thì cũng rất đúng lý, vì hư không biết thuyết pháp.
Còn duyên nghiệp của đời với ngài đâu dính dáng gì đến Tào này. có nợ thì người ta đến đòi , có tội thì người ta đến tra khảo.... luật nhân quả mà.
đọc kinh điển nghe nói ngộ nhập lại nói ngộ nhập mà chẳng biết ngộ nhập là ngộ cái gì , nhập cái gì.
Nếu nói đã ngộ nhập tri kiến Phật sao lại còn dụng công. nếu đã ngộ nhập tri kiến Phật thì tội , nghiệp nhất thời tan rã, vậy còn cầu mong thành tựu cái gì nữa.
Vì sao ? vì tất thảy đều không có thực chất ( tự tánh ) nên gọi tánh không. hề hề học lỏm được ở sách vở
Ngộ là ngộ cái này nhập cũng là nhập cái này cũng có nghĩa là nhập tri kiến Phật.
Nay đang khởi dụng công , tiêu nghiệp cũ, nghĩa là đã thấy lờ mờ cái mục tiêu phía trước, chưa có xóa hết màn sương nên mới nói là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. cái diệu dụng có đó mà tay chưa thế chạm vào được ,như anh thủy thủ đắm tàu chỉ mới ngoi lên mặt nước nhìn thấy bờ mà chưa thể ngồi lên bờ mà an nhiên tự tại được.
Nếu muốn so với người xưa thì phải xét cái tâm hạnh trước khi ngộ nhập ấy.
Cũng nhắn với ngài cõng đã đi tu rằng.
Chỉ riêng cõng mấy cái chữ : cõng đã đi tu cũng đã đủ đè nặng lên thân tâm ngài rồi thì còn hơi sức đâu mà tu nữa híc...
Còn chuyện nghi mạnh thì đúng lắm , vì em là Tào Tháo mà, em nghi những bậc giác ngộ bằng miệng đời nay lắm.
Em thấy sao các bậc giác ngộ đời nay chẳng khác gì hoàng thượng vua chúa ngày xưa.... nhưng mà cái thân cái tâm của mình thì không làm chủ được.
Mà đạo Phật thì nói đạo Phật là giúp mọi người thoát hết khổ đau, làm chủ sinh, già, bệnh, chết, không còn phải luân hồi, an hưởng NIết Bàn hữu dư và vô dư...
còn chuyện giác ngộ và giải thoát có đánh đồng không thì em không biết , nhưng rất rõ là nếu em luôn tỉnh giác thì ngộ được sự thật mà ngộ được sự thật thì biết thật hư sai đúng thì là em khỏe cái bụng liền. còn giác ngộ có đồng giải thoát hay không thì em không biết hê hề
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Tào em tôi có hướng hư không mà khấn vái thì cũng rất đúng lý, vì hư không biết thuyết pháp.
Còn duyên nghiệp của đời với ngài đâu dính dáng gì đến Tào này. có nợ thì người ta đến đòi , có tội thì người ta đến tra khảo.... luật nhân quả mà.
đọc kinh điển nghe nói ngộ nhập lại nói ngộ nhập mà chẳng biết ngộ nhập là ngộ cái gì , nhập cái gì.
Nếu nói đã ngộ nhập tri kiến Phật sao lại còn dụng công. nếu đã ngộ nhập tri kiến Phật thì tội , nghiệp nhất thời tan rã, vậy còn cầu mong thành tựu cái gì nữa.
Vì sao ? vì tất thảy đều không có thực chất ( tự tánh ) nên gọi tánh không. hề hề học lỏm được ở sách vở
Ngộ là ngộ cái này nhập cũng là nhập cái này cũng có nghĩa là nhập tri kiến Phật.
Nay đang khởi dụng công , tiêu nghiệp cũ, nghĩa là đã thấy lờ mờ cái mục tiêu phía trước, chưa có xóa hết màn sương nên mới nói là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. cái diệu dụng có đó mà tay chưa thế chạm vào được ,như anh thủy thủ đắm tàu chỉ mới ngoi lên mặt nước nhìn thấy bờ mà chưa thể ngồi lên bờ mà an nhiên tự tại được.
Nếu muốn so với người xưa thì phải xét cái tâm hạnh trước khi ngộ nhập ấy.
Cũng nhắn với ngài cõng đã đi tu rằng.
Chỉ riêng cõng mấy cái chữ : cõng đã đi tu cũng đã đủ đè nặng lên thân tâm ngài rồi thì còn hơi sức đâu mà tu nữa híc...
Còn chuyện nghi mạnh thì đúng lắm , vì em là Tào Tháo mà, em nghi những bậc giác ngộ bằng miệng đời nay lắm.
Em thấy sao các bậc giác ngộ đời nay chẳng khác gì hoàng thượng vua chúa ngày xưa.... nhưng mà cái thân cái tâm của mình thì không làm chủ được.
Mà đạo Phật thì nói đạo Phật là giúp mọi người thoát hết khổ đau, làm chủ sinh, già, bệnh, chết, không còn phải luân hồi, an hưởng NIết Bàn hữu dư và vô dư...
còn chuyện giác ngộ và giải thoát có đánh đồng không thì em không biết , nhưng rất rõ là nếu em luôn tỉnh giác thì ngộ được sự thật mà ngộ được sự thật thì biết thật hư sai đúng thì là em khỏe cái bụng liền. còn giác ngộ có đồng giải thoát hay không thì em không biết hê hề
Không biết mà hỏi với cái tánh người mạnh như vậy, đạo hữu đã có câu trả lời là ngày xưa sao trò hỏi mà thầy đánh chưa? Hề hề. Còn vài lý do nữa đạo hữu cứ từ từ mà tìm hiểu nhé. Biết mà giả vờ không biết cũng dễ bị thầy đánh lắm, hề
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
sẵn đá trên lưng nên ném thằng em một cái đi

Không biết mà hỏi với cái tánh người mạnh như vậy, đạo hữu đã có câu trả lời là ngày xưa sao trò hỏi mà thầy đánh chưa? Hề hề. Còn vài lý do nữa đạo hữu cứ từ từ mà tìm hiểu nhé. Biết mà giả vờ không biết cũng dễ bị thầy đánh lắm, hề

Dạ em cũng muốn bị ngài đánh vài gậy xem có đau như người ta nói không ạ.
trước khi đánh nên kể tội em biết với ạ.
Không hiểu thế nào là hỏi với cái tánh người mạnh, ngài nói rõ dùm em nghe với.
hai nữa đã hỏi thì hỏi cái không rõ , không biết theo suy nghĩ của bản thân chứ chẳng lẽ em lấy câu hỏi của ai đó đi hỏi trong khi em không cần biết câu trả lời đó làm gì...
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Dạ em cũng muốn bị ngài đánh vài gậy xem có đau như người ta nói không ạ.
trước khi đánh nên kể tội em biết với ạ.
Không hiểu thế nào là hỏi với cái tánh người mạnh, ngài nói rõ dùm em nghe với.
hai nữa đã hỏi thì hỏi cái không rõ , không biết theo suy nghĩ của bản thân chứ chẳng lẽ em lấy câu hỏi của ai đó đi hỏi trong khi em không cần biết câu trả lời đó làm gì...
Hề hề, làm thầy người thì mới đánh, chứ đệ và ĐH đây cũng chỉ là 2 member của một diễn đàn trao đổi Phật giáo. Đệ tu mà như cõng đá leo núi vậy, càng leo càng trượt, nếu ném được tảng đá này thì hay rùi. Nhưng đệ khẳng định rằng một người giác ngộ thì chưa chắc đã giải thoát, nhưng một người không giác ngộ thì chắc chắn sẽ không giải thoát được rồi, hề hề
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tào em tôi có hướng hư không mà khấn vái thì cũng rất đúng lý, vì hư không biết thuyết pháp.
Còn duyên nghiệp của đời với ngài đâu dính dáng gì đến Tào này. có nợ thì người ta đến đòi , có tội thì người ta đến tra khảo.... luật nhân quả mà.
đọc kinh điển nghe nói ngộ nhập lại nói ngộ nhập mà chẳng biết ngộ nhập là ngộ cái gì , nhập cái gì.
Nếu nói đã ngộ nhập tri kiến Phật sao lại còn dụng công. nếu đã ngộ nhập tri kiến Phật thì tội , nghiệp nhất thời tan rã, vậy còn cầu mong thành tựu cái gì nữa.
Vì sao ? vì tất thảy đều không có thực chất ( tự tánh ) nên gọi tánh không. hề hề học lỏm được ở sách vở
Ngộ là ngộ cái này nhập cũng là nhập cái này cũng có nghĩa là nhập tri kiến Phật.
Nay đang khởi dụng công , tiêu nghiệp cũ, nghĩa là đã thấy lờ mờ cái mục tiêu phía trước, chưa có xóa hết màn sương nên mới nói là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. cái diệu dụng có đó mà tay chưa thế chạm vào được ,như anh thủy thủ đắm tàu chỉ mới ngoi lên mặt nước nhìn thấy bờ mà chưa thể ngồi lên bờ mà an nhiên tự tại được.
Nếu muốn so với người xưa thì phải xét cái tâm hạnh trước khi ngộ nhập ấy.
Cũng nhắn với ngài cõng đã đi tu rằng.
Chỉ riêng cõng mấy cái chữ : cõng đã đi tu cũng đã đủ đè nặng lên thân tâm ngài rồi thì còn hơi sức đâu mà tu nữa híc...
Còn chuyện nghi mạnh thì đúng lắm , vì em là Tào Tháo mà, em nghi những bậc giác ngộ bằng miệng đời nay lắm.
Em thấy sao các bậc giác ngộ đời nay chẳng khác gì hoàng thượng vua chúa ngày xưa.... nhưng mà cái thân cái tâm của mình thì không làm chủ được.
Mà đạo Phật thì nói đạo Phật là giúp mọi người thoát hết khổ đau, làm chủ sinh, già, bệnh, chết, không còn phải luân hồi, an hưởng NIết Bàn hữu dư và vô dư...
còn chuyện giác ngộ và giải thoát có đánh đồng không thì em không biết , nhưng rất rõ là nếu em luôn tỉnh giác thì ngộ được sự thật mà ngộ được sự thật thì biết thật hư sai đúng thì là em khỏe cái bụng liền. còn giác ngộ có đồng giải thoát hay không thì em không biết hê hề


Không biết huynh ngộ kiểu gì mà đốn đoạn mạng căn ngay niệm ngộ thế? Tuy lý là thế nhưng quen miệng nói bậy 30 năm rồi giờ nói bỏ là bỏ liền được hay sao? Việc này giống như cai nghiện, cần phải kiên trì miên mật ra sức thì mới xong được, giống như người học chử, khi chưa biết chử thì hỏi làm sao để biết chữ, làm cách nào để biết chữ? Trải qua thời gian huân tập lâu này liền thông đạt diệu dụng mới hóa ra biết chữ mà chả có chổ nào để biết, chẵng thấy cái biết nó ở chổ nào hề hề ...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
...

