Giáo lý Đức Phật: "Ngược đời" hay thực tế?

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Kính chào quý Thầy và quý đạo hữu,
Bài viết này đề cập đến một chủ đề thú vị và có phần "gai góc" - giáo lý Đức Phật: liệu có "ngược đời" hay ẩn chứa những giá trị thực tiễn sâu sắc?

Tiêu đề "ngược đời" có thể khiến nhiều người tò mò, thậm chí hoang mang. Tuy nhiên, "ngược đời" ở đây không mang ý nghĩa tiêu cực, mà chỉ ra sự khác biệt so với những quan niệm, ham muốn và chấp trước thông thường của con người. Vậy, giáo lý Đức Phật thực sự "ngược đời" hay ẩn chứa những giá trị thực tiễn sâu sắc?

Điểm "ngược đời" trong giáo lý Đức Phật:

  • Đi ngược lại ham muốn và chấp trước: Con người thường ham muốn vật chất, danh lợi, tình yêu,... và chấp trước vào những thứ đó. Giáo pháp Đức Phật lại dạy chúng ta nên buông bỏ những ham muốn và chấp trước đó để đạt được sự giải thoát. Ví dụ, Đức Phật dạy chúng ta nên "tùy duyên", nghĩa là không nên cố chấp vào những thứ không thể thay đổi, mà nên thích nghi với dòng chảy của cuộc sống.
Ví dụ:
  • Những người bình thường thay vì chạy theo những thú vui tạm bợ như ăn uống, ngủ nghỉ, hay truy cầu danh lợi, Đức Phật khuyên chúng ta nên hướng đến những giá trị tinh thần cao đẹp như lòng từ bi, trí tuệ, và sự giải thoát. Một vị tu sĩ Phật giáo có thể chọn sống một cuộc đời giản dị, thanh bần, cống hiến cho việc giúp đỡ người khác thay vì theo đuổi danh lợi, địa vị, tiền bạc.
  • Nhìn nhận mọi thứ từ góc độ thực tế: Con người thường nhìn nhận mọi thứ qua lăng kính chủ quan, bị che mờ bởi ảo tưởng. Giáo pháp Đức Phật dạy chúng ta nhìn nhận mọi thứ từ góc độ thực tế, nghĩa là nhìn nhận mọi thứ như nó vốn có, không thêm bớt hay tô vẽ. Ví dụ, Đức Phật dạy chúng ta về "tứ diệu đế", giúp chúng ta hiểu rõ bản chất của khổ đau, nguyên nhân của khổ đau, sự diệt khổ và con đường dẫn đến sự diệt khổ.
Ví dụ:
Thay vì ảo tưởng về một thế giới hoàn hảo, Đức Phật dạy chúng ta nhìn nhận thực tế cuộc sống với những khổ đau và bất như ý. Khi đối mặt với thất bại, thay vì chìm đắm trong nỗi buồn và sự tuyệt vọng, Đức Phật khuyên chúng ta nên học cách chấp nhận và vượt qua nó.
  • Phá vỡ ràng buộc và khổ đau: Con người thường bị ràng buộc bởi tham lam, sân hận, si mê... và do đó mà phải chịu đựng khổ đau. Giáo pháp Đức Phật giúp chúng ta phá vỡ những ràng buộc đó và đạt được sự giải thoát. Ví dụ, Đức Phật dạy chúng ta về "bát chánh đạo", là con đường dẫn đến sự giác ngộ và giải thoát.
Ví dụ:
Thay vì cố gắng níu giữ những thứ không thể thay đổi, Đức Phật dạy chúng ta nên buông bỏ và hướng đến sự giải thoát. Ví dụ, khi một người thân yêu qua đời, thay vì đau buồn và than khóc, Đức Phật khuyên chúng ta nên học cách trân trọng những khoảnh khắc đã qua và hướng đến tương lai.

Tại sao khó tu trong thời hiện đại?
  • Nguy cơ sai sót trong kinh sách: Do được truyền miệng qua nhiều thế hệ, một số kinh sách có thể bị sai sót hoặc biến đổi so với bản gốc. Ví dụ, một số nghi thức hoặc lời cầu nguyện có thể được thêm vào hoặc thay đổi theo thời gian.
  • Kinh sách không đồng nhất: Các bộ phái Phật giáo khác nhau có cách giải thích kinh sách khác nhau, dẫn đến hoang mang cho người đọc. Ví dụ, một số bộ phái cho rằng cần phải xuất gia để tu hành, trong khi những bộ phái khác lại cho rằng có thể tu hành tại gia.
  • Thiếu vị thầy chân chính: Trong xã hội hiện đại, có nhiều người giả mạo tu sĩ Phật giáo để trục lợi. Do đó, việc tìm kiếm một vị thầy chân chính để dẫn dắt tu tập là rất khó khăn.
  • Xã hội xô bồ, nhiều cám dỗ: Nhịp sống hối hả và bận rộn khiến con người ít có thời gian và tâm trí để nghiên cứu giáo lý.
  • Thiếu sự hướng dẫn chân chính: Ít vị thầy uyên thâm, đức độ, có đủ giới, định, tuệ để dẫn dắt người tu hành.
  • Tâm lý con người: Tham lam, sân hận, si mê che lấp trí tuệ, khiến con người khó giác ngộ và thực hành giáo lý.
  • Quan niệm sai lầm về tu hành: Một số người cho rằng tu hành là phải xuất gia, sống xa lánh thế giới, hoặc coi tu hành là cách để cầu xin phước lộc, danh lợi.
Tuy "ngược đời", giáo lý Đức Phật lại ẩn chứa những giá trị thực tiễn to lớn:
  • Giúp con người sống hạnh phúc, an lạc:
Nhờ buông bỏ tham lam, sân hận, si mê, con người có thể tìm thấy sự bình an và hạnh phúc thực sự trong tâm hồn. Ví dụ, một người thường xuyên thực hành thiền định có thể cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn trong cuộc sống.
  • Phát triển trí tuệ, khai mở tiềm năng:
Giáo lý Đức Phật giúp con người nhìn nhận mọi thứ sáng tỏ, thấu hiểu bản thân và thế giới xung quanh. Ví dụ, việc học tập và thực hành giáo lý có thể giúp con người phát triển lòng từ bi, trí tuệ, và sự kiên nhẫn.
  • Hướng đến sự giải thoát khỏi khổ đau:
Giáo lý Đức Phật chỉ ra con đường dẫn đến sự giác ngộ và giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử. Ví dụ, một số người tu hành đạt đến mức độ giác ngộ cao có thể thoát khỏi mọi khổ đau và phiền não.

Tuy nhiên, giáo lý Đức Phật cũng có một số nhược điểm:
  • Khó thực hành: Giáo lý Đức Phật tuy đơn giản nhưng không dễ thực hành. Để đạt được kết quả, con người cần phải có sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm.
  • Mâu thuẫn với quan niệm xã hội: Một số quan điểm trong giáo lý Đức Phật có thể đi ngược lại với quan niệm thông thường của xã hội, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng vào thực tế.
  • Nguy cơ hiểu sai: Giáo lý Đức Phật có thể bị hiểu sai nếu không được nghiên cứu và thực hành một cách nghiêm túc.
Giáo lý Đức Phật là một kho tàng tri thức vô giá, ẩn chứa những giá trị thực tiễn to lớn cho cuộc sống. Tuy nhiên, để áp dụng giáo lý vào thực tế, con người cần phải có sự hiểu biết đúng đắn, kiên trì thực hành và không ngừng học hỏi.

Câu hỏi giao lưu:
1. Theo bạn, điểm nào trong giáo lý Đức Phật là "ngược đời" nhất?
2. Bạn đã áp dụng giáo lý Đức Phật vào cuộc sống của mình như thế nào?
3. Theo bạn, làm thế nào để tu tập giáo lý Đức Phật hiệu quả trong thời đại hiện nay?
4. Giáo lý Đức Phật có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn?
5. Theo bạn, giáo lý Đức Phật có thể giúp giải quyết những vấn đề gì trong xã hội hiện nay?
6. Bạn có gặp khó khăn nào khi áp dụng giáo lý Đức Phật vào cuộc sống?
7. Bạn có lời khuyên nào cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về giáo lý Đức Phật?
8. Bạn có thể chia sẻ về những phương pháp thiền định mà bạn biết?
9. Bạn có quan điểm gì về việc xuất gia tu hành?
10. Theo bạn, làm thế nào để dung hòa giữa giáo lý Đức Phật và những giá trị hiện đại?


Kính mong quý Thầy và quý đạo hữu cùng chia sẻ những kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân về giáo lý Đức Phật để bài viết được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!

dp.jpg


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hề hề

Đề tài này nên chuyển sang "Giao lưu tư tưởng" hay "Phật học phổ thông" hơn là ở mục "Phật học chuyên đề"

Trừng Hải
 
Last edited:

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Hề hề

Đề tài này nên chuyển sang "Giao lưu tư tưởng" hay "Phật học phổ thông" hơn là ở mục "Phật học chuyên đề"

Trừng Hải
Chào đạo hữu Trừng Hải,

Cảm ơn đạo hữu đã nhắc nhở.

Kính nhờ đạo hữu chuyển giúp chủ đề này sang mục "Phật học phổ thông". Việc chuyển bài viết sẽ giúp tiếp cận được nhiều người đọc hơn và giúp họ hiểu rõ hơn về giáo lý của Đức Phật.

Trân trọng.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) TỪ HAM Ý KIẾN RIÊNG (TƯ *) ---> CỨU TÔI VỚI [smile]

Hoàng đặt ra rất nhiều câu hỏi .. và 1 trời nghi vấn nhỉ [smile] ... sở dĩ Phật Giáo khó hiểu ... nhất là thâm nhập kinh tạng ... là bời vì [smile] ....

- người ta có nhiều Ý KIẾN QUÁ {smile]

làm người .. ai cũng có Ý KIẾN RIÊNG của mình về HẠNH PHÚC .. CÓ QUYỀN TỰ TRUY CẦU HẠNH PHÚC cho chính mình [smile] .. ngay cả khi người ta đọc kinh phật, nhập kinh tạng ---> cũng mang quá nhiều TƯ TƯỞNG, Ý KIẾN RIÊNG TƯ {smile] ... cho nên, họ trở nên bối rối với kinh tạng .. và có nhiều người hỏng thèm đụng vô luôn [smile]

--> cho nên .. ai cũng có Ý KIẾN RIÊNG về TRUY CẦU HẠNH PHÚC và chính cái Ý KIẾN RIÊNG ĐÓ .. chính là SỰ NGĂN TRỞ ..NGĂN NGẠI khiến cho họ nhiều lúc hỏng biết làm sao truy cầu hạnh phúc [smile]

và phải đi hỏi người khác . hay CẦU PHẬT .. CẦU TĂNG .. CẦU PHÁP [smile] .... CỨU TÔI VỚI [smile]

như vậy ..
thì lấy thí dụ ông Phật Thích Ca hay là những vị Tăng, Ni đi giúp những người có đau khổ cần giúp đỡ

vậy thì,

Họ là những người thực tế --> hay Họ là những người ngược đời [smile] ? [smile]


có thực mới vực thành đạo ... thành con đường cho người ta đi chứ [smile]

* TƯ : này các tỳ kheo .. Tư là nghiệp ... tâm sở tư tồn tại trên ba nhân: Thức uẩn, Thọ uẩn, và Tưởng uẩn


(2) CON ĐƯỜNG HÀNH TRÌ CỦA PHẬT THÍCH CA [smile]


Con đường giải thoát của Phật Đạo là con đường giải thoát khỏi đau khổ của TAM GIỚI [smile] ... đây chính là mục đích tối hậu mà ổng thực hành từ lúc giác ngộ .. trong khi giảng dạy .. và tự mình thực hành ---> cho tới hơi thở cuối cùng [smile]

[Đức Phật nói]: “Thế nên các tỳ-khưu chớ có phóng dật. Ta nhờ không phóng dật mà thành Chánh giác. Vô lượng điều lành toàn là nhờ không phóng dật mà có được. Hết thảy vạn vật đều vô thường.” Đó là lời dạy cuối cùng của Như Lai.

Thế rồi, Thế Tôn nhập sơ thiền ---> rồi từ sơ thiền xuất ra,
nhập nhị thiền; --> từ nhị thiền xuất ra,
nhập tam thiền;
--> từ tam thiền xuất ra,
nhập tứ thiền. --> Rồi Ngài tứ thiền xuất ra,

nhập không xứ định; --> từ không xứ định xuất ra,
nhập thức xứ định; --> từ thức xứ định xuất ra,

nhập vô sở hữu xứ định; ---> từ vô sở hữu xứ định xuất ra,
nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ định; ---> từ phi tưởng phi phi tưởng xứ định xuất ra, nhập diệt thọ tưởng định.


Lúc ấy A-nan hỏi A-na-luật (Anuruddha): “Thế Tôn đã nhập Niết-bàn rồi chăng?”

A-na-luật nói: “Chưa, A-nan. Thế Tôn hiện đang ở trong diệt thọ tưởng định. Lúc trước khi được ở gần Phật, tôi được nghe Ngài nói rằng Ngài sẽ nhập Niết-bàn khi xuất ra từ tứ thiền.”

Rồi Thế Tôn
từ diệt thọ tưởng định xuất ra --> , nhập phi tưởng phi phi tưởng định;
từ phi tưởng phi phi tưởng định xuất ra, --> nhập vô sở hữu định;
từ vô sở hữu định xuất ra, --> nhập thức xứ định;
từ thức xứ định xuất ra, ---> nhập không xứ định.

Rồi Ngài từ không xứ định xuất ra, --> nhập tứ thiền;
từ tứ thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, ---> nhập sơ thiền.


Rồi Ngài
từ sơ thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập tứ thiền.
Rồi từ tứ thiền xuất ra, ---> Phật nhập Niết-bàn.


như vậy ... chúng ta đều nhìn thấy ngay cả khi chính mình thực hành .. ông Phật cũng thực hành con đường giải thoát [smile] .. tức là con đường đem tâm ra khỏi sự đau khổ của tam giới [smile]


---> băt đầu từ bước vào Thiền SẮC GIỚI ---> Thiền VÔ SẮC GIỚI --> NIẾT BÀN


(3) Con Đường Tu Đạo 20 Cõi [smile]

theo cái bảng liệt kê 31 cõi hiện hữu của TAM GIỚI dưới đây .. ông Phật thực hành con đường đạo tới hơi thở cuối cùng ... cũng là thực hành con đường tu đạo trên 20 cõi .. bao gồm:

Sắc Giới 16 cõi:
Sơ Thiền (3), Nhị Thiền (3), Tam Thiền (3), Tứ Thiền (4)
Vô Sắc Giới 4 Cõi

1706419118136-png.8605



ờ mà đúng không ? [smile]
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
ha ha ha [smile]

(1) TỪ HAM Ý KIẾN RIÊNG (TƯ *) ---> CỨU TÔI VỚI [smile]

Hoàng đặt ra rất nhiều câu hỏi .. và 1 trời nghi vấn nhỉ [smile] ... sở dĩ Phật Giáo khó hiểu ... nhất là thâm nhập kinh tạng ... là bời vì [smile] ....

- người ta có nhiều Ý KIẾN QUÁ {smile]

làm người .. ai cũng có Ý KIẾN RIÊNG của mình về HẠNH PHÚC .. CÓ QUYỀN TỰ TRUY CẦU HẠNH PHÚC cho chính mình [smile] .. ngay cả khi người ta đọc kinh phật, nhập kinh tạng ---> cũng mang quá nhiều TƯ TƯỞNG, Ý KIẾN RIÊNG TƯ {smile] ... cho nên, họ trở nên bối rối với kinh tạng .. và có nhiều người hỏng thèm đụng vô luôn [smile]

--> cho nên .. ai cũng có Ý KIẾN RIÊNG về TRUY CẦU HẠNH PHÚC và chính cái Ý KIẾN RIÊNG ĐÓ .. chính là SỰ NGĂN TRỞ ..NGĂN NGẠI khiến cho họ nhiều lúc hỏng biết làm sao truy cầu hạnh phúc [smile]

và phải đi hỏi người khác . hay CẦU PHẬT .. CẦU TĂNG .. CẦU PHÁP [smile] .... CỨU TÔI VỚI [smile]

như vậy ..
thì lấy thí dụ ông Phật Thích Ca hay là những vị Tăng, Ni đi giúp những người có đau khổ cần giúp đỡ

vậy thì,

Họ là những người thực tế --> hay Họ là những người ngược đời [smile] ? [smile]


có thực mới vực thành đạo ... thành con đường cho người ta đi chứ [smile]

* TƯ : này các tỳ kheo .. Tư là nghiệp ... tâm sở tư tồn tại trên ba nhân: Thức uẩn, Thọ uẩn, và Tưởng uẩn


(2) CON ĐƯỜNG HÀNH TRÌ CỦA PHẬT THÍCH CA [smile]


Con đường giải thoát của Phật Đạo là con đường giải thoát khỏi đau khổ của TAM GIỚI [smile] ... đây chính là mục đích tối hậu mà ổng thực hành từ lúc giác ngộ .. trong khi giảng dạy .. và tự mình thực hành ---> cho tới hơi thở cuối cùng [smile]

[Đức Phật nói]: “Thế nên các tỳ-khưu chớ có phóng dật. Ta nhờ không phóng dật mà thành Chánh giác. Vô lượng điều lành toàn là nhờ không phóng dật mà có được. Hết thảy vạn vật đều vô thường.” Đó là lời dạy cuối cùng của Như Lai.

Thế rồi, Thế Tôn nhập sơ thiền ---> rồi từ sơ thiền xuất ra,
nhập nhị thiền; --> từ nhị thiền xuất ra,
nhập tam thiền;
--> từ tam thiền xuất ra,
nhập tứ thiền. --> Rồi Ngài tứ thiền xuất ra,

nhập không xứ định; --> từ không xứ định xuất ra,
nhập thức xứ định; --> từ thức xứ định xuất ra,

nhập vô sở hữu xứ định; ---> từ vô sở hữu xứ định xuất ra,
nhập phi tưởng phi phi tưởng xứ định; ---> từ phi tưởng phi phi tưởng xứ định xuất ra, nhập diệt thọ tưởng định.


Lúc ấy A-nan hỏi A-na-luật (Anuruddha): “Thế Tôn đã nhập Niết-bàn rồi chăng?”

A-na-luật nói: “Chưa, A-nan. Thế Tôn hiện đang ở trong diệt thọ tưởng định. Lúc trước khi được ở gần Phật, tôi được nghe Ngài nói rằng Ngài sẽ nhập Niết-bàn khi xuất ra từ tứ thiền.”

Rồi Thế Tôn
từ diệt thọ tưởng định xuất ra --> , nhập phi tưởng phi phi tưởng định;
từ phi tưởng phi phi tưởng định xuất ra, --> nhập vô sở hữu định;
từ vô sở hữu định xuất ra, --> nhập thức xứ định;
từ thức xứ định xuất ra, ---> nhập không xứ định.

Rồi Ngài từ không xứ định xuất ra, --> nhập tứ thiền;
từ tứ thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, ---> nhập sơ thiền.


Rồi Ngài
từ sơ thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập tứ thiền.
Rồi từ tứ thiền xuất ra, ---> Phật nhập Niết-bàn.


như vậy ... chúng ta đều nhìn thấy ngay cả khi chính mình thực hành .. ông Phật cũng thực hành con đường giải thoát [smile] .. tức là con đường đem tâm ra khỏi sự đau khổ của tam giới [smile]


---> băt đầu từ bước vào Thiền SẮC GIỚI ---> Thiền VÔ SẮC GIỚI --> NIẾT BÀN


(3) Con Đường Tu Đạo 20 Cõi [smile]

theo cái bảng liệt kê 31 cõi hiện hữu của TAM GIỚI dưới đây .. ông Phật thực hành con đường đạo tới hơi thở cuối cùng ... cũng là thực hành con đường tu đạo trên 20 cõi .. bao gồm:

Sắc Giới 16 cõi:
Sơ Thiền (3), Nhị Thiền (3), Tam Thiền (3), Tứ Thiền (4)
Vô Sắc Giới 4 Cõi

1706419118136-png.8605



ờ mà đúng không ? [smile]
Cám ơn đạo hữu KLL đã dành thời gian đọc và bình luận cho bài viết. Tôi rất trân trọng những chia sẻ và ý kiến của đạo hữu.
Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của đạo hữu, Phật giáo là một hệ thống triết lý và thực hành vô cùng sâu sắc, và có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu tìm hiểu. Việc thực hành thiền định và học hỏi về con đường tu tập của Đức Phật là vô cùng quan trọng để chúng ta có thể hiểu sâu hơn về giáo lý và áp dụng vào cuộc sống.

Bên cạnh những chia sẻ của đạo hữu, tôi muốn bổ sung thêm một số thông tin sau:
Đối với người mới bắt đầu:
  • Mặc dù nhiều người cho rằng "khó tu trong thời hiện đại", nhưng thực tế phương tiện thời hiện đại lại mang đến nhiều lợi thế cho việc học hỏi và tu tập. Nhờ internet, chúng ta có thể dễ dàng truy cập kho tàng kinh sách Phật giáo, tham gia các khóa học online, kết nối với cộng đồng tu tập trên khắp thế giới, và hơn thế nữa. Internet như một người “Thầy” luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng ta 24/7 trên con đường tu tập, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và tiến bộ từng ngày
  • Có rất nhiều phương pháp thực hành Phật giáo phù hợp, ví dụ như niệm Phật, thiền định chánh niệm, trì chú,... Các bạn có thể tham khảo các nguồn tài liệu uy tín như kinh sách Phật giáo, sách hướng dẫn thiền định, hay tham gia các khóa học Phật pháp dành cho người mới.
Nguồn tài liệu:
  • Một số nguồn tài liệu uy tín để tìm hiểu về Phật giáo bao gồm:
  • Kinh điển Phật giáo: Kinh Tứ Diệu Đế, Kinh Bát Nhã, Kinh Pháp Hoa,...
  • Sách hướng dẫn thiền định: Thiền Định Chánh Niệm, Hướng Dẫn Thiền ***,...
  • Các trang web Phật giáo uy tín:
www.buddhism.org
www.thuvienhoasen.org

...
Kinh nghiệm bản thân:
Trước đây, tôi từng là một người rất nóng nảy, luôn đề cao bản thân, hay so sánh và ganh đua với người khác. Nói tóm lại, cái bản ngã của tôi lúc bấy giờ chẳng khác gì "cõi địa ngục". Từ khi tìm hiểu về Phật giáo, tôi dành thời gian đọc kinh sách và thực hành thiền định. Sau một thời gian khá dài kiên trì, tôi dần cảm nhận được những lợi ích của việc tu tập, như học được cách sống chậm lại, sự bình an trong tâm hồn, giảm bớt căng thẳng và lo âu.

Mong rằng bài viết này cùng những chia sẻ của quý vị đạo hữu sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về Phật giáo.

Mời các đạo hữu khác cùng chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình để bài viết thêm phong phú và đa dạng.

Xin cảm ơn tất cả!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của đạo hữu, Phật giáo là một hệ thống triết lý và thực hành vô cùng sâu sắc, và có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu tìm hiểu. Việc thực hành thiền định và học hỏi về con đường tu tập của Đức Phật là vô cùng quan trọng để chúng ta có thể hiểu sâu hơn về giáo lý và áp dụng vào cuộc sống. - Hoàng

Ờ ... vậy thì bắt đầu từ bước đầu tiên ... tức là đi vào CÕI SẮC GIỚI

(i). Tâm Thiền Thiện Sắc Giới (Kusalarūpavacaracitta):

Là tâm lành, ---> lấy sắc pháp ----> làm đề mục để tu thiền định. Có tác năng tạo quả tục sinh trong cõi sắc giới.

- Gọi là tâm sắc giới vì tâm này lấy sắc pháp làm đề mục để tu thiền quán (Kammatthāna = tu thiền sắc giới).

- Gọi là tâm sắc giới vì những tâm thiện tu thiền ---> sẽ có kết quả sanh về cõi sắc giới làm người sắc giới. - Vi Diệu Pháp

1.1) Pháp Tu Thiền Chỉ
(Sammādhi Bhāvanā): Thiền (Jhāna) thường được gọi là Thiền Ðịnh, là trạng thái tâm chuyên chú vào một đối tượng hay còn gọi là đề mục (Ðịnh=Ekaggatā).

Sự định tâm, chuyên chú này ---> có tác dụng thiêu đốt các nghịch pháp phiền não (Tapo).


(2) Sắc là --> tịnh

. Này Ananda, có tám giải thoát. Thế nào là tám?


Tự mình có sắc --> thấy các sắc; --> đó là sự giải thoát thứ nhất.

Quán tưởng nội sắc là vô sắc ---> thấy các ngoại sắc --> đó là sự giải thoát thứ hai.

Quán tưởng (sắc là) tịnh, --> chú tâm trên suy tưởng ấy --> đó là sự giải thoát thứ ba - Kinh Trường Bộ [smile]


có 1 hiện tượng rất thật trong đời sống .. là khi chúng ta đang vui --> thời gian 10 ngày ... 100 ngày .. thậm chí 1 năm, 10 năm trôi qua .. mà người ta chỉ thấy nó thoáng qua .. như là khoảng tích tắc thời gian [smile]


cho nên .. .sự thanh tịnh của những người sống ở cõi sắc giới .. thời gian cũng qua lẹ như vậy [smile] ...như biểu đồ ở trên có nói tới những con số tương quan "tượng trưng cho hạnh phúc gấp nhiều lần" ..... ..trăm ngàn năm .. tỉ tỉ năm dục giới mà chỉ như 1 năm của những cõi đó [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính chào Hoàng hữu thân mến,

Tổ Bồ Đề Đạt Ma nói với Pháp sư đang thăng toà giảng Kinh rằng:
  • Thưa đại đức, Kinh pháp đang giảng là do ai nói ?
  • Do Phật nói.
  • Phật nói rõ ràng, Ta 49 năm chưa từng thuyết một chữ, ai nói ta có thuyết pháp là phỉ báng Phật, thì đâu thể do Phật nói được ?
  • Vậy chẳng phải do Phật nói ư ?
  • Nếu nói Kinh không phải do Phật thuyết là phỉ báng Tam Bảo.
  • Pháp sư bất chợt ngưng lặng, chẳng biết nói sao !
Chẳng hay đạo hữu có nhận ra chỗ "ngược" và chỗ "thực" trong đoạn đối đáp trên chăng ?

Thân ái,
Ba Tuần.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]


(1) Thị Nghĩa ---> Tùy Nhập---> Tùy Hành ---> Người Thanh Tịnh

Các pháp không ngôn ngữ (smile)

- Tất cả chẳng nói được

Ở trong các pháp ấy
---> Tất cả phải tùy nhập.



Vì pháp không ngôn thuyết
--> Nơi ấy phải tùy hành
Hành không có chút hành
Tất cả pháp không hành.

Không cầu mà thích cầu
Không hành --> mà tùy hành

Người tùy hành như vậy

--> Chẳng quan sát nơi nghĩa.



Nay ông nơi thật nghĩa
--> Tất cả phải tùy hành


Âm thanh và ngôn ngữ
---> Nơi ấy chớ tùy chuyển.



Trong âm thanh ngôn ngữ
Nếu được chẳng tùy chuyển
Mới tùy hành nơi nghĩa
---> Đây là người cầu nghĩa.



Những gì gọi là nghĩa
---> Phải biết thuyết bí mật (smile)

Bởi tin vô phân biệt (smile)

---> Nghĩa ấy mới tùy hành.



Biết rõ nghĩa như vậy
Được nơi thuyết bí mật
Không trước, không chỗ chấp
Chẳng hành chẳng tùy chuyển.

Nếu là có tùy hành
Thì là tùy chấp trước

Nếu là không tùy hành
Tất cả chẳng tùy chuyển.
Do đây chánh ức niệm
Rời xa nơi tùy chuyển
Bồ đề và sanh tử
Chẳng tương ưng cả hai.
Nơi ấy cũng vô niệm



Vô niệm ---> là chánh niệm

Vì nơi niệm thanh tịnh

--> Gọi là người thanh tịnh.


Nếu tu hành khác đây
Rời xa pháp vô thượng - Trí Tịnh Toàn Tập

Nầy Vô Biên Huệ!

Ở trong thị nghĩa,
-->
ông nên tùy hành ----> chớ có tùy hành khác.

Nếu tùy hành khác thì là quên mất ---> mà theo dõi âm thanh, theo dõi văn tự, theo dõi ngôn ngữ. --> Nơi ngôn ngữ ấy chẳng rời bỏ được.

Biết khắp âm thanh, siêu quá văn tự, giác ngộ ngôn ngữ --> thì chẳng theo nó mà hành, ---> thì chẳng lưu chuyển.

Ở trong thị nghĩa, tùy hành như vậy, tùy nhập như vậy thì không có chút hành ---> , vì hành đã dứt hết vậy.
- Trí Tịnh Toàn Tập [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Kính chào Hoàng hữu thân mến,

Tổ Bồ Đề Đạt Ma nói với Pháp sư đang thăng toà giảng Kinh rằng:
  • Thưa đại đức, Kinh pháp đang giảng là do ai nói ?
  • Do Phật nói.
  • Phật nói rõ ràng, Ta 49 năm chưa từng thuyết một chữ, ai nói ta có thuyết pháp là phỉ báng Phật, thì đâu thể do Phật nói được ?
  • Vậy chẳng phải do Phật nói ư ?
  • Nếu nói Kinh không phải do Phật thuyết là phỉ báng Tam Bảo.
  • Pháp sư bất chợt ngưng lặng, chẳng biết nói sao !
Chẳng hay đạo hữu có nhận ra chỗ "ngược" và chỗ "thực" trong đoạn đối đáp trên chăng ?

Thân ái,
Ba Tuần.
Kính chào đạo hữu Ba Tuần,
Rất vui khi nhận được bình luận của đạo hữu.

Đoạn đối đáp giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và Pháp sư giảng Kinh là một câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo. Câu chuyện này được kể lại trong nhiều bộ kinh khác nhau, và có nhiều cách giải thích khác nhau.

Theo cách giải thích của tôi, đoạn đối đáp này không hề "ngược" mà hoàn toàn "thực".

Về chỗ "ngược"
Câu hỏi của Tổ Bồ Đề Đạt Ma là "Kinh pháp đang giảng là do ai nói?". Pháp sư trả lời là "Do Phật nói". Câu trả lời này có vẻ "ngược" vì theo kinh điển, Đức Phật đã nhập Niết Bàn từ rất lâu rồi, vậy thì làm sao Ngài có thể nói Kinh được?

Về chỗ "thực"
Tổ Bồ Đề Đạt Ma muốn chỉ ra rằng Kinh pháp không phải là lời của một cá nhân nào, mà là lời của chân lý. Chân lý là vĩnh hằng, không sinh không diệt, nên dù Đức Phật đã nhập Niết Bàn, nhưng lời dạy của Ngài vẫn còn mãi.

Như vậy, câu trả lời của Pháp sư "Do Phật nói" là hoàn toàn đúng, nhưng chưa đủ. Kinh pháp không chỉ là lời của Phật, mà còn là lời của tất cả những người đã giác ngộ.

Từ đó, chúng ta có thể rút ra một số bài học sau:
  • Kinh pháp là lời của chân lý, là con đường dẫn đến giác ngộ.
  • Chúng ta cần học hỏi và thực hành Kinh pháp để đạt được giác ngộ.
  • Không nên chấp trước vào hình thức, mà cần hiểu được ý nghĩa sâu xa của Kinh pháp.
Tôi hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp đạo hữu hiểu rõ hơn về đoạn đối đáp này.

Chúc đạo hữu luôn tinh tấn tu tập, đạt được những thành tựu cao trên con đường giác ngộ.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Kính chào đạo hữu Ba Tuần,
Rất vui khi nhận được bình luận của đạo hữu.

Đoạn đối đáp giữa Tổ Bồ Đề Đạt Ma và Pháp sư giảng Kinh là một câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo. Câu chuyện này được kể lại trong nhiều bộ kinh khác nhau, và có nhiều cách giải thích khác nhau.

Theo cách giải thích của tôi, đoạn đối đáp này không hề "ngược" mà hoàn toàn "thực".

Về chỗ "ngược"
Câu hỏi của Tổ Bồ Đề Đạt Ma là "Kinh pháp đang giảng là do ai nói?". Pháp sư trả lời là "Do Phật nói". Câu trả lời này có vẻ "ngược" vì theo kinh điển, Đức Phật đã nhập Niết Bàn từ rất lâu rồi, vậy thì làm sao Ngài có thể nói Kinh được?

Về chỗ "thực"
Tổ Bồ Đề Đạt Ma muốn chỉ ra rằng Kinh pháp không phải là lời của một cá nhân nào, mà là lời của chân lý. Chân lý là vĩnh hằng, không sinh không diệt, nên dù Đức Phật đã nhập Niết Bàn, nhưng lời dạy của Ngài vẫn còn mãi.

Như vậy, câu trả lời của Pháp sư "Do Phật nói" là hoàn toàn đúng, nhưng chưa đủ. Kinh pháp không chỉ là lời của Phật, mà còn là lời của tất cả những người đã giác ngộ.

Từ đó, chúng ta có thể rút ra một số bài học sau:
  • Kinh pháp là lời của chân lý, là con đường dẫn đến giác ngộ.
  • Chúng ta cần học hỏi và thực hành Kinh pháp để đạt được giác ngộ.
  • Không nên chấp trước vào hình thức, mà cần hiểu được ý nghĩa sâu xa của Kinh pháp.
Tôi hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp đạo hữu hiểu rõ hơn về đoạn đối đáp này.

Chúc đạo hữu luôn tinh tấn tu tập, đạt được những thành tựu cao trên con đường giác ngộ.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính chào Hoàng hữu,

Ba Tuần cảm ơn lời chúc chân thành và đầy ý nghĩa từ đạo hữu.

Theo như chỗ hiểu của đạo hữu thì cái đã qua ắt chẳng phải của mình, như Phật không có đó thì lời từng nói không phải của Phật. Xong dù Phật nói hay không, cái nghĩa Kinh (chân lý) vẫn sống động hằng hữu hiện tồn ngay giây phút này nơi tất cả chúng ta.

Và lời đạo hữu nói đã trôi qua,
Đọng lại trong tim một khoảng trống.

Thân mến,
Ba Tuần.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha

ha ha ha ha

(1) CHƠN TÂM ... TỰ THUYẾT [smile]

Về chỗ "ngược"


Câu hỏi của Tổ Bồ Đề Đạt Ma là "Kinh pháp đang giảng là do ai nói?". Pháp sư trả lời là "Do Phật nói". Câu trả lời này có vẻ "ngược" vì theo kinh điển, Đức Phật đã nhập Niết Bàn từ rất lâu rồi, vậy thì làm sao Ngài có thể nói Kinh được?

- đúng rồi ... ông Phật nói cho cùng thì cũng trụ thê 80 mươi năm chứ nhiêu ? [smile] .. nếu nói là lời ổng nói ... thì sau khi ổng hết ở đây rùi thì sẽ sinh lắm nghi ngờ .... BÂY GIỜ THÌ SAO NHỈ ? [smile]

nhưng ông Phật thuyết pháp qua tâm ... 49 năm .. vẫn thuyết pháp qua tâm .. những thực tại về tâm thanh tịnh [smile]

cho nên mới nói ... 49 nẵm hỏng phải là lời nói của 1 con người ... bởi vì khi là lời nói của 1 con người .. sự nghi ngờ, ngăn ngại .. thiếu lời giải thích của ông phật ---> sẽ khiến những lời thuyết giảng đó trở thành phai nhạt ... hỏng còn đúng và có sức sống theo thời gian ...

cho nên dù giơ ổng hổng còn đây [smile] ... nhưng những thực tại đó vẫn còn để cho người ta chứng nghiệm và quan sát --> trong sức sống sinh động của tâm mỗi người [smile] ...

vì vậy ... 49 năm .. chỉ thuyết về NGUỒN GỐC của tất cả những hiện tượng xảy ra nơi con người [smile] .... về NƠI mà tất cả bắt đầu và kết thúc [smile]

----> mà mỗi người có thể học hỏi, quan sất, kiểm chứng được [smile] ... ---> đó là TÂM [smile]


(2) Tam Bảo [smile] ---> Chỗ Thuận

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm.

Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như hải.

Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhất thiết vô ngại.

nhìn lại ý nghĩa tam bảo, ... Quy Y Phật là đi con đường đại đạo mà ông phật đã đi qua .---> . phát vô thượng tâm [smile] ... cái tâm trong mọi biến cố của cuộc sống đã có pháp thân = THƯỜNG, cái NGÃ không phải là VÔ NGÃ (hỏng có sanh tử) .. có được sức tự tại và từ đó có sự an lạc, an tịnh

Đức Phật bảo các Tỳ kheo:

“Ngã” chính là thật nghĩa của “Phật”,

“Thường” chính là thật nghĩa của “Pháp thân”,

“Lạc” là thật nghĩa của “Niết Bàn”,

“Tịnh” là thật nghĩa của “Pháp”. - Kinh Đại Niết Bàn, Trí Tịnh Toàn Tập

phật đạo tu hành tại tâm ... không có phật ngoài tâm .. cho nên QUY Y PHÁP .. tuy ông Phật thuyết pháp bằng ngôn ngữ ... nhưng thâm nhập kinh tạng --> là nhìn thấy và hiểu được thật nghĩa của hiện tượng vạn pháp, thực tại của hiện tượng vạn pháp ngay nơi tâm của mình .... thực tại của hiện tượng vạn pháp và tâm vốn là một [smile]


Ai là người đặt chân lên đại đạo ?

.. Ai sẽ phát Vô Thượng Tâm ..

Ai là người thâm nhập kinh nghĩa
.. nhìn thấu thực tại vạn pháp nơi tâm mình ----> ... thì đó chính là CHƯ TĂNG NI .. những người dấn thân dành phần lớn tâm tư cuộc đời .. chú tâm . đi lên CON ĐƯỜNG ĐẠI ĐẠO và thâm nhặp kinh tạng nơi tâm đó [smile] ... và sự an vui .. tự tại thanh tịnh của họ thể hiện lên ... TRÍ HUỆ của những người đang chú tâm .. miệt mài đi trên con đường đại đạo đó [smile]


cho nên ... chỗ "NGƯỢC" chính là hỏng hiểu thấu lời thuyết pháp nghĩa gì ? ....

và chỗ "THẬT" ... chính là "CHƠN TÂM THƯỜNG TRỤ" ... bản nhiên thanh tịnh .. VẠN VẬT ĐỒNG THUYẾT [smile]

TRÍ HUỆ TAM BẢO [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
ha ha ha ha

(1) CHƠN TÂM ... TỰ THUYẾT [smile]

Về chỗ "ngược"

Câu hỏi của Tổ Bồ Đề Đạt Ma là "Kinh pháp đang giảng là do ai nói?". Pháp sư trả lời là "Do Phật nói". Câu trả lời này có vẻ "ngược" vì theo kinh điển, Đức Phật đã nhập Niết Bàn từ rất lâu rồi, vậy thì làm sao Ngài có thể nói Kinh được?

- đúng rồi ... ông Phật nói cho cùng thì cũng trụ thê 80 mươi năm chứ nhiêu ? [smile] .. nếu nói là lời ổng nói ... thì sau khi ổng hết ở đây rùi thì sẽ sinh lắm nghi ngờ .... BÂY GIỜ THÌ SAO NHỈ ? [smile]

nhưng ông Phật thuyết pháp qua tâm ... 49 năm .. vẫn thuyết pháp qua tâm .. những thực tại về tâm thanh tịnh [smile]

cho nên mới nói ... 49 nẵm hỏng phải là lời nói của 1 con người ... bởi vì khi là lời nói của 1 con người .. sự nghi ngờ, ngăn ngại .. thiếu lời giải thích của ông phật ---> sẽ khiến những lời thuyết giảng đó trở thành phai nhạt ... hỏng còn đúng và có sức sống theo thời gian ...

cho nên dù giơ ổng hổng còn đây [smile] ... nhưng những thực tại đó vẫn còn để cho người ta chứng nghiệm và quan sát ... trong sức sống sinh động của tâm mỗi người [smile] ...

vì vậy ... 49 năm .. chỉ thuyết về NGUỒN GỐC của tất cả những hiện tượng xảy ra nơi con người [smile] .... về NƠI mà tất cả bắt đầu và kết thúc [smile]

----> mà mỗi người có thể học hỏi, quan sất, kiểm chứng được [smile] ... ---> đó là TÂM [smile]



(2) Tam Bảo [smile] ---> Chỗ Thuận

Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm.

Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như hải.

Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhất thiết vô ngại.


nhìn lại ý nghĩa tam bảo, ... Quy Y Phật là đi con đường đại đạo mà ông phật đã đi qua .. phát vô thượng tâm [smile] ... cái tâm trong mọi biết cố của cuộc số đã có pháp thân = THƯỜNG, cái NGÃ không phải là VÔ NGÃ (hỏng có sanh tử) .. có được sức tự tại và từ đó có sự an lạc, an tịnh

Đức Phật bảo các Tỳ kheo:


“Ngã” chính là thật nghĩa của “Phật”,

“Thường” chính là thật nghĩa của “Pháp thân”,

“Lạc” là thật nghĩa của “Niết Bàn”,

“Tịnh” là thật nghĩa của “Pháp”. - Kinh Đại Niết Bàn, Trí Tịnh Toàn Tập

phật đạo tu hành tại tâm ... không có phật ngoài tâm .. cho nên QUY Y PHÁP .. tuy ông Phật thuyết pháp bằng ngôn ngữ ... nhưng thâm nhập kinh tạng .. là nhìn thấy và hiểu được thật nghĩa của hiện tượng vạn pháp, thực tại của hiện tượng vạn pháp ngay nơi tâm của mình .... thực tại của hiện tượng vạn pháp và tâm vốn là một [smile]


Ai là người đặt chân lên đại đạo ?

.. Ai sẽ phát Vô Thượng Tâm ..

Ai là người thâm nhập kinh nghĩa .. nhìn thấu thực tại vạn pháp nơi tâm mình ----> ... thì đó chính là CHƯ TĂNG NI .. những người dấn thân dành phần lớn tâm tư cuộc đời .. chú tâm . đi lên CON ĐƯỜNG ĐẠI ĐẠO và thâm nhặp kinh tạng nơi tâm đó [smile] ... và sự an vui .. tự tại thanh tịnh của họ thể hiện lên ... TRÍ HUỆ của những người đang chú tâm .. miệt mài đi trên con đường đại đạo đó [smile]


cho nên ... chỗ "NGƯỢC" chính là hỏng hiểu thấu lời thuyết pháp nghĩa gì ? ....

và chỗ "THẬT" ... chính là "CHƠN TÂM THƯỜNG TRỤ" ... bản nhiên thanh tịnh .. VẠN VẬT ĐỒNG THUYẾT [smile]

TRÍ HUỆ TAM BẢO [smile]



ờ mà đúng hông? [smile]
  • Cảm ơn KLL đã chia sẻ những suy nghĩ của bạn Tôi rất trân trọng những góc nhìn độc đáo và sự hiểu biết sâu sắc đạo hữu về Phật pháp, tôi luôn tôn trọng ý kiến của bạn.
  • Song song đó, tôi cũng có một số suy nghĩ khác về vấn đề này. Theo tôi, việc hiểu và thực hành Phật pháp cần dựa trên sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Chúng ta cần học hỏi giáo lý, nhưng cũng cần tự mình trải nghiệm và chứng nghiệm để có được sự hiểu biết sâu sắc.
⬇️
sau khi ổng hết ở đây rùi thì sẽ sinh lắm nghi ngờ .... BÂY GIỜ THÌ SAO NHỈ ?
  • Theo tôi, lời Phật nói vẫn có giá trị và sức sống đến ngày nay, bất chấp việc Phật đã nhập Niết Bàn. Lý do là vì: Lời Phật nói là lời biểu hiện của chân lý, là những quy luật tự nhiên của vũ trụ. Lời Phật nói đã được ghi chép lại trong kinh điển và được truyền thừa qua nhiều thế hệ. Lời Phật nói đã được chứng minh bởi những người tu hành đạt đến giác ngộ.
⬇️
... 49 năm .. chỉ thuyết về NGUỒN GỐC của tất cả những hiện tượng xảy ra nơi con người [smile] .... về NƠI mà tất cả bắt đầu và kết thúc
  • Đồng ý với bạn Phật pháp là con đường dẫn đến giác ngộ và giải thoát. Tuy nhiên, theo tôi, Phật pháp không chỉ là về lý thuyết, mà còn là về thực hành. Chúng ta cần áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hàng ngày để có thể đạt được sự giác ngộ và giải thoát.
⬇️
phật đạo tu hành tại tâm ... không có phật ngoài tâm .. cho nên QUY Y PHÁP .. tuy ông Phật thuyết pháp bằng ngôn ngữ ... nhưng thâm nhập kinh tạng .. là nhìn thấy và hiểu được thật nghĩa của hiện tượng vạn pháp, thực tại của hiện tượng vạn pháp ngay nơi tâm của mình ....
  • Tôi rất ấn tượng với cách bạn hiểu về Tam Bảo. Theo tôi, việc quy y Phật, Pháp, Tăng là điều cần thiết cho những người muốn tu tập Phật pháp. Nhưng, điều quan trọng hơn là chúng ta cần thực hành lời Phật dạy để có thể đạt được sự giác ngộ và giải thoát. Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã chia sẻ những suy nghĩ của mình. Rất mong được tiếp tục thảo luận với bạn.;)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
  • Cảm ơn KLL đã chia sẻ những suy nghĩ của bạn Tôi rất trân trọng những góc nhìn độc đáo và sự hiểu biết sâu sắc đạo hữu về Phật pháp, tôi luôn tôn trọng ý kiến của bạn.
  • Song song đó, tôi cũng có một số suy nghĩ khác về vấn đề này. Theo tôi, việc hiểu và thực hành Phật pháp cần dựa trên sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Chúng ta cần học hỏi giáo lý, nhưng cũng cần tự mình trải nghiệm và chứng nghiệm để có được sự hiểu biết sâu sắc.
ha ha ha [smile]

thì Hoàng cũng đã nhìn thấy con đường thực hành của ông Phật tới tận hơi thở cuối cùng rồi [smile]

Rồi Ngài
từ sơ thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập tứ thiền.
Rồi từ tứ thiền xuất ra, ---> Phật nhập Niết-bàn.


đi vào sự thanh tịnh của SẮC GIỚI ... rùi đi vào sự thanh tịnh của VÔ SẮC GIỚI .. rồi thì sự thanh tịnh của NIẾT BÀN [smile]

vậy Hoàng có thể giúp mọi người tìm hiểu những PHƯƠNG PHÁP mà ông PHẬT dạy các đệ tử thâm nhập sự thanh tinh của CÁC CÕI SẮC GIỚI hông? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
ha ha ha [smile]

thì Hoàng cũng đã nhìn thấy con đường thực hành của ông Phật tới tận hơi thở cuối cùng rồi [smile]

Rồi Ngài
từ sơ thiền xuất ra, --> nhập nhị thiền;
từ nhị thiền xuất ra, --> nhập tam thiền;
từ tam thiền xuất ra, --> nhập tứ thiền.
Rồi từ tứ thiền xuất ra, ---> Phật nhập Niết-bàn.


đi vào sự thanh tịnh của SẮC GIỚI ... rùi đi vào sự thanh tịnh của VÔ SẮC GIỚI .. rồi thì sự thanh tịnh của NIẾT BÀN [smile]

vậy Hoàng có thể giúp mọi người tìm hiểu những PHƯƠNG PHÁP mà ông PHẬT dạy các đệ tử thâm nhập sự thanh tinh của CÁC CÕI SẮC GIỚI hông? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
1. Thiền định:
  • Anapanasati (Thiền hơi thở): Tập trung vào hơi thở để thanh tịnh tâm trí và loại bỏ phiền não.
Thực hành:
Bạn có thể thực hành thiền Anapanasati bằng cách sau:
Tìm một nơi yên tĩnh, ngồi xếp bằng thoải mái, lưng thẳng. Hãy điều khiển 2 mắt nhìn vào đầu mũi, sau đó nhắm mắt từ từ cho đến khi 2 mắt khép lại hoàn toàn, đầu lưỡi cong chạm vào vòng họng, tập trung vào hơi thở ra vào tại bụng. Khi tâm trí bạn lang thang, hãy nhẹ nhàng đưa nó trở lại với hơi thở.

  • Samatha (Thiền định tĩnh lặng): Phát triển sự tập trung và an định tâm trí.
Thực hành:
Tập trung vào một điểm cố định, như ngọn nến hoặc một bức tượng Phật. Giữ tâm trí an định, không để nó phân tán bởi những suy nghĩ hay cảm xúc. Có thể thực hành thiền Samatha sau khi đã thực hành thiền Anapanasati.
  • *** (Thiền minh sát): Quan sát bản chất thực sự của các hiện tượng để đạt được trí tuệ.
Thực hành:
Quan sát các cảm giác trong cơ thể, như nóng, lạnh, đau, nhức. Quan sát những suy nghĩ trong tâm trí, mà không phán xét hay phân tích. Nhận thức được bản chất vô thường, khổ đau và vô ngã của các hiện tượng.

2. Giới luật:
  • Tuân thủ ngũ giới (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu) để tạo nền tảng đạo đức cho việc tu tập.
  • Giữ gìn oai nghi, phép tắc trong sinh hoạt và ứng xử.
3. Trí tuệ:
  • Học hỏi giáo lý Phật pháp để hiểu rõ về bản thân và thế giới xung quanh.
  • Phát triển trí tuệ để nhận thức được bản chất vô thường, khổ đau và vô ngã của các hiện tượng.
4. Từ bi:
  • Rèn luyện lòng từ bi, yêu thương đối với tất cả chúng sanh.
  • Phát nguyện giúp đỡ mọi người thoát khỏi khổ đau.
5. Niệm Phật:
  • Nhớ tưởng đến Đức Phật và những lời dạy của Ngài để tăng cường niềm tin và sự an lạc.
  • Niệm Phật giúp tâm trí được thanh tịnh và hướng đến giác ngộ.
Ngoài những phương pháp trên, còn có nhiều phương pháp khác mà Đức Phật đã dạy để thâm nhập sự thanh tịnh của các cõi Sắc giới.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng những nội dung trên chỉ là lý thuyết. Con đường tu tập như một hành trình gian nan, đầy chông gai, thử thách. Nó đòi hỏi người tu tập phải có ý chí kiên cường, lòng dũng cảm phi thường và sự kiên trì bền bỉ. Giống như một viên kim cương thô, chỉ có thể được mài giũa và tỏa sáng qua quá trình rèn luyện gian khổ, người tu tập cũng cần phải nỗ lực hết mình, thực hành nghiêm túc và không ngừng nghỉ để đạt được giác ngộ. Không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này, nhưng chỉ có những ai thực sự khao khát và quyết tâm mới có thể gặt hái thành công. Giống như một bông hoa sen nở rộ trong bùn lầy, sự thanh tịnh và giác ngộ sẽ là phần thưởng vô giá dành cho những ai đã nỗ lực hết mình trên con đường tu tập.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

2. Giới luật:
  • Tuân thủ ngũ giới (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu) để tạo nền tảng đạo đức cho việc tu tập.
  • Giữ gìn oai nghi, phép tắc trong sinh hoạt và ứng xử.
3. Trí tuệ:
  • Học hỏi giáo lý Phật pháp để hiểu rõ về bản thân và thế giới xung quanh.
  • Phát triển trí tuệ để nhận thức được bản chất vô thường, khổ đau và vô ngã của các hiện tượng.
4. Từ bi:
  • Rèn luyện lòng từ bi, yêu thương đối với tất cả chúng sanh.
  • Phát nguyện giúp đỡ mọi người thoát khỏi khổ đau.
5. Niệm Phật:
  • Nhớ tưởng đến Đức Phật và những lời dạy của Ngài để tăng cường niềm tin và sự an lạc.
  • Niệm Phật giúp tâm trí được thanh tịnh và hướng đến giác ngộ. - HOÀNG

hỏng biết nói vầy có đúng hông nhỉ [smile] ... còn 1 con người giữ giới luật .. rèn luyện trí tuệ .. phát triển lòng từ bi .. nam mô A Di Đà [smile]

thì cũng có nghĩa là ... có 1 con người ... ở trong CÕI SẮC GIỚI [smile] ... ở trong cõi SẮC GIỚI .. điều cần biết [smile] ... là tất cả các sắc pháp .. dù là gọi là ÔNG A ... BÀ B .. CÔ C .... đều có tam tướng: Khổ, Vô Thường và Vô Ngã - Vi Diệu Pháp, A Nau Lau Đà (thiền tăng đệ tử của ông Phật luôn) [smile]

Tự nhận biết được như vậy .. mới có sự TÙY HÀNH ... [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hề hề,

Phật Đà ngôn "Giáo pháp của Như lai, Toàn hảo ở đoạn đầu; Toàn hảo ở đoạn giữa và Toàn hảo ở đoạn cuối"
Đoạn đầu?
Đoạn giữa?
Đoạn cuối?

Tứ Y giáo: "...Y nghĩa bất y ngữ...Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa"
Nghĩa là gì?
Liễu nghĩa là gì?

Thiền bì (Thiền ngoài da, Thiền đối đáp), he he "Không chấp văn tự mà cũng không lìa văn tự"

Xin KLL và Quý đạo hữu chỉ giáo?


Trừng Hải
 
Last edited:

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Hề hề,

Phật Đà ngôn "Giáo pháp của Như lai, Toàn hảo ở đoạn đầu; Toàn hảo ở đoạn giữa và Toàn hảo ở đoạn cuối"
Đoạn đầu?
Đoạn giữa?
Đoạn cuối?

Tứ Y giáo: "...Y nghĩa bất y ngữ...Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa"
Nghĩa là gì?
Liễu nghĩa là gì?

Thiền bì (Thiền ngoài da, Thiền đối đáp), he he "Không chấp văn tự mà cũng không lìa văn tự"

Xin KLL và Quý đạo hữu chỉ giáo?


Trừng Hải
Kính chào đạo hữu Trừng Hải thân mến,

Ba Tuần cũng "₫uổi hình bắt chữ" góp vui cùng đạo hữu,

Giáo pháp Như Lai toàn hảo ở đoạn đầu là Văn, đoạn giữa là Tư, đoạn cuối là Tu. Lại toàn hảo ở đoạn đầu là Giới, đoạn giữa là Định, đoạn cuối là Huệ. Lại toàn hảo ở đoạn đầu là Ly, đoạn giữa là Hỷ, đoạn cuối là Xả. Lại toàn hảo ở đoạn đầu là Bi, đoạn giữa là Dũng, đoạn cuối là Trí v..v... (cứ y đây mà nói về sự "toàn hảo" của giáo pháp Như Lai, thì cùng kiếp cũng không hết được).

Đối với Tứ y: nghĩa và liễu nghĩa, thì y thấy không y sắc, y nghe không y thanh, y biết không y hương, vị, cảm giác và phân biệt.

Đối với Thiền "bì", đọc văn mà thấy nghĩa thì " không chấp văn tự mà cũng không lìa văn tự", vì tướng văn tự vốn Không, do chấp nghĩa thành có, nếu đạt nghĩa quên lời, thời thường tự an lạc.

Hề hề,
Ba Tuần.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính chào đạo hữu Trừng Hải thân mến,

Ba Tuần cũng "₫uổi hình bắt chữ" góp vui cùng đạo hữu,

Đối với Thiền "bì", đọc văn mà thấy nghĩa thì " không chấp văn tự mà cũng không lìa văn tự", vì tướng văn tự vốn Không, do chấp nghĩa thành có, nếu đạt nghĩa quên lời, thời thường tự an lạc.

Hề hề,
Ba Tuần.
Hề hề,

Mùa xuân hoa nở, gió mát, nắng thanh bình lại rảnh rỗi nên "tán dóc" với đạo hữu Ba Tuần cho dzui nghen, he he

Thiền tông dương danh lập tông với chiêu bài "Bất lập văn tự" mà đệ tử của Tổ sư Thiền Đạt ma lại lập văn tự (he he mới nói "Không chấp vẫn không lìa văn tự", "phản đồ" chăng!?)
Phải chăng, Văn tự thuộc tâm sở thì bất lập mà thuộc bất tương ưng hành thì vẫn lập? (He he, văn tự bổn vô; Vô bổn vô văn tự diệc văn tự)


Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hề hề,

Phật Đà ngôn "Giáo pháp của Như lai, Toàn hảo ở đoạn đầu; Toàn hảo ở đoạn giữa và Toàn hảo ở đoạn cuối"
Đoạn đầu?
Đoạn giữa?
Đoạn cuối?

Tứ Y giáo: "...Y nghĩa bất y ngữ...Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa"
Nghĩa là gì?
Liễu nghĩa là gì?

Thiền bì (Thiền ngoài da, Thiền đối đáp), he he "Không chấp văn tự mà cũng không lìa văn tự"

Xin KLL và Quý đạo hữu chỉ giáo?


Trừng Hải

ha ha ha[smile]

CHỜI .. có gì khó hiểu đâu [smile]

- ngay từ đầu .. ổng muốn đi tu vì 4 điều kiện: muốn 1 thân trẻ mãi, muốn thân không già chết, 1 thân không lão bịnh tử, và 1 đời sống hạnh phúc [smile]

cho nên ... khi TÌM RA GIẢI ĐÁP RÙI .. thì toàn bộ giáo pháp của ổng chì là THẾ THÔI [smile] .. NGHĨA là VẬY ĐÓ [smile]

--> có nghĩa là ổng tận tâm, tận tình ... hoàn toàn chú tâm chỉ dạy ---> VỊ GIẢI THOÁT THÔI [smile] .. hỏng có làm thêm cái gì riêng tư .. như là bán rau bán cải .. bánh bao .. trà sữa [smile]



Đức Phật bảo các Tỳ kheo:

“Ngã” chính là thật nghĩa của “Phật”, (được tụ tại )

“Thường” chính là thật nghĩa của “Pháp thân”, (được thường không chết, không lão tử)

“Lạc” là thật nghĩa của “Niết Bàn”, (được an lạc, không khổ)

“Tịnh” là thật nghĩa của “Pháp”. - Kinh Đại Niết Bàn, Trí Tịnh Toàn Tập


cho nên .. bỏ quên cái mục đích ban đầu .. .. vì hỏng còn có "HIỆN TƯỢNG CHUYỂN THÂN" .. vẫn là người CHẾT TRÊN TỪNG CÂY SỐ THỜI GIAN ... thì có nghĩa là ---> LY NGHĨA [smile] ... tại vì còn Y CÁI THÂN CŨ .. Y CHỮ hỏng hiểu nghĩa .. nương tựa ly cà phê ... canh cà và điếu thuốc [smile]

ờ mà đúng hông [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên