- Tham gia
- 19/5/16
- Bài viết
- 982
- Điểm tương tác
- 216
- Điểm
- 63
Ka ka, thấy được cái nhất quán của tâm gọi là liễu.
vậy đạo hữu đã liễu được chưa ? Nếu đã liễu rồi vậy sao còn thấy liễu ?
Ka ka, thấy được cái nhất quán của tâm gọi là liễu.
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
VNBN xin phép cùng thảo luận: Vô thủy nghĩa là không có khởi đầu, vô chung là không có kết thúc. Nói vậy thành ra người ta vọng tâm từ vô thủy đến vô chung. Thế là không có giải thoát rồi.
Vọng tâm là một hình thức nhận thức-phản ánh-tương tác, được gọi là hữu tình chúng sanh, cũng là pháp trong vạn pháp, có nhân duyên khởi đầu và nhân duyên kết thúc, khởi đầu nghĩa là nó là sự nhảy vọt từ các tập hợp nhân duyên trước đó. Kết thúc nghĩa nó là sự nhảy vọt từ các tập hợp nhân duyên trong quá trình nó tồn tại lên một hình thức cao cấp hơn (Phật) và còn nữa cuộc sống của một Đức Phật.
Nếu muốn tri tìm cái chỗ bắt đầu dẫn đến sự bắt đầu của vọng tâm thì chẳng thể được, chuỗi nhân duyên ấy lùi về quá khứ vô tận không có điểm dừng. Nói một cách khó hiểu là Chân tánh sanh vạn pháp mà chẳng có tướng sanh vậy, vạn pháp là phương tiện giao tiếp giữa các chân tánh với nhau.
Xin phép thảo luận cũng tốt nhưng nên có cách hành xử của bậc đại nhân chớ nên dùng lối hành xử của kẻ tiểu nhân hạ tiện.
Latuan nói "Vọng tâm từ niệm bất giác vô thủy mà phát, khi phát rồi nó trôi lăn điên đảo ngược xuôi, qua lại, lên xuống đến niệm bất giác vô chung" chẳng nói như cách diễn giải của Vô Nhất Bất Nhị rằng "Vô thủy nghĩa là không có khởi đầu, vô chung là không có kết thúc. Nói vậy thành ra người ta vọng tâm từ vô thủy đến vô chung. Thế là không có giải thoát rồi"
- Người ta nào ở trong lời latuan chỉ có niệm bất giác từ vô thủy đến vô chung. Nói vô thủy, vô chung là nói thủy, nói chung rồi. Ông chẳng rõ thật tánh thủy chung mà nói chi điều giải thoát.
"Vọng tâm là một hình thức nhận thức-phản ánh-tương tác, được gọi là hữu tình chúng sanh, cũng là pháp trong vạn pháp, có nhân duyên khởi đầu và nhân duyên kết thúc, khởi đầu nghĩa là nó là sự nhảy vọt từ các tập hợp nhân duyên trước đó. Kết thúc nghĩa nó là sự nhảy vọt từ các tập hợp nhân duyên trong quá trình nó tồn tại lên một hình thức cao cấp hơn (Phật) và còn nữa cuộc sống của một Đức Phật.
Nếu muốn tri tìm cái chỗ bắt đầu dẫn đến sự bắt đầu của vọng tâm thì chẳng thể được, chuỗi nhân duyên ấy lùi về quá khứ vô tận không có điểm dừng. Nói một cách khó hiểu là Chân tánh sanh vạn pháp mà chẳng có tướng sanh vậy, vạn pháp là phương tiện giao tiếp giữa các chân tánh với nhau" => Đây mà là thảo luận ư? Nó giống một lời kết luận hơn. Biết rõ đúng vậy không mà vội vàng kết luận vậy?
Người xưa thừa nói "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Nay VNBN tự tin biết vậy thì hãy giữ sự biết vậy ấy mà riêng dùng.
Người liễu có biết mình liễu không?vậy đạo hữu đã liễu được chưa ? Nếu đã liễu rồi vậy sao còn thấy liễu ?
Người liễu có biết mình liễu không?
Nghe các phương tiện chân tánh giao tiếp với nhau mà buồn cười quá, đành ló đầu ra cười phát. Hê hê...
Ngộ nhận hóa si mê
Lớp lớp sinh điên đảo
Muốn gỡ nút thắt khăn
Lại càng ngày càng chặt
Khuyên ai chớ có gỡ
Vì có nút nào đâu
Chẳng chấp có ta người
Ngay đó thành thế tôn
Đạo bất khả đắc, lại ngay trước mắt làm sao để đắc khó thay, khó thay.. hê hê... :khicon69:
nếu không biết thì như gỗ đá còn nếu chưa biết thì là phàm phu
Không biết dùng từ nào nữa nên dùng từ vậy thôi, đạo hữu cười xong rồi bỏ kẻo tôi đây mang tội.
VNBN nói theo cách của VNBN, đâu có vu khống đạo hữu đâu nhỉ!? Sao đạo hữu tỏ ra khó chịu như vậy nhỉ!? Mà thôi đạo hữu không thích cách thảo luận như vậy thì tùy duyên.
Muốn thảo luận với dh lactuan phải là bậc ĐẠI NHÂN. VNBN là người phàm tục, xin phép lui.
PS với đạo hữu lactuan. VNBN hiểu lầm đạo hữu viết "vô thủy vô chung" dịch theo từng chữ nên hiểu lầm. Tra trong từ điển thấy vô thủy vô chung còn có một nghĩa khác là không chung thủy, nghĩa là đầu và cuối khác nhau. Mà chỉ là chữ nghĩa thôi, đạo hữu nhẫn nại giải thích chút xíu thôi là ổn thôi, không nên chửi VNBN là tiểu nhân hạ tiện, như thế để làm chi, sao có nhiều lời nói sao đạo hữu lựa lời ác để nói chi nhỉ!
đạo hữu nên cám ơn đạo hữu latuan mới phải. Đạo hữu thường hay đem cái chấp của mình cho người khác. Đức phật nói chưa rõ nghĩa thì không nên nói. Nếu có chỗ chưa biết thì nên tìm hiểu cho rõ mới phát ngôn. Mình đã nói với đạo hữu lâu rồi, mỗi phút giây là tam thiên thế giới. Nếu đạo hữu đem cái biết giới hạn ở cái tự nhiên mà cho là tánh thì ắt phải lầm. Nguy hại hơn là tự bó buộc mình vào đó làm cho trí tuệ ngưng lại mà sinh ra ngã mạn
Ông với tôi, với tất cả chúng sinh đều đồng thể tánh thế nào mà ông lại mang tội là sao? Ông có thấy điên đảo không? Hề hề... :khicon69:
Không rõ chỗ nào thì đạo hữu hãy chỉ ra, nói vậy VNBN không biết đường đâu mà lần. VNBN ngủ thôi khuya rồi!
PS với đạo hữu lactuan. VNBN hiểu lầm đạo hữu viết "vô thủy vô chung" dịch theo từng chữ nên hiểu lầm. Tra trong từ điển thấy vô thủy vô chung còn có một nghĩa khác là không chung thủy, nghĩa là đầu và cuối khác nhau. Mà chỉ là chữ nghĩa thôi, đạo hữu nhẫn nại giải thích chút xíu thôi là ổn thôi, không nên chửi VNBN là tiểu nhân hạ tiện, như thế để làm chi, sao có nhiều lời nói sao đạo hữu lựa lời ác để nói chi nhỉ!
Ngôn từ vốn chẳng thiện ác, cao thấp. Tánh của ngôn từ là giải thoát. Người trí xem kinh sách xưa nay đều đạt ý quên lời. Triền phược nếu sinh khởi nơi tâm của VNBN là do VNBN tự chuốc lấy, chẳng do latuan mang đến. Nếu vì lời latuan mà VNBN khởi sinh triền phược thì tự xét lại xem bấy lâu nay tu học đã được gì? Tâm thông muôn pháp thông, nay tâm VNBN bị ngưng trệ là vì đâu? Hãy tham đi!
thật là gỗ đá không khác vậy
Không có, VNBN muốn biết sao lại dùng từ như thế ở một nơi công cộng!
Vốn đã không khác. Ông cũng vậy mà!
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)