Thế Hùng

Cẫn thận lời nói

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính quý Trưởng Bối, quý đạo hữu !

Thế Hùng đức hạnh chả ra sao, nhưng xin chép ra đây một câu chuyện để tự răn lòng mình :

_ Đối diện nhà của T/h có một gia đình kia không hiểu do nhân duyên gì mà sanh ra 2 người con chỉ biết ú ớ, không nói được "câu gì cho ra hồn", bậc làm cha mẹ buồn lắm bèn gọi chúng, người anh tên là Điếc, người em tên là Câm (chỉ là tên ngoài, tên thường gọi, còn tên trong giấy tờ là gì thì T/h không biết).

Chàng Câm thì thỉnh thoảng hát nghêu ngao _ bài hát mà chỉ có anh ta biết, nghĩa là không có ai biết được anh ta hát cái gì !

Chàng Điếc thì ai nói gì cũng lóng tai nghe và khi anh ta phát biểu ý kiến thì ta phải dòm ngó cử chỉ của anh ta để đoán xem câu anh ta nói nghĩa là gì !

Đến nay cả 2 anh em đều đã trên dưới 50 tuổi rồi, mà vẫn không tìm được "một nửa kia" của mình, cho nên vẫn sống chung trong căn nhà cha mẹ để lại.

Thưa quý cô bác anh chị ! Khoa học bây giờ nói gì về 2 anh em này _ không phải do di truyền vì cha mẹ của họ không hề có dị tật _ gen bị lỗi chăng ? Chất độc màu da cam chăng ? Thế Hùng không biết.

Theo quý vị thì vì sao họ bị khuyết tật ?

Đọc Kinh sách Phật thì hình như trong đó thỉnh thoảng đức Phật có nói về CÂM ĐIẾC NGỌNG LỊU là một trong 8 nạn (Bát Nạn).

Nhưng vì sao có những người phải chịu như thế ? Có thật họ bị OAN hay không ? Hay là một nhân quả nào trong tiền kiếp ?

Tuy chưa có lời giải thỏa đáng chính xác, nhưng Thế Hùng cho là do trong tiền kiếp HỌ ĐÃ TỪNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ĂN NÓI KHÔNG CẪN THẬN, NÓI NHỮNG LỜI XÚC PHẠM ĐẾN THÁNH NHÂN, NÓI NHỮNG LỜI TỔN ĐỨC, NÓI NHỮNG LỜI ĐƠM ĐẶT, CŨNG CÓ THỂ LÀ DO NGUYỀN RỦA NGƯỜI KHÁC.

Không biết Thế Hùng nghĩ như thế có nhầm hay Không ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
...

Kính quý Trưởng Bối, quý đạo hữu !

Thế Hùng đức hạnh chả ra sao, nhưng xin chép ra đây một câu chuyện để tự răn lòng mình :

_ Đối diện nhà của T/h có một gia đình kia không hiểu do nhân duyên gì mà sanh ra 2 người con chỉ biết ú ớ, không nói được "câu gì cho ra hồn", bậc làm cha mẹ buồn lắm bèn gọi chúng, người anh tên là Điếc, người em tên là Câm (chỉ là tên ngoài, tên thường gọi, còn tên trong giấy tờ là gì thì T/h không biết).

Chàng Câm thì thỉnh thoảng hát nghêu ngao _ bài hát mà chỉ có anh ta biết, nghĩa là không có ai biết được anh ta hát cái gì !

Chàng Điếc thì ai nói gì cũng lóng tai nghe và khi anh ta phát biểu ý kiến thì ta phải dòm ngó cử chỉ của anh ta để đoán xem câu anh ta nói nghĩa là gì !

Đến nay cả 2 anh em đều đã trên dưới 50 tuổi rồi, mà vẫn không tìm được "một nửa kia" của mình, cho nên vẫn sống chung trong căn nhà cha mẹ để lại.

Thưa quý cô bác anh chị ! Khoa học bây giờ nói gì về 2 anh em này _ không phải do di truyền vì cha mẹ của họ không hề có dị tật _ gen bị lỗi chăng ? Chất độc màu da cam chăng ? Thế Hùng không biết.

Theo quý vị thì vì sao họ bị khuyết tật ?

Đọc Kinh sách Phật thì hình như trong đó thỉnh thoảng đức Phật có nói về CÂM ĐIẾC NGỌNG LỊU là một trong 8 nạn (Bát Nạn).

Nhưng vì sao có những người phải chịu như thế ? Có thật họ bị OAN hay không ? Hay là một nhân quả nào trong tiền kiếp ?

Tuy chưa có lời giải thỏa đáng chính xác, nhưng Thế Hùng cho là do trong tiền kiếp HỌ ĐÃ TỪNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ĂN NÓI KHÔNG CẪN THẬN, NÓI NHỮNG LỜI XÚC PHẠM ĐẾN THÁNH NHÂN, NÓI NHỮNG LỜI TỔN ĐỨC, NÓI NHỮNG LỜI ĐƠM ĐẶT, CŨNG CÓ THỂ LÀ DO NGUYỀN RỦA NGƯỜI KHÁC.

Không biết Thế Hùng nghĩ như thế có nhầm hay Không ?

Lão Tử có câu rằng: chỉ vì có cái thân, quí trọng cái xác thân mới phải sợ. nếu quên được cái thân thì chẳng có chi phải sợ.
Lời nói ác khẩu là nói với người hiền trí mà nói. chứ với kẻ bẻm mép thiếu hiểu biết mà lúc nào cũng muốn đè đầu cưỡi cổ người khác... thì nói ác khẩu là nhẹ, nếu không thì phải loại trừ. Còn người học Phật mà lúc nào cũng sợ thì học làm gì. trên con đường hành đạo thì còn nhiều cái oái ăm lắm. đừng có lấy điều đó mà dọa dẫm người học Phật. nhân quả là không sai, nhưng nhớ cho rằng trong thiện có ác , trong ác có thiện...
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
1,012
Điểm tương tác
977
Điểm
113
Xin chào bạn connhoemkhong !

Thu Tử xin nhắc bạn, Admin đã thiết kế Box này để cho chúng ta _ những ai muốn viết bài mà không muốn tranh luận _ đăng bài viết của mình. Nghĩa là Box này (Các Bài tự viết về Giáo Lý Phật Giáo)
, Admin đã ghi rõ là KHÔNG CHO THẢO LUẬN, trước đây tiền bối của connhoemkhong đã xía vào có ý kiến ở đây một lần rồi.

Thu Tử xin nhắc bạn lần cuối, nếu sau này, bạn hay "con cháu" của bạn có ý kiến ở đây, thì T/Tử sẽ xóa, đừng có kêu nhé !

Nay T/T xin phép bạn Thế Hùng cho di chuyển chủ đề này về Thảo Luận Phổ Thông, bạn có đồng ý không ? Nếu Thế Hùng không đồng ý, xin Mod box Thảo Luận Phổ Thông cắt "cái đuôi" để lại, còn "cái đầu" xin trả về cho "Những bài tự viết".

Cám ơn.
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính Mod Thu Tử !

Thực ra khi chọn đăng bài ở box Các bài tự viết là Thế Hùng đã muốn được yên thân, và T/h cũng đã có nói rõ là viết để tự răn mình, nhưng không ngờ người "có tịch thì nhúc nhích" hì ....hì....!

Thôi cũng được hỏng sao, nếu đã di chuyển về đây thì Thế Hùng đành phải Thảo Luận vậy !

_____________

Chào connhoemkhong !

Lão Tử có câu rằng: chỉ vì có cái thân, quí trọng cái xác thân mới phải sợ. nếu quên được cái thân thì chẳng có chi phải sợ....[/QUOTE]


Hì hì ! bạn định "xổ nho" với Thế Hùng sao ?. Ông Lão Tử nói :


何 謂 大 患 若 身. 吾 所 以 有 大 患 者, 為 吾 有 身. 及 吾 無 身, 吾 有 何 患 ?


