Ăn chay trong đạo Phật, hãy hiểu chĩnh xác rõ nghĩa hơn

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Trí Từ xin nghe theo lời đại chúng mà tiếp tục cùng muathularung trao đổi Phật pháp. Nếu muathularung (hoailinh) không dùng ngôn từ tục tiểu thì kể từ hôm nay ta lại có thể giao tiếp nhau cho dù căng thẳng cũng không sao cả. Còn nếu lại tiếp tục "máu lên não" nữa thì ... cũng không biết nói gì hơn.

- Hỏi một câu rằng: mục đích ăn chay là để tu thành Phật phải ?
Không gọi là mục đích thành Phật mà chỉ là trợ duyên cho con đường thành Phật.

mà mục đích của đạo Phật là tu hành cho được thành " Phật", là thoát kiếp luân hồi. chứ không phải là để luân hồi vào cõi này cõi kia...
Nói vậy chỉ đúng với mục đích cuối cùng nhưng chưa đủ. Lấy Trí Từ mà nói thì Trí Từ tiếp cận đạo Phật để cố gắng đạt đến kiếp sống khác tốt đẹp hơn còn chuyện thành Phật thì 4 chữ Ly Gia Cắt Ái này Trí Từ chưa làm được thì chẳng dám mơ tưởng đến chuyện thành Phật.

nếu thế thì thành Phật không phải do ăn chay. còn ăn chay là pháp trợ duyên... các vị nói đã nhiều rồi.
Trí Từ chưa bao giờ nói ăn chay thành Phật. Đính chính 1000 lần cũng sẽ nói vậy xin các vị đọc bài chia sẽ Trí Từ xin đọc đừng sót chữ.

- Ăn chay có tạo nghiệp?
Ăn chay đúng nghĩa tạo nghiệp ít hơn rất nhiều so với ăn mặn về toàn diện và đồng thời giới Không Sát Sanh ta đã giữ trọn vẹn hơn rất nhiều so với ăn mặn. Vì sống ở ta bà này là vừa tạo nghiệp vừa kết thúc nghiệp gọi chung là chuyển nghiệp.

- thế nào là ăn chay
Đối với Trí Từ hiểu rằng: ăn chay là trong bữa ăn đó Không Có Sự Đau Khổ Của Chúng Sanh Nào Cả.

- lấy thực tế của mình nói ra thử xem
Nói rồi, nói nhiều lắm rồi, nói nữa làm gì khi đã không quan tâm.

Nhưng xin cũng nói cho muathularung biết, nếu chưa thọ dụng ăn chay trường thì chớ nên giáo huấn Trí Từ làm gì. Vì người ăn mặn đủ 100 lý do bảo vệ việc họ ăn mặn. Người ăn chay cũng có hơn 1000 lý do bảo vệ họ. Cho nên nếu cứ muốn bắt Trí Từ phải nhìn nhận lại việc ăn chay của Trí Từ có gì đó không ổn thì phải đưa ra quan điểm chặt chẻ cũng như phải đáp lại những gì Trí Từ thắc mắc khi đưa ra quan điểm của muathularung nhé.

Xin hãy dùng câu từ ôn hoà thiện lành khuyên bảo nhau. Nhớ là KHUYÊN thôi đó, chứ không thể ép buộc gì được đâu. Cho nên đừng làm lố quá !!!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoailinh

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2013
Bài viết
133
Điểm tương tác
50
Điểm
28
Kính Bác Hải

Kính đạo hữu hoailinh

_ Trừng Hải xin cùng trao đổi với đạo hữu về vấn đề ăn chay vậy;

1, Ngũ Giới còn được gọi là Biệt Giải Thoát Giới, theo sớ giải một số Chư Tăng Ni thì giữ giới nào dù không trọn vẹn năm giới cũng xem như không tạo nghiệp đối với giới đó nên ăn chay là ly sát nghiệp trong khi dùng thức ăn nuôi thân mạng.

2, Ăn chay là không dùng thức ăn sinh thành bởi tế bào sống được nuôi dưỡng bằng tế bào sống. Dụ như con bò lấy cỏ là tế bào sống để nuôi dưỡng tế bào sống cấu thành con bò.

3, Bản thân Trừng Hải ăn chay từ lúc còn trong bụng mẹ (hai Đấng Sanh Thành trừng hải đều chay trường và nay danh sắc cũng gần đến kỳ tan rả nên ắt hẳn có đủ tri kiến và sở hành để nói về việc ăn chay, hề hề.

Xin tặng đạo hữu hoailinh chân ngôn chú
Yết đế, yết đế, ba la yết đế. Ba la tăng yết đế bồ đề tát bà ha


Kính, trừng hải

Kính chào Bác Hải! thật không gì bằng, chẳng còn có lời nào hơn được nữa. Cám ơn Người luôn sát bên cạnh mà che chắn bảo ban, chỉ đường vạch lối phá hết chông gai chướng ngại cho con cháu được nhờ
Đa tạ Bác nhiều nhiều
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
5. Khi Trí Từ khuyên ăn chay vì nghĩ rằng muốn về Niết bàn cùng Chư Phật thì không thể còn nợ nần nghiệp xấu gì nữa cho nên nếu cứ mãi nợ mạng chúng sanh thì sao mà về được? Lẻ nào lại cho rằng Vật Dưỡng Nhân là lẽ thường tình cho người tu đạo cầu vãng sanh ?
Kính đạo hữu Trí Từ,
Thấy đạo hữu chịu buông xuống mà tiếp tục trao đổi với đạo hữu muathularung(hoailinh) mà tôi thấy thật mừng dù rằng có thể trong lòng đạo hữu vẫn còn đang ở chế độ thử thách.
Dựa vào câu nói trong Quote của đạo hữu, xem các câu trả lời đạo hữu thì giờ tôi nói gì về ăn chay với đạo hữu cũng rất khó, bởi lẽ đạo hữu sẽ có ngàn lý do để biện luận, và tôi thì có đủ ngàn lý do để đối đáp không lại với đạo hữu hihi. Vì tôi không phải ăn chay trường mà.
Haizzz trí tuệ kém, có mỗi cái được bác vodanhladanh khen là điềm đạm và bác Nguyên Chiếu khen là lục hòa nhẫn nhục gần gần gần gần gần bằng đại chúng (haha phổng mũi tí nhẩy)
Nên chỉ mượn lại lời của bác Trừng Hải tặng cho đạo hữu muathularung(hoailinh) thôi: "Yết Đế, Yết Đề, Ba la Yết Đế, Ba la tăng Yết Đề, Bồ Đề Ta Bà Ha" Hãy băng qua, băng qua, đừng sợ hãi, hãy buông xuống buông xuống đừng nắm giữ mọi thứ gì cả, kể cả tâm ý mong cầu, gác qua 1 bên hết tất cả những khổ đau chướng ngại, bình tĩnh bình tĩnh, tâm hãy an ổn an ổn và hãy để cho thân tâm khẩu ý ẩn sâu trong tâm hồn của ta được nhẹ nhàng mà đi về bên kia của sự giải thoát, là nơi Bồ Đề mà ta hướng tới
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Sau khi đọc toàn bộ bài viết, 100% vodanh không chịu nghe đĩa giảng Ăn Chay và Ăn Mặn của Đại đức Thích Phước Tiến đúng chưa, Trí Từ nghe đĩa đó cộng với trăm ngàn nhân duyên mà chuyển qua ăn chay luôn đó. Nếu vodanh có thể chấp vấn các vấn đề Đại đức nói trong đĩa đó thì Trí Từ xin không còn gì để nói, còn nếu chưa nghe thì có lẻ chúng ta sẽ trao đổi nhau nhiều đấy... Muốn Phá Chấp Trí Từ về ăn chay thì Trí Từ chỉ luôn cho nè: 1 là phải phủ định được những gì Đại đức Thích Phước Tiến đã nói trong đĩa trên, 2 là....xong cái 1 đi đã.
Giờ vodanh xin nói vấn đề chính mà Trí Từ quan tâm, đó là nghiệp sát.
Vodanh sẽ diển tả lại cái ý ban đầu của Trí từ với sự cô đọng nhất mà vodanh có thể có:
"Nếu ta thọ dụng một vật mà nó có dính dáng đến sự "chết" sẽ tạo nghiệp sát. Dù "chết" như thế nào.
Đúng là rất cô đọng, đọng đến mức chỉ nói đến 1 vấn đề là Chết. Nhưng Chết ở đây được vodanh cho vào " ... " thì không biết Chết ở đây còn ý nghĩa nào khác không ?
-Trực tiếp giết tạo ra cái chết.
-Gián tiếp giết: +cố tình giết cho ta.
+không cố tình giết cho ta.
Vậy xin hỏi Trí Từ có tìm được vật gì không liên quan cái "chết" không?
Trí Từ có tìm được vật gì lìa khỏi 'Sinh-lão-bệnh-tử'" không?
Có tìm được vật gì không dính dáng "Thành- Trụ-Hoại-Không" ?
Tuyệt không có!!!!!
Trí Từ đừng mơ về việc tránh cái "chết".
Cho dù Trí Từ không ăn gì cũng không tránh được nó, vì không ăn chính Trí Từ chết, nếu giết chết chính mình bằng việc bỏ đói có tạo nghiệp sát không?
Không rõ Chết trong ngoặc đơn này có ý nghĩa nào khác không, xin nói rõ để Trí Từ hiểu rõ để đưa ra rồi hồi đáp xác đáng hơn.
Vì nếu những điều liên quan trên mà hiểu chữ Chết đứng nghĩa là mất đi thì coi như vodanh chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc ăn chay mà Trí Từ đã khẳng định. Cho nên Trí Từ không tiện bàn gì thêm, chờ vodanh trả lời giúp cho "Chết" còn nghĩa nào khác không?


Cả bài viết sau đây chứng tỏ vodanh không hiểu ăn chay của Phật tử tại gia là gì, của người xuất gia là gì. Cho nên cả bài này nếu trả lời cho không bị hỏi bắt bí nữa là Không Ăn Không Uống. Trí Từ xin phân tích luôn trong đoạn Trích cho ngắn bài nhé.


Vodanh từng đi xa hơn cả Trí Từ về việc "ăn chay" này.
Trí Từ nói: đi xa hơn Trí Từ về việc ăn chay, xa hơn là xa như thế nào, vào bây giờ có còn đi xa nữa hay không?

Vodanh chia sẻ một chút để Trí Từ hiểu vodanh hơn.
-Vodanh thấy ăn cơm thì người nông dân phải xịt thuốc sâu mà gây sát nghiệp. Vậy ta chỉ ăn rau quả trên rừng thì sẽ không liên quan sát nghiệp.
Trí Từ nói: Nếu ta nhìn rộng như vậy thì chỉ có Thánh vì Thánh không cần ăn uống nữa cho nên không ăn rau củ quả là điều rất bình thường.

-Khi ăn quả rừng lại thấy, tại sao dây này có mười hoa sau chỉ 4 quả, 6 quả kia đâu? thì ra 6 quả kia bị sâu rừng ăn mất khi còn tí xíu. Vậy sao sâu rừng không ăn luôn 4 quả còn lại? Vì có chim rừng ăn con sâu. Vậy nhờ có chim rừng ăn sâu mà có 4 quả cho ta ăn. Như vậy dù không cố tình cho ta nhưng 4 quả này cũng có liên quan sự chết của con sâu.
Trí Từ nói: Lại bao quát 1 chuyện ngoài tầm kiểm soát, vodanh muốn tìm đến tận cùng gốc rể của 1 sự vật nào đó ở trên thế gian này sao ? Vậy thì hỏi vodanh về tên người đầu tiên trong gia phả của vodanh là gì, nếu biết thì Trí Từ im lặng chờ nghe giảng ?

-Nếu ta không ăn từ thiên nhiên nữa, có một cái máy nào đó tổng hợp cho ta thực phẩm để không liên quan nghiệp sát. Nhưng nguyên liệu từ đâu, chẳng phải lấy từ những thực thể bị "hoại" đi sao?
Trí Từ nói: Thực thể bị hoại, lại trong ngoặc như vậy không biết hiểu sao cho đúng đây. Thực thể bị hoại là gì vậy vodanh?

-Nếu ta chẳng ăn luôn, ví như chỉ cắm sạc điện như cái quạt máy để chạy. Vậy điện từ đâu mà có?
Trí Từ nói: ví dụ không liên quan gì cả vậy nè, Trí Từ nói sơ sơ nhé:
Con người (Điện thoại) Ăn ( điện ). Đã ví dụ không ăn thì còn hỏi điện ở đâu ra là sao ?


Chẳng phải ta làm đập thủy điện làm đứt đoạn cuộc sống bao sinh vật, lại để duy trì hệ thống đó phải cần bao người vận hành, họ cũng phải ăn mà gây sát nghiệp. Họ không ăn như ta luôn sao?
Vậy thì phải tốn nhiều điện hơn rất nhiều, lại phải tiêu tốn nhiều tài nguyên và không gian sống.
Nếu việc tiêu tốn quá nhiều tài nguyên làm làm xảy ra tranh chấp với những con người ăn mặn thì sao? Tai diệt trừ họ, khống chế họ: ta thành một bạo chúa, thành ác quỉ.
Ta không khống chế họ thì không đạt lí tưởng.
Ta bắt họ phải cắm sạc như ta: ta là một bạo chúa tinh thần.
Vậy đây là điều ta mong muốn sao? Hoàn toàn không!
Đến đây Trí Từ còn nghỉ vodanh chỉ biết nuốt thịt chúng sanh sao? Thật là oan cho vodanh quá.

Trí Từ nói: Với tấc cả phần kể trên Trí Từ nghĩ vodanh như một Bà la môn giáo đến hỏi đức Phật 1 câu: Tôi nghe nói Ngài tinh thông vạn vật, vậy tôi xin hỏi Ngài: Trái đất hình thành như thế nào? (vodanh biết cuộc đối đáp này của Bà La Môn giáo và đức Phật không?)

Trí Từ cứ việc ăn chay, nếu làm được đó là đều tốt.
Nhưng Trí Từ không nên đem trách nhiệm về tất cả các nghiệp sát liên quan vật Trí Từ thọ dụng lên vai mình, đó là việc quá sức Trí Từ.
Trí Từ nói: Trí Từ đã không hiểu như vodanh nói về ăn chay nên câu này hoàn toàn không đúng với Trí Từ

Vậy Trí Từ cũng đừng đem trách nhiệm về tất cả các nghiệp sát liên quan vật người khác thọ dụng lên vai họ, vì đó cũng là việc quá sức họ.
Trí Từ nói: Không biết vodanh có còn nhớ chổ nào mà Trí Từ khuyên người ta ăn chay mà đem trách nhiệm về tấc cả lên vai họ không? Xin chỉ giúp cho vì Trí Từ tin chắc mình sẽ không làm như vậy.


Việc của Trí Từ là ăn sao để sống, để có sức khỏe tốt, để cơ thể được thanh tịnh. Cái này Trí Từ là chuyên gia rồi.
Đến đây là đủ cho việc ăn chay. Trí Từ hãy buông bỏ trách nhiệm về nghiệp sát để làm bước tiếp theo.
Trí Từ phải tìm hiều: Sau khi tôi ăn chay trường, thân thể được thanh tịnh, tôi không nói xấu ai, không chửi mắng ai, không sân hận nữa, vậy tiếp theo tôi làm gì cho công đức của tôi. (công đức chứ không phải phước đức)
Trí Từ nói: chỉ đang thực hành ăn chay, không nói xấu ai chưa bỏ được, không chửi ai chưa làm tròn, không sân hận là điều chưa đạt đến vậy thì tâm trí đâu đi tìm công đức hay phước đức làm gì...
Mong Trí Từ hãy buông xả! Chớ tìm hạt cải ở nhà không có người chết nữa.

Nếu đã thật tình trao đổi chỉ bảo nhau thì xin đừng bỏ qua bất cứ thắc mắc nào của nhau để thể hiện thực sự tấm lòng muốn chia sẽ. Còn nếu cứ bỏ qua thì Trí Từ sẽ nghĩ rằng, vodanh chỉ là người nói cho có mà thôi.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
"Yết Đế, Yết Đề, Ba la Yết Đế, Ba la tăng Yết Đề, Bồ Đề Ta Bà Ha" Hãy băng qua, băng qua, đừng sợ hãi, hãy buông xuống buông xuống đừng nắm giữ mọi thứ gì cả, kể cả tâm ý mong cầu, gác qua 1 bên hết tất cả những khổ đau chướng ngại, bình tĩnh bình tĩnh, tâm hãy an ổn an ổn và hãy để cho thân tâm khẩu ý ẩn sâu trong tâm hồn của ta được nhẹ nhàng mà đi về bên kia của sự giải thoát, là nơi Bồ Đề mà ta hướng tới

Ước gì tất cả mọi Phật tử đều khi niệm chú gì đó thì niệm như đoạn này :

Hãy băng qua, băng qua, đừng sợ hãi, hãy buông xuống buông xuống đừng nắm giữ mọi thứ gì cả, kể cả tâm ý mong cầu, gác qua 1 bên hết tất cả những khổ đau chướng ngại, bình tĩnh bình tĩnh, tâm hãy an ổn an ổn và hãy để cho thân tâm khẩu ý ẩn sâu trong tâm hồn của ta được nhẹ nhàng mà đi về bên kia của sự giải thoát, là nơi Bồ Đề mà ta hướng tới

Còn cái gì mà yết đế gì gì đó, ngôn ngữ mới quá không biết của nước nào đọc vào không hiểu, thấy có 1 đoạn mà dịch ra dài quá !!!
 
P

phapchieumt

Guest
"Hãy ăn chay, ăn chay nhiều hơn nữa, ăn chay đừng sợ hãi, Ăn chay nuôi dưỡng tâm bồ đề". A di đà Phật!
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Ước gì tất cả mọi Phật tử đều khi niệm chú gì đó thì niệm như đoạn này :

Hãy băng qua, băng qua, đừng sợ hãi, hãy buông xuống buông xuống đừng nắm giữ mọi thứ gì cả, kể cả tâm ý mong cầu, gác qua 1 bên hết tất cả những khổ đau chướng ngại, bình tĩnh bình tĩnh, tâm hãy an ổn an ổn và hãy để cho thân tâm khẩu ý ẩn sâu trong tâm hồn của ta được nhẹ nhàng mà đi về bên kia của sự giải thoát, là nơi Bồ Đề mà ta hướng tới

Còn cái gì mà yết đế gì gì đó, ngôn ngữ mới quá không biết của nước nào đọc vào không hiểu, thấy có 1 đoạn mà dịch ra dài quá !!!

Hihi, có đọc ở đâu đó giải nghĩa vậy, thấy hay và hiểu vậy và đưa ra chia sẻ theo ý hiểu của mình tới bạn.
Cũng giống như đạo hữu chia sẻ bài viết về ăn chay, đạo hữu thấy điều đó là có lợi và chia sẻ ,điều đó thật đáng quý đạo hữu à, một tâm tư thiện lành. Nhưng thật tiếc quá, đến giờ tôi muốn ăn chay trường mà chưa thể có duyên, thôi thì tuỳ duyên không gượng ép, chỉ biết ghi nhận bài này của đạo hữu mà làm duyên lành về sau.
Đạo hữu đưa ra ý kiến về ăn chay, và đại chúng cũng tán thán đó mình nhận thấy điều đó bạn có thấy không? Họ tán thán và họ đóng góp ý kiến kể cả ý kiến trái chiều mà đạo hữu cho là đang hiểu sai đó, cũng là ý kiến đóng góp, điều đó giúp cho tư tưởng của đạo hữu hoàn thiện hơn.
Tất cả đều tuỳ duyên không gượng ép
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Hihi, có đọc ở đâu đó giải nghĩa vậy, thấy hay và hiểu vậy và đưa ra chia sẻ theo ý hiểu của mình tới bạn.
Cũng giống như đạo hữu chia sẻ bài viết về ăn chay, đạo hữu thấy điều đó là có lợi và chia sẻ ,điều đó thật đáng quý đạo hữu à, một tâm tư thiện lành. Trí Từ nói: Trí Từ khi khuyên người thì rất vui khi nghe câu này vì ít nhiều muốn cho người nghe biết được đôi điều gì đó trong ăn chay, chỉ thế thôi. Nhưng thật tiếc quá, đến giờ tôi muốn ăn chay trường mà chưa thể có duyên, thôi thì tuỳ duyên không gượng ép, chỉ biết ghi nhận bài này của đạo hữu mà làm duyên lành về sau.
Đạo hữu đưa ra ý kiến về ăn chay, và đại chúng cũng tán thán đó mình nhận thấy điều đó bạn có thấy không? Họ tán thán và họ đóng góp ý kiến kể cả ý kiến trái chiều mà đạo hữu cho là đang hiểu sai đó, cũng là ý kiến đóng góp, điều đó giúp cho tư tưởng của đạo hữu hoàn thiện hơn.
Tất cả đều tuỳ duyên không gượng ép

Hungmq này, hungmq bắt đầu hiểu cái Trí Từ muốn nói rồi đó. Trước và sau Trí Từ chỉ luôn ở góc độ khuyên can nên sớm ăn chay, dĩ nhiên 1 cách tuyệt đối là ai nghe và theo hay không là chuyện của họ. Và cũng chỉ khuyên ở cách 1 đối 1, nghĩa là ai cần thì nghe không thì biết sao hơn. Còn việc đưa ra lời khuyên chung thì Trí Từ cũng biết sẽ gặp các làn sóng phản ứng nhưng nếu phản ứng 1 cách muốn bài bác, bỏ hẳn việc ăn chay thì hãy cẩn trọng. Ít nhiều Lợi Ích Về Ăn Chay không dưới trăm bài đã được công bố trên Google rồi và không chỉ ở góc độ người Phật tử mà bao quát ở các người chẳng biết gì về đạo Phật.

Trong một cuộc hội thảo, bạn được mời tham gia mà ngồi im ru không đưa ra bất cứ ý kiến gì thì chắc chắn lần sau bạn sẽ không được mời. Người ra ý kiến thuận chiều, và trái chiều là những người đáng quý. Vì nhờ có thuận chiều hay trái chiều ta biết được vấn đề đó ổn và không ổn chổ nào.

Tuy nhiên Trí Từ cũng xin lưu ý 1 điều, ý kiến trái chiều tuy là điều tốt để tham khảo nhưng trái chiều đến tiêu cực thì rất là đáng lo.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Hungmq này, hungmq bắt đầu hiểu cái Trí Từ muốn nói rồi đó. Trước và sau Trí Từ chỉ luôn ở góc độ khuyên can nên sớm ăn chay, dĩ nhiên 1 cách tuyệt đối là ai nghe và theo hay không là chuyện của họ. Và cũng chỉ khuyên ở cách 1 đối 1, nghĩa là ai cần thì nghe không thì biết sao hơn. Còn việc đưa ra lời khuyên chung thì Trí Từ cũng biết sẽ gặp các làn sóng phản ứng nhưng nếu phản ứng 1 cách muốn bài bác, bỏ hẳn việc ăn chay thì hãy cẩn trọng. Ít nhiều Lợi Ích Về Ăn Chay không dưới trăm bài đã được công bố trên Google rồi và không chỉ ở góc độ người Phật tử mà bao quát ở các người chẳng biết gì về đạo Phật.

Trong một cuộc hội thảo, bạn được mời tham gia mà ngồi im ru không đưa ra bất cứ ý kiến gì thì chắc chắn lần sau bạn sẽ không được mời. Người ra ý kiến thuận chiều, và trái chiều là những người đáng quý. Vì nhờ có thuận chiều hay trái chiều ta biết được vấn đề đó ổn và không ổn chổ nào.

Tuy nhiên Trí Từ cũng xin lưu ý 1 điều, ý kiến trái chiều tuy là điều tốt để tham khảo nhưng trái chiều đến tiêu cực thì rất là đáng lo.

Đạo hữu Trí Từ, thật mừng vì đạo hữu phát biểu điều trên, đạo hữu ơi, không ai phản đối từ bỏ việc ăn chay đâu, họ đều tán thán cả đấy, tất cả tùy thuộc vào duyên cả đấy, ví dụ đang tuổi đi làm, nuôi gia đình mà ăn chay trường thì quả là tai hại, nhất là người làm nghê bốc vác, họ đưa ra là vì theo thiển nghĩ của mình thì là họ khuyên mình nên lượng sức mình.
Đạo hữu ơi, đưa ra quan điểm có chứ, không trùng ý kiến là có đương nhiên như giữa tôi và đạo hữu, nhưng mỗi người đối lập đứng trên quan điểm của nhau để mà nhìn rõ, rằng tại sao họ lại tin vậy? Ta thử đứng trong quan điểm của họ xem nào, ta thấy điều đó ra sao v.v
Trí Từ ạ, thực ra theo thiển ý của tôi thì không có trái chiều đến tiêu cực đâu, vì sao, vì tiêu cực hay không là do cách ta vận dùng 6 trần, Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp mà ra thôi.
Tất cả người học Phật ở đây nói riêng và ở thế gian này nói chung đều có 1 Phật Tính không khác. Vì sao ? Ví dụ như bạn nói về ăn chay khuyên người khác hãy sớm ăn chay đó chính là bạn muốn tốt cho mọi người đó chính là Phật Tính. Mình niệm Phật, mình khuyên mọi người niệm theo cũng là vậy, đạo hữu vodanhladanh khuyên bạn đừng chấp vào ăn chay quá cũng là muốn tốt cho bạn, đạo hữu muathularung dùng từ nặng nề với bạn nhưng mục đích sâu thẳm cũng là chia sẻ Pháp với bạn mà thôi (bởi lẽ đạo hữu đó học theo lời Tổ, và thực hành việc Đại thừa Đốn giáo), vì vậy chung quy tất cả lại "Tất cả đều có 1 Phật tính không khác, chỉ có hành động cách thể hiện của chúng ta làm cho khác đi, dẫn đến nhiều khi không nhìn thấy đâu là đúng đâu là chưa đúng"
Mà bạn ơi, kể cả những người khuyên hay chuyên hai người đi, đó cũng là giúp ta tu tập đó, tu tập đó tức là gì? Họ ác nên ta nguyện không như họ, thương xót họ, vì họ đã tạo nghiệp sẽ đọa vào địa ngục, nên ta càng phải phấn đấu tu tập, hòng độ thoát sinh tử.
Và theo mình không có kẻ ác, người xấu vì sao, bởi lẽ ví dụ 1 người chuyên đi bán hàng gian lận, lừa lọc người khác nhưng chung quy lại họ cũng vì gia đình họ, tức là lòng Thiện tâm của họ chỉ bị hạn hẹp mà thôi.
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sinh đã khó nhưng trong tâm còn thấy kẻ ác, người xấu là lại càng khó hơn gấp rất nhiều lần
 
P

phapchieumt

Guest
Đạo hữu Trí Từ, thật mừng vì đạo hữu phát biểu điều trên, đạo hữu ơi, không ai phản đối từ bỏ việc ăn chay đâu, họ đều tán thán cả đấy, tất cả tùy thuộc vào duyên cả đấy, ví dụ đang tuổi đi làm, nuôi gia đình mà ăn chay trường thì quả là tai hại, nhất là người làm nghê bốc vác, họ đưa ra là vì theo thiển nghĩ của mình thì là họ khuyên mình nên lượng sức mình.
Đạo hữu ơi, đưa ra quan điểm có chứ, không trùng ý kiến là có đương nhiên như giữa tôi và đạo hữu, nhưng mỗi người đối lập đứng trên quan điểm của nhau để mà nhìn rõ, rằng tại sao họ lại tin vậy? Ta thử đứng trong quan điểm của họ xem nào, ta thấy điều đó ra sao v.v
Trí Từ ạ, thực ra theo thiển ý của tôi thì không có trái chiều đến tiêu cực đâu, vì sao, vì tiêu cực hay không là do cách ta vận dùng 6 trần, Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp mà ra thôi.
Tất cả người học Phật ở đây nói riêng và ở thế gian này nói chung đều có 1 Phật Tính không khác. Vì sao ? Ví dụ như bạn nói về ăn chay khuyên người khác hãy sớm ăn chay đó chính là bạn muốn tốt cho mọi người đó chính là Phật Tính. Mình niệm Phật, mình khuyên mọi người niệm theo cũng là vậy, đạo hữu vodanhladanh khuyên bạn đừng chấp vào ăn chay quá cũng là muốn tốt cho bạn, đạo hữu muathularung dùng từ nặng nề với bạn nhưng mục đích sâu thẳm cũng là chia sẻ Pháp với bạn mà thôi (bởi lẽ đạo hữu đó học theo lời Tổ, và thực hành việc Đại thừa Đốn giáo), vì vậy chung quy tất cả lại "Tất cả đều có 1 Phật tính không khác, chỉ có hành động cách thể hiện của chúng ta làm cho khác đi, dẫn đến nhiều khi không nhìn thấy đâu là đúng đâu là chưa đúng"
Mà bạn ơi, kể cả những người khuyên hay chuyên hai người đi, đó cũng là giúp ta tu tập đó, tu tập đó tức là gì? Họ ác nên ta nguyện không như họ, thương xót họ, vì họ đã tạo nghiệp sẽ đọa vào địa ngục, nên ta càng phải phấn đấu tu tập, hòng độ thoát sinh tử.
Và theo mình không có kẻ ác, người xấu vì sao, bởi lẽ ví dụ 1 người chuyên đi bán hàng gian lận, lừa lọc người khác nhưng chung quy lại họ cũng vì gia đình họ, tức là lòng Thiện tâm của họ chỉ bị hạn hẹp mà thôi.
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sinh đã khó nhưng trong tâm còn thấy kẻ ác, người xấu là lại càng khó hơn gấp rất nhiều lần

A di đà Phật!
Mình đồng tình với tất cả nhận xét của bạn ở Bài viết trên. A di đà Phật!
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Đạo hữu Trí Từ, thật mừng vì đạo hữu phát biểu điều trên, đạo hữu ơi, không ai phản đối từ bỏ việc ăn chay đâu, họ đều tán thán cả đấy, tất cả tùy thuộc vào duyên cả đấy, ví dụ đang tuổi đi làm, nuôi gia đình mà ăn chay trường thì quả là tai hại, nhất là người làm nghê bốc vác, họ đưa ra là vì theo thiển nghĩ của mình thì là họ khuyên mình nên lượng sức mình.

Trí Từ cũng không có gì nói thêm, chỉ nói lên điều này mong quí vị chú ý giúp cho. Trí Từ không rập khuôn cách chia sẽ của mình cho mọi người mà từng trường hợp cá nhân riêng biệt khi giao tiếp với 1 người nào đó. Cho nên khi trò chuyện mà vấn đề được đẩy lên quá cao, quá xa so với cái vấn đề đầu tiên thì xét thấy là đang bắt bẻ nhau. Như ví dụ trên của hungmq không ổn, vì Trí Từ chưa bao giờ khuyên người bốc vác ăn chay mà cũng chưa có duyên giao tiếp với người như thế... Cho nên Trí Từ hiểu rất rõ không thể gom công việc của tất cả lại rồi đưa ra phương pháp ăn chay. Tuỳ Duyên Trí Từ biết chứ.

Các vị nên nhớ và hiểu: MUỐN CÁI NÀY PHẢI MẤT CÁI KHÁC. Như muốn được An Lạc lại muốn được tranh đấu hơn người thì điều không thể có.

Trước đây có đố các vị một câu nhưng chẳng ai thèm trả lời, đôi lúc thiết nghĩ chẳng ai chịu đọc bài dài hay sao ấy, còn không thì không quan tâm mà cũng đi chia sẽ cho nên cứ mãi hiểu lầm nhau.

Con người nên hơn thua nhau cái gì? Đó là "Ai có sự an lạc trong cuộc sống nhiều hơn, tâm nhiều hơn thì nên hơn thua điều này."
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Trí Từ cũng không có gì nói thêm, chỉ nói lên điều này mong quí vị chú ý giúp cho. Trí Từ không rập khuôn cách chia sẽ của mình cho mọi người mà từng trường hợp cá nhân riêng biệt khi giao tiếp với 1 người nào đó -> Cái này tôi hiểu rất rõ. Cho nên khi trò chuyện mà vấn đề được đẩy lên quá cao, quá xa so với cái vấn đề đầu tiên thì xét thấy là đang bắt bẻ nhau.-> Đạo hữu Trí Từ viết câu này là đang chưa hiểu ý tôi rồi, Như ví dụ trên của hungmq không ổn, vì Trí Từ chưa bao giờ khuyên người bốc vác ăn chay mà cũng chưa có duyên giao tiếp với người như thế... Cho nên Trí Từ hiểu rất rõ không thể gom công việc của tất cả lại rồi đưa ra phương pháp ăn chay. Tuỳ Duyên Trí Từ biết chứ. -> Lại càng hiểu khác mục đích của tôi khi viết bài trên.

Các vị nên nhớ và hiểu: MUỐN CÁI NÀY PHẢI MẤT CÁI KHÁC. Như muốn được An Lạc lại muốn được tranh đấu hơn người thì điều không thể có. -> Tranh đấu mà đòi an lạc ự ? Bạn nghĩ rằng tôi đang muốn cả đôi? Vừa an lạc lại vừa tranh đấu,?

Trước đây có đố các vị một câu nhưng chẳng ai thèm trả lời, đôi lúc thiết nghĩ chẳng ai chịu đọc bài dài hay sao ấy, còn không thì không quan tâm mà cũng đi chia sẽ cho nên cứ mãi hiểu lầm nhau.

Con người nên hơn thua nhau cái gì? Đó là "Ai có sự an lạc trong cuộc sống nhiều hơn, tâm nhiều hơn thì nên hơn thua điều này."

Haizzzz, tất cả điều trên tôi không thể trách bạn được, chỉ trách chính tôi tu học chưa thực sự tốt để bạn hiểu.
A Di Đà Phật, lỗi của tôi, lỗi của tôi. Tôi rất muốn giải thích thêm và trao đổi thêm nhưng có lẽ tôi càng giải thích sẽ càng làm bạn hiểu lầm mà thôi.
Người xưa nói "Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe" Nay xin kính mong các đạo hữu khác tham gia tranh luận với đạo hữu Trí Từ, còn tôi thì xin phép được dựa cột để nghe ạ

Mà đạo hữu Trí Từ này, Nếu bạn dẹp qua 1 bên mọi sự thì mời bạn xem video này nhé:
[video]https://www.youtube.com/watch?v=ws-5plQ3_no[/video] phim nói về Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ, có nhiều câu, bạn sẽ thấy hay và ngộ và ngấm vào người đó. Cứ xem đi đừng nặng nhẹ đúng sai, đừng phân tích gì cả, mà nếu thấy không hợp thì nhấn nút x ngay trên đầu bên phải thế là xong.

Đạo hữu Trí Từ ơi, đạo hữu chia sẻ bài viết ăn chay, đạo hữu vodanhladanh khuyên đạo hữu đừng chấp quá vào việc đó, đạo hữu đã phản ứng lại. Nhưng giờ đây khi tôi trao đổi với đạo hữu, tôi hiểu rất rõ những gì mình nói, và có trách nhiệm với lời nói ra. Nhưng đạo hữu viết bài trả lời như thế này, đạo hữu lại đang vô tình rơi vào vết xe đổ đó đấy. Lúc này tôi đóng vài trò là bạn, còn bạn thì đóng vai trò là đạo hữu vodanhladanh. Giống đến 80% đó Bạn đã nhận ra chưa?

A Di Đà Phật. Xin dừng cuộc tranh luận với bạn về chủ đề này tại đây, vì những gì cần nói tôi đã nói rồi, Thành thật xin lỗi bạn, lỗi của tôi, lỗi của tôi.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xin chào các đạo hữu,

Có thể theo Nguyên Chiếu hiểu như thế này về câu chuyện ăn chay của đ/h Trí Từ là:

Đạo hữu Trí từ muốn chia sẻ cách ăn chay của mình chứ không phải là khoe cách ăn chay của mình, tùy duyên mà hành.

Các đạo hữu khác thì muốn nói với đạo hữu Trí từ mọi cái đều do Tâm, nếu ăn chay mà Tâm thèm ăn mặn, hay Tâm tạo ác thì cũng như không .

Chắc cũng do các đạo hữu chưa hiểu ý nhau nên dẫn đến tranh luận nhau. hì hì

Ý kiến của Ng-Chiếu là vậy không biết các đạo hữu thì thế nào.

Chân thành.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Xin chào các đạo hữu,

Có thể theo Nguyên Chiếu hiểu như thế này về câu chuyện ăn chay của đ/h Trí Từ là:

Đạo hữu Trí từ muốn chia sẻ cách ăn chay của mình chứ không phải là khoe cách ăn chay của mình, tùy duyên mà hành.

Các đạo hữu khác thì muốn nói với đạo hữu Trí từ mọi cái đều do Tâm, nếu ăn chay mà Tâm thèm ăn mặn, hay Tâm tạo ác thì cũng như không .

Chắc cũng do các đạo hữu chưa hiểu ý nhau nên dẫn đến tranh luận nhau. hì hì

Ý kiến của Ng-Chiếu là vậy không biết các đạo hữu thì thế nào.

Chân thành.

Xin hỏi đạo hữu Nguyên Chiếu, Đạo hữu có đang ăn chay trường giống như đạo hữu Trí Từ không? Mong đạo hữu trả lời, và từ trả lời của đạo hữu tôi sẽ viết tiếp điều tôi đang muốn chia sẻ, hòng vì lợi ích của Tam Bảo và chúng sinh
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xin hỏi đạo hữu Nguyên Chiếu, Đạo hữu có đang ăn chay trường giống như đạo hữu Trí Từ không? Mong đạo hữu trả lời, và từ trả lời của đạo hữu tôi sẽ viết tiếp điều tôi đang muốn chia sẻ, hòng vì lợi ích của Tam Bảo và chúng sinh

Cám ơn đ/h hungmp, nhưng duyên của Ng-Chiếu chưa đến, Ng-Chiếu chỉ ăn chay theo kỳ. Và đạo hữu có kinh nghiệm gì về Ăn chay xin chia sẻ cho đại chúng học hỏi.

Kính.
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Cám ơn đ/h hungmp, nhưng duyên của Ng-Chiếu chưa đến, Ng-Chiếu chỉ ăn chay theo kỳ. Và đạo hữu có kinh nghiệm gì về Ăn chay xin chia sẻ cho đại chúng học hỏi.

Kính.

A Di Đà Phật,
Tôi không có gì chia sẻ về ăn chay cả, tất cả những gì chia sẻ về ăn chay đạo hữu Trí Từ đã nói rất đầy đủ hết rồi đó.
Đạo hữu không ăn chay trường mà tâm thật bình và an ổn thật quý hóa. Đúng là thời này thời Mạt Pháp, chúng sinh như tôi và có thể là bạn hiện thời không đủ năng lực hành trì 1 trong 5 giới cấm trọn vẹn mà ở đây rõ nhất là ăn thịt chúng sinh (Tuy không giết, không nghe thấy tiếng giết,... nhưng nếu như không có cầu thì liệu có cung không?) Nhưng mọi vạn vật sinh ra và mất đi có thể hiểu theo thông thường thì đó là sự tuần hoàn của nhân quả, chẳng thể khác. Nhưng bạn ơi, chả lẽ ta cứ buồn mãi hay khó chịu, hay so đo mãi về việc này? Thôi thì chưa đủ duyên thì cũng không buồn, không vui, chỉ cần tu tập cốt làm sao cho Tâm an, mà Tâm an thì lý đắc, lý đắc thì hành sự tất đắc.

Ở các cuộc thảo luận giữa đạo hữu Trí Từ và những người khác trong chủ đề này, mọi người ai cũng hiểu đạo hữu Trí Từ là ăn chay là tốt, là duyên rất lớn, không phải ai cũng có cơ duyên theo được ở 1 Phật tử tại gia. Nhưng bạn đó lại cho rằng mọi người đang phản đối và coi thường, phản đối việc ăn chay trường trong khi mọi người khuyên bạn đó không chấp quá vào việc đó (Khuyên không chấp chứ không phải khuyên bỏ), việc ăn chay phải được tự nhiên và vui vẻ, chứ không phải vì khởi tâm thương cảm theo lẽ thường tình của con người, cái lòng thương này là chỉ ban đầu mà thôi, bởi giữ quá lâu suy nghĩ này thì có lẽ sẽ sinh ra vô tình coi thường những người ăn mặn mà vô tình chính mình không biết mình có coi thường hay không (nên mới có câu, tôi không hê coi thường v.v).
Đó là suy nghĩ của mình, nhưng đó là chủ quan bạn ạ, và cũng có thể chính mình và các đạo hữu khác không hiểu cái ý sâu sa của đạo hữu Trí Từ nói, nên cứ phải làm cho bạn ý không hài lòng khi trả lời câu hỏi.
Mình khi đọc hết bài của Tri Từ, và các đạo hữu khác, và lại thấy sự việc của đạo hữu Tri Từ và đạo hữu muathularung, nên mình mới viết bài ở trên để đạo hữu đó hiểu rằng " Phật tính không khác, chỉ có cách hành xử ở mỗi chúng ta khác mà làm cho khác" "Không có tốt, không có xấu, chỉ có chúng ta dựa vào cảm nhận 6 trần mà từ đó duyên theo chiêu cảm mà phân biệt tốt xấu" Bởi vì đạo hữu đó Tâm chưa thật Bình vì sao vì nếu bình thì đã không phản ứng gay gắt với đạo hữu muathularung, như vậy dù đúng hay sai đi nữa, đạo hữu đó có duyên ăn chay và khuyên mọi người ăn chay mình vô cùng tán thán, và mình cũng vì đạo hữu đó đang ăn chay, và chia sẻ điều lời lạc cho chúng sinh trong đó có mình, mà chia sẻ hòng giúp cho đạo hữu đó Tâm được Bình hơn, Mình viết điều đó không phải để khuyên mà chỉ là chia sẻ mà thôi.
Nhưng thật tiếc là duyên chưa đủ
 
P

phapchieumt

Guest
A di đà Phật!
Cảm ơn tấm lòng cả hungmq, viết về đề tài này phapchieumt và rất nhiều đạo hữu viết rất nhiều và dùng nhiều phương tiện để diễn giải, trực chỉ nhân tâm có, dương đông kích tây cũng có, giả khùng giả điên cũng có... để hòng phá đi cái bản ngã, cái chấp của một người. Nhưng than ôi bây giờ họ không mở lòng ra cứ đổ bê tông thì càng tiếp cận sẽ càng có sự kháng cự. Họ đang thấy con thuyền họ đi là đẹp nhất là lung linh nhất là ưu việt nhất thì hà cớ gì phải nghe theo ai. Thôi thì tùy duyên. Họ người đang mê đang say sưa với cái ngã của mình thì làm sao họ thấy được cái mê, người đang bay cao thì họ thấy mọi vật nhỏ xíu, thấy khung cảnh thấy đẹp và hùng vĩ, chứ không thấy cái nguy hiểm nó tiềm ẩn. Tùy duyên bạn ah. Đến lúc nào đó khi họ có đủ phước hoặc nghiệp lực nó đến (giông bão đến nhần chìm con thuyền xinh đẹp và tráng lệ kia) thì họ sẽ thấy những gì mình đang chấp thật là vô nghĩa, cái ngã của mình là đồ rác rưởi, thì lúc đó họ sẽ tự khai ngộ. Đạo Phật là tự mình đốt đuốc mà đi, khi nỗ lực hết sức mà không có tác dụng thì đừng nên cưỡng cầu hãy hoan hỷ với cái ngã chấp cũa họ, đó là một phần của cuộc sống, nếu không có những con người như thế làm sao mình phản quang hồi chiếu nội tâm mình đễ tự cảnh tỉnh mình không đi vào vết xe đổ của người, làm sao mình có những bài học sâu sắc trên đường đạo. Học từ cái dở, cái ngã, cái thất bại của người là mình đang đứng trên vai người khổng lồ. A di đà Phật
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Có lẻ ta lại tiếp tục thêm nữa nhé các bạn,

Hungmq và phapchieumnt, vodanhladanh có phải đang cho rằng Trí Từ chấp chặt vào việc ăn chay đúng không? Nhưng tuyệt nhiên các bạn lại không chỉ được Trí Từ chấp ở đâu. Các vấn đề đưa ra như các bạn đã phản ứng về việc chấp của Trí Từ thì hầu như không giúp cho Trí Từ biết cái chấp ở đâu. Có lẻ nội dung xoay quanh vấn đề Trí Từ gặp ai cũng khuyên ăn chay như vodanhladanh đã nói rồi từ đó suy ra Trí Từ chấp vào ăn chay quá.

Trí Từ ăn chay đã nói chỉ là ăn để sống, cho nên ăn uống thật sự thoải mái vô cùng vì cái gì người ta ăn được thì mình cũng ăn được, không nhất thiết phải chọn động vật làm gì... Trí Từ tại sao hay khuyên người ăn chay là vì thêm 1 lý do rất xác đáng đó là vì con người có 4 nỗi lo lớn: Ăn Mặc Ở Bệnh. Việc ăn thì phần nào Trí Từ đã bỏ được, cái mặc hầu như bỏ trọn vẹn vì chỉ cần che thân là được, đã lâu rồi Trí Từ không biết mua sắm quần áo là gì...

- Lại 1 lần nữa nhấn mạnh sự việc của Trí Từ và muathularung. Gọn 1 câu thôi: Nếu muathularung không dùng từ thô tục trên diễn đàn nữa thì mọi chuyện vẫn sẽ không có gì. Cho nên đừng cứ mãi bảo Trí Từ chấp mà lại đưa ra những nguyên nhân không đúng làm cho Trí Từ phải nhìn vào các vấn đề các bạn đưa ra để chỉ cho Trí Từ thấy mình chấp và Trí Từ thấy mình không như vậy nên phản bác lẻ nào cũng không được hay sao ?

Bài trên của phapchieumt cũng chỉ biết nói Trí Từ chấp, nhưng thật sự các vấn đề đưa ra cho Trí Từ đều không đúng, không ổn rồi bị Trí Từ phản bác thì lại không còn lý do nào nữa nên quay sang bảo ai chấp mặc kệ ...

Thôi thì cứ theo như hungmq nói đi, phapchieumt hay những ai đang cho rằng Trí Từ chấp mà chỉ ra sai vấn đề là Tuỳ Duyên vậy...



Có thể theo Nguyên Chiếu hiểu như thế này về câu chuyện ăn chay của đ/h Trí Từ là:

Đạo hữu Trí từ muốn chia sẻ cách ăn chay của mình chứ không phải là khoe cách ăn chay của mình, tùy duyên mà hành.

Các đạo hữu khác thì muốn nói với đạo hữu Trí từ mọi cái đều do Tâm, nếu ăn chay mà Tâm thèm ăn mặn, hay Tâm tạo ác thì cũng như không .

Chắc cũng do các đạo hữu chưa hiểu ý nhau nên dẫn đến tranh luận nhau. hì hì


Chân thành.

Đúng đến không còn gì khác đấy Nguyên Chiếu. Cho nên thật sự khi họ bảo Trí Từ chấp ăn chay thì thật sự không biết nói chấp cái gì...
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Đạo hữu Phapchieumt ơi!, không thể nói đạo hữu Trí Từ chấp được, bởi vì sao? Nói mình phải nhìn lại mình đó đạo hữu à, đạo hữu đó có quyền có quan điểm riêng của mình, và ta cũng không thể ép đạo hữu đó theo hướng của ta được, nếu ép tức là ta cũng chấp đó, ở đây ta chỉ là chỉ ra thôi.
Chúng ta tu hành thì nên nương tựa vào nhau, bổ khuyết cho nhau, tìm về trực tâm, chứ không hẳn là tìm hiểu kinh điển, giáo lý kinh điển, tâm chưa an thì làm sao giáo lý kinh điển thông? Nếu có thông hiểu, chẳng qua là "Trâu thuần theo lối cũ, lè lưỡi hứng sương đêm" như đạo hữu Tuyphapthuanphap nói mà thôi. Tất nhiên là ta không thể không tôn trọng và biết ơn những bậc cao tăng, những bậc thiện tri thức đã giúp ta hiểu được kinh điển, giáo lý của Phật mà nhờ đó khi ta đọc, ta sẽ liễu ngộ được vào trong tâm. Bạn ạ, tâm có an thì lý mới đắc, tức kinh điển mới thông, và hành sự không bị sai quấy.

Đạo hữu Trí Từ đưa ra bài viết về ăn chay, mình vô cùng tán thán bài viết đó, và mình hiểu đạo hữu muốn nói lên là điều gì, và hiện nay mình chưa ăn chay được, nhưng đó sẽ là cơ sở tiền đề để mình vững tin ăn chay nhiều hơn nữa hòng tránh vay mượn chúng sinh.
Việc làm tuy nhỏ nhưng công đức lớn đó.
Còn mình sau khi đọc bài đạo hữu Trí Từ viết về việc đồng ý trao đổi lại với đạo hữu muathularung thì mình thấy có điều gì đó cần phải bổ khuyết lại cho hoàn chỉnh vào tư tưởng đúng đắn đó của đạo hữu Trí Từ (chính là bài bạn nói mình đồng ý với ý kiến trên đó).
Mình và Trí Từ trao đổi đối diện nhau, Trí Từ nhìn thấy khiếm khuyết trên khuôn mặt và cơ thể mình, lời nói của mình. Và ngược lại mình cũng vậy đó Trí Từ ạ.
Và mình thì chưa bao giờ coi bạn là chấp cả.
và đạo hữu phapchieumt ạ, nếu coi đạo hữu Trí Từ là bùn thì chúng ta là hoa sen, hoa sen không có bùn thì khó sống. Nếu coi chúng ta là bùn thì đạo hữu Trí Từ sẽ là hoa sen đó, phải nương tựa vào nhau mà tu đạo, không khác được đâu
A Di Đà Phật
 
P

phapchieumt

Guest
Vấn đề ăn chay, ăn mặn trong đạo Phật

Ăn chay

Hòa thượng Sri Dhammananda

Giới thiệu: Hòa thượng K. Sri Dhammananda là một tu sĩ người Tích Lan. Ngài đã đến hoằng pháp tại Mã Lai trong 50 năm qua, và hiện nay là Tăng trưởng Tăng đoàn Phật giáo Mã Lai.

-ooOoo-

Ta không nên phán đoán sự thanh tịnh hay bất tịnh của một người đơn giản bằng cách chỉ nhìn xem người ấy ăn gì.

Trong kinh Amagandha, Đức Phật nói:

"Chẳng phải thịt, chẳng phải nhịn ăn, chẳng phải lõa thể,
Chẳng phải cạo đầu, chẳng phải bện tóc, chẳng phải trát đất,
Chẳng phải da xù xì, chẳng phải thờ thần lửa
Chẳng phải tự hành xác nơi đây trong thế giới này
Chẳng phải thánh ca, chẳng phải hiến cúng, chẳng phải tế thần
Chẳng phải hội mừng mùa màng
Có thể làm một kẻ tâm đầy hoài nghi trở thành trong sạch."

Ăn cá hay ăn thịt tự nó không làm cho một người trở thành bất tịnh. Một người tự làm mình không trong sạch bởi niềm tin mù quáng, gian dối, thèm muốn, tự đề cao, ô danh và những dụng ý tội lỗi. Do những tư tưởng và hành động xấu xa của mình tự làm mình bất tịnh. Không có một giới luật khắt khe nào trong Phật Giáo nói là tín đồ của Đức Phật không nên ăn cá thịt. Đức Phật chỉ khuyên là không nên liên quan vào việc giết chóc có dụng ý hoặc không nên yêu cầu người khác giết bất cứ chúng sanh nào cho mình. Tuy nhiên những ai ăn chay và không ăn thịt của thú vật đáng được ca ngợi.

Mặc dù không chủ trương các thầy tu phải ăn chay, Đức Phật vẫn khuyên các thầy không nên ăn mười loại thịt vì sự tôn trọng và bảo vệ cho chính các thầy. Mười loại thịt ấy là: người, voi, ngựa, chó, rắn, sư tử, hổ, báo, gấu, linh cẩu. Một số các thú vật tấn công người khi chúng ngửi mùi thịt sống cùng loại với chúng. (Vinaya Pitaka - Tạng Luật)

Một đệ tử của Ngài là Đề Bà Đạt Đa yêu cầu Đức Phật bắt các đệ tử của Ngài ăn chay, nhưng Ngài từ chối. Vì Đạo Phật là một tôn giáo tự do, nên Ngài khuyên là để cá nhân các đệ tử tự mình quyết định việc ăn chay. Rõ ràng Đức Phật không coi việc ấy là một luật lệ đạo lý quan trọng. Đức Phật cũng không đả động gì về vấn đề ăn chay của các cư sĩ Phật Giáo trong giáo lý của Ngài.

Jivaka Komarabhacca, một vị lương y, bàn thảo về vấn đề tranh luận này với Đức Phật:

- "Bạch Đức Thế Tôn, con có nghe thấy rằng thú vật bị giết để dành cho Ẩn Sĩ Cồ Đàm, và Ẩn Sĩ Cồ Đàm cố ý ăn thịt thú vật bị giết để dành cho Ngài. Thưa Thế Tôn, có phải người ta nói thú vật bị giết là để cho Ẩn Sĩ Cồ Đàm, và Ẩn Sĩ Cồ Đàm cố ý ăn thịt thú vật bị giết vì mục đích để dâng cho Ngài Cồ Đàm. Họ buộc tội sai cho Đức Phật phải không? Hay đó là họ nói sự thật? Những lời tuyên bố và những lời giải thích thêm của Ngài phải chăng là đề tài bị người khác báng nhạo bằng một thái độ nào đó?"

- "Này Jivaka, những ai nói: 'Thú vật bị giết là để cho Ẩn Sĩ Cồ Đàm, và Ẩn Sĩ Cồ Đàm cố ý ăn thịt thú vật bị giết để dâng cho mình', không nói đúng điều ta nói, họ đã buộc tội ta không đúng. Này Jivaka, ta đã nói là không nên ăn thịt, nếu nhìn thấy, nghe thấy hay nghi ngờ thịt đó do thú vật bị giết để dâng cho các thầy tỳ kheo. Ta cho phép các thầy tỳ kheo dùng thịt trong ba điều kiện: Nếu không nhìn thấy, không nghe và không nghi ngờ thịt do thú vật bị giết để cung cấp cho các thầy tỳ kheo" (Kinh Jivaka).

Trong một số quốc gia, một số các Phật tử trường phái Đại Thừa chỉ ăn chay. Sự tuân hành này dưới danh nghĩa tôn giáo đáng tán dương nhưng chúng ta phải nhấn mạnh là họ cũng không nên buộc tội những người không ăn chay. Họ phải hiểu rằng không có giới luật trong Giáo Lý nguyên thủy của Đức Phật bắt tất cả người Phật tử phải ăn chay. Chúng ta phải nhận thức Phật Giáo là con đuờng Trung Đạo. Phật Giáo là một tôn giáo tự do, và lời khuyên của Đức Phật là không cần thiết đi đến cực đoan để thực hành lời Ngài dạy.

Ăn chay không thôi không thể giúp cho một người trau dồi nhân phẩm. Có những người mộ đạo thuần thành khả ái, nhũn nhặn và lễ phép giữa những người không ăn chay. Cho nên ta không nên bỏ qua quan điểm là một người trong sạch, mộ đạo là phải ăn chay.

Mặt khác, nếu bất cứ ai nghĩ rằng con người nếu không ăn thịt cá thì không thể sống khỏe mạnh, không cần thiết phải theo điều đó vì không đúng: hàng triệu người ăn chay trên khắp thế giới mạnh hơn và có sức khỏe hơn những người ăn thịt.

Những ai chỉ phê bình Phật Tử ăn thịt là không hiểu thái độ của đạo Phật về thực phẩm. Mỗi chúng sanh cần có thực phẩm. Chúng ta ăn để sống. Như vậy con người cần phải cung cấp cho thân xác thực phẩm cần thiết để giữ cho được khỏe mạnh và có đủ năng lực làm việc. Tuy nhiên, do kết quả của sự gia tăng của cải, càng ngày càng nhiều người, nhất là trong các quốc gia phát triển, đơn giản ăn để thỏa mãn khẩu vị của họ. Nếu ta tham đắm vào bất cứ loại thực phẩm nào, hay giết thú vật để thỏa mãn thói tham ăn thịt của mình thì điều đó là sai quấy. Nhưng nếu một người ăn thịt chẳng phải vì tham lam, và không trực tiếp liên can vào hành động giết mà chỉ là để trợ sức cho xác thân vật chất, người đó thực hành hạnh tự chế.

Trích: "Vì sao tin Phật" (What Buddhists believe), Tỳ kheo Thích Tâm Quang dịch.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên