Xin phép hỏi dốt, cứ ném đá thoải mái!

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính chào các bạn!

Khi được hỏi, tại sao tôi làm chúng sanh? thì thường được nhận câu trả lời, tại do "Vô Minh". Nói tới nói lui một hồi cũng đỗ thừa cho Vô Minh.

Vô Minh được định nghĩa là mê lầm, không sáng suốt, không rõ biết,... về các chân lý vũ trụ và nhân sinh, bám chấp vào ngoại vật hoặc nội tâm để mà làm chúng sanh. (Không biết có đúng không!)

Nay mạn phép hỏi: VÔ MINH do đâu mà sanh? Tại sao phải "ngu" trước mà mới "khôn"!? Nhất thiết phải có cái "ngu" xuất hiện không?
!


vô minh: 1 niệm vô minh sanh ra sơn hà đại địa,trung quy lại cũng chỉ là 1 câu ( không bằng lòng với những gì mình đang có ).vô minh tạm hiểu là không biết,tạm hiêtu là vọng tâm.tạm hiểu là xây dựng thế giới cho riêng mình,theo ý mình do mình làm chủ mà không hiểu 1 điều tự tánh vốn tự đầy đủ vì sao? ( tự tánh con người như hư không bao hàm vạn pháp,pháp ác pháp thiện,thiên đàng địa ngục đều ở trong thế giới hư không)còn gì mà mong cầu?
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chết cười :D
Ông muốn biết vô minh do đâu mà sanh thì phải biết cái gì gọi vô minh đã hì hì...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chết cười :D
Ông muốn biết vô minh do đâu mà sanh thì phải biết cái gì gọi vô minh đã hì hì...

Bạn có thể cho mọi người biết Vô Minh là gì không? Nói mé mé sao hiểu được!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kinh Viên Giác

Khi ấy Tịnh Chư Nghiệp Chướng Bồ Tát ở trong đại chúng từ chỗ ngồi đứng dậy, nhiễu quanh Phật ba vòng, đảnh lễ chân phật, chấp tay quỳ gối bạch Phật rằng:

-Bạch Thế Tôn! Nếu giác tâm này bản tánh trong sạch, vì sao lại bị ô nhiễm, khiến những chúng sanh mê muội chẳng thể ngộ nhập? Xin Như Lai vì chúng con khai thị pháp tánh, để làm đạo nhãn cho tương lai, khiến đại chúng trong hội này và chúng sanh đời mạt pháp dễ được ngộ nhập.

Bấy giờ Thế Tôn bảo Tịnh Chư Nghiệp Chướng Bồ Tát rằng:

- Thiện nam tử! Tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay vọng chấp thật có bốn tướng ngã, nhơn, chúng sanh và thọ mạng, nhận lầm bốn tướng điên đảo này là thật thể của mình, do đó liền sanh hai cảnh yêu ghét, vậy nơi thể hư vọng lại chấp thêm một lớp hư vọng nữa. Hai thứ vọng nương nhau sanh ra vọng nghiệp, vì có vọng nghiệp nên vọng thấy có luân hồi; kẻ nhàm chán luân hồi lại vọng thấy có Niết Bàn, do sự chấp thật ngã tướng này nên chẳng thể ngộ nhập bản giác trong sạch. Chẳng phải bản giác chống cự với những kẻ năng nhập, vì có kẻ năng nhập (ngã tướng) thì chẳng phải bản giác vậy. Cho nên động niệm và dứt niệm đều thuộc về mê muội.Tại sao? Vì có bổn khởi vô minh đã làm chủ cho mình từ vô thỉ rất khó đoạn trừ, phải có huệ nhãn mới trừ được. Vì tất cả chúng sanh sanh ra chẳng có huệ nhãn, hiện tiền các tánh thân tâm đều là vô minh, vô minh chẳng thể dứt vô minh, cũng như người có sinh mạng, sinh mạng chẳng thể tự dứt sinh mạng vậy.

http://www.niemphat.com/kinhdien/kinhviengiac/kinhviengiac5.html

Bên chủ đề kia, bạn xem nặng tu tập nhưng giờ sao lại trích Kinh Điển để tư duy sao?!

Từ những chỗ tô đậm của bạn, VNBN xin phép hỏi "chấp thật có" từ đâu sanh? có nhất thiết phải chấp rồi sau đó học đạo mà hết chấp?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
[SIZE=3
[/SIZE]VNBN xin phép hỏi "chấp thật có" từ đâu sanh?
Vô Năng chưa bao giờ nghĩ đến điều này.

Nghĩa là bạn không biết? Chúng ta sẽ thảo luận những vấn đề như vậy.
Còn Mỗi người tu như thế nào thì không liên quan đến chủ đề nầy và cũng không cần thiết để trình bày.
Kính mời bạn, hãy trả lời câu hỏi trên của VNBN cho đến nơi đến chốn.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Vô Năng xin từ chối trả lời, vì:
Thứ nhất, đạo hữu đã từ chối chia sẽ về sở học, sở hành, sở chứng của mình. Cho nên Vô Năng nhận thấy không nhất thiết phải tiếp tục chia sẽ về sở học, sở hành, sở chứng của mình.
Thứ hai, đạo hữu và Vô Năng không có bất kỳ mối quan hệ ràng buộc nào về quyền lợi hay nghĩa vụ, cho nên Vô Năng không nhất thiết tiếp tục trao đổi với đạo hữu về vấn đề này.
Thứ ba, dù có là bậc toàn giác như Đức Phật, cũng có những lúc từ chối trả lời câu hỏi. Nay Vô Năng chỉ là hạng phàm phu, Vô Năng không hứng thú trả lời câu hỏi này.
Thứ tư, đạo hữu không tôn trọng lời dạy "bất khả tư nghì" của Đức Phật, thể hiện sự không tôn trọng đức Bổn Sư. Đối với người không "tôn sư trọng đạo", Vô Năng không hứng thú trao đổi.
Cuối cùng, thay vì tra tấn người khác với những "tận cùng trong suy luận", đạo hữu sao không tự mình tìm ra câu trả lời. Đức Phật cũng nói "Ngài chỉ là người chỉ đường", chính hành giả mới là người đi đường.

Đây là một chủ đề thảo luận, tham gia hay không gia cũng tùy ý mọi người.
Chào bạn, đi thong thả nhé!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
VNBN có một thắc mắc, dòng chữ nhỏ bên dưới bài viết mở đầu của VNBN không biết của vị nào ạ?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Kính chào các bạn!

Khi được hỏi, tại sao tôi làm chúng sanh? thì thường được nhận câu trả lời, tại do "Vô Minh". Nói tới nói lui một hồi cũng đỗ thừa cho Vô Minh.

Vô Minh được định nghĩa là mê lầm, không sáng suốt, không rõ biết,... về các chân lý vũ trụ và nhân sinh, bám chấp vào ngoại vật hoặc nội tâm để mà làm chúng sanh. (Không biết có đúng không!)

Nay mạn phép hỏi: VÔ MINH do đâu mà sanh? Tại sao phải "ngu" trước mà mới "khôn"!? Nhất thiết phải có cái "ngu" xuất hiện không?
!


vô minh: 1 niệm vô minh sanh ra sơn hà đại địa,trung quy lại cũng chỉ là 1 câu ( không bằng lòng với những gì mình đang có ).vô minh tạm hiểu là không biết,tạm hiêtu là vọng tâm.tạm hiểu là xây dựng thế giới cho riêng mình,theo ý mình do mình làm chủ mà không hiểu 1 điều tự tánh vốn tự đầy đủ vì sao? ( tự tánh con người như hư không bao hàm vạn pháp,pháp ác pháp thiện,thiên đàng địa ngục đều ở trong thế giới hư không)còn gì mà mong cầu?


Hí hí, ta thấy chưa có ai ném đá ngươi mà ngươi đã tự ném đá mình luôn rồi :D Ngươi đã nói là 'tự tánh vốn đầy đủ' thì có nghĩa là nó có đủ cả ngu khôn, biết với không biết...Vậy thì vô minh từ nó mà ra chứ còn gì khác. Còn nếu ngươi nói vô minh do cái gì khác sinh ra thì hóa ra tự tánh vốn không đầy đủ như ngươi nói rồi.

Hmm, ta thấy ngươi còn ngu hơn Vachagotta nhiều, khi hỏi 'phật sau khi chết là còn hay mất?'. Ta tin rằng ngươi hiểu là 'còn', vì ngươi có tà kiến về thường kiến, đúng không?

Xưa kia có người hỏi nguồn gốc vô minh, Đức Phật đã dùng câu chuyện mũi tên của người thợ săn để tránh né trả lời. Bởi vì muốn trả lời cho họ hiểu thì phải giải thích lại toàn bộ, giá như họ hiểu được thì đã không có cái thắc mắc ngu dốt kia rồi.


.......


Ta đang định viết một bài về những ngộ nhận trong phật pháp, trong đó có vấn đề mà ngươi thắc mắc. Chờ thêm vài ngày nữa nhé, vì những người ngu như ngươi e là còn nhiều nên phải sửa lại cách giải thích sao cho ai cũng hiểu.

Tạm thời ta gợi ý trước vài thứ:

1. Vô minh, giác ngộ, ngu, khôn...đều là những thuộc tính của tâm thức. Do có tâm thức mới có những thứ trên, cho nên không có tâm thức thì không có những thứ trên. Ví dụ như nói 'đi' thì phải nói là ai đi hay con gì đi, chứ không thể có một cái gì đó gọi là 'đi', vì 'đi' chỉ là trạng thái của một chủ thể nào đó.

2. Xét theo góc nhìn nào ta có cách đặt vấn đề đó. Những giảng giải của kinh phật đều là sự thật tương đối, nhằm để nhận chân sự thật tuyệt đối. Ví dụ để hiểu tương đối và tuyệt đối: có một con đường vòng tròn khép kín rất lớn trong đó có những chiếc xe chạy nối đuôi nhau. Nếu nhìn từ tổng thể thì không thể nói xe nào chạy trước xe nào. Nhưng nhìn lại gần thì như thể một con đường thẳng và vẫn có thể nói xe A chạy trước xe B, đây là sự thật tương đối.


3. Hãy dùng nguyên lý duyên khởi 'cái này có do cái kia có, cái này không do cái kia không' làm hành trang để đến cõi phật, với chìa khóa để mở cửa là mối tương quan đối đãi nhị nguyên. Tương quan đối đãi là A sinh ra B và B sinh ra A, vì đồng thời câu hữu nên không có cái nào có trước hay có sau, không có cái nào tự có, đây là mối quan hệ phi thời gian.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hí hí, ta thấy chưa có ai ném đá ngươi mà ngươi đã tự ném đá mình luôn rồi :D Ngươi đã nói là 'tự tánh vốn đầy đủ' thì có nghĩa là nó có đủ cả ngu khôn, biết với không biết...Vậy thì vô minh từ nó mà ra chứ còn gì khác. Còn nếu ngươi nói vô minh do cái gì khác sinh ra thì hóa ra tự tánh vốn không đầy đủ như ngươi nói rồi.

Hmm, ta thấy ngươi còn ngu hơn Vachagotta nhiều, khi hỏi 'phật sau khi chết là còn hay mất?'. Ta tin rằng ngươi hiểu là 'còn', vì ngươi có tà kiến về thường kiến, đúng không?

Xưa kia có người hỏi nguồn gốc vô minh, Đức Phật đã dùng câu chuyện mũi tên của người thợ săn để tránh né trả lời. Bởi vì muốn trả lời cho họ hiểu thì phải giải thích lại toàn bộ, giá như họ hiểu được thì đã không có cái thắc mắc ngu dốt kia rồi.


.......


Ta đang định viết một bài về những ngộ nhận trong phật pháp, trong đó có vấn đề mà ngươi thắc mắc. Chờ thêm vài ngày nữa nhé, vì những người ngu như ngươi e là còn nhiều nên phải sửa lại cách giải thích sao cho ai cũng hiểu.

Tạm thời ta gợi ý trước vài thứ:

1. Vô minh, giác ngộ, ngu, khôn...đều là những thuộc tính của tâm thức. Do có tâm thức mới có những thứ trên, cho nên không có tâm thức thì không có những thứ trên. Ví dụ như nói 'đi' thì phải nói là ai đi hay con gì đi, chứ không thể có một cái gì đó gọi là 'đi', vì 'đi' chỉ là trạng thái của một chủ thể nào đó.

2. Xét theo góc nhìn nào ta có cách đặt vấn đề đó. Những giảng giải của kinh phật đều là sự thật tương đối, nhằm để nhận chân sự thật tuyệt đối. Ví dụ để hiểu tương đối và tuyệt đối: có một con đường vòng tròn khép kín rất lớn trong đó có những chiếc xe chạy nối đuôi nhau. Nếu nhìn từ tổng thể thì không thể nói xe nào chạy trước xe nào. Nhưng nhìn lại gần thì như thể một con đường thẳng và vẫn có thể nói xe A chạy trước xe B, đây là sự thật tương đối.


3. Hãy dùng nguyên lý duyên khởi 'cái này có do cái kia có, cái này không do cái kia không' làm hành trang để đến cõi phật, với chìa khóa để mở cửa là mối tương quan đối đãi nhị nguyên. Tương quan đối đãi là A sinh ra B và B sinh ra A, vì đồng thời câu hữu nên không có cái nào có trước hay có sau, không có cái nào tự có, đây là mối quan hệ phi thời gian.

Xin chào anh bạn có hình rồng! :mozilla_cool:
1, 2, 3 là các nền tảng cơ bản mà người học Phật thấu rõ để làm bộ tấn cho vững bước vào tuyệt chiêu. Còn cái mà VNBN đang hỏi nó là cái thứ 4, là cái tuyệt chiêu của tất cả Như Lai. Gọi là Lý Bất Nhị hay là học thuyết không hai mà chẳng phải một, là tánh thật của mọi chân tướng, tuyệt đối.

Xem bạn diễn nghĩa "tự tánh vốn đầy đủ" mà VNBN không thể nhịn cười. Tất cả ngu và tất cả khôn không thể cùng nhau đồng thời tồn tại, khôn cái nào thì ngu về cái đó không tồn tại được. VNBN và bạn cũng từng trao đổi rồi, bạn không rành lý bất nhị, bạn hay dùng 1, 2, 3 để hỏi vặn lại. Bạn hay dựa vào ngữ nghĩa của văn tự mà bắt lỗi.

Xưa kia Lục Tổ Huệ Năng thốt lên rằng "Tự Tánh vốn thanh tịnh", chắc hẳn bạn sẽ phê bình cho mà xem?!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Xin chào anh bạn có hình rồng! :mozilla_cool:
1, 2, 3 là các nền tảng cơ bản mà người học Phật thấu rõ để làm bộ tấn cho vững bước vào tuyệt chiêu. Còn cái mà VNBN đang hỏi nó là cái thứ 4, là cái tuyệt chiêu của tất cả Như Lai. Gọi là Lý Bất Nhị hay là học thuyết không hai mà chẳng phải một, là tánh thật của mọi chân tướng, tuyệt đối.

Xem bạn diễn nghĩa "tự tánh vốn đầy đủ" mà VNBN không thể nhịn cười. Tất cả ngu và tất cả khôn không thể cùng nhau đồng thời tồn tại, khôn cái nào thì ngu về cái đó không tồn tại được. VNBN và bạn cũng từng trao đổi rồi, bạn không rành lý bất nhị, bạn hay dùng 1, 2, 3 để hỏi vặn lại. Bạn hay dựa vào ngữ nghĩa của văn tự mà bắt lỗi.

Xưa kia Lục Tổ Huệ Năng thốt lên rằng "Tự Tánh vốn thanh tịnh", chắc hẳn bạn sẽ phê bình cho mà xem?!

Qua những gì ngươi nói thì ta thấy rằng viết một bài giải thích về những ngộ nhận trong PG xem ra vô ích, vì những hiểu biết thông thường trong cuộc sống mà ngươi còn lơ mơ thì làm sao giảng giải về phật pháp được :D

Ta vừa đề cập đến Lý bất nhị mà ngươi cho rằng không phải, còn nói rằng điều ngươi hỏi cao siêu lắm nên ta không hiểu nổi đâu :D

Thôi được rồi, thế thì mời Vô nhất bất nhị hãy giảng giải cho ta hiểu cái lý bất nhị đi nào, ít ra cũng là giới thiệu cái tên của mình cho thiên hạ biết vậy. Nhận tiện giải thích luôn cách hiểu 'từ vô minh sinh ra sơn hà đại địa' từ đó nảy sinh ra thắc mắc về nguồn gốc vô minh của ngươi. Ta tin chắc là ngươi cũng hiểu sai luôn, không tin cứ nói ra thì ta sẽ chỉ ra ngay là sai ở chỗ nào.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Qua những gì ngươi nói thì ta thấy rằng viết một bài giải thích về những ngộ nhận trong PG xem ra vô ích, vì những hiểu biết thông thường trong cuộc sống mà ngươi còn lơ mơ thì làm sao giảng giải về phật pháp được :D

Ta vừa đề cập đến Lý bất nhị mà ngươi cho rằng không phải, còn nói rằng điều ngươi hỏi cao siêu lắm nên ta không hiểu nổi đâu :D

Thôi được rồi, thế thì mời Vô nhất bất nhị hãy giảng giải cho ta hiểu cái lý bất nhị đi nào, ít ra cũng là giới thiệu cái tên của mình cho thiên hạ biết vậy. Nhận tiện giải thích luôn cách hiểu 'từ vô minh sinh ra sơn hà đại địa' từ đó nảy sinh ra thắc mắc về nguồn gốc vô minh của ngươi. Ta tin chắc là ngươi cũng hiểu sai luôn, không tin cứ nói ra thì ta sẽ chỉ ra ngay là sai ở chỗ nào.

Chính là chân tướng. Thảo luận về chỗ chỗ tướng đó, tức sẽ hiểu hết vấn đề trên. Chân tướng thì VNBN nói nhiều quá rồi, cũng đang thảo luận với bạn ở bên kia. Bạn muốn hỏi về Vô Minh thì có thể đặt lại câu hỏi theo từng ý đơn giản để VNBN hiểu ý bạn hỏi và người khác cũng hiểu mà đồng tham gia. Bạn muốn giúp cho VNBN hoặc người khác hiểu đúng (tức là bạn xem bạn là đúng rồi nên mới hát ngôn như thế). VNBN cũng hoàn toàn tin rằng VNBN hiểu đúng và cũng sẵn sàng tranh luận. Còn như nếu tôi sai chỗ nào mà bạn chỉ cho mà thấy thì biết ơn bạn vô cùng.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Chính là chân tướng. Thảo luận về chỗ chỗ tướng đó, tức sẽ hiểu hết vấn đề trên. Chân tướng thì VNBN nói nhiều quá rồi, cũng đang thảo luận với bạn ở bên kia. Bạn muốn hỏi về Vô Minh thì có thể đặt lại câu hỏi theo từng ý đơn giản để VNBN hiểu ý bạn hỏi và người khác cũng hiểu mà đồng tham gia. Bạn muốn giúp cho VNBN hoặc người khác hiểu đúng (tức là bạn xem bạn là đúng rồi nên mới hát ngôn như thế). VNBN cũng hoàn toàn tin rằng VNBN hiểu đúng và cũng sẵn sàng tranh luận. Còn như nếu tôi sai chỗ nào mà bạn chỉ cho mà thấy thì biết ơn bạn vô cùng.


Ta đã viết một loạt bài trong chủ đề 'Triết lý PG', nếu ngươi có thắc mắc gì thì cứ hỏi, hoặc thấy ta nói sai thì cứ chỉ ra đi. Giờ gặp kẻ như ngươi làm ta cảm thấy cần phải triển khai thêm những gì đã viết, để sao cho ai cũng hiểu được. Việc này không dễ dàng gì, vì nói thấp thì có người sẽ bảo 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi', mà nói cao thì có người không hiểu. Haizzz...có lẽ ta sẽ chia ra từng chủ đề, chứ viết một bài mà ôm đồm cả thấp lẫn cao thì sẽ bị rối rắm, không mạch lạc.


Khi đã tham gia thảo luận, tranh luận thì mặc nhiên xem mình là đúng, người khác sai, hà cớ gì phải thắc mắc điều này. Do đó khi tranh luận chỉ cần vạch ra sai lầm từ những gì người ta nói. Khi người ta chỉ ra chỗ sai lầm của mình, thì mình phải phản biện. Nếu không thể phản biện, nhận thấy được chỗ sai của mình thì hãy cảm ơn người đã giúp mình nhận ra sự sai lầm. Còn như chẳng ai nhìn thấy chỗ sai của nhau, thì sự thảo luận vẫn có ích là...hiểu được quan điểm của người khác.


Giờ thì ngươi hãy giảng giải về lý bất nhị và thập nhị nhân duyên đi. Rồi ta sẽ chỉ ra nguồn gốc của cái thắc mắc 'nguồn gốc của vô minh' của ngươi.

Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức....

Khi đọc thấy 12 nhân duyên, ta thấy 'vô minh' là chi đầu tiên, nên ta không lạ gì khi ngươi nảy sinh ra thắc mắc là 'vô minh do cái gì sinh ra?' :002:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ta đã viết một loạt bài trong chủ đề 'Triết lý PG', nếu ngươi có thắc mắc gì thì cứ hỏi, hoặc thấy ta nói sai thì cứ chỉ ra đi. Giờ gặp kẻ như ngươi làm ta cảm thấy cần phải triển khai thêm những gì đã viết, để sao cho ai cũng hiểu được. Việc này không dễ dàng gì, vì nói thấp thì có người sẽ bảo 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi', mà nói cao thì có người không hiểu. Haizzz...có lẽ ta sẽ chia ra từng chủ đề, chứ viết một bài mà ôm đồm cả thấp lẫn cao thì sẽ bị rối rắm, không mạch lạc.


Khi đã tham gia thảo luận, tranh luận thì mặc nhiên xem mình là đúng, người khác sai, hà cớ gì phải thắc mắc điều này. Do đó khi tranh luận chỉ cần vạch ra sai lầm từ những gì người ta nói. Khi người ta chỉ ra chỗ sai lầm của mình, thì mình phải phản biện. Nếu không thể phản biện, nhận thấy được chỗ sai của mình thì hãy cảm ơn người đã giúp mình nhận ra sự sai lầm. Còn như chẳng ai nhìn thấy chỗ sai của nhau, thì sự thảo luận vẫn có ích là...hiểu được quan điểm của người khác.


Giờ thì ngươi hãy giảng giải về lý bất nhị và thập nhị nhân duyên đi. Rồi ta sẽ chỉ ra nguồn gốc của cái thắc mắc 'nguồn gốc của vô minh' của ngươi.

Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức....

Khi đọc thấy 12 nhân duyên, ta thấy 'vô minh' là chi đầu tiên, nên ta không lạ gì khi ngươi nảy sinh ra thắc mắc là 'vô minh do cái gì sinh ra?' :002:

Hihihi,nói vui theo toán học :

VÔ MINH = VÔ + MINH ==> VÔ = VM - M và MINH = VM - V

tức VÔ MINH sinh ra khi cả Vô và Minh cùng hiện hữu:khicon10:
còn khi thiếu Vô thì thành minh,thiếu minh thì thành Vô

Chiếu theo công thức trên thì bản thân VÔ MINH đã chứa đựng cả V & M và V & M cũng là 2 thành phần của VÔ MINH ... cái này có thì cái kia sẽ có ... hihih

Giống như kiểu hư không chứa đựng cả ánh sáng và bóng tối ... hihihi
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hihihi,nói vui theo toán học :

VÔ MINH = VÔ + MINH ==> VÔ = VM - M và MINH = VM - V

tức VÔ MINH sinh ra khi cả Vô và Minh cùng hiện hữu:khicon10:
còn khi thiếu Vô thì thành minh,thiếu minh thì thành Vô

Chiếu theo công thức trên thì bản thân VÔ MINH đã chứa đựng cả V & M và V & M cũng là 2 thành phần của VÔ MINH ... cái này có thì cái kia sẽ có ... hihih

Giống như kiểu hư không chứa đựng cả ánh sáng và bóng tối ... hihihi

Ánh sáng ở đâu thì bóng tối mất ở đó, làm sao chúng cùng tồn tại ở cùng một chỗ là hư không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ta đã viết một loạt bài trong chủ đề 'Triết lý PG', nếu ngươi có thắc mắc gì thì cứ hỏi, hoặc thấy ta nói sai thì cứ chỉ ra đi. Giờ gặp kẻ như ngươi làm ta cảm thấy cần phải triển khai thêm những gì đã viết, để sao cho ai cũng hiểu được. Việc này không dễ dàng gì, vì nói thấp thì có người sẽ bảo 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi', mà nói cao thì có người không hiểu. Haizzz...có lẽ ta sẽ chia ra từng chủ đề, chứ viết một bài mà ôm đồm cả thấp lẫn cao thì sẽ bị rối rắm, không mạch lạc.


Khi đã tham gia thảo luận, tranh luận thì mặc nhiên xem mình là đúng, người khác sai, hà cớ gì phải thắc mắc điều này. Do đó khi tranh luận chỉ cần vạch ra sai lầm từ những gì người ta nói. Khi người ta chỉ ra chỗ sai lầm của mình, thì mình phải phản biện. Nếu không thể phản biện, nhận thấy được chỗ sai của mình thì hãy cảm ơn người đã giúp mình nhận ra sự sai lầm. Còn như chẳng ai nhìn thấy chỗ sai của nhau, thì sự thảo luận vẫn có ích là...hiểu được quan điểm của người khác.


Giờ thì ngươi hãy giảng giải về lý bất nhị và thập nhị nhân duyên đi. Rồi ta sẽ chỉ ra nguồn gốc của cái thắc mắc 'nguồn gốc của vô minh' của ngươi.

Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức....

Khi đọc thấy 12 nhân duyên, ta thấy 'vô minh' là chi đầu tiên, nên ta không lạ gì khi ngươi nảy sinh ra thắc mắc là 'vô minh do cái gì sinh ra?' :002:

Ở bên kia đang trao đổi về chân tướng=sắc không tuyệt đãi=Chơn không diệu hữu=Phật tánh=Tánh bất nhị. Như vậy, đã trao đổi lý bất nhị ở bên ấy. Ở đây chúng ta sẽ bàn về Vô Minh.

Vô Minh là tình trạng chúng sanh chưa thấu tỏ tường tận bản chất thật của mình và vạn vật (VNBN nói theo nghĩa rộng). Khi đã Vô Minh thì bị vận hành theo thập nhị nhân duyên dính liền sau đó.
Vấn đề mà VNBN đặt ra không phải giải thích cái vòng xoắn ốc 12 nhân duyên đó. Mà là tại sao xuất hiện tình trạng vô minh?

Chẳng hạn như, một người sống ở đời quá khổ nên mới suy nghĩ thế này "ước gì tôi không được sanh ra và chưa hề tồn tại?" Cũng như vây, liệu có thể rằng không xuất hiện chúng sanh và chư Phật? Tại sau nhất thiết phải xuất hiện ra tình trạng chúng sanh?(Biết là không thật có, nhưng tại sao nhất thiết xuất hiện? không xuất hiện được không?) Tại sao xuất hiện cái bất giác này?

Khoan hãy trả lời, vấn đề VNBN đặt ra như thế, bạn có chỗ nào chưa rõ? Rõ câu hỏi rồi thì chúng ta bàn tiếp, vậy cho chắc.

PS: VNBN chưa đọc triết lí gì đó của bạn, VNBN thích tự nghiên cứu và trao đổi vấn đề mà VNBN quan tâm.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ở bên kia đang trao đổi về chân tướng=sắc không tuyệt đãi=Chơn không diệu hữu=Phật tánh=Tánh bất nhị. Như vậy, đã trao đổi lý bất nhị ở bên ấy. Ở đây chúng ta sẽ bàn về Vô Minh.

Vô Minh là tình trạng chúng sanh chưa thấu tỏ tường tận bản chất thật của mình và vạn vật (VNBN nói theo nghĩa rộng). Khi đã Vô Minh thì bị vận hành theo thập nhị nhân duyên dính liền sau đó.
Vấn đề mà VNBN đặt ra không phải giải thích cái vòng xoắn ốc 12 nhân duyên đó. Mà là tại sao xuất hiện tình trạng vô minh?

Chẳng hạn như, một người sống ở đời quá khổ nên mới suy nghĩ thế này "ước gì tôi không được sanh ra và chưa hề tồn tại?" Cũng như vây, liệu có thể rằng không xuất hiện chúng sanh và chư Phật? Tại sau nhất thiết phải xuất hiện ra tình trạng chúng sanh?(Biết là không thật có, nhưng tại sao nhất thiết xuất hiện? không xuất hiện được không?) Tại sao xuất hiện cái bất giác này?

Khoan hãy trả lời, vấn đề VNBN đặt ra như thế, bạn có chỗ nào chưa rõ? Rõ câu hỏi rồi thì chúng ta bàn tiếp, vậy cho chắc.

PS: VNBN chưa đọc triết lí gì đó của bạn, VNBN thích tự nghiên cứu và trao đổi vấn đề mà VNBN quan tâm.

Ngươi hãy đọc bài viết này của ta nhé:

http://www.diendanphatphap.com/dien...i-quan-của-Phật-giáo-và-những-ngộ-nhận/page19


Nếu lười quá thì chỉ cần đoạn này:

Từ ví dụ về đường chân trời cho thấy, do tự nhiên tính của trái đất và tầm nhìn của con mắt mà thấy có đường chân trời, cũng vậy, do thế cách hiện hữu của vạn vật làm cho có vô minh. Cho nên dù có giác ngộ hay không thì nó vẫn như vậy, không liên quan gì đến vô minh hay giác ngộ.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Ánh sáng ở đâu thì bóng tối mất ở đó, làm sao chúng cùng tồn tại ở cùng một chỗ là hư không?

Hihih,

Hình như bạn ít ngắm cảnh Bình minh và Hoàng hôn nhỉ ? Mấy năm trước tôi hay có điều kiện ra biển nên hay được ngắm cảnh mặt trời mọc và lặn.Lúc đó ta mới thấy được,cảm nhận được cuộc chiến đấu giữa ánh sáng và bóng tối diễn ra thú vị như thế nào.Trong thời khắc giao thoa của ánh sáng và bóng tối đó,tâm hồn con người rất hay dễ xúc động,rất hay suy nghĩ vớ vẩn,lung tung ... hihih.

Buổi bình minh hay hoàng hôn đó có thể xem là VÔ MINH,chỉ ở trong lúc nhập nhoạng,tranh tối tranh sáng như vậy thì các sự vật-hiện tượng dưới con mắt của chúng ta trở nên mông lung,mờ ảo,hư hư thực thực,không thấy rõ được chúng.Nó như Đạo Phật nói vậy,do vô minh mà mê mờ,do vô minh mà nhận lầm bản chất của các sự vật-hiện tượng ... nhưng cũng chỉ ở trong vô minh,chúng ta mới có cơ hội mà thôi,bởi nếu hoàn toàn là VÔ hay hoàn toàn là MINH thì sẽ chẳng có gì để nói nữa rồi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
nhưng cũng chỉ ở trong vô minh,chúng ta mới có cơ hội mà thôi,bởi nếu hoàn toàn là VÔ hay hoàn toàn là MINH thì sẽ chẳng có gì để nói nữa rồi.

Vô minh không xuất hiện được không bạn? Có nhiều người mơ rằng "ước gì tôi không xuất hiện ở đời" (tức là ước mơ vô minh không xuất hiện để khỏi làm người vô minh).
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
mặt hồ nếu không có tác động thì sẽ rất bình lặng. Nhưng chỉ cần 1 viên đá nhỏ sẽ tạo nên một gợn sóng lan tỏa cả mặt hồ. Vậy là do đá tác động nên tạo ra sóng, hay sóng vốn đã có nhưng vì chưa đủ duyên nên chưa xuất hiện. Minh và vô minh vốn là 1 thể, chẳng lìa nhau được. Cầu vô minh vốn chẳng đắc, cầu minh lại càng chẳng đắc được
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,716
Điểm tương tác
784
Điểm
113
mặt hồ nếu không có tác động thì sẽ rất bình lặng. Nhưng chỉ cần 1 viên đá nhỏ sẽ tạo nên một gợn sóng lan tỏa cả mặt hồ. Vậy là do đá tác động nên tạo ra sóng, hay sóng vốn đã có nhưng vì chưa đủ duyên nên chưa xuất hiện. Minh và vô minh vốn là 1 thể, chẳng lìa nhau được. Cầu vô minh vốn chẳng đắc, cầu minh lại càng chẳng đắc được

Chào rick,

Mặt hồ vốn tĩnh lặng,
Viên đá nhỏ quăng ra;
Sóng nước đồng một thể,
Minh, Vô minh quay về !

Trước có hồ sau có nước lại đá sóng vô minh, ấy là nghĩa gì vậy ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên