Cần thiết phải phân biệt Phật Đạo và Ngoại Đạo

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Kính quý Thầy Cô, quý Thiện Hữu Tri Thức !

Hôm nay nhân bài đăng của bạn nhãn đầu mùa, nên Cường không quản "học sơ trí siển" mạo muội mở chủ đề này để chúng ta cùng nhau đào sâu hiểu rõ hơn về "Cái Uyên áo, cái tuyệt vời" của Phật pháp.

Nếu Phật pháp mà đơn giản và trùng khớp với mọi Giáo lý Ngoại Đạo thì Đức Phật đã không lập giáo làm chi, đức Phật đâu có muốn tạo một Tôn giáo để chen chân với mọi Tôn giáo khác trong cuộc đời mộng ảo này ! Đức Phật chỉ duy nhất muốn KHAI THỊ cho chúng ta NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN mà thôi


nhãn đầu mùa đã viết:
Trích lời của phó tổng quản Hắc Phong
1. Bài của bạn ban đầu không có link trích dẫn, sau đó bạn có bổ sung nhưng vẫn không hoàn chỉnh vì link ấy chỉ đưa đến trang blog cá nhân của bạn mà trang blog của bạn không nêu link gốc (từ một trang web uy tín), giả sử trang blog của bạn chứa những bài không đạt chuẩn (như bài ca ngợi ông Krishnamurti là đức Di Lặc) thì link trích dẫn này vô hiệu.

Không biết trang này nói về ông Krishnamuti có được cho là trang ngoại đạo ?

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả Trang chủ Giáo hội PGVN Tin tức Vấn đề quan tâm Lời Phật dạy Tư liệu Chùa Việt Từ thiện Nghiên cứu Tham luận - Sách
Nghiên cứu Cập nhật lúc 09:35 22/12/2013 (GMT+7) Bản in Tìm lại chính mình (PGVN) Năng khiếu và thiên tư hiển nhiên là nguy hại, vì củng cố tính vị ngã; vì mang tính chia chẻ vụn vặt nên nuôi dưỡng xung đột. Năng khiếu chỉ có giá trị trong sự nhìn thấu toàn diện đời sống, sự nhìn thấu này nằm trong lĩnh vực của tâm chứ không phải của trí óc.
(Bài văn vần & chứng nghiệm tâm linh…)


Đừng khẳng định “tôi”
Là thân xác này
(Xác thân tan rã
Luân hồi còn đây)


Đừng khẳng định “tôi”:
Cảm giác, nghĩ suy…
(Huyễn tướng duyên hợp
Càng chấp càng si)


Sống tức “tôi là …”
Vậy Chân Ngã đâu?
Giác tâm vô trụ
Tịch Chiếu nhiệm mầu…


Lời xưa thánh triết
Minh sư trao truyền
Thành tâm tự ngộ
Xa dần đảo điên.

---
- “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.


- “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là minh sư vĩ đại nhất của chính mình. (Đường Về Minh Triết).


Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
------------


CHỨNG NGHIỆM TÂM LINH
CỦA NGÀI J. KRISHNAMURTI


(Trích trong Bút Hoa (nhật kí); dịch giả: Ẩn Hạc.

Jiddu Krishnamurti là một danh nhân giác ngộ; Ngài được Liên Hợp Quốc tôn vinh; được rất nhiều người với đủ mọi thành phần xã hội – trong đó có Ngài Đạt Lai Lạt Ma & Nhà khoa học danh tiếng-giáo sư tiến sĩ vật lí David Bohm – ngưỡng mộ).


* Sống thì vượt ngoài thời gian, sống là hiện tiền sinh động, nhưng hiện tiền này không lệ thuộc vào thời gian. Sống là chú tâm, không nằm trong biên cương của tư tưởng, trong giới hạn của cảm thức. Từ ngữ dùng để thông tin và, cũng như hình tượng, ngay chính chúng không có một ý nghĩa nào. Cuộc đời luôn luôn là hiện tiền sinh động, thời gian luôn luôn thuộc vào quá khứ, và vì thế vào tương lai. Để cho thời gian (tâm lí) chết đi tức là sống trong hiện tiền. Chính lối sống này là bất tử, chứ không phải cách sống trong ý thức. Thời gian là tư tưởng trong tâm thức, tâm thức thì bị đóng khung. Mạng lưới của tư tưởng, của cảm thức, luôn luôn hằn dấu sợ hãi, đau khổ. Đau khổ sẽ chấm dứt khi thời gian chấm dứt.


* Ngày hôm qua thật lạ lùng. “Bờ bên kia” thường xuyên hiện diện suốt buổi đi dạo ngắn ngủi và vào lúc nghỉ, lại càng mãnh liệt hơn trong khi nói chuyện, duy trì, kéo dài gần hết đêm và vẫn còn đó lúc thức dậy sáng nay, sau một giấc ngủ ngắn. Thân thể mệt nhừ, cần được nghỉ ngơi, lại trở nên yên tĩnh một cách lạ lùng, nhưng phần nhỏ nhất của thân vẫn tỉnh táo và bén nhạy. (…) Tâm là một cái gì kì lạ; tâm tàng chứa trí óc, tư tưởng, tình cảm và cả đến mỗi cảm xúc tinh tế nhất, ảo tưởng, tưởng tượng… Tâm không phải là cộng chung hết cả những yếu tố trên, tuy nhiên không có chúng thì tâm không có; tâm còn hơn hẳn cái nó tàng chứa. Không có tâm thì những yếu tố nó tàng chứa cũng không có nốt; chính qua tâm mà chúng có mặt. (…).

.......
.......
.......
http://splashurl.com/ktu83j7

Công tâm mà nói, không phải riêng gì bạn nhãn đầu mùa hiểu lầm về đạo Phật, mà cả những vị Thượng Tọa, Lảnh đạo các Tông Phái có vài vị vẫn KHÔNG PHÂN BIỆT được đâu mới là YẾU NGHĨA PHẬT THỪA, đâu vẫn còn là PHÁP THẾ GIAN (vì không thực sự đưa Phật tử đến Giải Thoát Rốt Ráo).

Nhớ khi xưa lúc Thượng Tọa Thần Tú viết bài kệ :

Thân thị Bồ Đề thọ
Tâm như Minh cảnh đài
Thời thời cần phất thức
Vật sử nhạ trần ai.


(Thân như cây Bồ Đề
Tâm như đài gương sáng
Lúc lúc nhớ lau chùi
Đừng để dính bụi dơ)


Thì tất cả đồ chúng tặc lưỡi hít hà khen hay. Nếu Ngài Ngũ Tổ Hoàng Nhẫn mà chấp nhận bài kệ này thì Phật giáo kể từ đấy chỉ còn cái vỏ rỗng (như con cua lột vỏ bò đi mất, cái còn lại tại chỗ chỉ là cái vỏ vô giá trị.)

Đã đành rằng bài kệ này vẫn hay, vẫn có giá trị cho đại chúng tu theo (ắt sẽ không đọa), nhưng đây chưa phải là thật sự Phật pháp, đây chỉ là Giáo Lý Nhân Thiên Thừa _là Phương Tiện Thuyết _ hãy còn trùng khớp với Giáo Lý Ngoại Đạo.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Kính gửi LaVinhCuong

Trích lời của bạn LavinhCuong
Công tâm mà nói, không phải riêng gì bạn nhãn đầu mùa hiểu lầm về đạo Phật, mà cả những vị Thượng Tọa, Lảnh đạo các Tông Phái có vài vị vẫn KHÔNG PHÂN BIỆT được đâu mới là YẾU NGHĨA PHẬT THỪA, đâu vẫn còn là PHÁP THẾ GIAN (vì không thực sự đưa Phật tử đến Giải Thoát Rốt Ráo).
Kính thưa tất cả mọi người! Hôm nay tôi xin được bày tỏ tâm tư của mình về diễn đàn Phật Pháp online nhân qua bài viết của Người có cái tên LaVinhCuong:
Theo như người này nói:" không phải riêng gì bạn nhãn đầu mùa hiểu lầm về đạo Phật, mà cả những vị Thượng Tọa, Lảnh đạo các Tông Phái có vài vị vẫn KHÔNG PHÂN BIỆT được đâu mới là YẾU NGHĨA PHẬT THỪA, đâu vẫn còn là PHÁP THẾ GIAN (vì không thực sự đưa Phật tử đến Giải Thoát Rốt Ráo)" .Như vậy chắc chắn rằng bạn LaVinhCuong đã khẳng định không nơi nào đi đúng hướng và chân chính như trang mạng này. nghĩa là chỉ có ở đây mới giáo hóa đúng theo Pháp của Đức Phật, và chỉ có những nhân vật ( bộ khung của diễn đàn này) mới có đủ hiểu biết và tư cách để tuyên truyền , quảng bá giáo Pháp của Đức Phật. còn lại những trang Phật Pháp khác đều là không đủ tiêu chuẩn hoặc không đủ tư cách xiển dương giáo pháp của Đức Phật, kể cả các vị "Thượng Tọa, Lảnh đạo các Tông Phái có vài vị vẫn KHÔNG PHÂN BIỆT được đâu mới là YẾU NGHĨA PHẬT THỪA, đâu vẫn còn là PHÁP THẾ GIAN (vì không thực sự đưa Phật tử đến Giải Thoát Rốt Ráo)".
Vậy tôi xin được hỏi bạn những câu chân thành nhất.
ở diễn đàn này, các vị chủ chốt đã ngộ đạo chưa?(Chứng quả Phật Thừa).
Trang mạng này có do một tổ chức cao cấp Đạo Phật nào đứng ra chịu mọi trách nhiệm về sự hiểu biết và sự truyền bá Phật pháp của những thành viên chủ chốt của diễn đàn ( những thành viện hiện tại) này không?
Trang mạng này có đặt dưới sự giám sát của hội đồng trung ương Phật Giáo Việt Nam ? vì là trang tiếng Việt.
Hơn nữa tôi được biết người chủ diễn đàn là thầy Thích Minh Phú . hình như ở nước ngoài thì Phải ( tôi không rõ lắm). Với lại trang mạng này là với tư cách cá nhân , lại đặt tổng dinh điều hành ở Ấn Độ, mà không chịu sự kiểm soát về thông tin của cục quản lý truyền thông Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Vậy suy cho cùng thì trang mạng này không thể xứng tầm với trang mạng chính thống của giáo hội Phật Giáo Việt Nam được. và ở diễn đàn này lắm khi không chấp nhận những nguồn thông tin ở những trang chính thống đó,mà còn viện cớ như bài viết hôm qua của bạn LaVinhCuong.
Xin thưa cùng các bạn! dù bất cứ nơi đâu rừng sâu núi thẳm hay đồng bằng, dân tộc , hay màu da... Phật pháp không hề có phân biệt nơi chốn và sự trao truyền, mà quan trọng là người trao truyền phải là người thực sự thoát mọi khổ đau nơi kiếp trần gian này, cũng có nghĩa là người đã chứng ngộ Phật Pháp rốt ráo... chứ không phải vì mang danh nghĩa một trang mạng nào đó, của ông nào đó...
Hơn nữa ý nghĩa của hai chữ diễn đàn là tự do phát biểu, trao đổi sự hiểu biết của cá nhân với mọi người. quyền được nói là quyền cơ bản của người tham gia ( tất nhiên là phải văn hóa , tôn trọng lẫn nhau..). và trên thực tế tôi vào nhiều trang mạng Phật Pháp vẫn thế. chỉ có trang này là thiếu bình đẳng, áp đặt, thậm chí bè cánh tạo sự không chân thành và độc đoán... như vậy không thể khẳng định được đây là trang mạng Phật Pháp duy nhất đúng được.
Và trên thực tế những thành viên chủ chốt trong khi thảo luận vẫn đầy cố tật về tính cá nhân, sự ích kỷ và cố chấp, trạng thái hỉ, nộ, ái, ố vẫn còn nguyên. chứng tỏ rằng họ chưa thực sự chứng ngộ Phật Pháp , mà cũng như bao thành viên tham gia diễn đàn mà thôi.
Còn vấn đề về ông Krishnamuti thì tôi xin được thảo luận ở bài sau nếu còn được tiếp tục và bình đẳng
Tôi chân thành cám ơn mọi người trước nếu có sai gì thì cứ chân thành chỉ dạy
Xin đừng xóa bài này để thể hiện thiện chí của Diễn Đàn
 

hungcom

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2009
Bài viết
726
Điểm tương tác
342
Điểm
63
Chào bạn nhãn đầu mùa !

nhãn đầu mùa đã viết:
ở diễn đàn này, các vị chủ chốt đã ngộ đạo chưa?(Chứng quả Phật Thừa).



Nếu bạn không thích trang web này, bạn có quyền KHÔNG THÈM ĐỌC, KHÔNG ĐĂNG KÝ, KHÔNG ĐĂNG NHẬP. Trên mạng hiện nay hãy còn hàng ngàn trang web khác để cho bạn giải trí.

