[NEN="http://trungtamtutam.com/diendantuthien/picture.php?albumid=21&pictureid=3474"]
Địa Chỉ Và Ngôi Nhà An Bình
Địa Chỉ Và Ngôi Nhà An Bình
Lời BT: Từ Lúc chúng ta hiện hữu với cuộc đời này, thì con đường bình an được thiết lập và trong bất cứ ai cũng có những hạt giống thèm khát, trao đổi, giận hờn, trách móc do đó "Ngôi Nhà Bình An" ở ngay giữa tâm hồn càng dễ bị bào mòn, ích kỉ. Chính vì thế, làm sao chúng ta thực tập để biết dừng lại, biết quay về...có một mùa xuân miên viễn là như thế....
Nếu trong đời sống, những hoạt khởi nơi tâm thức của bạn liên hệ đến vô minh, thì bạn sẽ quên mất địa chỉ ngôi nhà của bạn để trở về. Nhưng, nếu những hoạt khởi nơi tâm ý của bạn liên hệ đế vọng tưởng, thì bạn không những có một địa chỉ, mà có quá nhiều địa chỉ để về nhà, và cuối cùng, bạn cũng không bao giờ về được ngôi nhà bình an của bạn, vì sao? Vì nhà của bạn chỉ có một địa chỉ, chứ không phải có quá nhiều địa chỉ như bạn vọng cầu.
Bạn biết không? Trong đời sống, vô minh và vọng tưởng đã đưa bạn đi từ những sai lầm nầy đến những sai lầm khác; đi từ những thất vọng nầy đến những thất vọng khác và đi từ những khổ đau nầy đến những khổ đau khác và mãi lang thang trong sanh tử luân hồi.
Bạn nên biết! Trên con đường có một địa chỉ cho một ngôi nhà, chứ không có nhiều địa chỉ cho một ngôi nhà trên một con đường. Nhưng địa chỉ của một ngôi nhà, lại có nhiều con đường để đi đến. Tuy nhiên, sống với vô minh và vọng tưởng, bạn sẽ nhận lầm một ngôi nhà có nhiều địa chỉ trên một con đường, và bạn sẽ quên mất địa chỉ chính thức ngôi nhà bình an của bạn.
Ngôi nhà bình an của bạn không hề được tạo ra từ những độc tố tham, sân, si, kiêu mạn và nghi ngờ, mà nó được xây dựng từ chất liệu của giới để nhiếp phục và chuyển hóa tham; nó được xây dựng từ chất liệu của định để nhiếp phục và chuyển hóa sân; nó được xây dựng từ chất liệu của tuệ để nhiếp phục và chuyển hóa si; nó được xây dựng từ chất liệu hòa thuận để nhiếp phục và chuyển hóa kiêu mạn; nó được xây dựng từ chất liệu thanh tịnh để chuyển hóa nhiễm ô và nó được xây dựng từ chất liệu tin vui đối với Phật Pháp Tăng để nhiếp phục và chuyển hóa nghi ngờ và hệ lụy.
Giới không những có khả năng nhiếp phục tham mà còn có khả năng nhiếp phục cả sân, si, kiêu mạn, hữu tránh, nhiễm ô, nghi ngờ và hệ lụy nữa. Nên, giới là căn bản của định và tuệ. Một vị tu tập giới có định và tuệ, vị ấy có khả năng vững chãi thể nhập thánh đạo và thành tựu đời sống giải thoát. Và nếu một vị tu tập định, có giới và tuệ hay tu tập tuệ có giới và định, cũng đều có khả năng nhiếp phục và đoạn trừ phiền não để hiện chứng Niết bàn.
Như vậy, nếu bạn có tâm tham, thì tự bạn đánh mất địa chỉ đi về với ngôi nhà bình an của bạn; nếu bạn có tâm sân, thì tự bạn đánh mất địa chỉ đi về với ngôi nhà bình an của bạn; nếu bạn có tâm si, thì tự bạn đánh mất địa chỉ đi về với ngôi nhà bình an của bạn; nếu bạn có tâm kiêu mạn, thì tự bạn sẽ đánh mất địa chỉ đi về với ngôi nhà bình an của bạn và nếu bạn có tâm nghi ngờ đối với Phật Pháp Tăng, thì tự thân bạn sẽ đánh mất địa chỉ đi về với ngôi nhà bình an của bạn.
Bạn biết không? Người nào sống với tâm tham, người ấy tự buộc mình trong đau khổ và tự đánh mất ngôi nhà bình an của họ; người nào sống với tâm sân, người ấy tự đốt cháy ngôi nhà bình an của họ; người nào sống với tâm si, người ấy tự dập tắt ánh sáng trong ngôi nhà bình an của họ; người nào sống với tâm kiêu mạn, người ấy tự tháo gỡ nóc nhà bình an của họ và người nào sống không có niềm tin đối với Phật Pháp và Tăng, người ấy tự đào hầm hố và đặt chất nổ trên con đường đi về với ngôi nhà bình an của họ.
Bởi vậy, bạn biết không? Kẻ nô lệ lớn nhất ở trên thế gian nầy, không ai khác hơn là kẻ hành động lệ thuộc vô minh và vọng tưởng; kẻ thất bại và đau khổ lớn nhất ở trên đời nầy, không ai khác hơn là kẻ có hành động lệ thuộc vào vọng tưởng, vô minh và ngã chấp. Kẻ có tự do lớn nhất ở trong thế gian nầy là kẻ thoát khỏi mọi hành động liên hệ đến ngã chấp, vọng tưởng và vô minh. Họ tiếp xúc với muôn vật trong tỉnh giác; họ hành sử trong tĩnh lặng; họ sống với tâm hòa điệu, an bình và sáng trong. Nên, ngôi nhà bình an là họ và họ là ngôi nhà bình an.
Bạn biết không? Phật là tánh tỉnh giác; Pháp là tâm tĩnh lặng; Tăng là thể hòa điệu và sáng trong, nên Phật Pháp Tăng là ngôi nhà bình an của bạn và niềm tin là phương tiện giúp bạn trở về và cư trú trong ngôi nhà bình an ấy, để mỗi ngày bạn đều lớn lên trong sự an bình.
Thích Thái Hòa
Nguồn:Thư viện Cổ Pháp
[/NEN]