Không biết huynh ngộ kiểu gì mà đốn đoạn mạng căn ngày niệm ngộ thế? Tuy lý là thế nhưng quen miệng nói bậy 30 năm rồi giờ nói bỏ là bỏ liền được hay sao? Việc này giống như cai nghiện, cần phải kiên trì miên mật ra sức thì mới xong được, giống như người học chử, khi chưa biết chử thì hỏi làm sao để biết chữ, làm cách nào để biết chữ? Trải qua thời gian huân tập lâu này liền thông đạt diệu dụng mới hóa ra biết chữ mà chả có chổ nào để biết, chẵng thấy cái biết nó ở chổ nào hề hề ...

thôi em mệt mỏi lắm rồi, em xin phép dừng lại để hai ngài trao truyền kinh nghiệm giác ngộ cho những ai có duyên. chúc hai ngài mạnh khỏe an lạc
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Vạn Pháp duy tâm hiện, nếu chẵng còn tâm kiến giải so đo thì vạn Pháp tự thông như mặt trời giữa hư không chẵng có chổ nào không hiển lộ. Đại Đạo tịch nhiên xưa nay chẵng thiếu chẵng dư, không thể thuyết, bất khả đắc, diệu dụng như hà sa mà viên tịch như nhiên.


Ngã và vô ngã trọn chỉ là tên xuông, nếu cho có ngã tức trên đầu lại có đầu, nếu cho vô ngã lại thành phỉ báng, ....





Chào bạn Tịch Nhiên, tôi có thắc mắc 2 điều nhờ bạn giải thích cho tôi được rõ:

1. Tâm là gì, 'Vạn Pháp duy tâm hiện' có nghĩa là sao?

2. Khi Phật nói rằng 'vạn pháp vô ngã' thì có phải là phỉ báng không?



Trong tất cả thời tâm tự dụng tự liễu, chỉ 1 tâm hiện dụng sinh, già, bênh, chết ai là người quản? chỉ có "cái đau" hiện chứ không có "người bị đau" còn nói gì làm chủ? cái gì cũng rõ ràng diệu dụng ngay trước mắt tất cả chổ dùng chỉ là không chổ còn cầu cái quỷ gì thế? đau hiện thì muốn la, khóc thì cứ việc la khóc đi lão ca ha ha...


:icon_megagrin:

Nếu vậy thì theo bạn là có vô minh chứ không có người nào bị vô minh, có giác ngộ chứ không có người nào giác ngộ, đúng không? Nếu vậy thì Phật thuyết giảng cho ma nghe chắc :D vì chỉ có cái nghe chứ không có ai nghe hết!




Em thấy sao các bậc giác ngộ đời nay chẳng khác gì hoàng thượng vua chúa ngày xưa.... nhưng mà cái thân cái tâm của mình thì không làm chủ được.



:icon_megagrin:

Chào bạn Tào Tháo

Té ra bạn nghĩ rằng các bậc giác ngộ đời xưa có thể làm chủ được thân tâm của mình? Thật ra chính vì không làm chủ được thân tâm nên mới thấy rõ con người vô ngã.


1) Một thời Thế tôn ở Bàrànasi (Ba la nại) tại Isipatana (Chư Tiên đoạ xứ), vườn Lộc Uyển.

2) Ở đây, Thế tôn nói với đoàn năm vị Tỳ kheo: "Nầy các Tỳ kheo". - Thưa vâng, bạch Thế tôn." Các Tỳ kheo ấy vâng đáp Thế tôn. Thế tôn nói như sau:

3) - Sắc, nầy các Tỳ kheo, là vô ngã. Nầy các Tỳ kheo, nếu sắc là ngã, thời sắc không thể đi đến bệnh hoạn, và có thể được các sắc như sau: "Mong rằng sắc của tôi là như thế nầy! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải như thế nầy!"

4) Và nầy các Tỳ kheo, vì sắc là vô ngã, do vậy, sắc đi đến bệnh hoạn, và không thể có được các sắc: "Mong rằng sắc của tôi như thế nầy! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải như thế nầy!"


(Kinh Vô ngã tướng)
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chào bạn Tịch Nhiên, tôi có thắc mắc 2 điều nhờ bạn giải thích cho tôi được rõ:

1. Tâm là gì, 'Vạn Pháp duy tâm hiện' có nghĩa là sao?

2. Khi Phật nói rằng 'vạn pháp vô ngã' thì có phải là phỉ báng không?






:icon_megagrin:

Nếu vậy thì theo bạn là có vô minh chứ không có người nào bị vô minh, có giác ngộ chứ không có người nào giác ngộ, đúng không? Nếu vậy thì Phật thuyết giảng cho ma nghe chắc :D vì chỉ có cái nghe chứ không có ai nghe hết!



1. Cái gì biết hỏi?

2. Nói sóng, nước không phải 1 là thật đúng hay thật sai?

3. Sóng vỗ sóng thì cái biển nào bị, cái biển nào được?

Lời nói chỉ là phuơng tiện, vốn chẵng có mê ngộ thì vô minh làm gì có. Như có người bình thường thấy cảnh tự phát cuồng hỏi sao mình thấy cảnh mà không thấy mắt, cho là mình không có mắt rồi sợ hải bỏ chạy, gặp người bình thường người ta chỉ cho: không có mắt làm sao mà thấy cảnh liền giật mình tỉnh ngộ trở lại bình thường, ông nói xem cái tưởng mê đó nó hiện từ đâu tới? Bình thường thì nó ở đâu? Vô minh cũng vậy vốn chẵng có, mắt trên mặt xưa nay vẫn vậy, cho nên biết vô minh là vọng như hoa đốm trên hư không, làm gì có thật? Xưa nay vốn không có 1 pháp để mà đắc, mau tỉnh ngộ đi!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Chào đại ca!

Chào bạn Tịch Nhiên, tôi có thắc mắc 2 điều nhờ bạn giải thích cho tôi được rõ:

1. Tâm là gì, 'Vạn Pháp duy tâm hiện' có nghĩa là sao?

2. Khi Phật nói rằng 'vạn pháp vô ngã' thì có phải là phỉ báng không?






:icon_megagrin:

Nếu vậy thì theo bạn là có vô minh chứ không có người nào bị vô minh, có giác ngộ chứ không có người nào giác ngộ, đúng không? Nếu vậy thì Phật thuyết giảng cho ma nghe chắc :D vì chỉ có cái nghe chứ không có ai nghe hết!








:icon_megagrin:

Chào bạn Tào Tháo

Té ra bạn nghĩ rằng các bậc giác ngộ đời xưa có thể làm chủ được thân tâm của mình? Thật ra chính vì không làm chủ được thân tâm nên mới thấy rõ con người vô ngã.


1) Một thời Thế tôn ở Bàrànasi (Ba la nại) tại Isipatana (Chư Tiên đoạ xứ), vườn Lộc Uyển.

2) Ở đây, Thế tôn nói với đoàn năm vị Tỳ kheo: "Nầy các Tỳ kheo". - Thưa vâng, bạch Thế tôn." Các Tỳ kheo ấy vâng đáp Thế tôn. Thế tôn nói như sau:

3) - Sắc, nầy các Tỳ kheo, là vô ngã. Nầy các Tỳ kheo, nếu sắc là ngã, thời sắc không thể đi đến bệnh hoạn, và có thể được các sắc như sau: "Mong rằng sắc của tôi là như thế nầy! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải như thế nầy!"

4) Và nầy các Tỳ kheo, vì sắc là vô ngã, do vậy, sắc đi đến bệnh hoạn, và không thể có được các sắc: "Mong rằng sắc của tôi như thế nầy! Mong rằng sắc của tôi chẳng phải như thế nầy!"


(Kinh Vô ngã tướng)

Kính chào đại ca!
Nếu tiểu đệ nói rằng chính vì làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã thì sao?
Đại ca thử nói về cái vô ngã của đại ca hiểu cho em được mở mắt được?
Còn đại ca đưa dẫn kinh điển để đệ tham khảo là rất quí. nhưng quả thực với đệ những điều căn bản của giáo pháp, đệ cũng đã tạm hiểu. giờ chỉ còn mỗi việc là đào cái thứ mà căn bản giáo pháp đã nói, trong tấm thân xương thịt biết cọ quậy này đại ca ạ.
Nếu đại ca có điều chi nhắc nhở khuyên dạy thì cứ thẳng thừng mà nói , tiểu đệ xin lắng nghe và nghiền ngẫm.
Ồ trả lời đại ca mà khi đăng bài lại cứ bị trầy trật như ông lão 70 mươi trèo thang mục thật rõ khổ.
Có ai thay cho cái ròng rọc để đỡ phải trầy chân trầy cẳng không đây?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
1. Cái gì biết hỏi?

2. Nói sóng, nước không phải 1 là thật đúng hay thật sai?

3. Sóng vỗ sóng thì cái biển nào bị, cái biển nào được?

Lời nói chỉ là phuơng tiện, vốn chẵng có mê ngộ thì vô minh làm gì có. Như có người bình thường thấy cảnh tự phát cuồng hỏi sao mình thấy cảnh mà không thấy mắt, cho là mình không có mắt rồi sợ hải bỏ chạy, gặp người bình thường người ta chỉ cho: không có mắt làm sao mà thấy cảnh liền giật mình tỉnh ngộ trở lại bình thường, ông nói xem cái tưởng mê đó nó hiện từ đâu tới? Bình thường thì nó ở đâu? Vô minh cũng vậy vốn chẵng có, mắt trên mặt xưa nay vẫn vậy, cho nên biết vô minh là vọng như hoa đốm trên hư không, làm gì có thật? Xưa nay vốn không có 1 pháp để mà đắc, mau tỉnh ngộ đi!


Tôi hỏi bạn rất lịch sự, yêu cầu bạn giải thích cụ thể giùm, không nên giải thích chỉ bằng một câu hỏi lại cụt ngủn như vậy!


1. Bạn cho rằng doccoden là do ý nghĩ của bạn tạo ra, đúng không? Khi bạn không nghĩ đến doccoden hoặc khi bạn chết đi thì doccoden cũng biến mất, đúng không? :D

2. 3. Tôi hỏi một đằng mà bạn trả lời một nẻo là sao?

Tuy nhiên qua những gì bạn nói thì ý bạn cho rằng Phật đã phỉ báng chính mình. Chưa hết, bạn cho rằng Phật bị 'khùng' vì thật ra không có ai vô mình mà lại đi truyền đạo, và còn bị ảo tưởng vì cho rằng mình đã giác ngộ.

Tôi nói vậy đúng ý của bạn chưa? :D Do bạn không có can đảm để nói ra nên tôi nói giùm cho bạn đó, còn nếu không đúng thì mời bạn phản biện.



Kính chào đại ca!
Nếu tiểu đệ nói rằng chính vì làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã thì sao?
Đại ca thử nói về cái vô ngã của đại ca hiểu cho em được mở mắt được?
Còn đại ca đưa dẫn kinh điển để đệ tham khảo là rất quí. nhưng quả thực với đệ những điều căn bản của giáo pháp, đệ cũng đã tạm hiểu. giờ chỉ còn mỗi việc là đào cái thứ mà căn bản giáo pháp đã nói, trong tấm thân xương thịt biết cọ quậy này đại ca ạ.
Nếu đại ca có điều chi nhắc nhở khuyên dạy thì cứ thẳng thừng mà nói , tiểu đệ xin lắng nghe và nghiền ngẫm.
Ồ trả lời đại ca mà khi đăng bài lại cứ bị trầy trật như ông lão 70 mươi trèo thang mục thật rõ khổ.
Có ai thay cho cái ròng rọc để đỡ phải trầy chân trầy cẳng không đây?


Bạn cứ xưng hô 'tôi, bạn' với doccoden đi, vì chắc gì tôi già hơn bạn :D


Quan điểm của tôi về vô ngã đã nói ở những bài viết trước đây rồi. Sở dĩ tôi trích kinh 'Vô ngã tướng' là để cho thấy bạn đã sai khi nghĩ rằng người giác ngộ là có thể điều khiển được thân tâm.

Kinh đã ghi rõ là do không làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Còn bạn thì cho rằng, do làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Tức là bạn cho rằng Phật đã sai, đúng không? Vậy thì đề nghị bạn chứng minh bằng thực tế đi, nói xem đã có ai là người làm chủ được thân tâm.

Bạn đừng nói là Phật nhé, vì chính ngài đã xác nhận trong kinh, và thực tế lịch sử có ghi nhận rằng ngài cũng như mọi người, vẫn bị già đi, bệnh tật và chết.
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Đại ca nên nhẹ tay một chút nhé

Tôi hỏi bạn rất lịch sự, yêu cầu bạn giải thích cụ thể giùm, không nên giải thích chỉ bằng một câu hỏi lại cụt ngủn như vậy!


1. Bạn cho rằng doccoden là do ý nghĩ của bạn tạo ra, đúng không? Khi bạn không nghĩ đến doccoden hoặc khi bạn chết đi thì doccoden cũng biến mất, đúng không? :D

2. 3. Tôi hỏi một đằng mà bạn trả lời một nẻo là sao?

Tuy nhiên qua những gì bạn nói thì ý bạn cho rằng Phật đã phỉ báng chính mình. Chưa hết, bạn cho rằng Phật bị 'khùng' vì thật ra không có ai vô mình mà lại đi truyền đạo, và còn bị ảo tưởng vì cho rằng mình đã giác ngộ.

Tôi nói vậy đúng ý của bạn chưa? :D Do bạn không có can đảm để nói ra nên tôi nói giùm cho bạn đó, còn nếu không đúng thì mời bạn phản biện.






Bạn cứ xưng hô 'tôi, bạn' với doccoden đi, vì chắc gì tôi già hơn bạn :D


Quan điểm của tôi về vô ngã đã nói ở những bài viết trước đây rồi. Sở dĩ tôi trích kinh 'Vô ngã tướng' là để cho thấy bạn đã sai khi nghĩ rằng người giác ngộ là có thể điều khiển được thân tâm.

Kinh đã ghi rõ là do không làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Còn bạn thì cho rằng, do làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Tức là bạn cho rằng Phật đã sai, đúng không? Vậy thì đề nghị bạn chứng minh bằng thực tế đi, nói xem đã có ai là người làm chủ được thân tâm.

Bạn đừng nói là Phật nhé, vì chính ngài đã xác nhận trong kinh, và thực tế lịch sử có ghi nhận rằng ngài cũng như mọi người, vẫn bị già đi, bệnh tật và chết.

Đại ca đừng nói vậy, nếu không thì tội tiểu đệ để đâu cho hết.
Phật đâu có sai được. chỉ tại :
- là do hiểu chưa đúng với ý của Phật nói
- Là tùy thời giáo mà Phật nói như vậy
Hai điều này là ý của đệ, giờ đệ thử nói cái hiểu của đệ xem có lý không nhé. nếu mà ngu quá thì đại ca nhất quyết phải dạy đệ đấy.
Phật nói vô ngã là nói về cái tấm thân xác thit ( tứ đai ) + với 5 uẩn là hư dối không thật thể ( không có tự tánh ) nên nói là vô ngã. Còn Phật Tánh thì không thể nói là Ngã hay vô Ngã, vì là bất khả tư nghì mà. Mà đã như vậy thì chỉ có Phật và các Tổ mới biết chứ chúng ta đâu có biết là Ma có ăn giỗ hay không phải không đại ca hề hê
Nhưng Phật Tánh có diệu dụng tùy nghi, đối với tứ đại , 5 uẩn thì đâu có thể bị dính mắc được.
Người mà đã sống được với Phật Tánh thì chắc chắn sẽ làm chủ được cái thân xác với 5 uẩn. vì chúng ta chưa đạt đến trình độ đó nên đành phải tin vào kinh sách nói về các bậc Tổ sư và Phật thôi, ví dụ:
Trong kinh Duy Ma Cật thì phải, khi ngài A-Nan đi xin sữa cho Phật và nói là Phật bị bệnh nên bị Ngài Duy Ma Cật quở ...đấy thôi.
Lại nữa các vị Tổ Thiền Tông và các Thiền Sư người nào cũng đều thị hiện chút bệnh hoăc an nhiên tự tại mà tịch theo ý của mình. Đây là theo kinh sách để lại.
Chúng ta có quyền nghi ngờ nhưng đó là tùy theo cá nhân. còn nếu nói phủ nhận hoàn toàn thì chắc cũng phải phủ nhận cả kinh điển.
Có một điều là Cái mà hay gọi là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ ở đời nay chưa có ai có được cả . nên tin hay không là tùy theo mỗi người đại ca ạ.
Tóm lại ý tiểu đệ nói là chỉ có cái thân tứ đại và năm uẩn là vô ngã thôi, mà vô ngã là không chủ, mà đạo Phật thì hay nói đến chủ nhân ông( Phật Tánh ).
Vậy đệ kết luận là : cái thằng không chủ phải chịu để ông chủ sai khiến thôi hề hề.
Còn chuyện Phật và mọi người đều sanh , già , bệnh chết là vì có cái gốc tứ đại như nhau nên về sự thì thấy giống nhau. nhưng thật sự thì cái mà nói là chết của Phật và chúng sinh là hoàn toàn khác biệt. cái này cũng cần phải có cái BẤT KHẢ TƯ NGHÌ mới khẳng định được, Nay ta tạm tin đi, nếu tin được chắc chắn là thế nào cũng đạt được BẤT KHẢ TƯ NGHÌ phải không đại ca hì hì..
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Chúng ta có làm đạo Phật trở lên phức tạp không?

Lại nữa các vị Tổ Thiền Tông và các Thiền Sư người nào cũng đều thị hiện chút bệnh hoăc an nhiên tự tại mà tịch theo ý của mình.
..
Đạo hữu Tào tháo này dính cứng vào cái tự tịch, hay làm chủ cái đau của thân tứ đại mà cho đây là làm chủ cái sinh tử theo nghĩa của đạo Phật thì có lẽ hơi nhầm một chút. Đạo Phật có 2 phần rất rõ ràng là giác ngộ và giải thoát.
Giải thoát là trở về niết bàn hay nơi mười phương Chư Phật sinh sống hay chốn vô sinh, mà vô sinh thì làm gì còn già, bệnh, chết nữa, là không sinh không diệt. Đây mới là nghĩa làm chủ sinh tử cao nhất vậy. Còn tự tịch hay làm chủ cái đau thì vẫn có nghĩa là có sinh có diệt.
Nói về tự tịch và làm chủ cái đau một chút nhỉ, hề hề
Ngày xưa đức Thích Ca có 6 năm tu khổ hạnh, đó là 6 năm ép cho thân khổ hạnh. Rất nhiều đồng tu cùng ngài thời bấy giờ có thể rạch thịt, cắt lưỡi, vvv, là bình thường, đó là làm chủ cái đau của thân tứ đại. Nhưng cuối cùng ngài vẫn phải bỏ kiểu tu này. Như vậy cứ làm chủ được cái đau của thân tứ đại thì đã giác ngộ chưa? Hề hề
Tự tịch thì khó hơn một chút, hề hề, để đệ suy nghĩ thêm!
Theo cách hiểu thô thiện của đệ thì một người giác ngộ chỉ cần tự tại với già, bệnh, chết là ok rồi vì làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả, hề hề. Đệ toàn suy nghĩ thô thiển vậy thôi. Kính!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Đạo hữu Tào tháo này dính cứng vào cái tự tịch, hay làm chủ cái đau của thân tứ đại mà cho đây là làm chủ cái sinh tử theo nghĩa của đạo Phật thì có lẽ hơi nhầm một chút. Đạo Phật có 2 phần rất rõ ràng là giác ngộ và giải thoát.
Giải thoát là trở về niết bàn hay nơi mười phương Chư Phật sinh sống hay chốn vô sinh, mà vô sinh thì làm gì còn già, bệnh, chết nữa, là không sinh không diệt. Đây mới là nghĩa làm chủ sinh tử cao nhất vậy. Còn tự tịch hay làm chủ cái đau thì vẫn có nghĩa là có sinh có diệt.
Nói về tự tịch và làm chủ cái đau một chút nhỉ, hề hề
Ngày xưa đức Thích Ca có 6 năm tu khổ hạnh, đó là 6 năm ép cho thân khổ hạnh. Rất nhiều đồng tu cùng ngài thời bấy giờ có thể rạch thịt, cắt lưỡi, vvv, là bình thường, đó là làm chủ cái đau của thân tứ đại. Nhưng cuối cùng ngài vẫn phải bỏ kiểu tu này. Như vậy cứ làm chủ được cái đau của thân tứ đại thì đã giác ngộ chưa? Hề hề
Tự tịch thì khó hơn một chút, hề hề, để đệ suy nghĩ thêm!
Theo cách hiểu thô thiện của đệ thì một người giác ngộ chỉ cần tự tại với già, bệnh, chết là ok rồi vì làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả, hề hề. Đệ toàn suy nghĩ thô thiển vậy thôi. Kính!

Bt-Van-thu.jpg
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Tôi hỏi bạn rất lịch sự, yêu cầu bạn giải thích cụ thể giùm, không nên giải thích chỉ bằng một câu hỏi lại cụt ngủn như vậy!


1. Bạn cho rằng doccoden là do ý nghĩ của bạn tạo ra, đúng không? Khi bạn không nghĩ đến doccoden hoặc khi bạn chết đi thì doccoden cũng biến mất, đúng không? :D

2. 3. Tôi hỏi một đằng mà bạn trả lời một nẻo là sao?

Tuy nhiên qua những gì bạn nói thì ý bạn cho rằng Phật đã phỉ báng chính mình. Chưa hết, bạn cho rằng Phật bị 'khùng' vì thật ra không có ai vô mình mà lại đi truyền đạo, và còn bị ảo tưởng vì cho rằng mình đã giác ngộ.

Tôi nói vậy đúng ý của bạn chưa? :D Do bạn không có can đảm để nói ra nên tôi nói giùm cho bạn đó, còn nếu không đúng thì mời bạn phản biện.






Bạn cứ xưng hô 'tôi, bạn' với doccoden đi, vì chắc gì tôi già hơn bạn :D


Quan điểm của tôi về vô ngã đã nói ở những bài viết trước đây rồi. Sở dĩ tôi trích kinh 'Vô ngã tướng' là để cho thấy bạn đã sai khi nghĩ rằng người giác ngộ là có thể điều khiển được thân tâm.

Kinh đã ghi rõ là do không làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Còn bạn thì cho rằng, do làm chủ được thân tâm nên mới nói là vô ngã. Tức là bạn cho rằng Phật đã sai, đúng không? Vậy thì đề nghị bạn chứng minh bằng thực tế đi, nói xem đã có ai là người làm chủ được thân tâm.

Bạn đừng nói là Phật nhé, vì chính ngài đã xác nhận trong kinh, và thực tế lịch sử có ghi nhận rằng ngài cũng như mọi người, vẫn bị già đi, bệnh tật và chết.


Hí hí ... lão ca nguơi không nhận ra tiểu đệ sao? Lão huynh nguơi sao không trả lời mấy câu hỏi của ta mà đi suy diễn linh tinh nhảm nhí thế? Có mỗi cái tật đổi hình bắt bóng mãi không chừa bó tay!

1. Biển lớn chỉ 1. Sóng thì nhiều!

2. Ông nói gà bà hiểu vịt, chủ yếu là lấy bụng ta suy ra bụng người, đem cái chân thường hành theo điên đảo hì hì...
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đại ca đừng nói vậy, nếu không thì tội tiểu đệ để đâu cho hết.
Phật đâu có sai được. chỉ tại :
- là do hiểu chưa đúng với ý của Phật nói
- Là tùy thời giáo mà Phật nói như vậy
Hai điều này là ý của đệ, giờ đệ thử nói cái hiểu của đệ xem có lý không nhé. nếu mà ngu quá thì đại ca nhất quyết phải dạy đệ đấy.
Phật nói vô ngã là nói về cái tấm thân xác thit ( tứ đai ) + với 5 uẩn là hư dối không thật thể ( không có tự tánh ) nên nói là vô ngã. Còn Phật Tánh thì không thể nói là Ngã hay vô Ngã, vì là bất khả tư nghì mà. Mà đã như vậy thì chỉ có Phật và các Tổ mới biết chứ chúng ta đâu có biết là Ma có ăn giỗ hay không phải không đại ca hề hê
Nhưng Phật Tánh có diệu dụng tùy nghi, đối với tứ đại , 5 uẩn thì đâu có thể bị dính mắc được.
Người mà đã sống được với Phật Tánh thì chắc chắn sẽ làm chủ được cái thân xác với 5 uẩn. vì chúng ta chưa đạt đến trình độ đó nên đành phải tin vào kinh sách nói về các bậc Tổ sư và Phật thôi, ví dụ:
Trong kinh Duy Ma Cật thì phải, khi ngài A-Nan đi xin sữa cho Phật và nói là Phật bị bệnh nên bị Ngài Duy Ma Cật quở ...đấy thôi.
Lại nữa các vị Tổ Thiền Tông và các Thiền Sư người nào cũng đều thị hiện chút bệnh hoăc an nhiên tự tại mà tịch theo ý của mình. Đây là theo kinh sách để lại.
Chúng ta có quyền nghi ngờ nhưng đó là tùy theo cá nhân. còn nếu nói phủ nhận hoàn toàn thì chắc cũng phải phủ nhận cả kinh điển.
Có một điều là Cái mà hay gọi là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ ở đời nay chưa có ai có được cả . nên tin hay không là tùy theo mỗi người đại ca ạ.
Tóm lại ý tiểu đệ nói là chỉ có cái thân tứ đại và năm uẩn là vô ngã thôi, mà vô ngã là không chủ, mà đạo Phật thì hay nói đến chủ nhân ông( Phật Tánh ).
Vậy đệ kết luận là : cái thằng không chủ phải chịu để ông chủ sai khiến thôi hề hề.
Còn chuyện Phật và mọi người đều sanh , già , bệnh chết là vì có cái gốc tứ đại như nhau nên về sự thì thấy giống nhau. nhưng thật sự thì cái mà nói là chết của Phật và chúng sinh là hoàn toàn khác biệt. cái này cũng cần phải có cái BẤT KHẢ TƯ NGHÌ mới khẳng định được, Nay ta tạm tin đi, nếu tin được chắc chắn là thế nào cũng đạt được BẤT KHẢ TƯ NGHÌ phải không đại ca hì hì..


Kiến giải lão huynh thế này mà nói đã ngộ sao? Thật là tự chôn vùi tánh linh chính mình, đóng cửa tự sám hối đi!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Cuối năm nghe được lời vàng

Đạo hữu Tào tháo này dính cứng vào cái tự tịch, hay làm chủ cái đau của thân tứ đại mà cho đây là làm chủ cái sinh tử theo nghĩa của đạo Phật thì có lẽ hơi nhầm một chút. Đạo Phật có 2 phần rất rõ ràng là giác ngộ và giải thoát.
Giải thoát là trở về niết bàn hay nơi mười phương Chư Phật sinh sống hay chốn vô sinh, mà vô sinh thì làm gì còn già, bệnh, chết nữa, là không sinh không diệt. Đây mới là nghĩa làm chủ sinh tử cao nhất vậy. Còn tự tịch hay làm chủ cái đau thì vẫn có nghĩa là có sinh có diệt.
Nói về tự tịch và làm chủ cái đau một chút nhỉ, hề hề
Ngày xưa đức Thích Ca có 6 năm tu khổ hạnh, đó là 6 năm ép cho thân khổ hạnh. Rất nhiều đồng tu cùng ngài thời bấy giờ có thể rạch thịt, cắt lưỡi, vvv, là bình thường, đó là làm chủ cái đau của thân tứ đại. Nhưng cuối cùng ngài vẫn phải bỏ kiểu tu này. Như vậy cứ làm chủ được cái đau của thân tứ đại thì đã giác ngộ chưa? Hề hề
Tự tịch thì khó hơn một chút, hề hề, để đệ suy nghĩ thêm!
Theo cách hiểu thô thiện của đệ thì một người giác ngộ chỉ cần tự tại với già, bệnh, chết là ok rồi vì làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả, hề hề. Đệ toàn suy nghĩ thô thiển vậy thôi. Kính!
KÍnh thưa Ngài Cõng Đá!
Những người đồng tu của Phật lúc bấy giờ chưa đạt Đạo đâu ạ , vậy mà vẫn làm chủ được cái thân là như Ngài nói . Nay Tào em từ đầu đã hỏi là :
Thế nào là làm chủ sanh , già , bệnh , chết ?
Ai là người làm chủ được những điều đó?
Khi làm chủ được rồi thì có phải lăn lê , bò, toài, đau khổ triền miên vì sanh già bệnh chết nữa không?

Nghĩa là làm chủ bao gồm cả thân và tâm.
Nay các Ngài không chịu trả lời câu hỏi của em bằng sự thực chứng có thể làm được là làm chủ cả thân lẫn tâm.
Thử hỏi Ngài rằng người mà không làm chủ được Thân sao nói làm chủ đượcTâm. Mà Tâm thì ở nơi Thân nên mới nói là làm chủ Thân - Khẩu - Ý. khi đã làm chủ Thân - Khẩu - Ý thì đạt TÂM cũng có nghĩa là làm chủ THÂN - TÂM. mà làm chủ THÂN - TÂM nghĩa là làm chủ sanh , già , bệnh , chết . nghĩa là trong đó đã đầy đủ..
Em có đọc truyện cổ Phật giáo kể, có vị Bồ Tát bị lão vua chặt hết chân tay mà không hề một chút run sợ và đau đớn , không biết như thế có phải là làm chủ sanh, già , bệnh , chết không?
Lại nữa có câu chuyện Thiền nói về vị Thiền sư cũng bị chặt đầu mà xem như là chém gió xuân hề hề , chắc làm chủ cái thân này,"làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả," phải không ạ hề hề.
Vậy các Ngài chỉ nói giải thoát cái không thể thấy, còn cái khổ già, bệnh, là không có ý nghĩa nên không cần giải thoát chăng?
Còn muốn bắt bẻ về thế nào là giải thoát thì Tào em nói rõ một câu là No biết hề hề. Nay Ngài nói làm chủ sanh già bệnh chết ngon lắm nghĩa là giải thoát hoàn toàn rồi thì em nghĩ mấy "hòn bi" đó Ngài chẳng cần dùng đến nữa , em nhờ mấy thằng nhỏ hàng xóm của ngài đến xin có được không hề hề..
Nếu mà chưa có thể thì mong Ngài cùng em tìm hiểu thêm, chúng ta chưa vội kết luận gì cả , cũng như em đã trả lời đại ca Docoden ấy. Nó là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ, chỉ có bậc Bồ Tát nhẫn nhục trở lên mới hiểu nổi thôi. Đa tạ Ngài đã hướng đạo , cám ơn nhiều nhiều
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
lời thật

Kiến giải lão huynh thế này mà nói đã ngộ sao? Thật là tự chôn vùi tánh linh chính mình, đóng cửa tự sám hối đi!

Dạ em không có ngộ mới đi hỏi để học ạ. có gì Ngài cứ mổ xẻ hết tình , em xin lĩnh giáo. nhớ chỉ rõ từng chỗ một và cho lời vàng của Ngài vào đó ạ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên