Xin phép hỏi dốt, cứ ném đá thoải mái!

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
mặt hồ nếu không có tác động thì sẽ rất bình lặng. Nhưng chỉ cần 1 viên đá nhỏ sẽ tạo nên một gợn sóng lan tỏa cả mặt hồ. Vậy là do đá tác động nên tạo ra sóng, hay sóng vốn đã có nhưng vì chưa đủ duyên nên chưa xuất hiện. Minh và vô minh vốn là 1 thể, chẳng lìa nhau được. Cầu vô minh vốn chẳng đắc, cầu minh lại càng chẳng đắc được

Ý của rickpham nghĩa là sao? Tức là dù có giác ngộ thì vẫn còn vô minh, vì chúng chẳng lìa nhau được? :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Ý của rickpham nghĩa là sao? Tức là dù có giác ngộ thì vẫn còn vô minh, vì chúng chẳng lìa nhau được? :D

1 ví dụ đơn giản :D khi chưa học thì không biết 1 + 1 = 2, khi biết 1 + 1 = 2 vậy có còn có thể không biết nữa hay không?
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Vô minh không xuất hiện được không bạn? Có nhiều người mơ rằng "ước gì tôi không xuất hiện ở đời" (tức là ước mơ vô minh không xuất hiện để khỏi làm người vô minh).

Hihihi,

Muốn trả lời câu hỏi VM không xuất hiện được không ? của bạn thì lại phải hỏi Thế nào là VM ? Cái này tôi nghĩ chắc đa phần mọi người đều đã biết,tôi chỉ xin bàn thêm một chút mà thôi.

Ta hãy tưởng tượng sự tiến hóa của chúng sanh như sau :

VÔ ==> VÔ MINH ==> MINH

Theo thuyết tiến hóa của Darwin thì sự sống trên Trái Đất này đi từ thấp đến cao.Bắt đầu khởi nguồn từ những đơn bào-đa bào tiến hóa thành thực vật-động vật ngày càng cao.Và đỉnh cao của sự tiến hóa là CON NGƯỜI.

Ta có thể nói,khi sự sống đang trong giai đoạn đơn-đa bào là đang trong tình trạng VÔ,chưa có được ý thức.Khi sự sống tiến hóa đến những bậc cao hơn như thực-động vật thì có nghĩa là sự sống tiến vào trạng thái VÔ MINH ( vì vừa có VÔ vừa có MINH cùng hiện hữu).Và con người chúng ta dù là ở bậc cao nhất cũng chưa thoát khỏi VÔ MINH.

VÔ MINH = VÔ + MINH

CON NGƯỜI = CON + NGƯỜI

Con người chúng ta do vô minh sinh ra cho nên con người phải bao gồm cả 2 phần VÔ và MINH,tức cũng là CON và NGƯỜI.Phần CON thể hiện tình trạng VÔ,và phần NGƯỜI thể hiện tình trạng MINH.

Tiếng Việt của chúng ta thật chuẩn xác dù đơn giản.Ông bà chúng ta không phải tự nhiên mà dùng từ CON NGƯỜI để nói về chúng ta,những chúng sanh vô minh bậc cao.Chả thế mà Đức Phật lại ví rằng được làm thân người cực kỳ khó là vậy.Bởi loài người chúng ta chỉ là 1 cành trong muôn vàn cành nhánh của 1 thân cây.Cây đó gọi là : Cây của sự sống hay có thể gọi là Cây chúng sanh.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nhất thiết chủng trí

Hihihi,

Muốn trả lời câu hỏi VM không xuất hiện được không ? của bạn thì lại phải hỏi Thế nào là VM ? Cái này tôi nghĩ chắc đa phần mọi người đều đã biết,tôi chỉ xin bàn thêm một chút mà thôi.

Ta hãy tưởng tượng sự tiến hóa của chúng sanh như sau :

VÔ ==> VÔ MINH ==> MINH

Theo thuyết tiến hóa của Darwin thì sự sống trên Trái Đất này đi từ thấp đến cao.Bắt đầu khởi nguồn từ những đơn bào-đa bào tiến hóa thành thực vật-động vật ngày càng cao.Và đỉnh cao của sự tiến hóa là CON NGƯỜI.

Ta có thể nói,khi sự sống đang trong giai đoạn đơn-đa bào là đang trong tình trạng VÔ,chưa có được ý thức.Khi sự sống tiến hóa đến những bậc cao hơn như thực-động vật thì có nghĩa là sự sống tiến vào trạng thái VÔ MINH ( vì vừa có VÔ vừa có MINH cùng hiện hữu).Và con người chúng ta dù là ở bậc cao nhất cũng chưa thoát khỏi VÔ MINH.

VÔ MINH = VÔ + MINH

CON NGƯỜI = CON + NGƯỜI

Con người chúng ta do vô minh sinh ra cho nên con người phải bao gồm cả 2 phần VÔ và MINH,tức cũng là CON và NGƯỜI.Phần CON thể hiện tình trạng VÔ,và phần NGƯỜI thể hiện tình trạng MINH.

Tiếng Việt của chúng ta thật chuẩn xác dù đơn giản.Ông bà chúng ta không phải tự nhiên mà dùng từ CON NGƯỜI để nói về chúng ta,những chúng sanh vô minh bậc cao.Chả thế mà Đức Phật lại ví rằng được làm thân người cực kỳ khó là vậy.Bởi loài người chúng ta chỉ là 1 cành trong muôn vàn cành nhánh của 1 thân cây.Cây đó gọi là : Cây của sự sống hay có thể gọi là Cây chúng sanh.

Tức là vô minh nhất thiết phải xuất hiện mặc dù rằng khi giác ngộ thì chẳng thấy bóng dáng vô minh đâu cả, chẳng có mâu thuẫn gì cả, vì còn bóng dáng vô minh thì đâu phải giác ngộ. Cái lý thuyết tiến hóa này VNBN cũng đã viết lâu rồi. Trong này cũng có nhiều điều thú vị.

Trong Phật Pháp cũng có nói đến nhưng tránh nói nhiều vì sợ người ta hoang mang. Chẳng hạn như câu: Vô tình, tình dữ trọn thành Phật đạo. Đây không phải là câu nói trên Lý Tánh mà đó là cả Sự nữa. Như ông Đề Bà Đạt Ma, từ lúc ông ấy xuất hiện đến lúc cuối thì lúc nào ông ấy cũng đóng vai phản diện và phá Phật Pháp bằng mọi cách. Tuy nhiên, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đã nói về sau ông Đề Bà Đạt Đa cũng sẽ thành Phật.

Hơn nữa, trong nhiều bản kinh có nói về hạng nhứt xiển đề, chỉ trung thành với mê muội cố chấp dầy đặc như núi lớn chẳng mảy may một thiện tâm dù rất nhỏ, tuy bị phê phán khá nhiều nhưng rút cuộc cũng được khẳng định sẽ thành tựu Phật Đạo.

Hai trường hợp chúng ta dễ dàng chấp nhận, dù sao họ cũng là người, ... cũng có tình thức, có cái biết,... Nhưng với trường hợp vô tình chúng sanh như cục đá, cái cây,... trọn thành Phật Đạo làm sao tin nổi?! Thế mà, trong Kinh Hoa Nghiêm, Phật vẫn thuyết "Tình dữ vô tình trọn thành Phật Đạo". Lời Phật chẳng dư dối, nhưng VNBN thấy đâu đó người ta cho rằng vô tình không thể thành Phật mà do người giác ngộ thấy mọi vật bình đẳng nên nói mọi thứ trọn bản tánh như các Ngài. Nói như vậy thì chẳng khác nào nói Phật nói lời hư dối. Thiệt là vô minh! Đã là bình đẳng thì vô tình cũng phải thành Phật, chứ đâu phải con người mới thành, thiên vị như thế. NÓI THÀNH PHẬT LÀ NÓI CÁI KẾT SAU CÙNG, NÓI VỀ LÂU DÀI CHỨ KHÔNG PHẢI NÓI ĐỜI HIỆN TẠI CỦA CHÚNG!

Vô tình sẽ thành Phật nhưng chẳng phải với hiện trạng của nó bây giờ, nó phải tiến hóa. Còn tiến hóa thế nào thì chớ bằng suy luận của chúng ta mà thấy, ngay cả chúng ta thấy cũng chưa biết chúng ta tiếp theo sẽ ra sao ở kiếp tiếp theo. Con ngườii chúng ta đây cũng phải chuẩn bị rất rất nhiều kiếp mới thành Phật, chứ không phải muốn thành liền được đâu. Thành thì đó là sự nhảy vọt.

Quy luật cho sự nhảy vọt chúng ta cũng thấy rất dễ, khi nhân duyên hội đủ thì nhảy vọt. Chúng sanh khi kết tập đủ nhân duyên sẽ nhảy vọt lên bậc trên. Chẳng hạn loài thú qua hàng ngàn kiếp thân cận con người, dần dần hiểu được con người, linh cảm gần giống như người, bắt chước theo cái thiện của con người, khi thật là thuần thục và đến lúc nào đó nó sẽ nhảy vọt lên thành người. Tuy nhiên sự nhảy vọt này chỉ là nhỏ thôi vì còn nằm trong phạm vi hữu tình.

Khi ở tình trạng vô tình chúng sanh, chiêu tập nhân duyên đầy đủ thì sẽ nhảy vọt lên làm loài hữu tình. Và làm hữu tình khi nhân duyên hội đủ thì nhảy vọt ra khỏi trói buộc của luân hồi, tiếp độ chúng sanh. Bồ tát nhân duyên hội đủ (viên mãn) thì nhảy vọt lên thành Phật - cũng là sự nhảy vọt triệt để nhất, không còn nhảy vọt nào nữa. Tới đây vạn vật bình đẳng, vốn chẳng Phật, không chúng sanh.

Viết dài quá, chắc cũng chẳng ai đọc, VNBN tạm gác bút!
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Tức là vô minh nhất thiết phải xuất hiện mặc dù rằng khi giác ngộ thì chẳng thấy bóng dáng vô minh đâu cả, chẳng có mâu thuẫn gì cả, vì còn bóng dáng vô minh thì đâu phải giác ngộ. Cái lý thuyết tiến hóa này VNBN cũng đã viết lâu rồi. Trong này cũng có nhiều điều thú vị.

Trong Phật Pháp cũng có nói đến nhưng tránh nói nhiều vì sợ người ta hoang mang. Chẳng hạn như câu: Vô tình, tình dữ trọn thành Phật đạo. Đây không phải là câu nói trên Lý Tánh mà đó là cả Sự nữa. Như ông Đề Bà Đạt Ma, từ lúc ông ấy xuất hiện đến lúc cuối thì lúc nào ông ấy cũng đóng vai phản diện và phá Phật Pháp bằng mọi cách. Tuy nhiên, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đã nói về sau ông Đề Bà Đạt Đa cũng sẽ thành Phật.

Hơn nữa, trong nhiều bản kinh có nói về hạng nhứt xiển đề, chỉ trung thành với mê muội cố chấp dầy đặc như núi lớn chẳng mảy may một thiện tâm dù rất nhỏ, tuy bị phê phán khá nhiều nhưng rút cuộc cũng được khẳng định sẽ thành tựu Phật Đạo.

Hai trường hợp chúng ta dễ dàng chấp nhận, dù sao họ cũng là người, ... cũng có tình thức, có cái biết,... Nhưng với trường hợp vô tình chúng sanh như cục đá, cái cây,... trọn thành Phật Đạo làm sao tin nổi?! Thế mà, trong Kinh Hoa Nghiêm, Phật vẫn thuyết "Tình dữ vô tình trọn thành Phật Đạo". Lời Phật chẳng dư dối, nhưng VNBN thấy đâu đó người ta cho rằng vô tình không thể thành Phật mà do người giác ngộ thấy mọi vật bình đẳng nên nói mọi thứ trọn bản tánh như các Ngài. Nói như vậy thì chẳng khác nào nói Phật nói lời hư dối. Thiệt là vô minh! Đã là bình đẳng thì vô tình cũng phải thành Phật, chứ đâu phải con người mới thành, thiên vị như thế. NÓI THÀNH PHẬT LÀ NÓI CÁI KẾT SAU CÙNG, NÓI VỀ LÂU DÀI CHỨ KHÔNG PHẢI NÓI ĐỜI HIỆN TẠI CỦA CHÚNG!

Vô tình sẽ thành Phật nhưng chẳng phải với hiện trạng của nó bây giờ, nó phải tiến hóa. Còn tiến hóa thế nào thì chớ bằng suy luận của chúng ta mà thấy, ngay cả chúng ta thấy cũng chưa biết chúng ta tiếp theo sẽ ra sao ở kiếp tiếp theo. Con ngườii chúng ta đây cũng phải chuẩn bị rất rất nhiều kiếp mới thành Phật, chứ không phải muốn thành liền được đâu. Thành thì đó là sự nhảy vọt.

Quy luật cho sự nhảy vọt chúng ta cũng thấy rất dễ, khi nhân duyên hội đủ thì nhảy vọt. Chúng sanh khi kết tập đủ nhân duyên sẽ nhảy vọt lên bậc trên. Chẳng hạn loài thú qua hàng ngàn kiếp thân cận con người, dần dần hiểu được con người, linh cảm gần giống như người, bắt chước theo cái thiện của con người, khi thật là thuần thục và đến lúc nào đó nó sẽ nhảy vọt lên thành người. Tuy nhiên sự nhảy vọt này chỉ là nhỏ thôi vì còn nằm trong phạm vi hữu tình.

Khi ở tình trạng vô tình chúng sanh, chiêu tập nhân duyên đầy đủ thì sẽ nhảy vọt lên làm loài hữu tình. Và làm hữu tình khi nhân duyên hội đủ thì nhảy vọt ra khỏi trói buộc của luân hồi, tiếp độ chúng sanh. Bồ tát nhân duyên hội đủ (viên mãn) thì nhảy vọt lên thành Phật - cũng là sự nhảy vọt triệt để nhất, không còn nhảy vọt nào nữa. Tới đây vạn vật bình đẳng, vốn chẳng Phật, không chúng sanh.

Viết dài quá, chắc cũng chẳng ai đọc, VNBN tạm gác bút!

Hihihi,

Quả là viết dài nhưng gói gọn lại thì ý bạn chỉ là muốn nói : mọi vật chất trên Trái Đất này đều có chung nguồn gốc,có chung xuất phát điểm mà thôi...Nếu phải xét đến tận cùng thì vật chất được hình thành đều từ các hạt lượng tử và sự sống thì được hình thành chủ yếu từ hạt cac bon và oxi.Trong quá trình hình thành và phát triển thì dưới những phản ứng hóa học nào đó mà sự sống bắt đầu được hình thành...

Cho nên có thể nói cục đá cũng có thể tiến hóa là chính xác.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hihihi,

Quả là viết dài nhưng gói gọn lại thì ý bạn chỉ là muốn nói : mọi vật chất trên Trái Đất này đều có chung nguồn gốc,có chung xuất phát điểm mà thôi...Nếu phải xét đến tận cùng thì vật chất được hình thành đều từ các hạt lượng tử và sự sống thì được hình thành chủ yếu từ hạt cac bon và oxi.Trong quá trình hình thành và phát triển thì dưới những phản ứng hóa học nào đó mà sự sống bắt đầu được hình thành...

Cho nên có thể nói cục đá cũng có thể tiến hóa là chính xác.

Chưa thống nhất với bạn ở chỗ "Nếu phải xét đến tận cùng thì vật chất được hình thành đều từ các hạt lượng tử và sự sống thì được hình thành chủ yếu từ hạt cac bon và oxi"
Vì lí do sau:
- Xét tới tận cùng là xét tới bản chất thật, mà như vậy thì lượng tử, hạt cơ bản cũng chỉ là pháp duyên sanh, không có hạt nào là nhỏ nhất, chẳng qua do nhận thức và phương tiện hạn hẹp nên chưa đủ chẻ đôi các hạt mà người ta cho là nhỏ nhất.
- Nếu sự sống loài hữu tình gốc từ cacbon và oxi thì "tình thức"- thức phân biệt do đâu mà hình thành? Có phải nó là cái gì đang tồn tại độc lập với thế giới vật chất, đợi thời cơ thích hợp mà gá vào thể xác rồi thành ra có sự sống?!
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Chưa thống nhất với bạn ở chỗ "Nếu phải xét đến tận cùng thì vật chất được hình thành đều từ các hạt lượng tử và sự sống thì được hình thành chủ yếu từ hạt cac bon và oxi"
Vì lí do sau:
- Xét tới tận cùng là xét tới bản chất thật, mà như vậy thì lượng tử, hạt cơ bản cũng chỉ là pháp duyên sanh, không có hạt nào là nhỏ nhất, chẳng qua do nhận thức và phương tiện hạn hẹp nên chưa đủ chẻ đôi các hạt mà người ta cho là nhỏ nhất.
- Nếu sự sống loài hữu tình gốc từ cacbon và oxi thì "tình thức"- thức phân biệt do đâu mà hình thành? Có phải nó là cái gì đang tồn tại độc lập với thế giới vật chất, đợi thời cơ thích hợp mà gá vào thể xác rồi thành ra có sự sống?!

Chào bạn VNBN,

Đồng ý với bạn ở ý thứ nhất.Có thể các hạt lượng tử mà con người tìm thấy chưa phải là nhỏ nhất nhưng ở hiện tại thì nó là thứ vật chất nhỏ nhất mà loài người biết được.

Ý thứ hai thì đơn giản thôi,không nên làm phức tạp vấn đề.Ý thức hay "tình thức" mà bạn dùng xuất hiện là do vô minh mà ra,do đủ duyên mà thành.Nói nó là cái có sẵn cũng được hay là cái được sinh ra do hội tụ đủ các điều kiện cũng đúng...Điều đó không quan trọng mà quan trọng là nó do Duyên sinh nên nó chứa đựng cả VÔ và MINH...

Thế cho nên mới gọi là tiến hóa.Bởi quá trình tiến hóa là quá trình chọn lọc tự nhiên,khắc nghiệt.Ví như loài khủng long chẳng hạn,do không phù hợp với điều kiện mà bị đào thải.Quá trình tiến hóa của chúng sanh là vậy,không phải tất cả đều tiến đến MINH mà ở đây có sự sàng lọc rõ ràng.Người có tu tập thì sẽ khác người không tu tập,người hiểu Phật Pháp thì sẽ khác người không biết Phật Pháp dù mỗi chúng sanh đều có xuất phát điểm giống nhau,đều có mầm Phật tánh...

Chính vì thế mà tại sao lại có thuyết về vị Phật tương lai,vị Phật A Di Đà là vậy ... hihih
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chào bạn VNBN

Ý thứ hai thì đơn giản thôi,không nên làm phức tạp vấn đề.Ý thức hay "tình thức" mà bạn dùng xuất hiện là do vô minh mà ra,do đủ duyên mà thành.Nói nó là cái có sẵn cũng được hay là cái được sinh ra do hội tụ đủ các điều kiện cũng đúng...Điều đó không quan trọng mà quan trọng là nó do Duyên sinh nên nó chứa đựng cả VÔ và MINH...

Cám ơn bạn đã trao đổi cùng vnbn. Vnbn muốn hỏi thêm cho rõ: giả sử lùi lại trỏ về trước các kiếp quá khứ của vnbn thì tình thức nơi vnbn có bắt đầu không ( kiếp đầu tiên có tình thức có xuất hiện ko?) hay là đã có sẵn? Vô tình chúng sanh có vô minh ko

Thế cho nên mới gọi là tiến hóa.Bởi quá trình tiến hóa là quá trình chọn lọc tự nhiên,khắc nghiệt.Ví như loài khủng long chẳng hạn,do không phù hợp với điều kiện mà bị đào thải.Quá trình tiến hóa của chúng sanh là vậy,không phải tất cả đều tiến đến MINH mà ở đây có sự sàng lọc rõ ràng.Người có tu tập thì sẽ khác người không tu tập,người hiểu Phật Pháp thì sẽ khác người không biết Phật Pháp dù mỗi chúng sanh đều có xuất phát điểm giống nhau,đều có mầm Phật tánh...

Chính vì thế mà tại sao lại có thuyết về vị Phật tương lai,vị Phật A Di Đà là vậy ... hihih
Nói tiến hóa của chúng sanh thì không phải chỉ xét trong đời hiện tại mà là toàn bộ quá trình từ tất cả kiếp vô minh đến khi thành Phật.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18

Cám ơn bạn đã trao đổi cùng vnbn. Vnbn muốn hỏi thêm cho rõ: giả sử lùi lại trỏ về trước các kiếp quá khứ của vnbn thì tình thức nơi vnbn có bắt đầu không ( kiếp đầu tiên có tình thức có xuất hiện ko?) hay là đã có sẵn? Vô tình chúng sanh có vô minh ko


Nói tiến hóa của chúng sanh thì không phải chỉ xét trong đời hiện tại mà là toàn bộ quá trình từ tất cả kiếp vô minh đến khi thành Phật.

Chào bạn VNBN,

Trước khi bàn đến câu hỏi của bạn,ngộ không muốn nói đến ý nghĩa của từ Ý THỨC trước đã.

Guải thích 1 cách đơn giản nhất thì ý thức bao gồm :

Ý THỨC = Ý + THỨC

Ý : ý nghĩ,suy nghĩ.

THỨC : nhận biết,tỉnh thức.

Vậy Ý THỨC bao gồm 2 nghĩa : Thức tỉnh ý nghĩ và Ý nghĩ thức tỉnh.Nếu là "Thức tỉnh ý nghĩ " thì có nghĩa là bước chân từ VÔ vào VÔ MINH.Còn nếu là "Ý nghĩ thức tỉnh" thì sẽ là từ VÔ MINH bước vào MINH.

Vậy bạn hãy thử tưởng tượng,khi vũ trụ hình thành sau vụ nổ Big Bang thì nó chỉ chứa toàn vật chất.Trải qua thời gian mà các dạng vật chất này dần dần ngưng tụ lại thành các hành tinh,Và trên các hành tinh này chưa hề có SỰ SỐNG ... Đây là lúc mà chữ VÔ hiện hữu hoàn toàn.

Trải qua 1 thời gian dài,các hành tinh đi vào ổn định và từ sự chuyển hóa 1 phần hy-dro và heli để tạo ra các nguyên tố nặng như cac-bon,ni-tơ,ma-gie... Đó là những nguyên tố của SỰ SỐNG.Từ những nguyên tố đó,những phản ứng hóa học xảy ra và sự sống được hình thành dưới muôn vàn những phản ứng hóa học đó.Đó là sự tình cờ ngẫu nhiên hay là nó có 1 qui luật nhất định nào đó thì không ai biết được.Nó có sẵn ? Nó ngẫu nhiên ? ... Điều đó chả quan trọng,quan trọng là sự sống đã hình thành.Và điều quan trọng nhất là Sự Sống không thể tồn tại 1 cách biệt lập,nó luôn tương tác với vạn vật xung quanh để tồn tại và phát triển.

Và khi những đơn bào đầu tiên xuất hiện thì sự "Thức tỉnh ý thức" đã bắt đầu hình thành.Những đơn bào này luôn phát triển bằng cách tự phân chia,tự nhân đôi chính mình...Đây là thời kỳ VÔ MINH bắt đầu hiện hữu.

Hhiiii ...

Vậy trở lại với câu hỏi của bạn.

Qua những gì tôi đã trình bày thì theo tôi nghĩ,câu hỏi Tình thức có sẵn hay là do được sinh ra ? là không thể biết,không thể trả lời.Nói nó là cái có sẵn trong tự nhiên cũng đuọc,mà nói nó được sinh ra do hội đủ nhân duyên cũng chả sai.Ví dụ như tài năng của Mozart chẳng hạn,nó có sẵn hay là đuọc sinh ra?Ví như những định luật Vật lý,Toán học chẳng hạn,nó có sẵn hay do được chúng ta nghĩ ra ?Hay ví như 1 cuốn tiểu thuyết,1 bức tranh,1 bài hát chẳng hạn.Nó do nhà văn,nhà họa sĩ,nhạc sĩ nghĩ ra hay nó đã có sẵn ở đâu đó rồi ? ...

Và câu hỏi Vô tình chúng sanh có vô minh không ?

Vô tình chúng sanh là những chúng sanh chưa có đuọc "Ý nghĩ thức tỉnh" nhưng ở những chúng sanh này đã có "Thức tỉnh ý nghĩ" cho nên theo tôi thì Vô tình chúng sanh đã có VÔ MINH hiện hữu rồi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chào bạn VNBN,

Trước khi bàn đến câu hỏi của bạn,ngộ không muốn nói đến ý nghĩa của từ Ý THỨC trước đã.

Guải thích 1 cách đơn giản nhất thì ý thức bao gồm :

Ý THỨC = Ý + THỨC

Ý : ý nghĩ,suy nghĩ.

THỨC : nhận biết,tỉnh thức.

Vậy Ý THỨC bao gồm 2 nghĩa : Thức tỉnh ý nghĩ và Ý nghĩ thức tỉnh.Nếu là "Thức tỉnh ý nghĩ " thì có nghĩa là bước chân từ VÔ vào VÔ MINH.Còn nếu là "Ý nghĩ thức tỉnh" thì sẽ là từ VÔ MINH bước vào MINH.

Vậy bạn hãy thử tưởng tượng,khi vũ trụ hình thành sau vụ nổ Big Bang thì nó chỉ chứa toàn vật chất.Trải qua thời gian mà các dạng vật chất này dần dần ngưng tụ lại thành các hành tinh,Và trên các hành tinh này chưa hề có SỰ SỐNG ... Đây là lúc mà chữ VÔ hiện hữu hoàn toàn.

Trải qua 1 thời gian dài,các hành tinh đi vào ổn định và từ sự chuyển hóa 1 phần hy-dro và heli để tạo ra các nguyên tố nặng như cac-bon,ni-tơ,ma-gie... Đó là những nguyên tố của SỰ SỐNG.Từ những nguyên tố đó,những phản ứng hóa học xảy ra và sự sống được hình thành dưới muôn vàn những phản ứng hóa học đó.Đó là sự tình cờ ngẫu nhiên hay là nó có 1 qui luật nhất định nào đó thì không ai biết được.Nó có sẵn ? Nó ngẫu nhiên ? ... Điều đó chả quan trọng,quan trọng là sự sống đã hình thành.Và điều quan trọng nhất là Sự Sống không thể tồn tại 1 cách biệt lập,nó luôn tương tác với vạn vật xung quanh để tồn tại và phát triển.

Và khi những đơn bào đầu tiên xuất hiện thì sự "Thức tỉnh ý thức" đã bắt đầu hình thành.Những đơn bào này luôn phát triển bằng cách tự phân chia,tự nhân đôi chính mình...Đây là thời kỳ VÔ MINH bắt đầu hiện hữu.

Hhiiii ...

Vậy trở lại với câu hỏi của bạn.

Qua những gì tôi đã trình bày thì theo tôi nghĩ,câu hỏi Tình thức có sẵn hay là do được sinh ra ? là không thể biết,không thể trả lời.Nói nó là cái có sẵn trong tự nhiên cũng đuọc,mà nói nó được sinh ra do hội đủ nhân duyên cũng chả sai.Ví dụ như tài năng của Mozart chẳng hạn,nó có sẵn hay là đuọc sinh ra?Ví như những định luật Vật lý,Toán học chẳng hạn,nó có sẵn hay do được chúng ta nghĩ ra ?Hay ví như 1 cuốn tiểu thuyết,1 bức tranh,1 bài hát chẳng hạn.Nó do nhà văn,nhà họa sĩ,nhạc sĩ nghĩ ra hay nó đã có sẵn ở đâu đó rồi ? ...

Và câu hỏi Vô tình chúng sanh có vô minh không ?

Vô tình chúng sanh là những chúng sanh chưa có đuọc "Ý nghĩ thức tỉnh" nhưng ở những chúng sanh này đã có "Thức tỉnh ý nghĩ" cho nên theo tôi thì Vô tình chúng sanh đã có VÔ MINH hiện hữu rồi.

1. Có lẽ bạn chưa hiểu câu hỏi mà VNBN hỏi. Nay VNBN đặt lại với nghĩa tương đương: Có kiếp đầu tiên của sự luân hồi sanh tử của một chúng sanh nào đó hay không? Hay là sự luân hồi của mỗi chúng ta trở về trước là vô tận? (Có hay không kiếp đầu tiên là không quan trọng, quan trọng là thông qua sự trả lời, có thể đánh giá người đó hiểu bản chất vạn vật và chính mình là như thế nào!)

2. Nhân tiện bài viết trên của bạn, VNBN mạn phép hỏi thêm một chút ít về đoạn mà bạn viết để không uổng công bạn viết cho VNBN đọc: Số lượng các thế giới có chưa hữu tình chúng sanh là con số hữu hạn hay vô hạn?

PS. Bạn có thể từ chối trả lời nếu cảm thấy VNBN hỏi vô ích, riêng với VNBN những câu hỏi này có ích ở chỗ pháp học, thể hiện cái hiểu biết của chúng ta về Phật Tánh bất nhị.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
1. Có lẽ bạn chưa hiểu câu hỏi mà VNBN hỏi. Nay VNBN đặt lại với nghĩa tương đương: Có kiếp đầu tiên của sự luân hồi sanh tử của một chúng sanh nào đó hay không? Hay là sự luân hồi của mỗi chúng ta trở về trước là vô tận? (Có hay không kiếp đầu tiên là không quan trọng, quan trọng là thông qua sự trả lời, có thể đánh giá người đó hiểu bản chất vạn vật và chính mình là như thế nào!)

2. Nhân tiện bài viết trên của bạn, VNBN mạn phép hỏi thêm một chút ít về đoạn mà bạn viết để không uổng công bạn viết cho VNBN đọc: Số lượng các thế giới có chưa hữu tình chúng sanh là con số hữu hạn hay vô hạn?

PS. Bạn có thể từ chối trả lời nếu cảm thấy VNBN hỏi vô ích, riêng với VNBN những câu hỏi này có ích ở chỗ pháp học, thể hiện cái hiểu biết của chúng ta về Phật Tánh bất nhị.

Không trả lời cũng không sao! Tu tập an lạc tự tại là được. Chân thành cám ơn các bạn đã thảo luận.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên