Toàn bộ giáo pháp của Phật đều được đặt trên lập trường giác tha và đối cơ.
Tức là sau khi đạt được tự giác ngộ đến nơi rốt ráo, Phật quyết định độ sinh, gọi là giác ngộ người khác, tức giác tha.
Phương pháp giác tha của Phật là tùy theo trình độ căn cơ của người đương nghe mà giảng dạy, gọi là đối cơ.
Người có trình độ hiểu biết thấp, Phật giảng thấp. Người có trình độ cao, Phật giảng cao. Chinh vì chỗ đối cơ thuyết pháp này nên pháp của Phật rất thiết thực: không mơ hồ, không viển vông. không siêu hình.
Phật muốn người nghe pháp hiểu rõ như thật, thấy như thật, biết như thật như Phật để rồi cũng có trí huệ như Phật. Sâu xa nhất là Phật muốn người nghe pháp của Phật cũng đạt được giác ngộ và giải thoát như Ngài
Tức là sau khi đạt được tự giác ngộ đến nơi rốt ráo, Phật quyết định độ sinh, gọi là giác ngộ người khác, tức giác tha.
Phương pháp giác tha của Phật là tùy theo trình độ căn cơ của người đương nghe mà giảng dạy, gọi là đối cơ.
Người có trình độ hiểu biết thấp, Phật giảng thấp. Người có trình độ cao, Phật giảng cao. Chinh vì chỗ đối cơ thuyết pháp này nên pháp của Phật rất thiết thực: không mơ hồ, không viển vông. không siêu hình.
Phật muốn người nghe pháp hiểu rõ như thật, thấy như thật, biết như thật như Phật để rồi cũng có trí huệ như Phật. Sâu xa nhất là Phật muốn người nghe pháp của Phật cũng đạt được giác ngộ và giải thoát như Ngài