Ở đây, Thầy Admin và Ban Điều Hành mỗi người góp một chút công sức tạo một "sân chơi lành mạnh" để cho những ai là người thật tâm muốn học hiểu thêm về Phật pháp có thể trau dồi trí tuệ.

Chúng tôi chỉ là những người phát tâm làm công quả, muốn bòn một chút công đức để vun đắp cho cội Giác của mỗi một thôi mà. Có phải là chúng tôi muốn lập một "Tân Giáo Phái" gì đâu mà bạn hạch sách là "đã chứng ngộ như Phật chưa ?"

Ngày xưa đức Phật đã dạy trong Kinh Kalama rằng :


Này các thiện nam tín nữ Ka-la-ma, nhân đây Như Lai sẽ giảng giải về mười nền tảng của đức tin chân chánh.
Một là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.<?xml:namespace prefix = o /><o:p> </o:p>
Hai là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.<o:p> </o:p>
Ba là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.<o:p> </o:p>
Bốn là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong kinh điển hay sách vở.<o:p> </o:p>
Năm là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc lý luận siêu hình.<o:p> </o:p>
Sáu là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.<o:p> </o:p>
Bảy là, chớ vội tin một điều gì, khi mà điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.<o:p> </o:p>
Tám là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
Chín là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.<o:p></o:p>
Mười là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.<o:p> </o:p>
<o:p></o:p>
Theo tinh thần này, nếu một người tự xưng là đã đắc đạo (như bà Thanh Hải Vô Thượng Sư chẳng hạn) thì chúng ta cũng phải sáng suốt nhận định xem "vị này có thật chứng đúng như lời nói hay không ?" chứ chúng ta đâu có mà nhắm mắt nghe theo được. Cho nên không cần thiết phải cật vấn "người nói đã chứng đắc gì chưa ?"

Trước đây bạn đã từng tuyên bố : "riêng tôi cóc nhái tôi cũng học, muỗi mòng tôi cũng học.. " Vậy câu này là bạn nói cho sướng miệng, chứ không phải thật lòng phải không ?

Ban Điều Hành không cần thu ai làm đệ tử cả, cho nên không cần phải trình báo với bạn (giống như muốn xin làm Giảng Sư Đại Học thì phải xuất trình bằng Thạc Sĩ, Tiến Sĩ).

Nếu qua sự tương tác ở Diễn Đàn này mà bạn nhận được một chút ít gì tiến bộ thì đó là niềm vui của chúng tôi _ đã sống có ích.

Được lợi ích hay không là do bạn có mở lòng ra hay không (con sò đã khép kín thì dù mưa có nặng hạt cũng không giọt nước nào lọt vào bên trong được).

Kính mong bạn hãy Y PHÁP BẤT Y NHÂN (cái nào đúng đắn với Giáo Lý Phật pháp thì mình nghe theo, chứ không vì người nói có có phải là Tiến sĩ Phật Học hay đã chứng đắc gì chưa)

Kính !
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Chào bạn Hungcom

Chào bạn nhãn đầu mùa !



Nếu bạn không thích trang web này, bạn có quyền KHÔNG THÈM ĐỌC, KHÔNG ĐĂNG KÝ, KHÔNG ĐĂNG NHẬP. Trên mạng hiện nay hãy còn hàng ngàn trang web khác để cho bạn giải trí.

Ở đây, Thầy Admin và Ban Điều Hành mỗi người góp một chút công sức tạo một "sân chơi lành mạnh" để cho những ai là người thật tâm muốn học hiểu thêm về Phật pháp có thể trau dồi trí tuệ.

Chúng tôi chỉ là những người phát tâm làm công quả, muốn bòn một chút công đức để vun đắp cho cội Giác của mỗi một thôi mà. Có phải là chúng tôi muốn lập một "Tân Giáo Phái" gì đâu mà bạn hạch sách là "đã chứng ngộ như Phật chưa ?"

- Người tu học không có thời gian giải trí. còn trí tuệ như bạn nói thì không thể trau dồi.Vì trí tuệ thật sự là VÔ SƯ TRÍ, không cần trau dồi vốn cũng sẵn sàng đầy đủ
- Các quản trị viên thường nói ở đây chi tu học Phật Thừa , không tu theo thiên thừa , nhân thừa. nhưng như bạn nói là" phát tâm làm công quả, muốn bòn một chút công đức" như vậy thì gọi là nhân thừa hay thiên thừa? còn Phật thừa thì công đức vốn có sẵn đầy đủ không thiếu không dư sao còn phải bòn?
Tôi không bao giờ chê bai ai , hay cái gì cả , mà chỉ là đưa ra ý kiến riêng của mình mà thôi.
còn chuyện vào diễn đàn hay không là quyền của tôi . và có cho tôi vào hay không là quyền của diễn đàn.
Riêng chuyện học từ muỗi mòng , ếch nhái là thật chứ không phải nói cho vui đâu. Vì qua thế giới tự nhiên , nếu biết quan sát kỹ, chúng ta học được cái nghĩa vô thường, và thính tham lam ích kỷ, vô tri ... của thế giới vạn vật , rồi quán chiếu vào bản thể chính mình mà suy tư thì cũng có lợi ích đấy
có một vấn đề là mỗi khi trả lời , thảo luận, mọi người thường lẩn tránh những vấn đề mà người có ý kiến đưa ra. nếu có thì trả lời lệch hướng chủ đề mang tính chủ quan cá nhân. tôi là người chân thật, thẳng thắn, nhưng không có ý xấu, chỉ là tâm niệm cùng nhau học hỏi chia sẻ để cùng đi trên con đường tự mình thay đổi mà thôi. Thôi đã cuối năm rồi cũng sắp vào giờ đón năm mới, tôi chân thành mừng mọi người cùng vui khỏe, bước sang ngày đầu năm mới chúng ta cùng vui cười tiếp tục bước tiếp chặng đường mà mình đã chọn cho đến ngày viên mãn. nếu những gì đã qua chưa đem lại niềm vui gì cho nhau, mà ngược lại thì chúng ta gác lại. qua đây xin kính chúc mọi thành viên của Diễn Đàn mạnh khỏe, Kính chúc Thầy Admin một Năm mới trọn vẹn với đức từ bi
 

hungcom

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2009
Bài viết
726
Điểm tương tác
342
Điểm
63
Chào bạn nhãn đầu mùa !



Nếu bạn không thích trang web này, bạn có quyền KHÔNG THÈM ĐỌC, KHÔNG ĐĂNG KÝ, KHÔNG ĐĂNG NHẬP. Trên mạng hiện nay hãy còn hàng ngàn trang web khác để cho bạn giải trí.

Ở đây, Thầy Admin và Ban Điều Hành mỗi người góp một chút công sức tạo một "sân chơi lành mạnh" để cho những ai là người thật tâm muốn học hiểu thêm về Phật pháp có thể trau dồi trí tuệ.

Chúng tôi chỉ là những người phát tâm làm công quả, muốn bòn một chút công đức để vun đắp cho cội Giác của mỗi một thôi mà. Có phải là chúng tôi muốn lập một "Tân Giáo Phái" gì đâu mà bạn hạch sách là "đã chứng ngộ như Phật chưa ?"

- Người tu học không có thời gian giải trí. còn trí tuệ như bạn nói thì không thể trau dồi.Vì trí tuệ thật sự là VÔ SƯ TRÍ, không cần trau dồi vốn cũng sẵn sàng đầy đủ
- Các quản trị viên thường nói ở đây chi tu học Phật Thừa , không tu theo thiên thừa , nhân thừa. nhưng như bạn nói là" phát tâm làm công quả, muốn bòn một chút công đức" như vậy thì gọi là nhân thừa hay thiên thừa? còn Phật thừa thì công đức vốn có sẵn đầy đủ không thiếu không dư sao còn phải bòn?
......


Chào bạn nhãn đầu mùa !

Cái bệnh chung của chúng ta là nghe nói "Chân lý vốn đầy đủ công đức" liền buông xuôi. Đây là bệnh NHẬM (MẶC KỆ).

Thực tế chúng ta chỉ mới nghe nói thôi, chứ đâu đã thực chứng Chân Lý đâu, nếu thực chứng rồi thì Công đức cũng chỉ là cái nơ trên hình nộm (hay người tuyết). Nhưng khi chưa thực chứng điều đó thì "Công đức" sẽ giúp cho chúng ta mau (dễ) tiếp cận với Chân Lý hơn.

Người nào chưa thực chứng hoàn toàn mà đã bắc chước chư Tổ nói "không cần phải bòn công đức", ấy là kẻ nói theo, mà "nói theo" thì .... hậu quả phải tự gánh chịu, không thể trách ai được.

Mến !
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
kết thúc nhé

Chào bạn nhãn đầu mùa !

Cái bệnh chung của chúng ta là nghe nói "Chân lý vốn đầy đủ công đức" liền buông xuôi. Đây là bệnh NHẬM (MẶC KỆ).

Thực tế chúng ta chỉ mới nghe nói thôi, chứ đâu đã thực chứng Chân Lý đâu, nếu thực chứng rồi thì Công đức cũng chỉ là cái nơ trên hình nộm (hay người tuyết). Nhưng khi chưa thực chứng điều đó thì "Công đức" sẽ giúp cho chúng ta mau (dễ) tiếp cận với Chân Lý hơn.

Người nào chưa thực chứng hoàn toàn mà đã bắc chước chư Tổ nói "không cần phải bòn công đức", ấy là kẻ nói theo, mà "nói theo" thì .... hậu quả phải tự gánh chịu, không thể trách ai được.

Mến !

Mặc kệ là nói với những kẻ nói suông, học vẹt. nhưng bạn đã nói ra thì tôi cũng nói luôn. Chữ công đức là đối với kẻ tham lam , phàm phu như chúng ta mà nói, chứ thực tế thì công đức là gì , nó như thế nào, bạn có biết? hay là những việc bòn mót mà bạn nói thì cho là công đức? từ lâu nay đến giờ nói thật là chúng ta chỉ toàn nói cuội, là chuyện của phàm phu . chứ yếu chỉ Phật Pháp là chỗ vô ngôn, muôn duyên đều bặt... chứ đâu có trên lời nói. kinh điển cũng chỉ bày cho đến chỗ đó. còn muốn hiểu thế nào là công đức. làm thế nào cho có công đức thì vào đọc kINH KIM CANG rồi thực hành đúng như lời kinh thì rõ.
Còn nữa đạo Phật không thiết lập chân lý bạn có biết ?
Còn hậu quả của những người hành thiền không bòn mót công đức như bạn nói thì họ được chịu , bạn đừng lo thay..
Ôi dào để đón chào năm mới cho khỏe , vui đi...
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chữ công đức là đối với kẻ tham lam ,
....
....

Hi....hi.....!

Chú nhãn đầu mùa ơi !

Chú lại hiểu lầm rằng "Công đức là một cái gì mà hành giả bỏ thêm vào cho cái Ngã", không phải vậy đâu chú ơi !

Mỗi cá nhân chúng ta khi chưa tu thì mang theo "cả một núi nghiệp chướng".

Tu hành "bòn mót công đức" là gì ?

_ Là ngày càng bỏ bớt ra (những nghiệp chướng), thí dụ như lúc mới vào Diễn Đàn lửa Sân Si của chú lên đến mây xanh, mà nay nó chỉ còn tới đỉnh núi. Hạ hỏa lửa Sân Si, bào mòn nghiệp chướng là biểu hiện của một chút xíu Công đức đó chú ơi ! Người chỉ còn rất ít phàm tâm gọi là người có công đức.

Sau một thời gian tu hành thì cái gánh nghiệp chướng của mỗi một ngày một vơi bớt đi, đó chính là công đức. Tóm lại Công đức là bỏ bớt nghiệp chướng mà lâu nay đã tích tập ra, chứ không phải là bỏ thêm vào (những huy chương, mề đay gì) mà chú bảo "người ưa bòn công đức là kẻ tham lam".

Hãy nhớ kỹ điều này chú nhé !
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
ĐỌc xong bài viết của ĐH lavinhcuong Quantro không thấy đâu là YẾU NGHĨA PHẬT THỪA.
ĐH lavinhcuong hãy làm rõ hơn được không.

Kính anh quantro !

Cái YẾU NGHĨA PHẬT THỪA nó bàng bạc trong kho tàng Kinh điễn Phật Giáo, cái YẾU NGHĨA PHẬT THỪA nó bàng bạc trong vạn pháp quanh ta, mà thường thì chúng ta vì vô minh dày đặc cho nên chúng ta như người "bơi trong sóng biển đi tìm nước".

Anh ơi ! cái YẾU NGHĨA PHẬT THỪA tuy thật gần nhưng nghiệp chướng của chúng ta đã "đẩy" nó lên đỉnh núi Linh Thứu rồi. Làm sao ? Ai có thể "kéo đỉnh Linh Thứu" xuống để bày biện trước mắt mọi người được ? Không ai có thể _ kể cả đức Thế Tôn _ "kéo" Chân lý xuống ngang tầm chúng ta được. Chỉ có mỗi người "bò" từng bước mà lên đỉnh núi.

Và chủ đề này chỉ mong được trang bị cho người có duyên "một nhánh tre" để làm gậy leo núi mà thôi.

"Đến hay không đến là do ta
nhưng thuyền Bát Nhã thường lại qua."

--------------

Trở lại bài của Ông Krishnamurti, ngày xưa khi còn bé, ông đã được ông C.W Leadbeater (một nhà thần bí học mang quân hàm đại tá) đêm đêm dẫn hồn ông lên Trời để trực tiếp học đạo với một vị Chân Sư (theo nghĩa Tiên đạo). Khoảng năm 15 tuổi ông xuất bản tác phẫm đầu tay "Dưới chân Thầy (At the feet of the Master)" _ chỉ là hồi ký những chuyến lên Trời học đạo.

Do vì căn cơ tốt và hội đủ thiện duyên, khi trưởng thành thì Ông K cũng đã ĐẮC ĐỊNH _ như bài trên đã viết. Với Ông đó là chứng ngộ, cái trải nghiệm này quá tuyệt vời, "có lẻ trạng thái tâm chứng này trùng khớp với Chân Lý của đạo Phật đây ?".

Các bạn ơi ! ngày xưa khi bắt đầu đi tìm đạo để cứu khổ cho nhân sinh, Thái Tử Sĩ Đạt Ta cũng tôn thờ những vị Tiên trưởng của Ngoại đạo làm Thầy. Bằng vào những pháp thiền định của họ, Thái tử đã nhanh chóng đạt đến Tứ Thiền _ là cảnh giới mênh mêng mang mang _ Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Vị Tiên trưởng kia thỉnh Ngài ở lại cùng làm Giáo Chủ (phái Lỏa thể ?).

Nhưng "hạnh phúc cho riêng mình" không phải là mục đích tìm đạo của Ngài, cho nên Sa môn Cồ Đàm đã từ giả họ. Sáu môn phái Ngoại đạo lớn ở Ấn Độ thời bấy giờ, Ngài đã kinh qua rồi, bây giờ Ngài không còn hy vọng gì với các môn phái hiện có, thôi thì đi "Solo" vậy. Kể từ đó Ngài bắt đầu chuổi 6 năm khổ hạnh, cho đến chỉ còn da bọc xương. .....

Như thế đó ! cái cảnh giới chứng ngộ của Ông Krishnamurti chỉ là đắc Tứ Thiền mà ông vì không nuôi chí lớn như đức Phật cho nên đã dừng đứng lại, rồi chỉ đi thuyết giảng "cái buông xả tất cả để ĐẠT ĐỊNH".

"Buông xả tất cả để đạt định" là điều rất tốt, nhưng với Phật tử Đại Thừa thì phải xả định đi vào vạn nẽo phù sa, lấy phù sa làm chất liệu trưởng dưỡng "Hoa Sen Trí Tuệ" _ BÁT NHÃ BA LA MẬT.

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Yếu chỉ Phật Thừa

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/buongxa_zpse33c04b3.jpg"].
































.
[/NEN]
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Nhưng tâm của BangTam vẫn sinh để bảo vệ ý kiến của bạn lavinhcuong đó thôi!
Không biết cái gì điều khiển BangTam làm việc đó nhỉ?
Vì bangtam cũng muốn bòn một chút công đức, có những lời những bài mà ta đọc qua như người khát được uống, người đói được ăn, ta sinh tâm hoan hỉ. Ta không viết được như thế (để ích lợi cho kẻ khác) thì ta cất lời tán thán để trợ duyên cho Chánh pháp, (ta mong cho người khác cũng được lợi ích như ta) thì gọi là TÙY HỶ CÔNG ĐỨC.

Như thị !
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
YẾU CHỈ PHẬT THỪA

-Một là bệnh CHẤP TÁC: Nếu có người cho rằng : Phải làm đủ thứ hạnh để cầu Viên Giác (họ tưởng rằng Viên Giác hiện nay đang bất toàn, ta phải tích cực làm cho nó tròn), nhưng tánh của Viên Giác chẳng do làm tất cả mà được, nên gọi là bệnh.

-Hai là bệnh Nhậm (bệnh mặc kệ): Nếu có người nói rằng nay ta chẳng dứt sanh tử, chẳng cầu Niết Bàn, đối với sanh tử Niết Bàn chẳng có một niệm khởi hay diệt, mặc kệ (nhậm) tất cả, đều tùy pháp tánh. Mặc kệ như thế mà muốn cầu Viên Giác, nhưng tánh của Viên Giác chẳng do nhậm mà có, nên gọi là bệnh.

-Ba là bệnh Chỉ (bệnh dừng đứng tâm ý, không khởi niệm gì cả): Nếu có người nói rằng tâm ta dừng lìa các niệm, bản tâm vốn tịch nhiên bình đẳng, vậy ta phải dừng đứng các niệm dầu vọng hay chẳng vọng để cầu Viên Giác, nhưng tánh Viên Giác ấy chẳng phải do dừng đứng tâm ý mà được, nên gọi là bệnh.

-Bốn là bệnh Diệt: Nếu có người cho rằng nay ta dứt hẳn tất cả phiền não, thân tâm rốt ráo rỗng không chẳng có gì cả, căn trần tất cả diệt hẳn để cầu Viên Giác. Nhưng tánh Viên Giác chẳng phải tướng diệt, nên gọi là bệnh.


Kinh Viên Giác, Phẩm Phổ Giác.

(Vì Cường không copy của dịch giả nào, nên không ghi tên dịch giả).

Các bạn tự nghiệm xem Ông Krishnamurti có bị dính vào bệnh nào trong 4 bệnh trên hay không ?
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
YẾU CHỈ PHẬT THỪA

-Một là bệnh CHẤP TÁC: Nếu có người cho rằng : Phải làm đủ thứ hạnh để cầu Viên Giác (họ tưởng rằng Viên Giác hiện nay đang bất toàn, ta phải tích cực làm cho nó tròn), nhưng tánh của Viên Giác chẳng do làm tất cả mà được, nên gọi là bệnh.
Trong Kinh Phật vẫn có bài kệ :

Không làm các việc ác
Chăm làm các việc lành
Thường giữ tâm thanh tịnh
Ấy là điều Phật dạy.


Chúng ta nhất thiết phải làm theo lời dạy này, nhưng .....chúng ta nếu có điều kiện tu học thì không nên "chỉ bao nhiêu đó", vì đây là Thông giáo, dạy chung cho tất cả, nhất là Phật tử bình dân.

Ví dụ như cha mẹ dạy cho bé : "con phải vâng lời người lớn, con phải thương yêu giúp đở người khác". Rồi một hôm cha mẹ đi vắng có một "người lớn" đến kêu cửa bảo rằng "ta đang đói và khát, con hãy mở cửa cho ta vào, rồi cho ta một chút gì để ta ăn ta uống". Ây da ! vậy là bé làm theo lời cha mẹ dạy "phải vâng lời người lớn, con phải thương yêu giúp đở người khác", bé mở cổng cho kẻ gian vào nhà rồi xuống bếp kiếm đồ ăn........ Kết cuộc ra sao thì các bạn có thể đoán biết được rồi.

Đã đành là học Phật thì phải nghe lời Phật dạy, nhưng thật sự đối với Phật pháp (Yếu chỉ Phật thừa) thì bài kệ trên chỉ là Phương tiện thuyết cho Phật tử sơ cơ. Nếu chúng ta bỏ cha mẹ để xuất gia mà không lo tu học Phật pháp, chỉ cắm đầu nuôi trẻ mồ côi (hay những việc thiện khác) thì chúng ta đã lạc vào Ngoại đạo rồi. (Đạo Thiên Chúa ai cũng biết, họ có rất nhiều cô nhi viện, có rất nhiều tu sĩ sống thánh thiện suốt đời).

Với Ngoại đạo thì "Cái Tôi là thật, thế gian là thật, khổ cảnh là thật, cho nên Tôi phải làm tất cả việc Thiện để hoàn thiện chính mình, để cải tạo thế giới, để giảm nhẹ đau thương".

Với Phật pháp thì chúng ta cũng tích cực làm việc thiện, nhưng làm mà không chấp, như người hít thở khí trời, Làm mà không mong một sự đền đáp thế gian (hay xuất thế gian), biết việc mình làm chỉ là "dã tràng se cát" nhưng vẫn làm, thành công hay thất bại là do duyên của chúng sinh.

Người học Phật phải biết LÀM MÀ KHÔNG DÍNH MẮC (vì không cho là THẬT) thì sẽ không vương vào bệnh này. Làm mà dính mắc (thấy cái gì cũng thật, thật có ta, thật có trần gian đau thương khốn khó) thì sẽ không ra khỏi sinh tử luân hồi. Không ra khỏi sinh tử luân hồi, mọi tư tưởng còn dính mắc, chấp nhất tùm lum thì vẫn chưa khác gì Ngoại đạo.

VONG THẤT BỒ ĐỀ TÂM, TU CHƯ THIỆN NGHIỆP, THỊ DANH MA NGHIỆP.

(Quên mất tâm Bồ Đề _ chí nguyện cầu giải thoát rốt ráo _ , chỉ lo làm các việc lành, đây gọi là Ma nghiệp _ sanh lên các cảnh Trời, với đạo Phật vẫn là cảnh Ma _ Ma Vương Ba Tuần)

(Kinh Hoa Nghiêm)
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Yếu chỉ Phật Thừa

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/vongthatbodetam2_zps0143cf91.jpg"].
































.
[/NEN]
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Yếu chỉ Phật Thừa

-Hai là bệnh Nhậm (bệnh mặc kệ): Nếu có người nói rằng nay ta chẳng dứt sanh tử, chẳng cầu Niết Bàn, đối với sanh tử Niết Bàn chẳng có một niệm khởi hay diệt, mặc kệ (nhậm) tất cả, đều tùy pháp tánh. Mặc kệ như thế mà muốn cầu Viên Giác, nhưng tánh của Viên Giác chẳng do nhậm mà có, nên gọi là bệnh.


Đối với kẻ thất phu, sống buông thả theo dục vọng _ như con heo _ "sống ngày nay biết ngày nay, còn Xuân Thu trước ai hay làm gì" thì Cường không nói đến. Vì họ là chúng sinh từ những cõi thấp nay mới được sanh làm người, có thể nói là họ kém phước kém trí cho nên cái trí của họ không chấp nhận một sự dạy dỗ của bất kỳ giáo điều nào, cái thân của họ không chấp nhận sống gò bó theo một khuôn khổ nào. Đây là những kẻ hiện sinh, kẻ vô thần, kẻ duy vật, những kẻ này không là đối tượng chúng ta xét đến hôm nay. Họ chỉ là Phàm Phu.

Còn 6 phái Ngoại đạo này :

1. San-xà-da Tì-la-chi-tử (zh. 珊闍耶毘羅胝子, pi. sañjaya-velaṭṭhiputta): chủ trương chủ nghĩa hoài nghi.

2. A-kì-đa Sí-xá-khâm-bà-la
(zh. 阿耆多翅舍欽婆羅, pi. ajita-kesakambarin): chủ trương duy vật luận; Trong kinh có nơi gọi ông là Lộ-Dà-Gia hoặc Chước-Bà-Ca (Lokayata). Ông chủ trương thuyết Cực-đoan-duy-vật-luận, cho rằng con người do đất, nước, gió, lửa hòa hợp mà thành, chết rồi là hoại diệt, thân tứ đại lại trả về chất tứ đại. Theo ông, mục đích của nhân sanh là tận hưởng những thú vui vật chất. Vô-Thắng-Tử cực lực bài xích luân lý đạo đức, cho đó là những điều khắt khe, vô lý. Học thuyết của phái nầy tương tợ triết học Dương-Chu ở Trung-Quốc hoặc triết học Hiện-sanh của Tây-phương. Nhà Phật gọi họ là Thuận-thế-ngoại-đạo.

3. Mạt-già-lê Câu-xá-lê (zh. 末伽梨拘舍梨, pi. makkhali-gosāla): chủ trương thuyết định mệnh.

4. Phú-lan-na Ca-diếp (zh. 富蘭那迦葉, pi. purāṇa-kassapa): phủ nhận giá trị chân thật của thiện ác, do vậy không quý trọng đạo đức; Ông chủ trương thuyết ngẫu nhiên, không tin luật nhân-quả, cho rằng tất cả sự khổ vui họa phước của con người, chỉ là ngẫu nhiên mà có. Lại nữa. Mãn-Ẩm-Quang là một nhà thuyết lý của Hoài-nghi-luận. Theo ông thì thiện ác không có tiêu chuẩn nhất định, bất quá do tập quán xã hội gọi thế mà thôi. Xã hội cho là thiện hoặc ác, vị tất đã là thật thiện, thật ác. Cho nên, làm lành hoặc dữ, đối với ông, không có quả báo chi cả. Phật-giáo gọi phái nầy là Không-kiến-ngoại-đạo

5. Ca-la-cưu-đà Ca-chiên-diên (zh. 迦羅鳩馱迦旃延, pi. pakudha-kaccāyana): giải thích sự hiện hữu của thế giới thông qua 7 yếu tố cơ bản.

6. Ni-kiền-đà Nhã-đề-tử (zh. 尼乾陀若提子, pi. nigaṇṭha-nātaputta): người sáng lập Kì-na giáo, theo chủ thuyết tương đối.

(theo kinh Tạp A-hàm quyển 43, kinh Tiễn mao thuộc Trung A-hàm quyển 57).

Ngày nay chỉ còn Kì Na (Krishna) giáo, Những vị theo Không Kiến Ngoại Đạo và Thuận Thế Ngoại đạo KHÔNG là đối tượng của bài viết hôm nay, vì họ hẵn nhiên đã là Ngoại đạo, (vã lại nay cũng đã mất dấu rồi).

Khá đông Phật tử chúng ta _ những người ban đầu phát tâm tu học Phật pháp, nhưng sau một thời gian không hề có tiến bộ, họ không thấy Phật giáo khai sáng gì cho họ, không thấy cái gì là linh thiêng, không thấy cái gì là chứng đắc; dòm quanh thấy Thầy cũng phàm phu, bạn cũng phàm phu, ai cũng phàm phu hết, thôi thì ta cứ thả lỏng mà sống theo ý của mình, giữ làm sao khỏi bị Giáo Hội trục xuất, giữ làm sao đừng bị luật pháp thế gian bỏ tù là đủ. Hề...hề...! Đây gọi là "muốn trồng cây Sung mà vun nhằm cây Ngái".

Những người này tuy mắc "bệnh Mặc Kệ" đó, nhưng cũng không phải là nhân vật chính của bài hôm nay. Bài hôm nay chúng ta nói đến những Phật tử đọc sách Thiền rồi tự mày mò tìm đường đi.

Chỗ này đọc thấy một vị Thiền Sư chém mèo, chỗ kia đọc thấy một vị Thiền sư chẻ tượng Phật, chỗ khác thấy một vị ẳm con gái; hề ....hề ....! Vậy là những người tu lâu, học giỏi đều phát hiện ra rằng 'lâu nay mình bị gạt' ??? Những kẻ tội nghiệp này quay lại tội nghiệp cho những vị khác "tu lâu bất ngộ", như ta đây "Niết Bàn Sanh Tử như Không hoa" mới là Liễu Ngộ. (?). Kể từ đấy, kẻ kia đi tới đâu cũng "đốn", cũng "chớp mắt nhướng mày", mở miệng ra là Thiền ngữ.

Nhưng khác với Tổ xưa, lời Tổ là "nhổ đinh tháo chốt", còn lời của kẻ này là bắt chước nói theo, cho nên "miệng nói ăn mà bụng vẫn đói meo"

Đây gọi là tu Phật nhưng thành Ma (lạc vào Ngoại Đạo) rồi vậy.

(Nhân vật điễn hình cho sự NHẦM LẪN này là Thi sĩ "Đại học giả" Bùi Giáng _ xin lỗi bác, vì phải chỉ cụ thể mới có tác dụng cảnh báo _ trở nên điên điên khùng khùng, sau nữa là một số kẻ hậu sinh bị "lây nhiễm" tương tự).

Vì đâu mà ra nông nổi thế ?

_ Vì CÁI TÔI quá lớn, nó muốn làm Thánh, mà bây giờ không làm được, thì nó quay ra muốn làm Super Man (Người đặc biệt _ Siêu Nhân).
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Yếu chỉ Phật Thừa

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/benhnham_zps36c498c8.jpg"].
































.[/NEN]

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/rinpoche51_zpsd0575187.jpg"].































.
[/NEN]

http://www.diendanphatphap.com/dien...các-bậc-giác-ngộ&p=83893&viewfull=1#post83893

Ngài không nãn lòng trước sự kiện rằng : Đây là thời đại của 5 sự suy thoái * và rằng những tâm thức của chúng sanh TỐI TĂM BỞI NHỮNG PHIỀN NÃO THÔ NẶNG và lắc lư bởi những cơn gió mạnh của tham dục, hoang dã và khó thuần hóa.

* 5 sự suy thoái :


1. Sự ngắn ngủi của kiếp sống.
2. Sự thoái hóa của môi trường.
3. Sự thoái hóa của những quan kiến của chúng sanh.
4. Sự thoái hóa của những khả năng của họ.
5. Sự tăng trưởng của những phiền não tiêu cực.
----------------

Kính mong anh Cường sẽ không nãn lòng trước sự thoái hóa của những quan kiến của chúng sanh.

Kính mong anh Cường sẽ không nãn lòng trước sự tăng trưởng của những phiền não tiêu cực.


 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
-Ba là bệnh Chỉ (bệnh dừng đứng tâm ý, không khởi niệm gì cả): Nếu có người nói rằng tâm ta dừng lìa các niệm, bản tâm vốn tịch nhiên bình đẳng, vậy ta phải dừng đứng các niệm dầu vọng hay chẳng vọng để cầu Viên Giác, nhưng tánh Viên Giác ấy chẳng phải do dừng đứng tâm ý mà được, nên gọi là bệnh.

Kính các bạn !

Chúng ta không nói tới những người "tán tâm loạn niệm", đi đứng lóc chóc, nói năng lụp chụp. Họ là những chúng sinh thấp kém đáng thương (do nghiệp tiền khiên).

Chúng ta gói gọn trong những người thành tâm tu Phật, có câu "chế tâm ư nhứt xứ, hà sự bất biện" (giữ tâm một chỗ, thì làm gì cũng dễ thành công). Đạo Phật cũng chủ trương Tam học _ Giới, Định, Tuệ _ nếu kẻ Học Phật mà "tán tâm loạn niệm" thì một chút trí tuệ cũng không có. Như ngọn đèn dầu leo lét thường không rọi sáng được nhiều, còn những ngọn đèn pin, đèn pha thì nhờ có cái chụp, cái chóa gom ánh sáng chiếu về một hướng cho nên soi đâu là sáng tỏ ở đó.

Cho nên đức Phật dạy chúng ta phải ngồi Thiền, có Định tâm được thì mới có Trí Tuệ. Trí Tuệ là "mẹ đẻ" mọi công đức. Trí Tuệ là tiêu chí, là đích đến, là đỉnh cao Giác Ngộ.

Trong sự nghiệp Giác Ngộ của Phật tử thì Thiền định đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng không phải là cứu cánh. Đây là điểm khác biệt giữa Phật đạo và Tiên đạo, với Tiên Đạo do mê lầm rằng Động và Tịnh là 2 thái cực _ đối lập _ thực hữu, cho nên lánh Động cầu Tịnh, Tam Tổ Tăng Xáng đã viết trong tác phẫm Tín Tâm Minh như sau :


[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/chidongquychi_zps27bde5ff.jpg"]
.






























....
[/NEN]
http://splashurl.com/m6qq6s2



Cầu Tịnh có nhiều cấp độ, cấp thấp nhất là Sổ tức (đếm hơi thở) cấp cao nhất là buông xả tất cả (như Ông Krishnamurti) _ chỉ trừ cái Buông Xả là hành giả không buông.

Đạo Phật có như Tiên đạo hay không ? Thưa không ! Với đạo Phật thì Thiền Định chỉ là phương tiện tạm dùng, đức Lục Tổ nhằm phá chấp cho môn sinh Ngài đã nói "Tâm bình hà lao trì giới, hạnh trực hà dụng tu Thiền". Lại nữa khi Thiền sư Ngọa Luân ra kệ rằng :

Ngọa Luân hữu kỹ lưỡng,
Năng đoạn bá tư tưởng.
Ðối cảnh tâm bất khởi,
Bồ đề nhựt nhựt trưởng.

Dịch nghiã:

Ngoạ Luân có bản lãnh,
Dứt được trăm tư tưởng.
Ðối cảnh tâm chẳng khởi,
Bồ đề luôn luôn trưởng.

Sư nghe xong nói: Kệ này chưa rõ tâm địa, nếu theo đó mà hành thì lại thêm trói buộc. Do đó khai thị một bài kệ:

Huệ Năng một kỹ lưỡng,
Bất đoạn bá tư tưởng.
Ðối cảnh tâm số khởi,
Bồ đề tác ma trưởng.

Dịch nghiã:

Huệ Năng không bản lãnh,
Chẳng dứt trăm tư tưởng.
Đối cảnh tâm tự nhiên (nó muốn khởi gì cứ khởi)
Bồ đề làm sao trưởng ? (Bồ đề không đợi dừng đứng tâm ý mới "trưởng" _ lớn lên)
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Kính quý đạo hữu !

Lại nữa trong Phẩm Định Huệ (Kinh Pháp Bảo Đàn) đức Lục Tổ có nói :

"Sư dạy chúng rằng: Thiện tri thức, đạo cần phải linh động, chớ nên làm cho ngăn trệ. Tâm chẳng trụ pháp thì đạo được linh động, tâm nếu trụ pháp, gọi là tự trói. Nếu nói ngồi yên chẳng động là đúng, thì sao Xá Lợi Phất tĩnh tọa trong rừng lại bị Duy Ma Cật quở ?. Thiện tri thức, lại có kẻ dạy người lấy ngồi làm công phu, khán tâm quán tịnh, chẳng khởi chẳng động, kẻ mê chẳng hiểu, bèn chấp ngồi thành bệnh, nhiều người truyền dạy nhau như vậy, thật là lầm lỗi lớn!"

Còn đây là ý chỉ của Ngài Nam Nhạc Hoài Nhượng :

Lúc nhỏ Mã Tổ Đạo Nhất xuất gia với hòa thượng Tư Châu Đường, trong khoảng niên hiệu Khai Nguyên nhà Đường, Đạo Nhất dựng am ở Nam Nhạc Hoành Sơn để tu, phàm có ai đến hỏi đạo ngài đều không tiếp. Nghe nói dung mạo của ngài rất kỳ dị, tướng đi như Trâu, ánh nhìn như hổ, lưỡi dài qua mũi.

Đương thời Nam Nhạc Hoài Nhượng ở chùa Bát Nhã thấy ngài dung mạo không giống người thường, biết là bậc nhân tài trong Phật pháp liền đến trước ra sức dẫn dụ hỏi ngài rằng:

_ Đại đức tọa thiền để làm gì ?

Đạo Nhất trả lời rằng:

_ Muốn làm Phật.

Thế là có một hôm, Hoài Nhượng lấy một miếng ngói đặt trên tảng đá trước cửa am để mài. Lúc đầu Đạo Nhất cũng không hề để ý, một lúc sau ngài không kiên nhẫn được nữa bèn hỏi:

_ Ngài mài ngói làm gì ?

Hoài Nhượng đáp:

_ mài ngói để làm gương soi.

Đạo Nhất hỏi tiếp:

_ mài ngói há có thể thành gương được hay sao ?”

Hoài Nhượng nhân đó hỏi ngược lại rằng:

_ mài ngói tức nhiên không thể thành gương, thế ông ngồi thiền lại có thể thành Phật được ư ?”


http://splashurl.com/m6pon4c
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2013
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43
lavinhcuong đã viết:
Hoài Nhượng nhân đó hỏi ngược lại rằng:

_ mài ngói tức nhiên không thể thành gương, thế ông ngồi thiền lại có thể thành Phật được ư ?”


http://splashurl.com/m6pon4c

Kính anh Cường, em không hiểu chổ này.
_ "Ngói không thể mài làm gương" thì em hiểu, nhưng còn "ngồi thiền không thể thành Phật" thì em chẳng hiểu.

Xin anh cắt nghĩa thêm.

 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93


Kính anh Cường, em không hiểu chổ này.
_ "Ngói không thể mài làm gương" thì em hiểu, nhưng còn "ngồi thiền không thể thành Phật" thì em chẳng hiểu.

Xin anh cắt nghĩa thêm.


Kính chị Thanh Trúc ! Cám ơn chị đã hỏi.

Đây chính là điểm khác biệt giữa Phật Đạo và Ngoại Đạo đó !

Với Ngoại Đạo thì thật có trần gian đầy chông gai, khổ não, cho nên có hạnh phúc khi được và có đau khổ khi mất mát; có tu hành để vượt thoát đau khổ đến chỗ an lạc, có thành tựu chứng đắc......

Với Giáo lý "đỉnh cao" của Phật đạo thì "Hồng trần như mộng ảo" không có cái gì thiệt hết "Vô vô minh diệc vô vô minh tận", cho nên không có chuyện một cái ảo ảnh, hoa đốm mà có thể chứng đắc thành Phật được.

Ngồi thiền là để an bớt động tính, ngồi thiền là để tập trung tư tưởng (thì làm việc gì mới có kết quả tốt đẹp được), ngồi thiền là để tăng cường sức khỏe (yoga), để chứng đắc các phép mầu _ thần thông. Với đạo Phật thì thiền định là để phát sinh Trí Tuệ, chứ không phải để thành Phật.

Phát sinh Trí Tuệ để biết rằng THỰC TA vốn "bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm".

(Bát Nhã Tâm Kinh)

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên