Hộ niệm ưu và khuyết

gioidinhhue

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
950
Điểm tương tác
47
Điểm
28
Địa chỉ
PHÁT BỒ ĐỀ TÂM
Hộ Niệm

Trong những ngày gần đây một vấn đề mà tôi được hỏi đến rất nhiều là việc hộ niệm.

Phần đông những vị đặt ra câu hỏi này hoặc là ủng hộ vấn đề mà cũng có một số là phản đối hoặc là còn đang lưỡng lự.

Nhân đây tôi xin đưa ra một nhận xét chủ quan để mọi người có thể tham khảo thêm, có thêm một ý thì cũng có thêm một khía cạnh để nghiên cứu phải không_ Riêng đối với cá nhân tôi, thì tôi thấy trong mọi vấn đề, mọi hiện tượng đều luôn có hai măt cả, khi chúng ta còn nhìn nó theo cái nhìn tương đối của pháp nhị nguyên.

Vì vậy hô ̣niệm cũng thế có cái ưu điểm và có khuyết điểm. Thật ra, cái được gọi là ưu hay khuyết đều không nằm ở nơi sự kiện được thực hiện (tức là việc hộ niệm); có lẽ đây là một nguyên tắc chung cho hầu hết các hiện tượng, không có một cái gì nằm ở nơi vấn đề cả, mà nằm ở nơi người thực hiện vấn đề đó!

Trước tiên xin nêu lên cái ưu điểm của việc hộ niệm. Hộ niệm là sự thể hiện tình cảm trong đạo của nhau vào giờ phút cuối cùng của người lâm chung, đức Phật cũng dạy cận tử nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc tái sanh của một chúng sanh, vì vậy nếu cận tử nghiệp được tác động bởi sự hộ niệm thì nó sẽ lợi lạc vô cùng, làm cho người lâm chung dễ dàng nhận biết được sự tiếp dẫn vãng sanh của đức Phật A Di Đà mà vào pháp giới tự tánh A Di Đà của chính mình. Ngoài ra việc hộ niệm còn thể hiện tình đạo vị của những người bạn đạo với nhau một sự quan hoài cho nhau và sự tiễn biệt để còn ngày gặp nhau nơi cảnh giới tịnh độ.

Tuy nhiên, đức Phật cũng có dạy rằng: “ta là kẻ chỉ đường trong các vị đều phải tự đốt đuốc lên mà đi”, vì vậy tất cả những người con Phật nên chuẩn bị một cái chết cho nghiêm túc bằng cách mỗi ngày mỗi giờ trong đời sống hiện tại nên hướng về tâm linh của mình. Dầu sao đi nữa, chúng ta cũng không thể nào chối cãi được là mỗi một ngày đi qua, mỗi một giờ, một phút, một giây đi qua là một ngày, một giờ, một phút chúng ta bước gần đến cửa tử hơn. Đây không phải là bi quan, mà là một cái nhìn đúng đắn, nhìn thẳng vào sự thật để chuẩn bị cho nghiêm túc mà thôi.

Điều này nó đúng ngay từ lúc chúng ta vừa chào đời, hay xa hơn nữa chính ngay lúc chúng ta nhập vào noãn bào của người mẹ để làm bào thai rồi. Trở lại cái khuyết điểm “có thể xảy đến” nếu người làm việc hộ niệm vì quá hăng hái mà quyên đi việc chủ yếu của hộ niệm là giúp cho người lâm chung vãng sanh về thế giới Cực Lạc, mà cứ chú tâm để chờ xem có một “thoại tướng” hay “thoại ứng” gì xuất hiện hay không! Như vậy tâm thức người lâm chung sẽ bị lôi kéo vào cái chấp hiện tượng của của người hộ niệm mà khó nhận biết được đức Phật A Di Đà đang luôn luôn cận kề và tiếp dẫn mình, rồi cứ chạy theo sắc trần, thanh trần, hương trần v.v. Để rồi tiếp tục trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi.

Lại nữa, nếu được vãng sanh thì chắc chắn là có thoại tướng xuất hiện, nhưng có thoại tướng xuất hiện chưa hẳn là được vãng sanh! Điều này có một số vị lại không nghĩ đến. Vì sao lại có hiện tượng tốt mà không vãng sanh, bởi tất cả các pháp đều do tâm thức tạo ra, khi nhiều vị cùng nhau cầu nguyện để có được hiện tượng tốt xuất hiện thì hiện tượng này lại có thể được thành tựu, nhất là khi chất liệu xúc tác lại là danh hiệu của Phật A Di Đà. Vì thế cần nên cẩn trọng lắm thay. Một vần đề khác “có thể xảy đến” là người đi hộ niệm cảm thấy vai trò tiếp dẫn của mình rất ư quan trọng, thậm chí có thể trong tâm thức còn nảy sanh ý nghĩ là nếu mình không đi hộ niệm thì đức Phật A Di Đà sẽ không biết là người chết ấy cần được tiếp dẫn nữa.

Như vậy người đi hộ niệm bắt đầu bước vào con đường tà kiến rồi, vì không nhận rõ được bản chất Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ của đức Phật A Di Đà mà trong kinh đức Bổn Sư luôn tán thán và cố gắng trình bày để nó đi sâu vào tâm thức của chúng ta. Vấn đề thứ ba “có thể xảy đến” là người đi hộ niệm, bắt đầu đi tìm người để hộ niệm, nếu không ai chết mình cảm thấy buồn, và trông có người chết đi làm chức năng hộ niệm của mình. Nếu việc này xảy ra, thì tâm không phải chỉ là tà mà còn là ác tâm nữa. Với tâm ác như vậy đi hộ niệm sẽ làm cho người lâm chung và cả chính bản thân người đi hộ niệm sẽ dần đi vào quỹ đạo của tam đồ và kết chặt cộng nghiệp với nhau trong đó. Ở đây tôi nhấn mạnh vấn đề “có thể xảy đến” tức là việc này không nhất thiết xảy ra, và cũng cầu nguyện là không bao giờ xảy ra.

Tôi chỉ nêu lên để quý vị phát tâm thù thắng hy sinh thời gian và công sức của mình để giúp đỡ người thân quen hay bạn lữ trong giờ phút cuối cùng có thể nhìn lại và chỉnh đốn tâm thức mình để chính mình và người đều được lợi lạc. Nhờ đó mà việc hộ niệm trở nên quý báu và đúng đắn. Nhân đây tôi cũng xin góp ý với người đi hộ niệm là mặc dầu mình còn đang mạnh khỏe và trẻ trung nhưng trong lúc hộ niệm cần phát tâm tự cầu vãng sanh một cách mạnh mẽ, nếu đức Phật A Di Đà có đến thay vì tiếp dẫn người lâm chung mà tiếp dẫn chính bản thân mình, thì mình cũng phải vui mừng mà vãng sanh; với một tâm niệm như vậy đi hộ niệm, chắc chắn người, trời đều hoan hỷ và không bao giờ có một trắc trở nào xảy đến cho mọi người.

Mong lắm thay.

Tóm lại, tất cả những điều viết trên đây chẳng qua chỉ là tư kiến, chắc chắn là do vọng niệm và vô minh mà phát xuất ra; mặc dầu tôi cố gắng cầu sự gia bị của chư Phật, chư Bồ Tát, các vị thượng sư của tôi để các ngài khai mở cái nhìn của tôi cho đúng pháp. Nên quí vị, khi đọc thấy sai lầm, xin vui lòng góp ý để chúng ta cùng nhau học tập, tư duy và tu trì.

Nam Mô Cầu Vãng Sanh Bồ Tát Ma Ha Tát.

http://www.voluongtho.com/chuyentu/...cle&id=71:ho-niem&catid=35:phat-hoc&Itemid=60
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên