Cái này KHÔNG cái kia KHÔNG. Trí Từ cần tư vấn giúp...

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính các tiền-bối !
Thưa ! xin phép nhị vị tiền-bối cho bangtam củng được góp ý 1 chút xíu là : Nếu muốn biết cái gì đó đã là Không mà biết cái khác cũng là Không thì cái biết Không, phải không phải là Không, rồi thì cái gì đó đã là không cũng sẽ biết cái khác cũng là Không mà.

Kính
bangtam
Cám ơn Bangtam chia sẽ, nhưng đọc thấy loạn quá à, Trí Từ vẫn chưa hiểu sao gọi là "Cái Này Không Thì Cái Kia Không"
Vì đã là Không ban đầu rồi thì sao biết cái liên kết với cái ban đầu kia là Không. Như không co Bắt đầu thì lấy đâu ra kết thúc ?
Câu: "Cái này không , thì cái kia không" có thể sẽ có nhiều người đưa ra nhiều cách hiều, có thể ta thấy trong số đó có vẻ hợp lý, khi đọc ta có vẻ hiểu hiểu, chính vodanh cũng nghỉ mình có vẻ hiều hiểu.
Nhưng khi đọc câu hỏi của Trí Từ: " cái gì đó đã là KHÔNG rồi thì chúng ta làm sao biết nó là Không có mà biết cái khác cũng là Không?" thì thấy cái vẻ hiểu hiểu của mình bị bắn tan xác. Thật cảm ơn vì câu hỏi này của Trí Từ. Câu hỏi của Trí Từ như lật ngược cái thuyền vậy.
Thật là một câu hỏi làm tỉnh ngủ !
- Trí Từ thì hiểu như câu hỏi vậy đó, còn vodanh thì hiểu thế nào có thể nói Trí Từ biết không? Sao bị câu hỏi của Trí Từ bắn te tua cái hiểu của vodanh thế, và sao gọi là câu hỏi như lật ngược cái thuyền ?
Hại não quá nè...

Kính các tiền-bối !
Chữ "Cái này" mà Đức Phật dạy có phải là chỉ cho cái Tình nơi mình không các tiền-bối ?

Cái này Có thì cái kia Có

Cái này Không thì cái kia Không

Cái này Sanh thì cái kia Sanh

Cái này Diệt thì cái kia Diệt.

______________________________
Cái tình Có thì cái kia Có

Cái tình Không thì cái kia Không
Cái tình Sanh thì cái kia Sanh

Cái tình Diệt thì cái kia Diệt.
Thưa, bangtam suy ra như vậy thì mới thấy cái Có, Không, Sanh, Diệt rộng lớn cùng đồng 1 thể (Biết, Tâm, Tính v.v...) nơi mình nhưng không biết chắc có đúng không nên kính mong được chì dạy thêm.


Kính
bangtam

Theo Trí Từ thấy thì 4 câu này đại diện cho các sự vật, việc chung chung, nếu chỉ ở góc độ cái Tình thì có lẻ hạn hẹp. Cho nên Trí Từ càng thắc mắc tại sao lại cho rằng Cái Này Không Thì Cái Kia Cũng Không.

Xin mời đạo hữu Thế Hùng vào giải đáp giúp hoặc những ai có cách hiểu ra sao xin tư vấn cho Trí Từ được biết với, vì đã cho rằng 4 câu này là do Phật dạy nên Trí Từ càng muốn biết để hiểu hơn !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Cái này Có thì cái kia Có

Cái này Không thì cái kia Không

Cái này Sanh thì cái kia Sanh

Cái này Diệt thì cái kia Diệt.

Sao kỳ vậy ta? Đoản ngữ trên chẳng phải là Phật thuyết về thuyêt duyên sinh đó sao? Cái này có vì cái kia có, cái này diệt vì cái kia diệt. Nếu lý giải đơn giản thì ngọn đuốc muốn cháy thì phải có cây đuốc và mồi lửa, nếu thiếu khuyết mồi lưỡi hoặc cây đuốc thì chẳng phải sẽ ko có ngọn đuốc sáng đấy sao? Đó chẳng phải cái này có là vì cái kia có, cái này sanh vì cái kia sanh, cái này diệt vì cái kia diệt hay sao?
Nếu biện luận thậm thâm hơn thì vì có ta nên có người, có cảnh và vì dính mắc, tham đắm nên có khổ não, sinh tử luân hồi. Nếu sáng rõ chánh pháp, nhận biết chân tánh vạn pháp hư huyễn, không thật có, chẳng thật không hành nhân quán chiếu, thật sống với vô thường, vô ngã thì sẽ không có ta, không có người, không có cảnh. Tùy thuận dạo bước nơi lưới mộng luân hồi không dính mắc tham đắm thì chẳng phải đã không từng sinh ra, không sinh không diệt...
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Cái này Có thì cái kia Có

Cái này Không thì cái kia Không

Cái này Sanh thì cái kia Sanh

Cái này Diệt thì cái kia Diệt.

Sao kỳ vậy ta? Đoản ngữ trên chẳng phải là Phật thuyết về thuyêt duyên sinh đó sao? Cái này có vì cái kia có, cái này diệt vì cái kia diệt. Nếu lý giải đơn giản thì ngọn đuốc muốn cháy thì phải có cây đuốc và mồi lửa, nếu thiếu khuyết mồi lưỡi hoặc cây đuốc thì chẳng phải sẽ ko có ngọn đuốc sáng đấy sao? Đó chẳng phải cái này có là vì cái kia có, cái này sanh vì cái kia sanh, cái này diệt vì cái kia diệt hay sao?
Nếu biện luận thậm thâm hơn thì vì có ta nên có người, có cảnh và vì dính mắc, tham đắm nên có khổ não, sinh tử luân hồi. Nếu sáng rõ chánh pháp, nhận biết chân tánh vạn pháp hư huyễn, không thật có, chẳng thật không hành nhân quán chiếu, thật sống với vô thường, vô ngã thì sẽ không có ta, không có người, không có cảnh. Tùy thuận dạo bước nơi lưới mộng luân hồi không dính mắc tham đắm thì chẳng phải đã không từng sinh ra, không sinh không diệt...

Latuan có thể giải thích cho Trí Từ hiểu về câu : " Cái này không thì cái kia không " được không ? Thấy đoạn trên bạn chưa đề cập gì đến câu này cả.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
:eek:nion40: Bực ghê, không ai giúp :eek:nion46:

Nói đó là lời Phật dạy làm chi rồi không giải thích giùm. Thôi thì hiện tại Trí Từ cho rằng đó không phải là của Phật nói ra vậy.

:khicon48: tự nhủ: ăn ở như thế nào mà không ai giải giúp cho :eek:nion43:
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối Trí-Từ !
ccái gì đó đã là KHÔNG rồi thì chúng ta làm sao biết nó là Không có
Thưa, thấy như hư không sẽ biết nó là không có.

Kính
bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Bạn Trí Từ ơi! latuan giải thích rồi mà. Cái này không thì cái kia không là nếu không có mồi lửa, cây đuốc - cái này thì không có ngọn đuốc - cái kia như thế chẳng phải cái này không thì cái kia không sao. Hay nói cách khác nếu không có Trí Từ - cái kia thì đã không có câu hỏi này - cái này.
Xin hỏi có đúng vậy không hay bạn đang truy tầm ý khác.
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Bạn Trí Từ ơi! latuan giải thích rồi mà. Cái này không thì cái kia không là nếu không có mồi lửa, cây đuốc - cái này thì không có ngọn đuốc - cái kia như thế chẳng phải cái này không thì cái kia không sao. Hay nói cách khác nếu không có Trí Từ - cái kia thì đã không có câu hỏi này - cái này.
Xin hỏi có đúng vậy không hay bạn đang truy tầm ý khác.

Chào bạn latuan,

Muốn hiểu ý bạn Trí Từ thì phải hiểu chữ KHÔNG của bạn Trí Từ là gì đã.Hay nói đúng hơn ý bạn Trí Từ muốn hỏi là chữ KHÔNG trong bốn câu trên nghĩa là KHÔNG gì? ...hihiihi

Thân.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính tiền-bối Trí-Từ !
Thưa, thấy như hư không sẽ biết nó là không có.
Kính
bangtam
- Với chia sẽ này thì Trí Từ cảm thấy đôi mắt mình tăng thêm 1 độ cận loạn viễn thị luôn :khicon37:. Nếu bangtam có cái biết gì đó xin nói thẳng cho Trí Từ biết với, ngắn gọn vậy, Trí Từ hại não :eek:nion57:

Bạn Trí Từ ơi! latuan giải thích rồi mà. Cái này không thì cái kia không là nếu không có mồi lửa, cây đuốc - cái này thì không có ngọn đuốc - cái kia như thế chẳng phải cái này không thì cái kia không sao. Hay nói cách khác nếu không có Trí Từ - cái kia thì đã không có câu hỏi này - cái này.
Xin hỏi có đúng vậy không hay bạn đang truy tầm ý khác.

- À nếu vậy có lẻ Trí Từ muốn biết 1 ví dụ điển hình cái gì là KHÔNG rồi cái gì liên quan đến cái KHÔNG đó. Latuan cho một ví dụ nào đó nhe.
- Vì 2 ví dụ trên là đã có tồn tại rồi, cho nên không thể đem ví dụ cái đã tồn tại nói cái KHÔNG gì đó được.

Cám ơn các vị quan tâm nè !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bôí Trí-Từ !
Thưa, sở dĩ bangtam noí "thâý như hư không" là vì "Đã biết caí gì đó là KHÔNG" thì sẽ không thể khơỉ sanh 1 chút xiú ý muốn gì để biết nó là KHÔNG nưã, thí dụ như mình quậy cho đường tan trong ly cà phê thì có nôỉ lên nhiêù bọt, thì mình biết caí đám bọt đó đó là do nước cà phê, đường, vơí sự quậy lên mà tạm có, thì caí tạm có đã là không, nên mình nhâm nhi mình đâu có tránh nó. Cho nên noí "thâý như hư không" là biết tất cả là KHÔNG nơi sự, lý mà không có ý buông hay bám chặc v.v.. để có thêm 1 cái Biết gì nưã.

Kính xin các tiền-bôí từ bi chỉ dạy thêm cho bangtam.

bangtam
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bạn latuan,

Muốn hiểu ý bạn Trí Từ thì phải hiểu chữ KHÔNG của bạn Trí Từ là gì đã.Hay nói đúng hơn ý bạn Trí Từ muốn hỏi là chữ KHÔNG trong bốn câu trên nghĩa là KHÔNG gì? ...hihiihi

Thân.

À! Cảm ơn bạn minh định đã nhắc nhỡ! Latuan hiểu rồi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên