CÁCH ĐÂY 2500 NĂM <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-comfficeffice" /><o></o>
<o> </o>
Nói về luật nhân quả, Tôi bỗng nhớ lại một câu chuyện tương tự câu chuyện đức Phật đã kể cách đây 2500 năm.<o></o>
<o> </o>
Theo kinh sách kể lạI thì sau khi đức Phật thành đạo, ở gần thành Ba-La-Nại có một ngôi làng có 70.000 người họ Thích, là thân bằng quyến thuộc với đức Phật. Dân làng này có nhặt được một thằng bé đem về nuôi. Đứa bé này vốn là con của một người đàn bà ở làng bên, bị bỏ rơi. <o></o>
Vốn là con hoang, vô thừa nhận, nên mọI người trong làng không ai xem trọng nó, và thường sai bảo, chế nhạo nó. Do đó nên nó mang lòng căm hận ngấm ngầm. <o></o>
Một đêm nó trốn sang làng bên, dẫn trai tráng làng bên về , đốt sạch, giết sạch, cướp sạch. <o></o>
Đức Phật tuy biết mà không thể ngăn cản được. Một số vị La Hán muốn cãi số nên đã thâu một số người dòng họ Thích vào trong bình bát, đem để trên hư không. Nhưng sau khi cuộc tàn sát kết thúc, các ngài lấy bình bát xuống thả ra thì chỉ còn mấy vũng máu. <o></o>
<o> </o>
Đức Phật giảI thích rằng: Làng những người họ Thích nọ ở gần một cái hồ. Họ thường đánh cá dưới hồ đó ăn. Nay đã đến lúc phảI trả quả, cá dưới hồ đó đầu thai lên làm người làng bên và tàn sát những người họ Thích để trả thù. Những người được đưa lên hư không cũng không thoát khỏi quả báo.<o></o>
<o> </o>
<o> </o>
Cách dây gần 2500 năm, Đế Thiên Đế Thích của Campuchia cũng là một đô thị lớn vào bậc nhất thời đó. Theo ảnh vệ tinh thì thành cổ Đế Thiên Đế Thích có mỗi cạnh dài hơn 100 km. ( Theo chương trình Du Lịch Thế GiớI nói về Đế Thiên Đế Thích đã phát sóng trên TV ) và lớn hơn Luân Đôn bây giờ. Theo các nhà khoa học thì thành này đủ chỗ ở cho khoảng hơn 2 triệu dân. Dĩ nhiên là dân thành này đánh bắt cá ở Biển Hồ Tonlésap để ăn. Và sau hơn 2000 năm, giờ trả báo đã đến. Cá ở Biển Hồ đầu thai lên làm người, và do nghiệp lực, họ cùng nhau tụ họp dưới trướng của Kmer Đỏ. Mà những tên đầu sỏ lãnh đạo là những con cá Ông Hô đầu thai. <o></o>
Nghiệp lực xui khiến làm cho đám người này mê muộI tàn sát chính dân tộc của mình. Họ đã tàn sát hơn 2 triệu người Campuchia để trả thù theo luật nhân quả. Một số người đã đầu thai sang Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-comffice:smarttags" /><st1lace w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1lace> làm người Việt thì nay do nghiệp lực lại quay trở lại Campuchia làm Việt kiều để làm ăn, sinh sống, và đã cùng trả quả trong dịp này. <o></o>
<o> </o>
Nhắc lại cuộc tàn sát thảm khốc này để mọi người thấy rằng ở cõi Ta Bà vô cùng đau khổ này, không ai có thể thoát được quả báo một khi nó đã đến. Ai có thể nói rằng mình chưa từng ăn một miếng cá, một miếng thịt ? Mà đã lỡ ăn thì tất có ngày phảI trả quả. Bởi vậy Đức Phật có nói “ chúng sinh ăn, nuốt lẫn nhau, rồi phải luân hồi mà đền trả”. Vậy thì chúng ta còn đợi gì mà chưa nguyện vãng sanh Cực Lạc. BởI vì một khi đã được vãng sanh Cực-Lạc thì liền được “ Vô sanh Pháp Nhẫn”, thọ mệnh Vô Lượng, đồng như Phật A-Di-Đà, một đời tu thẳng đến quả Phật. Không còn phải lo đền trả nợ trước nữa. Các hạt giống ác nghiệp đã từng gieo từ vô thỉ kiếp tới nay, không có trợ duyên để phát triển, giống như hạt giống gieo trên đá tảng, không có đất, nước trợ duyên thì làm sao phát triển được, làm sao kết quả. <o></o>
Vậy ai là người mắt sáng, là người thấy xa thì nên mau mau niệm Phật. Dù tu Thiền, niệm Phật cũng không trở ngại gì. Vị Tổ Thiền bên Tây Thiên là ngài Long Thọ là người đầu tiên Thiền – Tịnh song tu và được vãng sanh về Cực–Lạc, chứng Sơ Địa Bồ-Tát.
Sau ngài còn rất nhiều vị tổ Thiền khác như Vĩnh Minh, Đại Huệ v v…cũng là những vị xiển dương Tịnh Độ. <o></o>
<o> </o>
Có người nói : Thiền do tự lực mà giải thoát còn Tịnh do tha lực mà được giảI thoát làm sao có thể song tu được. <o></o>
<o> </o>
Xin thưa rằng Thiền và Tịnh không những không xung khắc nhau mà còn hổ trợ cho nhau rất tốt, thậm chí bắt buộc phải có nhau. <o></o>
Ai dám nói rằng các Thiền sư, các tổ Thiền không được sự hộ trì của chư Phật, Bồ-Tát, các vị Hộ pháp mà có thể tự chứng, tự giải thoát được? <o></o>
Thiền suốt ngày mà tâm không thanh tịnh thì làm sao có thể kiến tánh? <o></o>
<o> </o>
Còn tu Tịnh, Nếu niệm Phật chưa đến chỗ nhất tâm thì cũng khó vãng sanh. Mà niệm Phật đến chỗ nhất tâm nghĩa là Tâm đã nhồi thành một khối, chỉ còn danh hiêu của Phật A-Di-Đà thì tức đã là Thiền rồi vậy.<o></o>
<o> </o>
<o> </o>
<o> </o>
Nói về luật nhân quả, Tôi bỗng nhớ lại một câu chuyện tương tự câu chuyện đức Phật đã kể cách đây 2500 năm.<o></o>
<o> </o>
Theo kinh sách kể lạI thì sau khi đức Phật thành đạo, ở gần thành Ba-La-Nại có một ngôi làng có 70.000 người họ Thích, là thân bằng quyến thuộc với đức Phật. Dân làng này có nhặt được một thằng bé đem về nuôi. Đứa bé này vốn là con của một người đàn bà ở làng bên, bị bỏ rơi. <o></o>
Vốn là con hoang, vô thừa nhận, nên mọI người trong làng không ai xem trọng nó, và thường sai bảo, chế nhạo nó. Do đó nên nó mang lòng căm hận ngấm ngầm. <o></o>
Một đêm nó trốn sang làng bên, dẫn trai tráng làng bên về , đốt sạch, giết sạch, cướp sạch. <o></o>
Đức Phật tuy biết mà không thể ngăn cản được. Một số vị La Hán muốn cãi số nên đã thâu một số người dòng họ Thích vào trong bình bát, đem để trên hư không. Nhưng sau khi cuộc tàn sát kết thúc, các ngài lấy bình bát xuống thả ra thì chỉ còn mấy vũng máu. <o></o>
<o> </o>
Đức Phật giảI thích rằng: Làng những người họ Thích nọ ở gần một cái hồ. Họ thường đánh cá dưới hồ đó ăn. Nay đã đến lúc phảI trả quả, cá dưới hồ đó đầu thai lên làm người làng bên và tàn sát những người họ Thích để trả thù. Những người được đưa lên hư không cũng không thoát khỏi quả báo.<o></o>
<o> </o>
<o> </o>
Cách dây gần 2500 năm, Đế Thiên Đế Thích của Campuchia cũng là một đô thị lớn vào bậc nhất thời đó. Theo ảnh vệ tinh thì thành cổ Đế Thiên Đế Thích có mỗi cạnh dài hơn 100 km. ( Theo chương trình Du Lịch Thế GiớI nói về Đế Thiên Đế Thích đã phát sóng trên TV ) và lớn hơn Luân Đôn bây giờ. Theo các nhà khoa học thì thành này đủ chỗ ở cho khoảng hơn 2 triệu dân. Dĩ nhiên là dân thành này đánh bắt cá ở Biển Hồ Tonlésap để ăn. Và sau hơn 2000 năm, giờ trả báo đã đến. Cá ở Biển Hồ đầu thai lên làm người, và do nghiệp lực, họ cùng nhau tụ họp dưới trướng của Kmer Đỏ. Mà những tên đầu sỏ lãnh đạo là những con cá Ông Hô đầu thai. <o></o>
Nghiệp lực xui khiến làm cho đám người này mê muộI tàn sát chính dân tộc của mình. Họ đã tàn sát hơn 2 triệu người Campuchia để trả thù theo luật nhân quả. Một số người đã đầu thai sang Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-comffice:smarttags" /><st1lace w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1lace> làm người Việt thì nay do nghiệp lực lại quay trở lại Campuchia làm Việt kiều để làm ăn, sinh sống, và đã cùng trả quả trong dịp này. <o></o>
<o> </o>
Nhắc lại cuộc tàn sát thảm khốc này để mọi người thấy rằng ở cõi Ta Bà vô cùng đau khổ này, không ai có thể thoát được quả báo một khi nó đã đến. Ai có thể nói rằng mình chưa từng ăn một miếng cá, một miếng thịt ? Mà đã lỡ ăn thì tất có ngày phảI trả quả. Bởi vậy Đức Phật có nói “ chúng sinh ăn, nuốt lẫn nhau, rồi phải luân hồi mà đền trả”. Vậy thì chúng ta còn đợi gì mà chưa nguyện vãng sanh Cực Lạc. BởI vì một khi đã được vãng sanh Cực-Lạc thì liền được “ Vô sanh Pháp Nhẫn”, thọ mệnh Vô Lượng, đồng như Phật A-Di-Đà, một đời tu thẳng đến quả Phật. Không còn phải lo đền trả nợ trước nữa. Các hạt giống ác nghiệp đã từng gieo từ vô thỉ kiếp tới nay, không có trợ duyên để phát triển, giống như hạt giống gieo trên đá tảng, không có đất, nước trợ duyên thì làm sao phát triển được, làm sao kết quả. <o></o>
Vậy ai là người mắt sáng, là người thấy xa thì nên mau mau niệm Phật. Dù tu Thiền, niệm Phật cũng không trở ngại gì. Vị Tổ Thiền bên Tây Thiên là ngài Long Thọ là người đầu tiên Thiền – Tịnh song tu và được vãng sanh về Cực–Lạc, chứng Sơ Địa Bồ-Tát.
Sau ngài còn rất nhiều vị tổ Thiền khác như Vĩnh Minh, Đại Huệ v v…cũng là những vị xiển dương Tịnh Độ. <o></o>
<o> </o>
Có người nói : Thiền do tự lực mà giải thoát còn Tịnh do tha lực mà được giảI thoát làm sao có thể song tu được. <o></o>
<o> </o>
Xin thưa rằng Thiền và Tịnh không những không xung khắc nhau mà còn hổ trợ cho nhau rất tốt, thậm chí bắt buộc phải có nhau. <o></o>
Ai dám nói rằng các Thiền sư, các tổ Thiền không được sự hộ trì của chư Phật, Bồ-Tát, các vị Hộ pháp mà có thể tự chứng, tự giải thoát được? <o></o>
Thiền suốt ngày mà tâm không thanh tịnh thì làm sao có thể kiến tánh? <o></o>
<o> </o>
Còn tu Tịnh, Nếu niệm Phật chưa đến chỗ nhất tâm thì cũng khó vãng sanh. Mà niệm Phật đến chỗ nhất tâm nghĩa là Tâm đã nhồi thành một khối, chỉ còn danh hiêu của Phật A-Di-Đà thì tức đã là Thiền rồi vậy.<o></o>
<o> </o>
<o> </o>