Hà vị đại hoạn nhược thân. Ngô sở dĩ hữu đại hoạn giả, vi ngô hữu thân. Cập ngô vô thân, ngô hữu hà hoạn ?


Nghĩa là :


Tại sao nói: «Hoạn nạn là vì có thân?» Ta sở dĩ phải lo âu nhiều, chính vì ta có thân. Nếu ta không có thân, ta có nạn gì ?


Câu này nếu hiểu theo Giáo lý đạo Phật thì phải nói là :


_ Chúng ta sở dĩ sanh tử luân hồi vì lầm chấp NGÃ và NGÃ SỞ (những gì thuộc về ta như dòng họ, quốc tịch, tài sản, kiến thức). Nếu không lầm chấp NGÃ và NGÃ SỞ nữa thì CÁI GÌ LUÂN, CÁI GÌ HỒI.


Bạn connhoemkhong thì cứ luôn đem cái Ngã và Sở tri của mình để "chọi" với mọi người, tức là CÓ THÂN đó ! Do vì CÓ THÂN cho nên có phiền não bực bội, mất an ổn, mất sáng suốt.


Chớ không phải là bạn xem thường lệnh khóa nick của Ban Tổng Quản mà là BẠN ĐÃ VÔ THÂN đâu. (vì bạn sẽ mất công một chút để tạo nick khác để "gấu ó" với mọi người, để thể hiện mình).
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20/9/12
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
Kính quý đạo hữu !


Nay Thế Hùng được rảnh để viết tiếp chủ đề "Cẫn thận lời nói", rất cám ơn Mod cunconmocoi đã can thiệp kịp thời, để cho chủ đề được tiếp tục triễn khai.


Thưa quý hữu ! Theo giáo lý nhà Phật, trong Thập Ác (mười điều làm chúng ta phải khổ vì sa đọa) thì có đến 4 điều do nơi CÁI MIỆNG :


- Thân có ba: Sát sinh, trộm cắp, tà dâm.
- Khẩu có bốn: Vọng ngôn, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu.
- Ý có ba: Tham, sân, si.


Quý hữu có thấy chăng chữ KHẨU (Miệng) lại không hề nói đến chuyện ăn uống, mà nói những tội lỗi do lời nói gây nên.


1. Vọng ngôn : Nói láo, nói dối, nói sai sự thật, nói đơm đặt cho sướng cái miệng (bây giờ các bạn trẻ gọi là "chém gió", thoạt đầu tưởng chừng như vô hại, nhưng đôi khi có án mạng xảy ra chỉ vì những lời đơm đặt "chém gió" đó).


Ở phần này, Thế Hùng xin mở ngoặc đơn điều này :


_ Giả sử thật sự có một kẻ vô lại xưng TAO với đức Phật, mà khi lặp lại chúng ta dùng từ TÔI thì không phải là Vọng ngữ. Còn nếu kẻ kia xưng TÔI (Ngộ, I) mà ta dịch lại là TAO thì phạm tội ĐƠM ĐẶT (gieo tiếng xấu cho người).


2. Ỷ ngữ : Nói lời cao ngạo, kiêu hảnh, thách đố (hình như diễn đàn của chúng ta có một thành viên thường xuyên bộc lộ tánh xấu này).


3. Lưỡng thiệt : Nghĩa đen là 2 lưỡi (chỉ có các loài bò sát mới có 2 lưỡi _ lưỡi chẻ), nhưng thật ra chữ "lưỡng thiệt" là nói "đòn xốc 2 đầu", đến bên này nói xấu bên kia, đến bên kia nói xấu bên này; tạo nên cảnh bất hòa, tạo nên chiến tranh, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì tuy luật pháp thế gian không cứu xét, nhưng lương tâm của ta sẽ hành hạ ta suốt đời và nhân quả bên kia cửa tử thì khôn lường.

4. Ác khẩu : Nói lời mắng nhiếc, rủa sả người khác, dùng mọi lời tàn độc để trút giận. Trước tiên là ngọn lửa sân thiêu đốt tâm can đương sự và sau đó những lời mắng nhiếc rủa sả người khác lại thể hiện trên chính bản thân mình.

Điều này đức Phật đã có nói trong Kinh Pháp Cú : giống như kẻ ngữa mặt lên trời để nhổ nước bọt, và cũng giống như kẻ ngược gió tung tro, chỉ bẫn thân mình mà thôi.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Cẩn thận lời nói



[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/khaunghiep_zps52d1ddea.jpg"].


































.[/NEN]​
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Xin mời các bạn xem video clip này, rồi tự suy ngẫm về Nhân Quả :



<iframe src="//www.youtube.com/embed/Lybu_ZEFn6w" allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" width="560"></iframe>
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16/7/14
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
...

Xin mời các bạn xem video clip này, rồi tự suy ngẫm về Nhân Quả :



<iframe src="//www.youtube.com/embed/Lybu_ZEFn6w" allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" width="560"></iframe>

Làm sao ngươi dám chắc đó là nhân quả báo ứng do lời nói? lấy gì để chứng minh?
chỉ vì còn có lòng ám muội mới lúc nào cũng nghĩ về điều ác xấu. hãy thành thật với lòng mình với phút giây hiện tạ mới là quí nhất. chẳng lẽ cứ im lặng trước những việc làm u mê của những kẻ không ra gì sao? người luôn hù dọa người khác , thì tức trong tâm không thanh thản và không trong sáng
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10/12/12
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Xin mời các bạn xem video clip này, rồi tự suy ngẫm về Nhân Quả :



<iframe src="//www.youtube.com/embed/Lybu_ZEFn6w" allowfullscreen="" frameborder="0" height="315" width="560"></iframe>

Thế Hùng đã viết:

Theo quý vị thì vì sao họ bị khuyết tật ?

Đọc Kinh sách Phật thì hình như trong đó thỉnh thoảng đức Phật có nói về CÂM ĐIẾC NGỌNG LỊU là một trong 8 nạn (Bát Nạn).

Nhưng vì sao có những người phải chịu như thế ? Có thật họ bị OAN hay không ? Hay là một nhân quả nào trong tiền kiếp ?

Tuy chưa có lời giải thỏa đáng chính xác, nhưng Thế Hùng cho là do trong tiền kiếp HỌ ĐÃ TỪNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ĂN NÓI KHÔNG CẪN THẬN, NÓI NHỮNG LỜI XÚC PHẠM ĐẾN THÁNH NHÂN, NÓI NHỮNG LỜI TỔN ĐỨC, NÓI NHỮNG LỜI ĐƠM ĐẶT, CŨNG CÓ THỂ LÀ DO NGUYỀN RỦA NGƯỜI KHÁC.

Kính anh Thế Hùng ! Câu anh phát biểu theo em là rất chính xác, còn những kẻ tuy tu học Phật, nhưng lòng vẫn tin theo cái đám DUY VẬT thì cho là "hù dọa".

Đạo Phật nói : "Nhất thiết duy tâm tạo" _ nghĩa là mọi chuyện xảy ra trên đời không phải ngẫu nhiên, mà là hiệu ứng của những quả báo từ muôn kiếp trước.

Ai không tin luật Nhân Quả "điểm điểm đích đích bất sai di" (giọt trước, giọt sau không hề sai khác) thì kẻ đó tự mở cửa địa ngục cho mình.

Địa Ngục tuy là KHÔNG với bậc đã giác ngộ, nhưng với kẻ tội đồ thì là "tường đồng vách sắt", sự đau đớn khổ sở tột cùng thì không trốn tránh đi đâu được.

Kính góp ý !
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Làm sao ngươi dám chắc đó là nhân quả báo ứng do lời nói? lấy gì để chứng minh?
chỉ vì còn có lòng ám muội mới lúc nào cũng nghĩ về điều ác xấu. hãy thành thật với lòng mình với phút giây hiện tạ mới là quí nhất. chẳng lẽ cứ im lặng trước những việc làm u mê của những kẻ không ra gì sao? người luôn hù dọa người khác , thì tức trong tâm không thanh thản và không trong sáng


rung-minh-nguoi-dan-ong-thoi-ra-khoi-lua.jpg




20140802180606-smoke-fire.jpg
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Làm sao ngươi dám chắc đó là nhân quả báo ứng do lời nói? lấy gì để chứng minh?
chỉ vì còn có lòng ám muội mới lúc nào cũng nghĩ về điều ác xấu. hãy thành thật với lòng mình với phút giây hiện tạ mới là quí nhất. chẳng lẽ cứ im lặng trước những việc làm u mê của những kẻ không ra gì sao? người luôn hù dọa người khác , thì tức trong tâm không thanh thản và không trong sáng

Chào connhoemkhong !

Bạn ơi ! Bạn "chết xuống sanh lên" ở diễn đàn này đã chục kiếp rồi, mà vẫn chưa chịu sửa đổi tâm tính hay sao ?

Tại sao phải SỬA bạn có biết không ? Vì học Phật không chỉ đọc một mớ sách Thiền mà thực sự Giác Ngộ được. Cái NGHIỆP CHƯỚNG từ quá khứ tuy nó có cái gốc là KHÔNG, nhưng hiện tại nó đang thống trị đầu óc và thế giới chúng ta đang sống. Tất cả chúng ta đều chịu sự QUẢN THÚC của Nghiệp lực từ quá khứ.

Muốn Giác Ngộ thì ngoài chuyện học đọc Kinh sách, còn phải tu dưỡng thân tâm để hóa giải nghiệp chướng. Nghiệp chướng có được hóa giải thì tâm mới có được sự an ổn tạm thời, tâm có an ổn thì Định lực mới có, Định lực có thì Trí Huệ mới phát sinh; Trí Huệ phát sinh thì mới khỏi uổng một kiếp người (đã may mắn có nhân thân không khuyết tật, một cuộc sống tương đối và quan trọng nhất là được gặp và học Phật pháp).

Tất cả chư Tổ xưa, không có ai đức hạnh còn khiếm khuyết mà đắc đạo cả. Giáo phái Tịnh Độ có nói "Đới nghiệp vãng sanh", nhưng vãng sanh không phải là Giác Ngộ _ Đắc Đạo.

Cho nên bạn cần phải ÉP cái phàm tính, cho nó vào khuôn khổ, chớ không nên để cho phàm tính nó "nắm dây vàm", nó lôi bạn đi.

Cố gắng kềm chế, làm chủ Thân, Khẩu, Ý mới là người đáng cho loài người và chư Thiên kính nễ.

Danh hiệu Thành Viên Chính Thức không đòi hỏi quý Phật tử phải hiểu nhiều biết rộng, mà chỉ đòi hỏi chúng ta ăn nói thuần hòa lịch sự, biết nghe lời nói phải, biết kềm chế thân tâm mà thôi.

Nay thay mặt cho diễn đàn, H/t thu hồi chức danh Thành Viên Chính Thức của bạn, vì bạn chưa xứng đáng.

(Chuyện mấy "cái lon" (ngôi sao) mà bạn khiếu nại, không thuộc thẩm quyền của BTQ _ BTQ không thể thêm bớt gì được, hình như là do sự xác lập ban đầu của Admin, rồi nó cứ autorun như thế).

Kính báo !
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
rangmocngoaimom2_zps57b4edfc.jpg



Không biết người này mắc phải lỗi gì trong tiền kiếp, mà kiếp này răng mọc ngoài mồm như thế nhỉ ?

Kính chị Thanh Trúc !

Hoàng Mai cám ơn chị đã trưng ra một bức ảnh khiến cho những kẻ ăn nói quàng xiên phải e ngại.

Trước tiên em xin lỗi đã không trả lời cho chị tại chỗ (box Giao Lưu Tư Tưởng) vì ở đó đầy rác rưởi, cho nên trước sau gì Thầy Viên Quang cũng xóa sạch, bởi mục đích ban đầu của quý Thầy là tạm thời khoan dung độ lượng cho những người còn nặng nghiệp, khó có thể thích ứng vào khuôn phép liền. Nhưng kẻ nặng nghiệp lại tưởng là mình nói hay cho nên đã phun ra vô số lời khiếm nhã, khiến cho chỗ đó trở thành nơi mà mọi người đi ngang qua phải "bịt mủi".

Điều thứ nhì là em xin được phép chuyển hình ảnh thành tranh vẽ cho nó "nhẹ nhàng" bớt.

Kính chị Thanh Trúc, câu trả lời của em là :

_ "Tâm ư trung xuất hình ư ngoại", người ăn nói quàng xiên do bởi nội tâm hổn độn, bất phân thiện ác, trắng đen, trong ngoài, trên dưới; cho nên mới phát ngôn không theo chuẫn mực gì cả. Cái nội tâm đó (NHÂN) thì khi nhập thai _ sự phân bố phát triễn xương còn đang phôi thai _ đã ảnh hưởng đến cấu trúc xương, tạo nên hình hài hiện tại (QUẢ).

Kính !
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/13
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
Hù dọa nhau chăng ?

Kính cám ơn chị Hoàng Mai đã cho lời giải, đúng hay sai xin để cho đương sự chiêm nghiệm và xác định.

Hôm nay, Thanh Trúc xin có câu hỏi :

Hiện nay trên thế giới,số người mắc các bệnh ung thư lưỡi, ung thư miệng, ung thư vòm họng không phải là ít, Theo các Bác sĩ thì nguyên nhân thường quy kết cho rượu bia thuốc lá, nhưng tại các bệnh viện chuyên khoa vẫn có xuất hiện khá nhiều hồ sơ bệnh án mà bệnh nhân không hề sử dụng rượu bia thuốc lá, mà lại có cái kết quả thương tâm như vầy :


27-1148.jpg




45b7c8962a-1-luoi-3.jpeg



clip_image0072.jpg



hinh%202.JPG



cho nên các bác sĩ cũng đau đầu vì không thể xác định nguyên nhân gây bệnh cho những bệnh nhân cá biệt trên.

Vậy theo các bạn, còn nguyên nhân nào khác khả dĩ có thể đưa vào diện "nghi phạm" hay không ?

Kính !
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22/9/13
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính chị Thanh Trúc !

Những hình ảnh mà chị sưu tầm thật ra chỉ là "phần nổi của tảng băng" (nghĩa là hãy còn cái khối lượng Ác nghiệp khổng lồ chìm dưới nước mà ta không thấy).

Khẩu nghiệp, lời nói tuy không có gươm đao nhưng đôi khi còn nặng tội hơn cả giết người. Thường thì phạm nhân phải đọa Địa Ngục nhiều kiếp rồi mới "bò" lên thế giới Ngạ Quỷ, hết nhiều kiếp ở cõi Ngạ Quỷ, mới tiến lên cõi Súc sinh, mà cũng phải chịu cảnh Súc Sinh có dị tật ở miệng, rồi mới tiến lên làm loài súc sinh thoạt đầu thì lành lặn, nhưng cuối cùng thì "lở mồm long móng" mà chết. Trải nhiều kiếp như thế mới được thân người, nhưng vẫn còn phải vương bệnh hiễm nghèo như những hình ảnh trên.

Kính !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28/4/14
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Cho Từ Từ đưa ra thêm 1 "nghi phạm" để minh hoạ cho các hình ảnh trên là việc ăn thịt chúng sanh.

Có lẻ sẽ không được sự tán đồng của những ai còn ăn mặn, nhưng ý Từ Từ nói ở đây đang mang tính thoáng hơn là Tuy chưa có duyên để tiếp cận việc không ăn thịt chúng sanh một cách trọn vẹn nhưng hãy nhớ ăn chỉ để trị bệnh đói mà thôi cho nên khi dùng thịt chúng sanh thì đủ là nên ngưng ngay và ăn cũng không quá khắc nghiệt như ăn sống nuốt tươi, ăn mà phải thấy nó đau khổ quằng quại thì mới thấy ngon, ăn khi chứng kiến nó bị cắt ra giẩy dụa đau đớn từng cơn rồi chết lịm đi...

Khẩu nghiệp thì như trên trình bày rồi, nhưng còn rất nhiều điều liên quan đến cái miệng nữa. Cho nên hãy sống đời đạo đức, tiếp cận giáo lý Phật nhiều hơn để được tỏ tưởng các nghiệp ác được sinh ra từ đâu và cách diệt như thế nào.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24/1/15
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Các dạng khuyết tật

Chào tất cả các bạn!
Theo mình vấn đề lời nói, đâu cần nhiều chuột bạch minh họa như thế.
Tại sao lại đem sự ''tàn tật'', bệnh hoạn của người khác ra bình phẩm? Nếu 1 người khuyết tật vào đây họ sẽ nghĩ gì? Việc này có còn ý nghĩa về mặt khuyến thiện không?
Theo tôi chỉ những bậc giác ngộ mới có quyền phán xét này, vì họ đủ lòng từ bi và sáng suốt.
Cũng những lời này nhưng xuất phất từ miệng chúng sinh sẽ là ác khẩu.
Người khuyết tật, bệnh tật tự họ đã chịu nhiều khó khăn đau khổ rồi, chúng ta không nên gán thêm cho họ cái tội mà họ chẳng biết họ có làm hay không, và ta cũng chỉ ước đoán.
Cá nhân tôi, tôi không hề thương xót họ, tôi chỉ đồng cảm với họ, chia sẽ nổi đau mà họ phải chịu. Có biết cuộc sống của mình có tốt đẹp hơn cuộc sống họ không mà tội nghiệp họ.
Sự khuyết tật của con người có: khuyết tật về thân thể, khuyết tật về trí tuệ, khuyết tật về tâm hồn. Khi chúng ta đầy đủ về thân thể thì chúng ta phải kiểm tra xem ta có khuyết tật về trí tuệ hay không, có khuyết tật về tâm hồn hay không, trước khi phán xét về khuyết tật thân thể của người khác. Và trong 3 dạng khuyết tật nêu trên, loại nào là đáng thương nhất.
Khi tôi quán xét lại mình, tôi lờ mờ nhận ra rằng: hình như không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta đều khuyết tật.
Vậy tại sao chúng ta lại bêu rếu những người cùng cảnh ngộ như ta một cách nhiệt tình như vậy? Hãy chia sẽ nổi đau thân thể với họ, để họ chia sẽ nổi đau trong tâm hồn ta, đời người ai chẳng có lúc đau khổ, hôm nay ta còn lành lặn khỏe mạnh, ngày mai có biết còn lành lặn hay không, có bệnh hoạn hay không.
Khi ta chia sẽ nổi đau cho nhau, đồng cảm với nhau thì cái Nghiệp Khẩu cũng giảm đi.
Mong tất cả các bạn đồng cảm với tôi mà đừng lên án quá mức những người có khuyết tật về thể chất, về trí tuệ và tỏ chút từ bi với người có khuyết tật về tâm hồn.
Việc tỏ lòng từ bi với người khuyết tật về tâm hồn là rất khó, vô cùng khó....nhưng họ cũng đáng thương, nên tội nghiệp họ.
Kính chào tất cả các bạn!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên